YOMEDIA
ADSENSE
Tiết 27 NHỊ THỨC NEWTON
122
lượt xem 11
download
lượt xem 11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp học sinh nắm được: - Viết được khai triển nhị thức Newton , từ đó suy ra số hạng tổng quát của nó. - Nêu lên được qui luật tam giác Paxcan . 2. Về kỹ năng: Giúp học sinh rèn luyện được kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan : - Khai triển nhị thức Newton.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 27 NHỊ THỨC NEWTON
- NHỊ THỨC NEWTON Tiết 27 I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1.Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Viết được khai triển nhị thức Newton , từ đó suy ra số hạng tổng quát của nó. - Nêu lên được qui luật tam giác Paxcan . 2. Về kỹ năng: Giúp học sinh rèn luyện được kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan : - Khai triển nhị thức Newton. - Tìm hệ số trong khai triển một số đa thức nào đó. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên chuẩn bị các phiếu học tập. - Học sinh học kỹ kiến thức cũ:Hoai vị , Tổ hợp , Chỉnh hợp , Quy tắc cộng, nhân. III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu nêu các công thức tính Pn,Ck, An. k n - Tính chất của C k .n - Khai triển : (a b) 2, (a b) 3, (a b) 4,...(a b) n ? n => Bài mới : (a b) ? 2. Bài mới: * Hoạt động 1: I.Công thức nhị thức Newton Vd: Khai triển : 2 2 2 (a b) a 2ab b . 3 3 2 2 3 (a b) a 3a b 3ab b . 4 3 4 3 2 2 3 4 (a b) (a b) (a b) a 4a b 6a b 4ab b . 0 4 1 3 2 2 2 3 3 4 4 = C a C a b C a b C ab C b . 4 4 4 4 4 Trong đó 0 4 C C 1 4 4 1 C 4 4 2 C 6 4 n n 1 n 2 n k 0 n 1 2 2 k k n n Tổng quát : (a b) . C n a C na b C a b ... C na b ... C n b n n n n k k k Viết gọn : (a b) C a b . (1) n k 0 Hoạt động của thầy và trò: Nội dung ghi bảng Giáo viên lưu ý một số vấn đề về nhị *Chú ý : thức Newton 1/ Số hạng tử trong khai triển (1) là (n+1). 2/ Trong vế phải, số mũ của a giảm từ n đến 0,số mũ của b tăng từ 0 đến n và tổng số mũ của a và b là n.
- 3/Số hạng tổng quát thử (k+1) trong (1) là : n k k k C na b . => Số hạng thử k là : C k 1a n k 1b k 1. n Giáo viên hướng dẫn học sinh làm ví Ví dụ 1: Tìm hệ số của x 12, y 13 trong dụ 1, 2: 25 khai triển : (x y) . *Chú ý: 25 25 k Giải: (x y) C k x 25 k y . n 2 n k n k k (a b) [a ( b)] (b) C a 25 n k0 k 0 k Số hạng tổng quát: C k x 25 k y . n k n k k k a b. C n(1) 25 13 *Số hạng chứa x 12, y là số hạng sao k 0 k 13 cho: x 25 k y x 12 y y 13. 13 12 =>Hệ số của x , y là 13 C 2500300. 25 5 *Phiếu học tập 1: Ví dụ 2:Cho khai triển : (3x 4) . 5 1/Khai triển (3x 4) 5 [3x+(-4)]5 (1) k C 5k(3x) 5 k(4) k. k 0 3 2/Tìm hệ số của x : 5k 5 k k k 5 k Số hạng tổng quát : (1) C 5k(3x) (4) (1) C 5k(3x) (4) x 5 k. => Số hạng của x 3 là số hạng sao cho : x 5 k x 3 k 2 . 2 => Hệ số của x 3 là : (1) .C 5.33.4 2 4320. 2 3/Tìm hệ số của x 2 : x 5 k x 2 k 3. 3 => Hệ số của x 2 là : (1) .C 5.32.4 3 5760 . 2 Ví dụ 3: Gọi T là số các tập hợp con (kể cả các tập hợp rỗng) cảu 1 tập hợp có n phân tử . Chứng minh T2n Giải: Giáo viên hướng dẫn học sinh giải Học sinh - Số tập hợp con có 0 phân tử là bao - Số tập con có 0 phân tử là :1= C 0 n nhiêu? 1 - Số tập con có 1 phân tử là :1= C n - Số tập hợp con có 1 phân tử là bao - Số tập con có 2 phân tử là :1= C 2 nhiêu? n k - Số tập hợp con có 2 phân tử là bao - Số tập con có k phân tử là :1= C n nhiêu? - Số tập con có n phân tử là :1= C n n ... - Số tập hợp con có k phân tử là bao nhiêu? ...
- - Số tập hợp con có n phân tử là bao nhiêu? Vậy tống số các tập con là : *Chú ý : n n n k k T = Ck (1 x) Cx .(1) n n k 0 k 0 n Trong (1), thay x = 1: n k k k (1 x) (1) C x . n n k 0 k n n 2 = C = T . Vậy T = 2 n k 0
- n Ví dụ 4 : Cho (1 2x) a 0 a 1x a 2 x 2 ... a n x n .(1) Biết a 0 a 1 a 2 ... a n 729 .Tìm n và số hang thứ 5. Giải : -Tìm n : Trong (1) cho x = 1, ta có: n (1 2.1) a 0 a 1 a 2 ... a n 729 . 3n 729 n 6 . - Tìm số hạng thứ 5: 6 6 6 k n n k k (1 2x) .C 6.(2x) .C 6.2 .x . k 0 k 0 => Số hạng thứ 5 là C 64.2 4.x 4 15.2 4.x 4 240x 4 . *Phiếu học tập 2 : Hoạt động 2 : Tam giác Paxcan : -Nội dung của tam giác Paxcan. -Áp dụng tam giác Paxcan để giải bài toán sau: Viết dãy các số hạng ở hàng thứ 1000 trong tam giác Paxcan. Dãy náy có bao nhiêu số ? Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức -Giáo viên đặt vấn đề: Trên đây ta 2.Tam giác Paxcan: n 1 muốn khai triển (a b) thành đa 1 1 thức, ta cần biết n+1 số 1 2 1 0 1 2 n C n , C n , C n ,..., C n có mặt trong nhị 1 3 3 1 thức Newton.Các số này có thể được 14 6 4 1 tính nhờ công thức (4) ở bài 2.Ngoài 15 10 10 5 1 ra còn có thể tìm được chúng bằng 1 6 15 20 15 6 cách sử dụng bảng số sau gọi là tam 1 giác Paxcan. Tam giác Paxcan được lập theo quy luật - Giáo viên lưu ý học sinh quy luậtsau: của tam giác Paxcan.Học sinh tiếp thu - Đỉnh được ghi số 1 .Tiếp theo là , ghi nhớ . hàng thứ nhất ghi số 2 số 1. Nếu biết hàng thứ n (n >= 1) thì hàng - thứ n+1 tiếp theo được thiết lập bằng cách cộng hai số liên tiếp của hàng thứ n rồi viết kết quả xuống hàng dưới ở vị trí giữa hai số này . Sau đó viết số 1 ở đầu và cuối hàng. Giải: - Dãy các số hạng thứ 1000 trong tam giác Paxcan là: 0 1 2 1000 C1000 , C1000 , C1000 ,..., C1000 . -Dãy này có 1001 số. IV. CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP:
- Yêu cầu học sinh nắm được khai triển nhị thức Newton =>Số hạng tổng quát - của nó. Nêu lên được quy luật của tam giác Paxcan. - Làm bài tập 17 đến bài tập 24 (SGK) để củng cố. - Giáo viên hướng dẫn phương pháp tìm hệ số trong khai triển nhị thức Newton. -
- Ví dụ: 17/67 200 Tìm hệ số của khai triển nhị thức Newton: (2x 3y) x101 .y99 trong 200 200 k 200 k *Ta có (2x 3y) (3y) . k (1) C (2x) k 200 k 0 200 k k k k k => Số hạng tổng quát : (1) .C k .(2x) .(3y) ( 1) .C 200.2 200 k.3 k.( x 200 k.y ) . k 200 k 99 *Số hạng chứa x101 .y99 là số hạng sao cho: x 200 k.y x 101.y k 99 . 99 : (1) .C 99 .2101.399 C 99 .2101.399 . => Hệ số của x101 .y99 là 200 200 n 1 24/67 Biết hệ số của trong khai triển (x ) bằng 31.Tìm n: n 2 x 4 n 1 n 1 k n k .( )k .(1) k (x ) .C .x n 4 4 k 0 1 1 k k Số hạng tổng quát (1) k .C n.x n k .( ) k (1) k .C n.( ) k .x n k . 4 4 k 1k => Hệ số của x là: (1) .C n.( ) . (1) n k k 4 Hệ số của x n 2 là: 31.(2) Từ (1),(2) => k = 2. 21 Ta có (1) 2 .C n.( )2 31 4 2 16.31 496 . C n n (n 1) 496 2 n 2 n 992 0 n = 32 n = -31 (loại) *Bài tập bổ sung: 1.Tìm hệ số của x 5 trong khai triển : (1 x) n ,n thuộc N*. Biết tổng các hệ số trên là 1024. n Giải : (1 x) n .C k.x k n k 0 n Thay x = 1,ta có : C 1n C 2 ... C n C k 2n 1024 210 n 10 n n n k 0 10 5 Ta có : (1 x)10 .C 10.x k => hệ số chứa x 5 là : C10 252 k k 0
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn