Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 2
download
Nghiên cứu "Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh" là cơ sở đề xuất những biện pháp quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh Ngô Thị Minh Uyên* *Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Linh Tây, TP Thủ Đức, TP HCM Received: 22/12/2022; Accepted: 26/12/2022; Published: 30/12/2022 Abstract: Managing environmental protection education activities is one of the activities that help improve the quality of education at the school, helping teachers build plans, choose content, methods, and media suitable for each age group. on the basis of a systematic, planned, checked and evaluated performance. Therefore, one of the tasks of the preschool is to harmoniously combine education to improve health and intellectual development through age-appropriate educational activities and life skills, including awareness of protecting the environment to help children develop comprehensively, because these are the first years of life that play a huge role in the formation of personality, physical, cognitive, social- emotional and aesthetic for children. young. Keywords: Education, environmental protection, preschool, kindergarten children 1. Đặt vấn đề 2. Nội dung nghiên cứu Môi trường (MT) là không gian sống của con 2.1.Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ người và các loài sinh vật, là nơi chứa đựng các nguồn môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tài nguyên cần thiết cho đời sống của con người. MT TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chính là những yếu tố tự nhiên bao quanh con người, Kết quả thống kê ý kiến đánh giá của CBQL, tổ có ảnh hưởng đến đời sống phát triển của con người trưởng chuyên môn và GV trong mẫu khảo sát về thực và sinh vật. Đối với cơ thể sống, MT là tập hợp tất cả trạng quản lý xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục những điều kiện bên ngoài có ảnh hưởng tới đời sống BVMT ở các trường MN công lập TP Thủ Đức có và sự phát triển của con người. điểm trung bình chung là 2,67 ở mức “Thường xuyên” Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường thực hiện. Cụ thể các ý kiến đánh giá nội dung: “Thời (BVMT) là một trong những hoạt động giúp nâng chất khóa biểu được xây dựng khoa học, hợp lý (chế độ lượng giáo dục (GD) của nhà trường, giúp giáo viên sinh hoạt)” (2,95); được đánh giá “rất thường xuyên”. (GV) xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, phương “Dự kiến nội dung, các biện pháp thực hiện hoạt động pháp (PP), phương tiện phù hợp với từng lứa tuổi trên BVMT” (2.75) . “Xác định mục tiêu chi tiết, cụ thể cơ sở có hệ thống, có kế hoạch, kiểm tra đánh giá thực phản ánh được nội dung chương trình đã quy định” hiện. Do đó, một trong những nhiệm vụ của trường (2,55) được đánh giá “thường xuyên”. “Phân tích thực mầm non (MN) là kết hợp hài hòa giữa GD nâng cao trạng quản lí hoạt động giáo dục BVMT ở năm học sức khỏe, phát triển trí tuệ thông qua các hoạt động trước” (2,33) được đánh giá “ít thường xuyên” thực hiện. GD, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi trong đó có Đa số CBQL được đánh giá nắm vững xây dựng ý thức giữ gìn bảo vệ MT để giúp trẻ phát triển toàn kế hoạch hoạt động giáo dục BVMT, chế độ sinh hoạt diện, vì đây là những năm đầu đời đóng vai trò vô được xây dựng cụ thể, chi tiết, dự kiến nội dung, các cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách, thể biện pháp thực hiện hoạt động BVMT, xác định mục chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ. tiêu chi tiết, cụ thể phản ánh được nội dung chương Nếu trẻ được chăm sóc tốt từ lứa tuổi MN, trẻ sẽ được trình đã quy định đã được thực hiện nhưng còn hạn phát triển toàn diện. Vì vậy, nghiên cứu thực trạng chế. Phân tích thực trạng quản lí hoạt động giáo dục quản lý hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu giáo BVMT ở năm học trước chưa thực hiện đồng bộ. Vì là cơ sở đề xuất những biện pháp quản lý hoạt động vậy, nhà trường cần phân tích thực trạng quản lý hoạt giáo dục BVMT ở các trường MN TP. Thủ Đức, TP động giáo dục BVMT ở những năm học trước làm căn Hồ Chí Minh cứ xây dựng kế hoạch cho năm học sau hoàn thiện 111 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 hơn. Đây chính là một trong những bước cần cải tiến thập thể nhà trường thực hiện một cách nghiêm ngặt trong công tác lập kế hoạch ở các trường. các mục tiêu, nội dung đã được quy định trong chương Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt trình giáo dục MN. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy việc động giáo dục bảo vệ môi trường ở các trường mầm thực hiện chỉ đạo, điều chỉnh bổ sung CSVC phục vụ non TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho kế hoạch còn chưa đồng bộ. Về tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục 2.4. Thực trạng kiểm tra đánh giá thực hiện kế BVMT: đánh giá của CBQL, tổ trưởng chuyên môn hoạch hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường ở các và GV ở trường mầm non TP Thủ Đức, TP Hồ Chí trường mầm non TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh Minh có điểm trung bình chung là 2,32. Cụ thể các Về việc kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch hoạt ý kiến đánh giá nội dung: “Theo dõi giám sát việc động giáo dục BVMT qua kết quả khảo sát đánh giá thực hiện kế hoạch” (2,97), “Phối hợp với các bộ phận của CBQL, GV ở các trường MN được đánh giá với khác trong và ngoài nhà trường khi tổ chức hoạt động điểm trung bình chung là 2,28. Cụ thể, các ý kiến đánh BVMT” (2,71) được đánh giá “rất thường xuyên”. giá nội dung: “Kiểm tra giáo án và hồ sơ cá nhân của “Thiết lập hồ sơ sổ sách, thực hiện hoạt động giáo GV” (2,65),“Lập kế hoạch và có biện pháp khắc phục dục BVMT” (2,69) “Phổ biến kế hoạch thực hiện hoạt hạn chế trong quá trình kiểm tra” (2,59), “Kiểm tra đột động giáo dục BVMT đến GV và các bộ phận trong xuất, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm trường” (2,57) được đánh giá “thường xuyên”. “Tổ tra kết quả thực hiện công việc” (2,45) được đánh giá chức các chuyên đề về hoạt động giáo dục BVMT cho “rất thường xuyên”. “Kiểm tra việc thực hiện hoạt trẻ mẫu giáo” (2.32) được đánh giá “ít thường xuyên”. động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu giáo” (2,36).“Kiểm Từ đó, cho thấy CBQL các trường đều chú trọng tra đánh giá việc thực hiện chương trình duy trì nề nếp đến công tác tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động lớp” (2,26).“Kiểm tra dựa vào các tiêu chuẩn các chỉ giáo dục BVMT. Tuy nhiên, vẫn cần có sự điều chỉnh tiêu kế hoạch đã đặt ra trước đó” (2,26) được đánh trong việc tổ chức các chuyên đề về hoạt động giáo “thường xuyên”. “Kiểm tra đánh giá hằng năm” (1,87) dục BVMT cho trẻ mẫu giáo. Vì vậy, cần phải thường được đánh giá “ít thường xuyên”. Từ đó, cho thấy các xuyên thực hiện nội dung trên trong tổ chức thực hiện trường đã thực hiện thường xuyên việc kiểm tra đánh các hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu giáo ở giá thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục BVMT. trường MN đạt hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện kiểm tra, tổng kết đánh giá Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt hằng năm cần được thực hiện thường xuyên hơn để động giáo dục bảo vệ môi trường ở các trường mầm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. non TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh 2.5. Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ Tổng hợp ý kiến đánh giá của CBQL, tổ trưởng môi trường cho trẻ mẫu giáo tại các trường mầm chuyên môn và GV ở các trường mầm non TP Thủ non TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh Đức về chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục a. Nâng cao nhận thức về hoạt động giáo dục bảo BVMT cho trẻ mẫu giáo có điểm trung bình là 2,60. vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm Cụ thể, các ý kiến đánh giá nội dung: “Chỉ đạo giáo non TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh viên thực hiện xây dựng kế hoạch tháng, tuần đúng Nâng cao nhận thức đúng cho CBQL, GV về hoạt phân phối chương trình” (2,83) “Kịp thời hỗ trợ, xử động giáo dục BVMT là một điều cần thiết đối với các lý khó khăn mà GV gặp trong quá trình thực hiện” trường MN. Trên cơ sở đó giúp đội ngũ nhà trường (2,81) được đánh giá “rất thường xuyên”. “Chỉ đạo có ý thức cao hơn về trách nhiệm của mình để tăng tổ trưởng chuyên môn theo dõi việc thực hiện chương cường học tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, trình của GV các khối tổ” “Tuyên dương, động viên nghiệp vụ. Đồng thời, giúp CBQL, GV nắm vững các khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các bộ phận, căn cứ pháp lý như Luật bảo vệ môi trường, Chương cá nhân thực hiện hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ trình giáo dục MN, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn tổ mẫu giáo” (2,59) được đánh giá “thường xuyên”. chức thực hiện, cũng như các văn bản pháp lý trong “Chỉ đạo diều chỉnh, bổ sung CSVC phục vụ kế hoạt động quản lý của nhà trường. Vì vậy, việc tổ chức hoạch” (2,20) được đánh giá “ít thường xuyên”. hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu giáo là việc Từ kết quả trên cho thấy các trường đã thực hiện làm rất cần thiết đối với sự hình thành và phát triển công tác chỉ đạo khá tốt, đặc biệt là việc chỉ đạo GV nhân cách cho trẻ. thực hiện xây dựng kế hoạch tháng, tuần đúng phân b. Đổi mới xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục phối chương trình cách cụ thể, đó cũng chính là những bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường căn cứ pháp lý cũng như căn cứ khoa học chặt chẽ để mầm non TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh 112 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 281 (January 2023) ISSN 1859 - 0810 Giúp GV nhận thức đúng tầm quan trọng của việc Việc trau dồi học hỏi là việc không chỉ yêu cầu ở lập kế hoạch giảng dạy và xem đây là yêu cầu bắt đội ngũ GV mà là ở tất cả các ngành nghề trong xã hội. buộc trong hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu Mỗi cá nhân phải tự nhận thức được tầm quan trọng giáo. Tránh được sự không đồng bộ của GV trong đó. Do đó, mục tiêu lớn nhất là giúp GV được bồi việc thực hiện nội dung và tiến độ chương trình. Giúp dưỡng kiến thức trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho CBQL dễ dàng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ BVMT cho trẻ mẫu giáo. Cung cấp kiến thức, KN tổ chuyên môn của từng GV và làm cơ sở cho công tác chức các hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu giáo thi đua trong nhà trường, đồng thời chủ động, có định một cách có hệ thống, phù hợp cho đội ngũ GV mầm hướng cụ thể khi điều hành các hoạt động giáo dục trẻ non. Tạo sự thống nhất về chuyên môn, đồng bộ các tại trường và đảm bảo thực hiện một cách có hệ thống, tác động sư phạm đến trẻ mẫu giáo trong quá trình tổ khoa học, mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, người chức các hoạt động giáo dục BVMT. quản lý cần nắm bắt và có kế hoạch bồi dưỡng chuyên f. Đảm bảo các điều kiện thực hiện hoạt động hoạt môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV nhằm thực hiện kế động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo hoạch một cách hiệu quả đáp ứng được yêu cầu đổi Hiệu trưởng căn cứ vào tình hình thực tế đề xuất mới về chương trình giáo dục trẻ hiện nay. trang bị, bổ sung CSVC, thiết bị phục vụ cho giảng c. Tổ chức, chỉ đạo phát triển nội dung chương dạy và học tập nói chung và đối với hoạt động giáo trình hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ dục BVMT nói riêng. Tạo điều kiện thuận lợi cho GV mẫu giáo khai thác và sử dụng hiệu quả CSVC và các thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi đã có. Nâng cao ý thức, trách Đảm bảo thực hiện tốt nội dung giáo dục BVMT nhiệm trong việc sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy cho trẻ mẫu giáo theo yêu cầu đồng thời xây dựng các học và bảo quản CSVC, thiết bị của GV và trẻ. Bên chủ đề dạy học cách phong phú, thiết kế các nội dung cạnh đó cũng cần chú trọng đáp ứng đủ điều kiện về phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu nhận thức của trẻ. Qua chất lượng và số lượng đội ngũ GV trong thực hiện hoạt động chỉ đạo tổ chức thực hiện nhà trường sẽ có hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ, thực hiện tốt công sự sắp xếp, phân công nhân sự và các nguồn lực phù tác phân công nhân sự nhà trường phù hợp năng lực hợp với điều kiện thực tế tại trường, cũng như sắp xếp chuyên môn, nghiệp vụ và sự hỗ trợ nhau trong nhiệm công việc cách khoa học, hợp lý phù hợp với năng lực vụ. Đồng thời tăng cường phối hợp với cha mẹ trẻ chuyên môn của từng cá nhân trong nhà trường. trong thực hiện tổ chức hoạt động giáo dục BVMT để d. Tổ chức, chỉ đạo đổi mới hình thức, phương có sự thống nhất phối hợp giữa gia đình và nhà trường pháp tổ chức hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong giáo dục trẻ. cho trẻ mẫu giáo 3. Kết luận Cùng với đổi mới chương trình, nội dung dạy học, Quản lý hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu việc đổi mới PP, hình thức tổ chức dạy học là nhiệm giáo ở các trường MN được xem như một hướng tiếp vụ cần thiết để thực hiện thành công nhiệm vụ giáo cận tất yếu, phù hợp. Bài báo đã xác định thực trạng dục. Có thể thấy rằng bên cạnh đã được đào tạo các quản lý hoạt động giáo dục BVMT cho trẻ mẫu giáo PP, hình thức và bổ sung các trang thiết bị kỹ thuật ở các trường MN. Trên cơ sở thực tiễn đã khảo sát và hiện đại, một số GV lớn tuổi ngại đổi mới thích sử đánh giá các biện pháp quản lí được đề xuất nhằm dụng những PP, hình thức truyền thống đã ăn sâu vào phát huy ưu điểm của thực trạng, khắc phục hạn chế tiềm thức, suy nghĩ của họ. Tuy nhiên để thực hiện của thực trạng quản lý hoạt động giáo dục BVMT ở mục tiêu giáo dục toàn diện cho HS thì đổi mới mạnh các trường MN, góp phần nâng cao chất lượng nuôi mẽ PP, hình thức dạy học có ý nghĩa quyết định đến dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của nhà trường. chất lượng giảng dạy của nhà trường. Trong đó định Tài liệu tham khảo hướng quan trọng trong đổi mới PP, hình thức là phát 1. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2020), Chương trình huy tính chủ động, tích cực trên quan điểm lấy trẻ làm giáo dục mầm non, ban hành kèm theo Thông tư trung tâm,. Vì vậy, đổi mới các PP, hình thức tổ chức 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020. Hà giảng dạy nhằm mang lại hiệu quả cao cho hoạt động Nội. giáo dục BVMT bên cạnh đó GV cần đa dạng hóa PP, 2. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2018), Vụ Giáo dục hình thức tổ chức dạy học phù hợp với thực tiễn và mầm non, Tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi năng lực, nhu cầu của trẻ. trường trong trường mầm non, NXBGD Việt Nam. e. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng đội ngũ GV tổ Hà Nội. chức hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường ở các 3. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2010), Bộ Chuẩn phát trường MN triển trẻ năm tuổi. Hà Nội. 113 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường trung học phổ thông thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
12 p | 89 | 11
-
Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non ngoài công lập quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 104 | 11
-
Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
4 p | 85 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường mầm non thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
6 p | 96 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học phổ thông Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 9 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 51 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tự nhiên xã hội theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 83 | 4
-
Một số vấn đề từ thực tiễn quản lý hoạt động của tạp chí Kinh tế đối ngoại
16 p | 36 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 6 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 11 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động phát triển ngôn ngữ Cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại các trường mầm non công lập Huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 14 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh ở các trường tiểu học Thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
3 p | 15 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 các trường tiểu học huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng
8 p | 7 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở tại huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang
9 p | 66 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo phương pháp Montessori
10 p | 7 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm của trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non công lập khu vực 3, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 2
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ
3 p | 8 | 1
-
Thực trạng quản lý hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh tại các trường tiểu học quận Thanh Khê thành phố Đà Nẵng
8 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn