
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁỞ Ụ Ạ
TR NG THPT NGUY N XUÂN NGUYÊNƯỜ Ễ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S TH THU T GI I QUY T NHANH CHÓNG VÀỘ Ố Ủ Ậ Ả Ế
CHÍNH XÁC CÂU H I TR C NGHI M PH N ĐI SỎ Ắ Ệ Ầ Ạ Ố
VÀ GI I TÍCH TRONG CH NG TRÌNH TOÁN L P 11.Ả ƯƠ Ớ
Ng i th c hi n: Vũ M nh Hùngườ ự ệ ạ
Ch c v : Giáo viên.ứ ụ
SKKN thu c lĩnh v c (môn): Toánộ ự

THANH HOÁ NĂM 2017
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
PH N I. PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ ...................................................................... 3
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề ................................................................................ 3
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ .......................................................................... 4
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ ........................................................................ 4
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .................................................................... 4
PH N II. N I DUNG SKKNẦ Ộ ................................................................. 5
2.1. C s lí lu n c a SKKNơ ở ậ ủ .................................................................... 5
2.2. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề.............................................................................. 5
2.3. Gi i pháp đ gi i quy t v n ả ể ả ế ấ
đê............................................................ 6
2.4. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáo ệ ả ủ ố ớ ạ ộ
d c................................ụ17
PH N III. K T LU N VÀ KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 18
3.1. K t lu nế ậ .............................................................................................. 18
3.2. Ki n nghế ị............................................................................................. 19
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả .......................................................................... 20
PH N I. PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
2

1.1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Căn c vào nhi m v và m c tiêu c a giáo d c ph thông, căn c vào c uứ ệ ụ ụ ủ ụ ổ ứ ấ
trúc đ thi, hình th c các môn thi và đc bi t cách th c thi tr c nghi m toán ề ứ ặ ệ ứ ắ ệ
trong ch ng trình THPT c a n c ta hi n nay. Đi v i h c sinh ngoài năng ươ ủ ướ ệ ố ớ ọ
l c v n d ng ki n th c, thì c n ph i có nh ng kĩ năng, kĩ x o và tính linh ự ậ ụ ế ứ ầ ả ữ ả
ho t cao trong quá trình h c t p và gi i quy t v n đ. Đ th c hi n đc ạ ọ ậ ả ế ấ ề ể ự ệ ượ
đi u đó ng i giáo viên ph i tích c c đi m i ph ng pháp nh m thúc đy ề ườ ả ự ổ ớ ươ ằ ẩ
h c sinh s ham h c h i, khám phá và rèn luy n kĩ năng, kĩ x o nâng cao ch tọ ự ọ ỏ ệ ả ấ
l ng c a các ho t đng d y h c và giáo d c.ượ ủ ạ ộ ạ ọ ụ
Đi v i b môn ố ớ ộ toán THPT hi n nayệ, kĩ năng tính toán nhanh, ch m, m c ậ ứ
đ chính xác đu có nh ng nh h ng nh t đnh đn k t qu c a bài toán. ộ ề ữ ả ưở ấ ị ế ế ả ủ Ở
m t s bài toán, dù các b c th c hi n h c sinh đu n m và nh đc, ộ ố ướ ự ệ ọ ề ắ ớ ượ
nh ng do kĩ năng tính toán sai ho c dài dòng nên d n đn k t qu không ư ặ ẫ ế ế ả
chính xác ho c có chính xác nh ng v m t th i gian l i không đm b o, đi u ặ ư ề ặ ờ ạ ả ả ề
đó s d n đn m t thi t thòi r t l n cho h c sinh trong các kì thi nói chung và ẽ ẫ ế ộ ệ ấ ớ ọ
môn toán nói riêng theo hình th c tr c nghi m nh hi n nay. ứ ắ ệ ư ệ Trong nhi u tài ề
li u tham kh o cũng có đ c p đn v n đ thi tr c nghi m c a môn toán ệ ả ề ậ ế ấ ề ắ ệ ủ
THPT, nh ng tôi th y ch có các bài toán tr c nghi m trong n i dung ch ng ư ấ ỉ ắ ệ ộ ươ
trình toán l p 12, còn các bài toán tr c nghi m ch ng trình toán l p 11 ớ ắ ệ ở ươ ớ
ch a đc đ c p nhi u và sâu sát. H n n a trong năm h c 2017 - 2018 s p ư ượ ề ậ ề ơ ữ ọ ắ
t i, n i dung toán l p 11 s đc đa vào thi THPT Qu c Gia. Đây là m t xu ớ ộ ớ ẽ ượ ư ố ộ
th mà ng i giáo viên c n đi tr c đón đu, giúp các em h c sinh l p 11 có ế ườ ầ ướ ầ ọ ớ
nh ng chu n b và kĩ năng t t trong các kì thi kh o sát ch t l ng, đc bi t là ữ ẩ ị ố ả ấ ượ ặ ệ
kì thi THPT Qu c Gia.ố
D a trên các tài li u tham kh o do b n thân t b i d ng, v i th c t ự ệ ả ả ự ồ ưỡ ớ ự ế
gi ng d y và kinh nghi m tôi đã ch n tìm hi u và nghiên c u đ tài: ả ạ ệ ọ ể ứ ề “M t sộ ố
th thu t gi i quy t nhanh chóng và chính xác câu h i tr c nghi m ủ ậ ả ế ỏ ắ ệ
3

ph n đi s và gi i tích trong ch ng trình toán l p 11”. ầ ạ ố ả ươ ớ Tôi t p h p các ậ ợ
bài toán theo các v n đ chính c a ch ng trình toán l p 11 d ng tr c ấ ề ủ ươ ớ ở ạ ắ
nghi m và t đó đa ra các cách th c gi i quy t, đng th i đúc k t kinh ệ ừ ư ứ ả ế ồ ờ ế
nghi m cho các d ng bài toán t ng t . Tôi hi v ng đ tài này đc các em ệ ạ ươ ự ọ ề ượ
h c sinh tích c c h p tác và các đng nghi p nhi t tình giúp đ đ tôi b sungọ ự ợ ồ ệ ệ ỡ ể ổ
và hoàn thi n t t đ tài này.ệ ố ề
1.2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- Giúp cho b n thân t trau d i ki n th c, rèn luy n kĩ năng, nâng cao năng ả ự ồ ế ứ ệ
l c và trình đ chuyên môn ph c v cho công tác gi ng d y và h c t p.ự ộ ụ ụ ả ạ ọ ậ
- B i d ng cho h c năng l c t duy sáng tao, t duy phân tích, t ng h p, ồ ưỡ ọ ự ư ư ổ ợ
hình thành cho h c sinh nh ng kĩ năng tính toán t i u v n d ng vào vi c gi iọ ữ ố ư ậ ụ ệ ả
toán có hi u qu h n. T đó phát tri n năng l c t duy lôgic, khái quát hoá ệ ả ơ ừ ể ự ư
v n đấ ề t o m t n n t ng v ng ch c đ giúp h c sinh t trau d i, rèn luy n ạ ộ ề ả ữ ắ ể ọ ự ồ ệ
và h c t p b môn toán, đáp ng cho kì thi THPT Qu c Gia.ọ ậ ộ ứ ố
- B i d ng cho h c sinh phát tri n năng l c c a các ho t đng trí tu , rèn ồ ưỡ ọ ể ự ủ ạ ộ ệ
luy n đc tính c n cù, c n th n và linh ho t góp ph n hình thành nh ng ệ ứ ầ ẩ ậ ạ ầ ữ
ph m ch t đo đc, năng l c làm vi c c n thi t c a m t ng i công dân sau ẩ ấ ạ ứ ự ệ ầ ế ủ ộ ườ
này.
1.3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- Ph m vi nghiên c u: ạ ứ Đc áp d ng vào gi ng d y ượ ụ ả ạ cho h c sinh đang h c ọ ọ
t i các l p 11B1; 11B4 và 11B6 tr ng THPT Nguy n Xuân Nguyên, trong ạ ớ ườ ễ
năm h c 2016 - 2017.ọ
- Gi i h n n i dung nghiên c uớ ạ ộ ứ : Ho t đng d y h c chuyên đ b i d ng ạ ộ ạ ọ ề ồ ưỡ
năng l c, kĩ năng tính toán gi i quy t các câu h i tr c nghi m thu c ph n điự ả ế ỏ ắ ệ ộ ầ ạ
s và gi i tích c a toán l p 11.ố ả ủ ớ
4

- V n đ nghiên c u c a đ tài:ấ ề ứ ủ ề S d ng ph ng pháp t duy, kĩ năng tính ử ụ ươ ư
toán nào đ nâng cao hi u qu gi i quy t các bài toán, đc bi t là câu h i tr cể ệ ả ả ế ặ ệ ỏ ắ
nghi m toán cho h c sinh THPT đi v i ph n Đi s và Gi i tích l p 11.ệ ọ ố ớ ầ ạ ố ả ớ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Nghiên c u lý thuy t v công th c, ph ng pháp gi i chung c a các d ng ứ ế ề ứ ươ ả ủ ạ
bài toán trong ch ng trình SGK Đi s và gi i tích l p 11.ươ ạ ố ả ớ
- Nghiên c u v cách gi i quy t các bài toán khó, đc bi t là các câu h i tr c ứ ề ả ế ặ ệ ỏ ắ
nghi m m c đ v n d ng theo đnh h ng tìm ph ng án t i u hóa.ệ ở ứ ộ ậ ụ ị ướ ươ ố ư
- Nghiên c u v th c t gi ng d y môn toán hi n nay tr ng THPT ứ ề ự ế ả ạ ệ ở ườ
Nguy n Xuân Nguyên, k t qu thu đc c a các bài thi kh o sát ch t l ng ễ ế ả ượ ủ ả ấ ượ
h c sinh l p 11, thông qua sách báo và tài li u tham kh o môn toán, thông qua ọ ớ ệ ả
vi c h c h i và ti p thu các ý ki n đóng góp c a đng nghi p qua các chuyên ệ ọ ỏ ế ế ủ ồ ệ
đ gi ng d y, các ti t d gi .ề ả ạ ế ự ờ
PH N 2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MẦ Ộ Ế Ệ
2.1. C s lí lu n c a SKKN.ơ ở ậ ủ
Trong ch ng trình môn toán THPT, ch ng trình môn toán c a l p 11 ươ ươ ủ ớ
đc đánh giá là quan tr ng nh t và ch a nhi u n i dung khó c a toán h c sượ ọ ấ ứ ề ộ ủ ọ ơ
c p, ví d nh ph n đi s và gi i tích, là c u n i c a ch ng trình đi s ấ ụ ư ầ ạ ố ả ầ ố ủ ươ ạ ố
l p 10 và ch ng trình gi i tích l p 12. Thêm n a là hình th c thi tr c nghi mớ ươ ả ớ ữ ứ ắ ệ
toán trong kì thi THPT Qu c Gia năm 2018 t i đây, các câu h i s xoay quanh ố ớ ỏ ẽ
các n i dung toán l p 11 và l p 12. Vì v y vi c cung c p và c ng c n i ộ ở ớ ớ ậ ệ ấ ủ ố ộ
dung ki n th c, cũng nh rèn luy n kĩ năng, ph ng pháp gi i toán là h t s c ế ứ ư ệ ươ ả ế ứ
quan tr ng và c p thi t, nh t là cách gi i các bài toán tr c nghi m cho h c ọ ấ ế ấ ả ắ ệ ọ
sinh l p 11 năm h c 2016 -2017, và cũng s c n thi t cho các em h c sinh l pớ ọ ẽ ầ ế ọ ớ
11 sau nay. C n ph i hình thành h c sinh nh ng kĩ năng, kĩ x o đ phát huy ầ ả ở ọ ữ ả ể
tính sáng t o và linh ho t cao đ trong quá trình gi i quy t các v n đ.ạ ạ ộ ả ế ấ ề
5