intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 11 LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

118
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 11 luyện tập phương trình bậc hai', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 11 LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI

  1. TIẾT 11 LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Nắm được những phương pháp chủ yếu giải và biện luận các dạng phương trình ax + b = cx + d ; phương trình có ẩn ở mẫu thức (đưa về bậc nhất, bậc 2). - Củng cố và nâng cao kĩ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số quy được về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai. - Phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình. B.CHUẨN BỊ : Thầy : Đưa ra một số bài tập để nêu lên các cách giải khác nhau. Trò : Nắm chắc các phương pháp giải đã nêu trong SGK. C. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: I. KIỂM TRA BÀI CŨ : Xen kẽ trong giờ II. BÀI MỚI : (40 phút). HOẠT ĐỘNG 1 1. Giải và biện luận các phương trình sau : mx  2  m xm xm a. b. 2  x 1 x2 x 1 2x  1 m  2x 2x  m c.  m 1 d.  x 1 x 1 x 1 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Cả lớp làm ra nháp - Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm giải 1 câu. a. ĐK : x  1
  2.  (m – 2)x = - m - Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 đại diện + Nếu m = 2 : Ox = - 2 : Vô nghiệm trình bày. - Nhận xét chéo. m m + Nếu m  2 : x = ; 2 2m 2m - Thầy uốn nắn, đánh giá. 4  3m  4  m  * Chú ý : Đặt điều kiện và thử điều 3 kiện b, c, d tương tự. HOẠT ĐỘNG 2 2. Giải và biện luận các phương trình sau : m 1 m 3 a. b. 2 mx  1 (m  1) x 2 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Cả lớp làm ra nháp – trình bày - Chia lớp thành 2 nhóm giải. a. Nếu m = 0 : 0 = 2 : Vô nghiệm - Từng nhóm cử đại diện trình bày. - Nhận xét chéo. 1 Nếu m  0 : đk : x  - m * Chú ý : Mẫu số có tham số chưa  m = 2mx + 2 đặt được điều kiện => phải biện 2m  2mx = m – 2  x = luận mẫu số. 2 2m 1 1 x- => - m m 2  2m - m2  - 2  m2 - 2m – 2  0  m  1 3
  3. HOẠT ĐỘNG 3 3. Giải và biện luận các phương trình tham số a, b. a b ab   ax  1 bx  1 (a  b) x  1 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Hướng dẫn cả lớp 1 1. Nếu a = 0 ; b  0 : ĐK x  b - Xét các tham số ở từng mẫu số b b 1  đúng mọi x   bx  1 bx  1 b 1 2. Nếu a  0 ; b = 0 : ĐK x  a a a 1  đúng mọi x   ax  1 ax  1 a 3. Nếu a = b = 0 : đúng mọi x  R. 4. Nếu a  0 ; b  0 *a =-b a a  0  2ax = 0  ax  1  ax  1  x = 0 (thỏa mãn) 11 * a  - b . ĐK x  ; ab 1 x ab a a b b     ax  1 (a  b) x  1 bx  1 (a  b) x  1
  4. x  0 abx  abx    x  2 ax  1 bx  1 ab  Thỏa mãn điều kiện Vậy : HS tự kết luận III.CỦNG CỐ : ( 3phút.) + Nêu các phương pháp giải phương trình có dấu  + Nêu cách giải phương trình có ẩn số ở mẫu thức. IV .BÀI TẬP VỀ NHÀ : (2 phút). 6 Cho phương trình x2 - 5x + 4 - +m =0 2 x  5x  4 a. Giải phương trình khi m = 1 b. Tìm m để phương trình có nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2