intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 25 Đ4.TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC C.G.C

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

207
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cgc của hai tam giác - Kĩ năng: Biết vẽ một tam giác biết độ dài hai cạnh và một góc xen giữa. Rèn kĩ năng vẽ hình phân tích bài toán, chứng minh hai tam giác bằng nhau cgc từ suy ra các cạnh, các góc tương ứng bằng nhau - Thái độ: Giáo dục tính nhanh nhẹn phát hiện vấn đề

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 25 Đ4.TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC C.G.C

  1. Tiết 25 Đ4.TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC C.G.C A: Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cgc của hai tam giác - Kĩ năng: Biết vẽ một tam giác biết độ dài hai cạnh và một góc xen giữa. Rèn kĩ năng vẽ hình phân tích bài toán, chứng minh hai tam giác bằng nhau cgc từ suy ra các cạnh, các góc tương ứng bằng nhau - Thái độ: Giáo dục tính nhanh nhẹn phát hiện vấn đề B: Trọng tâm Trường hợp bằng nhau c.g.c C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, đo góc, máy chiếu HS : Chuẩn bị bài đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra(6’) -Câu hỏi: +Dùng thước thẳng và thước đo góc vẽ góc xBy = 60o. +Vẽ A  Bx; C  By sao cho AB = 3cm, BC = 4cm. Nối AC. -GV qui ước 1cm ứng với 1dm trên bảng.
  2. 2: Giới thiệu bài(2’) Chúng ta vừa vẽ ABC biết hai cạnh và góc xen giữa. Tiết này chúng ta biết chỉ cần xét hai cạnh và góc xen giữa cũng nhận biết được hai tam giác bằng nhau. Còn cách nào khác để chứng minh hai tam giác bằng nhau? 3: Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Tg 1: Vẽ tam giác biết hai cạnh 8’ HĐ1 -Yêu cầu 1 HS lên và một góc xen giữa bảng vừa vẽ vừa nêu -1 HS lên bảng * Bài toán cách vẽ. vẽ ABC theo Vẽ ABC có AB = 2 cm; -Yêu cầu cả lớp theo BC = 3 cm; B = 600 µ yêu cầu và nêu dõi và nhận xét. cách vẽ. A -Yêu cầu HS khác nêu lại. -Cả lớp theo dõi, -Mở rộng bài toán: Yêu nhận xét. C B cầu a)vẽ tiếp A’B’C’ A -Ghi cách vẽ vào sao cho : µµ vở. B  B ' ; A’B’ = AB; C B -Cả lớp tập vẽ vào v B’C’ = BC.
  3. b)So sánh độ dài AC và -Cả lớp vẽ vào vở thêm A’C’; Â và Â’; Ĉ và Ĉ’ qua đo bằng dụng cụ. A’B’C’ có -Qua bài toán trên, em µµ B  B ' ;A’B’ = có nhận xét gì về hai AB; B’C’ = BC. tam giác có hai cạnh và 2.Trường hợp bằng nhau -So sánh: góc xen giữa bằng nhau cạnh-góc-cạnh: AC = A’C’;Â = từng đôi một? ABC và A’B’C’ có: Â’; Ĉ = Ĉ’ 10’ AB = A’B’; AC = A’C’; ABC = Â = Â’.Thì A’B’C’ (c.c.c) ABC = A’B’C’ (c.g.c) . Hai tam giác đó *?2: HĐ2 ABC = ADC (c.g.c) bằng nhau -Nói: Chúng ta thừa vì BC = DC (gt) nhận tính chất cơ bản Góc BCA = Góc DCA sau (gt) -Hỏi: ABC = A’B’C’ AC cạnh chung khi nào? -HS nhắc lại 5’ -Có thể thay đổi cạnh
  4. góc bằng nhau khác có trường hợp bằng 3.Hệ quả: SGK được không? nhau của hai tam H 81: -Yêu cầu làm ?2 Hai giác cạnh-góc- ABC và DEF có: tam giác trên hình 80 có cạnh. AB = DE (gt) bằng nhau hay không? Â = D = 1v AC = DF (gt) HĐ3  ABC = DEF (c.g.c) -GV giải thích từ hệ quả là gì. -Yêu cầu nhìn hình 81 -Xem hình 81. cho biết tại sao tam giác -1 HS nêu lí do vuông ABC bằng tam hai tám giác bằng nhau. giác vuông DEF ? -Tính chất đó là hệ quả của trường hợp 4: Củng cố, luyện tập(12’) - Nhắc lại trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác - Nêu trường hợp bằng nhau của tam giác vuông - Làm BT 24,25,26 sgk/118 tại lớp
  5. -Làm BT 25/118 SGK: +Hình 82: ABD = AED +Hình 83: GIK = KHG +Hình 84: Không có cặp tam giác nào bằng nhau. -BT 26/118 SGK: +Xem hình vẽ và phần ghi GT, KL. +Sắp xếp lại các câu trả lời: làm miệng AMB và EMC có: MB = MC (gt) Góc AMB = góc EMC (đối đỉnh) MA = ME (gt) Do đó AMB = EMC (c.g.c)  góc MAB = góc MEC (góc tương ứng)  AB // CE (góc so le trong bằng nhau) 5: Hướng dẫn về nhà(2’) - Học thuộc tính chất, hệ quả - Làm các bài tập 24; 25 SKG trang 118 - Chuẩn bị bài tốt cho giờ sau luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2