intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tôi thấy thích khi xem “The Form”…

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cactus Gallery hóa ra rất gần “trung tâm” – tức gần trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Giả định rằng nếu đã là sinh viên trường này thì sẽ không bỏ qua bất kỳ triển lãm lớn nhỏ nào có trong thành phố… Nhưng có vẻ không phải như thế… Nhân viên trực gallery nói hôm khai mạc thì đông, nhưng những ngày sau chỉ lai rai. Tôi thấy tiếc nếu các bạn sinh viên mỹ thuật, cho đến ngày kết thúc triển lãm, vẫn chưa nhìn thấy tận mắt những bọc nilon cột dây này của Trần Minh Tâm....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tôi thấy thích khi xem “The Form”…

  1. Tôi thấy thích khi xem “The Form”… Cactus Gallery hóa ra rất gần “trung tâm” – tức gần trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Giả định rằng nếu đã là sinh viên trường này thì sẽ không bỏ qua bất kỳ triển lãm lớn nhỏ nào có trong thành phố… Nhưng có vẻ không phải như thế… Nhân viên trực gallery nói hôm khai mạc thì đông, nhưng những ngày sau chỉ lai rai. Tôi thấy tiếc nếu các bạn sinh viên mỹ thuật, cho đến ngày kết thúc triển lãm, vẫn chưa nhìn thấy tận mắt những bọc nilon cột dây này của Trần Minh Tâm. *
  2. Hôm ấy, ba người đi cùng đều không thích. Người thì nói đơn điệu, người nói chẳng khác gì bài vẽ của sinh viên giỏi trong lớp, người lại chê khiên cưỡng… Nhưng tôi thấy tranh trong The Form là những tác phẩm tốt, về nghề. Có hai gian triển lãm tất cả. Tranh rất to, (hôm ấy quên đo); mỗi tranh chỉ là một bọc nilon, cái có cột dây đơn giản, cái thắt eo phức tạp thành hình người (mặc đồ lót), nhưng từng cái bọc nước ấy được phóng to thật là to, gây cảm giác bối rối cho người xem vì ánh sáng như gần hơn, đập vào mặt. Tuy nhiên, cái giỏi của Tâm là vẫn giữ cho đó là những hình khối căng mềm, tạo cảm giác nhẹ nhàng mà mạnh mẽ. Người bạn đi cùng chê màu của cả phòng tranh nhìn xam xám, trăng trắng, chán chết. Tranh thì phải hấp dẫn về màu chứ, dù đơn màu… Nhưng tôi lại nhìn thấy ở Tâm một sự say mê thách thức – thách thức về ánh sáng, về khối lớn, về màu. Trong The Form, sáng tối có phân mảng, lại đan xen bằng mảng miếng tinh tế, tự nhiên nên tuy là một bịch nước, một “chất”, nhưng lại không bị đơn điệu, vẫn giữ được độ sinh động của nước; (nước thì có bao giờ là đơn điệu, dù chỉ lặng im trong một cái thau!). Những bức tranh to vậy mà nhìn bề mặt tranh, dù xa hay gần, chất sơn cũng không bị khô. Cứ nghĩ Tâm đã giữ được một mức năng lượng ổn định đến thế nào khi đi những đường cọ suốt một bức tranh dài mà vẫn giữ được cách vờn khối phóng khoáng, đơn giản, không gây cảm giác người vẽ mệt mỏi, lì cảm xúc…
  3. Về màu, rõ ràng Tâm chủ đích tiết chế màu, và chủ đích này cũng mang một ý nghĩa nào đó. Làm sao màu ít mà không nhạt, đó không phải là điều dễ làm. The form 4, 185 x 290cm, sơn dầu trên bố, 2012 * Tôi vẫn nghĩ tĩnh vật là một thể loại mà người vẽ phải rất “gan” mới dám thực hiện. Làm sao trong một vật tĩnh mà thấy được cái động của lòng mình? Chọn vật nào để nó vừa là hình, vừa là biểu tượng? Vẽ làm sao để tự nhiên như nhiên mà lại không sa vào tự nhiên chủ nghĩa, kiểu vẽ chỉ để vẽ (tả hình)? Tâm đã chọn được bịch nước. Bịch và nước. Một thách thức lớn vì cả hai thứ đều trong veo, có vẻ nhạt nhẽo. Nhưng tôi không thấy Tâm bị
  4. quá sức khi mô tả vật, không bị cảm giác khổ công, gò ép cho vật mang được ý nghĩa, vậy mà vẫn có hiệu quả. Và vẫn đầy ý nghĩa… Nước là tình cảm của tác giả. Bịch nilon giữ lại những điều ấy. Sợi dây là sự ràng buộc (hay kết nối) với thế giới bên ngoài. Hình thức (vật) với nội dung (ám ảnh tác giả) đã là một. Người ngoài nghề thường hay thắc mắc, sao không vẽ cái này, sao không vẽ cái kia?… Quanh ta lúc nào chẳng có hàng vạn thứ có thể vẽ, nhưng như lời một bài hát, có những điều ta “nhìn mà không thấy”, và ta chỉ vẽ được những cái ta “thấy”. Đó có thể là những điều rất bình thường nhưng bỗng một ngày ta phát hiện được, “thấy” được vẻ đẹp và giá trị sống của nó. Xét cho cùng, đó là thú vui mà cũng là nhiệm vụ của người nghệ sĩ: đi tìm cái đẹp bên trong, bộc lộ nó ra cho người khác cùng thấy. Vả chăng, người nghệ sĩ không phải là người thợ vẽ đơn thuần. Mục đích của họ tuy cũng là ghi lại bằng hình những điều từ cuộc sống, nhưng đó là điều mà họ bị ám ảnh và họ thấy xúc động. Tôi nghĩ ở The Form, Tâm đã “thấy” nước, thấy sự bùng nổ tiềm ẩn đầy đe dọa của nước.
  5. The form 3, 145 x 185cm, sơn dầu trên bố, 2012 * Đi xem tranh với người ngoài nghề có những cái rất khác với người trong nghề. Người ngoài nghề thường khen chê đẹp xấu theo một con mắt… đẹp xấu. Người trong nghề thì lại tìm đến yếu tố “mới hơn”, “khác đi” trong tác phẩm của đồng nghiệp. Nhất là những nghệ thuật đương đại nở rộ, thách thức người nghệ sĩ phải sáng tạo phức tạp hơn, đan xen (ý tưởng, đặt vấn đề, giải quyết, bút pháp, màu sắc, chất liệu, hình khối…) Tôi thấy, tóm lại, Trần Minh Tâm tìm được “chủ thể” mới, hình thức riêng, mà vẫn bảo toàn được kỹ thuật vẽ, tài vẽ. Lại nghĩ, trong sáng tạo, thấy được điều “mới” là điều kiện cần, còn có được cái tài, cái riêng của tác giả chính là điều kiện đủ cho một tác phẩm tốt. Còn thiếu một trong hai thì sao? Chẳng phải đa phần chúng ta đều thế sao?…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2