intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 24, 25 : PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PT BẬC NHẤT NHIỀU ẨN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

95
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm của hệ phương trình. 2. Về kĩ năng: - Giải được và biểu diễn được tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn. - Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng và phương pháp thế. - Biết giải toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất một ẩn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 24, 25 : PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PT BẬC NHẤT NHIỀU ẨN

  1. Tiết 24, 25 : PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PT BẬC NHẤT NHIỀU ẨN . A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm nghiệ m của phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệ m của hệ phương trình. 2. Về kĩ năng: - Giải được và biểu diễn được tập nghiệ m của phương trình bậc nhất hai ẩn. - Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng và phương pháp thế. - Biết giải toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất một ẩn. 3. Về thái độ , tư duy: - Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng. - Tớch cực HĐ, trả lời các câu hỏi. Biết q.sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống cõu hỏi. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Tiết 24
  2. Hoạt động 1: Phương trình bậc nhất hai ẩn Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Tổ chức cho HS ôn tập kiến thức cũ - Nghe hiểu nhiệ m vụ. - Cho biết dạng của phương trình bậc nhất hai ẩn? - Tìm phương án trả lời. - CH: Cặp (1 ; -2) có phải là một nghiệm của - Trả lời phương trình 3x – 2y = 7 không? Phương trình đó (là nghiệm , còn có các nghiệm còn có những nghiệm khác nữa không? khác) - Thông qua ví dụ cho HS để hình thành khái niệm - Ghi nhận kiến thức. - Cho HS ghi nhận kiến thức. Hoạt động 2: Hãy biểu diễn hình học tập nghiệ m phương trình 3x – 2y =6 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm - Hoạt động nhóm để tìm kết quả bài - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần toán thiết - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và - Đại diện nhóm khác nhận xét lời giải đại diện nhóm khác nhận xét của bạn - Sửa chữa sai lầm - Phát hiện sai lầm và sữa chữa - Chính xác hoá kết quả - Ghi nhận kiến thức
  3. Hoạt động 3: Hệ hai phương trình bậc nhất 2 ẩn a) Có mấy cách giải hệ phương trình 4 x  3y  9  2 x  y  5 b) Dùng phương pháp cộng đại số để giải hệ phương trình 3 x  6 y  9   2 x  4 y  3 Có nhận xét gì về nghiệm của hệ phương trình này ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS trả lời câu a - Trả lời (có 2 cách) - Gọi 2HS lên bảng mỗi em một cách - Lên bảng giải. - Cho HS nhận xét bài làm của bạn. - Nhận xét bài làm của bạn. -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm để tìm kết - HS làm việc theo nhóm để quả câu b. tìm kết quả câu b. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày - Đại diện nhóm trình bày kết và đại diện nhóm khác nhận xét. quả . - Sửa chữa sai lầm . - Đại diện nhóm khác nhận - Cho HS ghi nhận kiến thức. xét lời giải của bạn. - Ghi nhận kiến thức.
  4. Hoạt động 4: Giải hệ phương trình 2 x  3 y  4   4 x  6 y  8 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho HS. - Nhận nhiệ m vụ. - Gọi HS lên bảng giải. - Lên bảng giải . - Cho HS nhận xét. - Nhận xét. - Sửa chữa sai lầm . - Ghi nhận kiến thức. - Chính xác hoá kết quả. Hoạt động 5: Cũng cố: + Nắm được cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Về nhà các học thuộc và nắm được cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn(phương pháp cộng và phương pháp thế). - Làm các bài tập 1, 2, 3, 4 ☺ HDBT: + BT 2: tương tự ví dụ hoạt động 4.
  5. + BT 3: Gọi x, y lần lượt là giá tiền một quả quýt, giá tiền một quả cam. Điều kiện x, y là gì ? Sau đó dựa vào giả thiết ta có hệ phương trình như thế nào ? + BT 4: tương tự bài tập 3.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2