S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT NGUY N XUÂN NGUYÊNƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S TH THU T GI I QUY T NHANH CHÓNG VÀ
CHÍNH XÁC CÂU H I TR C NGHI M PH N ĐI S
VÀ GI I TÍCH TRONG CH NG TRÌNH TOÁN L P 11. ƯƠ
Ng i th c hi n: Vũ M nh Hùngườ
Ch c v : Giáo viên.
SKKN thu c lĩnh v c (môn): Toán
THANH HOÁ NĂM 2017
M C L C
N i dungTrang
PH N I. PH N M ĐU ...................................................................... 3
1.1. Lý do ch n đ tài ................................................................................ 3
1.2. M c đích nghiên c u .......................................................................... 4
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ ........................................................................ 4
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ .................................................................... 4
PH N II. N I DUNG SKKN ................................................................. 5
2.1. C s lí lu n c a SKKNơ .................................................................... 5
2.2. Th c tr ng v n đ .............................................................................. 5
2.3. Gi i pháp đ gi i quy t v n ế
đê............................................................ 6
2.4. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáo
d c................................17
PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH 18
3.1. K t lu nế .............................................................................................. 18
3.2. Ki n nghế ............................................................................................. 19
TÀI LI U THAM KH O .......................................................................... 20
PH N I. PH N M ĐU
2
1.1. Lý do ch n đ tài.
Căn c vào nhi m v và m c tiêu c a giáo d c ph thông, căn c vào c u
trúc đ thi, hình th c các môn thi và đc bi t cách th c thi tr c nghi m toán
trong ch ng trình THPT c a n c ta hi n nay. Đi v i h c sinh ngoài năng ươ ướ
l c v n d ng ki n th c, thì c n ph i có nh ng kĩ năng, kĩ x o và tính linh ế
ho t cao trong quá trình h c t p và gi i quy t v n đ. Đ th c hi n đc ế ượ
đi u đó ng i giáo viên ph i tích c c đi m i ph ng pháp nh m thúc đy ườ ươ
h c sinh s ham h c h i, khám phá và rèn luy n kĩ năng, kĩ x o nâng cao ch t
l ng c a các ho t đng d y h c và giáo d c.ượ
Đi v i b môn toán THPT hi n nay, kĩ năng tính toán nhanh, ch m, m c
đ chính xác đu có nh ng nh h ng nh t đnh đn k t qu c a bài toán. ưở ế ế
m t s bài toán, dù các b c th c hi n h c sinh đu n m và nh đc, ướ ượ
nh ng do kĩ năng tính toán sai ho c dài dòng nên d n đn k t qu không ư ế ế
chính xác ho c có chính xác nh ng v m t th i gian l i không đm b o, đi u ư
đó s d n đn m t thi t thòi r t l n cho h c sinh trong các kì thi nói chung và ế
môn toán nói riêng theo hình th c tr c nghi m nh hi n nay. ư Trong nhi u tài
li u tham kh o cũng có đ c p đn v n đ thi tr c nghi m c a môn toán ế
THPT, nh ng tôi th y ch có các bài toán tr c nghi m trong n i dung ch ng ư ươ
trình toán l p 12, còn các bài toán tr c nghi m ch ng trình toán l p 11 ươ
ch a đc đ c p nhi u và sâu sát. H n n a trong năm h c 2017 - 2018 s p ư ượ ơ
t i, n i dung toán l p 11 s đc đa vào thi THPT Qu c Gia. Đây là m t xu ượ ư
th mà ng i giáo viên c n đi tr c đón đu, giúp các em h c sinh l p 11 có ế ườ ướ
nh ng chu n b và kĩ năng t t trong các kì thi kh o sát ch t l ng, đc bi t là ượ
kì thi THPT Qu c Gia.
D a trên các tài li u tham kh o do b n thân t b i d ng, v i th c t ưỡ ế
gi ng d y và kinh nghi m tôi đã ch n tìm hi u và nghiên c u đ tài: “M t s
th thu t gi i quy t nhanh chóng và chính xác câu h i tr c nghi m ế
3
ph n đi s và gi i tích trong ch ng trình toán l p 11”. ươ Tôi t p h p các
bài toán theo các v n đ chính c a ch ng trình toán l p 11 d ng tr c ươ
nghi m và t đó đa ra các cách th c gi i quy t, đng th i đúc k t kinh ư ế ế
nghi m cho các d ng bài toán t ng t . Tôi hi v ng đ tài này đc các em ươ ượ
h c sinh tích c c h p tác và các đng nghi p nhi t tình giúp đ đ tôi b sung
và hoàn thi n t t đ tài này.
1.2. M c đích nghiên c u:
- Giúp cho b n thân t trau d i ki n th c, rèn luy n kĩ năng, nâng cao năng ế
l c và trình đ chuyên môn ph c v cho công tác gi ng d y và h c t p.
- B i d ng cho h c năng l c t duy sáng tao, t duy phân tích, t ng h p, ưỡ ư ư
hình thành cho h c sinh nh ng kĩ năng tính toán t i u v n d ng vào vi c gi i ư
toán có hi u qu h n. T đó phát tri n năng l c t duy lôgic, khái quát hoá ơ ư
v n đ t o m t n n t ng v ng ch c đ giúp h c sinh t trau d i, rèn luy n
và h c t p b môn toán, đáp ng cho kì thi THPT Qu c Gia.
- B i d ng cho h c sinh phát tri n năng l c c a các ho t đng trí tu , rèn ưỡ
luy n đc tính c n cù, c n th n và linh ho t góp ph n hình thành nh ng
ph m ch t đo đc, năng l c làm vi c c n thi t c a m t ng i công dân sau ế ườ
này.
1.3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- Ph m vi nghiên c u: Đc áp d ng vào gi ng d y ượ cho h c sinh đang h c
t i các l p 11B1; 11B4 và 11B6 tr ng THPT Nguy n Xuân Nguyên, trong ườ
năm h c 2016 - 2017.
- Gi i h n n i dung nghiên c u : Ho t đng d y h c chuyên đ b i d ng ưỡ
năng l c, kĩ năng tính toán gi i quy t các câu h i tr c nghi m thu c ph n đi ế
s và gi i tích c a toán l p 11.
4
- V n đ nghiên c u c a đ tài: S d ng ph ng pháp t duy, kĩ năng tính ươ ư
toán nào đ nâng cao hi u qu gi i quy t các bài toán, đc bi t là câu h i tr c ế
nghi m toán cho h c sinh THPT đi v i ph n Đi s và Gi i tích l p 11.
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nghiên c u lý thuy t v công th c, ph ng pháp gi i chung c a các d ng ế ươ
bài toán trong ch ng trình SGK Đi s và gi i tích l p 11.ươ
- Nghiên c u v cách gi i quy t các bài toán khó, đc bi t là các câu h i tr c ế
nghi m m c đ v n d ng theo đnh h ng tìm ph ng án t i u hóa. ướ ươ ư
- Nghiên c u v th c t gi ng d y môn toán hi n nay tr ng THPT ế ườ
Nguy n Xuân Nguyên, k t qu thu đc c a các bài thi kh o sát ch t l ng ế ượ ượ
h c sinh l p 11, thông qua sách báo và tài li u tham kh o môn toán, thông qua
vi c h c h i và ti p thu các ý ki n đóng góp c a đng nghi p qua các chuyên ế ế
đ gi ng d y, các ti t d gi . ế
PH N 2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu n c a SKKN.ơ
Trong ch ng trình môn toán THPT, ch ng trình môn toán c a l p 11 ươ ươ
đc đánh giá là quan tr ng nh t và ch a nhi u n i dung khó c a toán h c sượ ơ
c p, ví d nh ph n đi s và gi i tích, là c u n i c a ch ng trình đi s ư ươ
l p 10 và ch ng trình gi i tích l p 12. Thêm n a là hình th c thi tr c nghi m ươ
toán trong kì thi THPT Qu c Gia năm 2018 t i đây, các câu h i s xoay quanh
các n i dung toán l p 11 và l p 12. Vì v y vi c cung c p và c ng c n i
dung ki n th c, cũng nh rèn luy n kĩ năng, ph ng pháp gi i toán là h t s c ế ư ươ ế
quan tr ng và c p thi t, nh t là cách gi i các bài toán tr c nghi m cho h c ế
sinh l p 11 năm h c 2016 -2017, và cũng s c n thi t cho các em h c sinh l p ế
11 sau nay. C n ph i hình thành h c sinh nh ng kĩ năng, kĩ x o đ phát huy
tính sáng t o và linh ho t cao đ trong quá trình gi i quy t các v n đ. ế
5