intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 116 :MÙA XUÂN NHO NHỎ

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

357
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS cảm nhận được những xúc cảm của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước và khát vọng đẹp đẽ của tác giả muốn làm “Một mùa xuân nho nhỏ” dâng hiến cho cuộc đời. Từ đó mở ra những suy nghĩ về ýa nghĩa, giá trị của cuộc sống của một cá nhân là sống có ích, cống hiến cho cuộc đời chung - Rèn luyện kĩ năng cảm thụ, phân tích hình ảnh thơ trong mạch vận động của tứ thơ B. Chuẩn bị - GV soạn bài - Ảnh chân dung Thanh Hải...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 116 :MÙA XUÂN NHO NHỎ

  1. MÙA XUÂN NHO NHỎ TIẾT 116 : - Thanh Hải - A. Mục tiêu cần đạt - HS cảm nhận được những xúc cảm của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước và khát vọng đẹp đẽ của tác giả muốn làm “Một mùa xuân nho nhỏ” dâng hiến cho cuộc đời. Từ đó mở ra những suy nghĩ về ýa nghĩa, giá trị của cuộc sống của một cá nhân là sống có ích, cống hiến cho cuộc đời chung - Rèn luyện kĩ năng cảm thụ, phân tích hình ảnh thơ trong mạch vận động của tứ thơ B. Chuẩn bị - GV soạn bài - Ảnh chân dung Thanh Hải C. Khởi động 1. Kiểm tra : - Đọc TL diễn cảm một đoạn thơ trong bài “Con cò” - Ý nghĩa biểu tượng con cò được bổ sung biến đổi ntn qua các đoạn thơ. - Cảm nhận về 2 câu thơ: “ Con ngủ yên thì cò cũng ngủ Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi ” 2. Giới thiệu: Mùa xuân là một đề tài phổ biến của thơ ca: Mùa xuân chín của Hàn Mạc Tử, Mùa xuân xanh của Nguyễn Bính, Mùa xuân mới của Tố Hữu..
  2. D. Tiến trình hoạt động Hoạt động 1 I . Tìm hiểu chung ? Dựa vào SGK nêu một vài nét về nhà thơ 1. Tác giả Thanh Hảo? - Quê hương xứ Huế - Gắn bó với 2 cuộc kháng chiến của dân tộc - Thơ đôn hậu và bình dị ? Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào? hoàn cảnh 2. Tác phẩm đó khiến em suy nghĩ gì? => Ta càng thấu hiểu * Hoàn cảnh sáng tác: (11/1980) không bao càng trân trọng tình cảm tư tưởng của tác giả lâu trước khi nhà thơ qua đời (12/1980) * Mạch cảm xúc: GV đọc bài thơ Mùa xuân của thiên nhiên, đất nước => mùa ? Nhận xét về âm hưởng chung và mạch cảm xuân của mỗi con người khát vọng dân hiến xúc của bài thơ, bố cục bài thơ * Bố cục Khổ 1. Mùa xuân của thiên nhiên Khổ 2. 3. Mùa xuân của đất nước Khổ 4. 5. Ước nguyện của tác giả Khổ 6. Lời ngợi ca quê hương đất nước Hoạt động 2 II. Phân tích HS đọc 3 khổ thơ đầu. Nêu nội dung? 1. Cảm xúc trước mùa xuân (4) mùa xuân ở khổ thơ đầu được ding với ý nghĩa gì? hình ảnh mùa xuân của thiên nhiên - Dù hiểu theo cách nào 2 câu thơ vẫn biểu
  3. được phác hoạ ntn? hiện được niề m say sưa, ngây ngất của nhà (5) Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân ấy được thơ và sự trân trọng nâng niu trước vẻ đẹp của thể hiện trong 2 câu: “Từng giọt long lanh rơi thiên nhiên đất trời. Tôi đưa tay tôi hứng” * Chuyển: Mùa xuân thật đẹp nhưng Thanh Có ý kiến cho rằng “Giọt” ở đây là giọt mưa Hải không thể cảm nhận hết được vẻ đẹp đó xuân song lại có ý kiến cho đó là giọt âm thanh nếu như ông không có những cảm nhận sâu tiếng chim. ý kiến của em ntn? sắc về con người và đất nước của mình . (6) HS đọc khổ 2. 3. - Say sưa, ngây ngất hoà tâm hồn mình vào Tác giả đã vẽ ra bức tranh xuân của đất nước cảnh vật xung quanh. ntn? Ta cảm nhận được gì qua bức tranh xuân ấy? . HS đọc 2 khổ thơ tiếp + Người cầm súng, người ra đồng => biểu (7) Điều tâm niệm của nhà thơ là gì? tâm niệm trưng cho 2 lực lượng 2 nhiệm vụ chiến đấu ấy được thể hiện qua những hình ảnh nào và nét và lao động xây dựng đất nước. đắc sắc của những hình ảnh ấy là gì? + Lộc dắt quanh lưng, lộc trải dài => Mùa + Điều tâm niệm ấy được thể hiện một cách chân xuân của đất trời đọng lại trong hònh ảnh lộc thành trong những hình ảnh tự nhiên, giản dị và non đã theo mùa xuân về hay chính họ đã đem đẹp. “Ta làm con chim hót - cành hoa - nốt trầm mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước. xao xuyến” + Nhịp điệu hối hả, hình ảnh so sánh “Đất
  4. + Cách cấu tứ lặp đi lặp lại tạo sự đối ứng chặt nước như vì sao …” => Sức sống của mùa chẽ. xuân, đất nước vào xuân đầy kiêu hãnh bong + ý nghĩa: Niềm mong muốn được sống có ích, sáng, vừa mạnh mẽ đạp bằng bất chấp mọi sống cống hiến cho đời - như là một lẽ tự nhiên gian lao => thể hiện niề m tin của Thanh Hải (Tự nguyện) giống như con chim mang tiếng về con người và đất nước của mình. hót, bông hoa toả hương sắc cho đời. So với * Chuyển: Mùa xuân của thiên nhiên đất nước “Một khúc ca xuân ” của Tố Hữu con người cứ hoà quện xốn xang trong nhà “Nếu là con chim, chiếc lá thơ. Quên đi nỗi đau đớn của căn bệnh hiểm Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh nghèo, thơ của ông vẫn bừng lên tình yêu Lẽ nào vay mà không có trả cuộc sống Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” (8) Tại sao trong muôn ngàn điều ước lớn lao, - Niề m tin tưởng mãnh liệt vào con người và Nhân vật trữ tình: đất nước. - Tôi: cảm xúc cá nhân - Ta: ước nguyện của nhiều người 2.Ước nguyện trước mùa xuân - Mùa xuân nho nhỏ: khát vọng của một + Đó là khát vọng được hoà nhập vào cuộc thời đại, một thế hệ sống đất nước được cống hiến phần tốt đẹp dù (10) Đoạn thơ gợi cho em suy nghĩ gì về ý nghĩa là rất nhỏ bé của mình cho cuộc đời chung cuộc sống của mỗi con người trong cuộc đời. cho đất nước. HS tự bộc lộ
  5. Chuyển: Và bài thơ đã kết thúc bằng lời hát xứ Huế tha thiết. GV đọc khổ cuối (11) Điệu hát dân ca “ Câu nam ai, nam bình” đã - Được cống hiến cho cuộc đời gợi cho em điều gì? Hoạt động 3 III. Tổng kết (12) Cảm nhận về giá trị nghệ thuật, nội dung 1. Nghệ thuật của bài thơ. - Thể thơ 5 chữ, âm hưởng nhẹ nhàng thiết tha - Kết hợp hình ảnh tự nhiên với hình ảnh giàu (13) Em hiểu gì về nhan đề bài thơ? ý nghĩa biểu tượng - 1 người mới ở tuổi thanh xuân mà đã từ chối - Cấu tứ chặt chẽ - Giọng điệu biến đổi linh hoạt phù hợp từng mùa xuân Ta có chờ đâu có đợi đâu đoạn. Đem chi xuân đến để thêm sầu (Chế Lan 2. Nội dung Viên) - Nhân sinh quan: - Một người đã qua lâu lắm rồi tuôit thanh xuân Lối sống đẹp mà vẫn khát khao mùa xuân Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận Đình tiền tạc dạ nhất chi mai (Thiền Sư Mãn Giác)
  6. - Thanh Hải trên giường bệnh khao khát cống hiến => Khái quát vấn đề: quan niệ m về một lối sống đẹp. E. Củng cố - dặn dò : - Làm bài tập SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2