intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 19: RÒNG RỌC

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

73
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 19: ròng rọc', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 19: RÒNG RỌC

  1. TIẾT 19: RÒNG RỌC I/ MỤC TIÊU: -Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp -Kĩ năng: Biết cách đo lực kéo của ròng rọc -Thái độ: Rèn luyên tính cẩn thận, trung thực, yêu thích khoa học II/ CHUẨN BỊ: GV: phóng to hình 16.1 , 16.2SGK HS:mỗi nhóm:  1 lực kế có GHĐ 5N  1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N  1 ròng rọc cố định  1 ròng rọc động  1 giá thí nghiệm III/ PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề -Thí nghiệm IV/ TIẾN TRÌNH:
  2. 1/On định: Kiểm diện 2/Kiểm tra bài cũ: HS1: °Kể tên các máy cơ đơn giản ? Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng °Khi sử dụng mặt phẳng nghiêng, rọc đòn bẩy: lực kéo vật lên như thế nào so với trọng lượng của vật? F>P 3/Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập Để đưa ống bê tông lên ngoài các cách đưa : trực tiếp, dùng mặt phẳng nghiêng hoặc đòn bẩy ta có còn cách đưa nào khác không? I/ Tìm hiểu về cấu tạo của ròng rọc: Hoạt động 2:Tìm hiểu cấu tạo của Ròng rọc là 1 bánh xe quay được ròng rọc quay quanh 1 trục, vành bánh xe có @ Giới thiệu chung về ròng rọc rãnh để đặt dây kéo GV cho hoc sinh xem ròng rọc và -Có 2 loại ròng rọc: Ròng rọc cố định
  3. giới thiệu ròng rọc động, ròng rọc cố và ròng rọc động định °Ròng rọc có cấu tạo như thế nào? °Thế nào là ròng rọc cố định? Thế II/Ròng rọc giúp con người làm việc nào gọi là ròng rọc động: dễ dàng hơn như thế nào? Hoạt động 3: Tìm hiểu xem ròng rọc 1/Thí nghiệm: giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào? @ Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, cách lắp thí nghiệm, cách tiến hành 2/Nhận xét: thí nghiệm C3: Chia nhóm làm thí nghiệm , thảo -Dùng ròng rọc cố định: Chiều ngược luận nhóm trả lời câu C3 nhau( đổi chiều) , độ lớn của 2 lực HS làm thí nghiệm nhóm, đại diện như nhau nhóm trình bày kết quả, điền vào -Dùng ròng rọc động:Chiều không bảng 16.1 và trả lời câu C3 thay đổi, độ lớn nhỏ hơn trọng lượng Các nhóm khác nhận xét của vật. GV nhận xét, sửa sai 3/Kết luận: Cho HS điền vào chỗ trống câu C4 C4: (1)cố định
  4. (2)động 4/Vận dụng: Hoạt động 4: Vận dụng C5: Cho học sinh trả lời C5, C6, C7 Thí dụ: Ròng rọc trên đỉnh côt cờ, Hs trả lời cá nhân câu C5,C6, C7 ròng rọc ở cần cẩu C6:Dùng ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo( được lợi về hướng); dùng ròng rọc động được lợi về lực C7: Sử dụng hệ thống ròng rọc cố định và ròng rọc động và ròng rọc động(hình b) có lợi hơn vì vừa được lợi về độ lớn vừa được lợi về hường của lực kéo 4/Củng cố và luyện tập: °Ròng rọc có cấu tạo như thế nào? Có mấy loại ròng rọc? BT 16.2:Đáp án B BT 16.3:Đáp án A
  5. 5/Hướng dẫn học ở nhà: *Bài cũ: Học bài , hoàn chỉnh các bài tập trong VBT -Đọc có thể em chưa biết *Bài mới: “ Tổng kết chương 1: Cơ học” On lại tất cả các bài đã học V/RÚT KINH NGHIỆM: ...............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2