intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 163 - 164.TỔNG KẾT TẬP LÀM VĂN

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

343
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn lại nắm vững các kiểu VB học từ lớp 6 đến lớp 9. Phân biệt các kiểu VB và nhận biết sự cần thiết phải đối phó với chúng trong thực tế làm bài. - Phân biệt kiểu VB với thể loại làm bài - Biết đọc các kiểu VB theo đặc trưng kiểu VB nâng cao năng lực tích hợp đọc và viết các Vb thông dụng B. Chuẩn bị - Lập bảng biểu - Ôn lại kiến thức TLV C. Khởi động * GV giới thiệu yêu cầu tiết ôn tập...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 163 - 164.TỔNG KẾT TẬP LÀM VĂN

  1. TỔNG KẾT TẬP LÀM VĂN TIẾT 163 - 164. A. Mục tiêu cần đạt Giúp HS : - Ôn lại nắm vững các kiểu VB học từ lớp 6 đến lớp 9. Phân biệt các kiểu VB và nhận biết sự cần thiết phải đối phó với chúng trong thực tế làm bài. - Phân biệt kiểu VB với thể loại làm bài - Biết đọc các kiểu VB theo đặc trưng kiểu VB nâng cao năng lực tích hợp đọc và viết các Vb thông dụng B. Chuẩn bị - Lập bảng biểu - Ôn lại kiến thức TLV C. Khởi động * GV giới thiệu yêu cầu tiết ôn tập D. Tiến trình hoạt động Hoạt động 1 I. Ôn tập các kiểu VB đã học 1. Có mấy kiểu VB đã học - gọi tên 1. Các kiểu VB: 6 kiểu mỗi kiểu - VD - Tự sự HS dựa vào bảng tổng kết trả lời - Miêu tả 2. Phương thức biẻu đạt của tong - Biểu cảm
  2. kiểu VB? - Nghị luận - Đích - Các yếu tố - Các phương - Thuyết minh pháp - ngôn từ - Hành chính công cụ 3. Hãy co biết sự khác biệt giữa các kiểu VB? 2. Sự khác nhau giữa các kiểu VB - Khác nhau về phương thức biểu đạt 4. Các kiểu VB trên có thể thay thế - Khác nhau về hình thức biểu hiện cho nhau được ko? Vì sao ? - Ko thể thay thế được vì : . Phương thức biểu dạt khác nhau . Hình thức khác nhau . Mục đích khác nhau: Tự sự  để nắm được diễn biến các sự việc Miêu tả  để cảm nhận được các sự việc hiện tượng Biểu cảm  để hiểu được thái độ t/c của người viết Thuyết minh  để người đọc
  3. nhận thức được đối tượng TM Nghị luận  để người đọc tin theo một vấn đề nào đó Hành chính  để tạo lập quan hệ XH trong khuôn khổ PL . Các yếu tố cấu thành VB khác nhau: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả sự việc Hình tượng về một sự, hiện tượng Các cảm xúc của người viết Các tri thức khách quan về đối tượng Hệ thống luận điểm, lập luận, luận cứ 3. Sự phối hợp giữa các phương thức biểu dạt Trình bày theo mẫu Các phương thức biểu đạt có thể phối hợp: 5. Các kiểu VB trên có thể phối hợp - Trong các VB ko thể sử dụng duy nhất 1 phương thức với nhau trong 1 VB cụ thể ko? Vì biểu đạt.
  4. - Trong VB tự sự có thể có miêu tả, thuyết minh, nghị sao ? Nêu ND? HS suy nghĩ trả lời luận và ngược lại - Ngoài chức năng thông tin các VB còn có chức năng duy trì và tạo lập quan hệ XH. Do đó ko có 1 VB nào dùng duy nhất 1 phương thức biểu đạt. 4. So sánh kiể Vb và thể loại * Giống: 6. Kiểu Vb và hình thức thể hiện thể - Có thể ding chung 1 phương thức biểu đạt loại TP VH có gì giống và khác * Khác nhau: - Kiểu VB là cơ sở của các loại VH. nhau? VD: kiểu tự sự có mặt trong thể loại - Thể loại VH là môi trường xuất hiện các kiểu VB tự sự Biểu cảm có mặt trong thể loại trữ tình VD: - Trong các thể loại VH như tự sự, trữ tình , kịch ký thì loại tự sự có thể sử dụng các kiểu VB tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận - trong thể loại kịch cũng có thể sử II. Hệ thống một số kiến thức TLV
  5. dụng các kiểu VB trên. 1. So sánh thuyết minh - nghị luạn và miêu tả Hoạt động 2 ? Đọc - hiểu và TLV có quan hệ với * Thuyết minh: Phương thức chủ yếu cung cấp đầy đủ tri thức về đối tượng. nhau ntn? - Mô phỏng - Cách viết trung thành với đặc điểm của đối tượng . - Học phương pháp kết cấu * Nghị luận: - Học diễn đạt - Phương thức chủ yếu: XD một hệ thống luận điểm, luận - Gợi ý sáng tạo cứ và laapj luận -Kết luận: Đọc nhiều đeer học cách - Cách viết: dùng vốn sống trực tiếp và gián tiếp để bàn viết tốt. Ko đọc, ít đọc thì viết ko tốt, luận về một vấn đề nào đó. * Miêu tả ko hay. ? Đọc Vb tự sự miêu tả giúp giúp ích - Phương thức chủ yếu; tái tạo hiện thực bằng cảm xúc cho em kể chuyện và làm văn miêu chủ quan tả ntn? - Cách viết: XD hình tượng về một đối tượng nào đó HS trả lời dựa vào kinh nghiệm thông qua quan sát, liên tưởng, so sánh và cản xúc chủ ? Đọc VB nghị luận, thuyết minh có quan của người viết tác dụng ntn đối với cách tư duy 2. Khả năng kết hợp giữa các phương thức trình bày một tư tưởng, một vấn đề. * Tự sự: Sử dụng 4 phương thức * Miêu tả: Kết hợp tự sự, biểu cảm. thuyết minh ? So sánh VB thuyết minh - nghị * Biểu cảm: tự sự, m/tả, ng/luận
  6. luận và miêu tả * Nghị luận: m/tả, b/cảm, th/minh ? Khả năng kết hợp các phương thức * Thuyết minh: m/tả, ng/luận biểu đạt ntn? III. Luyện tập Bài 1: Chuyển đoạn kết “Chuyện người con gái Nam Hoạt động 3. Luyện tập Xương” thành đoạn đối thoại. HS đọc BT1 Bài 2: Dựa vào đoạ kết “Chuyện người con gái Nam GV cho HS đọc VB mẫu Xương” hãy viết một đoạn văn m/tả độc thoại nội tâm HS thực hành viết VB. NV E. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị bài “Tôi và chúng ta”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2