Thuyết trình nhóm: Design và sự ảnh hưởng qua lại của nó với nghệ thuật
lượt xem 14
download
Chúng ta hay được nghe tới nghệ thuật và thiết kế một cách thường xuyên và mọi người thường đồng nhất chung với nhau. Trong hầu hết mọi người đều có xu hướng lẫn lộn giữa nghệ thuật với thiêt kế và thiết kế với nghệ thuật. Vậy thực sự thì mối quan hệ giữa chúng là như thế nào và tại sao mọi người thường lẫn lộn về chúng? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Thuyết trình nhóm: Design và sự ảnh hưởng qua lại của nó với nghệ thuật để hiểu rõ hơn về vấn đề.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết trình nhóm: Design và sự ảnh hưởng qua lại của nó với nghệ thuật
- VIÊN ĐAI HOC M ̣ ̣ ̣ Ở HA NÔI ̀ ̣ ̣ ̣ KHOA TAO DANG CÔNG NGHIÊP ́ NHÂP MÔN DESIGN & PH ̣ ƯƠNG PHAP LUÂN DESIGN ́ ̣ ĐÊ TAI: ̀ ̀ DESIGN VA S ̀ Ự ANH H ̉ ƯỞNG QUA LAI CUA NO V ̣ ̉ ́ ƠI NGHÊ THUÂT. ́ ̣ ̣ GVHD: TS. TRÂN ANH VU ̀ ̃ SVTH: NHOM 8 ( CÂU 3 ) ́ LƠP: ́ K2O – THƠI TRANG ̀ 1
- ́ ực hiên: Nhom th ̣ ̀ ̣ Trân Thi Khanh Linh ́ ̣ Pham Thu Hiên ̀ Lương Trân My Linh ̀ ̃ ̃ ̣ Nguyên Thi Huyên ̀ ̣ Nguyên Thi Linh ̃ ̃ ̣ Vu Thi Huyên ̀ ̣ ́ Đinh Thi Bich Hoa ̀ 2
- CÂU 3: DESIGN VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG QUA LẠI CỦA NÓ VS NGHỆ THUẬT Chúng ta hay được nghe tới nghệ thuật và thiết kế một cách thường xuyên và mọi người thường đồng nhất chung với nhau. Trong hầu hết mọi người đều có xu hướng lẫn lộn giữa nghệ thuật với thiêt kế và thiết kế với nghệ thuật. Vậy thực sự thì mối quan hệ giữa chúng là như thế nào và tại sao mọi người thường lẫn lộn về chúng. Đầu tiên, ta có thể chắc chắn một điều rằng Nghệ thuật và Thiết kế chúng khác nhau. Chúng được thực hiện khác nhau, đánh giá theo tiêu chí khác nhau và có người thưởng thức khác nhau. Nghệ thuật và Thiết kế khác nhau, tuy nhiên chúng hoàn toàn có sự tương đồng và liên quan chặt chẽ với nhau. Có thể nói Nghệ thuật là tiền đề, là khởi nguồn cảm hứng, như một nguồn lực chi phối để hình thành ý tưởng cho các Thiết kế. Và Thiết kế vận dụng rất tốt các yếu tố từ Nghệ thuật.Thiết kế qua từng thời kì lại chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Nghệ thuật của thời kỳ đó. 3
- A. NGHỆ THUẬT VÀ THIẾT KẾ KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO? 1. Để biết được Nghệ thuật và Thiết kế khác nhau như thế nào, đầu tiên ta cần hiểu chúng là gì. a. Nghệ thuật là gì? Nếu lấy một nghĩa rộng về nghệ thuật, thì những tác phẩm nghệ thuật đã tồn tại từ thuở khai sinh loài người: từ nghệ thuật thời tiền sử cho đến nghệ thuật đương đại; tuy nhiên, một số lý thuyết giới hạn khái niệm nghệ thuật vào những xã hội hiện đại ở phương Tây. Nghĩa đầu tiên và rộng nhất về nghệ thuật là nghĩa gần nhất với nghĩa Latinh cũ mà có thể dịch nôm na là "kỹ năng" hay "sự khéo léo". Nghĩa thứ hai và gần đây hơn của từ art (nghệ thuật) như một cách viết tắt của creative art (nghệ thuật sáng tạo) hay fine art (mỹ thuật) ra đời từ đầu thế kỷ 17. Fine art chỉ một kỹ năng được sử dụng để diễn tả sự sáng tạo của người nghệ sĩ, hay để khơi gợi cảm quan thẩm mỹ ở khán giả, hay để khiến khán giả để tâm đến những thứ hay, đẹp hơn. Nghệ thuật được định nghĩa như là phương tiện để diễn đạt hay trao truyền cảm xúc và ý tưởng, một phương tiện để khám phá và thưởng lãm những yếu tố hình thức, hay như sự bắt chước (mimesis) hay thể hiện. b. Thiết kế là gì? Thiết kế là việc tạo ra một kế hoạch hoặc quy ước cho việc xây dựng một đối tượng hoặc một hệ thống (như trong bản thiết kế kiến trúc , bản vẽ kỹ thuật , quy trình kinh doanh , sơ đồ mạch và mô hình may ). Thiết kế có ý nghĩa 4
- khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau. Trong một số trường hợp xây dựng trực tiếp của một đối tượng (như trong đồ gốm , kỹ thuật , quản lý , thiết kế đồ họa ) cũng được coi là thiết kế. Quá trình thiết kế thường liên quan đến việc áp dụng các yếu tố và nguyên tắc của thiết kế, và các tài liệu liên quan đến hình ảnh kỹ thuật số, nghệ thuật và thiết kế đề cập đến một số yếu tố và nguyên tắc của thiết kế. Thiết kế thường đòi hỏi phải xem xét thẩm mỹ , chức năng , khía cạnh kinh tế và chính trị xã hội của cả hai đối tượng thiết kế và quá trình thiết kế. Nó có thể lien quan đáng kể nghiên cứu , suy nghĩ , mô hình , tương tác điều chỉnh , và thiết kế lại. 2. Nghê thuât khac thiêt kê nh ̣ ̣ ́ ́ ́ ư thê nao? ́ ̀ a. Muc Đich ̣ ́ 1) Nghệ thuật giỏi, truyền cảm hứng. Thiết kế tốt, tăng thúc đẩy Thông thường, việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật bắt đầu từ không có gì, một 'tờ giấy trắng'. Một tác phẩm nghệ thuật bắt đầu xuất phát từ một cái nhìn, ý kiến hoặc bắt nguồn từ cảm xúc của nghệ sĩ trong lòng người nghệ sĩ. Họ tạo nghệ thuật để chia sẻ cảm xúc với người khác, để cho phép người xem để họ hiểu nó, học hỏi từ nó hay được lấy cảm hứng từ nó. Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất (và thành công) đó là những tác phẩm có khả năng liên kết cảm xúc giữa nghệ sĩ và khán giả của họ. Ngược lại, khi thiết kế một tác phẩm mới, thì họ lại hầu như luôn luôn có một điểm bắt đầu cố định, cho dù một thông điệp, một hình ảnh, một ý tưởng hoặc một hành động. 5
- Công việc của các nhà thiết kế không phải là phát minh ra cái gì mới, nhưng là tạo cái gì đó kết nối những gì đã tồn tại cho một mục đích nào đó. Kết quả là tác phẩm góp phần động viên các đối tượng được tác động làm điều gì đó như: mua một sản phẩm, sử dụng một dịch vụ, truy cập vào một vị trí, tìm hiểu thông tin nhất định…. Các mẫu thiết kế thành công nhất có những cách hiệu quả nhất đưa ra thông điệp của họ sau đó người tiêu dùng của họ để thực hiện một nhiệm vụ... 2) Nghệ thuật giỏi, diễn đạt. Thiết kế tốt, dễ hiểu Một khác biệt giữa nghệ thuật và thiết kế là làm thế nào các thông điệp với mỗi khán giả được giải thích bằng cách tương ứng. Mặc dù một nghệ sĩ tạo ra một tác phẩm nhằm chuyển tải một quan điểm hoặc cảm xúc, không phải các quan điểm hoặc cảm xúc có ý nghĩa duy nhất. Nghệ thuật kết nối với mỗi người theo những cách khác nhau, vì nó được diễn giải một cách khác nhau. Da Vinci Mona Lisa đã được giải thích, tìm hiểu và thảo luận trong nhiều năm. Chỉ là một lý do rằng tại sao cô ấy mỉm cười? Các nhà khoa học nói rằng 6
- đó là một ảo ảnh được tạo ra bởi tầm nhìn ngoại vi của bạn. Theo phong cách lãng mạn thì lại cho rằng cô ấy đang yêu. Những khác lại cho rằng chẳng có lý do nào cả. Tất nhiên ai có thể khẳng định đó là sai? Tôi cho rằng ko ai sai cả. Thiết kế thì lại rất trái ngược. Nhiều người sẽ nói rằng, nếu một thiết kế có thể được "giải nghĩa" ở tất cả mọi khía cạnh, nó đã không thành công trong việc đưa ra mục đích của nó. Mục đích cơ bản của thiết kế là để đưa ra một thông tin giao tiếp và kích thích người xem làm điều gì đó. Nếu thiết kế của bạn truyền đạt thêm cả một thông điệp ngoài điều mà bạn dự định, và người xem của bạn làm một điều khác, hoặc có thể là ngược lại; chắc chắn thiết kế đã làm hỏng yêu cầu đặt ra. Một thiết kế tốt, thông điệp đưa ra cần được hiểu chính xác bởi người xem. 3) Nghệ thuật giỏi, thưởng thức. Thiết kế tốt, một quan điểm. Nghệ thuật được đánh giá bởi ý kiến, và ý kiến được kiểm chứng bởi việc người ta thưởng thức. Để chuyển tải tư duy hiện đại một đam mê nghệ thuật, Tracey Emin's piece “My Bed”, được cho giải Turner năm 1999, có thể là đỉnh cao của biểu thức nghệ thuật. Nhưng nếu tác phẩm đi theo phong cách nghệ thuật truyền thống hơn, có thể là một sự xúc phạm. 7
- Điều này nhắc chúng ta trở lại điểm của chúng tôi đã nhắc phía trên, hương vị được mỗi người thưởng thức theo một cách khác nhau, cũng như nghệ thuật; có thể thông điệp đó được hiểu và cảm nhận khác nhau, đồng tình hoặc không, chứ không phải là tác phẩm tồi. Còn thiết kế cũng là cảm xúc được cảm nhận, nhưng sự khác biệt giữa thiết kế tốt và xấu được đánh giá bởi ý kiến của phần đông. Một thiết kế tốt vẫn có thể được thành công mà không phụ thuộc vào ý kiến, suy nghĩ của bạn. Nếu nó hoàn thành mục tiêu của nó là dễ hiểu và lôi cuốn mọi người làm điều gì đó, thì việc thiết kế là tốt hay không lại là do quan điểm. Chúng ta có thể đi vào thảo luận về điểm này, hy vọng các điều dưới đây không quá tệ. 4) Nghệ thuật giỏi, thông minh. Thiết kế tốt, kỹ năng Khả năng của người sáng tạo là gì? Thường thì, một nghệ sĩ có khả năng tự nhiên. Tất nhiên, từ khi còn nhỏ, nghệ sĩ lớn lên dần cùng với vẽ vời, sơn, 8
- sculpting và phát dần triển khả năng của họ. Nhưng giá trị thực sự của một nghệ sĩ là ở tài năng (hoặc khả năng tự nhiên) ngay khi được sinh ra. Có một điều mà chúng tôi muốn nói ở đây, hoặc chúng ta cần nói rằng: nghệ sĩ tốt chắc chắn có kỹ năng, nhưng kỹ năng nghệ thuật mà không có tài năng thì tác phẩm tạo ra có thể vô giá trị. Tuy nhiên, thiết kế, thực sự là một kỹ năng là dạy và học. Bạn không phải là một nghệ sĩ lớn để trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời, bạn chỉ cần nỗ lực để có thể đạt được các mục tiêu của việc thiết kế. Một số nhà thiết kế được tôn trọng nhất trên thế giới được biết đến với phong cách tối giản của họ. Họ không sử dụng nhiều màu sắc hoặc bề mặt bố cục, họ phải quan tâm nhiều đến kích thước, vị trí, và khoảng cách; tất cả đều có thể được học mà không có tài năng bẩm sinh. 5) Nghệ thuật giỏi, gửi những thông điệp khác nhau tới tất cả mọi người.thông minh. Thiết kế tốt, gửi cùng một thông điệp tới tất cả mọi người. 9
- Có thể nói điều này là kết quả của tất cả những điều được giải thích bên trên đây. Nếu bạn không quan tâm tới những gì tôi 'gõ' bên trên, thì xin hãy chú ý tới điều này :D. Nhiều nhà thiết kế tự coi bản thân các nghệ sĩ vì họ tạo ra cái gì đó hấp dẫn trực quan, khiến họ họ sẽ được tự hào khi mọi người để treo trên tường và ngưỡng mộ họ. Tuy nhiên, xin hãy lưu ý rằng đó là một thành phần trực quan có ý định thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc đưa một thông báo cụ thể, chứ không phải vấn đề nó đẹp như thế nào, không phải là nghệ thuật. Nó là một hình thức giao tiếp, đơn giản như trước mặt bạn là một cửa sổ để chứa câu thông báo trong đó. Ngược lại, rất ít nghệ sĩ tự gọi mình là nhà thiết kế bởi vì họ có vẻ hiểu rõ hơn về sự khác biệt. Nhiều nghệ sĩ không tạo ra một sản phẩm, làm công việc của mình chỉ để bán sản phẩm hoặc quảng bá một dịch vụ. Họ tạo ra nó có thể chỉ là một cách họ muốn thể hiện, do đó nó có thể được xem và đánh giá cao bởi những người khác. Nếu gọi những điều họ muốn nói là một thông điệp, cũng không hẳn, có thể gọi đó là một cảm giác. b. Đanh gia. ́ ́ 10
- Chúng ta nhìn vào sự khác nhau giữa nghệ thuật và thiết kế chúng ta sẽ thấy một rút ra rất rõ ràng giữa hai người. Một kỹ sư, nếu được sự hợp tác điều phối các chính xác để đặt các điểm ảnh màu khác nhau ở những nơi cụ thể, và họ có thể khiến một trang web trở nên tuyệt đẹp hay quảng cáo; chỉ đơn giản bằng cách làm theo hướng dẫn: dự án thiết kế thường có một bộ các hướng dẫn chi tiết về thiết kế và nhất là họ có thể dựa trên các xu hướng hiện tại và ảnh hưởng. Mặt khác, một nghệ sĩ, không bao giờ có thể được đưa ra bất kỳ hướng dẫn cụ thể trong việc tạo ra một sản phẩm phá cách và độc đáo mới, vì những cảm xúc và tâm hồn của ông điều khiển những hành động của đôi bàn tay của họ. Không có đạo diễn nghệ thuật nào sẽ la một nghệ sĩ để sản xuất một cái gì đó hoàn toàn độc đáo vì điều gì cho một nghệ sĩ là một nghệ sĩ không phải là một nhà thiết kế. " Trong năm 1920 Keats (nhà thơ người Anh, 31/10/1975 – 23/2/1821) đã viết "Sự thật là cái đẹp, vẻ đẹp thật sự" "Beauty is truth, true beauty". Đó là tất cả chúng ta cần biết. Cũ hơn là câu nói "Ars longa, vita brevis" – "Nghệ thuật thì lâu dài, cuộc sống thì ngắn ngủi". Nghệ thuật luôn phấn đấu đạt tới cái đẹp, cái đẹp của sự thật, đó là một điều cao quý lâu dài hơn là cuộc sống. Ít nhất nó là đường lối tiên quyết. Nghệ thuật hàng thế kỷ đã nhấn mạnh mục đích đạo đức, tính trung thực, tầm nhìn xa trộng rộng, sự hướng nội hoàn toàn. Nghệ thuật là vẻ đẹp và sự thật, của những cái nhìn sâu sắc của các sự tiên tri. Nó không được đánh giá như văn bản, cấu trúc xã hội, tiện ích hay không. Việc thực hiện thành công cũng không phải là dấu hiệu của nghệ thuật, Van Gogh là một ví dụ (Van Gogh thường tự hủy những bức tranh của chính mình sau những thay đổi phong cách) Thiết kế lại được đánh giá bằng cách khác "Đẹp như chính nó" "Beauty is as Beauty does" Nếu không được đẹp, thiết kế không được coi là tốt, không thành công. Các thiết kế có phục vụ cho sản phẩm? Liệu nó có hoàn thành nhiệm vụ của mình? thuyết phục ai đó, giải trí, doanh số v.v. 11
- Cuối cùng tất cả thành công của một thiết kế là nó phải hoàn thành nhiệm vụ của mình, bao bì đóng gói, các sản phẩm với các hình minh họa đẹp mắt v.v. được nhiều người chấp nhận. c. Khan gia ́ ̉ Các khản giả của nghệ thuật và thiết kế mong đợi những điều khác nhau. Khán giả của nghệ thuật muốn xem một tác phẩm nghệ thuật (artworks) – để chiêm ngưỡng và suy nghĩ, nó có lẽ được mang tới bằng kinh nghiệm thẩm mỹ, kinh nghiệm sống. Trong khi đó khán giả của thiết kế đơn giản như muốn kiếm một thông tin trên biển báo để đi tới trạm xe bus. Thiết kế cũng có thể có sự chú ý và lôi cuốn được cảm xúc của người xem, nhưng tại một số điểm, như Beatrice Warde cho biết, các thiết kế cần trong suốt/ẩn đi để người đọc tự thu nhập thông tin thay vì được truyền tải bằng những sự sắp đặt sẵn có. d. Vât liêu ̣ ̣ Nghệ thuật và thiết kế khác biệt đáng kể về vật liệu sử dụng. Thông thường vật liệu của thiết kế liên quan tới người sử dụng nó, giấy, bìa sách, sản phẩm kỹ thuật số .v.v. Ngược lại, một tác phẩm nghệ thuật được hình thành dựa trên ý nghĩa của vật liệu, nó thể là bất thứ cái gì người nghệ sĩ có thể cảm thấy phù hợp với ý tưởng của mình. Sơn dầu, kim loại, hay băng đĩa hỏng v.v. Sự khác biệt của nghệ thuật và thiết kế chính là cách chúng ta nhìn nhận nó. Thiết kế được nhìn từ xa và nghệ thuật được xem xét phía trong, phía sau. Thiết kế giúp cho cuộc sống có cách trình bày thẩm mỹ, những lợi ích, tính năng. Nghệ thuật đại diện cho những sự suy ngẫm và cảm nhận. 12
- Nghệ thuât và thiết kế có liên quan chặt chẽ nhưng dù sao vẫn có những khái niệm riêng biệt. Nó là một điều tốt để chúng tiếp tục tiến lên phía trước. B. ANH H ̉ ƯỞNG QUA LAI CUA THIÊT KÊ (DESIGN) VA NGHÊ THUÂT ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ (ART) 1. Design là sáng tạo mang giá trị công năng cho sản phẩm ,còn nghệ thuật đưa tính thẩm mỹ vào sản phẩm để phù hợp với nhu cầu về cái đẹp của con người. a. Chu nghia công năng la gi ? ̉ ̃ ̀ ̀ 1) Chủ nghĩa công năng ra đời từ năm 1915 đến năm 1945 Chiến tranh thế giới lần thứ I kết thức đã đem đến những biến động về kinh tế, chính trị, xã hội mạnh mẽ tại các quốc gia công nghiệp. Những tư tưởng cách mạng, tinh thần bình đẳng giai cấp cùng những đòi hỏi canh tân xã hội đã trở thành hơi thở của thời đại. Sự hình thành của những quan điểm nghệ thuật mới dựa trên nhu cầu mới, phương pháp chế tác mới và vật liệu mới. Những luồng tư tưởng cách mạng trong suốt thời kỳ giữa hai cuộc thế chiến đã thổi một luồng gió mới vào các ngành nghệ thuật nói chung và ngành kiến trúc nói riêng. Bén cạnh đó, các ngành công nghiệp sau chiến tranh thoát khỏi gánh nặng phục vụ quân sự để trở về với những nhu cầu của cuộc sống xã hội đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho nghệ thuật thiết kế phát triển. 13
- Những biến động và bối cảnh xã hội đã đặt trước các kiến trúc sư bấy giờ hai vấn đề: nhu cầu mới của quàng đại quần chúng và phương pháp chế tạo mới với vật liệu công nghiệp mới. Từ đó, kiến trúc cũng như cấc ngành thiết kế hiện đại thóat ly khỏi phương pháp sáng tác học viện trước đây. Những quan niệm về tổ hợp, lý luận về tỷ lệ, hình dáng cổ điển đã được thay bằng cách bố cục mặt bằng tự do, hình khối động, phi đối xứng, tỷ lệ phù hợp với chức năng đòi hỏi... Công năng, tiện nghi, sự tiết kiệm không gian hoàn cảnh thiên nhiên và môi trường nhân tạo trong mối quan hệ với kinh tế và kết cấu được đề cập kỹ lưỡng trong quá trình sáng tạo ra những không gian kiến trúc mới là một trong những điểm khác biệt so với quan niệm cũ. 2) Quan điêm cua chu nghia công năng ̉ ̉ ̉ ̃ “Hình thức phải đi sau công năng” "Công năng quyết định hình thức".(L.H Sullivan) Như vậy, chủ nghĩa Công Năng là ý tưởng rằng khi tạo ra một thiết kế, chất lượng chức năng nên đến đầu tiên, và tính thẩm mỹ nên đến thứ hai. Mặc dù ý tưởng này có vẻ đơn giản,nhưng sự hiểu biết lịch sử của ý tưởng này là quan trọng đối với sự hiểu biết về chủ nghĩa hiện đại và thiết kế hiện đại. Chủ nghĩa công năng chú ý đến sự bền vững.Ở đây họ tạo những hình dáng phù hợp với công năng sử dụng,chú ý đến kết cấu vật liệu,chế tác hình dáng đơn giản,và quan tâm đến cấu trúc sắt kết hợp với vải,gỗ từ những đường cong lượn,nhưng vẫn tôn trọng cấu trúc. 14
- 3) Chu nghia công năng trong thiêt kê th ̉ ̃ ́ ́ ời trang Vẫn theo quan điểm chung của chủ nghĩa công năng,thời trang thời kỳ chủ nghĩa công năng được tối giản hóa rất nhiều so với các thời kỳ trước,chú trọng nhiều hơn đến vẻ đẹp của cơ thể con người.các chi tiết phụ kiện rườm rà bị lược bỏ,đây cũng là thời điểm ra đời của các hãng thời trang nổi tiếng cho đến ngày nay:Chanel,Gucci,Calvin Klein,Louis Vuittons… b. Nghê thuât la gi ? ̣ ̣ ̀ ̀ Mỹ học xưa nay luôn coi trọng việc nghiên cứu nghệ thuật – hình thái cao nhất, tập trung nhất của mối quan hệ thẩm mỹ của con người với thực tại. Trong thực tế, khái niệm “nghệ thuật” thường được sử dụng theo nghĩa rộng hẹp khác nhau. Theo nghĩa rộng nhất, nghệ thuật đồng nghĩa với tài nghệ. Không xa lạ với hoạt động nghệ thuật khi một vận động viên đạt tới một mức độ cao, điêu luyện trong bộ môn của mình. Người chứng kiến thường đưa ra những nhận xét tương tự như những đánh giá nghệ thuật đích thực. Hẹp hơn và phổ biến hơn là người ta đưa ra khái niệm “nghệ thuật” để chỉ mọi hoạt động, mọi sản phẩm được sáng tạo theo qui luật của cái đẹp. Một quan niệm như vậy về nghệ thuật vốn có truyền thống từ rất xa xưa ở phương Đông cũng như ở phương Tây. Trong ngôn ngữ của nhiều dân tộc phương Tây, nghề thủ công và nhiều hình thức hoạt động khác nhau của con người đều được gọi chung là nghệ thuật. Chẳng hạn, người Hy Lạp cổ đại chỉ dùng một từ duy nhất để chỉ nghệ thuật và nghề thủ công là techne. Những nghệ sỹ đầu tiên là 15
- những thợ gốm, tạc đá, làm mộc cùng những người lao động tạo ra những vật dụng hữu ích khác. Rất lâu về sau và cho tới ngày nay người ta vẫn duy trì một quan niệm khá rộng như thế về nghệ thuật. Nhà mỹ học người Mỹ T. Macro cho rằng các loại hình nghệ thuật không chỉ gồm văn chương, hội họa, âm nhạc… mà còn gồm trang điểm, nấu ăn… Ông liệt kê ra có tới gần 400 loại hình nghệ thuật khác nhau. “Nghệ thuật” theo nghĩa hẹp nhất, chặt chẽ nhất là chỉ hoạt động và thành phẩm sáng tạo của người nghệ sỹ. Ở đây lao động nghệ thuật mang tính đặc thù nhằm tạo ra tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị. Mọi định nghĩa về nghệ thuật trước nay hầu như đều xoay quanh ý nghĩa này của nghệ thuật. Tuy nhiên, thật khó thống nhất được quan niệm “thế nào là nghệ thuật?”. Văn hào L.Tôlxtôi trong Nghệ thuật là gì? có đưa ra gần 70 định nghĩa, song không một định nghĩa nào khiến ông hài lòng. Có hai khuynh hướng chính trong việc đi tìm bản thể của nghệ thuật theo nghĩa hẹp nhất này: Xác định bản chất của nghệ thuật trong mối liên hệ với thực tại. Theo xu hướng này, người ta coi nghệ thuật là sự thống nhất sinh động của nhận thức hình tượng về hiện thực và sự tái hiện cảm tính hiện thực trong một chất liệu nhất định nhờ lao động sáng tạo của người nghệ sỹ. Tìm bản chất của nghệ thuật trong mối liên hệ với con người, và người ta đưa ra quan niệm sau: nghệ thuật là phương tiện bộc lộ tư tưởng, tình cảm của con người. Giup cho cuôc sông phong phu đa dang h ́ ̣ ́ ́ ̣ ơn. 2.Nghệ thuật truyền thống làm cơ sở nền tảng để định hướng phong cách thiết kế hiện đại. Điển hình cho sự áp dụng thành công yếu tố văn hóa, nghệ thuật truyền thống vào thiết kế hiện đại là lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè tại Bắc Kinh 2008. Nhật Bản cũng có nền thiết kế tạo dấu ấn đặc sắc và riêng biệt bởi vận dụng và khai thác triệt để thế mạnh của nghệ thuật truyền thống trong lịch sử ngành thiết kế cùng với sự thành công của các sản phẩm thiết kế ở nhiều thị trường khác nhau trên Thế giới. Ngay từ những năm 50 thế kỷ XX, người Nhật 16
- đã phát hiện ra rằng việc đầu tư vào thiết kế đã hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế Nhật Bản lên rất nhiều và đẻ có được thương hiệu mang tính quốc gia, nhất thiết phải có được bản sắc riêng, tính độc đáo trong các sản phẩm thiết kế. 3.Nghệ thuật giúp cho thiết kế mang hơi thở của thời đại. a. Môi quan hê gi ́ ̣ ữa nghê thuât va thiêt kê ̣ ̣ ̀ ́ ́ Giữa nghệ thuật và thiết kế là 1 mói quan hệ qua lại khăng khít không thể tách rời , bổ trợ , kết hợp với nhau một cách hài hòa qua bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của con người, tạo lên những sản phẩm vừa thỏa mãn được các tiêu chí về tính ích dụng lẫn tính nghệ thuật . những sản phẩm đó trở thành những tác phẩm nổi bật bởi sự mới mẻ hoặc vẻ đẹp giá trị truyền thống mà nó mang lại , từ đó tạo ra bước đà để những dòng sản phẩm ứng dụng lấy cảm hứng từ nghệ thuật phất triển mạn mẽ và ngày càng chất lượng thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của con người trong thời đại mới . Các sản phẩm lấy cảm hứng từ nghệ thuật chính là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử văn hóa văn minh của loài người , kết hợp với các yếu tố khoa học kĩ thuật hiện đại và sự sáng tạo không giới hạn đã tạo lên những sản phẩm mới độc đáo ,sáng tạo được ứng dụng mạnh mẽ vào các thiết kế đồ nội thất , kiến trúc và lĩnh vực thời trang . mỗi sản phẩm khi được ra mắt công chúng và được mọi người thẩm định , đánh giá cao sẽ tạo ra những trào lưu , xu hướng , tạo lên mốt và được đón nhận rộng rãi trong xã hội b. Nghê thuât giup thiêt kê mang h ̣ ̣ ́ ́ ́ ơi thở cua th ̉ ơi đai. ̀ ̣ Mỗi thời đại đều để lại những dấu ấn riêng biệt .Từ ngàn xưa con người đã biết sáng tạo ra những công cụ phục vụ cho đời sống , bản thân chúng cũng hàm chứa những kĩ thuật và sự sáng tạo của con người ,theo quá trình phát triển của xã hội,sự thay đổi trong nhận thức và tư duy mà những sản phẩm của con người ngày càng hoàn thiện và luôn được thay đổi liên tục với trình độ khoa học công nghệ cao hơn. 17
- Ngày nay, Chúng ta sử dụng nhiều công nghệ hiện đại ta có thể thấy nhiều hơn các sản phẩm thiết kế mang hơi thở của các thời đại trước từ phong cách , kiểu dáng lấy họa tiết , hoa văn , màu sắc tới hình khối của các sản phẩm từ nền văn hóa Ai Cập đến văn hóa Maya của thời cổ đại ;gothic, byzantine của trung cổ hay bazoco , art nouveau của phong kiến vvvvvv….). sự kết hợp sáng tạo trên đa dạng chất liệu kiểu dáng của người thiết kế đã giúp cho chúng ta được tiếp cận nhiều hơn tới các nền văn hóa trên thế giới mở mang tầm hiểu biết và giúp cho những nét văn hoá ấy không bị mai một đi. Các design đã khéo léo thổi hồn vào những tác phẩm của mình làm chúng trở lên đẹp và sinh động một cách lạ thường ,tạo ra những ấn tượng ngay từ lần đầu tiên xuất hiện . có lẽ ,cái hồn cái hình bóng ẩn hiện nét truyền thống chính là một trong những gia vị khiến chúng ta mê đắm. Dưới đây là một số hình ảnh về các thiết kế trong các lĩnh vực như nội thất , thời trang lấy ý tưởng từ nền văn hóa Maya: 18
- 19
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn