intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận cuối khóa: Phòng chống bạo lực học đường ở trường THCS Lý Tự Trọng thành phố Trà Vinh - tỉnh Trà Vinh

Chia sẻ: Ro Ong K Loi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

650
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày về thực trạng việc phòng chống bạo lực học đường ở trường THCS Lý Tự Trọng, những điểm mạnh, yếu, thuận lợi, khó khăn để thực hiện phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường, những kinh nghiệm thực tế đã thực hiện phòng chống bạo lực học đường ở trường THCS Lý Tự Trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận cuối khóa: Phòng chống bạo lực học đường ở trường THCS Lý Tự Trọng thành phố Trà Vinh - tỉnh Trà Vinh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TPHCM _____________________  TIỂU LUẬN CUỐI KHÓA  Lớp bồi dưỡng CBQL TRUNG HỌC TỈNH TRÀ VINH Tên tiểu luận:   PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG  Ở TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG  TP.TRÀ VINH – TỈNH TRÀ VINH Học viên: TRANG VĂN PHƯỚC Đơn vị: Trường THCS Lý Tự Trọng
  2. Trà Vinh, Tháng 12/2013
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TPHCM _____________________  TIỂU LUẬN CUỐI KHÓA  Lớp bồi dưỡng CBQL TRUNG HỌC TỈNH TRÀ VINH Tên tiểu luận:  PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG  Ở TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG  TP.TRÀ VINH – TỈNH TRÀ VINH Học viên: TRANG VĂN PHƯỚC
  4. Trà Vinh, Tháng 12/2013
  5. LỜI CẢM ƠN  Qua quá trình tham gia học tập lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục trung  học tỉnh Trà Vinh do Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh giảng dạy  tại Tỉnh Trà Vinh từ  tháng 07 năm 2013 đến nay. Trong suốt thời gian học tập,  nghiên cứu cùng với sự giúp đỡ  nhiệt tình của thầy, cô trường CBQL giáo dục TP   Hồ Chí Minh bản thân tôi đã học tập và tiếp thu  rất nhiều những kiến thức bổ ích  và cần thiết về nghiệp vụ  quản lý trường học nói chung và Trường THCS Lý Tự  Trọng nói riêng, thông qua các chuyên đề mà thầy cô đã truyền đạt đã giúp tôi nhận   ra được những điểm sai sót và hạn chế trong công việc của bản thân trong thời gian  làm công tác quản lý vừa qua.         Trải qua quá trình học tập và nghiên cứu các chuyên đề tôi nhận thấy tất cả các  chuyên đề đều rất hay và bổ ích cho người làm công tác quản lý giáo dục. Phong  trào thi đua rộng lớn “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được  Bộ Giáo dục­Đào tạo triển khai trong toàn ngành trong giai đoạn 5 năm (từ 2008  đến 2013). Theo đó, các cơ sở giáo dục phổ thông phải xây dựng môi trường giáo  dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp  ứng nhu cầu xã hội; và học sinh phải phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo  trong học tập và trong các hoạt động xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất  nước. Trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  có các nội dung: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; Dạy và học có hiệu  quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự  tin trong học tập; Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; Tổ chức các hoạt động tập  thể, vui tươi, lành mạnh; Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị  các di tích lịch sử,văn hóa, cách mạng ở địa phương. Để thực hiện tốt phong trào  này, trong trường học phải tạo cảm giác an toàn cho học sinh khi đến trường và các  em có được những kỹ năng sống thích ứng với mọi hoàn cảnh sống của thời  đại.Tuy nhiên, trong nhà trường những năm gần đây có những biểu hiện học sinh  thường gây gổ đánh nhau, trấn lột tiền và còn những biểu hiện khác. Từ thực tế đó  của đơn vị tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài:“Phòng chống bạo lực học đường ở  Trường THCS Lý Tự Trọng ”, vì theo tôi đây là đề tài mang tính thiết thực mà xã  hội và các đơn vị giáo dục rất quan tâm trong thời điểm hiện nay. Thời gian nghiên cứu để thực hiện tiểu luận trên tôi gặp rất nhiều khó khăn,   tuy nhiên với sự  giúp đở tận tình của quý thầy cô giảng dạy, sự  ủng hộ, tạo điều   kiện của lãnh đạo nhà trường, của hội đồng sư  phạm nhà trường THCS Lý Tự  Trọng nên  tôi  đã hoàn thành đề tài đúng thời gian quy định. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Sở GD và Đào tạo Tỉnh Trà   Vinh  đã tạo điều kiện mở lớp bồi dưỡng này để tôi được tham gia khóa học; Cảm  ơn Trường CBQL TP. Hồ Chí Minh; Cảm ơn các thầy cô đã trực tiếp giảng dạy rất   nhiệt tình, tận tâm chia sẽ  những kinh nghiệm và liên hệ  thực tế  rất nhiều trong  giảng dạy để  từ  đó tôi mới nhận ra được những công việc làm quản lý trước đây  của bản thân còn nhiều thiếu sót và chưa sâu sát trong công tác quản lý tại đơn vị.   Qua lớp học này đã giúp bản thân mở rộng thêm nhiều kiến thức bổ  ích vận dụng   tốt hơn trong công tác quản lý sau này và cũng giúp tôi  hoàn thành được đề tài này!                                            [i]
  6. MỤC LỤC  Không sửa trang này. Chỉ việc bổ sung phần nội dung từ  phần Lý do chọn đề tài đến hết tiểu luận. Sau khi hoàn tất,  quay lại trang mục lục, bấm chuộc phải vào vùng có màu  nâu và chọn “update Field” ­­> chọn chấm tròn ở dưới  “update entire table”. Mục lục sẽ tự động cập nhật chính xác  số trang.  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                  ..............................................................................................      1         1.1 Cơ sở pháp lý                                                                                                    ................................................................................................      1         1.3 Cơ sở thực tiễn                                                                                                 .............................................................................................      2 2. Thực trạng công việc thực hiện phòng chống bạo lực học đường tại   Trường THCS Lý Tự Trọng – Thành phố Trà Vinh                                               ...........................................      3 2.2. Thực trạng việc thực hiện phòng chống bạo lực học đường ở trường THCS   Lý Tự Trọng.                                                                                                                             .........................................................................................................................      5        2.3. Những điểm mạnh, yếu, thuận lợi, khó khăn để thực hiện phòng chống   bạo lực học đường trong nhà trường                                                                                       ...................................................................................      8         2.4. Những kinh nghiệm thực tế đã thực hiện phòng chống bạo lực học   đường ở trường THCS Lý Tự Trọng.                                                                                    ...............................................................................       10  4. Kết luận và kiến nghị                                                                                         .....................................................................................       19        4.1 Kết luận                                                                                                           ......................................................................................................       19 [ii]
  7. 1. Lý do chọn đề tài        1.1 Cơ sở pháp lý          Sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội, đồng   thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với sự nghiệp phát triển giáo dục,  đào tạo của nước ta. Bối cảnh mới tạo cơ hội thuận lợi để  giáo dục, đào tạo nước  ta tiếp cận với các xu thế mới, tri thức mới, những mô hình giáo dục hiện đại, tranh  thủ  các nguồn lực bên ngoài, tạo thời cơ  để  phát triển giáo dục, đào tạo; tạo điều   kiện để  đổi mới căn bản, toàn diện. Tuy nhiên, bối cảnh mới cũng đặt ra nhiều   thách thức mới đối với sự  nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo, như: khoảng cách  phát triển kinh tế, khoảng cách về giáo dục, đào tạo giữa nước ta và các nước ngày   càng mở rộng; hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị trường làm nảy sinh những  vấn đề mới, như nguy cơ xâm nhập của văn hóa và lối sống không lành mạnh làm   xói mòn dần bản sắc văn hóa dân tộc, sự  thâm nhập của các loại dịch vụ  game   online, trò chơi điện tử, phim  ảnh đầy những pha bắn giết, phim kích động từ  bên  ngoài đã kích động đến tâm lý học sinh dẫn đến các em có những biểu hiện: sự  hung bạo, hành xử  theo kiểu xã hội đen hay có hành động sai lệch, khủng hoảng  tâm lý. Những vấn đề đó đang đặt ra yêu cầu cấp bách cho giáo dục, đào tạo là phải  quan tâm giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh nhằm nâng cao phẩm  chất giá trị  đạo đức của cá nhân, phát triển nhân cách cá nhân, thúc đẩy sự  phát  triển và tiến bộ  xã hội. Đảng ta rất quan tâm vấn đề  này vì vậy trong sửa đổi bổ  sung Luật giáo dục 2009 Điều 27 (Luật giáo dục bổ  sung năm 2009 ) có quy định   « Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức,  trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính   năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa,  xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân  ; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên   hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc ». Để  đáp  ứng mục tiêu trên, nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã  hội để  thực hiện . Bên cạnh đó, trách nhiệm của gia đình phải tạo môi trường   thuận lợi cho việc phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, làm gương cho  con em, có trách nhiệm cùng nhà trường giáo dục đạo đức, phát triển nhân cách học  sinh. Song song đó, xã hội cũng có trách nhiệm góp phần xây dựng phong trào học   tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hoạt động có ảnh   hưởng xấu đến đạo đức và phát triển nhân cách học sinh ( Điều 93 ;94 ;97 Luật  giáo dục sửa đổi bổ  sung năm 2009 và Điều 4 Điều lệ  Ban đại diện CMHS; ban   hành kèm theo Thông tư  số: 55/2011/TT­BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ  trưởng  Bộ Giáo dục và Đào tạo )        1.2 Cơ sở lý luận             Công tác giáo dục học sinh trong giai đoạn hiện nay, không chỉ  nhà trường   thực hiện riêng rẽ  mà phải phối kết hợp tốt với chính quyền địa phương, Ban đại  diện CMHS, các tổ  chức chính trị  ­ xã hội và cá nhân có liên quan nhằm xây dựng  phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những  hoạt động có  ảnh hưởng xấu đến học sinh, tạo điều kiện để  học sinh vui chơi,   hoạt động văn hoá, thể  dục thể  thao lành mạnh phù hợp với lứa tuổi ( Điều lệ  trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ  thông có nhiều  cấp học ; ban hành kèm theo Thông tư số :12/2011/TT­BGDĐT ngày 28/3/2011 của  [1]
  8. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) có Điều 47­ Quan hệ giữa nhà trường,gia đình   và xã hội.         Qua học tập và nghiên cứu chuyên đề  Quản lý hoạt động giáo dục trong nhà   trường trung học, chúng tôi càng nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công   tác giáo dục đạo đức HS trong nhà trường; Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức,   lối sống cho HS, phòng chống tội phạm, tệ  nạn xã hội trong nhà trường là một   trong bốn nội dung trọng tâm của hoạt động giáo dục trong nhà trường; Là một   trong những nội dung quan trọng của công tác quản lí hoạt động giáo dục trong nhà   trường phổ  thông. Càng nhận thức rõ hơn nhiệm vụ, vị  trí của người cán bộ  quản  lý trong việc triển khai, quản lý các hoạt động giáo dục đạo đức, hình thành nhân   cách HS trong nhà trường. Và chúng tôi cũng đã xác định việc giáo dục đạo đức cho   học sinh cần kết hợp nhiều biện pháp vừa có tính giáo dục vừa có tính dị tha khoan   dung, nhân hậu, thuyết phục và hỗ  trợ, mềm dẻo không cứng nhắc máy móc, khô   khan sẽ khó đạt hiệu quả cao.        1.3 Cơ sở thực tiễn          Trong thực tế hiện nay việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường có  phần giảm sút, bởi nhiều nguyên nhân như: giáo viên chỉ  chú trọng đến việc dạy  chữ ít quan tâm đến việc dạy làm người; ở gia đình cha mẹ chỉ lo việc làm ăn buôn  bán cũng ít quan tâm đến các em…Mặt khác, mặt trái của cơ chế mới đã ảnh hưởng   tiêu cực đến giới trẻ  học đường. Sự  thâm nhập văn hóa đồi trụy qua các phương   tiện mạng internet, xung quanh trường mở nhiều cơ sở games online, phim  ảnh và   trò chơi bạo lực trực tuyến, nhiều quán xung quanh trường tập trung những thanh   thiếu niên thiếu quan tâm của gia đình đã nghỉ  học, không nghề  nghiệp sống lang   thang ... đã tác động  ảnh hưởng đến một số  học sinh có biểu hiện chán học, học   yếu kém, thiếu chăm lo của gia đình làm cho các em bị lôi kéo và có những suy nghỉ  lệch lạc. Đánh giá thực trạng về giáo dục – đào tạo Nghị quyết Trung ương 2 khóa  VIII cũng đã nhấn mạnh “Đặc biệt đáng lo ngại là một bộ phận học sinh, sinh viên  có tình trạng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng,   thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp  vì tương lai của đất nước …Cần tổ  chức cho   học sinh tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, thể  thao phù hợp với lứa tuổi và   với yêu cầu giáo dục toàn diện. Về phía giáo viên, có giáo viên còn coi nhẹ công tác  giáo dục đạo đức cho học sinh làm cho đạo đức học đường xuống cấp.Từ  đó, tạo  cho  mỗi chúng ta phải suy nghĩ và đây là mối quan tâm trăn trở của các bậc làm cha  làm mẹ, của các thầy cô giáo và của toàn xã hội chúng ta. Tuy nhiên trước hết là   trách nhiệm đó là của nhà trường nơi giáo dục và đào tạo con người từ khi mới cắp   sách đi học cho đến khi bước chân vào đời. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh   trong nhà trường luôn là vấn đề cần quan tâm. Đồng thời, việc dạy văn hóa cho các   em nếu có sự ngoan ngoãn, chăm chỉ thì mới có thể học tốt được, bên cạnh đó việc  tiếp thu tốt kiến thức các bộ phận môn văn hóa là nền tảng xây dựng những phẩm   chất tốt đẹp trong tâm hồn các em. Có thể khẳng định giáo dục đạo đức cùng công  tác tư  tưởng chính trị  trong nhà trường là nhiệm vụ  chính trị  hàng đầu góp phần   thực hiện tốt nhiệm vụ  trọng tâm – nhiệm vụ  chuyên môn nhất là trong tình hình   hiện nay, khi các giá trị  truyền thống trong xã hội  đang bị  xói mòn, tệ  nạn xã hội  đang len lỏi, xâm nhập vào nhà trường. [2]
  9.         Cùng với gia đình, xã hôi, nhà trường có trách nhiệm chăm lo giáo dục đạo đức  cách mạng cho học sinh, việc giáo dục đạo đức học sinh không chỉ đơn thuần trên  lý thuyết truyền thụ cho các em nguồn tri thức khoa học về tự nhiên xã hội mà còn  hướng tới sự tạo dựng phát triển những phẩm chất nhân cách, giá trị nhân văn đạo  đức cho học sinh góp phần hoàn thiện nhân cách phù hợp  yêu cầu định hướng xã  hội, đó là sự thống nhất giữa đức và tài hay là sự toàn vẹn về phẩm chất và năng  lực, sự hài hòa giữa đức và tài như Bác Hồ nói: “Có tài mà không có đức là người vô  dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Giáo dục đạo đức HS quan  trọng là vậy, vấn đề đặt ra là làm cách nào, giải pháp nào để việc giáo dục đạo đức  cho học sinh có hiệu quả. Có thể nói việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải  kết hợp tốt ba môi trường: nhà trường, gia đình và xã hội sẽ phòng chống tình trạng  bạo lực học đường. Trong nhà trường các tổ chức đoàn thể cần phối kết hợp để  triển khai với nhiều giải pháp, biện pháp, nhiều hình thức sinh động để giáo dục  đạo đức cho học sinh như chương trình hoạt động ngoại khoá : “ Thắp sáng ước  mơ tiếp sức đến trường”, “ Đội bạn cùng tiến”, “ Văn nghệ tiếng hát học trò”, tổ  chức các hoạt động thể dục thể thao và trò chơi dân gian nhân dịp chào mừng các  ngày lễ lớn; có hộp thư “những điều em muốn nói” hoặc  trong tiết chào cờ đầu  tuần tổ chức hội thi “Kiến thức của bạn” bằng hình thức hái hoa dân chủ về những  hành vi bạo lực học đường và biện pháp phòng chống bạo lực học đường. Qua đó,  giúp học sinh trở thành người có ích cho xã hội, vì thế đối với nhà quản lý phải tìm  kiếm nguyên nhân và kết hợp thêm nhiều biện pháp để mang lại hiệu quả giáo dục  thiết thực đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài “ Phòng chống bạo lực học  đường ở trường THCS Lý Tự Trọng­ TP Trà Vinh” 2. Thực trạng công việc thực hiện phòng chống bạo lực học đường tại  Trường THCS Lý Tự Trọng – Thành phố Trà Vinh            2.1. Giới thiệu vài khái quát về  điều kiện kinh tế­ xã hội của địa bàn   Phường và tình hình trường THCS Lý Tự Trọng:         ­ Điều kiện KT­XH của Phường I, Thành phố Trà Vinh – Tỉnh Trà Vinh như: Trường   THCS   Lý   Tự   Trọng   đóng   trên   địa   bàn   Phường   I   Thành   Phố   Trà   Vinh,  phường có diện tích tự  nhiên 253,27 ha, toàn phường có 1929 hộ  với 10.159 nhân   khẩu thuộc 4 khóm. Trong đó dân tộc Khmer 1455 nhân khẩu chiếm 17,69%dân tộc  Hoa   có   195   nhân   khẩu   chiếm   1,82%.   Về   điều   kiện   phát   triển   kinh   tế   của   địa  phương là thương mại­ dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp­  chăn nuôi, trồng trọt lúc đầu còn gặp nhiều khó khăn do sản xuất kinh doanh với   quy mô nhỏ lẽ, năng suất trồng lúa thấp phải chuyển đổi sang trồng cây ăn trái, đất  ở, đất chuyên dùng kinh doanh dịch vụ và nhà trọ để góp phần tăng thu nhập kinh tế  gia đình.  Về  yếu tố  xã hội, nhiều hộ  gia đình trên địa bàn phường thuộc diện hộ  nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, sự xuất hiện nhiều dịch vụ Intrenet, trò chơi game  online tạo điều kiện những luồn văn hóa độc hại, phim  ảnh đồi trụy, tệ  nạn.... từ  bên ngoài xã hội tác động,  ảnh hưởng ghê gớm đến tư  tưởng nhận thức các em  đang  ở lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn phường. Sự  du nhập các thói hư  , tật   xấu từ những thành phần thuê trọ ở bên ngoài  địa phương đã tác động vào một số  học sinh sống những nơi này làm bị   ảnh hưởng phần nào đến các em và có xu  hướng gia tăng; Do đời sống kinh tế người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều HS   có cha, mẹ đi làm ăn xa không quản lí được con cái ở nhà, các em ăn chơi lêu lỏng,  [3]
  10. tụ  tập đêm khuya, lơ  là việc học, thường vi phạm nội quy nhà trường. Mặt khác,  địa bàn phường rộng có những hộ gia đình đến tạm trú để làm ăn sinh sống nên con   em họ  cũng theo học  ở  trường, nên còn khó khăn trong việc tiếp xúc phụ  huynh.   Công tác quản lý những người dân này của địa phương đôi lúc còn hạn chế; đây  cũng chính là vấn đề  nhà trường rất quan tâm về  những yếu tố   ảnh hưởng nhất  định đến công tác giáo dục trong đó có công tác giáo dục đạo đức cho các em.          Trường xây dựng khoảng thời gian 1958 – 1960 ( chỉ có 04 phòng học) với tên  trường là Trung học Vĩnh Bình ( tên cũ của Tỉnh Trà Vinh trước năm 1975) , sau đổi  tên là Trường Nguyễn Viên Kiều. Đến năm 1975, khi đất nước hoàn toàn giải  phóng trường được đổi tên là Trường Cấp II Thị xã Trà vinh Tỉnh Cửu Long. Đến  năm 1980 Trường được đổi tên là Trường Cấp I –II Phường II Thị xã Trà Vinh Tỉnh  Cửu Long. Đến năm 1981, trường được đổi tên là Trường phổ thông cơ sở Lý Tự  Trọng và nay là Trường THCS Lý Tự Trọng, số 1 đường Nguyễn Thị Minh Khai,  khóm 1, phường I Thành phố Trà Vinh, Tỉnh Trà Vinh.         ­  Đặc điểm nổi bật của trường THCS Lý Tự Trọng như sau: Trường THCS Lý Tự Trọng có diện tích 6935,6 m2, diện tích sân chơi 4677  m2, ba mặt tiền giáp trục lộ  thuận tiện cho việc giao thông, trường có 129 CBGV­ NV trong đó Ban giám hiệu 03, giáo viên 120 ( biên chế  thành 8 tổ  chuyên môn)  nhân viên 06 ( biên chế thành tổ  văn phòng). Cán bộ, giáo viên đạt chuẩn (có trình  độ đại học 86/129 chiếm tỷ lệ 66,6%); giáo viên có trình độ thạc sĩ 02/129 chiếm tỷ  lệ  1.6% ); Chi bộ  nhà trường có 45 đảng viên  tỉ  lệ  đảng viên chiếm 34,9 % trên   tổng số  CB,GV,NV cấp  ủy có 06 đồng chí; Công đoàn có 129 công đoàn viên (ban   chấp hành Công đoàn có 11 người); Chi đoàn trường có 25 đoàn viên. Trường có 32  phòng học, 01 phòng Thư viện, 03 phòng Thiết bị, 01 phòng họp hội đồng ( có gắn   máy chiếu); 03 phòng hiệu trưởng và phó hiệu trưởng (có trang bị máy vi tính).  Nhà  trường luôn nhận được sự  quan tâm của Sở  Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Trà Vinh,  của Đảng ủy phường, UBND Thành phố Trà Vinh và UBND phường I, sự phối hợp   chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và sự chăm lo của đông   đảo các phụ huynh học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tăng  về số lượng, có phẩm  chất chính trị và chuyên môn  vững vàng, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; Bước   vào năm học 2013­2014 toàn trường có 2651 học sinh, biên chế  64 lớp. Học sinh   thuộc các phường 1,4,5, một số học sinh xã Long đức C của Thành phố  Trà Vinh.   Nhà trường có truyền thống  trong công tác thi đua Dạy  tốt –Học tốt. Số lượng HS  khá giỏi, HS giỏi cấp tỉnh, học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt tăng dần theo từng  năm. Trong 3 năm liền, 2010­2011, 2011­2012, 2012­2013 trường  đạt danh hiệu  trường tiên tiến, Chi bộ  trong sạch vững mạnh, Công đoàn vững mạnh xuất sắc,   Đoàn trường vững mạnh xuất sắc.          Năm học 2012­2013 trường đạt được những kết quả như sau:         ­ Về giáo viên:          + Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt: 53/118 ; cấp TP: 14 GV . Thi làm đồ  dùng dạy học: Đạt 01 (I); 01 (III); 01 giải Nhất tập thể cấp TP; 01 (I); 01 (KK) cấp   tỉnh;           + Tập thể  trường THCS Lý Tự  Trọng được Bộ  GDĐT tặng Bằng khen về  thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục thể chất giai đoạn từ  năm 2008­2012; [4]
  11.          +  Giáo viên (đoàn viên) đạt giải Nhất “Bóng đá mi ni” do PGDĐT tổ chức kỷ  niệm ba ngày lễ lớn: 26/3; 30/4; 01/5.          ­  Về học sinh:            + Thống kê chất lượng năm học 2012­2013:   GD So với năm học  Hạnh kiểm Học lực 2011­ 2012 XL Tốt 1741/2349 974/2349 HK giảm 1.1%  (Giỏi 74.2%  41,5%                                       HL tăng 1,1%  ) 428/2349 778/2349 HK giảm 0,2% Khá 18,2% 33,1%                                       HL giảm 0,6% 173/2349 487/2349 HK tăng 1,56% TB 7,36% 20,7%                                       HL giảm 1,8% 7/2349 100/2349 HK giảm 0,26%  Yếu 0,24% 4,26%                                        HL tăng 1,16% 10/2349 Kém 0,44%                                        HL tăng 0,14%           + Thi Văn hay chữ tốt đạt: Cấp Thành phố: 14/2349 (2 Nhất; 04 Nhì; 08 KK);   Cấp tỉnh: 02/2349 (01 Ba; 01 KK) ; Cấp Khu vực: 01Nhì /2349. Thi giải toán trên  máy tính cầm tay: cấp TP: 04 / 2349 (01 Nhất; 01 BA; 02 KK) ; c ấp t ỉnh: 02 / 2349   (01 Nhất; 01 Ba);             + Thi học sinh giỏi đạt: cấp TP: 220 / 2349( 05 Nhất; 12 Nhì; 21 Ba; 182 KK)   ; cấp tỉnh: 56 / 2349 (04 Nhất; 11 Nhì; 14 Ba; 27 KK).  Thi IOE Tiếng Anh: cấp TP:   34 / 2349(03 Nhất; 04 Nhì; 03 Ba; 24 KK) ; cấp tỉnh: 48 / 2349 (10 Nhất; 12 Nhì; 10   Ba; 16 KK).  Thi Toán trên Internet: cấp TP: 22/2349 (03 Nhất; 04 Nhì; 04 Ba; 11  KK) ; cấp tỉnh: 11/2349 (02 Nhất; 02 Nhì; 03 Ba; 04 KK);                      +Tổ  chức Hội diễn văn nghệ  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam ngày  16/11/2012 tại Trung tâm văn hóa Thanh thiếu nhi – Trà Vinh. Dự  Thi tiếng hát   “Hoa phấn trắng” do PGD­ĐT TP tổ  chức, trường đạt 01 giải I; 01 giải II. Có 01   học sinh thi vẽ tranh Chủ đề  “Nước” đạt giải cấp Khu vực (17/11/2012 nhận giải   tại Sóc Trăng). Tham gia hoạt động mừng Đảng mừng xuân có 05 đội viên, đạt 01  giải nhì liên hoan văn nghệ.  Đây là những yếu tố  quan trọng góp phần tạo điều  kiện thuận lợi  để nhà trường thực hiện  nhiệm vụ chính trị của mình. 2.2. Thực trạng việc thực hiện phòng chống bạo lực học đường ở  trường THCS Lý Tự Trọng.          Thực tế ở trường trong những năm gần đây tình hình đạo đức của các em  học  sinh đặc biệt là học sinh lứa tuổi THCS có nhiều thay đổi về  tâm sinh lý, thích tỏ  vẽ  ta đây, thích làm người lớn, và có những biểu hiện vô lễ  với người  lớn tuổi:  ông bà,  cha  mẹ, thầy cô; Việc đua đòi, ham chơi, lười học, vi phạm nội qui nhà   trường, vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng . Đối  với trường THCS Lý Tự Trọng, học sinh phần lớn là ngoan, vâng lời thầy cô, thực   hiện tốt nội quy của nhà trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh rất nhạy cảm,   rất dễ thích ứng với các hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội, các hành vi thiếu văn hóa,  [5]
  12. đánh nhau, nói tục, hút thuốc, uống rượu. Đặc biệt  có những học sinh nhà trường  đã tuyên truyền giáo dục thông qua các bài giảng trên lớp hoặc các buổi sinh hoạt  ngoại khoá về  những bài học về kĩ năng sống, giáo dục lòng kính trọng người lớn   tuổi,  tình thương yêu đối với bạn bè, đạo lý làm người, nhưng lại có em thiếu ý  thức và lạnh lùng vô cảm trước nỗi đau của người khác. Vô cảm trước những vất  vả của cha mẹ, thậm chí dùng những đồng tiền lao động của cha mẹ vào những trò  chơi vô bổ; vi phạm luật giao thông. Còn nói về  bạo lực học đường, gần đây trên  các phương tiện thông tin đại chúng đưa rất nhiều tin,  ảnh về  tình trạng học sinh  nam và cả  học sinh nữ  gây gỗ  đánh nhau, đánh nhau với bạn học chung trường,   chung lớp chỉ vì lý do đơn giản ( nghe là nói xấu bạn hay nói khích nhau hoặc thể  hiện bản lĩnh, đẳng cấp mà các em không kìm chế  được bản thân nên đã xảy ra   việc đánh nhau), đua đòi, ăn chơi tập tành sành điệu, diện những mốt   áo quần  không phù hợp với lứa tuổi, nhuộm tóc đỏ, tóc vàng, ăn nói với người lớn và bạn bè   thiếu văn hoá; ham chơi, lười học, thi cử quay cóp, nghiện game, trấn lột, ăn cắp,   nói dối…Thực trạng đạo đức trong giới trẻ hiện nay nói chung và học sinh trường   THCS Lý Tự Trọng nói riêng đang là mối quan tâm trăn trở của mọi người, của hội  đồng giáo dục nhà trường. Đi tìm hiểu nguyên nhân, chúng ta nhận thấy có rất   nhiều nguyên nhân dẫn đến sự  suy yếu đạo đức học sinh nhưng quy tụ  lại có hai  nguyên nhân chính :         ­ Về nguyên nhân khách quan:           + Về nguyên nhân từ phía xã hội: do mặt trái của cơ chế thị trường tác động.   Cơ chế thị trường thâm nhập, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, tạo nên những hành vi,  vi phạm của học sinh. Với cơ  chế  thị  trường, đã có nhiều người có những quan   niệm lệch lạc với các giá trị  cuộc sống chạy theo đồng tiền, xem tiền là mục đích   của cuộc sống của đời người nên không từ  mọi thủ  đoạn để  có được nhiều tiền.  Do  ảnh hưởng của lối sống công nghiệp, cha mẹ  thường bỏ  rơi con cái vì công  việc làm ăn, không biết quản lý con cái ở độ tuổi mới lớn. Nhiều gia đình còn giao  khoán việc học, giáo dục học sinh cho nhà trường. Chính những quan điểm suy nghĩ  và cách sống này đã ảnh hưởng ghê gớm đến cách nhìn cách sống các em dẫn đến  các em hư  hỏng. Các em hướng đến cuộc sống thực dụng,   hưởng thụ, lười lao   động vô cảm, nặng về vật chất, xem nhẹ những giá trị  tinh thần. Thêm vào đó sự  du nhập văn hóa  phẩm đồi trụy, băng đĩa lậu có nội dung thiếu lành mạnh, những  hình ảnh phản cảm trên các phương tiện phim ảnh, mạng internet, game online.. đã  tác động xấu tiêm nhiễm đến đời sống tâm hồn các em và hình thành nên các hành   vi bạo lực;           + Về nguyên nhân từ phía gia đình, việc hình thành, phát triển nhân cách của   cá nhân có tác động trực tiếp và cực kì quan trọng từ gia đình. Chính vì thế, ngay từ  nhỏ  học sinh được sống trong gia đình có không khí ôn hoà, tôn trọng, chia sẽ lẫn   nhau và không có bạo lực sẽ giúp học sinh hình thành nhân cách tốt. Còn ngược lại,   nhiều cá nhân sống trong gia đình luôn có sự bất hoà, thiếu sự chia sẽ, gương mẫu  từ  cha mẹ, luôn chịu những áp lực từ  mâu thuẫn, bạo lực thì thường có những nét  nhân cách xấu, thường có những hành vi gây hấn bạo lực. Bên cạnh đó còn có  những học sinh do ba mẹ  làm ăn xa, vì hoàn cảnh kinh tế  gia đình còn khó khăn  nhiều bậc phụ  huynh phải đi làm thuê mướn  ở  các tỉnh, thành xa, hoặc bán vé số.   Người  dân lao động phải chấp nhận đi làm thuê  mướn nơi khác để có tiền gửi về  [6]
  13. cho con ăn học. Những trường hợp này phụ  huynh rất quan tâm và lo lắng cho con,   thương con và hy sinh cho con  nhưng vì hoàn cảnh nên không  thể thường xuyên ở  bên cạnh con và đây cũng chính là kẽ hở khiến cho con em họ lêu lỏng xuống dốc.   Những học sinh biết thương ba mẹ, ý thức tốt, hiểu được tấm lòng của mẹ  cha  dành cho mình thì rất chăm ngoan . Ngược lại  một số em khác lợi dụng sự  vắng   mặt của cha mẹ, các em lơ là chuyện học, lười học, hoặc bỏ học, sẵn tiền bố mẹ  gửi về  các em tiêu xài, ăn chơi. Có gia đình có khả  năng về  kinh tế  con cái được   sống gần cha mẹ, gia đình có đủ điều kiện cho con ăn học, nhưng lại chưa thực sự  quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái. Họ  quá chú trọng đến việc làm ăn,  kinh doanh, buôn bán nên thiếu sự  lắng nghe tìm hiểu những tâm tư  tình cảm,  những biến đổi trong tâm sinh lý của trẻ. Trong khi các em đang  ở  tuổi có nhiều  biến đổi, lứa tuổi mà các mặt tâm sinh lý đang phát triển và dần hoàn thiện, lứa tuổi   dễ tiếp thu cái mới, nhưng cũng dễ bốc đồng, muốn chứng tỏ và khẳng định mình.  Ở  lứa tuổi này các em rất cần sự quan tâm, chia sẻ, sự  uốn nắn, định hướng của   người lớn, của cha mẹ ­ những người gần gũi các em nhất. Nhiều phụ  huynh cho   tiền con cũng quá dễ  dãi nên con trẻ  có điều kiện  ăn chơi đua đòi. Có những bậc  cha mẹ ra sức lao động cung cấp cho con đi đến “thành tài” mà quên đi việc “ thành  nhân”; Trong một số  gia đình cha mẹ ông bà chưa gương mẫu, ông bà, cha mẹ chửi  mắng lẫn nhau, một số gia đình còn khoáng trắng, bỏ mặc cho nhà trường và xã hội   thậm chí còn nuông chiều con cái, dẫn đến các em vô lễ người lớn, nhiều em không  vâng lời bố mẹ, lười học ham chơi, trộm cắp…          + Về môi trường bạn bè đồng lứa cũng rất quan trọng, thực tế cho thấy nhiều   học sinh có cha mẹ là cán bộ công chức nhà nước, là những trí thức nhưng con cái   vẫn có hành vi ăn cắp, nối dối, đánh nhau, nói tục, …là bởi chúng học và bắt chước  những hành vi đó từ  bạn đồng lứa với những thói xấu, bởi lứa tuổi THCS là tuổi   mới dậy thì, đang giai đoạn hình thành, phát triển tâm lý và thể chất nên hiếu động  luôn muốn khẳng định mình, muốn trở  thành người lớn nhưng cha mẹ  lại không  chấp nhận điều đó. Chính vì thế  các em thường cố  gắng chứng tỏ  bằng các hành  động gây  ấn tượng để  khẳng định mình. Do đó cần có sự  quan tâm sâu sắc từ  gia   đình và sự giáo dục từ nhà trường.         ­ Về nguyên nhân chủ quan:           + Về phía nhà trường: một số giáo viên còn coi nhẹ công tác giáo dục đạo đức   cho học sinh một số giáo viên chỉ quan tâm đến việc truyền thụ  kiến thức văn hóa   chưa thực sự  chú trọng việc giáo dục đạo đức học sinh chú trọng giảng dạy lý   thuyết xem nhẹ  thực hành, chú trọng giáo dục kiến thứ  hàn lâm mà xem nhẹ  giáo   dục kĩ năng sống. Đặc biệt với công tác tư vấn tâm lý cho học sinh và kiểm tra theo   dõi những học sinh có những biểu hiện sai lệch, có hành vi vi phạm thì giáo viên   chủ nhiệm và các thành viên trong ban tư vấn sẽ giúp nhà trường giáo dục đạo đức   học sinh giải quyết kịp thời, ngăn chặn được bạo lực học đường.            Đứng trước thực tế đó chúng tôi xác định một nhiệm vụ  trung tâm của nhà  trường là: Coi việc giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh trong giai   đoạn hiện nay là nhiệm vụ sống – còn, việc giáo dục bồi dưỡng tư tưởng đạo đức   cho học sinh là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mọi hoạt động của nhà trường. Để thực   hiện có hiệu quả nhiệm vụ khó khăn này nhà trường phải tiến hành đồng bộ nhiều   biện pháp, nhiều hình thức nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. [7]
  14.         Theo thống kê năm học 2012­2013, tỉ lệ học sinh nghỉ học giữa chừng là: Khối Số  Đầu năm lớp Cuối năm học Giảm Bỏ học 6 18 681 675 6 6 7 17 707 698 9 9 8 15 581 568 13 9 9 11 431 408 23 18 Tổng 61 2400 2349 51 42  So sánh học sinh giảm và bỏ học: Tổng số HS giảm  Tổng số HS bỏ học  tính đến cuối năm học tính đến cuối năm học 2011­ 2012 2012­ 2013 2011­ 2012 2012­ 2013 TSHS % TSHS % TSHS % TSHS % 53 2,22 50 2,08 45 1,88 42 1,75         Nguyên nhân số học sinh bỏ học là do hoàn cảnh gia đình khó khăn cha mẹ  buộc con nghỉ học theo cha mẹ đi làm ăn xa, đặc biệt  là tình trạng bạo lực học  đường, học sinh gây gổ đánh nhau chỉ vì các em nói xấu nhau hay do cần tiền tiêu  xài nên có hành vi trấn lột học sinh khác… nhà trường tiến hành điều tra xác minh  và kết luận về hành vi vi phạm của các em. Từ đó, nhà trường đã thành lập hội  đồng kỷ luật đối với những học sinh này theo những thời gian khác nhau tuỳ mức  độ vi phạm như : cảnh cáo trước toàn trường, buộc thôi học một tuần hay hai tuần  và có em buộc thôi học một năm. Sau hết thời gian thi hành kỷ luật, hầu hết khi trở  lại trường các em bị mất căn bản không theo kịp chương trình nên tỏ ra chán nản  lười học, cộng thêm sự thiếu quan tâm động viên của gia đình nên đã dẫn đến bỏ  học. Như vậy, từ số liệu trên cho thấy việc phòng chống bạo lực học đường ở  trường THCS Lý Tự Trọng vẫn chưa đạt được hiệu quả c vì số vụ học sinh vi  phạm còn nhiều ở đầu năm học. Cụ thể là đầu năm học 2011­2012 có 03 vụ học  sinh đánh nhau, nhà trường xét kỷ luật 03 em, trong năm 2012­2013 có 09 vụ, nhà  trường xét kỷ luật 34 học sinh  đầu năm 2013­2014 giảm còn 03 vụ, xét kỷ luật 09  em. ( phụ lục đính kèm)        2.3. Những điểm mạnh, yếu, thuận lợi, khó khăn để thực hiện phòng  chống bạo lực học đường trong nhà trường          2.3.1 Những điểm mạnh, điểm yếu trong việc thực hiện phòng chống  bạo lực học đường ở trường.            Về điểm mạnh  ­ Nhà trường có một thể sư phạm đoàn kết, hội đồng giáo dục nhà trường  luôn  quán triệt sâu sắc công tác  giáo dục đạo đức HS là một trong những nhiệm vụ  quan trọng ;  ­ Lãnh đạo nhà trường trong những năm qua đã triển khai nhiều chương trình,  hoạt động ngoại khoá sinh  động nhằm giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống  cho học sinh;  [8]
  15. ­ Các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường phối hợp đồng bộ trong công tác  giáo dục học sinh;  ­ Phần lớn học sinh chăm ngoan, có động cơ học tập đúng đắn, tham gia tích  cực các phong trào; ­ Tập thể đội ngũ giáo viên đủ ở các môn, nhiệt tình, có ý thức kỷ luật, đoàn  kết nội bộ, có tinh thần học hỏi phấn đấu vươn lên; Với đội ngũ giáo viên trẻ năng  động, họ là những đoàn viên, đảng viên trẻ đang sinh hoạt trong các tổ chức Chi bộ,   Đoàn trường, Công đoàn, nhiệt tình, năng nổ trong công tác Đoàn thể, công tác chủ  nhiệm; ­ Công tác giáo dục của nhà trường trong những năm gần đây có nhiều bước  phát triển, chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực, các nhiệm vụ trọng tâm của  ngành được tổ chức thực hiện và tiến hành đạt kết quả tốt; Số lượng học sinh khá,  giỏi về học lực, xếp loại hạnh kiểm khá tốt tăng dần; Số lượng HS nghỉ học giữa  chừng giảm; Nhiều giáo viên dạy giỏi, đạt thành tích cao trong hoạt động giảng  dạy và công tác phong trào được nhà trường, cấp trên công nhận khen thưởng. Hình  ảnh nhà trường được khẳng định về chất lượng giáo dục trong Thành phố và Tỉnh  Trà Vinh; ­ Về bản thân, là cán bộ quản lí 03 năm và với 28 năm thâm niên trong công  tác giảng dạy, gắn bó với trường từ năm 1986  đến nay nên tôi hiểu khá rõ những  đặc điểm, những đổi thay của nhà trường;  Hiểu khá rõ đặc điểm đối tượng học  sinh của nhà trường cũng như  đặc điểm,  hoàn cảnh sống của từng giáo viên.  Là  Phó hiệu trưởng được phân công phụ trách công tác quản lý dạy và học của giáo  viên, học sinh khối 8 và 9 , nên trách nhiệm  của tôi là phải giáo dục tư tưởng, đạo  đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh, theo dõi công tác giảng dạy và giáo dục  học sinh của giáo viên; ­ Đặc biệt tôi có điều kiện thuận lợi hơn trong việc kết hợp phân công  nhiệm vụ giáo viên có kinh nghiệm tham gia thành viên của Ban chỉ đạo và Ban tư  vấn phòng chống  bạo lực học đường. Có thể nói đây chính là những yếu tố nội  lực, những điểm mạnh, tạo điều kiện để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục  đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh, góp phần thực hiện tốt phong trào “  Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong thời gian tới. Về điểm yếu Bên cạnh những điểm mạnh trên, trường THCS Lý Tự Trọng còn gặp không  ít những  khó khăn và đây cũng chính là những điểm yếu của nhà trường.             ­  Số lượng học sinh quá đông, tập trung học sinh từ nhiều phường , xã trên  địa bàn tỉnh Trà Vinh nên gặp khó khăn trong việc phối hợp giữa nhà trường với cha  mẹ học sinh và chính quyền địa phương;            ­  Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ theo nhu cầu giảng dạy, diện tích đất  chưa đủ, sân chơi bãi tập còn hẹp; các phòng học chức năng còn thiếu chưa đáp ứng  được nhu cầu dạy và học theo chương trình;             ­ Một số không ít học sinh chưa nắm được kiến thức cơ bản còn lười học,  chưa ngoan,             ­ Một số giáo viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm ít quan tâm việc giáo dục  học sinh, thiếu sự phối hợp với gia đình để nắm rõ hoàn cảnh gia đình học sinh nên  vẫn còn học sinh vi phạm nội quy trường, lớp. Bản thân là cán bộ quản lý nhận  [9]
  16. nhiêm vụ với thời gian chưa lâu (từ tháng 7/2010) nên còn thiếu kinh nghiệm trong  công tác quản lý, chủ yếu là học hỏi từ đồng nghiệp, vừa học tập, vừa tự rút kinh  nghiệm cho bản thân.            2.3.2 Những khó khăn và thuận lợi trong việc phòng chống bạo lực học  đường ở trường Về thuận lợi ­ Được sự  quan tâm lãnh chỉ  đạo của Thành uỷ, UBND Thành phố, phòng  GD­ĐT, Đảng uỷ, UBND phường I, các ban ngành đoàn thể  của Thành phố  Trà  Vinh và đặc biệt là ban đại diện CMHS, thực sự coi giáo dục là quốc sách hàng đầu  đã và đang đầu tư từng bước xây dựng nhà trường theo hướng Chuẩn Quốc gia; ­ Sở giáo dục và Phòng giáo dục quan tâm đầu tư cho Trường nên có nhiều  chuyển biến lớn về CSVC, trang thiết bị, nề nếp kỷ cương công tác dạy và học  đang có nhiều tiến bộ rõ rệt; ­ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường rất quan tâm hỗ trợ rất nhiều đến  công tác giáo dục học sinh, dạy và học trong nhà trường; ­ Sự phối hợp chặt chẽ của các ban nghành, đoàn thể, chính quyền các cấp  và sự chăm lo của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Trong những năm, qua nhà  trường đã huy động được nhiều nguồn lực của xã hội từ các doanh nghiệp, nhà hảo  tâm, phụ huynh mạnh thường quân, cựu học sinh (công tác xã hội hóa) đóng góp   xây dựng quỹ khuyến học nhà trường và mỗi năm xây dựng chương trình thắp sáng  ước mơ cho học sinh và trao được  19 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó, học  giỏi và xét tặng học bổng cho 96 học sinh nghèo vượt khó, nhằm tạo điều kiện và  tiếp sức cho các em đến trường.(phụ lục đính kèm) Về khó khăn ­ Số  lượng lớp, học sinh tăng so với năm học 2012­2013,  ảnh hưởng đến  công tác quản lý của Ban giám hiệu;             ­ Một số  phụ  huynh thiếu quan tâm tới con em mình còn phó thác cho nhà  trường và xã hội; ­ Trường tập hợp nhiều học sinh từ các phường 1, 4, 5, xã long Đức về điều  kiện KT­XH  ở các nơi này còn gặp nhiều khó khăn; đời sống nhân dân còn thấp,   nhiều HS có cha mẹ phải đi làm thuê mướn xa nhà , không quản lí được con cái, các  em lợi dụng không có cha mẹ ở nhà nên lêu lỏng, lơ là việc học, vi phạm nội quy  nhà trường. Địa bàn học sinh rộng bao gồm nhiều phường, xã nên việc bao quát  quản lý  của địa phương đôi lúc còn hạn chế;  ­ Trường đang phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia nên còn gặp  nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và chưa đạt được một số tiêu chí quy định của  trường chuẩn. Những khó khăn trên đã ảnh hưởng sâu sắc đến công tác quản lí, công tác   giảng dạy,  ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng giáo dục toàn  diện HS của nhà trường.         2.4. Những kinh nghiệm thực tế đã thực hiện phòng chống bạo lực học  đường ở trường THCS Lý Tự Trọng.             Đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học và kế hoạch cụ thể  từng tháng, phối hợp các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường xây dựng kế  hoạch   riêng từng hoạt động theo chủ điểm từng tháng với những hình thức hoạt động phù  [10]
  17. hợp với chủ đề lôi cuốn được mọi học sinh tham gia nhất là những học sinh cá biệt   chưa ngoan phải giao việc cho những học sinh này nhằm động viên khuyến khích   các em, tập trung học sinh theo lớp và giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức cho học sinh  học tập về nội quy, quy định của  nhà trường và nắm thông tin những học sinh có  những biểu hiện không ngoan, có hoàn cảnh gia đình khó khăn hay hoàn cảnh gia  đình phức tạp và tìm hiểu để có biện pháp hỗ trợ giúp đở và giáo dục có hiệu quả;   riêng trong những buổi sinh hoạt đầu tuần nhà trường luôn nhắc các em thực hiện   tốt theo năm điều Bác Hồ dạy, tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực”, lưu ý đến nội dung “xây dựng trường  sáng – xanh – sạch đẹp – an toàn” và “giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh”;  giáo   dục học sinh bằng nhiều hình thức như: tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm  học”; Lễ hội khai giảng năm học, ở phần lễ có phát thưởng học sinh xuất sắc đạt   giải cao của các cuộc thi trong hè, còn trong phần hội có tổ  chức những tiết mục  văn nghệ  và các trò chơi dân gian nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em; nhân   ngày 20/11 vận động các mạnh thường quân để  tổ  chức chương trình thắp sáng   ước mơ cho học sinh với chủ đề “ xe đạp tiếp sức đến trường và góc học tập của   em”, vào ngày 26/3 tổ  chức sinh hoạt truyền thống và tổ  chức hoạt động ngoại  khoá: gian hàng ẩm thực, trò chơi tìm kho báu, các trò chơi dân gian giúp các em có   thêm kỹ  năng sống.Với những hoạt động đó cũng nhằm giúp các em có điều kiện   học tập tốt và cảm nhận được mình vẫn còn có sự quan tâm của thầy cô và các nhà   hảo tâm chứ   không bị  bỏ  rơi; Ngoài ra trường còn thành lập tổ  phòng chống học   sinh vi phạm các tệ nạn xã hội để theo dõi , kiểm tra các học sinh vi phạm nội quy   trường, lớp có sự tham gia tích cực của đoàn viên giáo viên, các em đội sao đỏ giúp  ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, bạo lực học đường.( phụ lục đính kèm)                 Tóm lại, những công việc làm như  trên đã giảm được vấn đề  bạo lực học  đường trong nhà trường đây là những hoạt động  có ý nghĩa  giáo dục lớn,  các em  nhận thấy rằng mình còn được thầy cô và xã hội quan tâm nên bớt những suy nghĩ  lệch lạc, trở nên tự tin hơn. Nếu làm tốt những công việc trên sẽ góp phần nâng cao  hiệu quả  giáo dục đạo đức trong học sinh và cũng là góp phần cho phong trào xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.          Nhà trường cũng có những giải pháp cơ bản đã thực hiện để giảm số lượng  học sinh yếu, kém; học sinh bỏ học, bạo lực và vi phạm các tệ nạn xã hội như: - Đầu năm học nhà trường bàn giao sĩ số cho giáo viên chủ nhiệm. Thường   xuyên kịp thời nắm bắt các thông tin về học sinh không đến lớp, bỏ học hay có biểu  hiện khác thường để  thông báo, phối hợp với CMHS để  có biện pháp ngăn ngừa   một cách kịp thời.                  ­ Quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, điều kiện học tập của học sinh.  Những học  sinh có  hoàn  cảnh gia  đình khó  khăn  đề   nghị   Hội khuyến học   của   trường, vận động mạnh thường quân,…hỗ trợ: Phát tập và tiền cho học sinh nghèo  đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối năm học..          ­ Tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém nhằm giảm thời gian rỗi các  em đi chơi game online.          ­ Tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường các hình thức sinh hoạt ngoại khóa: tổ  chức văn nghệ, các trò chơi dân gian (Nhảy tiếp sức với bóng, kéo co, chạy xe đạp  chậm…), tổ chức cho học sinh tham quan các khu di tích lịch sử, khu du lịch. [11]
  18.          ­ Đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng   dụng CNTT trong dạy và học tạo hứng thú học tập cho các em.  - Không được định kiến trong lớp học, nghiêm khắc với học sinh mà phải   rộng lượng, bao dung giúp các em có cảm nhận gần gũi với giáo viên từ đó các em   sẽ dể dàng tâm sự những ý kiến hay uẩn khúc trong bản thân các em           ­ Tăng cường phối hợp công tác quản lý học sinh, giáo dục an toàn giao thông,  đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội;  Đẩy mạnh công tác giáo dục văn hóa, tư tưởng; giáo dục thể chất và y tế trường  học. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động phòng chống tác hại của trò chơi  trực tuyến mang nội dung không lành mạnh đối với học sinh.          ­ Giáo viên tham gia tập huấn công tác chủ nhiệm lớp, giáo dục kỷ năng sống.          Tuy nhiên , trong quá trình thực hiện việc phòng chống bạo lực học đường ở  trường thì khi phát hiện học sinh vi phạm là xử lý kỷ luật ngay, chưa có cách phòng  ngừa hiệu quả vô tình đã tạo ra khoảng trống thiếu vắng sự quản lý, giáo dục nên  dễ đưa học sinh vào con đường vi phạm pháp luật. Bản thân tôi nhận thấy việc xử  lý học sinh vi phạm của trường đúng quy trình và các văn bản quy định của Bộ Giáo  dục, nhưng còn quá kiên quyết và nghiêm khắc đối với những học sinh vi phạm lần  đầu, nhà trường cần phải có Ban chỉ đạo phòng chống bạo lực học đường và Ban  Tư vấn về tâm lý cho học sinh để sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những học  sinh có những biểu hiện của dấu hiệu bạo lực như: sa sút học kém, lêu lỏng, gây  gỗ, kết băng nhóm, có hành vi đe doạ, trấn lột, đôi khi là học sinh nữ ngoan hiền  trước đây( do tâm lý có sự thay đổi biết yêu đương) cũng gây gổ đánh nhau chỉ vì  tình … thì giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn sẽ báo ngay và mời học sinh  đó lên để Ban Tư vấn tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh gia đình của học sinh để kịp  thời ngăn chặn. Có như thế thì đòi hỏi thành viên của  Ban chỉ đạo và Ban tư vấn  phải  có kế hoạch cụ thể và là những giáo viên giàu kinh nghiệm trong cuộc sống  và nhiệt tình công tác giáo dục, đồng thời am hiểu nhiều về sự thay đổi tâm sinh lý  của lứa tuổi học sinh này ( đây là lứa tuổi mới lớn, đang giai đoạn hình thành và  phát triển tâm lý và thể chất nên hiếu động luôn muốn thể hiện mình) thiết nghĩ   nếu trường thành lập Ban chỉ đạo và Ban Tư vấn với đủ thành viên có năng lực và  nhiệt tình trong việc giáo dục học sinh thì sẽ phòng chống bạo lực học đường có  hiệu quả hơn trong thời gian tới. 3. Kế hoạch hành động dự kiến thực hiện trong thời gian 6 tháng  ( Từ tháng 8 năm 2014 đến tháng 01 năm 2015 ) TT TÊN CÔNG  Kêt qua/muc tiêu  ́ ̉ ̣ ­ Co đ ́ ược Ban chỉ đạo và  Ban tư vấn.  VIỆC cân đat ̀ ̣ Các thành viên ban chỉ đạo có đủ năng  lực và nhiệt tình, tâm huyết thực hiện  hiện nhiệm vụ ­ Có kế hoạch phải có tính khả thi  ­ Phân công nhiệm vụ  cụ  thể  mỗi thành  viên   trong   Ban   chỉ   đạo   và   Ban   tư   vấn  phòng. 1 Thanh lâp  ̀ ̣ Ngươi/đ ̀ ơn vi ̣ ̣ ưởng, phó hiệu trưởng. Hiêu tr [12]
  19. Ban chỉ đạo  thực hiên ̣ và Ban tư  Ngươi/đ̀ ơn vi phôi ̣ ́  Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh  vấn phòng  hợp thực hiên  ̣ niên, Ban Đại diện cha mẹ học sinh.  chống bạo  (nêu co) ́ ́ lực học  Điêu kiên th ̀ ̣ ực  Thơi gian: tháng 8/2014. ̀ đường hiên ̣ Cac công văn liên quan: Lu ́ ật Giáo dục  sửa   đổi   bổ   sung     năm   2009;   Điều   lệ  trường trung học; Thông tư 08 /TT BGD­ ĐT; Điều lệ  Ban đại diện cha mẹ  học  sinh  Cach th ́ ưc th ́ ực  ­ Trưởng   Ban   thông   qua   các   công   văn  hiên ̣ liên quan đến công tác phòng chống bạo  lực học đường và thành lập Ban chỉ đạo  và Ban Tư vấn; ­  Họp  Ban chỉ   đạo  và  các  đơn  vị   phối  hợp triển khai dự thảo để góp ý đưa đến  thống nhất chung từ  đó kế  hoạch mang  tính khả thi cao. ­ Thảo  luận thống   nhất  nhiệm  vụ   của  từng cá nhân, bộ phận. Kho khăn, rui ro  ́ ̉ Không có. va biên phap khăc  ̀ ̣ ́ ́ phuc̣ 2 Lâp kê  ̣ ́ Kêt qua/muc tiêu  ́ ̉ ̣ Kế hoạch cụ thể, rõ ràng và khả thi. hoach và c ̣ ụ  cân đat ̀ ̣ thể hoá hoạt  Ngươi/đ ̀ ơn vi ̣ Trưởng ban; phó trưởng Ban chỉ  đạo và  động phòng  thực hiên ̣ Ban Tư vấn;  chống bạo  Ngươi/đ ̀ ơn vi phôi ̣ ́  Đoàn Thanh niên; Ban Đại diện cha mẹ  lực học  hợp thực hiên  ̣ học sinh; GVCN các lớp. đường  (nêu co) ́ ́ Điêu kiên th ̀ ̣ ực  ­ Thời gian: Tuần 2;3 tháng 8/2014. hiên ̣ ­ Luật Giáo dục sửa đổi bổ  sung   năm  2009; Điều lệ  trường trung học; Thông  tư   08   /TT   BGD­ĐT;   Điều   lệ   Ban   đại  diện cha mẹ học sinh Cach th ́ ưc th ́ ực  ­ Ban Chỉ  đạo có kế  hoạch theo dõi lấy  hiên ̣ thông tin học sinh có hạnh kiểm yếu năm  học trước hoặc những học sinh cá biệt,  có hoàn cảnh khó khăn từ GVCN các lớp; ­ Tổ  phòng chống chọn học sinh ngoan,  trung thực từ  các lớp làm cộng tác viên  tham gia trong tổ; ­ Trưởng Ban chỉ  đạo lập kế  hoạch dự  thảo   (thời   gian   từ   tháng   8/2014   đến  [13]
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2