intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 114 + 115 : CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÝ

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

669
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS biết cách làm bài NL về một vấn đề tư tưởng đạo lý B. Chuẩn bị - GV soạn bài, chuẩn bị tư liệu. - Bảng phụ C. Khởi động 1. Kiểm tra: Thế nào là nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý Yêu cầu về nội dung và hình thức của bài nghị luận về tư tưởng, đạo lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 114 + 115 : CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÝ

  1. TIẾT 114 + 115 : CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÝ A. Mục tiêu cần đạt Giúp HS biết cách làm bài NL về một vấn đề tư tưởng đạo lý B. Chuẩn bị - GV soạn bài, chuẩn bị tư liệu. - Bảng phụ C. Khởi động 1. Kiểm tra: Thế nào là nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý Yêu cầu về nội dung và hình thức của bài nghị luận về tư tưởng, đạo lý. 2. Giới thiệu bài D.Tiến trình các hoạt động Hoạt động 1 I. Đề bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý HS đọc cả 10 đề trong SGK. 1. Ví dụ: 10 đề SGK HS thảo luận câu hỏi: các đề bài trên 2. Nhận xét có diểm gì giống nhau? Chỉ ra sự - Đề 1, 3, 10 => có mệnh lệnh=> khi đối tượng nghị luận giống nhau đó? (4’) là một tư tưởng thể hiện trong một truyện ngụ ngôn chỉ * Đề có mệnh lệnh thường có các nêu lên một tư tưởng đạo lý. lệnh: Suy nghĩ, bình luận, giải thích, - Các đề còn lại => không có mệnh lệnh => HS tự vận chứng minh. dụng giải thích, chứng minh hoặc bình luận tư tưởng,
  2. * GV giải thích: Bình luận là bàn bạc, đạo lý nêu trong đề, bày tỏ suy nghĩ đánh giá của mình nhận định đánh giá, nghĩa là trình bày về tư tưởng đạo lý ấy. những ý kiến nhận xét đúng - sai, tốt - - Ra đề xấu, lợi - hại … có lập luận thuyết + có lệnh phục. . bàn về chữ hiếu . suy nghĩ về câu thành ngữ hán việt GV yêu cầu mỗi HS ra 2 đề tương tự “Danh sư xuất cao đồ” (Thầy giỏi sẽ đào tạo ra trò giỏi) (Một đề có lệnh, một đề không) . suy nghĩ về danh ngôn “Tri sỉ cận hồ dũng” (Biết xấu GV ghi ra góc bảng hổ là gần với dũng vậy) - Khổng Tử - HS thảo luận, nhận xét . bàn về luận điểm “Giáo dục đa thuật thĩ” (Giáo dục cũng có nhiều phương pháp) - Mạnh Tử - + Không lệnh: . lá lành đùm lá rách . gần mực thì đen . ăn có nơi chơi có chốn II. Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý * Đề bài: Suy nghĩ về đạo lý “uống nước” * GV chốt : Có hai dạng đề Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý a. Tìm hiểu đề
  3. -Yêu cầu : Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý Hoạt động 2 HS đọc đề bài - Nội dung: Đạo lý biết ơn Tìm hiểu đề cần tìm hiểu những gì? : Suy nghĩ về câu “Uống nước” - -Tri thức cần có: GV lưu ý hs “Suy nghĩ ” =>Biết cách: + Hiểu biết về tục ngữ VN - Biết cách giải thích câu TN +Vận dụng các tri thức về đời sống - Có kiến thức về đời sống b. Tìm ý - Biết cách nêu ý kiến - Giải thích + Nghĩa đen +Nghĩa bóng: .Nước =>Mọi thành quả mà con người được hưởng thụ từ vật chất đến tinh thần (cơm, áo, nhà, điện……. ) . Nguồn =>Những người làm ra thành quả là lịch sử, truyền thống sáng tạo và bảo vệ thành quả; là tổ tiên, xã hội, dân tộc,gia đình - Bài học đạo lý: + Là đạo lý của người hưởng thụ thành quả đối với Các ý lớn? những người tạo dựng ra nó ? Tìm nghĩa đen, nghĩa bóng của câu + Là lương tâm trách nhiệm đối với nguồn tục ngữ +Là sự biết ơn giữ gìn và tiếp nối sáng tạo
  4. + Là không vong ơn bội nghĩa + Là học tập nguồn để sáng tạo những thành quả mới - ý nghĩa của đạo lý + Là một trong những nhân tố tạo sức mạnh tinh thần giữ gìn các giá trị vật chất và tinh thần của dân tộc + Là một nguyên tắc đối nhân xử thế mang vẻ đẹp văn hoá của dân tộc Bước 2. Lập dàn bài ? Nội dung câu tục ngữ thể hiện a. MB: truyền thống đạo lý - Giới thiệu câu tục ngữ - Nêu tư tưởng chung của nó b. TB: * Giải thích: - Nghĩa đen- nghĩa bóng + Là gì? + “Uống nước” có ý nghĩ gì? + “Nguồn ” là gì + “Nhớ nguồn ” là gì * Nhận định dánh giá( tức bình luận ) - Bài học đạo lý của câu tục ngữ ? Ngày nay đạo lý ấy có ý nghĩa ntn? + Nêu đạo lý của người hưởng thụ
  5. + Nêu truyền thống tốt đẹp của dân tộc + Là sự biết ơn giữ gìn, tiếp nối, sáng tạo - ý nghĩa của đạo lý + Là một nền tảng tự duy trì và phát triển của xã hội + Là lời nhắc nhở đối với những ai vô ơn ? Trên cơ sở các ý đã tìm được hãy + Là lời khích lệ mọi người cống hiến cho xã hội, cho lập dàn ý chi tiết cho đề bài trên dân tộc c. KB: - Câu tục ngữ thể hiện một nét đẹp truyền thống GV hướng dẫn HS lập dàn ý từng - Ngày nay phần Bước 3. Viết bài a. Viết mở bài: - Có nhiều cách: + Đi từ chung đến riêng + Đi từ thực tế đến đạo lý. - Phải nêu được câu tục ngữ và nội dung của nó. b. Viết thân bài: - Đoạn giải thích Nghĩa đen => nghĩa bóng => chốt lại
  6. - Đoạn nhận định, đánh giá. . Mỗi ý viết thành một đoạn . Các đoạn liên kết với nhau c. Viết kết bài: - Có nhiều cách Bước 4. Đọc lại - sửa chữa bài * Ghi nhớ GV giới thiệu phần viết mở bài III. Luyện tập Có các cách ntn? đạt yêu cầu của đề * MB ra sao? * TB GV lưu ý học sinh các phương tiện - Giải thích: liên kết các đoạn của TB với MB: . Thế nào là tự học? Trước hết, quả thật, thâth vậy, đầu . Cần có tinh thần tự học ntn? tiên … cách viết đoạn giải thích ntn? - Nhận định đánh giá (nghĩa đen => nghĩa bóng => chốt lại) . Tác dụng Cách viết đoạn nhận định đánh giá . Tốt nội dung câu tục ngữ? - Mỗi ý viết thành một đoạn - Các đoạn liên kết với nhau Đọc phần kết bài
  7. Có nhiều cách viết phần kết bài Yêu cầu cấn đạt? HS viết một số đoạn Các bước làm một bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý? HS đọc ghi nhớ E. Củng cố - dặn dò : - Chuẩn bị bài “ Mùa xuân nho nhỏ ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2