Nắm được cách xây dựng và công thức tính khoảng cách từ
một điểm đến một đường thẳng. - Nắm được cách viết đường phân giác của hai đường thẳng cho trước. Về kỹ năng: - Biết cách xác định vị trí hai điểm đối với một đường thẳng.
- Biết cách viết phương trình đường phân giác của hai đường thẳng cho trước. Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác
Tổ To án - Trường THPT Bình Điền
Tiết : 31.
KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC
I. Mục tiêu:
Về kiến thức: - N ắm được cách xây d ựng và công thức tính khoảng cách từ
m ột điểm đến mộ t đường thẳng.
- N ắm được cách viết đường phân giác của hai đường thẳng cho
trước.
Về kỹ năng : - Biết cách xác định vị trí hai điểm đối với mộ t đường thẳng.
- Biết cách viết phương trình đường phân giác của hai đường thẳng
cho trước.
Về thái đ ộ:
- Cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
III. Phương pháp dạ y học:
- Cơ bản dùng phương pháp gợi mỏ vấn đáp thông qua các hoạt động điều
khiển tư duy, đan xen ho ạt độ ng nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
HĐ 1. Kiểm tra bài cũ : Các d ạng phương trình đường thẳng đã học.
* Tìm hình chiếu vuông góc M’ của điểm M (1;2) lên đường thẳng : x + 2y - 3 =
0 . Tính độ dài MM’.
Vậy khoảng cách từ M đến đường thẳng là bao nhiêu?.
Tổ To án - Trường THPT Bình Điền
HĐ 2. H ình thành công thức tính kho ảng cách từ một đ iểm đ ến một đường
thẳng.
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội Dung
1. Khoảng cách từ một
Hoạt động nhóm theo yêu cầu:
điểm đến mộ t đường
N ghe, hiểu và thực hiện - Đọc hiểu lời giải bài toán 1.
thẳng.
nhiệm vụ.
- N êu công thức tính khoảng
Bài toán 1.
N ghiên cứu phần 1. cách từ một điểm đến đường
thẳng.
Làm HĐ1 a,b.
- Làm HĐ1.
Trình bày lời giải bài toán
Gọi đ ại diện nhóm trình bày Công thức tính khoảng
1.
lời giải bài toán 1 theo các cách từ M đến :
hướng dẫn:
ax M by M c
d M;
a2 b2
- N ếu M’ là hình chiếu của M
lên có nhận xét gì về M M ' và
n.
- H ai vectơ cùng phương tương
đ ương với điều gì?. Từ đó ta HĐ1a. d M; 5
có biểu thức to ạ độ nào?.
HĐ1b. d M; 0
- Tính MM’ thông qua độ d ài
vectơ M M ' , chú ý M’ thuộc .
N hận xét.
H ệ thống kiến thức, chốt lại về
công thức tính khoảng cách từ
Tổ To án - Trường THPT Bình Điền
m ột điểm đến đ ường thẳng.
Gọi HS làm HĐ 1a; HĐ1b.
G hi bài.
N hận xét sữa bài.
Trình bày lời giải HĐ1
a,b.
N hận xét.
G hi bài.
HĐ 3. H ình thành cách xác định vị trí hai điểm đố i với một đường thẳng.
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nộ i Dung
N ghe giảng. Cho hai đ iểm M, N và đường Vị trí hai đ iểm đối
thẳng . GV giải thích đưa ra với một đường
hai hằng số k và k’. thẳng.
Cho HS hoạt động cá nhân trả
lời các câu hỏi:
Suy nghĩ và tìm câu trả lời.
- ?1.
- Làm thế nào để xác định dấu
của k và k’.
GV nhận xét và hệ thống kiến
N hận xét thức.
G hi bài. Gọi HS nêu cách làm HĐ2.
Tổ To án - Trường THPT Bình Điền
GV hướng dẫn:
Làm HĐ2 theo dướng dẫn. Đ ường thẳng cắt đoạn EF khi HĐ2.
nào?.
cắt AC và BC,
Gọi HS lên bảng. không cắt cạnh AB.
N hận xét - sữa bài.
HĐ 4. X ây dựng phương trình đường phân giác của hai đ ường thẳng.
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nộ i Dung
Gọi HS đọc đề bài toán 2. Bài toán 2:
N ghe, hiểu và thực hiện Hoạt động nhóm theo yêu cầu: Phương trình đường
nhiệm vụ. phân giác của hai
- Làm HĐ3.
đường thẳng.
- Đ iểm M (x;y) nằm trên đường
p hân giác của hai đường thẳng
HĐ3.
1 và 2 khi nào?.
Làm HĐ3.
Gọi đại diện nhóm trình bày lời
Trình bày lời giải.
giải bài toán 2.
N hận xét.
N hận xét.
H ệ thống kiến thức, chố t lại về
p hương trình đường phân giác
G hi bài.
của hai đường thẳng.
G iáo viên hướng dẫn HS làm ví
Tổ To án - Trường THPT Bình Điền
Làm ví d ụ theo hướng dẫn. d ụ.
N hận xét. V ậy ta dựa vào điều gì để nhận Ví d ụ.
b iết đường phân giác trong, phân
G hi bài.
giác ngoài trong một tam giác.
HĐ4. Củng cố - Bài tập về nhà.
Công thức tính khoảng cách từ một đ iểm đến một đ ường thẳng.
-
Cách xác định vị trí hai điểm đối với một đường thẳng.
-
Phương trình đường phân giác của hai đ ường thẳng.
-
BTVN. 17, 18, 19.