131
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0012
Educational Sciences 2023, Volume 68, Issue 1, pp. 131-147
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TĂNG CƯỜNG HIỂU BIẾT TÀI CHÍNH CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN
Nguyễn Tiến Đạt1 Nguyễn Thị Thu Hà2
1Khoa Toán -Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2Trường Tiểu học Archimedes Academy
Tóm tắt. Chương trình Go dục phổ thông môn Toán 2018 đã cho thấy tm quan
trọng của việc tăng cường hoạt động trải nghiệm bối cảnh thực tiễn nhằm thực
hiện mục tiêu định hướng phát triển năng lực. Từ những nghiên cứu chương trình
của Australia, bang California (Mỹ) Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế
(OECD), chúng tôi nhận thấy giáo dục tài chính nhằm tăng cường hiểu biết tài
chính của toàn dân là một vấn đề rất được quan tâm trong những năm gần đây. Dựa
trên quy trình học tập trải nghiệm của Kolb (2014) và một số học giả khác, bài báo
đề xuất 07 bước thiết kế hoạt động trải nghiệm lồng ghép nội dung giáo dục tài
chính trong n Toán cấp Trung học sở (THCS) đưa ra dụ minh họa cho
quy trình trên. T đó, giáo viên thể áp dụng để tạo ra bài học môn Toán với bối
cảnh học tập hấp dẫn, gần gũi với HS thông qua đó học sinh thể đạt được
mục tiêu kép - phát triển năng lực toán học và hiểu biết tài chính.
Từ khóa: hoạt động trải nghiệm, hiểu biết tài chính, giáo dục tài chính, học sinh
trung học cơ sở, môn Toán.
1. Mở đầu
Theo Chương trình Giáo dc ph thông môn Toán đưc B giáo dc và Đào to
(GD&ĐT) ban hành ngày 26 tháng 12 năm 2018 [1], Tn hc ngày càng có nhiu ng
dng trong cuc sng, nhng kiến thc và k năng toán hc cơ bn đã giúp con ngưi gii
quyết các vấn đ trong thc tế cuc sng mt cách có h thng và chính xác, góp phn thúc
đy xã hi phát triển”. Bên cạnh ba mch kiến thc chính là Số, Đại s và mt s yếu t
gii tích; Hình học và Đo lường; Thng Xác sut thì hot động tri nghim (HĐTN)
đưc ch riêng và chiếm 7% thời ng ca toàn b cơng trình n Toán vi mc tiêu
đưa ngưi hc vào nhng bi cảnh giúp người hc bc l phát triển năng lực. Mt s
thông tư hướng dn thc hin hot động tri nghim, hot động STEM tích hp ni dung
thc tin vào dy hc cho c cp học đưc b GD&ĐT ban nh trong thi gian gn đây
cho thy s quyết tâm đi mới chương trình dy hc hướng ti phát triển năng lực vn dng
kiến thc toán hc trong thc tế ca hc sinh (HS) [2- 4].
Ngày nhn bài: 15/12/2022. Ngày sa bài: 16/1/2023. Ngày nhận đăng: 30/1/2023.
Tác gi liên h: Nguyn Tiến Đạt. Địa ch e-mail: ntdat@hnue.edu.vn
Nguyễn Tiến Đạt và Nguyễn Thị Thu Hà
132
Tu dùng và tài chính là khái niệm đưc nhc đến nhiu trong cuc sng. Nhưng trên
thc tế, ít người Việt Nam được trang b nhng hiu biết cơ bn v tài chính t khi
cn nh. Theo kinh nghim ca Australia [5, 6], tiêungi cnh đưc coi là bi cnh
hc tp hp dn gp HS phát trin các năng lực chung, cũng như năng lực toán hc. Đồng
thi, các kiến thc, k năng toán học trong nhà trường ph thông nn tảng cơ bản đ giúp
mt ngưi th đưa ra quyết đnhi chính mt cách hiu qu [7- 9].
Do đó, tổ chc các hoạt động tri nghim trong môn Toán gn vi bi cnh tiêu dùng
i chính trường ph thông là mt trong nhng gii pháp hiu qu giúp HS đạt đưc
mc tiêu p tăng cường hiu biết i chính và phát triển ng lực vn dng kiến thc, k
ng toán hc trong bi cnh thc tin cuc sng.
Tuy nhn, nhng tình hung dy hc yếu t i chính thường ch xut hiện như
nhng i tp hoc ví d riêng l trong môn Toán chưa được quy trình h theo các
c hc tp tri nghim. Theo Alexandre Cavalcante [10], các vấn đề v i chính trong
dy học n Toán chưa nhiu nghn cu trên thế gii. Theo Nguyn Hu Tuyến [11],
nhng nghiên cu ca Vit Nam v hot động tri nghim nói chung n Toán cp
THCS nói riêng mi ch tp trung vào các ni dung thc tin chung chung hoc nghng v
t chức c tr ci, đánh giá hc tp nghiêng v sn phm c hot động chung ca cá
nhân trong nhóm. Các lun văn thạc s (Link tng hp luận n, luận án:
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1LgCSJVIPj2H_R_07t6jAd6EFmf1yDUULcNa
BXUvSjpc/edit?usp=sharing, truy cp ln cui ngày 15/12/2022) v hoạt động tri
nghim trong môn Toán ca cp THCS được m thấy trong thư viện ca c đơn v Đại
hc Quc Gia Hà Nội, Trường Đi họcphạm Hà Nội, Đại hc Thái Ngun, đa phần
nghiên cu v mch hình hc mt s ch đề khác, không s liên kết thành chui ni
dung liên quan đến yếu t tài chính.
Bi vy,i báo tp trung nghn cu v quy trình thiết kế hoạt động tri nghim trong
n Tn gn vi mt s yếu t i chính. Đng thi, nêu d minh ho v mt i hc
ng đến tăng cường hiu biết tài chính ca hc sinh THCS trong môn Tn.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Một số quan niệm về hiểu biết tài chính và giáo dục tài chính
2.1.1. Hiểu biết tài chính
Theo Chương trình đánh giá HS quc tế (PISA) [8, 9], hiu biết tài chính (financial
literacy) là kiến thc và hiu biết v khái nim tài chính, nhng ri ro, các k năng, động
lc và s t tin để áp dng kiến thc và hiu biết ca mình để đưa ra quyết định hiu
qu trên mt lot các bi cnh tài chính, để ci thin tình trng tài chính ca cá nhân và
xã hi, có kh năng tham gia vào đời sng kinh tế. Ba yếu t chính để có th h tr mt
cá nhân đưa ra mt quyết định hiu qu trong các bi cnh tài chính là:
- Kin thc và s am hiu khi nim tài chnh, ri ro: đi hi kiến thc cơ bn ca
mt s hot động tài chính liên quan đến mc tiêu, tính năng cơ bn ca sn phm tài
chính, nhng ri ro có th xy ra khi đưa ra quyết định tài chính.
- K nng tài chnh: bao gm quá trình nhn thc chung như truy cp thông tin, so
sánh, đối chiếu, ngoi suy, đánh giá được áp dng trong bi cnh tài chính; năng lc
Thit k hoạt động trải nghim tng cường hiểu bit tài chnh ca học sinh trung học cơ sở…
133
tính toán cơ bn như tính toán t l phn trăm, quy đổi tin t và các k năng ngôn ng
như kh năng đọc hiu và gii thích qung cáo, hp đồng.
- Động lc và s t tin: được hiu là nhng hot động không liên quan đến nhn
thc góp phn xây dng kiến thc và k năng tài chính, là yếu t v cm xúc và tâm
thúc đy quyết định tài chính hiu qu.
Theo chương trình quc gia v tiêu dùng và tài chính ca Australia [12], mt người
có hiu biết v tài chính có kh năng áp dng kiến thc, s am hiu, k năng và các giá
tr đạo đức trong nhiu bi cnh tiêu dùng và tài chính để đưa ra quyết định sáng sut và
hiu qu có tác động tích cc đến bn thân, gia đình, cng đng và môi trưng rng ln hơn.
Tóm lại, hiểu biết tài chính được đề cập trong bài báo này được thể hiện những ý
chính sau: Đó là sự kết hợp tổng hoà của kiến thức, knăng tài chính và động lực, giá trị
cá nhân nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính; Khi nhc đến tài chính thì
không thể rời xa hai yếu tố là c vấn đề liên quan đến đạo đức và tính tối ưu để đưa ra
quyết định sáng suốt, hiệu quả để tác động ch cực đến các đối tượng liên quan đến cá
nhân trong cuộc sống.
2.1.2. Giáo dục tài chính
Theo OECD [9], giáo dc tài chính có th hiu là quá trình mà người tiêu dùng/nhà
đầu tư tài chính nâng cao hiu biết tài chính ca h v sn phm, khái nim và ri ro tài
chính, thông qua thông tin hướng dn và tư vn khách quan, phát trin các k năng và s
t tin để nhn thc r hơn v các ri ro và cơ hi tài chính, t đó đưa ra la chn sáng
sut, biết nơi cn giúp đ và thc hin các hành động hiu qu khác nhm ci thin tình
trng tài chính ca h. Mt cách hiu chung nht thì giáo dc tài chính là quá trình phát
trin kh năng ra quyết định tài chính hiu qu, có trách nhim trong cuc sng hàng
ngày ca cá nhân và cng đồng. Theo OECD/INFE [7], giáo dc tài chính nhà trường
ph thông đề cp đến vic ging dy kiến thc, k năng, hành vi, thái độ và giá tr v tài
chính để HS có th đưa ra nhng quyết định tài chính hp lí, hiu qu trong cuc sng
hàng ngày cũng như khi h trưởng thành.
Theo Trn Th Phương Nam và cng s [13], đi vi HS ph thông thì mc tiêu
ca quá trình giáo dc tài chính là phát trin kh năng ra quyết định tài chính hiu qu,
có trách nhim trong cuc sng hàng ngày ca cá nhân và cng đồng. Đối vi cp
THCS, mc đích trên được th hin qua kết qu đầu ra ca tng thành t ca hiu biết
tài chính đến cui cp THCS (lp 9) đưc th hin trong Bng 1.
Bng 1. Ch bo hnh vi ca nng lc hiu bit ti chnh ca hc sinh
cui cp Trung hc cơ s [13]
Kin thc và
hiu bit tài
chnh
- Gii thích cách thc giao dch tài chính thông qua tin;
- Mô t cách có th làm tăng thu nhp;
- Gii thích giá tr ca công vic không được tr tin trong cng
đồng;
- Nhn thc cách s dng thu nhp để đáp ng nhu cu, mong
mun tài chính;
- Phân tích giá tr các hàng hóa, dch v liên quan nhu cu;
- Xác định mt s quyn và trách nhim ca người tiêu dùng và
doanh nghip trong mt lot bi cnh tài chính;
Nguyễn Tiến Đạt và Nguyễn Thị Thu Hà
134
- Gii thích cách vay tin để đáp ng nhu cu và mong mun;
- Nhn ra tin các nước có giá tr khác nhau khi liên quan đến tin
Vit Nam.
K nng tài
chnh
- S dng nhiu phương pháp, công c lp h sơ tài chính trong bi
cnh thc tin;
- To ra ngân sách đơn gin cho các mục đích; gii thích li ích ca
tiết kim cho nhu cu và mong mun trong tương lai;
- Gii thích các mục đích ca các hình thc tài chính, k c giao
dch trc tuyến;
- Đánh giá giá tr ca hàng hóa và dch v;
- Sp xếp và lun gii cho s la chn chi tiêu ca bn thân;
- Gii thích li ích ca mi cách thanh toán và dch v như: tin
mt, th debit, th credit, th direct debit, ...
- Gii thích các thông tin t hóa đơn tài chính, đồ ha trong hóa đơn
điện t;
- Xác định tính năng chính ca qung cáo.
Thi độ và
trch nhim
tài chnh
- Xác định, mô t tác động ca các quyết định tiêu dùng cá nhân
đến bn thân, gia đình, cộng đồng;
- Kim tra, tho lun v các yếu t bên ngoài nh hưởng đến la
chn ca người tiêu dùng;
- p dng kiến thc, k năng tài chính đã hc vào các hoạt động ca
trường lp như điều tra, t chc t thin gây qu, d án kinh doanh,
thiết kế sn phm và phát trin;
- Tp dượt kinh doanh khi tham gia các hoạt động lp, trường;
- Gii thích đạo đc, trách nhim tài chính trong mua hàng tiêu
dùng khi giao dch trc tuyến, k thut s;
- Nhn ra s hài lng bt ngun t cách tiêu tin khác nhau cho vic
mua hàng hóa;
- Nhn ra mc quan trng ca chi tiêu phù hp vi thu nhp;
- Gii thích vai tr ca cộng đồng để giúp đ nhu cu tài chính ca
mi người;
- Chng t gia đình, cộng đồng và các giá tr văn hóa, xã hi nh
hưởng đến hành vi người tiêu dùng.
2.2. Thực trạng giáo dục tài chính tại Australia, bang California (Mỹ)
Việt Nam
2.2.1. Giáo dc tài chính thông qua môn Toán ti Australia
Trong chương trình giáo dc ca Australia, tiêu dùng và tài chính được coi là bi
cnh hc tp trng tâm xuyên sut nhiu môn học; trong đó các môn hc th hin r
nht bi cnh trên là Toán hc, Nhân văn hc và Xã hi hc. Vi môn Toán, ni dung
v tin t và tài chính xut hin ch yếu trong hai mch kiến thc s và đại s, thng kê
và xác sut. Trong đó, HS được hc tính toán chính xác và kim tra kết qu, gii ngha
các con s, hình nh, thông tin, xây dng và s dng các mô hình tài chính để đưa ra
quyết định tài chính. Ví d, HS có th được yêu cu tính s tin tiết kiệm được khi mua
hàng gim giá (s và đại s); tiến hành mt cuc điều tra v nhng người thích mua
Thit k hoạt động trải nghim tng cường hiểu bit tài chnh ca học sinh trung học cơ sở…
135
hàng (thng kê và xác sut); tính toán ri ro tin t thông qua vic xây dng và s dng
các mô hình toán hc (s và đại s); hoặc đánh giá li ích ca bo him vi xác sut xy
ra ca các biến c (thng kê và xác sut). Trong mch kiến thc v đo lường và hình
hc, kiến thc v tiêu dùng và tài chính không được nhc đến nhiu. Tuy vy, vn s có
nhng vấn đề của đo lường và hình hc liên h đến bi cnh tài chính như tính toán chu
vi, din tích, dung tích, th tích s liên quan đến ti ưu chi phí mua nguyên vt liu, ...
Toán hc công c cùng quan trọng để phát trin các k năng tài chính của HS.
Ngược lại, các k năng tài chính đi hi HS rèn luyện các năng lực toán hc mt cách t
nhiên, ch động [6].
2.2.2. Giáo dc tài chính thông qua môn Toán ti bang California (M)
Trong [14], chúng tôi tìm thy t bn Tiêu chun giáo dc toán hc ct lõi toàn
bang ca California (CA CCSSM) nhng tiêu chun đầu vào; s nhn mnh k năng sử
dng các mô hình toán hc thông qua các vấn đề cung cấp cơ hội đưa một s khái nim
tài chính tr nên gần gũi với thế gii thc. Tiêu chun thc hành toán hc (Standards
for Mathematical Practice) cũng nêu r nhng k năng phân tích HS có thể s dng
khi gii quyết các vấn đề liên quan v tài chính. Bài toán vi yếu t tài chính không
nhng cung cp công c để xây dng c khái nim toán hc thuần túy cn đem lại
cơ hội để người hc trau dồi k năng giải quyết vấn đề toán hc trong bi cnh thc tin.
2.2.3. Giáo dc tài chính tại trường ph thông Vit Nam
Theo báo cáo tng hp ca Trn Th Phương Nam và cng s thì t năm 2006, mc
tiêu giáo dc tài chính tuy chưa được th hin tường minh trong chương trình nhưng đã
có nhng căn c (t mc tiêu ca chương trình giáo dc các cấp) đ lng ghép vào mt
s môn hc và hoạt động giáo dc khác. Nhng ni dung v tiền được đề cp ch yếu
môn Toán cp tiu hc nhưng cn mức độ đơn gin. lp ln hơn, ni dung tài chính
được đưa vào mt s môn hc khác như Công ngh, Giáo dc công dân, Hoạt động
hướng nghip Hoạt động ngh ph thông nhưng ch dng li mức độ vn dng,
liên h, giáo dc tiết kim, tính toán kinh doanh. Vi môn Toán nói riêng thì nhng bài
toán liên quan đến tài chính cn quá ít hoc nếu có thì ch mang ngha luyn tp công
thc ch chưa kết ni với nhau để tr thành mt vấn đ trong bi cnh c th, có
ngha thc tế.
Theo [15], s lượng nhim v/bài tp xut hin trong sách giáo khoa và sách bài tp
môn Toán cp THCS hin hành (ch tính riêng mch s hc và đi s) có liên quan đến
các vn đề tài chính trong sách giáo khoa môn Toán theo chương trình 2006 cn rất ít,
chưa được chú trng.
Bng 2. Thng k s ng bi tp, nhim v lin quan đn ti chnh
trong sách giáo khoa mn Ton cp THCS (theo chương trình 2006) [15]
Lp
Sách giáo khoa
Sách bài tp
Tng s bài tp ca c hai sách
6
13
4
1017
7
3
3
531
8
5
1
533
9
3
4
503
Tng
24
12
2584
T l
36/2584 ~ 1,3%