intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết : 22-23-24. ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ TỪ VỰNG TIẾNG VIỆT (TỪ GHÉP HÁN VIỆT , QUAN HỆ TỪ )

Chia sẻ: Kata_2 Kata_2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

560
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn tập, vận dụng các kiến thức đã học để thực hành làm bài tập dưới nhiều dạng khác nhau của từ Hán Việt để khắc sâu, mở rộng kiến thức về "Từ Hán - Việt" 2- Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng từ Hán Việt khi nói hoặc viết. Biết vận dụng những hiểu biết có được từ bài học tự chọn để phân tích một số văn bản học trong chương trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết : 22-23-24. ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ TỪ VỰNG TIẾNG VIỆT (TỪ GHÉP HÁN VIỆT , QUAN HỆ TỪ )

  1. Tiết : 22-23-24. ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ TỪ VỰNG TIẾNG VIỆT (TỪ GHÉP HÁN VIỆT , QUAN HỆ TỪ ) I. Mục tiêu cần đạt: 1.- Kiến thức:  Ôn tập, vận dụng các kiến thức đã học để thực hành làm bài tập dưới nhiều dạng khác nhau của từ Hán Việt để khắc sâu, mở rộng kiến thức về "Từ Hán - Việt" 2- Kĩ năng: Rèn kỹ năng sử dụng từ Hán Việt khi nói hoặc viết. > Biết vận dụng những hiểu biết có được từ bài học tự chọn để phân tích một số văn bản học trong chương trình. 3- Thái độ:  Bồi dưỡng ý thức, tinh thần cầu tiến của học sinh II. Tiến trình bài giảng. 1.Tổ chức: 2. Bài mới A. Từ Hán Việt
  2. I-Ôn tập. Từ ghép Hán Việt có mấy loại ví dụ. 1.Yếu tố Hán Việt.. Gv chốt vấn đề cho hs nắm. 2.Từ ghép Hán Việt (có 2 loại) : a. Từ ghép đẳng lập(ví dụ: huynh đệ, sơn hà,…) b. Từ ghép chính phụ (ví dụ:. đột biến, thạch mã …) GV: Gợi ý cho hs phân nghĩa các yếu tố Hán c. Trật tự giữa các yếu tố Hán Việt Việt. (ôn lại nội dung sgk) Cho các nhóm hs tự thực hiện -> lớp nhận xét, sữa chữa, bổ sung. II- Luyện tập. Bài tập 1: Phân biệt nghĩa các yế u tố Hán - Việt đồng âm. Công 1-> chung. Công 2-> Ngay thẳng, không thiên lệch. Đồng 1-> Cùng chung (cha mẹ, cùng chí hướng) GV: Cho học sinh nêu yêu cầu bài tập -> các Đồng 2 -> Trẻ con .
  3. nhóm thực hiện. Tự 1-> Tự cho mình là cao quý. Chỉ theo ý mình, không chịu bó buộc. Tự 2-> Chữ viết, chữ cái làm thành GV: Hướng dẫn HS . các âm. Tử 1-> chết. Tử 2-> con. -> Gv nhận xét Bài tập 2: Tứ cố vô thân: không có người thân Hướng dẫn hs thực hiện. thích. Nhận xét bổ sung-> hs rút kinh nghiệm. Tràng giang đại hải: sông dài biể n GV: cho học sinh phát hiện nhanh từ Hán Việt. rộng; ý nói dài dòng không có giớ i Gv: Nhận xét . Chốt lại vấn đề. hạn. Tiến thoái lưỡng nan: Tiến hay lui Theo dõi hs trình bày, nhận xét, bổ sung. đều khó. Thượng lộ bình an: lên đường bình Gv tổng hợp ý kiến của hs, bổ sung sửa chữa yên, may mắn. cho hoàn chỉnh, giúp các em rút kinh nghiệm. Đồng tâm hiệp lực: Chung lòng Gv: hướng dẫn hs viết đoạn văn. chung sức để làm một việc gì đó. Bài tập 3: Nhân đạo, nhân dân, nhân loại, nhân chứng, nhân vật. Bài tập 4:
  4. a. Chiến đấu, tổ quốc. b. Tuế tuyệt, tang thương. c. Đại nghĩa, hung tàn, chí nhân, cường bạo. d. Dân công. Bài tập 5: Các từ Hán- Việt: ngài, vương,… > sắc thái trang trọng, tôn kính. Yết kiến…-> sắc thái cổ xưa. Bài tập 6: Các từ Hán- Việt và sắc thái ý nghĩa. Vợ-> phu nhân, chồng-> phu quân, con trai-> nam tử, con gái-> nữ nhi:- > sắc thái cổ xưa. Bài tập 7: Học sinh thực hiện viết đoạn văn… B. Quan hệ từ I-Ôn tập. 1. Quan hệ từ. II- Luyện tập.
  5. Hãy cho biết thế nào là quan hệ từ, cách sử Bài tập 1: điều quan hệ thích dụng. hợp:…như….và….nhưng….với…. Gv chốt vấn đề cho hs nắm. Bài tập 2: gạch chân các câu sai: Câu sai là: a,d,e. GV: Gợi ý cho hs phát hiện nhanấtccs bài tập Bài tập 3; đặt câu với những cặp 1,2. QHT. a) Nếu trời mưa thì trận bóng đó hoã n Cho hs tự thực hiện -> lớp nhận xét, sữa chữa, lại bổ sung. b) Vì Lan siêng năng nên đã đạt thành tích tốt trong học tập. c) Tuy trời mưa nhưng tôi vẫn đi học. d) Sở dĩ anh ta thành công vì anh ta luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân Bài tập 4: thêm QHT a)……….và nông thôn. b)……..để ông bà……. GV: Cho học sinh nêu yêu cầu bài tập 3,4 thực c) …….bằng xe………. hiện. d) …….cho bạn Nam . Bài tập 5: xếp các từ sau vào nhóm từ đồng nghĩa.
  6. GV: Hướng dẫn HS sắp xếp các nhóm từ cho a) chết, hi sinh, tạ thế, thiệt mạng phù hợp. b) nhìn, nhòm, ngó, liếc, dòm c) cho, biếu, tặng -> Gv nhận xét. d) kêu, ca thán, than, than vãn e) chăm chỉ, cần cù, siêng năng, cần Hướng dẫn hs thực hiện. mẫn, chịu khó GV: cho học sinh phát hiện nhanh bài tập 6,7. g) mong, ngóng, trông mong Gv: nhận xét. Chốt lại vấn đề. Bài tập 6: a) tìm từ đồng nghĩa ; đỏ - thắm, đen – thâm, bạc – trắng b) hs chú ý đặt câu cho đúng sắc thái Bài tập 7: tìm các cặp từ trái nghĩa trong ca dao, tục ngữ. a) trong – ngoài, trắng – đen . b) rách – lành, dở - hay. c) khôn – dại, ít – nhiều. d) hôi – thơm. Bài tập 8 : điền các từ trái nghĩa… a) no b) trong c) đau d) giàu e) phai g) tốt h) dễ k) quen
  7. Bài tập 9: a) cặp từ trái nghĩa có thể tìm được trong đoạn văn là: đi – về b) Các cặp từ trái nghĩa làm nổi bật sự đối lập giữa quê hương với các Gv tổng hợp ý kiến của hs, bổ sung sửa chữa miền đất lạ. Qua đó thể hiện sự đổ i cho hoàn chỉnh, giúp các em rút kinh nghiệm. thay trong cách nhìn nhận thế giớ i Gv: hướng dẫn hs viết đoạn văn. của người ra đi, và nhấn mạnh tình yêu quê hương không phai nhạt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2