Sau bài học này người học có khả năng:
1.Mô tả cấu tạo động cơ xăng 4 kỳ
2.Trình bày nguyên lý hoạt động của động
cơ xăng 4 kỳ
3.Ưu và nhược điểm của động cơ xăng 4
kỳ
4.Nêu phạm vi ứng dụng của động cơ này
trong thực tế
Nội dung Text: Thuyết trình "Cấu tạo và nguyên tắc động cơ xăng 4 kỳ"
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT
TÊN BÀI :
GVHD: NGUYỄN HỮU MINH LUÂN
SVTH:NHÓM KCN
HOÀNG VĂN TUẤN 05104072
NGÔ TẤN PHÚ 05104043
NGUYỄN ĐỨC MINH TÂM 05104052
NGUYỄN THỊ BÍCH QUYÊN 05104190
ĐỘNG CƠ XĂNG 4 KỲ
CẤU TẠO VÀ NGUYÊN
I. MỤC TIÊU LÝ ĐỘNG CƠ XĂNG 4
II. CẤU TẠO KỲ
III. NGUYÊN LÝ
IV.NHẬN XÉT
MỤC TIÊU
Sau bài học này người học có khả năng:
1.Mô tả cấu tạo động cơ xăng 4 kỳ
2.Trình bày nguyên lý hoạt động của động
cơ xăng 4 kỳ
3.Ưu và nhược điểm của động cơ xăng 4
kỳ
4.Nêu phạm vi ứng dụng của động cơ này
trong thực tế
NỘI DUNG
1.Cấu tạo
2.Nguyên lý hoạt động
kỳ 1 (quá trình nạp)
kỳ 2 (quá trình nén)
kỳ 3 (quá trình cháy giãn nở)
kỳ 4 (quá trình thải)
3.Ưu và nhược điểm
4.Ứng dụng thực tiễn
C ẤU T ẠO
MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
Điểm chết của pittông:
ĐCT
Là vị trí mà tại đó pittông đổi
chiều chuyển động.
ĐCD
Có hai loại ĐC: ĐCT – ĐCD
ĐCD: là ĐC mà tại đó pit
tông ở gần tâm trục khuỷu nhất.
ĐCT: là ĐC mà tại đó pittông
ở xa tâm trục khuỷu nhất.
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
Click vào các hình bên
xem và cho biết
nguyên lý hoạt động
của từng kỳ (nạp, nén,
cháy giãn nở, thải)
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
(Click vào ô trống để chọn kết quả đúng)
1.Kỳ hút
Pit-tông đi từ xuống
, supap nạp mở,
supap xả đóng
Trong kỳ này nhiên liệu
đuợc đưa vào xi lanh.
Trong cuối kỳ này cửa của
nạp để nhiên liệu
nạp vào là nhiều nhất.
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
2. Kỳ nén
Pit-tông đi từ xuống
, hai supap đều đóng.
Sau khi supap nạp đóng, pit-
tong chuyển động lên phía điểm
chết trên làm cho áp suất và
nhiệt độ môi chất trong xilanh
tăng dần.
Trong cuối kỳ này bugi đánh
lửa sớm pit-tong
lên tới ĐCT
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
3.Kỳ cháy giãn nở
Pit-tông đi từ xuống
hai supap đều đóng.
Khí cháy sinh ra với áp suất cao đẩy
pittong đi xuống truyền chuyển động cho
thanh truyền kéo quay.
Trong cuối kỳ này cửa xả
để sản phẩm cháy xả sạch hết trong kỳ xả
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
4.Kỳ thải
Pit-tông đi từ xuống
, supap nạp đóng,
supap thải mở.
Khí cháy được thải ra ngoài
qua
Trong cuối kỳ này cửa nạp để
nhiên liệu nạp
vào ở hành trình sau là nhiều
nhất
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
Nhấn vào nút điều
khiển ở bên để xem
nguyên lý hoạt động
hoàn chỉnh của
động cơ xăng 4 kỳ
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
(Xem đoạn phim bên dưới và
cho biết trục khuỷu quay một Điền đáp án vào ô trống bên dưới
góc bao nhiêu độ sau một hành Câu trả lời:
trình chuyển động của pit-tong)
A
B
C
D
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM
Ưu điểm
Động cơ hoạt động rất chính xác, hiệu quả
và ổn định do các kỳ nạp,nén, cháy giản nở
và xả đều diễn ra riêng biệt.
Ít xảy ra hiện tượng quá nhiệt do cửa xả
không bố trí trên thành xylanh và động cơ
có hệ thống bôi trơn hoạt động rất hiệu quả.
ƯU VÀ NHƯỢC
Sự mất mát nhiên liệĐIỂM ng cơ
u ít, độ
có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao
(so với động cơ 2 kỳ)
Quá trình nạp và nén kéo dài nên
hiệu suất nạp và nén cao, như vậy
động cơ có khả năng cho hiệu quả
công suất cao so với mức tiêu tốn
nhiên liệu.
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM
Nhược điểm
Động cơ có cơ cấu phối khí để đóng mở
các Supap khá phức tạp,nhiều chi tiết nên
việc chế tạo và bảo dưỡng khó khăn hơn
so với động cơ 2 kỳ.
Tiếng ồn các cơ cấu cơ khí khi động cơ
làm việc lớn.
Sự cân bằng của động cơ kém do 2 vòng
quay trục khuỷu mới có một kỳ sinh công
ỨNG DỤNG THỰC
Hình minh họa ứng dụng của ỄN
TI
động cơ xăng trong thực tiễn Động cơ xăng là một
dạng động cơ đốt
trong, thông thường
được sử dụng cho ô
tô, máy bay, các máy
móc di động nhỏ như
máy xén cỏ hay xe
máy cũng như làm
động cơ cho các loại
thuyền và tàu nhỏ.
KIỂM TRA- ĐÁNH GIÁ
(Click vào Option button để chọn đáp án đúng)
Câu hỏi
Xin chân thành cám ơn
thầy và các bạn đã quan
tâm theo dõi!!