intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 52 LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV HIĐROCACBON - NHIÊN LIỆU

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

202
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức đó học về hiđrocacbon. - Hệ thống mối quan hệ giữa cấu tạo và tớnh chất của cỏc hiđrocacbon. - Củng cố cỏc phương phỏp giải bài tập nhận biết, Xỏc định cụng thức hợp chất hữu cơ. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phỏt triển kỹ năng viết ptpư, giải bài tập hữu cơ. 3. Thỏi độ. - Giỏo dục lũng say mờ yờu thớch mụn học, ý thức tự giỏc học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 52 LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV HIĐROCACBON - NHIÊN LIỆU

  1. Tiết 52 LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV HIĐROCACBON - NHIấN LIỆU I. Mục tiờu. 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức đó học về hiđrocacbon. - Hệ thống mối quan hệ giữa cấu tạo và tớnh chất của cỏc hiđrocacbon. - Củng cố cỏc phương phỏp giải bài tập nhận biết, Xỏc định cụng thức hợp chất hữu cơ. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phỏt triển kỹ năng viết ptpư, giải bài tập hữu cơ. 3. Thỏi độ. - Giỏo dục lũng say mờ yờu thớch mụn học, ý thức tự giỏc học tập. II. Chuẩn bị. 1. GV. - Mỏy chiếu, giấy trong, bỳt dạ. - Soạn thảo bài tập. 2. HS.
  2. - ễn tập những kiến thứcvề cỏc hợp chất hữu cơ CH4 , C2H4 , C2H2 , C6H6 . III. Tiến trỡnh bài giảng. 1. Ổn định. 2. KTBC. (xen lẫn trong giờ) 3. Bài mới. HĐ của thầy và trũ Nội dung 1. Những kiến thức cần nhớ. HĐ1(20’)Kiến thức cần nhớ. _ GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức cũ bằng cách hoàn thành bảng về cấu tạo và tính chất của CH4 , C2H4 CH4 C2H4 C2H2 C6H6 , C2H2 , C6H6 . CTCT - GV chiếu bảng lên màn chiếu hướng dẫn học sinh hoàn thành. Đặc - HS thảo luận nhóm hoàn thành bài điểm tập và ghi kết quả lên giấy trong. cấu tạo - GV thu kết quả và đưa ra đáp án. - GV chiếu kết quả của các nhóm yêu cầu đại diện các nhóm nhận xét
  3. cho điểm. PƯ đặc trưng ứng dụng METAN ETILEN AXETILEN BENZEN H H H CTCT H-C-H C=C H-C C- H H H H Mạch vòng sáu cạnh khép kín. Đặc điểm Có 4 bốn liên Có một liên Có một liên Có 3 liên kết cấu tạo kết đơn kết đôi kết ba đôi xen kẽ 3 liên kết đơn. Phản ứng Phản ứng thế Phản ứng Phản ứng Phản ứng thế đặc trưng với brom lỏng cộng (làm cộng (làm
  4. mất màu dd mất màu dd brom) brom) Làm nhiên Kích thích Làm dung môi, Làm nhiên liệu, là quả chín, sx chất dẻo, liệu, sx PVC, Ứng dụng nguyên liệu điều chế phẩm nhuộm, cao su, axit để diều chế rượu etylic, thuốc trừ sâu, axetic... H2 ... axit axetic... dược phẩm... Hoạt động của GV- HS Nội dung
  5. - GV yêu cầu HS viết các phản ứng * Các phản ứng đặc trưng: cho các tính chất đặc trưng của các ASKT CH4 + Cl2 CH3 Cl + HCl chất trên. C2H4 +Br2 C2H4Br2 - HS lên bảng hoàn thành. C2H2 + 2Br2 C2H2Br4 Fe ,T0 C6H6 + Br2 C6H5Br + HBr HĐ2(25’) Giải bài tập. II. Bài tập. Bài tập 1. Bài tập 1. Cho các hiđrocacbon sau: - GV chiếu đề bài vài lên màn chiếu C3H8 , C3H6 , C3H4 . yêu cầu học sinh đọc đề bài. a. Viết CTCT của các chất trên. - GV yêu cầu HS giải bài tập lên giấy trong và gọi một học sinh lên b. chất nào có phản ứng đặc trưng là bảng hoàn thành. phản ứng thế? - Sau 5phút giáo viên chữa bài tập c. Chất nào có thể làm mất màu dung trên bảng và thu một số bài của học dịch brom? sinh chiếu lên màn hình yêu cầu HS nhận xét cho điểm. Bài tập 2(SGK-133) - GV chiếu đề bài lên màn chiếu yêu cầu HS đọc đề bài. Bài tập 2.Có 2 bình đựng khí CH4 và C2H4. Chỉ dùng dung dịch brom có - HS thảo luận nhóm hoàn thành bài
  6. tập lên giấy trong. thể phân biệt được 2 chât trên không? Nêu cách tiến hành. - Sau 5 phút giáo viên thu kết quả của các nhóm và đưa đáp án. - Các nhóm nhận xét bổ sung cho nhau và cho điểm. Bài tập 3: Đốt cháy hoàn toàn 1,68 lít hỗn hợp gồm metan và axetilen rồi hấp thụ toàn bộ sản phẩm vào dung dịch 3. Bài tập 3: nứơc vôi trong dư, thấy được 10g kết Giải: tủa. a. Các phản ứng xẩy ra: a. Viết PTPƯ xẩy ra? b. Tính thể tích của mỗi khí có trong hỗn hợp đầu. T0 CH4 + 2O2 CO2 + 2H2O c. Nếu dẫn 3,36 lít hỗn hợp như trên x x vào dung dịch brom dư thì lượng T0 C2H2 + 2O2 CO2+ 2H2O brom phản ứng là bao nhiêu? (thể tích các khí đo ở đktc, các phản ứng y 2y xẩy ra hoàn toàn) CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O - GV chiếu đầu bài lên màn chiếu, gọi một HS đọc đề bài.
  7. - GV hướng dẫn học sinh hoàn thành b. Vì nước vôi trong lấy dư nên phản từng phần của bài toán. ứng giữa CO2 với Ca(OH)2 tạo thành muối trung hoà: nđá vôi = m/M = 10/100 = 0.1 (mol) Theo phương trình 1,2,3 ta có: ncacbonic =ncacbonic = nđávôi = 0.1 1+2 3 (mol) nhỗn = V/22,4 = 1,68/22,4 hợp = 0,075 (mol) + Gọi số mol của metan, axetylen lần lượt là x,y. ta có: - GV yêu cầu HS viết các PTPƯ xẩy x + y = 0,075 ra và gọi một HS lên trình bày. x + 2y = 0,1 - GV thu một số bài làm của HS. - GV chữa bài trên bảng và chiếu bài Giải hệ phương trình ta có: làm của một số học sinh lên màn x = 0,05 chiếu. y = 0.025 Vậy: Vmetan = n.22,4 = 0,05 x 22,4 = 1,12 (lít) - GV yêu cầu HS lên trình bày. Vaxetylen = 1,68 - 1,12 = 0,56 (lít).
  8. - GV thu một số bài làm của HS. c. Trong 3,36 lít hỗn hợp (đktc) có: - GV chữa bài trên bảng và chiếu bài nmetan = 0,05.22,4/1,68 = 0,1 (mol) làm của một số học sinh lên màn naxetylen = 0,025.3,36 = 0.05 (mol) chiếu. Dẫn hỗn hợp trên vào dung dịch brom chỉ có C2H2 có phản ứng , CH4 - GV yêu cầu HS lên trình bày. không phản ứng. Vì dung dịch brom dư nên C2H2 phản ứng hết. - GV thu một số bài làm của HS. Phươmg trình: - GV chữa bài trên bảng và chiếu bài làm của một số học sinh lên màn C2H2 + Br2 C2H2Br4 chiếu Theo phương trình ta có: nbrom =2.naxetylen = 0,05.2 = 0,1 (mol) Khối lượng brom đã phản ứng là: mBrom + n.m = 0,1.160 = 16 (gam) IV. Luyện tập , củng cố (5’) GV hệ thống toàn bài V. Dặn dũ : - BT về nhà: BT 3,4 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2