Ể Ự

ƯỜ

Ọ TH  L C C A H C SINH L P 9  TR

Ỹ   NG THCS VĨNH M  A

HI N NAY TH C TR NG VÀ GI I PHÁP

Ặ Ấ Ề I./ Đ T V N Đ

ấ ướ ờ ỳ ệ ệ ạ ằ   c ta đang trong th i k  công nghi p hóa – Hi n đ i hóa nh m Đ t n

ế ớ ướ ủ ạ ằ ộ ti n t i “Dân giàu n c m nh, xã h i công b ng dân ch  văn minh” Trong

ờ ỳ ủ ả ộ ộ ướ ế th i k  quá đ  lên ch  nghĩa xã h i Đ ng và Nhà n c ta luôn khuy n khích

ờ ố ề ệ ể ể ạ ặ ọ ộ và t o đi u ki n đ  phát tri n m i m t trong đ i s ng xã h i.

ệ ậ ể ụ ữ ể ệ ấ ộ Trong đó vi c t p luy n th  d c th  thao là m t trong nh ng v n đ ề

ệ ổ ự ầ ả ọ ộ ố không kém ph n quan tr ng trong cu c xây d ng và b o v  t qu c trong giai

ể ụ ể ụ ệ ể ạ ể ấ   đo n hi n nay. Cho nên ngành th  d c th  thao nói chung và th  d c th  ch t

ế ệ ể ổ ớ ổ nói riêng luôn luôn ti p thu, b  sung, đ i m i và ngày càng hoàn thi n  đ  có

ề ể ấ ể ứ ệ ể ầ ộ ủ th  đáp  ng nhu c u ngày càng cao c a xã h i. Hoàn thi n v  th  ch t đ  có

ể ả ề ể ệ ể ộ ị th  phát tri n m t cách toàn di n, nh p nhàng, hài hòa k  c  v  hình thái và

ể ự ườ ứ ứ ớ ố ể ự ch c năng th  l c. Vì th  l c c ả ng tráng m i có kh  năng thích  ng t ấ   t nh t

ệ ả ệ ổ ề ấ ấ ả ố ế ớ v i đi u ki n s n xu t, chi n đ u và b o v  T  qu c.

ườ ỹ ượ ố ệ ệ Tr ng THCS Vĩnh M  A đang đ ậ   ề c s ng trong đi u ki n hi n v t

ấ ẫ ở ướ ầ ẳ ơ ớ ch t l n tinh th n cao h n h n so v i cha ông thu  tr c. Theo l ẽ ự  t nhiên,

ơ ể ượ ủ ấ ứ ầ ưỡ ơ ở ậ ề ệ khi c  th  đ c đáp  ng đ y đ  ch t dinh d ấ   ng, đi u ki n c  s  v t ch t,

ầ ượ ề ố ề ự ể ố ấ tinh th n đ ẽ c nâng cao s  là ti n đ  t t cho s  phát tri n các t ể ự    ch t th  l c

ư ứ ỏ ườ ế ợ ề cũng nh  s c kh e con ng ớ   i. Tuy nhiên, qua nhi u năm theo dõi k t h p v i

ế ở ọ ớ ườ ấ cân, đo, đong, đ m h c sinh L p 9  tr ỹ ng THCS Vĩnh M  A  , tôi th y kh ả

ụ ủ ệ ể ẩ ớ ọ   năng c a các em  so v i “ Tiêu chu n rèn luy n thân th ” (áp d ng cho  h c

ề ệ ướ ạ ở sinh THCS   hi n nay) đang có chi u h ự ng ch ng l ả i và gi m sút ề    nhi u

ứ ộ m c đ  khác nhau.

ế ự ấ ậ ở ế ể ẫ Nguyên nhân nào d n đ n s  b t c p ọ    trên? Làm th  nào đ  giúp h c

ứ ữ ẻ ể ể ấ ỏ sinh phát tri n hài hòa gi a dáng v  bên ngoài và th  ch t – s c kh e trong

ệ ố ề ượ ố ơ ủ khi đi u ki n s ng c a các em ngày càng đ ứ c đáp  ng t ề   t h n? Đó là đi u

1

ở ướ ả ế ả b n thân tôi luôn trăn tr  và tìm h ng gi i quy t.

Ộ II. N I DUNG

ể ạ ượ ụ ừ ế Đ  đ t đ c m c đích trên, t ế    năm 2010 đ n nay, tôi luôn ghi các k t

ả ể ẩ ở ọ ổ ủ ứ ớ ở ườ qu  ki m tra ng u nhiên h c sinh L p 9, l a tu i đ  16 Tr ng THCS

ệ ể ỹ ừ ướ ướ ồ Vĩnh M  A đ  cùng đ ng nghi p xem xét, t ừ  đó t ng b ề c đ  ra h ng đi

ủ ợ phù h p trong chuyên môn c a mình.

ố ệ ố 1. S  li u th ng kê:

Ẩ ả B ng 1­ TIÊU CHU N ĐÁNH GIÁ:

ộ ể M cứ N i dung ki m tra Ghi chú

ạ 1­ Ch y nhanh 80 m Nam 12’’8 Nữ 14’’8

ạ ậ 2­ B t xa t ỗ i ch  (cm) 195cm 160cm

ữ ạ 3­ Ch y 1000m nam, 500 m n  ( Ph,s) 4’10 2’6” Đ tạ

ữ ẩ ố 4­ Ch ng đ y nam 30’’; n  10’’ 16 l nầ 4 l nầ Thay cho đ yẩ

tạ

ạ 1­ Ch y nhanh 80 m (s) 12”2 14”00

ạ ậ 2­ B t xa t ỗ i ch  (cm) 205cm 170cm

ữ ạ 3­ Ch y 1000m nam; 500m n  (Ph,s) 3’55’’ 2’00 Khá

ữ ẩ ố 4­ Ch ng đ y nam 30’’; n  10’’ 20 l nầ 16l nầ Thay   cho

đ y tẩ ạ

ạ 1­ Ch y nhanh 80 m (s) 11’’6 13’’5

ạ ậ 2­ B t xa t ỗ i ch  (cm) 215cm 180cm

ữ ạ 3­ Ch y 1000m nam; 500m n  (Ph,s) 3’45’’ 1’50’’ Gi iỏ

ữ ẩ ố 4­ Ch ng đ y nam 30’’; n  10’’ 24 l nầ 8 l nầ Thay   cho

2

đ y tẩ ạ

Ả ả ƯỢ Ủ Ế B ng 2a: ­ K T QU  THU Đ C C A (NAM) QUA

Ọ Ể Ầ  KI M TRA Đ U NĂM H C:

ứ ỉ ệ M c t  l %

Năm h c; sọ ượ l ộ N i dung  ể ki m tra Gi i 5ỏ Khá % Đ t %ạ

ố  ề   ng; chi u ặ cao, cân n ng TB ­ 2010 ­2011 ạ 1­ Ch y 80 m 20 (33,3) 30(50) 10 (16,7) Ch aư   đ t %ạ 0

m

ọ ­60 h c sinh: 2­ B t xaậ 25 (41,7) 35 (58,3) 5 (8,3) 0

­ Cao TB: 1m53 ạ 3­ Ch y 1000 28 (46,7) 35 (58,3) 2 (3,3) 0

ặ ẩ

ố ạ N ng TB:44,5 kg ­ 2011 ­ 2012 4­ Ch ng đ y 30”   1­ Ch y 80m… 21 (35) 18 (37,0) 37 (61,7) 28 (46,3) 2 (3,3) 19 (16,7) 0 0

m

ọ ­ 65 h c sinh 2­ B t xa…ậ 24 (35,2) 36 (48,1) 15 (16,7) 0

­ Cao TB:1m53 ạ 3­ Ch y 1000 15(23,1) 30 (46,1) 10 (15,4) 10(15,4)

­ N ng TB:46,5 kg ­ 2012 ­ 2013 ố ẩ 4­ Ch ng đ y 30”   ạ 1­ Ch y 80m 19 (29,2) 8 (16) 31 (47,7) 22 (44) 8 (12,3) 12 (24) 7 (10,8) 8( 16)

m

ọ ­ 50 h c sinh 2­ B t xaậ 25 (50) 12 (24) 6 (12) 7 (14)

­ Cao TB:1m54 ạ 3­ Ch y 1000 20 (40) 15 (30) 10 (20) 5 (10)

­ N ng TB:46,2 kg  ­ 2013 – 2014 ố ẩ 4­ Ch ng đ y 30” ạ 1­ Ch y 80m 8 (16) 10 (18,2) 25 (50) 20 (36,4) 15 (30) 15 (27,3) 2 (4) 10(18,2)

m

ọ ­ 55 h c sinh 2­ B t xaậ 7 (12,7) 23(4,2) 12 (21,8) 13(23,6)

­ Cao TB:1m56 ạ 3­ Ch y 1000 4 (7,3) 25 (45,5) 14 (25,5) 12(21,8)

3

ặ ẩ ố ­N ng TB:46,5 kg 4­ Ch ng đ y 30” 8 (14,5) 32 (58,2) 10 (18,2) 05 (9,1)

Ả ả ƯỢ Ủ Ữ Ế B ng 2b: ­ K T QU  THU Đ C C A (N ) QUA

Ọ Ể Ầ KI M TRA Đ U NĂM H C:

ứ ỉ ệ M c t  l %

Năm h c; sọ ượ l ộ ể N i dung  ki m tra Gi i 5ỏ Khá % Đ t %ạ

ố  ề   ng; chi u ặ cao, cân n ng TB ­ 2010 ­2011 ạ 1­ Ch y 80 m 15 (30) 30 (60) 5 (10) Ch aư   đ t %ạ 0

m

ạ ỗ ọ ­50 h c sinh: ậ 2­ B t xa t i ch 14 (28) 25 (50) 11 (22) 0

­ Cao TB: 1m52 ạ 3­ Ch y 500 16 (32) 28 (56) 6 (12) 0

N ng TB:43 kg ­ 2011 ­ 2012 ố ẩ 4­Ch ng đ y 10”  ạ 1­ Ch y 80m 17 (34) 13 (28,9) 23 (46) 22 (48,9) 10 (20) 10 (22,2) 0 0

m

ạ ỗ ọ ­ 45 h c sinh ậ 2­ B t xa t i ch 12 (26,7) 25 (55,6) 8 (17,8) 0

­ Cao TB:1m53 ạ 3­ Ch y 500 10 (22,2) 18 (40) 12 (26,7) 5(11,1)

­ N ng TB:46,5 kg  ­ 2012 ­ 2013 ố ẩ 4­ Ch ng đ y 10”   ạ 1­ Ch y 80m 11 (24,4) 3 (13,0) 20 (44,4) 13 (56,5) 8 (17,8) 5 (21,7) 6(13,3) 2(8,7)

ậ ọ ­ 23 h c sinh 2­   B t   xa   5   t ạ   i 4 (17,4) 10 (22,2) 6 (26,1) 3(13,0)

m

­ Cao TB:1m54 chỗ 2 (8,7) 14 (60,9) 4 (17,4) 3(13,0)

ặ ­ N ng TB:44 kg ạ 3­ Ch y 500 3 (13,0) 11 (24,4) 7 (30,4) 2(8,7)

­ 2013 – 2014 ố ẩ 4­ Ch ng đ y 10” ạ 1­ Ch y 80m 20 (40) 10(20) 12(24) 8 (16)

m

ạ ỗ ọ ­ 50 h c sinh ậ 2­ B t xa t i ch 25 (50) 11 (22) 7(14) 7 (14)

­ Cao TB:1m58 ạ 3­ Ch y 500 23 (46) 12 (24) 10(20) 5 (10)

ặ ố ẩ 14 (28) 9(18) 6 (12)

4­ Ch ng đ y 10” ờ ể ọ 21 (42) ư ổ  : ­ Cân đo cùng th i đi m bu i sáng, h c sinh ch a ăn sáng. ­ N ng TB:46 kg  * Ph  chúụ

ủ ổ ố ọ ề ặ ằ ộ ­ TB chi u cao, cân n ng b ng TB c ng c a t ng s  h c sinh

ể ki m tra.

ậ 2. Nh n xét:

ố ệ ả ượ ủ ữ ấ Qua hai b ng s  li u thu đ c c a Nam và N  qua các năm ta th y :

ữ ẫ ủ ề ẹ ặ ặ ­ Chi u cao và cân n ng c a nam và n  v n duy trì ho c tăng nh  qua

4

các năm.

ỷ ệ ả ạ ứ ể ầ ọ ỏ ở ả ­ T  l ph n trăm h c sinh ki m tr  đ t m c gi i, khá ộ  c  4 n i dung

ề ướ ạ ứ ạ ả ề đ u có chi u h ữ ng ch ng l ư ạ   i và gi m sút, trong khi đó m c đ t và ch a đ t

tăng lên.

ủ ố ấ ề ạ ạ ộ ­ Dao đ ng c a t ch t nhanh, b n (ch y 80m ; ch y 1000m nam, 500m

ơ ở ọ ễ ữ n  ) di n ra nhanh h n h c sinh nam.

3. Nguyên nhân :

ả ể ế ầ Nguyên nhân đ u tiên ph i k  đ n đó là quy mô “gia đình ít con” cùng

ứ ầ ế ủ ụ ề ặ ớ ự v i s  quan tâm “ trên m c c n thi t” c a nhi u ph  huynh vô tình đ t lên vai

ườ ặ ả ổ ả ế ề ự ữ nhà tr ng ph  thông gánh n ng ph i gi i quy t v  s  hài hòa gi u hình thái

ể ấ ủ ớ ứ ỏ ọ bên ngoài v i s c kh e, th  ch t c a con em h .

ủ ự ậ ả ẩ ụ S  chu đáo thái quá c a các b c ph  huynh làm cho s n ph m ăn theo

ố ợ ấ ế ữ ụ ể ấ liên t c phát tri n là m i l i b t đ n con em chúng ta. S a, ch t dinh d ưỡ   ng

ượ ấ ượ ế ề ả ề ổ ụ liên t c đ c c i ti n v  ch t l ố   ng, b  sung nhi u DHA, vitamin, mu i

ị ế ằ ườ ề khoáng… nh m tr  bi ng ăn, tăng c ng chi u cao, trí thông minh… ở ộ    m t

ứ ệ ả ộ ượ m c đ  nào đó đã c i thi n đ c hình hài dáng vóc cho con em chúng ta

ư ẻ ị ưỡ ượ nh ng nó cũng làm cho không  ít tr b  “suy dinh d ng  ng c”  suy dinh

ưỡ ở ệ ệ ạ ệ d ể ng th  phù Vi t Nam hi n nay không còn là chuy n l .

ể ự ị ả ứ ủ ế ỏ ưở ọ S c kh e, th  l c c a h c sinh vì th  mà b   nh h ề   ng theo chi u

ướ ố h ng không t t.

ả ể ế ứ ạ ơ ả Nguyên nhân th  hai ph i k  đ n là các lo i hình vui ch i gi ệ   i trí hi n

ạ ộ ả ữ ắ ộ t i không nh ng làm mai m t b n s c và văn hóa dân t c, mà còn bào mòn

ể ấ ứ ẻ ủ ườ ứ th  ch t, s c kho  c a con ng ổ ọ i nói chung và l a tu i h c sinh nói riêng. Đã

ườ ủ ụ ế ế ợ ở có không ít tr ế   ng h p g c ngã trên bàn phím b i thi u ăn, thi u ng , thi u

ẫ ủ ự ấ ệ ử ộ ơ ậ v n đ ng vì s  h p d n c a game online và các chò ch i đi n t khác ( báo

ổ ẻ tu i tr  ra ngày 20­3­2007 đã đăng).

ả ể ế ự ứ ề ậ ấ ộ Nguyên nhân th  ba ph i k  đ n là s  “ đói v n đ ng”. V n đ  này th ể

ệ ở ề ạ ượ ọ ộ hi n nh u khía c nh : l ng h c sinh ngày m t đông trong khi không gian

ươ ở ộ ệ ậ ớ ườ tr ng l p không l p m  r ng( di n tích tr ng THCS  V ẩ   ỹ ĩnh   M   A   g n

ườ ố ộ ị ẹ ể ọ 2300m2, không gian ngoài tr ng h c ngày càng b  h p do t c đ  phát tri n đô

ứ ố ấ ề ự ư ả ệ ả ọ thi hóa; b n thân h c sinh ch a ý th c t t v n đ  t rèn luy n (ít ph i lao

5

ậ ậ ộ ộ ộ đ ng chân tay ít v n đ ng nên càng “đói v n đ ng”).

ơ ở ậ ụ ụ ạ ấ ạ ọ ộ ể ụ   Bên c nh đó c  s  v t ch t ph c v  cho d y và h c b  môn th  d c

ế ả ố ồ ộ ưở ố ế ự ạ còn thi u th n, không đ ng b  cũng  nh h ng không t ọ   t đ n s  d y h c

ư ọ ủ c a giáo viên cũng nh  h c sinh.

ướ ụ ắ ả ế 4. H ng kh c ph c gi i quy t:

ủ ề ố ệ ả ố ư ộ   Qua b ng s  li u th ng kê (trang 3 và 4 c a đ  tài này), cũng nh  m t

ế ả ự ưở ể ự ủ ế ứ ỏ ọ ố s  nguyên nhân tr c ti p  nh h ng đ n s c kh e, th  l c c a h c sinh ở

ỏ ủ ấ ằ ứ ườ ả ẵ trên; chúng ta th y r ng: S c kh e c a con ng i không ph i có s n; nó cũng

ỉ ệ ư ề ậ ặ ớ không hoàn toàn đúng và t  l thu n v i chi u cao, cân n ng cũng nh  dáng

ỏ ố ứ ố ủ ợ ề ấ ầ ố vóc bên ngoài. Mu n có s c kh e t t, ngoài v n đ  ăn u ng đ y đ , h p v ệ

ả ườ ệ ậ ọ ồ sinh còn ph i th ộ ng xuyên luy n t p TDTT m t cách khoa h c. Bác H  – v ị

ủ ự ộ ệ lãnh t u muôn vàn kính yêu c a dân t ệ   ờ ẫ t ta, lúc sinh th i v n coi vi c luy n

ữ ạ ộ ờ ậ t p TDTT là m t trong nh ng công tác cách m ng. Trong “l ọ i kêu g i toàn

ể ụ ậ ườ ế ữ ự dân t p th  d c” năm 1946, Ng i vi t: “gi ủ  gìn dân ch , xây d ng n ướ   c

ờ ố ứ ệ ầ ớ ỏ ớ nhà, gây đ i s ng m i… vi c gì cũng c n có s c kh e m i thành công”.

ườ ỏ ố ứ ồ ố ả Ng i khuyên đ ng bào ta mu n có s c kh e t ệ   t thì ph i siêng năng luy n

ự ể ậ ươ ậ t p TDTT. Chính Bác “t tôi ngày nào cũng t p” đ  làm g ọ   ng  cho m i

ng i.ườ

ủ ự ạ Trong lĩnh v c chuyên môn c a mình, là giáo viên d y TDTT, tôi luân

ể ứ ể ự ể ằ ỏ ộ nghĩ r ng: th  l c chính là khâu đ t phá đ  phát tri n s c kh e, tăng c ườ   ng

ể ấ ọ th  ch t cho h c sinh!

ả ể ự ể ự ể ự ồ Theo tôi, th  l c (bao g m c  th  l c chung, th  l c chuyên môn) là

ơ ể ự ự ủ ệ ả ằ ệ   kh  năng, năng l c c a c  th  nh m th c hi n và hoàn thành công vi c,

ượ ể ệ ở ứ ề ậ ộ ỉ l ụ ể ng v n đ ng… c  th  nào đó th  hi n ạ  s c nhanh, m nh, b n b , khéo

ố ợ ể ố ậ ộ ố ể ự ấ ấ léo ph i h p v n đ ng. Phát tri n t t các t ữ    ch t th  l c  y không nh ng

ệ ể ạ ọ ố ẩ giúp h c sinh cu i năm đ t “tiêu chu n rèn luy n thân th ” mà còn không

ừ ườ ề ố ứ ề ạ ỏ ng ng tăng c ể ự ng s c kh e, th  l c, t o ti n đ  t t cho các em đi sâu lĩnh

ụ ệ ế ả ầ ồ ờ ủ   ộ ề h i v  TDTT n u có kh  năng đ ng th i góp ph n vào nhi m v  chung c a

ườ ệ ể ườ ệ nhà tr ng trong vi c phát tri n con ng i toàn di n.

ộ ố ệ ả ệ ấ ả Sau đây là m t s  vi c b n thân đã và đang làm th y có hi u qu  trong

6

ệ ể ọ ể ự vi c phát tri n th  l c cho h c sinh.

ể ứ a. Phát tri n s c nhanh:

ữ ứ ố ấ ả ọ ộ S c nhanh (m t trong nh ng t ạ   ấ  ch t quan tr ng nh t) là kh  năng ho t

ớ ố ộ ự ạ ệ ứ ứ ể ồ ộ đ ng v i t c đ  c  h n. Các hình th c bi u hi n s c nhanh g m;

ả ứ ề ậ ờ ộ ụ ủ ­ Th i gian ti m ph c c a ph n  ng v n đ ng

ố ộ ủ ộ ơ ­ T c đ  c a đ ng tác đ n

ầ ủ ộ ộ ố ­ T c  đ  ban đ u c a đ ng tác

ầ ố ủ ộ ­ T n s  c a đ ng tác.

ế ố ả ữ ưở ế ứ ồ Nh ng y u t nh h ng đ n s c nhanh g m :

ạ ủ ầ ộ ­ Đ  linh ho t c a các quá trình th n kinh.

ứ ố ộ ạ ­ S c m nh t c đ .

ả ỏ ả ắ ­ Đàn tính có b p và kh  năng th  l ng.

ậ ộ ỹ ­ Trình đ  k  thu t.

ứ ạ ­ S c m nh ý chí.

ơ ế ả ả ộ ấ ố ộ ­ Các c  ch  sinh hóa đ m b o cho đ ng tác mang tính ch t t c đ .

ấ ừ ế ố ữ ể ứ ể ườ Xu t phát t nh ng y u t trên, đ  phát tri n s c nhanh tôi th ng s ử

ậ ậ ạ ờ ố ộ ề ầ ằ ầ ụ d ng các bài t p l p l ố ộ ự ạ   i nhi u l n v i t c đ  nhanh g n b ng t c đ  c c h n

ặ ố ắ ả ạ ắ ơ ố ạ ho c c  g ng nhanh h n kh  năng (ch y tăng t c các đo n ng n 30m – 40m).

ầ ố ướ ậ ạ ướ ầ ỏ ỗ ị T p nâng cao t n s  b c (ch y b ạ   c nh  theo nh p v  tay tăng d n…), ch y

ấ ố ố ướ ư ể ằ ấ ầ xu ng d c c u, thi đ u tr c ki m tra… nh m tăng tính h ng ph n, kích

ớ ố ộ ố ự ả ậ ệ thích kh  năng th c hi n bài t p v i t c đ  t i đa.

ể ố ộ ế ể ứ ạ ậ ạ Bên c nh đó, khi t p phát tri n s c m nh, phát tri n t c đ , n u ch  s ỉ ử

ệ ề ậ ầ ơ ụ d ng các bài t p đ n đi u kéo dài và không đ  ra các yêu c u cao đ i v i c ố ớ ơ

ể ố ớ ự ế ự ẽ ẫ ể ự ể ấ ẩ th , đ i v i s  phát tri n th  l c và ph m ch t ý chí s  d n đ n s  kìm hãm

ệ ượ ọ ặ ố ộ ỏ ệ ượ ể ố ộ t c đ  (còn  g i là hi n t ng “Ch n t c đ ”). Đ  phá b  hi n t ng này v ề

ế ứ ữ ự ệ ắ ầ ả ộ ề   nguyên t c  c n ph i th c hi n nh ng đ ng tác h t s c nhanh, trong các đi u

ệ ườ ể ử ụ ữ ệ ễ ơ ki n d  h n bình th ng. Có th  s  d ng nh ng bi n pháp sau:

ậ ạ ộ ế ứ ớ ố ậ ộ + L p l ộ   i các đ ng tác v i t c đ  h t s c nhanh có t p trung cao đ  ý

chí và tâm lý.

ụ ể ậ ẫ ướ ạ ộ ả   + H ng các hành đ ng vào đích c  th : Ch y theo v t d n, nh y

7

ẩ ạ ậ ch m v t chu n.

ự ệ ề ể ậ ệ + Th c hi n bài t p trong đi u ki n khó khăn sau đó chuy n ngay vào

ề ườ ệ đi u ki n bình th ng.

ệ ậ ướ ứ ụ ấ ậ ầ ớ + T p luy n d i hình th c thi đ u. T p v i m c đích tăng t n s ố

ớ ự ạ ạ ạ ỗ ị ộ đ ng tác t ạ i c c h n: Ch y nâng cao đùi t i ch , ch y theo nh p…

ạ ỏ ệ ượ ừ ể ặ ố ộ Tóm l i: Đ  ngăn ng a và xóa b  hi n t ng “ch n t c đ ” và tăng

ơ ầ ả ậ ứ ắ ứ s c nhanh lên m c cao h n c n ph i  t p theo nguyên t c:

ề ả ơ ắ ứ ạ ạ + T o ra n n t ng chuyên môn (tăng s c m nh đàn tính c  b p, tăng đ ộ

ớ ươ ạ ứ ề linh ho t các kh p x ng, tăng s c b n chuyên môn).

ớ ố ự ệ ề ệ ậ ấ ộ +   Th c   hi n   bài   t p   v i   t c   đ   nhanh   nh t   trong   đi u   ki n   bình

ườ th ng.

ậ ố ỗ ừ ờ ỳ ầ ế ẩ ị + T p xuyên su t m i ngày t th i k  đ u cho đ n chu n b  thi.

ạ ể ứ b. Phát tri n s c m nh:

ế ố ể ạ ữ ứ ạ ộ S c m nh là m t trong nh ng y u t ạ    đ  đ t thành tích cao trong ch y

ấ ứ ả ắ ẩ ạ ượ ng n, các môn nh y và ném đ y. Trong các môn  y s c m nh đ ể c th  trong

ấ ớ ả ờ ớ ắ kho ng th i gian ng n v i công su t l n.

ể ệ ứ ố ợ ụ ả ạ ả ộ ầ   Kh  năng th  hi n s c m nh ph  thu c vào kh  năng ph i h p th n

ỗ ự ố ượ ả ơ ơ ắ kinh c , kh  năng n  l c ý chí, s  l ng c  b p tham gia.

ự ứ ủ ứ ạ ặ Các hình th c khác nhau c a năng l c s c m nh có liên quan ch t ch ẽ

ệ ậ ậ ầ ọ ế ả ự ọ ớ v i nhau. Vì v y khi t p luy n cho h c sinh c n thi ậ   t ph i l a ch n bài t p

ư ươ ể ạ ượ ứ ề ự ậ ị cũng nh  ph ng pháp đ  đ t đ ầ c đ nh m c đ  ra. C n dành s  t p trung

ạ ộ ơ ự ủ ế ể ọ cho các nhóm c  tr c ti p tham gia vào ho t đ ng c a môn đã ch n. Đ  hoàn

ạ ộ ố ợ ỏ ứ ả ầ ạ   ơ thành kh  năng ph i h p th n kinh c  trong các ho t đ ng đòi h i s c m nh

ớ ự ổ ự ả ử ụ ể ầ ậ ổ ể   ớ l n, c n ph i s  d ng các bài t p v i s  n  l c luôn thay đ i. Đ  phát tri n

ạ ố ụ ầ ươ ể ệ ứ ỹ k  năng th  hi n s c m nh t i đa c n áp d ng các ph ắ ng pháp g ng s c t ứ ố   i

đa và l n.ớ

ạ ộ ứ ứ ạ ạ ạ ọ S c m nh trong các ho t đ ng đa d ng g i là s c m nh chung; th ườ   ng

ượ ậ ể ứ ờ ỳ ệ ể ẩ ạ ị đ c t p luy n trong th i k  chu n b  chung. Đ  phát tri n s c m nh chung

ể ử ụ ặ ổ ợ ậ ứ ậ ạ ạ có th  s  d ng đa d ng các bài t p ho c t h p bài t p s c m nh khác (bài

ụ ắ ọ ượ ả ọ ượ ụ ậ ắ ậ t p kh c ph c tr ng l ng b n thân, tr ng l ụ ứ   ng ph ; bài t p kh c ph c s c

8

ạ ậ ạ ậ ố ế ị m nh đ i kháng cùng b n t p, bài t p trên các thi t b  chuyên dùng…).

ọ ụ ể ọ ầ ủ ể ệ ứ ạ ợ ớ S c m nh th  hi n phù h p v i các yêu c u c a môn h c c  th  g i là

ứ ạ ạ ượ ể ứ s c m nh chuyên môn. S c m nh chuyên môn đ ệ   c phát tri n thông qua vi c

ể ậ ặ ố ớ ọ ấ ử ụ s  d ng các bài t p mang đ c đi m c u trúc gi ng v i môn TT đã ch n (có

ặ ừ ự ệ ể ầ ậ ầ ặ ộ th  toàn b  ho c t ng ph n). Trong t p luy n, c n dành s  chú ý đ c bi ệ   t

ọ ượ ụ ặ ư ẩ ậ ế đ n các bài t p có tr ng l ậ   ụ ng nh : ném đ y các d ng c  n ng, các bài t p

ộ ậ ặ ặ ở ả ạ ỏ nh y có mang theo m t v t n ng trên vai ho c chân (t , bao cát nh , chì…)

ư ậ ứ ậ ấ ộ ổ ị ạ   ờ b i vì trong các bài t p nh  v y, c u trúc đ ng tác ít b  thay đ i và s c m nh

ượ ọ ủ ể ề ệ ầ ố ớ đ c phát tri n trong đi u ki n g n gi ng v i môn h c c a các em.

ứ ể ậ ạ ượ ử ụ Các bài t p phát tri n s c m nh đ ề c s  d ng nhi u trong th i k ờ ỳ

ờ ỳ ướ ả ẩ ị ể ấ ậ chu n b  và gi m trong th i k  tr c ki m tra, thi đ u. Các bài t p chuyên

ủ ế ứ ể ặ ạ ẫ ượ ử ụ môn ch  y u mang đ c đi m s c m nh v n đ c s  d ng trong th i k ờ ỳ

ụ ứ ữ ể ấ ậ ạ ạ   ẽ ki m tra, thi đ u. Nh ng bài t p này s  có tác d ng duy trì s c m nh đã đ t

ượ ề ậ ườ ụ ợ đ c (th m chí trong nhi u  tr ng h p nó còn có tác d ng nâng cao).

ứ ứ ể ậ ạ ầ ắ ổ ự ớ   Các   bài   t p   phát   tri n   s c   m nh   yêu   c u   g ng   s c   và   n   l c   l n

ườ ử ụ ạ ầ ồ ố th ầ   ứ ng s  d ng gián đo n trong tu n (đ ng lên ng i xu ng trên 1 chân: tu n

ầ ậ ạ ạ ổ ổ ướ ố ậ t p 3­4 bu i; ch y nâng cao g i ch m tay, tu n t p 2­3 bu i; b ụ c b c cao

ầ ậ ổ ạ ọ ượ ơ ể ở 40­50cm tu n t p 3­4 bu i. Nâng t , gi ậ ạ t t 60­70% tr ng l ng c  th nhà

ầ ậ ổ ượ ẹ ử ụ ậ ắ 3 bu i/ tu n). Các bài t p trong l ng nh  s  d ng t p hàng ngày (n m bóng

ỏ ạ cao su nh , t đôi…)

ể ứ ề c. Phát tri n s c b n:

ụ ự ệ ứ ề ạ ộ ả ắ ằ ỏ ờ   S c b n là kh  năng kh c ph c s  m t m i nh m ho t đ ng trong th i

ớ ườ ấ ị ệ ả ộ ườ ố ấ ề gian dài v i c ng đ  nh t đ nh và có hi u qu . Ng i ta chia t ch t b n ra

ứ ứ ứ ề ề ề ề ạ ạ ề   thành nhi u lo i: s c b n chung, s c b n chuyên môn, s c m nh b n, b n

ự ự ế ề ế ề ề ộ tĩnh l c, b n đ ng l c, b n y m khí, b n hi u khí… trong khuôn kh  c a đ ổ ủ ề

ế ố ơ ả ứ ứ ế ề ậ tài này, tôi đ  c p đ n 2 y u t ề   ề  c  b n đó là s c b n   chung và s c b n

chuyên môn.

ủ ứ ề ệ ầ ấ ộ ộ ể ự   S c b n chung là m t thành ph n c a trình đ  hu n luy n th  l c

ủ ậ ộ ọ ượ chung c a v n đ ng viên nói chung và h c sinh nói chung. Nó đ ể   c phát tri n

ạ ự ớ ườ ậ ộ ề ể ự thông qua các bài t p th  l c ch y c  ly dài v i c ậ   ng đ  đi u hòa. Khi t p

ơ ể ượ ủ ư ậ ệ ủ ả ơ ố nh  v y các c  quan trong c  th  đ c c ng c , kh  năng làm vi c c a các

9

ượ ả ố ớ ệ ệ ấ ạ ấ ơ c  quan đ c c i thi n, nh t là đ i v i h  tim – m ch và hô h p; ngoài ra các

ượ ủ ố ơ ộ ượ ạ ộ ệ ơ c  chân cũng đ c c ng c  h n (Đi b , ch y b  đ c coi là “túc li u pháp”

ệ ứ ể ỏ ượ ả ấ ố r t t t  đ  rèn luy n s c kh e. Bàn chân đ ệ   c kích thích, xoa bóp, c i thi n

ế ầ ườ ộ ậ ộ ộ ế ị tu n hoàn  huy t d ch. N u không th ạ ng xuyên đi b , ch y b , v n đ ng thì

ế ị ẽ ế ế ẽ ầ ầ các huy t d ch tu n hoàn s  kém, t bào các đ u mút s  thi u dinh d ưỡ   ng

ế ọ ườ ỹ ẫ d n đ n chóng già, h c sinh tr ng THCS Vĩnh M  A nói riêng đa s  t ố ớ   i

ườ ẹ ư ướ ạ ằ ặ ấ ọ ộ tr ng b ng xe đ p, xe máy ho c cha m  đ a r c; r t ít h c sinh đi b  (dù

ườ ứ ề ầ ộ nhà cách tr ủ   ng vài trăm mét). S c b n chuyên môn là m t thành ph n c a

ộ ậ ệ ượ ứ ị trình đ    t p luy n chuyên môn, nó đ ộ ậ   c xác đ nh thông qua m c đ  t p

ủ ấ ả ứ ộ ệ ố ệ ả ở ơ luy n chuyên môn c a t t c  các c  quan và h  th ng, b i m c đ  kh  năng

ọ ụ ể ủ ọ ể ự ể ớ ợ ể ứ   th  l c và tâm lý phù h p v i môn h c c  th  c a h c sinh. Đ  phát tri n s c

ạ ự ệ ọ ề b n chuyên môn trong ch y c  ly trung bình và dài cho h c sinh thì vi c nâng

ủ ơ ể ự ữ ề ằ ả ằ ầ cao kh  năng c a c  th  nh m duy trì s  thăng b ng gi a cung và c u v  ôxy

ớ ự ệ ư ấ ợ ờ ỏ trong th i gian dài cũng nh  đ u tranh v i s  m t m i tăng lên do n  ôxy

đóng vai trò quan tr ng.ọ

ệ ủ ạ ộ ệ ậ ố ố ủ ệ ố   Mu n v y, ngoài vi c c ng c  và hoàn thi n ho t đ ng c a h  th ng

ệ ạ ấ ầ ấ ả ỏ tim – m ch, hô h p còn c n c i thi n quá trình trao đ i ch t, làm tăng h  s ệ ố

ử ụ s  d ng ôxy.

ậ ầ ể ứ ề Khi t p phát tri n s c b n, c n chú ý:

ờ ừ ở ậ ­ Th i gian t p kéo dài t 30 phút tr  lên.

ộ ậ ườ ụ ị ừ ệ ­ C ng đ  t p luy n liên t c (nh p tim t ầ  150 – 160 l n phút) và đ ượ   c

ộ ậ ườ ứ ệ ị ị tính theo công th c: C ng đ  t p luy n = (Nh p tim yên tĩnh + Nh p tim t ố   i

đa)  60%.

ệ ầ ố ợ ứ ể ậ ấ ị ấ   ­ Khi t p luy n c n phát tri n ch c năng hô h p, ph i h p nh p hô h p

ườ ướ ạ ướ ạ ở ố ộ ớ ầ v i t n s  đ ng tác (th ng 2­3 b c ch y hít vào, 2­3 b c ch y th  ra);

ệ ậ ở ờ chú ý th  sâu và kéo dài th i gian t p luy n.

ỉ ữ ả ợ ỉ ­ Ngh  gi a qu ng h p lý (t ừ   1,5 phút), không nên ngh  quá 3­4 1

ỉ ữ ư ả ậ ạ ậ ộ ộ ế   phút. Ngh  gi a qu ng không nên ng ng t p  đ t ng t mà nên ch y ch m k t

ụ ể ở ồ ữ ượ ư ấ ợ h p rũ ta chân và hít th  sâu đ  nhanh h i ph c và gi c h ng ph n. đ

10

ể ộ ề ẻ ệ ậ d. T p luy n phát tri n đ  m m d o:

ẻ ề ượ ố ế ố ớ ọ M m d o đ c coi là t ấ ấ ầ  ch t r t c n thi t đ i v i h c sinh vì nó giúp

ệ ượ ẻ ủ ọ ộ ề ộ ớ ộ ớ ự các em th c hi n đ c đ ng tác v i biên đ  l n. Đ  m m d o c a h c sinh

ạ ủ ụ ạ ộ ớ ộ ố ồ ủ   ph  thu c vào hình d ng kh p, đ  linh ho t c a côt s ng, tính đàn h i c a

ơ ươ ằ dây ch ng, gân và c , tr ự ủ ơ ng l c c a c .

ộ ề ệ ề ẻ ổ ộ Đ  m m d o thay đ i tùy thu c vào các đi u ki n bên ngoài khác nhau

ủ ơ ể ọ ớ ẽ ư ạ ư ộ ạ cũng nh  tr ng thái c a c  th  h c sinh. Ví nh  đ  linh ho t các kh p s  kém

ạ ẽ ị ệ ủ ệ ấ ỏ ộ nh t sau khi ng  và ăn, khi b  b nh và m t m i. Đ  linh ho t s  tăng lên sau

ủ ệ ầ ở ộ ạ ơ ươ khi kh i đ ng, làm nóng c . Tình tr ng c a h  th n kinh trung ng cũng có

ả ưở ẻ ế nh h ộ ề ng đ n đ  m m d o.

ơ ầ ử ụ ồ ủ ủ ộ ự ể ậ Đ  tăng s  đàn h i c a gân và c  c n s  d ng các bài t p ch  đ ng và

ụ ộ ượ ạ ậ ớ ự ỡ ủ ự ề ệ th  đ ng đ c th c hi n v i s  giúp đ  c a b n t p cùng chi u cao, cân

ẻ ể ể ậ ọ ộ ề ặ n ng. Các bài t p phát tri n đ  m m d o có th  cho h c sinh t ự ở nhà trong

ổ ậ ử ụ ể ụ ả ấ ợ kho ng 15­20 phút. H p lý nh t là nên s  d ng vào bu i t p th  d c sáng.

ờ ỳ ầ ầ ề ể ể ờ ơ ộ ề   Trong th i k  đ u c n dành nhi u th i gian h n đ  phát tri n đ  m m

ạ ượ ộ ề ẻ ở ứ ầ ế ể ẻ d o. Khi đã đ t đ c đ  m m d o m c c n thi ứ ạ   t thì có th  huy trì m c đ t

ượ ừ ế ậ ằ ậ ấ đ ậ   c b ng các bài  t p mà không m y khó khăn. N u ng ng t p các bài t p

ề ề ể ầ ứ ẻ ẻ ể ầ ộ chuyên môn v  m m d o thì m c phát tri n đ  mèm d o có th  d n d n b ị

ả ạ ứ ể gi m sút và quay l ở i m c kh i đi m.

ộ ề ẻ ề ể ả ộ ộ   (Các đ ng tác phát tri n đ  m m d o không nhi u, kho ng 5­6 đ ng

ự ậ ượ ậ ộ ọ ả tác. B n thân t t p đ ỗ   c các đ ng tác đá lăng, ép ngang, d c, g p du i

ườ ộ ừ ờ ạ ậ ư ố ơ ng i theo chân; các đ ng tác t ẻ ầ  khó h n nh  u n d o c n nh  b n t p giúp

đ ).ỡ

ể ự đ. Phát tri n s  khéo léo:

ượ ủ ự ố ợ ể ệ ứ ở ộ Khéo léo đ ầ   c th  hi n b i m c cao c a s  ph i h p đ ng tác. Nó c n

ế ụ ậ ệ ệ ấ ả ộ ờ ỏ thi ấ t cho các nhi m v  v n  đ ng xu t hi n b t ng ,  đòi h i ph i nhanh

ị ướ ệ ấ ự ể ầ ọ ộ chóng đ nh h ng và th c hi n c p bách. H c sinh c n phát tri n đ  khéo léo

ả ả ạ ặ ả ị ả đ m b o an toàn cho b n thân khi b  ngã trong khi ch y ho c nh y…

ể ề ệ ậ ấ ộ Trong quá trình t p luy n và ki m tra, thi đ u, nhi u tác đ ng bên ngoài

ể ả ưở ế ế ấ ậ ả ỹ có th  làm  nh h ọ ng x u đ n k  thu t. N u h c sinh có kh  năng khéo léo

ữ ượ ư ế ặ ộ ố t ể ử t thì có th  s a ch a đ c các t th  ho c đ ng tác không đúng và thành

11

ể ượ ả ệ ố ơ tích có th  đ c c i thi n t t h n.

ể ự ầ ổ ứ ể ọ ơ Đ  phát tri n s  khéo léo c n t ch c cho h c sinh ch i các môn bóng.

ể ọ ể ả ầ ậ ả ổ ớ ầ Trong nh y cao c n thay đ i xà (xa, g n) so v i đi m gi m nh y đ  h c sinh

ể ệ ể ấ ớ ố làm quen v i các tình hu ng khác nhau có th  xu t hi n trong ki m tra, thi

ệ ả ả ậ ậ ả ị ộ   ặ ấ đ u. Trong nh y xa, nh y cao, vi c đ t chân gi m vào v  trí gi m nh y m t

ự ộ ề ấ ệ ậ ậ ọ cách t ầ    đ ng, chính xác là đi u r t quan tr ng. Vì v y trong t p luy n c n

ố ắ ự ệ ầ ả ặ ớ ộ th c hi n các l n nh y v i đà có đ  dài khác nhau và c  g ng  đ t chính xác

ể ậ ậ ả ả ố ị ọ   chân gi m xu ng v  trí gi m nh y. Trong các môn có th  tăng hay gi m tr ng

ượ ủ ụ ẽ ạ ữ ứ ụ ề ạ l ệ ng c a d ng c  cũng s  t o đi u ki n không nh ng cho s c m nh mà c ả

ể ự s  khéo léo phát tri n.

Ậ Ế III. K T LU N:

ứ ố ỏ ọ ướ ế ể ự Mu n duy trì và nâng cao th  l c, s c kh e cho h c sinh, tr c h t giáo

ầ ườ ướ ẫ ườ viên c n quan sát, đo l ng (h ọ ng d n cho h c sinh cách đo l ể ả   ng đ  b n

ượ ỉ ố ủ ế ể ố thân theo dõi đ c các ch   s  c a mình) so sánh, đ i chi u đ  tìm ra nguyên

ả ưở ế ự ư ư ấ ượ nhân làm  nh h ể ng x u đ n s  phát tri n đó cũng nh  đ a ra đ ệ   c các bi n

ệ ậ ợ pháp t p luy n phù h p cho các  em.

ự ế ờ ọ ở ớ ể ộ ớ ộ Trên th c t , gi h c ề    l p giáo viên không th  m t s m m t chi u

ượ ự ợ ề ự ự ừ làm đ ấ ầ c đi u đó mà r t c n có s  h p tác t giác, tích c c t ọ  phía h c sinh.

ắ ố ượ ề ắ ụ ể ọ Đi u giáo viên nên làm đó là n m ch c đ i t ng h c sinh – càng c  th  càng

ề ề ặ ậ ả ở ộ ố t t (v  chi u cao, cân n ng, s  thích, thái đ  khi t p TDTT, hoàn c nh gia

ừ ầ ể ự ể ể đình…) ngay t ả    đ u đ  ngoài giúp các em phát tri n th  l c chung còn ph i

ướ ớ ở ườ ợ ề ệ h ậ ng cho các  em các bài t p riêng phù h p v i s  tr ng, đi u ki n hoàn

ả ả c nh b n thân.

ướ ẫ ậ ệ ượ ặ ộ Trong quá trình h ng d n t p luy n không đ ố   c nóng v i, ho c “đ t

ậ ừ ễ ế ạ ừ ế ề ừ ẹ ế ặ cháy giai đo n” mà nên t p t d  đ n khó, t ít đ n nhi u, t nh  đ n n ng,

ừ ơ ứ ạ ữ ế ả ặ ặ ộ ớ t đ n gi n đ n ph c t p. Nh ng đ ng tác m i ho c khó không nên đ t yêu

ơ ả ủ ầ ộ ỉ ậ ầ c u cao quá mà ch  nên cho các em t p đúng các ph n c  b n c a đ ng tác.

ả ự ữ ứ ử ữ ệ ầ ắ Khi s a ch a sai sót c n tránh nh ng bi n pháp c ng nh c mà ph i d a trên

ộ ủ ở ướ ể ả ắ ọ ẫ kh  năng, trình đ  c a h c sinh đ  nh c nh , h ử   ng d n giúp các em s a

ữ ạ ề ệ ự ử ữ ch a, t o đi u ki n cho các em t s a ch a cho nhau và cho chính mình. Bên

ầ ộ ệ ạ c nh đó, giáo viên cũng c n đ ng viên, khích l giúp các em có thêm ý chí,

12

ề ượ ế ả ớ ni m tin m i mong có đ ả c k t qu  kh  quan.

ạ ể ự ố ứ ố ỏ ơ ể ể Tóm l i: Mu n có s c kh e, th  l c t t, c  th  phát tri n  hài hòa cân

ủ ệ ầ ấ ưỡ ệ ợ ứ ố đ i thì ngoài vi c đáp  ng đ y đ  ch t dinh d ầ   ng, h p v  sinh, còn c n

ườ ự ậ ệ ệ ậ ả ph i th ng xuyên t p luy n TDTT. Trong lĩnh v c t p luy n TDTT, ng ườ   i

ả ự ầ ả ầ ọ ậ ự ầ ự ế th y ph i có tâm, có t m; h c trò ph i t giác, tích c c và th t s  c u ti n đ ể

ầ ớ ạ ế ư ả ố ợ h p tác cùng th y m i đem l i k t qu  nh  mong mu n. Hay nói cách khác:

ầ ế ế ườ ướ ự ủ ầ th y và trò cùng thi t k , trò là ng i thi công d i s  giám  sát c a th y.

Ộ Ố Ế Ị  M T S  KI N NGH :

ể ố ố ấ ầ ự ể ự ứ ọ ỏ ố   t th  l c, s c kh e cho h c sinh r t c n s  ph i ­ Mu n phát tri n t

ẽ ữ ặ ườ ả ộ ế ợ h p ch t ch  gi a nhà tr ng và xã h i. Chúng ta ph i bi ớ   t nói “không” v i

ủ ớ ữ ỏ ẻ ệ nh ng đòi h i   thái quá c a l p tr ữ    hi n nay và không nên làm thay nh ng

ể ệ ượ ư ậ ự ế ậ ố ộ ở vi c các em có th  làm đ c. Có nh  v y s  thi u th n v n đ ng các em

ớ ượ ả ệ ầ m i ph n nào đ c c i thi n.

ươ ả ạ ườ ổ ng trình gi ng d y TDTT trong nhà tr ng ph  thông cũng nh ư ­ Ch

ả ượ ủ ệ ầ ạ ố cách đánh giá hi n nay c a chúng ta c n ph i đ c xem l ổ ọ   i, b  trí bu i h c

ờ ượ ể ế ủ ọ riêng đ  không chi m th i l ng chính khóa c a các môn h c khác.

ơ ở ậ ấ ủ ườ ể ụ ọ ng h c nói chung và môn th  d c nói riêng ­ C  s  v t ch t c a tr

ượ ể ụ ị ợ ộ ồ ầ c n đ ầ   c trang b  h p lý, đ ng b , không gian dành cho môn th  d c c n

ẻ ả ấ ệ ể ả ộ r ng rãi, thoáng đ ng, mát m  và nh t là nên tách bi t đ  không  nh h ưở   ng

ớ ờ ọ ủ t i các gi h c c a môn khác.

ế ộ ả ượ ầ ộ ắ c cân nh c và ­ Ch  đ  đãi ng  dành cho giáo viên TDTT c n ph i đ

ị ườ ủ ế ề ợ ớ ộ ỉ ừ ự ế đi u ch nh cho phù h p v i bi n đ ng c a th  tr ng. T  s  yêu m n, nhi ệ   t

ệ ậ ệ ề ả ớ ớ ồ tình v i ngh  cùng v i vi c b n thân luôn luy n t p, trau d i chuyên môn s ẽ

ướ ẫ ọ ọ giúp chúng ta thành công trong quá trình h ng d n h c sinh h c môn TDTT,

ằ ườ ứ ỏ nh m tăng c ể ự ng s c kh e, th  l c cho các em.

ứ ủ ự ể ế ậ ế ủ ả ỉ ạ Ki n th c c a nhân lo i là vô t n, s  hi u bi t c a b n thân ch  nh ư

ể ậ ơ ế ắ ẽ ề ạ gi ọ ướ t n c trong lòng bi n kh i. Vì v y bài vi t này t s  còn nhi u h n ch ế

ế ấ ế ượ ự ổ ủ và khi m khuy t r t mong đ ạ   c s  b  sung c a các nhà chuyên môn, các b n

ể ả ệ ượ ự ể ứ ở ế ồ đ ng nghi p… đ  b n thân đ ế c m  mang thêm ki n th c và s  hi u bi t.

Vĩnh M  A,ngày 26 tháng 12 năm2014

13

ườ

ế

Ng

i vi

t

Nguy nVănTrung

14