ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
----------&----------
TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI CHỐNG TRỢ
CẤP CỦA CHÍNH PHỦ
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Bùi Thị Quỳnh Trang
Học phần: Luật Thương mại quốc tế
Người thực hiện: Lê Văn Phú
Lớp: Luật học K44G- Luật Học
Thừa Thiên Huế, 2023
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
Trợ cấp hàng hóa nhập khẩu, dưới bất kỳ hình thức nào cũng luôn
tác động tiêu cực tới thị trường của nước nhập khẩu phá vỡ môi trường
cạnh tranh bình đẳng giữa nước nhập khẩu sản phẩm nội địa. Từ đó gây ra
kết quả là, loại trợ cấp y sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ngành sản xuất
sản phẩm tương tự trong nước với sản phẩm tương tự được trợ cấp xuất khẩu.
Do vậy, WTO cho phép nước nhập khẩu thể áp dụng các biện pháp
phòng vệ thương mại để chống lại việc trợ cấp hàng hóa nhập khẩu nhằm hạn
chế khắc phục thiệt hại do trợ cấp hàng hóa gây ra. Các biện pháp nước
nhập khẩu dùng để chống lại hành vi trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu được
gọi các biện pháp chống trợ cấp. Biện pháp này vai trò quan trọng đối với
nền kinh tế nước nhập khẩu hàng hóa nói riêng thương mại quốc tế i
chung. vậy nhận thấy được tầm quan trọng của biện pháp phòng vệ thương
mại là chống trợ cấp hàng hóa, trong đó bao gồm biện pháp “Chống trợ cấp của
Chính phủ” nên nhóm của chúng tôi xin được lựa chọn đề tài: “Biện pháp
phòng vệ thương mại chống trợ cấp của Chính phủ” để làm đề tài tiểu luận
của nhóm.
3
NỘI DUNG
I. luận chung về trợ cấp của Chính phủ, chống trợ cấp Chính
phủ:
1. Trợ cấp của Chính phủ
1.1. Khái niệm
Theo Hiệp định trợ cấp và biện pháp đối kháng hiệp định SCM của WTO,
trợ cấp của Chính phủ những khoản tài chính được Chính phủ hay các
quan công quyền cấp cho tổ chức thương mại hoặc doanh nghiệp thông qua các
hình thức khác nhau nhằm đạt được mục tiêu kinh tế xã hội nhất định.
Các biện pháp trợ cấp Chính phủ thông thường: chuyển kinh phí trực
tiếp; miễn giảm khoản thu của nhà nước; cung cấp dịch vụ hay hàng hóa thay
sở hạ tầng chung hoặc chi khoản kinh phí để i trợ cho các hoạt động liên
quan đến các hoạt động nói trên.( Điều 1 Hiệp Định SCM)
Trợ cấp Chính phủ có thể tồn tại dưới nhiều hình thức:
- Trực tiếp: như chuyển khoản trực tiếp (các khoản cấp, cho vay), chuyển
vốn, nhận nợ và bảo đảm tín dụng.
- Gián tiếp: Miễn hoặc gia hạn cho các doanh nghiệp một số nghĩa vụ tài
chính hoặc các khoản thu theo quy định của pháp luật.
Trong pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chống trợ cấp hàng
hóa nhập khẩu vào Việt Nam cũng đưa ra khái niệm trợ cấp là: “sự hỗ trợ về tài
chính của Chính phủ hoặc cơ quan của Chính phủ dành cho tổ chức, cá nhân khi
sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam đem lại lợi ích cho tổ chức,
nhân đó”
1.2. Ảnh hưởng của trợ cấp Chính phủ đối với thương mại:
Trợ cấp Chính phủ cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước xuất
khẩu được coi là có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực, bởi vì nó thúc đẩy phát triển
hàng hóa nội địa. Tuy nhiên, với thương mại quốc tế, loại trợ cấp này thể
4
ảnh hưởng tiêu cực bóp méo môi trường cạnh tranh tự nhiên, đồng thời hiệu
hóa ảnh hưởng của chính sách tự do mậu dịch.
Các thiết chế thương mại quốc tế hiện nay chỉ tập trung vào việc giới hạn
và giảm dần việc áp dụng biện pháp trợ cấp trong thương mại quốc tế.
1.3. Phân loại trợ cấp của Chính phủ:
Hiệp định trợ cấp biện pháp đối kháng của WTO phân biệt trợ cấp
Chính phủ thành 3 loại:
1) Trợ cấp bị cấm (trợ cấp đèn đỏ):
Gồm có:
- Trợ cấp xuất khẩu (trợ cấp căn cứ vào kết quả xuất khẩu, dụ thưởng
xuất khẩu, tr cấp nguyên liệu đầu vào để xuất khẩu, miễn thuế/giảm thuế cao
hơn mức sản phẩm tương tự bán trong nước được hưởng, ưu đãi bảo hiểm
xuất khẩu, ưu đãi tín dụng xuất khẩu…);
- Trợ cấp nhằm ưu tiên sử dụng hàng nội địa so với hàng nhập khẩu. Đây
những hình thức trợ cấp hiện tất cả các thành viên WTO đều bị cấm áp
dụng.
2) Trợ cấp thể bị đối kháng (trợ cấp đèn vàng): loại trợ cấp không
bị cấm nhưng có thể bị khiếu kiện
Gồm có: Tất cả các loại trợ cấp tính biệt (trừ các loại trợ cấp đèn
xanh).
Các nước thành viên có thể áp dụng hình thức trợ cấp này nếu như gây ra
thiệt hại cho bước thành viên khác hoặc ngành sản xuất sản phẩm tương tự của
nước thành viên khác thì có thể bị kiện ra WTO.
3) Trợ cấp không bị đối kháng (trợ cấp đèn xanh): Hết hiệu lực
31/12/1999
Gồm có:
- Tr cấp không biệt: các loại trợ cấp không hướng tới một (một
nhóm) doanh nghiệp/ngành/khu vực địa nào. Tiêu chí để hưởng trợ cấp
5