intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thị trường điện tử E-Market - Nguyễn Huy Hoàng

Chia sẻ: Trần Đức Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

90
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Định nghĩa – Chức năng Các thành phần của thị trường Phân loại thị trường. Môi giới điện tử Cơ chế hoạt động

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường điện tử E-Market - Nguyễn Huy Hoàng

  1. Thị trường điện tử E-Market G V: N G U Y Ễ N H U Y H OÀ N G (NGUỒN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - THS. LƯƠNG VĨ MINH – ĐH KHTN – ĐHQG TPHCM) 1
  2. Nội dung Định nghĩa – Chức năng Các thành phần của thị trường Phân loại thị trường Môi giới điện tử Cơ chế hoạt động 2
  3. Định nghĩa – chức năng T HỊ T R Ư Ờ NG ĐIỆ N T Ử 3
  4. 4
  5. 5
  6. Định nghĩa • Theo Bakos, thị trường • Đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế • Làm cho quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin và thanh toán trở nên dễ dàng • Tạo ra giá trị kinh tế cho người mua, người bán, người trung gian và xã hội Source: Yannis Bakos, The emerging role of electronic marketplaces on the Internet, 6 Communications of the ACM, v.41 n.8, p.35-42, Aug. 1998
  7. Chức năng • Có 3 chức năng chính • Kết hợp người mua và người bán • Tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch • Cung cấp cơ sở hạ tầng về pháp luật, điều tiết hoạt động • Thị trường + CNTT • E-Marketplaces (marketspaces) 7
  8. Đặc điểm khác biệt của E-Market • Thông tin phong phú hơn • Chi phí tìm kiếm thông tin của người mua thấp hơn • Giảm sự chênh lệch về thông tin của người mua và người bán • Tăng khoảng thời gian từ lúc mua hàng đến lúc sở hữu mặt hàng • Địa điểm thực hiện giao dịch khác nhau 8
  9. Các thành phần chính T HỊ T R Ư Ờ NG ĐIỆ N T Ử 9
  10. Thành phần trong thị trường Người môi giới Back-end Front-end Thị trường điện tử Người mua Người bán Hàng hóa / Dịch vụ Hỗ trợ Cơ sở hạ tầng 10
  11. Sản phẩm điển tử 11
  12. Phân loại T HỊ T R Ư Ờ NG ĐIỆ N T Ử 12
  13. Phân loại Thị trường B2C • Cửa hàng điện tử • Siêu thị điện tử Thị trường B2B • Thị trường riêng • Thị trường chung 13
  14. Phân loại thị trường B2C Thị trường B2C • Cửa hàng điện tử (e-storefont) • Siêu thị điện tử 14
  15. Cửa hàng điện tử • Trang web bán hàng hóa/dịch vụ • Thường được sở hữu bởi • Nhà sản xuất (dell.com) • Nhà bán lẻ (walmart.com) • Cá nhân 15
  16. Cửa hàng điện tử Cổng Sân gửi thanh toán hàng hóa (Payment (Shipping court) Gateway) Phương tiện Dịch vụ đấu giá Khách hàng (e-auction) (Customer Services) Giỏ hàng (E-Cart) Công cụ Danh mục tìm kiếm hàng hóa (Search Engine) (E-Catalog) 16
  17. 09/2008 17 Ebiz - Khoa CNTT - ĐH KHTN
  18. Thỏa thuận vận chuyển Thỏa thuận thanh toán 09/2008 18 Ebiz - Khoa CNTT - ĐH KHTN
  19. Câu hỏi • Các công ty bán sản phẩm là dịch vụ, ví dụ như bảo hiểm, thì trang web bán hàng của họ là gì? 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2