intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THE FORM – Trần Minh Tâm gói, buộc, chuyển phát nhanh

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

54
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

The form 1, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012 CACTUS Gallery xin trân trọng giới thiệu triển lãm cá nhân mang tên The FORM của họa sĩ Trần Minh Tâm. Là một họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, luôn có sự trăn trở và trải nghiệm trong con đường nghệ thuật của mình, Trần Minh Tâm từng triển lãm cá nhân ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Singapore. Tranh của anh đã được nằm trong nhiều bộ sưu tập cá nhân quốc tế. The FORM là một sự trải nghiệm mới mà anh đã nghiên cứu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THE FORM – Trần Minh Tâm gói, buộc, chuyển phát nhanh

  1. THE FORM – Trần Minh Tâm gói, buộc, chuyển phát nhanh The form 1, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012 CACTUS Gallery xin trân trọng giới thiệu triển lãm cá nhân mang tên The FORM của họa sĩ Trần Minh Tâm. Là một họa sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, luôn có sự trăn trở và trải nghiệm trong con đường nghệ thuật của mình, Trần Minh Tâm từng triển lãm cá nhân ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Singapore. Tranh của anh đã được nằm trong nhiều bộ sưu tập cá nhân quốc tế. The FORM là một sự trải nghiệm mới mà anh đã nghiên cứu trong hai năm qua.
  2. The form 2, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012 Anh nói: “Trong quá trình sáng tác mỹ thuật tôi luôn tìm kiếm những hình thể cô đọng, đơn giản và đẹp theo đúng nghĩa của nó. Cái gọi là ngôn ngữ thị giác thuần túy, những hình tượng mà khi ngắm nhìn, chúng ta cảm thấy được sức mạnh hay cái đẹp tự thân một cách trực tiếp. ‘The FORM’ – Là thành quả lao động trong vài năm gần đây mà tôi nghĩ chúng đã đáp ứng được phần nào sự tìm kiếm của cá nhân tôi trong thời gian hiện tại. Chúng là sự trải nghiệm về mặt hình tượng và chủ đề. Là sự tương tác giữa vật chất và tư duy, giữa tính hình thức và ngụ ý, chúng nhằm khơi gợi hơn là sự khẳng định. ‘The FORM’ được sáng tạo dựa trên ba khái niệm:
  3. - Vật chứa - Vật chất - Tư duy Ở đây tôi không bàn đến ý nghĩa hay thông điệp của tác phẩm vì tôi nghĩ chúng đã hiển hiện trên từng tác phẩm, hơn nữa mỗi cá nhân sẽ có cách nhìn, cách nghĩ, cách tư duy riêng mà theo tôi nó cũng quan trọng như chính bản thân sự hiện diện của tác phẩm. ‘The FORM’ như một chủ đề mở rộng mà thông qua đó người xem có cái nhìn chủ quan về môi trường, xã hội và con người”. The form 3, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012 * Gói, buộc,… chuyển phát nhanh!
  4. Với phát minh ra Nilon-PVC vật liệu lý tưởng đa năng có thể sản xuất nhanh nhiều bền rẻ, những tưởng xã hội hiện đại sẽ được giải thoát khỏi nguy cơ cạn kiệt tài nguyên và gánh nặng công nghệ. Và quả thực là chưa từng có thứ gì xâm lấn rộng, bắt rễ sâu, bao bọc chặt toàn bộ môi trường vật chất (từ trên đỉnh núi cao nhất tới đáy đại dương sâu nhất, trên đường phố và trong gầm giường ngủ…) mà con người tạo dựng cho mình để mưu cầu thịnh vượng như nó. Nhưng cũng chỉ ½ thế kỷ sau, Nó – thứ vật liệu không thể tự phân hủy – trở thành một bi kịch của sự bất tử! Một biểu tự/icon của ô nhiễm và đói nghèo. Tệ hơn nữa là nó quá thiết thân với mỗi người trong xã hội tiêu thụ. Khi shoping/mua sắm không chỉ là nhu cầu mà còn là lý tưởng, phong cách sống thì nilon là lớp da thứ hai của hưởng thụ vật chất. Trong cái bịch trung tính kia có thể là bom mìn hay thực phẩm, thuốc trị bệnh hay rác bẩn, hàng xa xỉ hay hàng cứu trợ, xác anh lính chết trận hay hoa trái nhập khẩu…vv và vv…
  5. The form 4, 185 x 290cm, sơn dầu trên bố, 2012 Nilon/PVC làm mờ, cách ly ta với các cảm xúc thực, triệt bỏ, làm tuyệt tích những tình cảm gói bọc nhân bản, đầy yêu thương. “Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm/Chẳng biết tay ai làm lá sen”! (Nguyên Sa) Giờ đây kết nối giữa người với người là các sản phẩm trong nilon, được đóng gói tinh vi, kiểu cách và tàn bạo và… luôn sẵn sàng để được phát chuyển nhanh! Phì đại cái bịch lên, hoành tráng hóa cái thứ rẻ mạt tầm thường này, trữ tình hóa bề mặt trong suốt, những phồng lõm nhục cảm, bóng bẩy, nhún nhẩy của nó, tình cảm hóa hành vi đàn áp bằng nhịp buông thả, vẻ lóng lánh, yểu điệu, ve vuốt của những sợi giây và cây cọ tác giả đã đa dạng hóa các yếu tố tạo hình của một đối tượng / chủ đề đơn điệu / nhàm chán một cách đầy ẩn dụ, rất hài hước, nhạo báng mà thương xót. Trong các bao gói kĩ, trói chặt sẵn sàng cho một thương vụ kia có thể đang phập phồng chính cơ thể ta, trí tuệ ta, tình cảm của ta bất kể giàu hay nghèo. Chẳng phải những thứ thiêng liêng ấy nay cũng chỉ còn là các món hàng? Và con người bị đồ vật hóa khá toàn diện. Ta bọc gói – trói buộc để trở nên trống rỗng, vô danh, vô hình tướng! Cuối cùng những cái bịch thân phận rời rạc bị dìm trong một nền không gian tranh tối tranh sáng, chật chội,nhạt thếch!
  6. Có lẽ đó là những suy diễn quá xa khi tiệm cận những bức tranh lạ lẫm và hấp dẫn này. Một cảnh báo về cuộc sống trước khi là một cảnh báo về nghệ thuật. - Nguyễn Quân The form 5, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012
  7. The form 6, 180 x 220cm, sơn dầu trên bố, 2012
  8. The form 7, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012 The form 8, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012
  9. The form 9, 145 x 320cm, sơn dầu trên bố, 2012 The form 10, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0