intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khóa cửa bằng vân tay và thẻ từ

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khóa cửa bằng vân tay và thẻ từ" nhằm giải quyết vấn nạn bỏ tiết, học hộ, thi hộ hay cũng chính là những lỗ hổng của việc điểm danh truyền thống đang còn tồn tại ở hầu hết mọi trường học ở Việt Nam gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khóa cửa bằng vân tay và thẻ từ

  1. THIẾT BỊ ĐIỂM DANH SINH VIÊN TÍCH HỢP MỞ - KHOÁ CỬA BẰNG VÂN TAY VÀ THẺ TỪ Đồng Thị Ngọc Hiền, Trần Thị Mỹ Hạnh, Kiều Thanh Thuận Khoa Marketing – Kinh Doanh Quốc Tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Ngô Ngọc Cương TÓM TẮT “Thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khoá cửa bằng vân tay và thẻ từ” – là bài nghiên cứu nhằm giải quyết vấn nạn bỏ tiết, học hộ, thi hộ hay cũng chính là những lỗ hổng của việc điểm danh truyền thống đang còn tồn tại ở hầu hết mọi trường học ở Việt Nam gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 555 phiếu khảo sát sinh viên đang học tập và sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Bài báo đã khám phá ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục của vấn đề trên. Bên cạnh đó, cho ta hiểu hơn về những mặt ưu, nhược hay nguyên lý hoạt động và cách thức hoạt động của thiết bị này – một thiết bị đang bắt kịp xu hướng của thời đại công nghệ hiện nay và có xu hướng được ứng dụng rộng rãi trong tương lai. Việc áp dụng giải pháp mới này sẽ giúp cải thiện chất lượng dạy và học bằng cách giảm thiểu sai sót và nâng cao độ chính xác trong quá trình điểm danh. Từ khoá: Thiết bị điểm danh, mở - khoá cửa, vân tay, thẻ từ. 1. GIỚI THIỆU Ở Việt Nam việc điểm danh sinh viên theo phương pháp truyền thống vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật trên thế giới mà các trường đại học đã dần đưa các công nghệ tiên tiến hiện đại từ việc áp dụng “thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khóa cửa bằng vân tay và thẻ từ” vào đào tạo. Đây cũng là một giai đoạn quan trọng để góp phần vào việc nâng cao chất lượng học tập của sinh viên. Hiện nay việc điểm danh sinh viên theo phương pháp truyền thống được xem như là kém hiệu quả bởi các hành vi gian lận như điểm danh hộ. Thay vì đến giảng đường vì nhu cầu tiếp thu kiến thức thì một số sinh viên tham gia lớp học dưới hình thức đối phó với việc điểm danh và sau khi giai đoạn điểm danh được thực hiện xong là sinh lại chốn ra khỏi lớp học. Trên thực tế đó, đã có rất nhiều giải pháp về việc điểm danh khác như điểm danh trên phiếu mộc đỏ của khoa, tuy nhiên giải pháp này cũng chỉ phát huy được 50% hiệu quả bởi sau khi nhận xong phiếu điểm danh thì việc sinh viên chốn ra lớp học lại diễn ra như thường. Từ những điều đó nhóm đã nghiên cứu, phát triển thành công “Thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khóa cửa bằng vân tay và thẻ từ”. Nghiên cứu này ứng dụng cảm biến để nhận diện được sinh viên tham gia buổi học cũng như thời lượng học tập của sinh viên. Khái niệm 1029
  2. Máy điểm danh bằng vân tay là một thiết bị sử dụng công nghệ nhận dạng vân tay để xác định danh tính của người sử dụng. Khi sử dụng máy điểm danh bằng vân tay, người sử dụng chỉ cần đặt ngón tay của mình lên cảm biến vân tay trên máy, sau đó máy sẽ so sánh vân tay của người sử dụng với dữ liệu đã được lưu trữ trước đó để xác định danh tính của người đó. Máy điểm danh bằng vân tay tích hợp mở - khoá cửa là một thiết bị thông minh tương tự như máy điểm danh vân tay nhưng có tích hợp thêm mở hoặc khoá cửa. Thiết bị này sử dụng công nghệ nhận dạng vân tay để xác định danh tính của sinh viên và mở khoá cửa tự động. Đây là công cụ chấm công hiệu quả và mang lại sự thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, công ty, trường học để ghi nhận danh tính và thời gian làm việc, học tập của họ. Chức năng Giám sát và quản lý trong thông qua hệ thống mạng. Quản lý việc ra sớm vào trễ, thời gian học của sinh viên. Xuất và tùy chỉnh file báo cáo điểm danh dưới nhiều định dạng như PDF, Word, Excel, Text, CSV và XML. Tích hợp trực tiếp với phần mềm điểm danh, quản lý sinh viên trên hệ thống. Hỗ trợ chức năng thông báo qua tin nhắn và email đến sinh viên, giáo viên và phụ huynh. Ngoài ra có thể hỗ trợ quản lý việc mượn sách, dụng cụ từ thư viện, phòng thiết bị. Ưu điểm: Điểm danh tự động, rõ ràng, chính xác, tránh gian lận. Tránh kẻ xấu hay người không liên quan tham gia vào lớp học. Theo dõi chính xác thời gian các hoạt động ra vào của từng cá nhân. Đảm bảo chính sách điểm danh nhất quán và minh bạch do không có sự can thiệp thủ công như trước đây. Linh động trong khâu quản lý việc ra, vào phòng học. Tiết kiệm tối đa thời gian điểm danh cũng như cải thiện thời gian dạy và học. Có xuất báo cáo và thống kê bằng file. Giúp cả nhà trường và phụ huynh thuận tiện trong việc quản lý sinh viên đặc biệt là khi học xa nhà. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Cơ cở lý thuyết Công nghệ nhận dạng vân tay: là thiết bị có khả năng nhận dạng và xác thực vân tay của người dùng. Công nghệ nhận dạng vân tay sử dụng các cảm biến và phần mềm để phân tích và so sánh vân tay với dữ liệu đã được lưu trữ để xác định danh tính người sử dụng. 1030
  3. Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification): Công nghệ RFID được sử dụng để đọc thông tin trên thẻ từ và xác định xem người dùng có quyền truy cập vào khu vực hay không. Bảo mật: Thiết bị cần được bảo mật để đảm bảo thông tin cho sinh viên. Hơn nữa, hệ thống cần có khả năng phát hiện và ngăn chặn các hành vi giả mạo thông tin thẻ từ hoặc vân tay, hoặc truy cập trái phép vào hệ thống, khu vực. Xử lý dữ liệu: là khả năng xử lý dữ liệu để lưu trữ thông tin về người sử dụng và quản lý truy cập vào khu vực. Dữ liệu này sẽ được lưu trữ trên máy chủ và có thể được truy cập bởi quản lý hệ thống. Điểm danh sinh viên: Có chức năng điểm danh sinh viên để xác định xem sinh viên có đến lớp học hay không. Hệ thống sẽ gửi thông báo đến máy tính để xử lý dữ liệu và bên cạnh đó gửi thông báo cho giáo viên, gmail sinh viên và phụ huynh. Mở - khóa cửa: Tích hợp có chức năng mở - khóa cửa bằng vân tay hoặc thẻ từ đã được đăng ký. Sau đó hệ thống sẽ xác định xem người sử dụng có quyền truy cập vào khu vực hay không, nếu đúng thì hệ thống sẽ mở cửa để cho phép người sử dụng vào khu vực đó. 2.2 Nguyên lý hoạt động Máy điểm danh bằng vân tay hoạt động bằng cách quét và lấy mẫu hình ảnh vân tay của người dùng bằng cảm biến quang học. Sau đó, máy sử dụng thuật toán để phân tích và so sánh vân tay với các mẫu vân tay đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của máy. Nếu vân tay được quét khớp với mẫu vân tay nào đó trong cơ sở dữ liệu, máy sẽ xác định rằng người dùng hợp lệ và mở khoá cửa tự động cho sinh viên tham gia vào lớp học. Khi sinh viên đặt ngón tay lên máy quét vân tay để điểm danh, thông tin sẽ được gửi đến hệ thống quản lý sinh viên để cập nhật và quản lý dữ liệu điểm danh của sinh viên. Do đó thiết bị này là giải pháp hiệu quả để giảm thiểu gian lận, đảm bảo tính chính xác của dữ liệu và tăng tính bảo mật của hệ thống. 2.3 Cách thức vận hành -Đăng ký thông tin vân tay của sinh viên: Trước khi sử dụng máy điểm danh bằng vân tay, thông tin vân tay của từng sinh viên cần được đăng ký vào máy bao gồm các đặc điểm vân tay: như dấu vân tay, hình dạng, chiều dài và chiều rộng của các đường vân tay. -Thiết lập thông số: Thiết lập các thông số cho thiết bị như thời gian hoạt động, chế độ làm việc, cài đặt kết nối với hệ thống quản lý sinh viên. -Điểm danh: máy sẽ ghi lại thời gian ra/vào lớp của sinh viên. -Tính toán giờ học: Máy tính sẽ tự động tính toán thời gian học của sinh viên dựa trên thời gian điểm danh vào và ra. -Lưu trữ và xử lý dữ liệu: Khi sinh viên đặt ngón tay lên máy quét vân tay để điểm danh, thông tin sẽ được gửi đến hệ thống quản lý để cập nhật và quản lý dữ liệu điểm danh của sinh viên. Máy sẽ lưu trữ và xử lý dữ liệu điểm danh của từng sinh viên trong cơ sở dữ liệu. Dữ liệu này có thể được sử dụng để xác định năng suất học tập của sinh viên và phân tích dữ liệu để đưa ra kế hoạch giảng dạy phù hợp. -Bảo mật thông tin: Các thông tin vân tay và dữ liệu điểm danh của sinh viên được bảo mật và chỉ được truy cập bởi những người được ủy quyền. 1031
  4. -Bảo trì và cập nhật phần mềm: Thiết bị cần được bảo trì và cập nhật phần mềm thường xuyên để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả. 3. THỰC TRẠNG Ngày nay, tỉ lệ đi học muộn, vắng mặt, cúp học của học sinh, sinh viên là vấn đề phổ biến và quen thuộc ở hầu hết các trường học. Tuy chưa nhiều có thống kê chính thức về việc này, nhưng đã có một số nghiên cứu đã cho thấy rằng hiện trạng trốn học, bỏ tiết, điểm danh giùm vẫn đang tồn tại và có xu hướng ngày một gia tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn hay lứa tuổi sinh viên. Không dừng lại ở đó, dịch vụ “học hộ, thi hộ” là một hiện tượng không còn xa lạ gì trong môi trường học tập. Chỉ cần tìm các dòng “ dịch vụ học, thi hộ” trên Facebook hay các mạng xã hội khác thì một loạt kết quả được đưa ra nhiều vô kể. Đáng chú ý hơn những dịch vụ này thu hút được rất nhiều sinh viên khi giá cả phong phú đa dạng thường dao động từ 50 đến vài triệu (phụ thuộc vào môn học và việc cần thuê). Môn thi “Ngoại ngữ” đặc biệt là Tiếng Anh là môn thi thường được thuê người thi hộ. Thêm vào đó các bài tiểu thuyết trình, tiểu luận, đồ án,… cũng là những dịch vụ rất “đắt khách”. Hiện tượng này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến chất lượng và tính toàn vẹn của giáo dục, vì nó khuyến khích hành vi gian lận và làm suy giảm giá trị của thành tích học tập. Nó cũng tạo ra một sân chơi không bình đẳng cho những học sinh luôn luôn chăm chỉ và cố gắng học tập, tuân thủ các quy tắc. Tại sao lại xuất hiện các hiện tượng sinh viên lười nhác việc học ? nhưng theo khảo sát và tìm hiểu thì có một số lý do phổ biến sau: + Chương trình giáo dục đại học nhàm chán, nặng nề về lý thuyết, cồng kềnh. + Áp lực học tập, không có hứng thú với môn học + Chủ quan vì mình đã có đủ kiến thức và năng lực. + Bị phân tâm bởi các việc làm thêm, yêu đương và đặc biệt là các trang mạng xã hội. + Đi học không tập trung, dẫn đến không hiểu bài + Vắng nhưng không bị phát hiện, nên vẫn tiếp tục + Bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, bắt chước bạn khác Để giải quyết vấn đề này, trường học và các cơ sở giáo dục cần thiết lập chính sách và biện pháp phù hợp và nghiêm ngặt để giảm thiểu và ngăn chặn tối đa hành động gian lận. Nên giải quyết vấn đề cơ bản trước, trước hết là trong hoạt động đi học và điểm danh thường ngày của học sinh, sinh viên. Điều này không đơn giản là chỉ giúp hạn chế tình trạng trên mà còn tạo ra một văn hóa trung thực cho học sinh. Qua đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập trong sự phát triển cá nhân và thành công trong tương lai, thay vì chỉ để qua môn hay đạt điểm cao. Tuy nhiên, sinh viên, học sinh ngày càng tinh vi, khôn khéo và dễ dàng qua mặt giảng viên. Việc điểm danh bằng phương pháp thủ công thông thường qua gọi tên và đánh dấu trên giấy vẫn còn phổ biến. Cách này còn rất nhiều hạn chế và không phù hợp trong giai đoạn phát triển hiện nay như : - Phức tạp, dễ xảy sai sót trong quá trình điểm danh. - Không đảm báo độ chính xác và tính xác thực. 1032
  5. - Tốn nhiều thời gian và công sức, dễ bị hỏng, mất hay thất lạc,… Do đó, để giải quyết các vấn đề trên cũng như bắt kịp sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật nhiều trường học đã sử dụng các phần mềm điểm danh trực tuyến, trong đó, thiết bị điểm danh bằng vân tay, nhận diện khuôn mặt, thẻ từ,… là một trong những phương pháp hiệu quả, chính xác và tiện lợi. Đây cũng là một trong những lý do “Thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khoá cửa bằng vân tay và thẻ từ” đóng vai trò quan trọng và có khả năng cao sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần. 4. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Từ kết quả phân tích và nghiên cứu chúng ta có thể thấy rằng thực trạng sinh viên bỏ tiết, cúp học đang là một vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng tiêu cực và mang lại hậu quả đáng kể đối với sinh viên nói riêng và nhà trường nói chung. Vì vậy, việc sử dụng thiết bị điểm danh sinh viên tích hợp mở - khóa cửa bằng vân tay và thẻ từ là điều cần thiết, sẽ giúp việc kiểm soát số lượng sinh viên trong lớp học trở nên dễ dàng, rõ ràng, minh bạch, chính xác và tiết kiệm thời gian nhất. Mặt khác, thiết bị giúp sinh viên có ý thức hơn về việc đi học đầy đủ, ra vào lớp đúng giờ, mang thẻ sinh viên khi đến trường,… Bên cạnh đó, nhờ vào thiết bị này giảng viên sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình đi học, học tập của sinh viên. Dựa vào đó, giảng viên có thể đưa ra những hình thức, phương pháp quản lý cũng như giảng dạy sinh viên phù hợp với từng giai đoạn và từng lớp học. Từ đó, chất lượng giảng dạy và hiệu quả học tập sẽ ngày càng được nâng cao đến mức tối ưu nhất có thể. Tuy nhiên cũng như bao loại thiết bị khác, bên cạnh nhiều điểm mạnh thì cũng có một số mặt hạn chế của thiết bị này. Đòi hỏi người dùng phải đầu tư tài chính và công nghệ từ ban đầu, cần nhiều thời gian và công sức để triển khai, phải lưu ý tránh để lộ thông tin sinh viên, một số vấn đề về kĩ thuật sẽ xuất hiện như hạn chế về tốc độ xử lý nếu số lượng sinh viên quá đông hay sử dụng trong thời gian dài,… Các trường học, công ty, công sở nên tập trung đầu tư từ ban đầu để có thể sử dụng bền và lâu dài; Kiên trì và vận động nhiều lực lượng sinh viên trong công tác đăng ký thông tin giấu vân tay, thẻ từ cũng như thông tin cá nhân; Cần thường xuyên cập nhật và bảo trì để đảm bảo chất lượng sử dụng; Đổi mới, phát triển, áp dụng các phương pháp, bắt kịp kỹ thuật mới nhất; Đào tạo đội ngũ quản lý sử dụng thiết bị mang lại hiệu quả tối đa và đúng cách nhất; Xây dựng chính sách và quy trình rõ ràng để đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của sinh viên; Thường xuyên vệ sinh thiết bị; Khi có dịch bệnh chỉ nên điểm danh bằng thẻ từ để tránh tối đa lây nhiễm;… Cuối cùng, nghiên cứu này đã giải quyết phần nào vấn nạn học đường. Trong tương lai cần tiếp tục phát triển và mở rộng nhiều tính năng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu sử dụng công nghệ trong giáo dục cũng như bắt kịp theo xu thế công nghệ toàn cầu. TÀI LIỆU THAM KHẢO Megatech. “Quản lý điểm danh học sinh, sinh viên, nhân viên bằng máy chấm công vân tay”. Webside: [https://kiemsoatvantay.vn/quan-ly-diem-danh-hoc-sinh-sinh-vien-bang-may-cham-cong-van-tay/ ] ( Ngày truy cập: 19/2/2023) 1033
  6. Smartid. “Giải pháp điểm danh học sinh, sinh viên bằng công nghệ RFID”. Webside: [https://smartid.com.vn/giai-phap-diem-danh-hoc-sinh-sinh-vien-bang-cong-nghe-rfid.html] (Ngày truy cập: 19/2/2023) Digiplus (2021). “Phần mềm chấm công điểm danh học sinh - giáo viên tại trường phổ thông Quốc Tế Kinh Bắc”. Webside: [https://digiplus.vn/phan-mem-cham-cong-diem-danh-hoc-sinh-giao-vien-tai- truong-pho-thong-quoc-te-kinh-bac/] ( Ngày truy cập: 19/2/2023) Tăng Thị Thuỷ (2013). “PISA: học sinh Việt Nam trốn học cao hơn mức trung bình”. Webside: [https://tuoitre.vn/pisa-hoc-sinh-viet-nam-tron-hoc-cao-hon-muc-trung-binh-584022.htm] (Ngày truy cập: 19/2/2023) AHK (2023). “ÁP DỤNG MÁY CHẤM CÔNG TRONG TRƯỜNG HỌC”. Webside: [https://lapdatgiare.vn/ap-dung-may-cham-cong-trong-truong-hoc] (Ngày truy cập: 19/2/2023) Minh Toàn (2023). “Cảnh báo tình trạng "học hộ, thi hộ" của nhiều sinh viên”. Webside [https://vtv.vn/giao-duc/canh-bao-tinh-trang-hoc-ho-thi-ho-cua-nhieu-sinh-vien- 20230222163230745.htm] (Ngày truy cập: 19/2/2023) 1034
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1