
Thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực chung của nữ sinh viên ngành Điều dưỡng trường Đại học Y khoa Vinh
lượt xem 1
download

Bằng việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản, tác giả đã đánh giá được thực trạng thể lực của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Vĩnh còn thấp. Đồng thời xác định được một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó là: Sinh viên ít vận động, bài tập thể lực chưa đa dạng, yêu cầu của giảng viên trong mỗi bài tập chưa cao, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện còn thiếu và cũ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực chung của nữ sinh viên ngành Điều dưỡng trường Đại học Y khoa Vinh
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822 THÖÏC TRAÏNG VAØ NGUYEÂN NHAÂN AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN SÖÏ PHAÙT TRIEÅN THEÅ LÖÏC CHUNG CUÛA NÖÕ SINH VIEÂN NGAØNH ÑIEÀU DÖÔÕNG TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC Y KHOA VINH Lê Trọng Đề(1) Tóm tắt: Bằng việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản, tác giả đã đánh giá được thực trạng thể lực của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Vinh còn thấp. Đồng thời xác định được một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó là: Sinh viên ít vận động, bài tập thể lực chưa đa dạng, yêu cầu của giảng viên trong mỗi bài tập chưa cao, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện còn thiếu và cũ… Từ khóa: Thực trạng, thể lực chung, nữ sinh viên ngành Điều dưỡng, Đại học Y khoa Vinh. Current situation and causes affecting the overall physical development of female nursing students at Vinh Medical University Summary: By using basic research methods, the research process has assessed the physical condition of female nursing students at Vinh Medical University, which is still low. At the same time, the topic has identified a number of causes leading to this situation: Students are less active, physical exercises are not diverse, the requirements of lecturers in each exercise are not high, the conditions of facilities, equipment, and training tools are still lacking and old... Keywords: Current status, general physical strength, female nursing students, Vinh Medical University. ÑAËT VAÁN ÑEÀ PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU Qua thực tiễn công tác giảng dạy tại Trường Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã sử Đại học Y khoa Vinh chúng tôi nhận thấy, trong dụng các phương pháp: Phương pháp phân tích các giờ học Giáo dục thể chất (GDTC) vẫn còn và tổng hợp tài liệu; Phương pháp phỏng vấn; có nhiều sinh viên thể hiện tố chất thể lực Phương pháp kiểm tra sư phạm; Phương pháp (TCTL) còn yếu kém, đặc biệt là nữ sinh viên Toán học thống kê. Ngành Điều dưỡng. Vì vậy dẫn tới không hoàn KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN thành chỉ tiêu đề ra của môn học, điều này ít 1. Đánh giá thực trạng trình độ thể lực nhiều ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng viên và kết quả môn học GDTC. Tuy nhiên cần Trường Đại học Y khoa Vinh phải có những con số cụ thể và chính xác Để đánh giá thực trạng trình độ thể lực của thông qua các test kiểm tra, đồng thời xác định nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại học những nguyên nhân ảnh hưởng đến trình độ thể Y khoa Vinh, chúng tôi sử dụng 05 test đánh lực của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường giá, xếp loại học sinh, sinh viên của Bộ Giáo dục Đại học Y khoa Vinh, từ đó đưa ra các biện và Đào tạo (Quyết định số 53/2008/QĐ- pháp khắc phục kịp thời. Trên cơ sở phân tích ý BĐGĐT. Các test gồm: Nằm ngửa gập bụng nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp thiết của vấn đề, (lần), Bật xa tại chỗ (cm), Chạy 30m xuất phát chúng tôi tiến hành đánh giá thực trạng trình độ cao (giây), Chạy con thoi 4 x 10m (giây), Chạy thể lực của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Vinh. tùy sức 5 phút (m). ThS, Trường Đại học Y khoa Vinh, Email: trongde@gmail.com (1) 432
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 1.1. Đánh giá thực trạng thể lực của nữ nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng năm thứ hai và sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại học 100 nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng năm thứ Y khoa Vinh ba, đồng thời đánh giá phân loại theo bộ tiêu Chúng tôi tiến hành kiểm tra thể lực của 300 chuẩn đánh giá thể lực với 5 chỉ tiêu đã được nữ sinh viên năm thứ nhất, năm thứ hai và năm lựa chọn. Thời điểm kiểm tra đợt 1: thứ ba Ngành điều dưỡng, trong đó có 100 nữ Học kỳ 1 năm học 2022 – 2023. Kết quả sinh viên Ngành Điều dưỡng năm thứ nhất, 100 được trình bày ở bảng 1. Bảng 1. Kết quả kiểm tra, đánh giá thực trạng thể lực của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Vinh (n = 300) Kết quả kiểm tra Xếp loại thể lực TT Các tiêu chí đánh giá Tốt Đạt Không đạt x Cv (%) mi % mi % mi % Nữ sinh viên năm 1 (n = 100) 1 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 16.5 3.6 22.42 15 15.00 56 56.00 29 29.00 2 Bật xa tại chỗ (cm) 152.7 8.53 5.59 16 16.00 57 57.00 27 27.00 3 Chạy 30m XPC (s) 6.79 0.52 7.51 17 17.00 56 56.00 27 27.00 4 Chạy con thoi 4 x 10m (s) 13.92 0.33 2.44 14 14.00 55 55.00 31 31.00 5 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 658.2 0.45 0.07 9 9.00 55 55.00 36 36.00 Nữ sinh viên năm 2 (n = 100) 1 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 16.4 3.1 19.51 14 14.00 57 57.00 29 29.00 2 Bật xa tại chỗ (cm) 152.5 9.51 6.24 16 16.00 56 56.00 28 28.00 3 Chạy 30m XPC (s) 6.77 0.38 5.76 19 19.00 59 59.00 22 22.00 4 Chạy con thoi 4 x 10m (s) 13.56 0.83 6.19 15 15.00 59 59.00 26 26.00 5 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 695 9.5 1.37 10 10.00 55 55.00 35 35.00 Nữ sinh năm 3 (n = 100) 1 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 17.04 3.2 18.19 15 15.00 59 59.00 26 26.00 2 Bật xa tại chỗ (cm) 154.8 8.91 5.76 17 17.00 59 59.00 24 24.00 3 Chạy 30m XPC (s) 6.69 0.45 6.58 18 18.00 56 56.00 26 26.00 4 Chạy con thoi 4 x 10m (s) 13.89 0.8 5.83 15 15.00 57 57.00 28 28.00 5 Chạy tuỳ sức 5 phút (m) 671 12.1 1.8 10 10.00 53 53.00 37 37.00 Phân tích kết quả tại bảng 1 cho thấy: Thể lực 22% đến 35.0%. của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại - Sinh viên năm 3: Tỷ lệ đạt “Tốt” chỉ chiếm học Y khoa Vinh thông qua các chỉ tiêu đánh giá từ 10% đến 18%; Tỷ lệ “Đạt” là 53.5% đến là chưa được tốt. Tỷ lệ chưa đạt còn chiếm khá 59.0%; Trong khi tỷ lệ “Không đạt” chiếm cao cao ở tất cả các chỉ tiêu kiểm tra. Cụ thể: từ 24% đến 37.0%. - Sinh viên năm 1: Tỷ lệ đạt “Tốt” chỉ chiếm Với kết quả trên, theo nhận định của chúng từ 9.0% đến 15.0%; Tỷ lệ “Đạt” là 55.0% đến tôi, sinh viên nữ hiện nay rất ngại học môn 57.0%; Trong khi tỷ lệ “Không đạt” chiếm cao GDTC và tập luyện thể thao hàng ngày. Tỷ lệ từ 27% đến 36%. sinh viên đi làm thêm rất cao, ngoài ra sinh viên - Sinh viên năm 2: Tỷ lệ đạt “Tốt” chỉ chiếm có các mối quan tâm khác hấp dẫn hơn việc tập từ 10.0% đến 19%; Tỷ lệ “Đạt” là 55% đến luyện thể thao, đó là facebook, zalo... Hiện trạng 59%; Trong khi tỷ lệ “Không đạt” chiếm cao từ này không chỉ của riêng sinh viên Trường Đại 433
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822 học Y khoa Vinh mà còn là tình trạng phổ biến 20 người, trong đó có 09 giảng viên Bộ môn của hầu hết giới trẻ hiện nay. GDTC và 11 cán bộ chuyên môn của Trường 2. Xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến Đại học Y khoa Vinh. phát triển thể lực của nữ sinh viên Ngành Chúng tôi đưa ra 11 câu hỏi và yêu cầu đối Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Vinh tượng phỏng vấn trả lời một trong 3 mức: Mức Để tìm hiểu những nguyên nhân ảnh hưởng 1: Hoàn toàn đồng ý; Mức 2: Đồng ý; Mức 3: đến phát triển thể lực của nữ sinh viên Ngành Không đồng ý. Điều dưỡng, chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn Kết quả được trình bày tại bảng 2. Bảng 2. Kết quả phỏng vấn nguyên nhân ảnh hưởng đến phát triển thể lực của nữ sinh viên ngành Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Vinh (n=20) Mức 1 Mức 2 Mức 3 TT Nội dung phỏng vấn mi % mi % mi % 1 Bài tập thể lực ít và thiếu đa dạng 18 90.00 2 10.00 0 0.00 2 Lượng vận động trong mỗi bài tập nhỏ 16 80.00 4 20.00 0 0.00 3 Thời gian dành cho các bài tập thể lực ít 17 85.00 3 15.00 0 0.00 4 Yêu cầu của giáo viên trong mỗi bài tập chưa cao 15 75.00 5 25.00 0 0.00 Môn thể thao tự chọn trong chương trình học chưa 5 15 75.00 5 25.00 0 0.00 phong phú Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập 6 14 70.00 6 30.00 0 0.00 luyện còn thiếu và cũ Sinh viên không nhận thấy vai trò và ý nghĩa của việc 7 14 70.00 6 30.00 0 0.00 rèn luyện thể lực 8 Phần lớn sinh viên lười vận động 15 75.00 4 20.00 1 5.00 Đa số sinh viên chưa cố gắng trong học tập, học theo 9 18 90.00 2 10.00 0 0.00 kiểu đối phó chỉ cần đủ điểm qua 10 Thể lực chung của sinh viên yếu 4 20.00 4 20.00 12 60.00 11 Đa số sinh viên không tham gia tập luyện ngoại khóa 16 80.00 4 20.00 0 0.00 Kết quả ở bảng 2 cho thấy: Đa số các nguyên - Phần lớn sinh viên lười vận động. nhân đưa vào nội dung phiếu phỏng vấn đều có - Đa số sinh viên chưa cố gắng trong học tập, kết quả trả lời ở mức 1 cao (chiếm tỷ lệ từ 70% học theo kiểu đối phó chỉ cần đủ điểm qua. - 90%); trong khi mức 3 chỉ chiếm tỷ lệ 0% - - Đa số SV không tham gia tập luyện NK. 5%. Có 1 nguyên nhân “Thể lực chung của sinh Theo chúng tôi, nhóm nguyên nhân này bắt viên yếu” có số phiếu trả lời ở mức 1 thấp, nguồn trước hết từ sự nhận thức chưa đầy đủ về chiếm tỷ lệ 20%, trong khi mức 3 chiếm tỷ lệ việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực đã chi cao là 60%. phối tới tâm lý khiến các em lười nhác, không Căn cứ vào kết quả phỏng vấn chúng tôi đã muốn cố gắng, học theo kiểu đối phó. Ngoài ra phân chia những nguyên nhân ảnh hưởng đến thể lực của nữ sinh viên Ngành Điều dưỡng có một nhóm sinh viên do không có điều kiện Trường Đại học Y khoa Vinh thành 3 nhóm. để tập luyện ngoại khóa (điều kiện về kinh tế, Nhóm 1: Những nguyên nhân thuộc về phía thời gian, địa điểm tập xa...) dẫn đến thể lực của chủ quan của sinh viên bao gồm: sinh viên ngày càng kém. - Sinh viên không nhận thấy vai trò và ý Nhóm 2: Những nguyên nhân thuộc về phía nghĩa của việc rèn luyện thể lực. giảng viên bao gồm: 434
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 Tổ chức ngoại khóa đa dạng các môn thể thao theo sở thích của sinh viên là một trong những biện pháp hiệu quả giúp nâng cao thể lực cho sinh viên - Bài tập thể lực ít và thiếu đa dạng. thì nghèo nàn ảnh hưởng đến hứng thú của cả - Lượng vận động trong mỗi bài tập nhỏ. người dạy và người học đã dẫn đến kết quả học - Thời gian dành cho các bài tập thể lực ít. tập chưa cao. - Yêu cầu của giáo viên trong mỗi bài tập KEÁT LUAÄN chưa cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy thể lực của nữ Đây là nhóm nguyên nhân chính có ảnh sinh viên Ngành Điều dưỡng Trường Đại học Y hưởng trực tiếp đến việc phát triển thể lực cho khoa Vinh còn ở mức yếu so với tiêu chuẩn xếp sinh viên. Giảng viên luôn mang tâm lí chung là loại thể lực của Bộ GD&ĐT. Chúng tôi cũng đã môn học GDTC chỉ là môn điều kiện (qua hoặc tìm ra ba nhóm nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng không qua), điểm thi kết thúc học phần không trực tiếp đến thể lực của nữ sinh viên Ngành tính vào bảng điểm chung nên việc giảng dạy và Điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Vinh. đánh giá chỉ mang tính chất tương đối (tạo điều kiện cho sinh viên hoàn thành môn học). TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 1. Philin V.P (1996), Lý luận và phương pháp Nhóm 3: Những nguyên nhân thuộc về điều thể thao trẻ, (Nguyễn Quang Hưng dịch), Nxb kiện khách quan gồm: TDTT, Hà Nội. - Môn thể thao tự chọn trong chương trình 2. Đồng Văn Triệu, Trần Đức Dũng, Bùi học chưa phong phú. Quang Hải (2007), Lượng vận động và lập kế - Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng hoạch trong huấn luyện thể thao, Nxb TDTT, cụ tập luyện còn thiếu và cũ. Hà Nội. Mặc dù là nhóm nguyên nhân khách quan 3. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2006), Lý nhưng nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc luận và phương pháp TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. phát triển thể lực tới nữ sinh viên Ngành Điều 4. Nguyễn Đức Văn (2008), Phương pháp dưỡng. Nội dung chương trình học thì đơn điệu, toán thống kê trong TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện (Bài nộp ngày 19/8/2024, Phản biện ngày 26/10/2024, duyệt in ngày 28/11/2024) 435

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NHỮNG CÁCH GIẢI HAY TRONG ĐỀ VẬT LÝ (Lê Văn Long - Trường THPT Lê Lợi)
7 p |
333 |
120
-
Chương Trình Luyện Thi Cấp tốc ĐH – CĐ Vật lý 2012- 2013 - Thầy Lê Trọng Duy
60 p |
176 |
55
-
Cẩm nang luyện thi Đại học - Cao đẳng môn Vật lý (Lê Trọng Duy)
78 p |
113 |
15
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Hoá học lớp 10 năm 2016 – THPT Lê Duẩn – Đề 1
1 p |
61 |
5
-
Hãy nêu suy nghĩ của mình về câu nói: "Chúng ta phải thực hiện đức tính trong sạch, chất phác, hăng hái, cần kiệm, xoá bỏ hết những vết tích nô lệ trong tư tưởng và hành động” (Hồ Chí Minh)
5 p |
45 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2019-2020 có đáp án – Trường THPT Lê Trọng Tấn
4 p |
31 |
3
-
Bài giảng Toán 7 bài 4 sách Chân trời sáng tạo: Các đại lượng tỉ lệ trong thực tế
20 p |
32 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Trọng Tấn, Hồ Chí Minh
10 p |
6 |
2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Trọng Tấn, Hồ Chí Minh
12 p |
4 |
2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Lê Trọng Tấn
3 p |
10 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Lê Trọng Tấn
1 p |
28 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Lê Trọng Tấn
2 p |
16 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2020-2021 - Trường THPT Lê Trọng Tấn
1 p |
17 |
2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Trọng Tấn, Hồ Chí Minh
21 p |
4 |
2
-
Đề thi học kì 1 môn Hóa học lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Lê Trọng Tấn
1 p |
30 |
2
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lý lớp 10 năm 2016 – THPT Lê Duẩn (Đề lẻ)
3 p |
70 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án – Trường THPT Lê Trọng Tấn
4 p |
22 |
1
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 12 năm 2019-2020 có đáp án – Trường THPT Lê Trọng Tấn
6 p |
14 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
