YOMEDIA
ADSENSE
TIẾT 15: SỰ RƠI TỰ DO CỦA CÁC VẬT.
112
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
HS nắm được nguyên nhân vì sao trong không khí các vật rơi nhanh chậm khác nhau. - Nắm được các đặc điểm của sự rơi tự do về mặt quỹ đạo, dạng chuyển động, gia tốc. - Viết được công thức sự rơi tự do và vận dụng được để giải bài tập về sự rơi tự do.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 15: SỰ RƠI TỰ DO CỦA CÁC VẬT.
- Trường THPT BC Bùi Thị Xuân Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin SỰ RƠI TỰ DO CỦA CÁC VẬT. TIẾT 15: I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm được nguyên nhân vì sao trong không khí các vật rơi nhanh chậm khác nhau. - Nắm đ ược các đặc điểm của sự rơi tự do về mặt qu ỹ đạo, d ạng chuyển động, gia tốc. - Viết được công thức sự rơi tự do và vận dụng được để giải bài tập về sự rơi tự do. 2 . Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng sau: - Quan sát, phân tích các hiện tượng vật lý và đưa ra các giả thuyết, dự đoán ban đầu. - Đọc số liệu và xử lý số liệu. - Vận dụng các công thức đã h ọc để giải các bài tập vật lý về sự rơi tự do. 3 .Thái độ: - Nghiêm túc trong học tập. - Có ý thức cao trong khi tiến h ành thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra. II. Chuẩn bị: 1 . Chuẩn bị của Giáo viên: * Dụng cụ dạy học: - Máy vi tính. - Đĩa CD hư, một số tấm b ìa có cùng kích thước với đĩa CD. - Hai ống Newton: một ống có không khí, một ống chân không. - Gía đỡ, dây treo, qu ả dọi. * Phương pháp dạy học: - Phương pháp d ạy học thực nghiệm, Phương pháp thuyết trình, Phương pháp đàm thoại gợi mở. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Các kiến thức về chuyển động nhanh dần đ ều. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5phút) * Câu hỏi: - Viết các công thức của chuyển động thẳng biến đổi đều. - Trình bày hai cách đo gia tốc của chuyển động nhanh dần đều? Đỗ Thị Hương Giang -1-
- Trường THPT BC Bùi Thị Xuân Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin * Đáp án: - Công thức chuyển động nhanh dần đều khi không có vận tốc ban đầu: 1 2 2 vt at; s 2as at ;v t 2 - Hai cách đo gia tốc trong chuyển động nhanh dần đều: 2s + Nếu vật chuyển động không vận tốc đầu: a 2 t s + Tính a 2 (s: hiệu hai quãng đường đ i được trong hai khoảng thời gian b ằng nhau liên tiếp ) t 3. Bài mới: a) Đặt vấn đề: (1 phút) Các em đã học về các tính chất của chuyển động thẳng biến đổi đ ều. Có một chuyển động biến đổi khá phổ biến xảy ra trong tự nhiên đó là chuyển động rơi của các vật gần mặt đất. Hôm nay, chúng ta tìm hiểu chuyển động rơi của các vật có đặc điểm gì và nguyên nhân của nó như thế n ào? Chúng ta đi vào bài học: “Sự rơi tự do của các vật” b) Bài mới: T.g ian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 3 phút Đầu tiên ta xét sự rơi của các vật trong không khí. 1 .Sự rơi trong GV: Ở cùng độ cao thả rơi đ ĩa CD HS dự đoán đĩa CD rơi nhanh hơn không khí: và tấm bìa tròn cùng kích thước với tấm b ìa. a ) Thí nghiệm: đ ĩa cùng một lúc thì chúng rơi như th ế n ào? GV: Tiến h ành thí nghiệm và yêu HS: Quan sát và nh ận xét vật nặng cầu HS giải thích hiện tượng? rơi nhanh hơn vật nhẹ và nêu giả -Trong không khí các thuyết: Trọng lực là nguyên nhân vật rơi nhanh ch ậm làm cho các vật rơi nhanh ch ậm khác nhau. khác nhau GV gợi ý cho HS nếu vật nặng rơi HS: Hai vật nặng như nhau sẽ rơi 6 phút nhanh hơn vật nhẹ thì hai vật nặng cùng lúc. Đỗ Thị Hương Giang -2-
- Trường THPT BC Bùi Thị Xuân Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin như nhau sẽ rơi như thế nào? GV: Tiến hành thí nghiệm dùng hai HS: Quan sát và nh ận xét hai tấm tấm b ìa giống hệt tấm b ìa trên thả bìa rơi ch ạm đất cùng một lúc. rơi cùng độ cao. HS: Quan sát và nh ận xét tấm bìa GV: Bây giờ vẫn hai tấm bìa đó vo viên rơi xuống trước. nhưng một tấm vo viên, còn một tấm giữ nguyên th ả rơi cùng một độ cao th ì như thế nào. GV tiến h ành thí nghiệm. HS: Nhận xét các vật rơi nhanh hay GV: Vậy các vật rơi nhanh hay chậm khác nhau không ph ải vỉ n ặng chậm khác nhau có phải vỉ nặng hay nhẹ kh ác nhau. h ay nhẹ khác nhau không? HS có th ể đưa ra các dự đoán sau: GV: Đặt câu hỏi: Yếu tố nào ảnh -Do h ình dạng của vật hưởng đến sự rơi của các vật? -Do tiết diện của tấm bìa vo viên nhỏ hơn tấm bìa. -Do sức cản của không khi. GV phân tích, hướng dẫn để HS b iết tiết diện và hình dáng cũng là sự thể hiện ảnh hưởng của sức cản không khí. Yêu cầu HS rút ra nhận xét. HS rút ra nhận xét: Sức cản không khí là nguyên nhân làm cho các vật rơi nhanh ch ậm khác nhau GV hướng dẫn HS suy luận theo 5 phút hướng dễ kiểm tra bằng thực n ghiệm: Nếu loại bỏ sức cản không khí thì sự rơi của các vật diễn ra như thế nào? HS d ự đoán : Các vật sẽ rơi như nhau. Đỗ Thị Hương Giang -3-
- Trường THPT BC Bùi Thị Xuân Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin GV giới thiệu thí nghiệm của nhà b ác học Galile. Thí nghiệm đựơc mô phỏng qua đoạn phim. GV cho HS quan sát thí nghiệm của nh à bác học Newton, người đ ầu tiên lo ại bỏ được sức cản không khí: Hai ống Newton: một ống không khí, một ống chân không. Thí nghiệm được mô phỏng HS quan sát hiện tượng và nhận qua các đoạn phim. xét: -Khi trong ống Newton có không khí thì viên chì rơi nhanh hơn lông chim. -Khi hút hết không khí trong ống Newton thì viên chì và lông chim rơi nhanh như nhau. -Trong chân không GV yêu cầu HS qua nhận xét và HS kết lu ận : Sức cản của không khí các vật rơi như nhau. nhận định ở trên rút ra kết luận về là nguyên nhân làm cho các vật rơi n guyên nhân làm cho các vật rơi nhanh chậm khác nhau. nhanh chậm khác nhau. b) Kết luận: Sức cản của không khí là GV trở lại thí nghiệm ống Newton 4 phút nguyên nhân làm chân không, thông báo với HS: Sự cho các vật rơi rơi của các vật trong chân không nhanh chậm khác gọi là sự rơi tự do. Vậy sự rơi tự do HS: Sự rơi của các vật trong chân nhau. không ch ỉ dưới tác dụng của trọng là gì? lực gọi là sự rơi tự do. GV lưu ý HS: Trong không khí nếu 2 .Sự rơi tự do: sức cản không khí không đáng kể so với trọng lực tác dụng lên vật có th ể coi như vật rơi tự do. Nêu một * Định nghĩa: Sự rơi số ví dụ minh hoạ. của các vật trong Đỗ Thị Hương Giang -4-
- Trường THPT BC Bùi Thị Xuân Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin Vậy sự rơi của các vật có đặc điểm 4 phút chân không chỉ dưới như thế nào? Đầu tiên chúng ta tác dụng của trọng xem phương của sự rơi tự do như lực gọi là sự rơi tự th ế nào? HS:Bằng quan sát hằng ngày đưa ra do. dự đoán: Phương thẳng đứng, chiều * Lưu ý: Trong từ trên xuống. không khí n ếu sức GV làm thí nghiệm với giá đỡ, dây cản không khí không treo và quả dọi và minh ho ạ bằng đ áng kể so với trọng đoạn phim để kh ẳng định nhận xét lực tác dụng lên vật của HS có th ể coi như vật rơi tự do. Sự rơi tự do xảy ra rất nhanh nên ta 5 phút phải dùng phương pháp chụp ảnh a ) Phương của sự hoạt nghiệm để xét tính chất của rơi tự do: chuyển động rơi tự do và gia tốc. GV giới thiệu p hương pháp chụp ảnh hoạt nghiệm dựa vào hình ảnh. GV cho HS xem phim mô phỏng ghi lại vị trí của vật bên cạnh cây thước trong những khoảng thời Vật rơi tự do theo gian b ằng nhau liên tiếp. Yêu cầu phương th ẳng đứng, HS tính hiệu các đoạn đường trong chiều từ trên xuống. h ai kho ảng thời gian b ằng nhau liên tiếp ? HS: tính và nhận xét s= const GV: s= const chứng tỏ rơi tự do HS: Rơi tự do là chuyển động b) Tính chất chuyển là chuyển động gì? nhanh d ần đều. động rơi tự do: 4 phút Cũng dựa vào phim mô phỏng trên, GV yêu cầu HS tìm gia tốc của sự HS: dựa vào đoạn phim, HS tính được a=10m/s2 rơi tự do? Đỗ Thị Hương Giang -5-
- Trường THPT BC Bùi Thị Xuân Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin GV giới thiệu thêm: Gia tốc rơi tự do phụ thuộc vào vĩ độ trên mặt đ ất. Hai cực: g=9,8324m/s2 Xích đạo: g=9,7805m/s2 Hà nội: g=9,7926m/s2 TpHCM: g=9,7867m/s2 Chuyển động của rơi GV: Chuyển động rơi tự do là tự do là chuyển động 3 phút chuyển động nhanh dần đều với nhanh dần đều. vo=0, a=g. Dựa vào công th ức của chuyển động thẳng biến đổi đều. HS: v gt c) Gia tốc của sự rơi t Yêu cầu HS lập công thức của sự tự do: 1 rơi tự do. -Ở cùng một nơi trên h gt 2 2 Trái đất các vật rơi tự 2 do với cùng gia v 2 gh t tốc.Kí hiệu gia tốc rơi tự do g. g=9,8m/s2ho ặc g=10m/s2 -Gia tốc rơi tự do phụ thuộc vào vĩ độ trên mặt đất. d) Công thức của sự rơi tự do: Đỗ Thị Hương Giang -6-
- Trường THPT BC Bùi Thị Xuân Giáo án ứng dụng công nghệ thông tin Chọn trục toạ độ th ẳng đứng. Chiều d ương hướng xuống. v t gt 12 h gt 2 vt2 2 gh 4. Củng cố: (3 phút) GV nhấn mạnh lại cho HS nội dung chính của bài: - Sức cản của không khí là nguyên nhân làm cho các vật rơi nhanh chậm khác nhau. - Định n ghĩa sự rơi tự do, các tính ch ất của chuyển động rơi tự do 12 gt ; vt2 2 gh vt gt ; h - Công thức của sự rơi tự d o: 2 5. Dặn dò: (1 phút) - HS làm các bài tập 4 , 5, 6/39 – SGK. - Tiết sau là tiết bài tập . Đỗ Thị Hương Giang -7-
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn