intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế mô đun giám sát và cảnh báo tốc độ xe ô tô

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc thiết kế môđun có thể đọc được thông tin tốc độ qua cổng OBD-II (On-Board Diagnostics), để giao tiếp và giám sát các thông số kĩ thuật lưu trữ trong Electronic Control Unit (ECU) của ô tô là kết quả bước đầu, từ đó nghiên cứu chế tạo thiết bị giám sát và cảnh báo tốc độ xe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế mô đun giám sát và cảnh báo tốc độ xe ô tô

TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1] Trần Văn Nhân - Ngô Thị Nga, Giáo trình công nghệ xử lý nước thải, Nhà xuất bản Khoa học và<br /> Kỹ thuật, 2002<br /> [2] Robert Catherman, Using Ultraviolet to Disinfect Household Drinking Water, Director of Safe<br /> Water Development MEDRIX™. 2007<br /> [3] Ichiro Kano, Daniel Darbouret and Stéphane Mabic, UV technologies in water purification<br /> systems, The R&D Notebook. 2009<br /> [4] Kucuk, S, Arastoopour, H, Koutchma, T, Modeling of UV Dose Distribution in a Thin-Film UV<br /> Reactor for Processing of Apple Cider. 2003<br /> <br /> THIẾT KẾ MÔ ĐUN GIÁM SÁT VÀ CẢNH BÁO TỐC ĐỘ XE Ô TÔ<br /> DESIGNS MONITORING AND SPEED WARNINGS MODULE IN AUTOMOTIVE<br /> TS. ĐÀO MINH QUÂN<br /> Khoa Điện - Điện tử, Trường ĐHHHVN<br /> ThS. HOÀNG ĐÌNH ĐẠI<br /> Cựu học viên cao học tự động hóa 2012-2014, Trường ĐHHHVN<br /> Tóm tắt<br /> Việc thiết kế môđun có thể đọc được thông tin tốc độ qua cổng OBD-II (On-Board<br /> Diagnostics), để giao tiếp và giám sát các thông số kĩ thuật lưu trữ trong Electronic<br /> Control Unit (ECU) của ô tô là kết quả bước đầu, từ đó nghiên cứu chế tạo thiết bị giám<br /> sát và cảnh báo tốc độ xe.<br /> Abstract<br /> The design of reading module can communicate and monitor technical parameters stored<br /> in the car's electronic control unit (ECU) via OBD-II port (On-Board Diagnostics) is the<br /> initial results, from which the devices that monitor and warn vehicle speed can be made.<br /> Từ khóa: Xe ôtô, giám sát, ECU<br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Công nghệ trên xe ôtô ngày càng phát triển<br /> mạnh mẽ, mỗi hãng đều có những đặc trưng riêng và<br /> phải tuân theo chuẩn quốc tế SAE J1979. Với các<br /> công cụ hỗ trợ làm việc với xe hơi như hiện nay, việc<br /> giám sát thông số trên xe qua chuẩn SAE J1979 là cần<br /> thiết và hoàn toàn thực hiện được. Để từng bước thực<br /> hiện thì đầu tiên các tác giả sẽ đề xuất giám sát thông<br /> số tốc độ di chuyển của xe, sau đó triển khai giám sát<br /> thêm các thông số khác, quản lý thêm các thiết bị đóng<br /> mở an toàn trên xe [1], [2], [3].<br /> Mục tiêu của bài báo là thiết kết ra mô đun với<br /> điện áp Can-High maximum, điện áp Can-Low<br /> maximum đáp ứng được yêu cầu để hòa vào mạng<br /> CAN với tiêu chuẩn nguồn cấp 5V. Từ đó module có<br /> thể truy xuất được thông tin tốc độ từ ECU thông qua<br /> mạng CAN, đọc được thông tin tốc độ qua cổng OBD- Hình 1. Sơ đồ khối hệ thống<br /> II (On-Board Diagnostics), để giao tiếp và giám sát các<br /> thông số kĩ thuật lưu trữ trong Electronic Control Unit (ECU) của ô tô.<br /> 2. Thiết kế module giám sát và cảnh báo<br /> Cơ sở cho việc thiết kế được các tác giả mô tả qua sơ đồ khối hệ thống trên hình 1:<br /> PROCESSOR CENTER BOX: Bộ điều khiển trung tâm với lõi vi điều khiển STM32. Chức<br /> năng khối này là kết nối ECU qua cổng OBDII, lấy thông tin về tốc độ xe, vòng tua máy, nhiệt độ<br /> máy,.... Và nhận thông tin từ khối PERIPH, đưa ra lệnh điều khiển tương ứng với tình huống và<br /> thông báo ra loa bằng các đoạn dữ liệu âm thanh có sẵn trên Flash Rom.<br /> EXT. PERIPH: Hộp thu thập thông tin đầu vào từ các cảm biến, gửi và nhận lệnh từ<br /> PROCESSOR CENTER BOX sau đó truyền lệnh tới các cơ cấu chấp hành.<br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải Số 43 – 08/2015 41<br /> ECU (Electronic Control Unit) là bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm - được ví như là bộ<br /> não của các phương tiện giao thông như ô tô, xe tải, thiết bị quản lý “body” trên xe như: Cửa xe,<br /> kính xe, đèn chiếu sáng,… Thực tế ECU là một hệ thống nhúng có thể điều khiển một hoặc nhiều<br /> hệ thống điện trên ô tô, nó như một bộ máy tính điện tử có chức năng tiếp nhận và xử lý các tín<br /> hiệu theo một chương trình định sẵn. Trong một xe ô tô có thể dùng một hoặc nhiều bộ ECU,<br /> những xe hiện đại có thể dùng đến 120 ECU, bao gồm các loại:<br /> - ECU: Engine Control Unit (bộ điều khiển động cơ);<br /> - TCU: Transmission Control Unit (bộ điều khiển cơ cấu truyền động);<br /> - ACU: Airbag Control Unit<br /> (Bộ điều khiển túi khí);<br /> - TCU: Telephone Control<br /> Unit (Bộ điều khiển thoại);…..<br /> PROCESSOR CENTER<br /> BOX luôn thu thập thông tin về tốc<br /> độ xe, vòng tua máy,... EXT.<br /> PERIPH thu thập thông tin các<br /> đầu vào cảm biến. Khi có sự thay<br /> đổi bất kỳ một trong các đầu vào,<br /> EXT PERIPH sẽ ghi nhận và gửi<br /> thông tin về sự thay đổi đó về Hình 2. Sơ đồ khối thiết bị giám sát và cảnh báo<br /> PROCESSOR CENTER BOX, căn<br /> cứ vào tình huống cụ thể mà PROCESSOR CENTER<br /> U<br /> 1<br /> WKUP<br /> 1<br /> 4<br /> 2<br /> 6<br /> PA0-WKUP<br /> PB0<br /> BOX phát ra loa để thông báo. Khi đó một giao diện<br /> 1<br /> 5<br /> 2<br /> 7<br /> PA1<br /> PB1<br /> 1<br /> 6<br /> 2<br /> 8<br /> PB2<br /> PA2<br /> PB2/BOOT1<br /> người dùng và thiết bị được thiết lập, để cuối cùng<br /> 1<br /> 7<br /> 5<br /> 5<br /> PA3<br /> PB3/JTDO<br /> PA4<br /> 2<br /> 0<br /> 5<br /> 6<br /> PA4<br /> PB4/JNTRST<br /> một lệnh đồng ý hay hủy bỏ được gửi tới EXT.<br /> PA5<br /> 2<br /> 1<br /> 5<br /> 7<br /> PA5<br /> PB5<br /> PA6<br /> 2<br /> 2<br /> 5<br /> 8<br /> PB6<br /> PA6<br /> PB6<br /> PA7<br /> 2<br /> 3<br /> 5<br /> 9<br /> PB7<br /> PERIPH.<br /> PA7<br /> PB7<br /> 4<br /> 1<br /> 6<br /> 1<br /> PB8<br /> PA8<br /> PB8<br /> Trong module giám sát và cảnh báo<br /> PA9<br /> 4<br /> 2<br /> 6<br /> 2<br /> PB9<br /> PA9<br /> PB9<br /> PA10<br /> 4<br /> 3<br /> 2<br /> 9<br /> PROCESSOR CENTER BOX có các khối [4] hình 2:<br /> PA10<br /> PB10<br /> 4<br /> 4<br /> 3<br /> 0<br /> PA11<br /> PB11<br /> 4<br /> 5<br /> 3<br /> 3<br /> PB12<br /> OSC<br /> CRYSTAL<br /> RESET/<br /> PA12<br /> PB12<br /> SWDIO<br /> 4<br /> 6<br /> 3<br /> 4<br /> Khối nguồn: Cấp nguồn 3,3Vdc, 5Vdc cho toàn<br /> PA13/JTMS/SWDIO<br /> PB13<br /> SWCLK<br /> 4<br /> 9<br /> 3<br /> 5<br /> PA14/JTCK/SWCLK<br /> PB14<br /> 5<br /> 0<br /> 3<br /> 6<br /> thiết bị;<br /> PA15/JTDI<br /> PB15<br /> 3.3v<br /> 3.3v<br /> X<br /> T<br /> 1<br /> 5<br /> 8<br /> STATUS<br /> LED<br /> OSC_IN/PD0<br /> PC0<br /> Khối CPU: Vi điều khiển 32-bit STM32F103RC;<br /> X<br /> T<br /> 2<br /> 6<br /> 9<br /> PC1<br /> OSC_OUT/PD1<br /> PC1<br /> 5<br /> 4<br /> 1<br /> 0<br /> PC2<br /> 1<br /> 0<br /> k<br /> R15<br /> 1<br /> 0<br /> k<br /> PD2<br /> PC2<br /> C15<br /> 1<br /> 1<br /> PC3<br /> PC3<br /> WKUP<br /> Wav Data: Lưu trữ dữ liệu âm thanh;<br /> B<br /> O<br /> O<br /> T<br /> 0<br /> 6<br /> 0<br /> 2<br /> 4<br /> G<br /> N<br /> D<br /> B<br /> O<br /> O<br /> T<br /> 0<br /> PC4<br /> 2<br /> 5<br /> 1<br /> 0<br /> 0<br /> n<br /> F<br /> PC5<br /> RST<br /> 7<br /> 3<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0