YOMEDIA
ADSENSE
Tiết 17 +18:RAMA BUỘC TỘI- Trích Ra Ma Ya Na - Sử Thi Ấn Độ
346
lượt xem 34
download
lượt xem 34
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS:- Qua hai nhân vật Rama và Xita, hiểu được quan niệm của Ấn Độ cổ đại về người, anh hùng, đức vua mẫu mực và người phụ nữ lý tưởng. - Thấy được nghệ thuật thể hiện nhân vật của sử thi Ra ma ya na. II-. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Kết hợp các phương pháp : - Đọc sáng tạo, gợïi tìm, trả lời câu hỏi, trao đổi thảo luận.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 17 +18:RAMA BUỘC TỘI- Trích Ra Ma Ya Na - Sử Thi Ấn Độ
- : RAMA BUỘC TỘI Tiết 17 +18 - Trích Ra Ma Ya Na - Sử Thi Ấn Độ - I- MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp HS:- Qua hai nhân vật Rama và Xita, hiểu được quan niệm của Ấn Độ cổ đại về người, anh hùng, đức vua mẫu mực và người phụ nữ lý tưởng. - Thấy được nghệ thuật thể hiện nhân vật của sử thi Ra ma ya na. II-. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Kết hợp các phương pháp : - Đọc sáng tạo, gợïi tìm, trả lời câu hỏi, trao đổi thảo luận. III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - SGK, SGV, thiết kế giáo án IV- TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : 1- Kiểm tra bài cũ : GV cho HS kiểm tra bài 15 phút với 4 đề trắc nghiệm 2- Giới thiệu bài mới : Nếu người anh hùng Ôđixê trong sử thi Hilạp được ca ngợi về sức mạnh của trí tuệ, lòng dũng cảm, Đam San trong sử thi Tây Nguyên Việt Nam là người anh hùng chiến đấu với các tù trưởng thù địch, vì mục đích riêng giành lại vợ đồng thời bảo vệ cuộc sống bình yên của buôn làng thì Rama là người anh hùng trong sử thi ẤN Độ lại được ca ngợi bởi sức mạnh của đạo đức, lòng từ thiện và danh dự cá nhân. Để thấy rõ điều này, chúng ta tìm hiểu đoạ n trích “Ra ma buộc tội” trích sử thi Ramayana của Vanmiki . 3- Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT HĐ1: Học sinh đọc phần tiểu dẫn. I- Tiểu dẫn ? Cho biết nội dung phần tiểu dẫn giới thiệu vấn đề gì ? 1- Về sử thi Ấn Độ : - Ra ma ya na và Mahabharata là 2 bộ sử thi Ấn Độ nổi tiếng, có ảnh hưởng sâu rộng, lâu bền trong văn hóa, văn học Ấn Độ cũng như nhiều nước Đông Nam Á - Ra ma ya na được hình thành khoảng TK III TCN. Sau đó được Vanmii ki hoàn thiện cả về nội dung và hình thức nghệ thuật. - Ramaya na gồm 24.000 câu thơ đôi. Học sinh đọc phần tóm tắt trong SGK. 2- Tóm tắt sử thi Ramayana của Van-mi-ki (dài 24.000 câu *Gv hướng dẫn HS tóm tắt dựa vào 3 ý cơ bản sau: thơ đôi) + Bước ngoặt cuộc đời +Xung đột giữa tình yêu và hạnh phúc + Hạnh phúc
- ? Em hãy cho biết vị trí của đoạn trích trong bộ sử thi trên? 3- Đoạn trích a). Vị trí : Đoạn trích “Rama buộc tội” nằm ở khúc ca thứ 6 được lấy ở * HS đọc chú thích trang 56, 57, 58 sgk để hiểu một số chương 79 của bộ sử thi. tên riêng. b). Tìm hiểu tên riêng ở chú thích: trang 56,57,58: ? Cho biết đoạn trích có thể chia làm mấy phần ? Ý của từng phần ? b). Bố cục. Đoạn trích gồm 2 phần - Phần 1 : Từ đầu đến “Ravana đâu có chịu lâu được” : Cơn giận dữ và diễn biến tâm trạng của Rama. - Phần 2 : Còn lại : Tự khẳng định mình và diễn biến tâm trạng HĐ2 : Đọc và tìm hiểu đoạn trích với 2 nhân vật chính. Xita. ?Theo em, việc Rama tiêu diệt quỷ vương Ravana cứu II- Tìm hiểu đoạn trích Xita có mang tính chất trả thù riêng tư, cá nhân không? 1- Diễn biến tâm trạng, thái độ của Rama Vì sao? - Tiêu diệt Ravana vì uy tín và danh dự của dòng họ giải ? Sau khi tự đề cao sức mạnh chiến đấu, vị anh hùng quyết xung đột có tính cộng đồng. Rama bộc lộ thái độ, tâm trạng một người chồng ntn?(Gợi ý: Với cương vị vừa là vua vừa là chồng có - Với tư cách là vua, người anh hùng không chấp nhận một vợ bị quỷ vương xúc phạm, chàng có ghen tuông, ngờ người vợ đã chung chạ với kẻ khác. vực, dễ dàng chối bỏ Xita không? - Với tư cách là chồng, Rama ghen tuông, ngờ vực đức hạnh của ?Tâm trạng của Rama được Van mi ki bộc lộ rõ qua lời Xita. nói, thái độ với Xi ta vợ của chàng. Em cho biết cảm nhận của em về những lời lẽ đó ? - Qua ngôn ngữ, giọng điệu GV : Giọng điệu của Rama có lúc trang tr ọng, cao cả + Lời lẽ trịnh trọng oai nghiêm của bậc quân vương : “ta” – đầy vẻ tự hào (khi nói về chiến thắng của mình), có lúc “phu nhân cao quý”. gay gắt, giận dữ, có lúc thô bạo, tàn nhẫn như muốn + Lời lẽ lạnh lùng, phũ phàng, thậm chí sỉ nhục Xi ta trước mặt trút tất cả ra cho hả giận. mọi người “phải biết chắc…nghi ngờ đức hạnh của nàng”. ? Thái độ của Rama với Xita ntn ? GV : Do quá ghen tuông Rama đã mất đi vẻ sáng suốt của - Qua thái độ vị minh quân. Chàng đay đi đay lại việc Xita đã ở trong + Xem thường , xúc phạm đến phẩm hạnh của Xi ta vòng tay của quỷ vương Ravana. Và tuyên bố không cần + Xua đuổi Xita đến Xita, coi rẻ phẩm hạnh, khinh bỉ tư cách của người phụ nữ như Xita. ? Trước hành động bước vào lửa của Xita, Rama tỏ thái
- đ ộ gì ? *GV cho HS thảo luận (4nhóm, 2nhóm 1 câu) Câu1: Thái độ ấy của R đúng/sai? Hành động kiên - Trước hành động cao cả của Xita (bước lên giàn hoả thiêu): quyết chối bỏ Xita của chàng có mang vẻ đẹp của nvật + Rama kiên quyết không nóimột lới,ngồi câm lặng “đầu dán sử thi không? xuống đất”. Câu2: Khi rơi vào tình huống ngặt nghèo, khó xử, + Rama tê dại “nom chàng khủng khiếp như thần chết”. Rama chọn danh dự là một sự lựa chọn ntn?Nhận xét. * HS trao đổi và trình bày- GV nhận xét và chốt lại thái độ, hành động nv Rama. => Tâm trạng Rama là sự đan xen giữa tình yêu và lòng ghen, giữa *GV chuyển ý tình cảm đời thường và phong thái cao quý của bậc quân vương. ? Trước lời buộc tội lạnh lùng, tàn nhẫn của chồng, Do đó nó diễn ra phức tạp, nhiều cung bậc, nhiều sắc thái. Xita đã rơi vào tình cảnh như thế nào ? 2- Diễn biến tâm trạng Xita Gợi ý: ? Xita có bất ngờ trước sự tức giận, ngờ vực, buộc tội của chồngkhông? ? Xita đã nói gì với Rama? ? Nàng đã dùng - Xita ngạc nhiên đến sững sờ trước sự tức giận, lời lẽ buộc tội những lời lẽ như thế nào để thuyết phục chàng, tin của chồng. vào lòng chung thủy của mình ? - Trái tim tan nát, nghẹn ngào nức nở mà thanh minh tấm lòng chung thuỷ của mình. * Gọi HS đọc: “cớ sao chàng dùng lời lẽ gay gắt. . - Xita phê phán, trách móc Rama đã quá xem nàng là phụ nữ tầm thường, không hiểu nàng. Dùng lời lẽ dịu dàng, ngọt ngào kể .hoàn toàn vô ích”. cả chỉ chích để thanh minh cho lòng trinh bạch của mình. ? Từ đau khổ đến tuyệt vọng, Xita đã quyết định hành Xita đau khổ đến tuyệt vọng động như thế nào để chứng minh lòng chung thuỷ? *Thần Lửa Anhi rất quan trọng trong đời sống văn hoá người Aán Độ. Trong hôn lễ cô dâu và chú rể nhảy - Xi ta dũng cảm bước vào giàn hỏa thiêu để chứng minh cho quanh lửa thiêng 7 vòng để làm chứng cho sự thuỷ lòng chung thuỷ của mình. chung. Nghi lễ thử lửa là sự kiểm chứng đức hạnh. ? Nhận xét về quyết định vàlời khấn cầu Anhi của Xita? *HS trả lời, GV nhận xét và giảng chi tiết huyền thoại”Xita nhảy vào lửa” làm tăng tính chất bi hùng của Rama, Xita mang yếu tố nửa thần nửa người. ? Đoạn trích cho thấy nét nghệ thuật nào độc đáo được Vanmiki sử dụng ? Xita đúng là thứ vàng mười đem thử lửa để chứng minh tình
- yêu và đức hạnh thuỷ chung 3- Vài nét về nghệ thuật *GV gọi Hs đọc Ghi nhớ - Nghệ thuật miêu tả tâm lí , tính cách nhân vật tinh tế. - Làm phần luyện tập trong SGK - Xây dựng tình huống đầy kịch tính III- Ghi nhớ : SGK (trang 60) IV- Luyện tập 4- Củng cố : - Hoàn cảnh diễn ra “Rama buộc tội” - Đạo đức , phẩm hạnh của nhân vật thể hiện qua đoạn trích. 5- Dặn dò : - Học bài và phân tích thái độ, tâm trạng R và X - Soạn bài : “Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự” - Làm BT 1,2,3,4 sách BT Ngữ văn 10/ tập1
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn