intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 42 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

343
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được định lí về dấu của tam thức bậc hai. - Hiểu được nghiệm cách xác định dấu của tam thức bậc hai. 2. Về kĩ năng: - Thành thạo việc xét dấu tam thức bậc hai. - Áp dụng được định lí về dấu của tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai, các bất phương trình quy về bậc hai. - Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 42 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI

  1. Tiết 42 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được định lí về dấu của tam thức bậc hai. - Hiểu được nghiệm cách xác định dấu của tam thức bậc hai. 2. Về kĩ năng: - Thành thạo việc xét dấu tam thức bậc hai. - Áp dụng được định lí về dấu của tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai, các bất phương trình quy về bậc hai. - Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
  2. Hoạt động 1: a) Xét tam thức bậc hai f(x) = x2 - 5x + 4. Tính f(4), f(2), f(-1), f(0) và nhận xét về dấu của chúng. b) Quan sát đồ thị hàm số y = x2 - 5x + 4 và chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên, phía dưới trục hoành c) Quan sát đồ thị trong hình và rút ra mối liên hệ về dấu f(x) = ax2 + bx + c ứng với x tuỳ theo dấu của biệt thức của giá trị V b 2  4 ac . 4 5 4 5 2 4 O 1 1 O 2 9 O 2 - 4 . Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm. - Hoạt động nhóm để tìm kết quả bài toán - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày - Đại diện nhóm trình bày kết quả và đại diện nhóm khác nhận xét - Đại diện nhóm nhận xét lời giải của bạn - Sửa chữa sai lầm - Phát hiện sai lầm và sữa chữa
  3. - Từ hoạt động1 để hình thành định lí. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 2: Phát biểu định lí như SGK Hoạt động 3: Củng cố định lí thông qua xét dấu biểu thức sau: 2x2  x  1 f (x)  Xét dấu biểu thức : . x2  4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Theo dõi và hướng Tìm nghiệ m: dẫn HS giải. x  1 x  2 + 2x  x  1  0   2 2 1 ; x 40  x    x  2 + Tìm nghiệm các tam  2 thức bậc hai. - Lập bảng. + Lập bảng xét dấu 1 - -2 1 2  2 cho các tam thức bậc x + hai. 0 + + 0+ + 2x2  x  1 + Rút ra kết luận. x2  4  0+ + 0  - Củng cố xét dấu tích  0 f(x) + 0 + + thương các tam thức - Kết luận: bậc hai.
  4. Hoạt động 4: : Bất phương trình bậc hai Hoạt động của GV Hoạt động của HS + GV nêu dạng BPT bậc hai. + Ghi nhận dạng BPT. + Yêu cầu HS làm HĐ3. + Tiến hành làm HĐ3 + Từ đó nêu cách giải. + Ghi nhận cách giải Hoạt động 5: : Cũng cố cách giải bất phương trình bậc hai thông qua giải các BPT a) 3x2 + 2x + 5 > 0; b) - 2x2 + 3x + 5 > 0; c) - 3x2 + 7x - 4 < 0; d)9x2 - 24x +16  0 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệ m vụ. - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần thiết - Làm việc theo nhóm. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại - Đại diện nhóm trình bày. diện nhóm khác nhận xét . - Đại diện nhóm nhận xét. - Sửa chữa sai lầm - Phát hiện sai lầm và sữa chữa. - Chính xác hoá kết quả. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 6: Cũng cố: - Nắm vững định lí về dấu của tam thức bậc hai.
  5. - Vận dụng được định lí vào việc xét dấu một tam thức bậc hai, xét dấu tích, thương các tam thức bậc hai. - Nắm được cách giải bất phương trình bậc hai (bằng cách xét dấu tam thức bậc hai) D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập 1, 2, 3. ☺ HDBT: + BT1: Tương tự ví dụ1; BT2: Tương tự ví dụ 2. + BT3: Xét a = 0 xem PTVN không; a  0 : PTVN    0 .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2