intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng dạy học ôn tập Văn học Sử ở các trường Trung học phổ thông tại Đăk Lăk

Chia sẻ: Lâm Đức Duy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Thực trạng dạy học ôn tập Văn học Sử ở các trường Trung học phổ thông tại Đăk Lăk trình bày: Cơ sở đề xuất các biện pháp ôn tập hiệu quả, cần phải đánh giá được thực trạng dạy học các bài ôn tập. Bài báo đề cập đến thực trạng dạy học ôn tập Văn học sử ở trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk hiện nay,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng dạy học ôn tập Văn học Sử ở các trường Trung học phổ thông tại Đăk Lăk

THỰC TRẠNG DẠY HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC SỬ<br /> Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI ĐĂK LĂK<br /> LÊ THỊ THẢO<br /> Trường THPT Cao Bá Quát, Đăk Lăk<br /> Tóm tắt: Ôn tập có tác dụng rất lớn trong việc hoàn thiện kiến thức cho học<br /> sinh (HS). Ôn tập là dịp để củng cố, hệ thống hóa kiến thức, nâng cao trình<br /> độ hiểu biết của HS. Để có cơ sở đề xuất các biện pháp ôn tập hiệu quả, cần<br /> phải đánh giá được thực trạng dạy học các bài ôn tập. Bài báo đề cập đến<br /> thực trạng dạy học ôn tập Văn học sử ở trường trung học phổ thông (THPT)<br /> trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk hiện nay.<br /> <br /> 1. THỰC TRẠNG DẠY HỌC CÁC BÀI ÔN TẬP VĂN HỌC SỬ Ở TRƯỜNG THPT<br /> HIỆN NAY<br /> Việc nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng dạy học các bài Ôn tập Văn học sử của giáo<br /> viên (GV) hiện nay là việc làm cần thiết có tác dụng làm cơ sở để định hướng, đề xuất<br /> các biện pháp giúp GV tổ chức tốt hơn giờ dạy học các bài Ôn tập Văn học sử. Xuất<br /> phát từ mục đích đó, chúng tôi đã tiến hành khảo sát và điều tra để đánh giá đúng thực<br /> trạng.<br /> 1.1. Thời gian, địa bàn, đối tượng khảo sát<br /> Để đánh giá được tình hình dạy học các bài Ôn tập Văn học sử của GV THPT, chúng<br /> tôi tiến hành khảo sát 36 GV đang trực tiếp dạy môn Ngữ văn ở các trường THPT trên<br /> địa bàn thuộc tỉnh Đắk Lắk. Đó là các trường THPT Cao Bá Quát (TP Buôn Ma Thuột),<br /> THPT Việt Đức (Huyện Cư Kuin) và THPT Bán công Krông Búk (Huyện Krông Búk).<br /> Chúng tôi chọn thời gian khảo sát vào tháng 4 và 5 năm 2009.<br /> 1.2. Hình thức khảo sát<br /> Để khảo sát thực trạng việc dạy học các bài Ôn tập Văn học sử ở nhà trường THPT,<br /> chúng tôi đã tiến hành dự giờ và mượn giáo án của GV để nghiên cứu thêm về cách tổ<br /> chức giờ dạy Ôn tập Văn học sử hiện nay được thể hiện trong các giáo án đó. Bên cạnh<br /> đó, chúng tôi gửi phiếu điều tra thăm dò việc dạy học các bài Ôn tập Văn học sử của<br /> GV để có cái nhìn khách quan trong đánh giá. Trong phiếu điều tra, chúng tôi đã sử<br /> dụng nhiều câu hỏi với các phương án trả lời khác nhau để GV có thể lựa chọn phù hợp<br /> với thực tế của họ. Nội dung các câu hỏi đề cập đến các vấn đề:<br /> - Tầm quan trọng của bài Ôn tập Văn học sử đối với việc phát triển tư duy cho học<br /> sinh<br /> - Hứng thú của GV khi dạy các bài Ôn tập Văn học sử<br /> - Việc sử dụng các phương tiện dạy học (sơ đồ hóa, lập bảng thống kê, ứng dụng<br /> công nghệ thông tin) trong dạy các bài Ôn tập Văn học sử<br /> - Các biện pháp được sử dụng để tổ chức bài Ôn tập Văn học sử cho HS<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 01(13)/2010: tr. 123-129<br /> <br /> 124<br /> <br /> LÊ THỊ THẢO<br /> <br /> - Khó khăn thường gặp khi dạy bài Ôn tập Văn học sử<br /> 1.3. Kết quả khảo sát<br /> Trên cơ sở phiếu điều tra được gửi đến cho 36 GV, chúng tôi thu được kết quả sau:<br /> Bảng 1. Bảng tổng hợp kết quả điều tra GV<br /> Câu hỏi<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> Nội dung trả lời<br /> - Không quan trọng<br /> - Quan trọng<br /> - Rất quan trọng<br /> - Bình thường<br /> - Ngại<br /> - Không hứng thú<br /> - Hứng thú ít<br /> - Hứng thú nhiều<br /> - Không bao giờ<br /> - Thỉnh thoảng<br /> - Thường xuyên<br /> - Rất thường xuyên<br /> - Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi ôn tập<br /> - Hệ thống hóa kiến thức cho HS bằng cách xây dựng<br /> sơ đồ bảng biểu<br /> - Hướng dẫn HS xây dựng dàn ý tóm tắt bài học<br /> - Sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm<br /> - Bổ túc kiến thức cho HS<br /> - Tổ chức cho HS thảo luận<br /> - Tổ chức trò chơi ô chữ<br /> - Có kiến thức nhưng khó vận dụng để dạy<br /> - HS không quan tâm không hứng thú<br /> - Khó tích hợp<br /> - Quá ít thời gian<br /> - Nhà trường có ít phương tiện hỗ trợ dạy học<br /> <br /> Số lượng GV<br /> 0<br /> 13<br /> 23<br /> 0<br /> 0<br /> 0<br /> 29<br /> 7<br /> 0<br /> 26<br /> 7<br /> 3<br /> 15<br /> <br /> Tỉ lệ %<br /> 0<br /> 36,1<br /> 63,9<br /> 0<br /> 0<br /> 0<br /> 81,8<br /> 18,2<br /> 0<br /> 72,7<br /> 18,2<br /> 9,1<br /> 43,6<br /> <br /> 6<br /> <br /> 16,3<br /> <br /> 3<br /> 0<br /> 7<br /> 5<br /> 0<br /> 3<br /> 7<br /> 3<br /> 16<br /> 7<br /> <br /> 9,1<br /> 0<br /> 18,2<br /> 12,8<br /> 0<br /> 9,1<br /> 18,6<br /> 9,1<br /> 45,0<br /> 18,2<br /> <br /> 1.4. Nhận xét chung về kết quả khảo sát<br /> Thông qua dự giờ, nghiên cứu giáo án của GV, chúng tôi nhận thấy rằng, cùng với việc<br /> đổi mới chương trình, sách giáo khoa, nhiều GV dạy Ngữ văn đã tích cực đổi mới phương<br /> pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS. Đa số các GV đã<br /> chú ý đến việc tổ chức ôn tập có hiệu quả cho HS. Trong điều kiện thời gian cho phép,<br /> một số GV đã cố gắng đưa ra các biện pháp giúp HS ôn tập, củng cố, hệ thống hóa kiến<br /> thức đã học. Rất nhiều GV tổ chức cho HS ôn tập bằng cách trả lời các câu hỏi mà sách<br /> giáo khoa hướng dẫn. Một số ít GV khác đã hướng dẫn HS xây dựng sơ đồ, lập bảng<br /> thống kê, sử dụng phương pháp thảo luận nhóm… Tuy nhiên, việc hướng dẫn cho HS ôn<br /> tập chủ yếu là do GV chuẩn bị sẵn nội dung ôn tập và giảng giải cho HS những nội dung<br /> đó. Việc tổ chức cho HS tự ôn tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo<br /> <br /> THỰC TRẠNG DẠY HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC SỬ Ở CÁC TRƯỜNG THPT TẠI ĐĂK LĂK<br /> <br /> 125<br /> <br /> còn được rất ít GV quan tâm. Điều đó cũng thể hiện rõ ngay trong giáo án của GV khi<br /> chúng tôi mượn để nghiên cứu.<br /> Kết quả khảo sát cho thấy, đối với giờ dạy học các bài Ôn tập Văn học sử, hầu hết các GV<br /> đã xác định được đó là bài học có tầm quan trọng rất lớn đối với việc phát triển tư duy cho<br /> HS (rất quan trọng 63,9%, quan trọng 36,1%, ý kiến). Vì vậy, trong quá trình dạy học, các<br /> GV cũng đã sử dụng các biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của HS<br /> như tổ chức cho HS thảo luận, hướng dẫn cho HS xây dựng dàn ý tóm tắt bài học, hệ<br /> thống hóa kiến thức cho HS bằng cách xây dựng sơ đồ, bảng biểu… Tuy nhiên, số GV sử<br /> dụng các biện pháp đó chưa nhiều (Hệ thống hóa kiến thức cho HS bằng cách xây dựng<br /> sơ đồ bảng biểu 16,3 %, hướng dẫn HS xây dựng dàn ý tóm tắt bài học 9,1%, sử dụng hệ<br /> thống câu hỏi trắc nghiệm 0 %, tổ chức cho HS thảo luận 12,8%), biện pháp chủ yếu mà<br /> các GV tổ chức cho HS ôn tập là hướng dẫn HS trả lời câu hỏi ôn tập trong sách giáo<br /> khoa (43,6%).<br /> Có một thực tế đáng buồn là có đến 81,8 % GV được hỏi trả lời ít hứng thú khi dạy các<br /> bài Ôn tập Văn học sử, và họ đã viện ra nhiều khó khăn khác nhau như: HS không quan<br /> tâm, nhà trường có ít phương tiện hỗ trợ dạy học. Một số ý kiến cho rằng khó khăn lớn<br /> nhất mà GV gặp phải khi dạy học các bài Ôn tập Văn học sử là có quá ít thời gian<br /> (45%). Khi được hỏi các thầy cô có sử dụng các phương tiện dạy học (sơ đồ hóa, lập<br /> bảng thống kê, ứng dụng công nghệ thông tin) trong dạy các bài Ôn tập Văn học sử<br /> không thì đa số GV chọn phương án trả lời là thỉnh thoảng (72,7%)…<br /> 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC TIẾP NHẬN TRI THỨC VĂN HỌC CỦA HS QUA<br /> GIỜ ÔN TẬP<br /> 2.1. Thời gian, địa bàn, đối tượng khảo sát<br /> Để đánh giá đúng thực trạng về khả năng nắm vững và hệ thống hóa kiến thức cơ bản<br /> về văn học trong chương trình đã học và năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ<br /> khác nhau của HS qua giờ ôn tập, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 320 em HS ở cả 3<br /> khối 10, 11, 12 trên địa bàn thuộc tỉnh Đắk Lắk. Đó là HS các trường THPT Cao Bá<br /> Quát (TP Buôn Ma Thuột), THPT Việt Đức (Huyện Cư Kuin) và THPT Bán công<br /> Krông Búk (Huyện Krông Búk). Thời gian khảo sát cũng được chọn vào tháng 4 và 5<br /> năm 2009.<br /> 2.2. Hình thức khảo sát<br /> Chúng tôi đã phối hợp 2 hình thức khảo sát độc lập với nhau. Đó là ra đề dưới hình thức<br /> là một bài tập để kiểm tra khả năng nắm vững và hệ thống hóa những kiến thức cơ bản<br /> về văn học trong chương trình đã học và năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ<br /> khác nhau của HS qua giờ ôn tập. Đồng thời gửi đến HS phiếu điều tra, thăm dò tìm hiểu<br /> việc ôn tập Văn học sử hiện nay. Trong phiếu điều tra, chúng tôi đã sử dụng nhiều câu hỏi<br /> với các phương án trả lời khác nhau để HS có thể lựa chọn phù hợp với thực tế của mình.<br /> Nội dung các câu hỏi tập trung vào các vấn đề sau:<br /> - Tầm quan trọng của bài Ôn tập Văn học sử đối với việc phát triển tư duy<br /> <br /> 126<br /> <br /> LÊ THỊ THẢO<br /> <br /> - Hứng thú học tập của học sinh khi học các bài Ôn tập Văn học sử<br /> - Hình thức ôn tập được HS sử dụng<br /> - Tính cần thiết của việc sử dụng các phương tiện dạy học (sơ đồ hóa, ứng dụng<br /> công nghệ thông tin) trong các giờ Ôn tập Văn học sử<br /> - Khó khăn thường gặp khi học các bài Ôn tập Văn học sử<br /> 2.3. Kết quả khảo sát<br /> Khảo sát khả năng nắm vững và hệ thống hóa những kiến thức cơ bản về văn học và<br /> năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ khác nhau qua câu hỏi trong chương trình<br /> đã học của HS bằng câu hỏi: Văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến cách mạng tháng<br /> Tám năm 1945 có sự phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, nhiều xu hướng như thế<br /> nào?<br /> Bảng 2. Bảng tổng hợp kết quả kiểm tra HS<br /> <br /> Trường<br /> <br /> Lớp<br /> <br /> Giỏi<br /> <br /> Số<br /> HS<br /> <br /> Trung<br /> bình<br /> <br /> Khá<br /> <br /> Yếu<br /> <br /> Kém<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> SL<br /> <br /> %<br /> <br /> THPT Cao Bá Quát<br /> <br /> 12a2<br /> <br /> 43<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,65<br /> <br /> 10<br /> <br /> 23,2<br /> <br /> 31<br /> <br /> 72,1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> THPT Việt Đức<br /> <br /> 11a4<br /> <br /> 41<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 3<br /> <br /> 7,31<br /> <br /> 14<br /> <br /> 24,1<br /> <br /> 24<br /> <br /> 58,5<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> THPT BC Krông Búc<br /> <br /> 11b1<br /> <br /> 38<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 12<br /> <br /> 31,8<br /> <br /> 26<br /> <br /> 68,5<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> Chúng tôi cũng đã phát phiếu thăm dò, tìm hiểu việc ôn tập Văn học sử của HS hiện nay<br /> ở các trường như đã nêu ở trên và thu được kết quả được trình bày trong bảng 3.<br /> Bảng 3. Bảng tổng hợp kết quả điều tra HS<br /> Câu hỏi<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nội dung trả lời<br /> - Không quan trọng<br /> - Bình thường<br /> - Quan trọng<br /> - Rất quan trọng<br /> - Ngại<br /> - Không hứng thú<br /> - Hứng thú ít<br /> - Hứng thú nhiều<br /> - Trả lời các câu hỏi ôn tập<br /> - Tái hiện lại bằng cách lập dàn ý<br /> - Lập sơ đồ hệ thống hóa kiến thức đã học<br /> - Lập bảng tóm tắt<br /> - Hình thức khác<br /> <br /> Số lượng HS<br /> 33<br /> 33<br /> 138<br /> 116<br /> 25<br /> 42<br /> 186<br /> 67<br /> 104<br /> 103<br /> 73<br /> 40<br /> 0<br /> <br /> Tỉ lệ %<br /> 10.3<br /> 10,3<br /> 43,1<br /> 36,2<br /> 7,81<br /> 13,1<br /> 58,1<br /> 21<br /> 32,5<br /> 32,1<br /> 22,8<br /> 12,5<br /> 0<br /> <br /> THỰC TRẠNG DẠY HỌC ÔN TẬP VĂN HỌC SỬ Ở CÁC TRƯỜNG THPT TẠI ĐĂK LĂK<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> - Cần thiết<br /> - Không cần thiết<br /> - Rất cần thiết<br /> - Có hay không cũng được<br /> - Khó hệ thống kiến thức<br /> - Không có tài liệu phương tiện hỗ trợ<br /> - Nội dung ôn tập quá nhiều<br /> - Quá ít thời gian<br /> <br /> 109<br /> 69<br /> 42<br /> 90<br /> 93<br /> 90<br /> 63<br /> 74<br /> <br /> 127<br /> <br /> 34,1<br /> 21,6<br /> 13,1<br /> 28,1<br /> 29,1<br /> 28,1<br /> 19,7<br /> 23,1<br /> <br /> 2.4. Nhận xét chung về kết quả khảo sát<br /> Kết quả bài kiểm tra cho thấy tỷ lệ khá giỏi rất thấp, tỷ lệ HS yếu còn khá lớn (hơn một<br /> nửa). Thông qua phiếu thăm dò chúng tôi thấy đại đa số HS đã xác định được rằng bài<br /> Ôn tập Văn học sử có tầm quan trọng rất lớn đến việc phát triển tư duy của mình (Quan<br /> trọng: 43,1%, rất quan trọng: 36,2%). Tuy nhiên, kết quả trên cũng cho thấy rằng các<br /> em ít có hứng thú với việc học các bài Ôn tập Văn học sử (58,1%), khó khăn mà các em<br /> vấp phải nằm rải rác ở tất cả các phương án mà chúng tôi đưa ra: Khó hệ thống kiến<br /> thức: 29,1%; không có tài liệu phương tiện hỗ trợ: 28,1%; nội dung ôn tập quá nhiều:<br /> 19,7%; Quá ít thời gian: 23,1%.<br /> Kết quả trên phiếu thăm dò cũng cho thấy hình thức ôn tập mà các em thường sử dụng<br /> là trả lời các câu hỏi ôn tập, tái hiện bằng cách lập dàn ý, rải rác còn lại là các hình thức<br /> khác. Khi được hỏi "Theo em có cần thiết sử dụng các phương tiện dạy học (sơ đồ hóa,<br /> ứng dụng công nghệ thông tin) trong các giờ Ôn tập Văn học sử không" thì phương án:<br /> cần thiết được lựa chọn nhiều nhất (34,1%).<br /> Dựa vào kết quả đó có thể khẳng định rằng, khả năng nắm vững và hệ thống hóa những<br /> tri thức cơ bản về văn học và năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ khác nhau<br /> của HS hiện nay còn rất thấp. Việc ôn tập trên lớp hiện nay chưa thật thu hút sự chú ý<br /> của các em nên các em thực sự chưa hứng thú lắm với giờ học Ôn tập Văn học sử.<br /> 3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> Về phía GV: Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy, việc đổi mới phương pháp dạy học Văn<br /> ở một bộ phận GV còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Đối với việc dạy học ôn tập<br /> Văn học sử có rất nhiều GV xác định, bài Ôn tập Văn học sử có tầm quan trọng rất lớn<br /> đối với việc phát triển tư duy cho HS. Thế nhưng, nhiều GV chưa thật sự hứng thú,<br /> chính vì thế mà việc tập trung công sức, thời gian, tâm huyết cho giờ dạy là chưa nhiều,<br /> việc sử dụng các phương tiện dạy học như: sơ đồ hóa, lập bảng thống kê, hay ứng dụng<br /> công nghệ thông tin chỉ thỉnh thoảng. Hình thức chủ yếu để tổ chức các bài Ôn tập Văn<br /> học sử cho HS là hướng dẫn HS trả lời câu hỏi. Các hình thức khác như: hệ thống hóa<br /> kiến thức bằng sơ đồ bảng biểu, hướng dẫn HS lập dàn ý, tổ chức cho HS thảo luận và<br /> một số hình thức khác nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của HS là chưa<br /> nhiều. Bản thân một bộ phận GV chưa khắc phục được các khó khăn, chưa thích ứng<br /> với đặc trưng của giờ học để tổ chức tốt giờ ôn tập. Các khó khăn như: quá ít thời gian,<br /> có kiến thức nhưng khó vận dụng để dạy, nhà trường có quá ít phương tiện hỗ trợ dạy<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2