Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang
lượt xem 1
download
Bài viết trình bày thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang; Quản lý xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn ở các trường THCS, TX Tân Châu, tỉnh An Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang Lý Thị Mỹ Trinh*, Mai Thị Yến Lan** *Học viên cao học trường ĐH An Giang,**TS. Khoa Sư phạm trường ĐH Cần Thơ Received: 2/11/2023; Accepted: 12/11/2023; Published: 20/11/2023 Abstract: Within the scope of research, the article has studied the current status of professional group management in secondary schools in Tan Chau town, An Giang province in terms of the awareness of managers and teachers about the importance of of professional group activities in secondary schools in Tan Chau town, An Giang province; Manage planning and implementation of professional group activity plans at secondary schools in Tan Chau town, An Giang province; Manage forms of implementing professional training in secondary schools in Tan Chau town, An Giang province; Current status of conditions to ensure the activities of professional groups in secondary schools in Tan Chau town, An Giang province; Current status of inspection and supervision of professional group activities in secondary schools in Tan Chau town, An Giang province. The research results are the basis for proposing measures to improve the effectiveness of professional group activities in secondary schools in Tan Chau town, An Giang province. Keywords: Management, professional group activities, secondary school. 1. Đặt vấn đề để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, Giáo dục Từ những lý do nêu trên, đề tài “Quản lý hoạt và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của động TCM ở các trường THCS TX Tân Châu, Tỉnh Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo An Giang” được chọn làm đề tài nghiên cứu. dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong 2. Nội dung nghiên cứu các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã Nghiên cứu được khảo sát tại các trường THCS hội. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển TX Tân Châu, Tỉnh An Giang. Khách thể nghiên của các bậc học khác, bậc học THCS là một bậc học cứu gồm 34 tổ trưởng TCM, 202 GV và 11 CBQL đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có trách nhiệm (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng) của 5 trường THCS. trong việc giáo dục thế hệ trẻ mai sau. Mục tiêu đặt ra Nghiên cứu sử dụng các phương pháp: Phương pháp cho bậc học này là: củng cố và phát triển kết quả của điều tra bằng phiếu hỏi; Phương pháp trao đổi, phỏng giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về vấn; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm, khảo sát kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học thực tiễn và Phương pháp toán thống kê. phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp. 2.1. Thực trạng nhận thức của CBQL và GV về Để đạt được mục tiêu đề ra, đội ngũ GV là lực lượng tầm quan trọng của hoạt động TCM ở các trường chủ yếu, quan trọng nhất trong mỗi nhà trường và THCS là lực lượng quyết định cho sự thành công của hoạt Bảng 2.1: nhận thức của CBQL và GV về tầm quan động chuyên môn. Hoạt động chuyên môn có vai trò trọng của hoạt động TCM của nhà trường hết sức quan trọng, hoạt động của từng thành viên có Stt Nội dung Xếp ĐTB hạng vai trò quyết định rất lớn đến kết quả giảng dạy của 1 Giúp GV thực hiện chương trình GD môn học 3,48 1 GV cũng như các hoạt động khác của nhà trường. Giúp GV nâng cao năng lực chuyên môn trong Thông qua hoạt động của GV nhân viên, Lãnh đạo 2 phong trào ôn thi học sinh giỏi và phụ đạo học 3,36 2 nhà trường quản lý được GV về chuyên môn, cũng sinh yếu kém thông qua hoạt động của TCM GV được tự học nâng Giúp GV hoàn thiện kỹ năng xây dựng ma trận, bảng đặc tả và ra đề kiểm tra đánh giá kết quả 3,32 3 cao trình độ chuyên môn cho bản thân, GV được học 3 học tập theo năng lực của học sinh hỏi lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, giáo Giúp GV năng cao năng lực ứng dụng công 4 nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn 3,28 4 dục học sinh… Thực tế hoạt động chuyên môn và Giúp GV nâng cao năng lực tổ chức các hoạt quản lí hoạt động chuyên môn ở các trường THCS 5 động nghiên cứu khoa học 3,21 5 TX Tân Châu, Tỉnh An Giang đứng trước yêu cầu Điểm trung bình chung 3,33 đổi mới giáo dục còn có những bất cập cần tháo gỡ 355 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 2.2. Quản lý xây dựng kế hoạch hoạt động TCM ở việc chỉ đạo TCM định kỳ kiểm tra hồ sơ cá nhân của các trường THCS, TX Tân Châu, tỉnh An Giang từng GV trong tổ cần được thực hiện thường xuyên. Bảng 2.2: thực trạng quản lý xây dựng kế hoạch hoạt 2.4. Quản lý các hình thức triển khai bồi dưỡng động TCM của nhà trường TCM ở các trường THCS, TX Tân Châu, tỉnh An Xếp Giang Stt Nội dung ĐTB hạng Kết quả khảo sát cho thấy, các hình thức triển Triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, kế khai bồi dưỡng TCM ở các trường THCS được thực 1 3,94 1 hoạch chiến lược phát triển GD của nhà trường HT hướng dẫn TCM và GV xây dựng kế hoạch hiện khá thường xuyên. Mặc dù, các hình thức triển 3,8 2 khai bồi dưỡng TCM ở các trường THCS, TX Tân 2 hoạt động theo năm học. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch GD theo môn học, 3,2 7 Châu, tỉnh An Giang được quan tâm thực hiện nhưng 3 kế hoạch bài dạy của nhóm chuyên môn, TCM. chưa hiệu quả cần có biện pháp đổi mới nội dung bồi TCM tổng hợp ý kiến của nhóm chuyên môn và dưỡng. 4 GV trong tổ trong việc xây dựng kế hoạch hoạt 3,7 4 động TCM. 2.5. Thực trạng các điều kiện bảo đảm cho hoạt TCM trình dự thảo kế hoạch hoạt động để HT phê 3,53 6 động TCM ở các trường THCS TX Tân Châu, tỉnh 5 duyệt An Giang 6 HT nhận xét và góp ý, đánh giá việc thực hiện kế 3,76 3 Kết quả khảo sát cho thấy, các điều kiện bảo đảm hoạch của TCM 7 TCM kiểm tra kế hoạch giảng dạy của bộ môn 3,65 5 cho hoạt động TCM ở các trường THCS TX Tân Điểm trung bình chung 3,65 Châu, tỉnh An Giang được chuẩn bị khá tốt (3,32). Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động quản lý xây Tiêu chí “Xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM dựng kế hoạch hoạt động TCM của 5 trường THCS để triển khai chương trình GDPT 2018” cao nhất, có được thực hiện khá tốt, đáp ứng tương đối đầy đủ các ĐTB = 3,44. Tiêu chí “Chuẩn bị các điều kiện về cơ yêu cầu về quản lý xây dựng và tổ chức thực hiện sở vật chất, trang thiết bị cho việc triển khai chương kế hoạch hoạt động TCM. Tuy nhiên, việc hướng trình GDPT 2018” thấp nhất, có ĐTB = 3,22. 2.6. Thực trạng kiểm tra, giám sát hoạt động TCM dẫn xây dựng kế hoạch GD theo môn học, kế hoạch ở các trường THCS TX Tân Châu, tỉnh An Giang bài dạy của nhóm chuyên môn, TCM cần được quan Kết quả khảo sát cho thấy, công tác quản lý kiểm tâm, hướng dẫn kỹ, đảm bảo đúng theo quy định của tra, giám sát hoạt động TCM ở các trường THCS TX các văn bản. Tân Châu, tỉnh An Giang đang được thực hiện ở mức 2.3. Quản lý thực hiện kế hoạch hoạt động TCM độ xếp loại “Khá” ĐTB = 3,49. Tiêu chí “Kiểm tra ở các trường THCS, TX Tân Châu, tỉnh An Giang việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch hoạt Bảng 2.3: Thực trạng quản lý tổ chức thực hiện kế động chuyên môn của TCM và GV” đánh giá mức hoạch hoạt động TCM của nhà trường cao nhất, có ĐTB = 3,85. Ngược lại, tiêu chí “Đánh Stt Nội dung Xếp ĐTB hạng giá việc thực hiện kế hoạch của TCM thông qua các hoạt động kiểm tra” đánh giá mức thấp nhất, có ĐTB Những chỉ đạo hoạt động TCM trong năm học 1 được xây dựng dựa trên sự tham khảo ý kiến của 3,43 6 = 3,22. đội ngũ GV 3. Kết luận 2 Chỉ đạo TCMdung, chươnghoạch dạyquy định về xây dựng kế và Ở các trường THCS của TX Tân Châu được khảo 3,85 1 thực hiện nội trình học Chỉ đạo TCM định kỳ kiểm tra hồ sơ cá nhân của sát, nhà trường đã quan tâm đến tổ chức hoạt động 3 từng GV trong tổ 3,2 7 TCM và quản lý hoạt động TCM của nhà trường. 4 Đưa ra các quyết định, chỉ đạo, hướng dẫnmôn TCM 3,65 4 Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và các TBMcủa các tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên trường THCS đã tổ chức hoạt động giảng dạy của 5 Sự chỉ đạo nhận được sự đồng thuận của TCM và 3,78 3 GV trên lớp theo phân phối chương trình của Bộ đội ngũ GV trong trường. Giáo dục; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nâng cao 6 Phânđộng TCM hợp lý quyền hạn trong quản lý công nhiệm vụ và 3,55 5 hoạt năng lực cho học sinh khá, giỏi và phụ đạo học sinh 7 Đưa ra chính sách khen thưởng những TCM, GV 3,81 2 yếu, kém theo quy định của Bộ, Sở Giáo dục và Đào có thành tích tốt trong năm học Điểm trung bình chung 3,61 tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường; tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học để nâng Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động quản lý cao chất lượng dạy học của nhà trường; tổ chức theo tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động TCM của 5 dõi, đánh giá hoạt động. trường THCS được thực hiện khá tốt, đáp ứng tương GV của các TBMcác trường đã xây dựng các đối đầy đủ các yêu cầu về quản lý xây dựng và tổ kế hoạch giáo dục cá nhân tương ứng với nhiệm vụ: chức thực hiện kế hoạch hoạt động TCM. Tuy nhiên, Xây dựng kế hoạch dạy học theo CTGDPT 2018, 356 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 theo chủ đề tích hợp, liên môn, GD Stem,...; kế Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng, tự bồi hoạch phát triển chương trình nhà trường; kế hoạch dưỡng chuyên môn cho tổ trưởng và GV của các bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, trường THCS còn hạn chế và chỉ được đánh giá ở kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên; kế hoạch sử dụng mức trung bình. Lãnh đạo nhà trường chưa quan tâm đồ dùng, TBDH đúng, đủ theo các tiết trong phân thường xuyên đến bồi dưỡng kiến thức chuyên môn phối chương trình. và kỹ năng sư phạm cho GV. Tuy nhiên trong thực tế, vẫn còn tồn tại một số Thực trạng quản lý kiểm tra đánh giá các hoạt vấn đề như: động của TCM của các trường THCS cũng còn hạn Nhận thức của đội ngũ CBQL và GV về sự cần chế và chỉ được đánh giá ở mức trung bình. thiết phải quản lý hoạt động TCM ở các trường Tất cả những tồn tại trên đòi hỏi lãnh đạo các cấp, THCS chưa cao. lãnh đạo nhà trường cần phải có những biện pháp chỉ Thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện kế đạo đồng bộ, cụ thể, hiệu quả hơn đến quản lý TCM hoạch hoạt động TCM của các trường THCS được ở các trường THCS TX Tân Châu, tỉnh An Giang. khảo sát còn hạn chế. Nhiều GV và TBMviệc xây Tài liệu tham khảo dựng kế hoạch giáo dục của TCM; kế hoạch giáo dục 1. Ban chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị của GV, kế hoạch bài dạy,…) chưa đáp ứng tốt yêu quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào cầu đào tạo của nhà trường và yêu cầu đổi mới giáo tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa dục hiện nay ở nước ta. trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội Các hình thức tổ chức, triển khai kế hoạch hoạt chủ nghĩa và hội nhập quốc tế động TCM ở các trường THCS chưa đa dạng. Tổ 2. Bùi Thị Ngọc Xuân (2014). Biện pháp quản lý chức hoạt động dạy học ở TCM của nhà trường còn đội ngũ tổ trưởng chuyên môn của Hiệu trưởng các chưa được tốt. Một số GV chưa thực hiện tốt xây trường Trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. dựng kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học, TBDH hợp (Luận văn thạc sĩ không xuất bản). Đại học Sư phạm, lý, đầy đủ theo các tiết trong phân phối chương trình. Đại học Huế Một bộ phận GV chưa sử dụng, khai thác hiệu quả 3. Đỗ Chạy (2014). Biện pháp quản lý đội ngũ thiết bị nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, kỹ năng cho tổ trưởng chuyên môn của Hiệu trưởng các trường GV, khuyến khích khả năng sáng tạo của GV trong Trung học phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế. (Luận việc thiết kế đồ dùng dạy học. Hoạt động giám sát, văn thạc sĩ không xuất bản). Đại học Sư phạm, Đại kiểm tra, bảo quản thiết bị của một số TCM chưa học Huế được thường xuyên. Hoạt động tập huấn trình độ 4. Đỗ Quang Trung. & Nguyễn Thiện Nhân. nghiệp vụ, kỹ thuật kỹ năng sử dụng cho GV của nhà (2006). Hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở trường và TBM chưa được tốt. Hoạt động quản lý tổ các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Hà Nội: Bộ chức hoạt động dạy học ở TCM của các trường trung GDĐT - Bộ Nội vụ. học phổ thông còn hạn chế và chỉ được đánh giá ở 5. Hồ Đức Việt. (2014). Công tác quy hoạch cán mức trung bình. Một số TCM chưa hướng dẫn tốt các bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp GV xây dựng và quản lý việc thực hiện kế hoạch giáo hóa, hiện đại hóa đất nước. Hà Nội: Bộ Chính trị dục cá nhân, soạn giảng của từng tổ viên. 6. Nguyễn Bách Thắng. (2017). Một số nghiên Các điều kiện, phương tiện hỗ trợ cho hoạt động cứu về phát triển đội ngũ CBQL trường Trung học TCM ở các trường THCS còn hạn chế. Chưa đảm trên thế giới. Tạp chí giáo chức Việt Nam, ISSN 1859 bảo cho hoạt động TCM được thực hiện tốt, nhất là – 2902, (125), 69-71 khi thực hiện giảng dạy CTGDPT 2018 như hiện nay. 7. Nguyễn Phúc Châu. (2004). Quản lý bộ máy tổ Thực trạng quản lý sinh hoạt TCM của các chức và đội ngũ nhân sự trong Nhà trường, tập bài trường THCS của các trường được khảo sát cũng giảng, Hà Nội được đánh giá ở mức trung bình, còn hạn chế. Nhiều 8. Nguyễn Văn Phương. (2017). Biện pháp quản TCM chưa đánh giá, kiểm tra thường xuyên đổi mới lý đội ngũ tổ trưởng chuyên môn của Hiệu trưởng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra các trường Trung học phổ thông thị xã Tân Châu, đánh giá của GV. Hoạt động tổ chức xây dựng chủ đề tỉnh An Giang. (Luận văn thạc sĩ không xuất bản). và thực hiện dạy học theo chủ đề còn hạn chế. Hoạt Trường Đại học sư phạm Huế động tổ chức cho các TCM và GV sinh hoạt chuyên 9. Phùng Xuân Nhạ. (2018). Thông tư 32 Thông môn theo hướng nghiên cứu bài học của lãnh đạo nhà tư ban hành chương trình giáo dục phổ thông. Hà trường chưa được tốt. Nội: Bộ Giáo dục và Đào tạo. 357 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường trung học phổ thông thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
12 p | 89 | 11
-
Thực trạng quản lý hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non ngoài công lập quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 104 | 11
-
Thực trạng quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học ở trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
4 p | 85 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường mầm non thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
6 p | 97 | 6
-
Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học phổ thông Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 9 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 51 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tự nhiên xã hội theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 83 | 4
-
Một số vấn đề từ thực tiễn quản lý hoạt động của tạp chí Kinh tế đối ngoại
16 p | 36 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 7 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 11 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động phát triển ngôn ngữ Cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại các trường mầm non công lập Huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 14 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh ở các trường tiểu học Thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
3 p | 17 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 các trường tiểu học huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng
8 p | 7 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở tại huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang
9 p | 66 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội theo phương pháp Montessori
10 p | 7 | 3
-
Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm của trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non công lập khu vực 3, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 15 | 2
-
Thực trạng quản lý hoạt động dạy học các môn nghiệp vụ lưu trú tại trường Cao đẳng Du lịch Huế
8 p | 3 | 2
-
Thực trạng quản lý hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh tại các trường tiểu học quận Thanh Khê thành phố Đà Nẵng
8 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn