intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾNG KÊU CỦA CỘT ĐÁ GIỮA BẢO TÀNG MỸ THUẬT

Chia sẻ: Sadad Adasdsad | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

65
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngay từ thị xã Bắc Ninh, cách hơn 10 Km đường bộ, ta đã nhìn thấy Núi Dạm nằm bên những lớp núi trùng điệp. Và chúng ta tiếp tục đi về hướng Dạm cách chùa Dạm 3 km, ta nhìn thấy cột điêu khắc đá rồng sừng sững trên sườn núi. Cột điêu khắc đá rồng cho ta một tín hiệu thông tin về ngôi chùa. Cột đá nổi lên ở mỗi điểm nhìn tập trung nhất, gây hiệu quả tín hiệu rõ ràng, dễ nhớ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾNG KÊU CỦA CỘT ĐÁ GIỮA BẢO TÀNG MỸ THUẬT

  1. TIẾNG KÊU CỦA CỘT ĐÁ GIỮA BẢO TÀNG MỸ THUẬT
  2. Ngay từ thị xã Bắc Ninh, cách hơn 10 Km đường bộ, ta đã nhìn thấy Núi Dạm nằm bên những lớp núi trùng điệp. Và chúng ta tiếp tục đi về hướng Dạm cách chùa Dạm 3 km, ta nhìn thấy cột điêu khắc đá rồng sừng sững trên sườn núi. Cột điêu khắc đá rồng cho ta một tín hiệu thông tin về ngôi chùa. Cột đá nổi lên ở mỗi điểm nhìn tập trung nhất, gây hiệu quả tín hiệu rõ ràng, dễ nhớ. Và khi đến gần, chúng ta càng thấy xuất hiện dần tiếng nói của ngôn ngữ điêu khắc. Sự cảm nhận về cột đá với không gian luôn luôn thay đổi. Sự thật đó, đâu phải từ một sức mạnh siêu nhiên nào hay từ một phép lạ. Tất cả đều là khoa học nghệ thuật. Cảm giác cột đá chuyển động so với mái chùa, đỉnh núi chính là do góc nhìn. Góc nhìn ấy, do bước chân ta tạo nên cho đôi mắt. Chân di động, tạo nên các góc nhìn khác nhau. Bước chân càng mau, góc nhìn thay đổi càng nhanh, do đó sự chuyển động càng mạnh. ở đây, người nghệ sĩ đã chọn đúng điểm đặt cột đá trong mối tổng hoà chung. Quanh cột đá, dòng người chuyển thành những vòng tròn ngược chiều nhau, cứ lan mãi rồi cuộn dần vào sát chân cột đá và tỏa ra các bậc lên xuống. Dù đi theo chiều nào, ngược chiều hay thuận chiều kim đồng hồ, điểm trang trí hình rồng trên cột đá vẫn luôn luôn xuất hiện và luôn luôn mất đi. Phần mất, phần hiện cứ nối nhau mãi mãi. Rồng trên cột đá không ngừng xuất hiện, không ngừng mất đi. Bao giờ cũng thấy hình rồng chuyển động. Nhưng bao giờ cũng chỉ thấy một phần, còn một phần
  3. lẫn vào mây trí tưởng, để rồi lại tiếp tục xuất hiện. Rồng chuyển động, nhưng không bị trượt đi. Rồng chuyển như cố vượt ra và bị ngăn lại trong không gian bằng những điểm khoá. Sức chuyển động càng mạnh, tác dụng của điểm khoá càng lớn. Đến gần cột đá, ngắm kĩ, các khối vuông, tròn, các điểm giới hạn được phân định rõ rệt. Đất đá, cỏ cây, mái ngói, sườn núi như những thành phần hỗ trợ làm tăng giá trị của khối điêu khắc đá rồng. Khi những cơn giông bão kéo đến, mây đen ngập trời. Cột đá, mái chùa, đỉnh núi sáng lên một quầng sáng. Cột đá nổi lên mà không bị bầu trời đen nghịt đè bẹp. Sức chế ngự không gian của cột điêu khắc đá rồng lúc này mới thật mạnh mẽ, nó thách thức với “thần sấm thần chớp”. Chùa đổ rồi. Đỉnh núi và cột điêu khắc đá rồng còn đó. Lịch sử đi qua mà cột đá vẫn ung dung chế ngự không gian. Cột điêu khắc đá rồng chùa Dạm là một cột đá ngoài trời. Cột đá không lớn mà cũng không cao. Nhưng lại có sức khống chế không gian rất lớn. Quyết định tính chất này, phải nói nghệ sĩ đã đặt cột điêu khắc đá rồng ở một vị trí đúng chỗ. Từ đó tạo cho cột điêu khắc đá rồng có tỷ lệ thích hợp với không gian môi trường. Nghệ sĩ điêu khắc đá rồng chùa Dạm đã nói một tiếng nói tự do của nghệ thuật, chính vì thế mà tinh thần nhà Lý, nghệ thuật khắc rồng của đời Lý đã vượt qua thời
  4. gian chiếm lĩnh không gian sau một nghìn năm bị ức chế. Rồng Lý bay lên trong huyền thoại của đất Thăng Long lịch sử. Tiếng nói tự do của điêu khắc đời nhà Lý đối với không gian rộng lớn tiếng nói tự do của một dân tộc giành được nền độc lập tự chủ. Đầu những năm 1970 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã phiên bản cột điêu khắc đá rồng Chùa Dạm bằng chất liệu bê tông bầy phía phải sân bảo tàng, nhằm bảo tồn và bảo tàng những di sản văn hóa của đất nước. Tới nay Ban giám đốc cho phục chế lại cột điêu khắc đá rồng bằng chất liệu đá máp vùng Gia Viễn, Ninh Bình. Không hiểu Ban giám đốc có đồng tâm nhất trí phục chế lại cột điêu khắc đá rồng này không? Nếu đồng tâm nhất trí thì việc làm này đã sai, cột đá rồng các nghệ sĩ đời Lý làm bằng đá nhám (đá mài). Nó có sự chuyển tiếp từ sóng nước hình tròn xung quanh sau chuyển thành hình vuông, hình bát giác, tiếp theo là hình trụ có đôi hình rồng hiện ra được khóa chặt bằng những hình chữ nhật đục lõm để hòa vào hình tròn phía trên rồi lan toả trong trời đất. Nhìn tổng thể cột điêu khắc đá rồng có tỉ lệ, có sự cân đối hài hòa, những nét đục ta cảm nhận nghệ sĩ thời Lý đục dễ như chơi không bị khiên cưỡng, gò ép. Nhưng nhìn vào cột điêu khắc đá rồng chùa Dạm mới được “phục chế” tôi tụt hết cảm xúc vì:
  5. - Cấu trúc tỉ lệ hình khối sai, các tâm trục của khối bị xộc xệch. - Rồng sao lại có vảy dữ dội thế hay là người chỉ đạo phục chế sáng tác thêm. - Tay nghề người thợ phục chế còn non kém, không được đào tạo, thiếu hiểu biết. - Người làm phục chế phải trung thành tuyệt đối với bản gốc, nếu không sẽ thành tam sao thất bản, rất nguy hại tới các đời sau vì lịch sử mỹ thuật bị bóp méo. Nhìn vào cột điêu khắc đá rồng mới phục chế ở bảo tàng tôi thấy thất vọng hoàn toàn vì việc làm này của lãnh đạo Bảo tàng cẩu thả, thiếu nghiêm túc. Không thể hiện được tính nguyên bản của hiện vật và do đó làm lệch lạc giá trị truyền thống mà lẽ ra bảo tàng cần phải tuân thủ như một nguyên tắc với các hiện vật được trưng bày, giới thiệu. Bảo tàng Mỹ thuật là nơi gìn giữ những báu vật của quốc gia, hy vọng Bộ Văn hóa Thông tin có cách tổ chức quản lý chặt chẽ lại, đừng để xảy ra những chuyện đau lòng, làm cho Cột đá rồng chùa Dạm phải oằn mình kêu cứu, đừng để cho người dân mất hết niềm tin mỗi khi bước chân vào thăm Bảo tàng Mỹ thuật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2