intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếp thị SMS: R U up 4 it?-phần1

Chia sẻ: Hoang Ngoc Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

127
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tựa đề này nghe có vẻ khó hiểu với nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, ở vào thời điểm bây giờ, khi mà điện thoại di động đang trở thành một kênh xúc tiến mới mẻ và hết sức “nóng” cho các nhà tiếp thị chuyên nghiệp ngày nay thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ được tiếp cận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếp thị SMS: R U up 4 it?-phần1

  1. Tiếp thị SMS: R U up 4 it?-phần1 Tựa đề này nghe có vẻ khó hiểu với nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, ở vào thời điểm bây giờ, khi mà điện thoại di động đang trở thành một kênh xúc tiến mới mẻ và hết sức “nóng” cho các nhà tiếp thị chuyên nghiệp ngày nay thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ được tiếp cận. Tiếp thị qua điện thoại di động đã thực sự bùng nổ tại rất nhiều thị trường khác nhau. Vậy có gì trong đó khiến mọi người phải lao đầu vào? Cũng như việc sử dụng chiếc điện thoại di động của bạn cho các cuộc gọi thông thường, bạn có thể sử dụng nó để gửi và nhận tin nhắn hay SMS (Short Message Service).
  2. Ứng dụng này đang ngày một một được sử dụng rộng rãi và quen thuộc bởi người dùng điện thoại di động – ban đầu là giới trẻ rồi dần dần mở rộng tới cả những nhóm người ở các lứa tuổi khác nhau. Xu hướng này là nhờ một thực tế rằng SMS rất rẻ và tiện lợi. Nó còn có phần riêng tư, chẳng hạn như gửi đi một bí mật nào đó trong giờ học! Một hiện tượng xã hội SMS có một tác động mang tính văn hoá và xã hội hết sức rõ nét. Một ngôn ngữ mới đã xuất hiện - một thứ ngôn ngữ mà rất khó có thể hiểu đối với những ai không biết rõ về nó. Chẳng hạn như: R U up 4 it? (Are you up for it? - Bạn đã chuẩn bị cho nó chưa?); Cant w8 4 2nite. (I can't wait for tonight – Tôi không thể đợi đến tối nay); C U L8R. (I'll see you later - Hẹn gặp lại bạn sau nhé).
  3. Những biểu tượng cảm xúc cũng trở nên phố biến hơn, chẳng hạn những biểu tượng cho nụ cười, nước mắt,… thường được đưa vào cuối tin nhắn! SMS còn ảnh hưởng tới cách mà mọi người hành xử, đặc biệt ở những đôi bạn trẻ yêu nhau. Khoảng 17% thanh thiếu niên Anh ở độ tuổi dưới 25 trong máy điện thoại luôn tràn ngập tin nhắn! Và đó là cách thức chính để truyền tải những lời yêu thương, lời chúc tụng vào mỗi buổi sáng hay đêm khuya,… SMS tăng trưởng nhanh đến chóng mặt trong vài năm gần đây. Khoảng 50% thanh thiếu Mỹ trong độ tuổi từ 14-19 gửi đi 90 tin nhắn mỗi tháng và khoảng 20% trong số họ gửi đi 180 tin nhắn/tháng!
  4. Cơ hội cho Tiếp thị di động Thật khó cho các nhà tiếp thị để hiểu được tại sao SMS lại trở nên lớn mạnh như vậy trong thời gian ngắn. Mặc dù vậy, họ cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này. Tại châu Âu, một nghiên cứu gần đây cho thấy có tới 56% các Giám đốc tiếp thị có kế hoạch sử dụng SMS phục vụ tiếp thị trong năm tới và trung bình 7% ngân quỹ tiếp thị được dành cho việc này. Vậy có các loại hình Tiếp thị di động nào ở ngoài đó? Nhìn chung, chiếc điện thoại di động có thể được sử dụng phục vụ mục đích tiếp thị và xúc tiến kinh doanh theo 4 cách: 1. Truyền tải và thực hiện xúc tiến kinh doanh
  5. Hiện đây là phương thức phổ biến nhất của Tiếp thị di động. Ví dụ có thể là chiến dịch tin nhắn trúng thưởng. Các công ty xúc tiến đơn giản đặt số điện thoại lên các quảng cáo, bao bì sản phẩm,… và người dùng nhắn tin tới đó để xem mình có trúng giải thưởng hay không – ngay tức khắc! Tỷ lệ phản hồi của người dùng cho chiến lược này là khoảng 27%. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, phương thức “Nhắn tin và Trúng thưởng” cũng có thể được người dùng xem như “Nhắn tin và Thua cuộc”. Vì vậy, hãy thử suy nghĩ xem liệu bạn có thể làm những gì cho các tin nhắn không trúng thưởng, liệu có gì bạn có thể đem lại cho họ - chẳng hạn như một ringtone hay hình nền miễn phí cho điện thoại của họ. Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng để “Nhắn tin và Thu thập” cho các điểm số và phần thưởng.
  6. Lời khuyên đặt ra là nếu bạn mở ra một kênh giao tiếp, mọi người sẽ sử dụng nó. Do đó, hãy mong đợi thật nhiều thông điệp hồi âm (hãy đảm bảo nhà cung cấp dịch vụ cung cấp cho bạn con đường quay trở lại – cách thức cho người dùng có thể reply thông điệp của bạn). Đừng ngạc nhiên khi người dùng nhắn tin lại với thông điệp “cảm ơn”. Vấn đề chính là bạn cần suy nghĩ về việc làm thế nào bạn có thể phản hồi lại và quản lý thật tốt họ. Nếu bạn không thể lên kế hoạch cho việc này, bạn có thể bị tràn ngập. 2. Gửi tin nhắn tiếp thị Đây là một hình thức tương tự Tiếp thị trực tiếp (Direct marketing). Chính vì vậy, mặc dù cách thức này rất hiệu quả nhưng bạn cần tuân thủ một vài quy tắc khi mà đây luôn là một lĩnh vực gây tranh cãi.
  7. Việc gửi tin nhắn tới điện thoại di động của một ai đó là một hành động phần nào xâm phạm. Tuy nhiên điểm lợi của việc này là hầu như chắc chắn thông điệp của bạn sẽ được chú ý và được đọc bởi người nhận. Mặt trái của nó là nếu không được người nhận cảm kích, rất có thể sẽ có phản ứng không tốt tới người gửi, không kém gì bị spam trong tiếp thị email. Và dưới đây là các nguyên tắc chính: Nguyên tắc 1: Được sự cho phép Nếu bạn đang xây dựng một cơ sở dữ liệu các số điện thoại cho các giao tiếp tương lai qua điện thoại di động, hãy đề nghị sự cho phép để sử dụng điện thoại di động của mọi người theo cách này. “Được sự cho phép” có nghĩa rằng mọi người đồng ý tuyệt đối để bạn giao tiếp qua điện thoại di động của họ, sẵn lòng bổ sung họ vào cơ sở dữ liệu của bạn.
  8. Ví dụ, nhiều người hoàn toàn thoải mái nhận các thông điệp tiếp thị qua một phương tiện khác (giả dụ là thư trực tiếp). Nhưng họ sẽ thực sự cáu giận nếu nhà tiếp thị tự động cho mình quyền gia tăng mối quan hệ tới điện thoại di động! Và không có gì là mãi mãi cả, hãy tạo cơ hội cho mọi người dễ dàng lựa chọn có giao tiếp với bạn qua điện thoại nữa hay không tuỳ theo mong muốn của họ. Mỗi lần bạn gửi tới họ một tin nhắn là một khoản chi phí bạn mất đi, vì vậy về phương diện kinh tế sẽ thật vô nghĩa khi gửi đi cái gì đó mà người nhận không mấy quan tâm. Nguyên tắc thứ hai: Đúng lúc Một trong những lợi thế lớn của tiếp thị di động đó là tính chất đúng lúc và kịp thời. Ở mức độ nào đó, điều này có nghĩa rằng một nhà tiếp thị có thể chuẩn bị và gửi đi rất nhiều thông điệp chỉ trong một vài phút, chứ không
  9. phải mất nhiều ngày, thậm chí hàng tuần như direct mail. Trên phương diện người nhận, tin nhắn điện thoại di động cũng đem lại cảm giác tức thời, chứ không phải cấp bách. Chính vì thế, tính chất hợp thời điểm của thông điệp và nội dung là chìa khoá xác định nó có thích hợp hay không. Ví dụ, việc gửi đi một tin nhắn về chương trình tivi vào chủ nhật có thể không thích hợp với phương tiện này, nếu bạn gửi nó đi vào thứ hai, người nhận sẽ quên nó ngay sau 6 ngày sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2