intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 51-52:ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ Huy Cận

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

385
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs hiểu sự thống nhất của cảm hứng thiên nhiên vũ trụ và cảm hứng về lao động của tác giả đã tạo nên những h/ảnh đẹp, tráng lệ giàu màu sắc lãng mạn trong bài - Rèn kỹ năng cảm thụ và p.tích các yếu tố NT vừa cổ điển vừa hiện đại trong bài thơ. B. Chuẩn bị - sgk, sgv, bài soạn - tư liệu về Huy Cận và bài thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 51-52:ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ Huy Cận

  1. TIẾT 51-52: ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ Huy Cận A. Mục tiêu cần đạt - Hs hiểu sự thống nhất của cảm hứng thiên nhiên vũ trụ và cảm hứng về lao động của tác giả đã tạo nên những h/ảnh đẹp, tráng lệ giàu màu sắc lãng mạn trong bài - Rèn kỹ năng cảm thụ và p.tích các yếu tố NT vừa cổ điển vừa hiện đại trong bài thơ. B. Chuẩn bị - sgk, sgv, bài soạn - tư liệu về Huy Cận và bài thơ. C. Tiến trình tổ chức và hoạt động 1. Kiểm tra : H/ảnh người chiến sĩ lái xe qua “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính ” có những p/chất nào ? Đọc TL 1 khổ thơ em thích nhất ? Vì sao em thích. 2. Giới thiệu bài : Chàng Huy Cận khi xưa hay buồn lắm Nỗi nhớ thg không biết đã tan chưa Hay lòng chàng vẫn tủi nắng sầu mưa Cùng đất nước mà nặng buồn sông núi Sự chuyển biến và trưởng thành của thơ Huy Cận sau CM T8… Hoạt động giáo viên học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung
  2. ? Hs trình bày hiểu biết về tác 1. Tác giả giả? Tác phẩm? - Trước CM là thi sĩ xuất sắc của PT thơ mới. Thơ ông chìm Gv : - trước c/m nỗi buồn thấm trong nỗi sầu nhân thế, sầu vũ trụ. vào cảnh vật - Sau CM đóng góp lớn cho thơ ca CM. Ông đã tìm thấy sự - sau c/m khai thác niềm hoà hợp giữa con người và xã hội, con người với thiên nhiên vui của c/s mới TN – vũ trụ là → đề tài XDCNXH.=> Thơ ông tràn đầy cảm hứng dồi dào. 2. Tác phẩm ? H/cảnh sáng tác bài thơ ? * Hoàn cảnh sáng tác : 1958 khi MBắc hào hứng sôi nổi bước vào công cuộc XD phát triển SX. Tác giả đi thực tế ở vùng Gv và Hs đọc bài thơ mỏ Quảng Ninh. Lưu ý : giọng vui, phấn chấn, * Bố cục nhịp vừa phải. khổ 2.3.7 giọng - Hai khổ : cảnh ra khơi cao lên và nhịp thanh hơn. - Bốn khổ : cảnh đánh cá ? Bố cục và nêu tác dụng của - Khổ cuối : cảnh trở về. bố cục * Tác dụng : Tạo khung cảnh * Cảm hứng bao trùm không gian rộng lớn, bao la với - Cảm hứng về thiên nhiên, vũ trụ. mặt trời, biển, trăng, sao, gió, - Cảm hứng về lđ và con người lđ mây...; thời gian là nhịp tuần hoàn của vũ trụ.
  3. ? Đọc toàn bài thơ em thấy cảm hứng bao trùm toàn bộ bài thơ là gì ? (≠ với HC trước CM, thiên nhiên không còn làm con người nhỏ bé cô đơn mà làm nổi bật vẻ đẹp con người.) Hoạt động 2 II. Phân tích Hs đọc diễn cảm hai khổ đầu. 1. Cảnh biển vào đêm và đoàn thuyền đánh cá khởi hành ? Hình dung của em về cảnh hoàng hôn xuống biển dựa theo liên tưởng và tưởng tượng của nhà thơ ? H/ảnh so sánh “hòn lửa” h/ảnh ẩn dụ “then sóng” “cửa đêm” gợi ấn tượng gì ? → h/ảnh so sánh liên tưởng thiên nhiên đi vào nghỉ ngơi - Thiên nhiên nghỉ ngơi vừa rộng lớn vừa gần gũi với con vừa lớn lao vừa gần gũi với người cong người. ? Từ “lại” trong câu “Đoàn
  4. thuyền... lại ra khơi” có ý nghĩa gì ? Em hiểu h/ảnh “câu hát căng buồ m” ntn ? Nội dung lời hát gợi mơ ước gì của người - Đoàn thuyền ra khơi với khí thế hào hứng và niề m vui tin đánh cá ? tưởng phấn khởi Hs phân tích suy luận. - Lại → đây là công việc thường xuyên - buồ m. → niề m vui nhiệt tình của người lao động. - Lời hát thể hiện ước mơ đánh bắt nhiều cá ……………………………….. TIẾT 52 : …………………………………………………………. A, Yêu cầu : như tiết 1 B, Bài cũ: ?Nêu hoàn cảnh bài thơ ? Hoạt động 3 Hs đọc 4 khổ tiếp. 2. Cảnh đánh cá trên biển ? Cảnh chuẩn bị đánh cá được
  5. miêu tả ntn và cách viết “lái gió con thuyền → h/ảnh lãng mạn hào hùng. buồ m trăng” gợi cho em điều gì - Con thuyền đánh cá hoà nhập với thiên nhiên vũ trụ rộng lớn ? Công việc : ra khơi, chọn địa điểm, dàn thuyền, buông lưới, ? Cảnh đánh cá kéo lưới được chờ đợi, kéo lưới thu hoạch, trở về. tả ntn ? Phân tích h/ảnh “kéo xoăn tay - Vẩy bạc, đuôi vàng, loé rạng đông → h/ảnh lãng mạn ẩn dụ, chùm ca nặng” trong ánh nắng ban mai rực rỡ tinh khiết hiện lên hàng nghìn - -? Cảnh hoàn thành công việc con cá lấp lánh vẩy bạc đuôi vàng đầy ắp trên con thuyền đánh cá, nhìn thành quả lao - Công việc lao động nặng nhọc đã trở thành bài ca đầy niềm động sau một đêm dài lao động vui nhịp nhàng với thiên nhiên. cật lực được tả bằng h/ảnh nào? 3. Cảnh trở về - Trở về ánh bình minh rực rỡ. Hoạt động 4 Hs đọc khổ cuối. Thảo luận - H/ảnh khoẻ lạ mà thật từ sự - Chói lọi tưng bừng đầy thuyền cá, đầy ắp niề m vui lđ. nhóm ? Cảm nhận về khổ thơ. - H/ảnh mặt trời đội biển, mắt cá huy hoàng gắn kết 3 sự vật h. tg : cánh → tưởng tượng, đẹp hùng vĩ tráng lệ. buồ m, gió khơi, câu hát → lặp → con người ngang tầm trời lại ở khổ đầu → niề m vui fấn chấn
  6. Hoạt động 5 Dựa vào câu hỏi 4 sgk. III. Tổng kết Bài thơ có nhiều từ hát, khúc ca 1. NT của người lđ về lđ và thiên - Âm hưởng khoẻ khoắn, sôi nổi vừa phơi phới bay bổng. nhiên đ/n giàu đẹp tác giả thay - H/ảnh liên tưởng độc đáo. lời con người lđ. - Cách gieo vần biến hoá linh hoạt ? Qua ~ bức tranh về thiên nhiên và con người lđ trong bài thơ, em nhận xét gì về cái nhìn 2. ND của tác giả. Trước thiên nhiên - Sự hài hoà giữa thiên nhiên và con người lđ. đ/n và con người lđ ? - Niề m vui tự hào của tác giả trước đ/n và cs. E. Củng cố – dặn dò - Đọc TL bài thơ - CBB “Bếp lửa”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2