intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

288
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án hình học lớp 8 - tiết 47 & 48 luyện tập', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP

  1. Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP 1 I. Mục tiêu  HS củng cố vững chắccác định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.  Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.  Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp. II. Chuẩn bị  HS: Học lí thuyết và làm các bài tập ở nhà đã được GV hướng dẫn.  GV: Chuẩn bị film trong (Hay bảng phụ) giải hoàn chỉnh các bài tập có trong tiết luyện tập. III. Nội dung (Tiết 47)
  2. Hoạt Hoạt động của HS Ghi bảng động của GV tập Kiểm tra  HS: trình bày miệng 3 B Bài 12,5 A x bài cũ: (1 trường hợp đồng dạng của hai kiểm tra 28,5 D C bài cũ: HS làm ở tam giác. AB // CD bảng).  Chứng minh được ABD  Phát đồng dạng BDC (g-g) biểu ba ; từ đó có x2 AB BD  Suy ra:  BD DC trường = AB.DC = 12,5.28,5 = hợp đồng 356,25 dạng của BAD DBC tam  x  18,9 (cm) hai = giác? (Đơn vị đo  Vận trên hình dụng: Hoạt động 1: (Luyện tập) vẽ là cm) (Xem đề Hoạt động 1a: Tính độ ở bảng
  3. phụ, hay HS làm bài tập. Yêu cầu cần dài x, sai trên film thực hiện được: kém 0,1 trong do * Chứng minh được ABC Tiết 47: GV LUYỆN đồng dạng với EDC(g-g) chuẩn bị TẬP hay dùng định lí cơ bản của trước). hai tam giác đồng dạng. Bài tập 1: 3 A B x 2 * GV cho C * Viết đúng tỉ số đồng dạng y 3,5 HS cả lớp D E và suy ra: 6 nhận xét x 23 từ đó tính được  3,5 y 6 sau cùng. x=3,5:2=1,75 và y=2.2=4 Cho điểm. Hoạt động 1b (Làm việc theo Tính x,y? Hoạt 1: nhóm hai HS) động Bài tập 2: 3H A B (Luyện x 2 * Nhận xét được HB//DK (do C y 3,5 tập) B = D và so le trong) D E 6K Hoạt CH CB  CK CD động 1a: Do CHB đồng dạng CKD
  4. HS: Làm (g-g) (Hay dùng định lí cơ trên phiếu bản của hai tam giác đồng học tập cá dạng). Chứng nhân hay * Mà CB  AB (Do chứnh minh minh: CD DE trên film CH AB CH AB  trên). Suy ra CK DE  CK DE trong Bài tập 3: A (Xem Hoạt động 2: 6 E 20 8 15 D phần ghi HS làm bài trên giấy nháp, trả B C trong lời miệng theo yêu cầu của bảng). GV. GV thu Kết luận được là: Xem các một số ABC đồng dạng AED (c- kích thước bài làm g-c) do: Â chung và ghi trên của HS, AE AD 6 8 hình vẽ,  () AB AC 15 20 chấm, độ dài các chiếu cho Hoạt động 3: (Củng cố) đoạn lớp Phương pháp 1: Dựa vào tỉ thẳng tính cả xem, sau số đồng dạng ở trên suy ra bằng cm,
  5. DE 2 đó sửa sai được từ đó ta có: Hãy xem  BC 5 cho HS hai tam 5 5 (cm). BC  DE.  10.  25 2 2 (nếu có). giác ABC Phương pháp 2: Dựa vào và AED Chiếu bài kích thước đã cho (6-8-10) có đồng giải hoàn suy ra tam giác ADE vuông ở dạng hay chỉnh của A, suy ra không? Vì GV (hay 2 2 2 2 2 BC =AB +AC =15 +20 =625 sao? bảng vậy BC=25 (cm). phụ). Hoạt động 1b: Vẽ thêm đường thẳng qua C và vuông với góc AB tại H,
  6. cắt DE tại K. Chứng minh thêm CH AB  CK DE Hoạt động 2: (Làm bài tập trên
  7. nháp, trả lời miệng). Xem đề ở bảng phụ hay trên film trong, suy nghĩ và trả lời miệng Hoạt động 3: (Củng cố).
  8. Nếu cho thêm DE=10 cm, hãy tính độ dài đoạn thẳng BC bằng hai phương pháp? Bài tập về nhà: Lập - bảng so sánh các trường hợp bằng nhau của
  9. hai tam giác và các trường hợp đồng dạng của hai tam giác đã học vào vở bài tập. - Xem các bài tập 43, 44, 45 SGK chuẩn bị tiết cho
  10. luyện tập 48.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2