Ạ Ọ

Đ I H C THÁI NGUYÊN

Ạ Ọ

Đ I H C KINH T  VÀ QU N TR  KINH DOANH THÁI NGUYÊN

Ả BÀI TH O LU N

Đ  tài: AFTA

Ố Ế

Môn: KINH T  QU C T

L p 04 ­ Nhóm 09

DANH SÁCH NHÓM

1. NGUY N Đ  QUYÊN (thuy t trình)

2. NINH MAI TH OẢ

3. LÂM THU HUY NỀ

Ễ Ỗ ế

4. BÀN TH  TH Y

Ủ Ị

5. LÊ TH  LÂN

Ế 6. VŨ TI N NAM

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ự ề ộ ế ưở ữ ASEAN là m t trong nh ng khu v c có n n kinh t tăng tr ớ ố   ng v i t c

ế ớ ấ ố ưở ế ủ ộ đ  nhanh nh t th  gi ộ i (t c đ  tăng tr ng kinh t ạ    c a ASEAN giai đo n

ầ ố ầ ộ ưở ủ ấ 1981­1991 là 5,4%;  g n g p hai l n t c đ  tăng tr ng trung bình c a th ế

ớ ậ ướ ỗ ự ờ ợ gi i). Tuy v y, tr ữ c khi AFTA ra  đ i, nh ng n  l c h p tác kinh t ế ủ    c a

ạ ượ ề ụ ASEAN đ u không đ t đ ố c m c tiêu mong mu n. ASEAN đã có các k ế

ạ ợ ế ho ch h p tác kinh t ư   nh :

ả ậ ươ ạ ư ­ Tho  thu n th ng m i  u đãi (PTA).

ự ệ ­ Các d  án công nghi p ASEAN (AIP).

ỗ ợ ế ệ ế ạ ạ ỗ ợ ả   ­ K  ho ch h  tr  công nghi p ASEAN (AIC) và K  ho ch h  tr  s n

ệ ấ xu t công nghi p cùng nhãn mác (BBC).

­ Liên doanh công nghi p ASEAN (AIJV)

ệ .

ế ạ ợ ế ể ế ầ ộ ộ ỉ Các k  ho ch h p tác kinh t k  trên ch  tác đ ng đ n m t ph n nh ỏ

ươ ủ ạ ả ả ưỏ trong n i b ộ ộ th ng m i ASEAN và không đ  kh  năng  nh h ầ   ế ng đ n đ u

ư ố ượ ờ t trong kh i. D o đó, AFTA đ c ra đ i.

Ớ Ệ Ổ Ề Ầ PH N I: GI I THI U T NG QUAN V  AFTA

ể I. Quá trình hình thành và phát tri n AFTA

ế ắ ế ủ ự ậ ị ự AFTA là tên vi t ti ng Anh c a Khu v c m u d ch t t t do ASEAN

ệ ộ ị ươ ạ ự (ASEAN Free Trade Area),  là m t hi p đ nh th ng m i t do đa ph ươ   ng

ữ ố ố ẽ ả ế ầ gi a các qu c gia trong kh i ASEAN . Theo đó s  gi m d n thu thu  quan

ạ ỏ ế ầ ố ớ xu ng còn 0 ­ 5%. Lo i b  hàng rào thu  quan đa ph n v i các nhóm hàng và

ủ ụ ả ữ ố th  t c h i quan gi a các qu c gia.

ữ ầ ữ ế ế Vào đ u nh ng năm 90, khi chi n tranh l nh ổ   ạ  k t thúc, nh ng thay đ i

ườ ị ế ố ế ự ặ ế trong môi tr ng chính tr , kinh t qu c t và khu v c đã đ t kinh t các n ướ   c

ướ ứ ứ ễ ớ ượ ế ASEAN tr c nh ng thách th c to l n không d  dàng v t qua n u không có

ỗ ự ủ ữ ứ ế ẽ ệ ặ ộ ự s  liên k t ch t ch  và n  l c v a toàn hi p h i, nh ng thách th c đó là:

ầ ễ ­ Quá trình toàn c u hoá kinh t ế ế ớ  th  gi ạ   i di n ra nhanh chóng và m nh

ệ ự ươ ủ ề ạ ả ộ ố ẽ ặ m , đ c bi t trong lĩnh v c th ng m i, ch  nghĩa b o h  truy n th ng trong

ự ủ ấ ạ ị ộ ủ ASEAN ngày càng m t đi s   ng h  c a các nhà ho ch đ nh chính sách trong

ướ n c cũng nh  qu c t ư ố ế .

­ S  hình thành và phát tri n các t

ự ể ổ ứ ợ ớ ặ ự ch c h p tác khu v c m i đ c bi ệ   t

ư ự ậ ị ự ự ậ ị ự nh  khu v c m u d ch t ắ  do B c M ỹ NAFTA  và khu v c m u d ch t do

ẽ ở ố ươ ạ ở Châu Âu EU s  tr thành các kh i th ng m i khép kín, gây tr ạ  ng i cho

ị ườ ữ ậ hàng hoá ASEAN khi thâm nh p vào nh ng th  tr ng này.

ư ở ử ổ ề ữ ế ư   ­ Nh ng thay đ i v  chính sách nh  m  c a, khuy n khích và dành  u

ầ ư ướ ộ ữ ớ ợ ế đãi r ng rãi cho các nhà đ u t n c ngoài, cùng v i nh ng l i th  so sánh v ề

ự ủ ồ ướ ố tài nguyên thiên nhiên và ngu n nhân l c c a các n c Trung Qu c, Nga và

ướ ở ị ườ ư ấ các   n c   Đông   Âu đã   tr ữ   thành   nh ng   th   tr ầ ng   đ u   t ơ   ẫ   h p   d n   h n

ơ ữ ầ ự ả ỏ ợ ASEAN, đòi h i ASEAN ph i nâng cao h n n a t m h p tác khu v c.

ế ủ ể ố ứ ữ ớ Đ  đ i phó v i nh ng thách th c trên, năm 1992, theo sáng ki n c a Thái

ộ ị ượ ọ ạ ỉ Lan, H i ngh  Th ng đ nh ASEAN h p t i Singapore ế ị  đã quy t đ nh thành

ọ ắ ự ự ậ ị ậ l p Khu v c M u d ch T  do ASEAN (g i t t là AFTA).

ự ế ậ ậ ị ự Sáng ki n thành l p khu v c m u d ch t do ASEAN (AFTA) do th ủ

ướ ư ượ ủ ướ t ng Thái Lan đ a ra vào năm 1991, sau đó đ c th  t ủ   ng Singapore  ng

ạ ộ ị ưở ạ ộ h .   Tháng   7/1991,   H i   ngh   Ngo i   Tr ng   ASEAN   t i   Kualalumpur

ế ề ặ ướ ỏ (Malaysia) đã hoan nghênh sáng ki n này m c dù có nhi u n c còn t ra dè

ị ộ ưở ộ ế ứ ầ ấ ặ d t. H i ngh  B  tr ng Kinh t ASEAN l n th  23 tháng 10/1991 đã nh t trí

ự ậ ậ ị ự ị ấ ộ thành l p Khu v c m u d ch t ầ    do ASEAN và H i ngh  c p cao ASEAN l n

ọ ạ ứ ế ị ậ th  IV tháng 1/1992 h p t i Singapore quy t đ nh thành l p AFTA .

ầ ướ ỉ Ban   đ u   ch   có   sáu   n c   là Brunei,   Indonesia, Malaysia, Philippines,

ừ ế ạ ế Singapore và Thái Lan. Sau đó, t năm 1995 đ n 1998, ASEAN k t n p thêm

ướ ớ ệ 4 n c thành viên m i là Vi t Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

ụ ủ II. M c tiêu chính c a AFTA

ệ ậ ộ ố ọ ị Vi c thành l p AFTA năm 1992 là m t m c quan tr ng trong l ch s  t ử ự

ươ ạ ộ ộ ề ấ ể do hóa th ợ   ấ ự ng m i n i b  ASEAN, đánh d u s  phát tri n v  ch t trong h p

ươ ị ấ ứ ạ ầ ộ tác th ng m i khu v c. ự  H i ngh  c p cao ASEAN l n th  IV tháng 1/1992

ơ ả ế ị ụ ậ ớ ọ ạ h p t i Singapore quy t đ nh thành l p AFTA v i 3 m c tiêu c  b n sau:

ự ươ ạ ỏ ạ ằ ­ T  do hóa th ệ ng m i ASEAN b ng vi c lo i b  các hàng rào thu ế

ộ ộ ự ế ả ố quan trong n i b  khu v c và cu i cùng là các rào c n phi thu  quan.

ầ ư ướ ệ ư ­ Thu hút các nhà đ u t n ộ   ự ằ c ngoài vào khu v c b ng vi c đ a ra m t

ị ườ ố ủ ụ ệ ấ ố kh i th  tr ậ   ng th ng nh t. Đây là m c tiêu trung tâm c a vi c thành l p

ộ ề ả ạ ấ ấ ố ề   ả AFTA, AFTA t o ra m t n n t ng s n xu t th ng nh t trong ASEAN, đi u

ộ ộ ự ả ấ ợ đó cho phép h p lý hóa s n xu t, chuyên môn hóa trong n i b  khu v c và

ế ạ ủ ề ế khai thác các th  m nh c a các n n kinh t thành viên khác nhau.

ữ ề ệ ớ ế ố ế ­ Làm cho ASEAN thích nghi v i nh ng đi u ki n kinh t qu c t đang

ặ ệ ể ủ ế ự ự ươ ạ ổ thay đ i, đ c bi t là trong s  phát tri n c a xu th  t do hóa th ng m i.

ớ ướ ữ ằ ơ V i AFTA, các n ọ c ASEAN hy v ng r ng s  n ẽ âng cao h n n a kh ả

ở ộ ị ườ ủ ệ ạ năng c nh tranh c a các doanh nghi p, m  r ng th  tr ng ngay trong n i b ộ ộ

ứ ể ế ế ằ ả ổ t ch c ASEAN b ng cách gi m thi u hàng rào thu  quan và phi thu  quan

ệ ậ ữ ị ướ ư ớ trong quan h  m u d ch gi a các n ọ   c thành viên v i nhau. Nh ng quan tr ng

ế ạ ộ ườ ậ ợ ể ượ ơ h n h t là t o ra m t môi tr ng kinh doanh thu n l i đ  thu hút đ ề   c nhi u

ầ ư ướ ế ố v n đ u t n c ngoài và làm cho kinh t ể  ASEAN có th  thích nghi đ ượ ớ   c v i

ề ế ố ế ổ ướ ự ệ đi u ki n kinh t qu c t đang thay đ i theo h ng gia tăng quá trình t do

ế ấ ầ ớ ỉ ự   hóa. Tuy nhiên, AFTA m i ch  là n c thang đ u tiên trong ti n trình khu v c

ớ ứ ợ ế ự ổ ứ ươ ủ hóa. V i s c ép c a các h p tác kinh t khu v c và các t ch c th ạ   ng m i

ố ế ộ ự ả ẩ ệ ộ ố qu c t khác, AFTA bu c ph i đ y nhanh t c đ  th c hi n và không ch ỉ

ạ ở ộ ự ế ậ ộ ị ự ừ d ng l m t liên minh thu  quan hay m t khu v c m u d ch t i do mà trong

ươ ế ớ ư ị ườ ữ ầ ớ t ẽ ế ụ ng lai s  ti p t c ti n t i nh ng t m cao m i nh  th  tr ng chung, liên

minh kinh t .ế

ơ ả ủ ộ III. N i dung c  b n c a AFTA

ệ ị ủ ị 1. Hi p đ nh CEPT và các quy đ nh chung c a CEPT

ể ự ự ệ ậ ị ự Đ  th c hi n thành công Khu v c M u d ch T  do ASEAN, các n ướ   c

ư ệ ề ế ị ệ   ASEAN ­ cũng trong năm 1992, đã  ký Hi p đ nh v  thu  quan  u đãi có hi u

ọ ắ ự l c chung (Common Effective Preferential Tariff), g i t t là CEPT.

ữ ả ậ ộ ướ CEPT  là m t tho  thu n chung gi a  các n c  thành viên ASEAN v ề

ộ ộ ế ả ố ừ ồ ờ gi m thu  quan trong  n i b  ASEAN xu ng còn t 0 ­ 5%, đ ng th i lo i b ạ ỏ

ấ ả ế ề ị ạ ượ t t c  các h n ch  v  đ nh l ng và các hàng rào phi thu ế quan trong vòng 10

ắ ầ ừ ờ ạ năm, b t đ u t 1/1/1993 và hoàn thành vào 1/1/2003 (đây là th i h n đã có s ự

ờ ạ ệ ầ ớ ị ừ ẩ đ y nhanh so v i th i h n ký Hi p đ nh ban đ u: t ố  15 năm xu ng còn 10

năm).

ự ế ề ấ ậ ị ự ớ ự Nói đ n v n đ  xây d ng Khu v c m u d ch t do ASEAN là nói t ệ   i vi c

ự ế ề ề ệ ệ ả ấ ị th c hi n Hi p đ nh chung v  thu  quan và ph i hoàn thành 3 v n đ  ch ủ

ờ ướ ế y u, không tách r i d i đây :

ề ả ụ ủ ứ ế ấ ấ ố ­ Th  nh t là v n đ  gi m thu  quan: M c tiêu cu i cùng c a AFTA là

ố ớ ừ ể ế ả ố ờ ướ gi m thu  quan xu ng 0 ­ 5%, theo t ng th i đi m đ i v i các n c cũ và các

ướ ờ ạ ố ư ớ n c m i, nh ng th i h n t i đa là trong vòng 10 năm.

­ Th  hai là v n đ  lo i b  hàng rào phi thu  quan (NTB): h n ng ch,

ề ạ ỏ ứ ế ấ ạ ạ

ể ệ ể ấ ậ ỹ ị ấ c p gi y phép, ki m soát hành chính và hàng rào k  thu t (ki m d ch, v  sinh

ễ ị d ch t ).

­ Th  ba là hài hoà các th  t c h i quan.

ủ ụ ả ứ

ụ ể ộ ị 2. Các N i dung và Quy đ nh c  th

ế ấ ề ề   a. V n đ  v  thu  quan

ướ ự ư Các b ệ c th c hi n nh  sau:

ướ ậ ụ ả ạ ẩ ướ B c 1 : Các n ể   c l p 4 lo i Danh m c s n ph m hàng hoá trong bi u

ộ ố ượ ủ ể ế ẩ ả ị thu  quan c a mình đ  xác đ nh các s n ph m hàng hoá thu c đ i t ự   ng th c

ệ hi n CEPT:

ụ ế ả ả ẩ ­ Danh m c các s n ph m gi m thu  ngay (IL).

ư ụ ế ả ẩ ả ờ ạ ­ Danh m c các s n ph m t m th i ch a gi m thu  (TEL).

ạ ả ế ế ư ụ ả ẩ ả ­ Danh m c các s n ph m nông s n ch a ch  bi n nh y c m (SEL) .

­ Danh m c các s n ph m lo i tr  hoàn toàn (GEL)

ạ ừ ụ ả ẩ .

ụ ạ Trong 4 lo i Danh m c nói trên thì :

­ Danh m c các s n ph m lo i tr  hoàn toàn (GEL):

ạ ừ ụ ả ẩ ữ ả ẩ   Là nh ng s n ph m

ụ ứ ự ệ ệ ả ị ả   không ph i th c hi n các nghĩa v  theo Hi p đ nh CEPT, t c là không ph i

ế ả ả ạ ỏ ắ c t gi m thu , lo i b  hàng rào phi thu ụ   ế quan. Các s n ph m trong danh m c ẩ

ẩ ả ữ ả ả ưở ứ ế ạ này ph i là nh ng s n ph m  nh h ố ng đ n an ninh qu c gia, đ o đ c xã

ộ ố ứ ẻ ườ ệ ả ồ ự ậ ế ộ ộ h i, cu c s ng, s c kho  con ng i, đ ng th c v t, đ n vi c b o t n các giá

ề ệ ệ ậ ả ổ ị ị ị ử tr  văn hoá ngh  thu t, di tích l ch s , kh o c ...( theo đi u 9B Hi p đ nh

CEPT).

ế ế ư ụ ả ẩ ạ ả ạ   ả ­ Danh m c  các s n ph m nông s n ch a ch  bi n nh y c m và nh y

ữ ẩ ượ ộ ị ự ệ ả c m cao (SEL): ả Là nh ng s n ph m đ ả   c th c hi n theo m t l ch trình gi m

ờ ạ ế ướ ộ ị ị ệ ị thu  và th i h n riêng, các n c ký m t Ngh  đ nh th ứ   ư  xác đ nh vi c th c

ụ ể ờ ạ ắ ầ ắ ệ ắ ế ả ả ẩ ả   hi n c t gi m thu  cho các s n ph m này, c  th  th i h n b t đ u c t gi m

ừ ế ả ứ ế ố là t 1/1/2001 k t thúc 1/1/2010, m c thu  gi m xu ng 0 ­ 5%, nghĩa là kéo

ờ ạ ự ụ ệ ả ẩ ơ ả dài th i h n h n các s n ph m ph i th c hi n nghĩa v  theo CEPT.

ụ ả ụ ả ẩ ắ ả ẩ   ế ­ Danh m c s n ph m c t gi m thu  ngay ( IL) và Danh m c s n ph m

ụ ư ế ả ả ẩ ờ ữ   ạ t m th i ch a gi m thu  (TEL): Là 2 Danh m c mà s n ph m trong nh ng

ả ắ ụ ứ ụ ự ệ ả ả Danh m c này ph i th c hi n các nghĩa v  CEPT, t c là ph i c t gi m thu ế

ạ ỏ ế ả và lo i b  hàng rào phi thu ẩ   ế quan. Tuy nhiên ti n đ  có khác nhau. S n ph m ộ

ữ ụ ệ ả ẩ ế ạ   hàng hoá trong 2 Danh m c này là nh ng s n ph m công nghi p ch  t o,

ậ ệ ệ ả ẩ ấ ả nguyên nhiên v t li u, s n ph m nông nghi p... nghĩa là t ả   ữ t c  nh ng s n

ẩ ượ ị ươ ạ ườ ừ ữ ả ph m hàng hoá đ c giao d ch th ng m i bình th ẩ   ng tr  nh ng s n ph m

ượ ị hàng hoá đ c xác đ nh trong 2 Danh m c ụ (SEL) và (GEL) nêu trên.

ự ộ ể ắ ế ả ổ ướ B c 2 : Xây d ng l ộ ờ    trình t ng th  c t gi m thu  10 năm (toàn b  th i

ự ệ ị ệ gian th c hi n Hi p đ nh):

ự ệ ệ ị ướ ự ả ệ Vi c th c hi n Hi p đ nh chính là các n c thành viên ph i xây d ng l ộ

ế ố ớ ụ ả ể ệ ắ ả ẩ ổ ắ   trình t ng th  cho vi c c t gi m thu  đ i v i 2 Danh m c s n ph m c t

ế ả ụ ạ ư ế ả ờ gi m thu  ngay (IL) và Danh m c t m th i ch a   gi m thu  (TEL). Các

ự ắ ộ ể ư ả nguyên t c xây d ng l ế ổ  trình gi m thu  t ng th  nh  sau:

ụ ả ẩ ả ả   ế ­  Danh m c các s n ph m gi m thu  ngay (Inclusion List ­ IL): Các s n

ụ ằ ẩ ượ ắ ế ả ạ ờ ph m n m trong danh m c này đ c c t gi m thu  quan ngay t ể   i th i đi m

ờ ạ ư ự ệ ế ế ế ắ ả ắ ầ b t đ u th c hi n cho đ n th i h n k t thúc, ti n trình c t gi m nh  sau :

ẽ ượ ế ả ẩ ấ ả +   Các s n ph m có thu  su t trên 20% (> 20%) s  đ ố   c gi m xu ng

ế ụ ầ ả ố 20% trong vòng 5 năm đ u và ti p t c gi m xu ng còn 0 ­ 5% trong 5 năm

ạ ế ấ ụ ể ẽ ượ ả ẩ ả còn l i. C  th : Các s n ph m có thu  su t trên 20% s  đ ố   c gi m xu ng

ế ụ ố ả 20% vào 1/1/1998, và ti p t c gi m xu ng còn 0 ­ 5% vào 1/1/2003.

ẽ ượ ế ả ẩ ặ ấ ơ ấ ằ +  Các s n ph m có thu  su t b ng ho c th p h n 20% s  đ ả   c gi m

ụ ể ả ẩ ố ế ấ   ầ xu ng còn 0 ­ 5% trong vòng 7 năm đ u. C  th : Các s n ph m có thu  su t

ặ ơ ượ ả ố ấ ằ b ng ho c th p h n 20% đ c gi m xu ng còn 0 ­ 5% vào 1/1/2000.

ướ ề ượ ế ị ư ả ố Các n c có quy n đ ứ ắ c quy t đ nh m c c t gi m nh ng t ỗ   ể i thi u m i

ượ ế ề ấ năm 5 %, không đ c duy trì cùng thu  su t trong 3 năm li n, trong tr ườ   ng

ổ ạ ế ể ế ế ộ ờ ơ ợ h p thu  MFN thay đ i t ấ   i m t th i đi m nào đó n u cao h n thu  su t

ạ ể ờ ượ ứ ế ế CEPT t i th i đi m đó thì không đ ằ c nâng thu  CEPT b ng m c thu  MFN

ườ ụ ế ệ ấ ợ ơ đó; tr ế ng h p thu  MFN th p h n thu  CEPT thì vi c áp d ng ph i t ả ự ộ    đ ng

ế ấ ề ỉ ị ượ ả theo thu  su t  MFN đó và ph i đi u ch nh l ch trình. Không đ ứ   c nâng m c

ủ ế ơ ướ thu  CEPT c a năm sau lên cao h n năm tr c.

ể ạ ư ụ ế ả ẩ ạ ả ờ ậ   ­  Danh m c các s n ph m t m th i ch a gi m thu  (TEL): Đ  t o thu n

ợ ướ ể ẩ ộ ờ ị ướ l i cho các n c thành viên có m t th i gian chu n b  và chuy n h ố   ng đ i

ộ ố ả ẩ ươ ế ệ ố ọ ị ớ v i m t s  s n ph m t ng đ i tr ng y u, Hi p đ nh CEPT cho phép các

ướ ượ ộ ố ả ư ư ạ ờ n c thành viên ASEAN đ ự   ẩ c đ a ra m t s  s n ph m t m th i ch a th c

ế ế ệ ắ ả hi n ti n trình c t gi m thu  quan ngay theo CEPT.

ấ ạ ờ ả   Tuy nhiên, Danh m c  ụ (TEL)  này ch  mang tính ch t t m th i, các s n ỉ

ạ ừ ạ ờ ẽ ượ ụ ẩ ể ộ ph m trong Danh m c lo i tr t m th i s  đ c chuy n toàn b  sang Danh

ụ ắ ể ừ ả ứ ự m c c t gi m thu ế  (IL) ngay trong vòng 5 năm, k  t ệ    năm th  4 th c hi n

ứ ệ ị ừ ế ể ỗ Hi p đ nh t c là t 1/1/1996 đ n 1/1/2000, m i năm chuy n 20% ố ả     s  s n

ẩ ph m trong Danh m c ụ (TEL) vào Danh m c ụ (IL).

ể ừ ắ ả ả ẩ ị ế ủ L ch trình c t gi m thu  c a các s n ph m chuy n t Danh m c ụ (TEL)

ư sang Danh m c ụ (IL) này nh  sau:

ế ấ ố ớ ữ ả ẩ ả ả ầ +  Đ i v i nh ng s n ph m có thu  su t trên 20%, ph i  gi m d n thu ế

ể ằ ấ ố ờ ườ ả ợ su t xu ng b ng 20% vào th i đi m năm 1998, tr ẩ   ng h p các s n ph m

ượ ể ế ặ ờ đ ấ ậ ứ   ể c chuy n vào đúng ho c sau th i đi m năm 1998 thì thu  su t l p t c

ế ụ ằ ặ ấ ả ả ơ ố ph i  b ng  ho c   th p  h n   20%,  và   ti p   t c   gi m   xu ng  còn   0  ­   5%   vào

ư ị ẩ ố ớ ả 1/1/2003 nh  l ch trình đ i v i s n ph m trong Danh m c ụ (IL).

ấ ằ ố ớ ữ ế ả ặ ấ ẩ ơ +    Đ i v i nh ng s n ph m có thu  su t b ng ho c th p h n 20% s ẽ

ượ ả ố đ c gi m xu ng còn 0 ­ 5%  vào 1/1/2003.

ị ươ ự ư ố ớ Các quy đ nh khác cũng t ng t nh  đ i v i Danh m c ụ (IL) nói trên.

ị ượ ự ự Ngoài các quy đ nh đ ệ   c nêu trên trong quá trình xây d ng và th c hi n,

ượ ự ụ ề ế ư ộ ượ ể không đ c có s  th t lùi v  ti n đ , cũng nh  không đ c phép chuy n các

ặ ừ ụ ắ ấ ỳ ụ ả m t hàng t Danh m c c t gi m (IL) sang b t k  Danh m c nào, không đ ượ   c

ể ặ ừ ụ ạ ả chuy n các m t hàng t Danh m c ụ (TEL)  sang Danh m c nh y c m (SEL)

ạ ừ ể ừ ự ỉ hay Danh m c  ụ lo i tr hoàn toàn (GEL) mà ch  có s  chuy n t ụ    Danh m c

ể ừ ặ (TEL) sang Danh m c ụ (IL) nói trên, ho c chuy n t Danh m c ụ (SEL), (GEL)

ế ạ ướ ả sang Danh m c ụ (TEL) ho c ặ (IL). N u vi ph m thì n c thành viên ph i đàm

ạ ớ ướ ượ ườ phán l i v i các n ả c khác và ph i có nhân nh ồ ng b i th ng.

ệ ự ự ệ ả ướ B c 3 ệ ắ   ị : Ban hành văn b n pháp lý xác đ nh hi u l c th c hi n vi c c t

ả ế gi m thu  hàng năm:

ế ắ ả ổ ị Trên c  s ể ơ ở l ch trình c t gi m t ng th  thu  nêu trên, hàng năm các n ướ   c

ố ệ ự ể ả ả thành viên ph i ban hành văn b n pháp lý đ  công b  hi u l c thi hành thu ế

ả ượ ử ư ủ ấ ả su t CEPT c a năm đó. Văn b n này ph i đ c g i cho Ban Th  ký ASEAN

ướ ể đ  thông báo cho các n c thành viên.

ơ ế ổ ượ ộ ủ ố ượ C  ch  trao đ i nh ng b  c a CEPT: Mu n đ ượ ưở c h ng nh ng b  v ộ ề

ộ ả ế ẩ ấ ầ ẩ ố ề   thu  quan khi xu t kh u hàng hoá trong kh i, m t s n ph m c n có các đi u

ệ ki n sau:

ụ ắ ả ằ ế ả ẩ ả (1) S n ph m đó ph i n m trong Danh m c c t gi m thu  (IL) c a c ủ ả

ướ ẩ ấ ướ ế ậ ả ẩ ậ n c xu t kh u và n ẩ   ứ c nh p kh u, và ph i có m c thu  quan (nh p kh u)

ặ ơ ấ ằ b ng ho c th p h n 20%.

ả ẩ ả ươ ế ượ ộ ồ (2) S n ph m đó ph i có ch ả ng trình gi m thu  đ c H i đ ng AFTA

thông qua.

ộ ả ủ ứ ả ẩ ả ẩ ố ả   (3) S n ph m đó ph i là m t s n ph m c a kh i ASEAN, t c là ph i

ầ ả ượ ấ ứ ừ ướ tho  mãn yêu c u hàm l ng xu t x  t các n c thành viên ASEAN (hàm

ượ ộ ị ấ l ng n i đ a) ít nh t là 40%.

ề ạ ỏ ế ị ấ ạ ượ ả b. V n đ  lo i b  các h n ch  đ nh l ng (QRs) và các rào c n phi thu ế

quan khác (NTBs)

ế ậ ượ ự ậ ị ự ệ ắ ế ể Đ  thi t l p đ c khu v c m u d ch t ầ   ả  do, vi c c t gi m thu  quan c n

ả ượ ờ ớ ạ ỏ ế ế ệ ồ ph i đ c ti n hành đ ng th i v i vi c lo i b  các hàng rào phi thu  quan.

ế ề ố ượ ế ạ ồ Các hàng rào phi thu  quan bao g m các h n ch  v  s  l ư ạ   ng (nh  h n

ư ế ấ ạ ả ng ch, gi y phép,...) và các hàng rào phi thu  quan khác (nh  các kho n ph ụ

ấ ượ ẩ ị ế ề ố ượ ề thu, các quy đ nh v  tiêu chu n ch t l ạ ng,...). Các h n ch  v  s  l ng có

ể ượ ễ ộ ị ượ ạ ỏ ị th  đ c xác đ nh m t cách d  dàng và do đó, đ ố   c quy đ nh lo i b  ngay đ i

ặ ươ ượ ưở ượ ộ ừ ớ v i các m t hàng trong Ch ng trình CEPT đ c h ng nh ng b  t các

ướ n c thành viên khác.

ố ớ ế ệ ả ị ạ   Tuy nhiên, đ i v i các rào c n phi thu  quan khác, vi c xác đ nh và lo i

ơ ấ ề ấ ư ệ ề ề ị ị ỏ ứ ạ b  ph c t p h n r t nhi u. Hi p đ nh CEPT quy đ nh v  v n đ  này nh  sau:

ướ ỏ ấ ả ế ề ố ượ ẽ ạ ­  Các n c thành viên s  xoá b  t t c  các h n ch  v  s  l ố ớ   ng đ i v i

ơ ở ưở ẩ ả ư ụ ả ẩ các s n ph m trong CEPT trên c  s  h ng  u đãi áp d ng cho s n ph m đó;

ữ ặ ượ ư ả ụ ể c  th : nh ng m t hàng đã đ ụ ắ c đ a vào Danh m c c t gi m ngay (IL) s ẽ

ế ề ố ượ ả ỏ ạ ph i b  các h n ch  v  s  l ng.

ẽ ượ ỏ ầ ­  Các hàng rào phi thu  ế quan khác s  đ ầ c xoá b  d n d n trong vòng 5

ả ẩ ượ ưở ư năm sau khi s n ph m đ ng  u đãi. c h

ạ ố ế ạ ướ ẽ ượ ư ụ ­  Các h n ch  ngo i h i mà các n c đang áp d ng s  đ ặ   c  u tiên đ c

ệ ố ớ ẩ ả ộ bi t đ i v i các s n ph m thu c CEPT.

ế ớ ấ ượ ấ ẩ ố ­  Ti n t i th ng nh t các tiêu chu n ch t l ng, công khai chính sách và

ấ ượ ừ ứ ậ ậ ủ th a nh n các ch ng nh n ch t l ng c a nhau.

ườ ố ượ ấ ợ ậ ẩ ­   Trong tr ẩ ng h p kh n c p (s  l ộ   ng hàng nh p kh u gia tăng đ t

ộ ươ ạ ế ấ ướ ặ ng t gây ph ả ng h i đ n s n xu t trong n ạ c ho c đe do  cán cân thanh

ướ ể ạ ụ ừ ể ệ ế toán), các n ặ   c có th  áp d ng các bi n pháp phòng ng a đ  h n ch  ho c

ệ ẩ ậ ừ d ng vi c nh p kh u.

ự ả ề ợ ấ c. V n đ  h p tác trong lĩnh v c h i quan

ể ạ ệ ể ế ề ấ ố Th ng nh t bi u thu  quan: Đ  t o đi u ki n cho các ệ ả   doanh nghi p s n

ệ ậ ẩ ấ ấ ế xu t và xu t nh p kh u ASEAN ti n hành vi c buôn bán trong n i b ộ ộ khu

ượ ậ ợ ễ ư ơ ự v c đ c d  dàng và thu n l i, cũng nh  các c  quan ả h i quan ASEAN d ễ

ứ ế ệ ặ ộ ố ị ấ   dàng trong vi c xác đ nh m c thu  cho các m t hàng m t cách th ng nh t,

ụ ụ ụ ệ ự   ố ngoài ra ph c v  cho các m c đích th ng kê, phân tích, đánh giá vi c th c

ệ ư ẩ ậ ấ ộ ố ướ hi n CEPT ­ AFTA, cũng nh  tình hình xu t nh p kh u n i kh i, các n c đã

ẽ ố ế ị ế ấ ộ ố ở ứ ể quy t đ nh s  th ng nh t m t  bi u thu  quan  trong kh i ASEAN m c 8

ệ ố ộ ồ ữ ố ế ớ ề ả ợ ủ ch  s  theo H  th ng đi u hoà c a H i đ ng h p tác h i quan th  gi i (HS).

ủ ế ể ượ Bi u thu  quan chung c a ASEAN hoàn thành trong năm 2000 và đ c áp

ừ ữ ướ ụ ậ ừ ụ d ng t năm 2000, nh ng n ấ c nào ch m nh t cũng áp d ng t năm 2002.

ấ ệ ố ả ố ướ Th ng nh t h  th ng tính giá h i quan: Vào năm 2000, các n c thành

ự ệ ươ ả ị ị viên ASEAN th c hi n ph ng pháp xác đ nh tr  giá h i quan theo GATT ­

ủ ệ ề ệ ả ị ự GTV (GATT Transactions Value), th c hi n đi u kho n VII c a Hi p đ nh

ề ươ ổ ứ ệ ế ạ ươ chung v  th ng m i và thu  quan 1994 ( Hi n nay là T  ch c th ạ   ng m i

ế ớ ể ộ ắ ị th  gi ả i WTO) đ  tính giá h i quan. M t cách tóm t t là giá tr  hàng hoá đ ể

ự ế ữ ế ẩ ậ ấ ị ị ườ ẩ ấ tính thu  xu t nh p kh u là giá tr  giao d ch th c t gi a ng i xu t kh u và

ậ ẩ ả ướ ặ người  nh p kh u, không ph i là do nhà n c áp đ t.

ệ ố ệ ố ự ả ồ ượ ự Xây d ng H  th ng Lu ng xanh h i quan:  H  th ng này đ ệ   c th c hi n

ừ ủ ụ ả ệ ố ằ ả ơ t 1/1/1996 nh m đ n gi n hoá h  th ng th  t c h i quan dành cho các hàng

ươ ủ ộ hoá thu c di n đ ệ ượ ưở ư c h ng  u đãi theo ch ng trình CEPT c a ASEAN.

ủ ụ ề ấ ấ ố ượ ướ ả Th ng nh t th  t c h i quan: Hai v n đ  đã đ c các n c thành viên

ư ủ ụ ả ệ ấ ố u tiên trong vi c th ng nh t th  t c h i quan.

ẫ ờ ệ ả ộ ­  M u t khai h i quan chung cho hàng hoá thu c di n CEPT: Các n ướ   c

ạ ờ ấ ứ ả ậ ấ ộ ASEAN đã g p ba lo i t ứ  khai h i quan (Gi y ch ng nh n xu t x  (C/O)

ả ẫ ả ậ ẩ ấ ờ ờ ẩ M u D, T  khai h i quan xu t kh u và T  khai h i quan nh p kh u) l ạ   i

ẫ ờ ệ ả ộ ộ thành m t m u t khai h i quan chung cho hàng hoá thu c di n CEPT.

ủ ụ ữ ề ấ ậ ấ ẩ ồ ­  Th  t c xu t nh p kh u chung: bao g m nh ng v n đ  sau :

ủ ụ ướ ộ ờ ấ ẩ +  Các th  t c tr c khi n p t khai hàng hoá xu t kh u.

ủ ụ ướ ộ ờ ậ ẩ +  Các th  t c tr c khi n p t khai hàng hoá nh p kh u.

ề ề ấ ị +  Các v n đ  v  giám đ nh hàng hoá.

ề ề ử ứ ấ ấ ậ +  Các v n đ  v  g i hàng trong đó gi y ch ng nh n xu t x  đ ấ ứ ượ ấ   c c p

ệ ự ồ ố sau và có hi u l c h i t .

ế ề ấ ả +  Các v n đ  liên quan đ n hoàn tr ...

ố ớ ữ ấ ề ặ IV. Nh ng v n đ  đ t ra đ i v i AFTA

ự ậ ờ ị ự ẽ ạ S  ra đ i khu m u d ch t do ASEAN s  đem l ố i cho các qu c gia thành

ớ ể ự ữ ự ể ế ệ ộ viên nh ng đ ng l c m i đ  phát tri n. Tuy nhiên ti n trình th c hi n AFTA

ớ ự ệ ậ ờ ị ự ề ấ ể đ  đi t i vi c cho ra đ i khu v c m u d ch t do còn r t nhi u khó khăn.

ộ ổ ứ ấ ấ ớ ứ ợ ế ­   Th  nh t, v i tính ch t là m t t ch c h p tác kinh t ế   ể  có th  ch ,

ườ ư ộ ạ ủ ủ ể ắ AFTA d ế   ng nh  m t d ng c a “mô hình phát tri n rút ng n” c a liên k t

ế ự ế ự ữ ệ ẩ ị kinh t khu v c và trên th c t ề  nó không có nh ng đi u ki n chu n b  chín

ồ ề ướ ư ự ế mu i v  các b c liên k t khu v c nh  EU, NAFTA… Do đó, AFTA hình

ỉ ư ộ ạ ệ ả ầ ơ ộ ơ ị ị thành ch  nh  m t d ng hi p đ nh khung, có ph n h i gi n đ n, n i dung, l ch

ủ ệ ị ạ ỉ ượ ử ả ạ ồ ổ ổ trình c a hi p đ nh l i ch  đ ờ ớ   c so n th o, s a đ i, b  sung đ ng th i v i

ự ệ ế ổ ứ ti n trình th c hi n, t ch c chúng.

ứ ừ ạ ự ở ộ ­  Th  hai, s  m  r ng ASEAN t ASEAN 6 lên ASEAN 10 đã t o nên

ộ ấ ế ữ ầ ộ ươ ể ố m t c u trúc kinh t “song t ng” gi a m t ASEAN 6 t ng đ i phát tri n và

ơ ấ ế ể ầ ộ ợ m t ASEAN 4 kém phát tri n. C  c u “song t ng” khi n cho h p tác n i b ộ ộ

ướ ả ủ ự ệ ệ ề ế ở ASEAN, tr c h t là vi c th c hi n đi u kho n c a AFTA càng tr  nên khó

khăn h n.ơ

ả ố ớ ự ệ ấ   ậ Ngay c  đ i v i các thành viên sáng l p AFTA, th c hi n AFTA cũng r t

ở ướ ọ ự ệ ệ ả ộ khó khăn b i tr ặ   c đây h  th c hi n chính sách b o h  công nghi p quá n ng

ư ệ ữ ướ ố ề n . Các qu c gia nh  Vi t Nam, Lào, Campuchia là nh ng n c kém phát

ể ơ ạ ư ậ ắ ắ ớ tri n h n, l i m i gia nh p vào ASEAN cũng nh  AFTA nên ch c ch n s ẽ

ứ ượ ớ ư ậ ữ ể không thích  ng ngay đ ổ c v i nh ng chuy n đ i quá nhanh nh  v y.

ứ ẽ ố ­ Th  ba, các công ty đa qu c gia bên ngoài ASEAN s  ch  đ u t ỉ ầ ư ự    tr c

ữ ề ế ướ ườ ầ ư ậ ợ ơ ti p nhi u h n vào nh ng n c có môi tr ng đ u t thu n l i. Do đó, đ ể

ầ ư ự ấ ẫ ở cho toàn khu v c ASEAN tr  nên h p d n đ u t và phát huy đ ượ ợ c l ế   i th  so

ủ ấ ả ướ ả sánh c a t t c  các n c thì các thành viên ASEAN ph i có chi n l ế ượ ắ   c s p

ấ ợ ơ ấ ự ả ộ ự   ế x p c  c u s n xu t h p lí, tham gia vào s  phân công lao đ ng khu v c

ướ ừ ệ ạ ướ ASEAN theo h ng chuyên môn hóa, hi n đ i hóa, t ng b c nâng cao l ợ   i

ả ị ườ ệ ạ ể ự ế ể ẳ ế ớ th  đ  có th  th c hi n c nh tranh bình đ ng trên c  th  tr ng th  gi i.

ề ấ ượ ự ủ ế ạ ở ị V n đ  này còn đ c quy đ nh tr c ti p b i hai khía c nh c a AFTA.

ộ ả ặ ẩ ộ ị ượ ủ M t m t, theo quy đ nh c a AFTA, m t s n ph m đ c coi là có xu t x ấ ứ

ế ượ ị ủ ả ASEAN n u 40% hàm l ẩ ng giá tr  c a s n ph m này có xu t x  t ấ ứ ừ ộ    m t

ướ ầ ư ể ả ấ ạ ệ ấ n c ASEAN b t kì nào. Theo đó, vi c đ u t đ  s n xu t t i m t n ộ ướ   c

ả ẩ ướ ộ ằ n m bên trong ASEAN và bán s n ph m cho các n c thu c AFTA cũng

ầ ư ờ ượ ưở ủ ư mang l ạ ợ i l i ích cho các nhà đ u t nh  đ c h ng các  u đãi c a nó. Vì

ầ ư ướ ầ ư ướ ỉ ậ v y khi đ u t vào các n c ASEAN, nhà đ u t n c ngoài không ch  xem

ị ườ ụ ủ ướ xét th  tr ng tiêu th  c a n c đó mà còn tính t ớ ả ị ườ i c  th  tr ng ASEAN.

ị ườ ặ ệ M t khác, vi c xem xét th  tr ng ASEAN còn giúp các nhà đ u t ầ ư ướ   c  n

ế ượ ơ ở ủ ự ở ướ ngoài có chi n l c xây d ng các c  s  c a mình các n c ASEAN theo

ạ ộ ướ ằ ố ư ệ ợ ế m t m ng l i chung nh m t i  u hóa vi c khai thác các l ủ   i th  so sánh c a

ệ ử ụ ồ ự ố ướ ừ t ng qu c gia và vi c s  d ng các ngu n l c theo h ng chuyên môn hóa.

ừ ộ ấ ả Tuy nhiên cũng t ạ   ề ấ  đây n y sinh ra m t v n đ  r t đáng quan tâm là tình tr ng

ầ ư ợ ơ ạ ầ ư ướ ề thay vì h p trong đ u t , nguy c  c nh tranh v  thu hút đ u t n c ngoài

ế ệ ậ ạ ế ủ c a ASEAN càng quy t li t và ch m l i ti n trình.

ứ ư ị ườ ươ ự ố ỏ ­ Th  t , th  tr ng bên trong ASEAN t ả ng đ i nh  và b n thân s  tăng

ưở ủ ề ế ộ tr ng c a các n n kinh t ASEAN l ạ ệ i l ể  thu c đáng k  vào các th  tr ị ườ   ng

ộ ự ự ể ậ ằ ả ọ Mĩ, Nh t. Do đó, có th  nói r ng, AFTA không ph i là m t s  l a ch n đ ể

ế ớ ư ườ ố ấ ể ả ậ ộ h i nh p th  gi i nh ng đó là con đ ng t ự ạ   ệ t nh t đ  c i thi n năng l c c nh

ủ ư ẩ ươ ầ ư ạ tranh c a ASEAN cũng nh  thúc đ y th ng m i và đ u t vào ASEAN.

ề ấ ễ ở ế ữ ấ ả ị V n đ  r t d  dàng gây c n tr  ti n trình AFTA đó là nh ng quy đ nh

ờ ướ ộ ị ườ ế ụ ả ạ t m th i cho phép các n c ASEAN ti p t c duy trì b o h  th  tr ng trong

ướ ừ ộ ộ ị n c. AFTA là m t quá trình trong đó t ng n ướ ượ c đ c phép có m t l ch trình

ự ế ế ế ả ụ ể ủ gi m thu  và phi thu  quan c  th  c a mình. Tuy nhiên trên th c t , trong l ộ

ỗ ướ ủ ữ ặ ấ ẩ ị trình AFTA c a m i n c, nh ng m t hàng nào có giá tr  xu t kh u cao trong

ố ượ ạ ấ ẩ ặ ướ ổ t ng kim ng ch xu t kh u ho c có kh i l ụ ớ ng tiêu th  l n trong n ề   c đ u

ượ ế ừ ể ạ ư ư ụ ạ ả ờ ồ đ c phép t m th i ch a đ a vào danh m c gi m thu , v a đ  t o ngu n thu

ể ờ ướ ễ ả ấ ừ ể v a đ  có th i gian chuy n h ng s n xu t, do đó nghi m nhiên chúng đ ượ   c

ệ ế ệ ế ả ả ộ ộ ỉ b o h . Các bi n pháp b o h  thu  quan này ch  là các bi n pháp tình th . Nó

ộ ế ượ ự ệ ồ ẽ ị ệ s  b  tri t tiêu khi l ả  trình gi m thu  đ c th c hi n đ ng th i ờ ở ấ ả  t t c  các

ướ n c thành viên.

ấ ể ụ ế ả ộ ả   Tuy nhiên thu  quan không ph i là m t công c  duy nh t đ  duy trì b o

ướ ố ớ ồ ạ ệ ộ ộ ủ h  c a nhà n c đ i v i m t ngành công nghi p nào đó mà còn t n t i các

ế ệ ế ệ ườ bi n pháp phi thu  quan. Các bi n pháp phi thu  quan này th ng khó xác

ườ ủ ư ề ẩ ấ ố ỉ ị đ nh, th ng  n gi u sau các đi u ch nh vĩ mô c a các qu c gia nh  chính

ể ế ẩ ậ ị ả sách, ki m đ nh hàng hóa, tiêu chu n kĩ thu t… N u không gi ộ   ế i quy t m t

ề ề ầ ư ấ ạ ụ ở ữ ệ ẽ ị lo t các v n đ  v  đ u t , tài chính, d ch v , s  h u trí tu  thì AFTA s  ch ỉ

ư ộ ệ ị ươ ự ỗ ợ ủ ạ ơ ế ầ nh  m t hi p đ nh th ng m i đ n thu n và n u không có s  h  tr  c a các

ự ự ệ ế ấ ẽ ặ lĩnh v c này thì ti n trình th c hi n và hoàn t t AFTA s  g p khó khăn do

ẫ ạ ộ ố ư ữ ụ ố ộ ị m t s  qu c gia v n l m d ng nh ng góc đ  không có quy đ nh và ch a có

ể ự ệ ắ ả ợ ộ nguyên t c phù h p đ  th c hành các bi n pháp b o h  này.

Ớ Ề Ế Ệ Ộ Ủ Ầ PH N II: TÁC Đ NG C A AFTA V I N N KINH T  VI T NAM

ủ ệ I. Quá trình tham gia c a Vi t Nam

ệ ứ ở ứ Ngày 28/7/1995, Vi t Nam chính th c tr ủ    thành thành viên th  7 c a

ờ ạ ủ ế ASEAN và cam k t tham gia AFTA. Th i h n hoàn thành AFTA c a Vi ệ   t

ệ ắ ầ ệ ộ ự ế ả Nam vào năm 2006. Vi t Nam b t đ u th c hi n l trình gi m thu  quan

ừ ư ầ ặ tham gia AFTA t ự    ngày 1/1/1996, khi đ a 875 m t hàng đ u tiên vào th c

ấ ả ằ ở ữ ề ệ ặ ấ hi n CEPT. T t c  nh ng m t hàng này đ u đã n m ế  khung thu  su t 0 ­

5%.

ầ ệ ế ể ự ố ị ả Đ u năm 1998, Vi ệ   t Nam công b  l ch trình gi m thu  đ  th c hi n

ự ế ế ặ ố AFTA vào năm 2006. Trên th c t ế    đ n cu i năm 2002, 5.500 m t hàng (chi m

ế ể ặ ả ậ ẩ ổ ố ượ kho ng 86%  t ng s  m t  hàng  trong  bi u thu  nh p kh u)   đã  đ c  vào

ươ ắ ả ặ ộ ở ế ấ ướ ch ng trình c t gi m. Toàn b  các m t hàng này đã thu  su t d i 20%

ộ ờ ỳ ả ắ ố và có l trình c t gi m trong th i k  2002 ­ 2006. Trong s  đó, 65% đã ở ứ    m c

ế thu  0 ­ 5%.

ố ệ ủ ờ ứ ữ ầ Theo s  li u c a t Dow Jones, vào nh ng ngày đ u năm 2003, m c thu ế

ủ ấ ệ ỉ ơ ộ ệ su t trung bình c a Vi t Nam ch  h n 2% m t chút, và Vi t Nam đang là

ướ ứ ứ ế ấ n ấ c   có   m c   thu   su t   trung   bình   th p   th   3   ASEAN,   sau   Singapore   và

Brunei.

ộ ế ệ ắ ả ượ Theo đúng l trình thì vi c c t gi m thu  tham gia AFTA đã đ c áp

ứ ạ ệ ừ ụ d ng chính th c t i Vi t Nam t ngày 1/1/2003. Tuy nhiên, ngày 10/1/2003,

ệ ắ ả ộ ượ ự ệ ạ B  Tài chính thông báo vi c c t gi m đó đ c th c hi n lùi l i 7 tháng, vào

ế ặ ộ ượ ể ngày 1/7. Đ n ngày 1/7, 1.416 m t hàng thu c (TEL) đ c chuy n sang (IL).

ữ ệ ặ ố ượ ộ ớ ả Đa s  đó là nh ng m t hàng hi n đang đ ế ấ ấ   ứ c b o h  v i m c thu  su t r t

ặ ượ ạ ả ằ ạ cao (30 ­ 100%), ho c đang đ c qu n lý b ng h n ng ch nh ư xi măng, gi y,ấ

ệ ử ồ ậ ệ ự ụ ơ hàng đi n t , đ  gia d ng, c  khí, v t li u xây d ng...

ố ớ ề ủ ộ II. Tác đ ng c a AFTA đ i v i n n kinh t ế ệ  Vi t Nam

ư ữ ủ ể ế ộ ố ộ ủ   Đ i chi u n i dung c a AFTA cũng nh  nh ng tác đ ng có th  có c a

ướ ụ ể ế ớ ố ố ớ nó đ i v i các n c thành viên nói chung, đ i chi u v i tình hình c  th  và

ủ ự ế ệ ữ ệ ti n trình th c hi n AFTA c a Vi ộ   ể t Nam, AFTA có th  có nh ng tác đ ng

ặ trên các m t chính sau:

ươ 1. Th ạ ng m i

ẩ ậ a. Nh p kh u

ữ ầ ừ ệ Trong nh ng năm g n đây, hàng hóa t ASEAN vào Vi ế   t Nam chi m

ậ ệ ậ ạ ả ẩ ả   kho ng 25% kim ng ch nh p kh u, trong đó nguyên v t li u dùng cho s n

ệ ế ấ ỷ ọ ặ ớ xu t và hàng công nghi p chi m t tr ng l n. Các m t hàng này đã có thu ế

ấ ướ ướ ự ệ su t d i 5% tr ộ   ậ c khi th c hi n CEPT. Vì v y, AFTA không có tác đ ng

ự ế ớ ữ ệ ậ ẩ ặ tr c ti p t i vi c nh p kh u nh ng m t hàng này.

ộ ố ể ở ậ ẩ ạ ệ Ngoài ra, m t s  hàng nh p kh u có kim ng ch đáng k Vi t Nam nh ư

ư ầ ượ ư ế ả xăng d u, xe máy... ch a đ c đ a vào danh sách gi m thu  ngay nên tr ướ   c

ắ ẽ ằ ủ ạ ộ m t s  n m ngoài ph m vi tác đ ng c a AFTA.

ề ệ ả ư ữ ắ ặ ắ ừ V  lâu dài, Vi t Nam ch c ch n ph i đ a thêm nh ng m t hàng t danh

ạ ừ ạ ế ấ ụ ệ ả ắ ờ ạ   m c lo i tr  t m th i có thu  su t trên 20% vào di n c t gi m ngay, và lo i

ế ề ố ượ ừ ầ ữ ế ạ ấ tr  d n các hàng rào phi thu  quan (nh t là nh ng h n ch  v  s  l ậ   ng nh p

ữ ể ấ ẩ ậ ẩ ấ ặ ừ kh u). Khi đó, r t có th  nh p kh u, nh t là nh ng m t hàng tiêu dùng t các

ướ ệ ế ẽ ặ n c ASEAN vào Vi ạ ả   ữ t Nam s  tăng lên n u nh ng m t hàng cùng lo i s n

ấ ướ xu t trong n ạ c không c nh tranh l ạ ượ i đ c.

ấ ướ ẩ b. Xu t kh u sang các n c ASEAN khác

ứ ạ ế ề ạ ộ ủ   V  lý thuy t và dài h n, AFTA có tác đ ng làm tăng s c c nh tranh c a

ệ ị ườ ờ ả ế hàng hóa Vi t Nam trên th  tr ng ASEAN nh  gi m thu  quan và lo i b ạ ỏ

ế ớ ả các hàng rào phi thu  quan. Song trong vài năm t i, kh  năng AFTA làm tăng

ủ ẩ ạ ệ ướ ớ ấ kim ng ch xu t kh u c a Vi t Nam sang các n c này không l n do các

nguyên nhân sau:

ề ơ ấ ấ ẩ  Xét v  c  c u hàng xu t kh u:

ữ ầ ườ ế ả Nh ng năm g n đây, ASEAN th ạ   ng chi m kho ng 20 ­ 23% kim ng ch

ẩ ủ ấ ệ ữ ư ể ặ ộ ố xu t kh u c a Vi t Nam. Đây là m t con s  đáng k . Nh ng nh ng m t hàng

ượ ưở ế ạ ế ạ ầ ấ ỉ đ c h ấ ng thu  su t CEPT l ẩ   i ch  chi m g n 20% kim ng ch xu t kh u

ươ ươ ớ ướ ẩ ủ ạ ấ ổ sang ASEAN, t ng đ ng v i d i 4% t ng kim ng ch xu t kh u c a Vi ệ   t

ủ ữ ứ ấ ặ ẩ Nam năm 2001. Và m c tăng xu t kh u c a nh ng m t hàng này sang các

ướ ớ n c ASEAN khác cũng không l n.

ơ ấ ủ ệ ươ ồ ớ C  c u hàng hóa c a Vi t Nam và ASEAN khá t ng đ ng. V i trình đ ộ

ơ ệ ể ạ ị ườ ỉ thua kém h n, Vi t Nam ch  có th  c nh tranh trên th  tr ng ASEAN nh ờ

ủ ủ ạ ẫ ộ ổ ỉ tính đ c đáo c a ch ng lo i, m u mã và do đó, ch  mang tính b  sung cho c ơ

ướ ố ấ c u hàng hóa n c đ i tác.

 Xét v  b n hàng: ề ạ

ủ ố ệ ớ ượ ự ệ 2/3 doanh s  buôn bán c a Vi t Nam v i ASEAN đ ớ   c th c hi n v i

ầ ớ ệ ẽ ượ ấ Singapore. Ph n l n hàng Vi t Nam xu t sang Singapore s  đ ấ   c tái xu t

ướ ư ệ ố ẩ ấ ậ sang các n c khác. Nh ng ở ướ  n ế c này, h  th ng thu  xu t nh p kh u tr ướ   c

ư ằ ự ệ ấ ầ ậ ố AFTA v n đã th p, g n nh  b ng 0%. Do v y, khi th c hi n CEPT trên toàn

ậ ấ ẩ ố ạ ủ ệ ớ ạ kh i ASEAN, 1/3 kim ng ch xu t nh p kh u còn l i c a Vi t Nam v i các

ướ ẽ ư ề ẩ ấ ổ ệ ế n c ASEAN khác s  ch a làm thay đ i nhi u xu t kh u Vi t Nam n u xét

ạ ượ ưở ư ế ẩ ậ ấ theo khía c nh đ ng  u đãi thu  nh p kh u th p. c h

ậ ằ ể ế ỉ ệ ạ ượ ự ị Có th  k t lu n r ng: Ch  khi nào Vi t Nam t o đ c s  d ch chuy n c ể ơ

ẩ ấ ấ ả ướ ượ ề ạ ấ c u s n xu t và xu t kh u theo h ạ ng t o ra đ ủ c nhi u ch ng lo i hàng

ứ ạ ụ ắ ủ ằ ả hóa có s c c nh tranh và n m trong danh m c c t gi m c a CEPT, các doanh

ệ ậ ợ ề ế ố ớ ả ố ệ nghi p Vi t Nam m i có thêm thu n l i v  y u t ấ    giá c  khi mu n xu t

ẩ kh u sang ASEAN.

ấ ướ ẩ c. Xu t kh u sang các n c ngoài ASEAN

ế ề ạ ạ ấ ộ ẩ   V  dài h n, AFTA có tác đ ng gián ti p làm tăng kim ng ch xu t kh u

ệ ị ườ ậ ượ ầ ủ c a Vi t Nam sang các th  tr ng ngoài ASEAN do nh p đ c đ u vào cho

ấ ấ ẩ ớ ướ ả s n xu t xu t kh u v i giá r ẻ ơ ừ  h n t các n ặ c ASEAN. M t khác, v i t ớ ư

ủ ộ ệ ề ệ ể cách m t thành viên c a AFTA, Vi ữ   t Nam có đi u ki n đ  khai thác nh ng

ợ ế ớ ệ ươ ạ ớ ướ ớ l i th  m i trong quan h  th ng m i v i n c l n.

ơ ấ ả ủ ư ậ ẩ ướ ấ Tuy v y, nh  trên đã nói, c  c u s n ph m c a các n c ASEAN xu t ra

ị ườ ế ớ ạ ươ ồ ớ ệ ọ th  tr ng th  gi i l i khá t ng   đ ng v i  Vi t Nam. Và h  cũng  đ ượ   c

ưở ợ ươ ự ệ h ữ ng nh ng l i ích t ng t . Do đó, tham gia AFTA, Vi ế ụ   t Nam ti p t c

ế ệ ớ ậ ấ ạ ả ấ ph i ch p nh n c nh tranh r t quy t li ệ   t v i các thành viên khác trong hi p

ị ườ ỉ ự ộ h i không ch  trên th  tr ng khu v c.

ầ ư ướ 2. Đ u t n c ngoài

ầ ư ừ ướ a. Đ u t t các n c ASEAN khác

ạ ồ ự ự ộ AFTA có tác đ ng phân công l i các ngu n l c trong khu v c theo h ướ   ng

ộ ố ủ ệ ả ộ ợ h p lý hóa. Khi không còn b o h , m t s  ngành công nghi p c a m t s ộ ố

ể ồ ạ ề ạ ả ể ặ n ướ ẽ ộ ộ ự c s  b c l s  thua kém v  kh  năng c nh tranh, đ  t n t i, ho c đ  thu

ượ ề ợ ữ ậ ơ đ c nhi u l ẽ ầ   i nhu n h n, các nhà kinh doanh trong nh ng ngành này s  đ u

ư ướ ế ố ậ ợ ơ t sang các n c ASEAN khác có các y u t thu n l i h n, trong đó có Vi ệ   t

Nam.

ự ầ ư ớ ế ứ ệ Ngoài ra, v i ti n trình hi n th c hóa Khu v c đ u t ASEAN (AIA), các

ầ ư ầ ư ướ ẽ nhà đ u t ASEAN nói riêng và các nhà đ u t n c ngoài nói chung s  có

ậ ợ ề ủ ụ ầ ư ề ệ nhi u thu n l i v  th  t c hành chính và tâm lý khi đ u t vào Vi t Nam.

ầ ư ướ ừ ướ b. Đ u t n c ngoài t các n c khác

ự ề ế ộ ươ ạ ự ầ ư ừ ẽ V  lý thuy t, m t khu v c th ng m i t do s  làm tăng đ u t t ngoài

ầ ư ự ể ả ấ ạ ộ ở khu v c. Đó là b i các nhà đ u t có th  s n xu t hàng hóa t ộ   i m t hay m t

ư ướ ế ấ ứ ớ ố ướ s  n c và đ a ra tiêu th ụ ở ấ ả  t t c  các n c thành viên v i m c thu  th p và

ầ ượ ỡ ỏ ầ ư ướ ế hàng rào thu  quan d n đ c d  b . Khi các nhà đ u t n c ngoài đ u t ầ ư

ộ ướ ọ ẽ ị ườ ộ ề ộ ơ ớ vào m t n c, h  s  có m t th  tr ề ầ   ng ti m năng r ng l n h n nhi u l n

ướ n c đó.

ụ ế ệ Áp d ng lý thuy t đó vào AFTA và Vi t Nam, thì các nhà đ u t ầ ư ướ   c  n

ầ ư ệ ọ ẽ ị ườ ế ộ ỉ ngoài khi đ u t vào Vi t Nam, h  s  không ch  nghĩ đ n m t th  tr ớ   ng v i

ế ả ị ườ ệ ệ ớ ườ 80 tri u dân, mà còn tính đ n c  th  tr ng ASEAN v i trên 500 tri u ng i.

ự ế ư ế ỉ ế ố ượ ề ấ ộ Nh ng trên th c t , thu  ch  là m t trong r t nhi u y u t đ c xem xét

ế ị ầ ư ế ế ấ ẽ ấ ể đ  đi đ n quy t đ nh đ u t . Thu  th p s  m t đi ý nghĩa thu hút đ u t ầ ư

ướ ớ ự ổ ế ộ ị ị n c ngoài n u không đi kèm v i s   n đ nh chính tr , xã h i, lu t đ u t ậ ầ ư

ướ ề ẻ ồ ộ n c ngoài thông thoáng, ngu n lao đ ng giá r  và có tay ngh  cao...

ụ ơ ử ệ ặ Ví d  đ n c  là Indonesia hi n nay. M c dù Indonesia đã hoàn thành

ầ ư ướ ư ề ư ấ AFTA, nh ng r t nhi u nhà đ u t n c ngoài nh  Sony, Matsushita... đã và

ờ ỏ ướ ệ ạ đang r i b  n ố c này sang Trung Qu c, Malaysia hay Vi t Nam vì lo ng i và

ấ ọ ướ ạ ẫ ắ ộ ề ự ấ ổ ủ ố th t v ng tr c n n kh ng b , mâu thu n s c t c, b t  n quy n l c và tham

nhũng...

ứ ấ ả ủ Đó cũng thách th c chung cho t ế   t c  các thành viên c a AFTA. Vì n u

ư ướ ệ ủ ả nh  tr c đây, Indonesia hay Vi t Nam không ph i là thành viên c a AFTA,

ế ế ạ ậ ẩ ể ượ đ  v t qua hàng rào thu  quan và các h n ch  nh p kh u vào th  tr ị ườ   ng

ệ ầ ư ướ Indonesia hay Vi t Nam, các nhà đ u t n ộ c ngoài bu c ph i đ u t ả ầ ư ạ   i t

ư ệ ế n ướ ở ạ c s  t i. Nh ng nay Vi t Nam đã là thành viên AFTA, n u môi tr ườ   ng

ệ ầ ư ấ ệ ầ ư đ u t vào Vi ẫ t Nam không h p d n, thì thay vì đ u t vào Vi t Nam, các

ầ ư ướ ể ẽ ầ ư ướ nhà đ u t n c ngoài có th  s  đ u t vào các n ặ ơ   c ASEAN khác, ho c đ n

ấ ủ ở ộ ỉ ầ ả ặ ẵ ơ gi n h n, ch  c n m  r ng ho c tăng thêm công su t c a các nhà máy s n có

ạ ướ ặ ệ ề ả ố ớ ấ ầ t i các n c AFTA, đ c bi ế   t là đ i v i các dây chuy n s n xu t đã g n  h t

ư ẫ ậ ấ ệ kh u hao nh ng v n v n hành t ố ồ ừ t, r i t đó bán hàng sang Vi t Nam.

ư ậ ể ậ ụ ượ ơ ộ ầ ư ừ ữ Nh  v y, đ  t n d ng đ c nh ng c  h i thu hút đ u t t các n ướ   c

ạ ệ ả ế ụ ả ệ ầ ộ khác mà AFTA đem l i, Vi ồ   t Nam c n ph i ti p t c c i thi n m t cách đ ng

ệ ườ ộ b  và toàn di n môi tr ng đ u t ầ ư .

Ớ Ề Ộ Ủ Ầ Ế PH N III: TÁC Đ NG C A AFTA V I N N KINH T  ASEAN

ớ ề ủ ộ ế I. Tác đ ng c a AFTA v i n n kinh t ASEAN

ứ ưở ậ ẩ ả ừ M c tăng tr ộ ộ ng nh p kh u trong n i b  ASEAN tăng kho ng t 40%

ố ớ ố ớ ủ ế ậ ẩ (đ i v i Malaysia) đ n 70% (đ i v i Thái Lan). Nh p kh u c a Singapore

ứ ư ế ạ ầ ầ ở tăng m nh b i vì Singapore đã có m c thu  ban đ u g n nh  là 0%. Trong khi

ộ ỷ ệ ứ ể ưở ẽ ừ ệ đó m t t l đáng k  trong m c tăng tr ng này s  là t ớ    vi c buôn bán v i

ướ ơ ẽ ấ ộ các n ố c không thu c kh i ASEAN và m t t ộ ỷ ệ ớ  l l n h n s  xu t phát t ừ ệ    vi c

ạ buôn bán do AFTA t o ra.

ố ượ ổ ủ ấ ẩ ả ừ T ng s  l ng xu t kh u c a ASEAN tăng kho ng t ố ớ    1,5% (đ i v i

ố ớ ố ớ ế ơ ướ Singapore) đ n 5% (đ i v i Thái Lan) và tăng ít h n đ i v i các n c thành

ự ự ậ ạ ố ị viên khác, do khu v c t do hóa m u d ch t o ra. Không gi ng nh  tr ư ườ   ng

ẩ ẽ ứ ệ ậ ẩ ấ ạ ấ ẩ ợ h p nh p kh u, m c tăng xu t kh u s  không có h i cho vi c xu t kh u sang

ướ ế ớ các n c khác trên th  gi ẽ ế ụ   i. Nói cách khác, các thành viên ASEAN s  ti p t c

ề ả ẩ ấ ậ ỹ ướ ẩ xu t kh u thêm nhi u s n ph m sang EU, M , Nh t và các n c NICs.

ệ ườ ợ ế ự ệ ệ ế Vi c tăng c ng h p tác kinh t ớ    và vi c th c hi n các sáng ki n m i

ự ả ả ằ ấ ị nh m làm gi m chi phí s n xu t và giao d ch trong khu v c làm buôn bán tăng

ư ộ ộ ướ ế nhanh trong n i b  cũng nh  bên ngoài các n c  ASEAN. ự   Bi n khu v c

ạ ộ ự ấ ẫ ộ ỉ ở ASEAN không ch  thành m t khu v c ho t đ ng h p d n mà còn tr thành

ị ườ ộ ẫ m t th  tr ấ ng h p d n.

ộ ộ ẩ ả ẩ ấ Xu t kh u các s n ph m CEPT trong n i b  ASEAN tăng 18,68% trong

ạ ừ ừ ỷ ỷ giai đo n t 1994 – 1995; có nghĩa là tăng t 47,4 t USD lên 56,3 t USD.

ẩ ả ẩ ấ ả ẩ ộ ộ   Xu t kh u các s n ph m CEPT và các s n ph m không thu c CEPT trong n i

ừ ỷ ỷ ộ b  ASEAN tăng lên 19,77% ;  t 57,5 t USD lên 68,8 t USD trong cùng

ự ả ả ấ ờ ế ị ơ kho ng th i gian. Các lĩnh v c s n xu t máy móc các thi t b  c  khí, các thi ế   t

ế ỷ ọ ộ ộ ấ ớ ị ệ b  đi n và âm thanh chi m t tr ng l n nh t trong buôn bán n i b  ASEAN

ỷ ệ ả ộ ộ kho ng 58,2% trong năm 1995. T  l buôn bán trong n i b  ASEAN tính

ủ ạ ả ộ ố trong toàn b  kim ng ch buôn bán c a ASEAN gi m xu ng còn 19,8% trong

ướ ằ ổ ố năm 1995 tr c đó là 20,2% trong năm 1994. ặ  T ng s  các m t hàng n m trong

ế ế ắ ả ặ ả ổ Danh sách c t gi m thu  là 45.609 m t hàng ­ chi m kho ng 94% t ng s ố

ặ ủ m t hàng c a ASEAN.

ữ ự ơ ươ ể ạ ả ưở ự ớ H n n a, khu v c th ng m i phát tri n có  nh h ng tích c c t ệ   i vi c

ạ ộ ự ữ ệ ổ ướ phân b  các ho t đ ng trong lĩnh v c công nghi p gi a các n c thành viên

ộ ướ ư ự ẽ ASEAN. Nh ng s  không có m t n ủ c nào bá ch  khu v c.

ớ ừ ủ ộ ề ế II. Tác đ ng c a AFTA v i t ng n n kinh t trong ASEAN

ể ễ ấ ấ Indonesia:  Tăng    xu t kh u ầ   ẩ   đáng k  nh t di n ra trong các ngành c n

ế ứ ư ệ ề ả ẩ ộ ỗ ấ   nhi u đ n s c lao đ ng và tài nguyên nh  ngành d t, các s n ph m g , gi y

ế ạ ả ẩ ả ồ ự   và các s n ph m ch  t o khác. Các ngành hàng suy gi m bao g m: th c

ả ẩ ẩ ạ ươ ệ ph m, các s n ph m phi kim lo i và các ph ng ti n giao thông.

ầ ớ ậ ư ấ ặ Malaysia: Xu t kh u ẩ ph n l n t p trung vào các ngành nh  may m c, các

ề ả ẩ ấ ầ ỗ ố ả s n ph m g  và các ngành s n xu t máy móc c n nhi u v n. Các ngành hàng

ự ẩ ả ả ẩ ạ ồ suy gi m bao g m : th c ph m, kính và các s n ph m kính và phi kim lo i.

ủ ế ở ẩ ậ ứ ấ Philippines: M c tăng xu t kh u t p trung ch  y u ẩ   ạ ả  các lo i s n ph m

ầ ư ề ố ế ạ ư ả ẩ ạ ạ ầ c n nhi u v n đ u t nh  các s n ph m ch  t o phi kim lo i, các lo i máy

ệ ệ ệ ả ẩ ấ ặ ỗ đi n và phi đi n. Các s n ph m g , hóa ch t công nghi p và các m t hàng

ế ạ ả ch  t o gi m đi đôi chút.

ư ệ ẩ ấ ặ Singapore: Xu t kh u tăng trong các ngành công nghi p n ng nh  công

ệ ấ ắ ươ ậ ả ệ ộ nghi p hóa ch t, s t, thép, các ph ng  ti n v n t i. M t vài ngành công

ư ệ ệ ặ ả nghi p nh  d t, may m c gi m.

ấ ẩ ượ ở ộ Thái Lan: Quy mô xu t kh u đ ế ế   c m  r ng trong các ngành ch  bi n

ự ẩ ả ẩ ả ạ ạ ạ   ẩ th c ph m, s n ph m da, các s n ph m kim lo i và phi kim lo i và các lo i

ệ ệ ả ẩ ả ẩ ỗ ấ   máy đi n. Các s n ph m g , máy móc và các s n ph m công nghi p cao c p

gi m.ả

ươ ượ ự ẽ Theo ch ộ ng trình AFTA, m t vài ngành hàng đ c d  đoán s  mang l ạ   i

ợ ộ ấ ụ ề ề ậ ị l ả i nhu n, còn các ngành khác b  suy gi m. Đi u này ph  thu c r t nhi u vào

ệ ố ỗ ả ủ ừ ơ ấ c  c u ngành và tính hi u qu  c a t ng ngành trong m i qu c gia.

Ậ Ế K T LU N

ướ ấ ủ ế ầ ệ Tham  gia AFTA là  b c   đi  t t   y u  đ u  tiên c a  Vi t Nam  trên con

ườ ế ớ ự ậ ớ ộ ự ệ ở ệ đ ng h i nh p v i khu v c và th  gi i. S  ki n này m  ra cho Vi t Nam

ề ơ ộ ơ ộ ứ ứ ư ề ớ ớ nhi u c  h i m i cũng nh  nhi u thách th c to l n. C  h i và thách th c đan

ỏ ự ỗ ự ả ầ ể ẫ xen l n nhau, đòi h i s  n  l c c  t m vĩ mô và vi mô đ  khai thác tri ệ ể  t đ

ơ ộ ấ ả ứ ạ ấ ưở ự ế ế các c  h i và h n ch  đ n m c th p nh t  nh h ng tiêu c c do các thách

ứ ư ế th c đ a đ n.

ư ộ ự ệ ệ ộ   Không nên coi vi c th c hi n AFTA nh  m t quá trình hay hành đ ng

ệ ả ặ ộ ậ ộ ự ươ riêng bi t, mà ph i đ t nó trong l trình h i nh p và t do hóa th ạ   ng m i

ụ ể ấ ượ ổ ở ị ổ t ng th , trong đó, m c tiêu nh t quán đ c xác đ nh b i khuôn kh  WTO.