intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS củng cố vững chắccác định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.  Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.  Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP

  1. Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP 1 I. Mục tiêu  HS củng cố vững chắccác định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.  Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.  Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp. II. Chuẩn bị  HS: Học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.  GV: Chuẩn bị film trong (Hay bảng phụ) giải hoàn chỉnh các bài tập có trong tiết luyện tập. III. Nội dung (Tiết 47) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng  HS: trình bày miệng 3 Bài tập kiểm tra bài Kiểm tra bài cũ: (1 12,5 A B trường hợp đồng dạng của hai cũ:x HS làm ở bảng). 28,5 D C  Phát biểu ba tam giác. AB // CD trường hợp đồng  Chứng minh được ABD dạng của hai tam đồng dạng BDC (g-g) giác?
  2. AB BD  Vận dụng: (Xem  Suy ra: ; từ đó  BAD DBC BD DC = đề ở bảng phụ, hay 2 có x = AB.DC = 12,5.28,5 = (Đơn vị đo trên hình trên film trong do 356,25 vẽ là cm) GV chuẩn bị trước).  x  18,9 (cm) Tính độ dài x, sai * GV cho HS cả lớp kém 0,1 nhận xét sau cùng. Tiết 47: LUYỆN Cho điểm. Hoạt động 1: (Luyện tập) TẬP Hoạt động 1: (Luyện Hoạt động 1a: Bài tập 1: 3 tập) A B HS làm bài tập. Yêu cầu cần x 2 Hoạt động 1a: C y 3,5 thực hiện được: HS: Làm trên phiếu D E 6 * Chứng minh được ABC học tập cá nhân hay đồng dạng với EDC(g-g) trên film trong (Xem hay dùng định lí cơ bản của phần ghi trong bảng). hai tam giác đồng dạng. Tính x,y? GV thu một số bài * Viết đúng tỉ số đồng dạng Bài tập 2: làm của HS, chấm, 3H A B và suy ra: x 2 chiếu cho cả lớp C y 3,5 x 23 từ đó tính được  xem, sau đó sửa sai 3,5 y 6 E D 6K cho HS (nếu có). x=3,5:2=1,75 và y=2.2=4 Chiếu bài giải hoàn
  3. chỉnh của GV (hay Hoạt động 1b (Làm việc theo nhóm hai HS) bảng phụ). Chứng minh: * Nhận xét được HB//DK (do CH  AB Hoạt động 1b: CK DE Vẽ thêm đường B = D và so le trong) Bài tập 3: A 6 thẳng qua C và CH  CB E 20 8 15 D CK CD B C vuông góc với AB Do CHB đồng dạng CKD tại H, cắt DE tại K. (g-g) (Hay dùng định lí cơ Chứng minh thêm bản của hai tam giác đồng Xem các kích thước CH AB  ghi trên hình vẽ, độ CK DE dạng). dài các đoạn thẳng CB AB * Mà (Do chứnh  CD DE tính bằng cm, Hãy CH AB  minh trên). Suy ra CK DE xem hai tam giác ABC và AED có Hoạt động 2: HS làm bài trên giấy nháp, trả đồng dạng hay lời miệng theo yêu cầu của không? Vì sao? GV. Kết luận được là: Hoạt động 2: (Làm ABC đồng dạng AED (c- bài tập trên nháp, trả g-c) do: Â chung và lời miệng).
  4. Xem đề ở bảng phụ AE  AD ( 6  8 ) AB AC 15 20 hay trên film trong, Hoạt động 3: (Củng cố) suy nghĩ và trả lời Phương pháp 1: Dựa vào tỉ miệng số đồng dạng ở trên suy ra DE 2 được từ đó ta có:  BC 5 5 5 BC  DE.  10.  25 (cm). 2 2 Hoạt động 3: (Củng Phương pháp 2: Dựa vào cố). kích thước đã cho (6-8-10) Nếu cho thêm suy ra tam giác ADE vuông ở DE=10 cm, hãy tính A, suy ra độ dài đoạn thẳng BC2=AB2+AC2=152+202=625 BC bằng hai phương vậy BC=25 (cm). pháp? Bài tập về nhà: - Lập bảng so sánh các trường hợp bằng nhau của hai tam giác và các trường hợp đồng dạng của
  5. hai tam giác đã học vào vở bài tập. - Xem các bài tập 43, 44, 45 SGK chuẩn bị cho tiết luyện tập 48.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0