ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
Ờ
Ầ
L I NÓI Đ U
ụ ủ ế ạ ấ ộ ớ Ti n lên ch nghĩa xã h i là m c tiêu cách m ng l n lao nh t và quan
ấ ủ ự ệ ệ ả ọ ỉ ượ tr ng nh t c a Đ ng và nhân dân ta hi n nay vì ch có th c hi n đ ụ c m c
ự ể ượ ộ ướ ệ ớ tiêu này, chúng ta m i có th xây d ng đ c m t n c Vi t Nam mà theo
ủ ướ ạ ằ ộ dân giàu, n c m nh, xã h i công b ng dân ồ cách nói c a H Chí Minh là: “
ủ ự ủ ộ ỉ ch , văn minh ”. Và cũng ch xây d ng thành công ch nghĩa xã h i, chúng ta
ố ộ ể ớ ả m i có th làm tho mãn ham mu n t ố ờ ủ ố t cùng, ham mu n cu i đ i c a
ườ ặ ơ Làm sao cho dân ta ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ ượ c Ng i đó là : “
...”. V y chúng ta ph i làm th nào đ th c hi n m c tiêu trên?
ể ự ụ ế ệ ậ ả ọ h c hành
ừ ự ế ệ ớ ườ T th c t hi n nay cùng v i con đ ủ ng đi lên ch nghĩa xã h i ộ ở ướ n c ta
ế ộ ủ ỏ ư ả ạ ạ ộ ủ ả ầ là b qua ch đ ch nghĩa t b n, mà t ầ i đ i h i VII c a Đ ng ta l n đ u
ủ ẳ ị ồ tiên đã kh ng đ nh: Ch nghĩa Mác Lênin, t ư ưở t ề ng H Chí Minh là n n
ạ ộ ủ ứ ả ỉ ả t ng t ư ưở t ng, là kim ch nam cho ho t đ ng c a Đ ng. T c là, chúng ta
ậ ả ườ ể ươ ủ ph i: dùng l p tr ng, quan đi m, ph ng pháp ch nghĩa Mác Lênin mà
ủ ữ ế ệ ộ ắ ả ổ t ng k t nh ng kinh nghi m c a Đ ng ta, phân tích m t cách đúng đ n
ủ ướ ữ ể ặ ư ế ể ầ ầ ớ nh ng đ c đi m c a n c ta. Có nh th chúng ta m i có th d n d n tìm
ượ ủ ể ậ ạ ệ ể hi u đ c quy lu t phát tri n c a Cách m ng Vi ị t Nam, đ nh ra đ ượ c
ườ ố ươ ướ ụ ể ủ ủ ạ ộ đ ng l i, ph ng châm, b c đi c th c a Cách m ng xã h i ch nghĩa
ợ ướ ớ phù h p v i tình hình n c ta.
ơ ư ề ể ậ ộ ộ Làm đ tài ti u lu n này, v í t cách là m t sinh viên, m t công dân
ướ ủ ộ ệ ộ ố ủ c a n ộ c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi ặ t Nam, m t m t tôi mu n cùng
ườ ề ể ơ ơ ế ọ ầ ọ m i ng i tìm hi u sâu h n và kĩ h n v Tri t h c Mác Lênin ph n ch ủ
ụ ể ơ ệ ệ ứ ứ ệ ậ ố ữ nghĩa duy v t bi n ch ng. C th h n, đó là m i quan h bi n ch ng gi a
ấ ớ ứ ứ ặ ầ ố ộ ậ v t ch t v i ý th c. M t khác, tôi cũng mu n góp m t ph n công s c nh ỏ
ủ ủ ự ệ ạ ả ớ bé c a mình vào s nghi p cách m ng l n lao c a toàn Đ ng, toàn dân ta
ề ả ự ủ ự ệ ệ ộ hi n nay s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i mà n n t ng t ư ưở t ng là
ủ ọ ượ ế ượ ch nghĩa Mác Lênin. Đó là, m i sách l c, chi n l ủ ạ c cách m ng c a
1
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ả ượ ấ ượ chúng ta ph i đ c xu t phát t ừ ự ế th c t khách quan, phát huy đ c tính
ủ ủ ộ ồ ờ ố ượ năng đ ng ch quan và đ ng th i ch ng ch quan duy ý chí. Đây đ c coi
ề ế ứ ộ ấ ế ị ự ọ ấ ở là m t v n đ h t s c quan tr ng, b i nó quy t đ nh s thành công hay th t
ườ ớ ủ ẽ ượ ề ạ b i trên con đ ng đi t i ch nghĩa xã h i ộ ở ướ n c ta. Đi u này s đ c lý
ả ủ ề ầ ơ ộ gi i rõ h n trong ph n n i dung c a đ tài.
ệ ữ ậ ề ố ứ ệ ể ậ ấ ớ 1. Quan đi m duy v t bi n ch ng v m i quan h gi a v t ch t v i ý
th c.ứ
ế ị ứ ậ ấ 1.1. V t ch t quy t đ nh ý th c.
ướ ể ả ậ ấ Tr c tiên chúng ta ph i đi tìm hi u v t ch t là gì? Theo Lênin thì
ấ ạ ậ ế ọ ể ỉ ự ạ ượ t h c dùng đ ch th c t i khách quan đ c đem “V t ch t là ph m trù tri
ạ ườ ả ượ ả ủ l i cho con ng i trong c m giác và đ c c m giác c a chúng ta chép l ạ i,
ụ ạ ả ạ ồ ạ ệ ả ộ ch p l i, ph n ánh l i và t n t i không l thu c vào c m giác ư ậ ’’. nh v y
ộ ố ộ ấ ủ ơ ả ậ ổ ị đ nh nghĩa v t ch t c a Lênin n i lên m t s n i dung c b n sau:
ứ ấ ậ ấ ồ ạ ứ Th nh t, v t ch t là cái t n t i khách quan bên ngoài ý th cvà
ụ ứ ộ không ph thu c vào ý th c.
ứ ậ ấ ả ở ườ Th hai, v t ch t là cái gây lên c m giác con ng ằ i khi b ng cách
ự ế ủ ế ộ ườ nào đó (tr c ti p hay gián ti p) tác đ ng lên các giác quan c a con ng i.
ứ ậ ấ ả ư ứ ỉ Th ba, v t ch t cái mà c m giác, t ẳ duy, ý th c ch ng qua ch là s ự
ủ ả ph n ánh c a nó.
ứ ẳ ậ ậ ậ ố ị ấ ằ Qua đó, Lênin mu n kh ng đ nh r ng, trong nh n th c lu n, v t ch t
ế ị ế ị ự ứ ấ ậ ấ luôn mang tính th nh t, là cái quy t đ nh: v t ch t quy t đ nh s hình
ự ế ổ ủ ế ị ế ị ứ ộ ả thành ý th c, quy t đ nh n i dung ph n ánh, quy t đ nh s bi n đ i c a ý
ể ệ ự ứ ứ ề ệ th c và nó còn là đi u ki n đ hi n th c hoá ý th c.
ự ủ ọ ự ự ữ ấ D a trên nh ng thành t u c a khoa h c t ọ nhiên nh t là sinh lý h c
ứ ứ ủ ệ ầ ậ ẳ ằ ị ộ th n kinh, ch nghĩa duy v t bi n ch ng kh ng đ nh r ng ý th c là m t
ủ ậ ọ ạ ả ủ ư ấ ậ ấ ộ ỉ thu c tính c a v t ch t nh ng không ph i c a m i d ng v t ch t mà ch là
ộ ạ ấ ố ủ ậ ộ ổ ứ ộ ườ thu c tính c a m t d ng v t ch t s ng có t ch c cao là b óc ng i. B ộ
ườ ấ ủ ứ ứ ậ ơ ọ óc ng i là c quan v t ch t c a ý th c. Khoa h c cũng đã ch ng minh
2
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ượ ằ ế ớ ậ ừ ấ ấ đ c r ng, th gi i v t ch t nói chung và trái đ t nói riêng đã t ng t n t ồ ạ i
ướ ệ ấ ườ ườ ằ ờ ấ r t lâu tr c khi xu t hi n con ng ộ i và b óc ng ứ i, r ng ý th c ra đ i là
ả ủ ự ủ ể ớ ế k t qu c a s phát tri n lâu dài c a gi ớ ự i t nhiên cho t ệ ấ i khi xu t hi n
ườ ườ ứ ủ ạ ộ ườ ễ con ng ộ i và b óc ng i. Ho t đ ng ý th c c a con ng i di n ra trên c ơ
ủ ộ ạ ộ ườ ộ ườ ầ ở s ho t đ ng sinh lý th n kinh c a b não ng i. B não ng ồ i bao g m
ỉ ế ế ả ầ ế ạ ố kho ng 15 đ n 17 t t bào th n kinh, các t ố bào này t o nên vô s các m i
ử ề ề ể ệ ằ ậ ẫ ộ ạ liên h nh m thu nh n, x lý, truy n d n và đi u khi n toàn b các ho t
ủ ơ ể ệ ố ớ ế ớ ơ ế ộ đ ng c a c th trong quan h đ i v i th gi ả i bên ngoài qua c ch ph n
ề ề ệ ệ ạ x không đi u ki n và có đi u ki n.
ế ậ ủ ứ ộ ỉ ư ự ế Không ch có th , v n đ ng c a ý th c, t duy trên th c t cũng là
ủ ự ậ ủ ề ẩ ấ ậ ộ ượ ứ ả s n ph m c a s v n đ ng c a v t ch t. Đi u đó đ ộ c ch ng minh m t
ở ộ ủ ậ ứ ậ ự ấ ộ cách khá rõ ràng hình th c v n đ ng xã h i c a v t ch t. Đó là s thay
ế ẫ ộ ừ ủ ế ớ ộ th l n nhau c a các hình thái kinh t xã h i, t đó s m hay mu n cũng
ở ồ ạ ế ự ổ ủ ứ ủ ẫ d n đ n s thay đ i c a ý th c, c a cách nghĩ, b i t n t ộ i xã h i bao gi ờ
ế ị ứ ộ cũng quy t đ nh ý th c xã h i.
ế ị ơ ở ủ ấ ậ ượ ể ệ ở Vai trò c s , quy t đ nh c a v t ch t còn đ c th hi n ỗ ch nó
ự ế ổ ủ ế ị ế ị ứ ả ộ quy t đ nh n i dung ph n ánh, quy t đ nh s bi n đ i c a ý th c.
ấ ủ ừ ộ ứ ậ ằ ị ậ T n i dung th hai trong đ nh nghĩa v t ch t c a Lênin r ng: V t
ả ấ ư ứ ự ủ ẳ ả ch t mà cái c m giác, t ỉ duy, ý th c ch ng qua ch là s ph n ánh c a nó,
ấ ằ ế ớ ủ ứ ả ộ mà ta th y r ng n i dung ph n ánh c a ý th c là th gi ệ i bên ngoài, là hi n
ư ủ ứ ự ậ ự ả th c khách quan. Hay nói nh ch nghĩa duy v t macxit : Ý th c là s ph n
ế ớ ủ ộ ườ ậ ánh th gi i khách quan vào trong b óc c a con ng i. Chính vì v y mà
ế ớ ư ế ấ ư ế ả th gi ứ i khách quan nh th nào thì ý th c ph n ánh nh th y, không nên
ự ậ ề ế ớ ư ả ả ạ ộ ph n ánh m t cách xuyên t c, h o, bóp méo s th t v th gi i khách
ư ệ ẽ ượ ị ầ ộ quan nh vi c tô v hình t ng các v th n linh. Nói cách khác, n i dung
ả ấ ủ ứ ề ề ả ị ph n ánh c a ý th c ph i l y cái khách quan làm ti n đ và b cái khách
ị quan quy đ nh.
3
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ự ế ế ị ứ ứ ứ ậ ấ ổ ủ V t ch t quy t đ nh s bi n đ i c a ý th c. Do ý th c là ch c năng
ườ ạ ộ ễ ở ữ ủ ộ c a b não ng ứ i. Ho t đ ng ý th c không di n ra ạ đâu ngoài nh ng ho t
ủ ộ ạ ộ ứ ụ ầ ộ ộ đ ng sinh lý th n kinh c a b não. Ý th c ph thu c vào ho t đ ng c a b ủ ộ
ị ổ ộ ươ ứ ẽ ạ ộ não, do đó khi b não b t n th ng thì ho t đ ng ý th c s không đ ượ c
ườ ạ bình th ặ ị ố ng ho c b r i lo n.
ạ ộ ủ ặ ườ ầ ấ M t khác, trong ho t đ ng c a con ng ậ i, nhu c u v t ch t bao gi ờ
ữ ạ ộ ế ị ụ ố ở ị cũng gi vai trò quy t đ nh, chi ph i và quy đ nh m c đích ho t đ ng b i vì
ườ ướ ế ả ượ ấ ố ả ầ ậ ể con ng c h t ph i đ i tr c tho mãn nhu c u v t ch t t i thi u : ăn, ở ,
ế ặ ồ ớ ơ ả ạ ộ ứ ầ m c… r i m i nghĩ đ n vui ch i, gi i trí, các ho t đ ng tinh th n.T c là,
ứ ủ ạ ộ ậ ườ ướ ế ướ ớ ụ ả ho t đ ng nh n th c c a con ng c h t h i tr ng t ế i m c tiêu c i bi n
ự ộ ố ủ ể ả ầ ầ ố t nhiên đ tho mãn nhu c u s ng. Cu c s ng tinh th n c a con ng ườ i
ố ở ữ ụ ề ệ ầ ậ ấ ậ ộ ị ấ ph thu c và b chi ph i b i nhu c u v t ch t và nh ng đi u ki n v t ch t
ứ ệ ườ ể ạ ố ượ ậ ấ hi n có. Ý th c con ng i không th t o ra các đ i t ng v t ch t, cũng
ổ ượ ậ ậ ủ ụ ộ ọ không thay đ i đ c quy lu t v n đ ng c a nó. Do đó, m i m c tiêu ướ c
ố ủ ườ ự ề ệ ệ ậ ấ mu n c a con ng ả i không d a trên đi u ki n v t ch t hi n có, trên m nh
ự ề ệ ướ ơ ủ ưở ấ đ t hi n th c đ u là c m ch quan, không t ng.
ự ụ ụ ệ ệ ệ ậ ạ ủ Ví d : V n d ng trong s nghi p công nhi p hoá, hi n đ i hoá c a
ướ ướ ứ ượ ằ ủ ươ ậ n c ta. Tr c kia do không nh n th c đ ọ c r ng m i ch tr ng đ ườ ng
ả ự ề ề ệ ệ ố l ậ i…đ u ph i d a trên đi u ki n v t chát hi n có mà chúng ta đã ch ủ
ươ ọ ề ề ậ ể ệ ặ ấ tr ư ng phát tri n công nghi p n ng trong khi m i ti n đ v t ch t thì ch a
ị ấ ạ có. Do đó, chúng ta đã b th t b i.
ứ ấ ủ ậ ứ ế ấ ớ ỉ ủ Không ch có th , tính th nh t c a v t ch t so v i tính th hai c a ý
ứ ượ ể ệ ở ể ệ ỗ ậ ự ề ệ ấ th c còn đ c th hi n ch v t ch t là đi u ki n đ hi n th c hoá ý
ứ ả ị ố ể th c. Nó quy đ nh kh năng các nhân t ạ tinh thân có th tham gia vào ho t
ườ ề ệ ạ ố ặ ầ ủ ộ đ ng c a con ng i. Nó t o đi u ki n cho nhân t tinh th n này ho c nhân
ụ ệ ế ầ ị ố t ự tinh th n khác bi n thành hi n th c và qua đó quy đ nh m c đích, ch ủ
ươ ệ ườ ề ạ ộ ủ ằ tr ng, bi n pháp mà con ng i đ ra cho ho t đ ng c a mình b ng cách
4
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ụ ể ọ ọ ủ ươ ụ ữ ử ổ ch n l c, s a ch a, b sung, c th hoá các m c đích, ch tr ệ ng bi n
pháp đó.
ế ị ơ ở ủ ự ế ẳ ậ ị ấ ố Khi kh ng đ nh vai trò c s , quy t đ nh tr c ti p c a v t ch t đ i
ự ứ ủ ậ ạ ờ ồ ộ ớ v i ý th c, ch nghĩa duy v t macxit đ ng th i cũng v ch rõ s tác d ng
ở ạ ứ ố ớ ậ ủ ấ ọ tr l i vô cùng quan tr ng c a ý th c đ i v i v t ch t.
ở ạ ậ ấ ứ ộ 1.2. Ý th c tác đ ng tr l i v t ch t.
ứ ứ ấ ậ ờ ộ ậ Ý th c do v t ch t sinh ra song sau khi ra đ i, ý th c có tính đ c l p
ươ ở ạ ố ộ ố ớ ậ ấ ớ t ự ng đ i nên có s tác đ ng tr l ạ i to l n đ i v i v t ch t thông qua ho t
ườ ự ễ ủ ộ đ ng th c ti n c a con ng i.
ự ứ ủ ứ ắ ậ Ý th c đúng đ n là ý th c d a trên quy lu t khách quan c a con
ườ ự ự ệ ế ậ ộ ổ ng ấ i. Do đó nó có tác đ ng tích c c, làm bi n đ i hi n th c, v t ch t
ầ ủ khách quan theo nhu c u c a mình.
ủ ứ ầ ườ ậ Ý th c sai l m, trái quy lu t khách quan c a con ng ộ i có tác đ ng
ự ề ệ ậ ạ ả tiêu c c th m chí phá ho i các đi u ki n khách quan, hoàn c nh khách
ệ ữ ậ ử ở ứ ấ ố ố ị quan, kéo lùi l ch s . B i m i quan h gi a v t ch t và ý th c là m i quan
ạ ứ ượ ậ ẽ ơ ề ộ ệ h tác đ ng qua l i. Không nh n th c đ ệ c đi u này s r i vào quan ni m
ườ ủ ứ ệ ệ ả ậ ộ ậ ầ duy v t t m th ngvà b nh n o th trì tr trong nh n th c và hành đ ng.
ớ ứ ề ự ấ ủ ớ Nói t i vai trò c a ý th c v th c c t là nói t ủ i vai trò c a con ng ườ i
ứ ủ ứ ườ ở b i ý th c là ý th c c a con ng i.
ớ ế ọ ứ ủ ế ố Trái v i các nhà tri t h c duy tâm mu n bi n ý th c c a con ng ườ i
ự ủ ị ử ẳ ộ ị X aư thành đ ng l c c a l ch s , Cácmac và Ph.Ăngghen đã kh ng đ nh: “
ể ư ườ ượ ậ ự ế ớ nay, t ư ưở t ng không th đ a ng i ta v t ra ngoài tr t t th gi i cũ
ượ ấ ứ ố ể ư ỉ ườ đ c, trong b t c tình hu ng nào, t ư ưở t ng cũng ch có th đ a ng i ta
ạ ậ ự ế ớ ủ ượ v t ra ngoài ph m vi t ư ưở t ng c a tr t t th gi i cũ mà thôi ậ ậ ”. Th t v y,
ể ự ệ ả ượ ự ế ố t ư ưở t ng căn b n không th th c hi n đ c cái gì h t. Mu n th c hi n t ệ ư
ưở ữ ầ ườ ử ụ ự ượ ự ề t ng thì c n có nh ng con ng i s d ng l c l ễ ng th c ti n. Đi u đó
ườ ự ệ ậ ố cũng có nghĩa là con ng i mu n th c hi n các quy lu t khách quan thì
5
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ụ ứ ậ ậ ả ậ ả ắ ph i nh n th c, v n d ng đúng đ n các quy lu t đó, ph i có ý chí và
ươ ể ổ ứ ủ ứ ộ ở ỗ ph ng pháp đ t ư ậ ch c hành đ ng. Nh v y vai trò c a ý th c là ch nó
ườ ề ủ ươ ườ ố ữ ụ giúp con ng i đ ra ch tr ng, đ ng l i, chính sách, nh ng m c đích,
ạ ươ ướ ự ế ợ ớ ệ ế k ho ch, bi n pháp, ph ng h ng phù h p v i th c t khách quan. Nói
ư ậ ữ ứ ữ ứ ọ nh v y có nghĩa là cũng có nh ng ý th c khoa h cvà nh ng ý th c không
ự ọ ớ ươ ứ ớ ộ ệ khoa h c so v i hi n th c khách quan, t ng ng v i nó là hai tác đ ng trái
ượ ứ ố ớ ậ ự ủ ự ấ ng c nhau tích c c và tiêu c c c a ý th c đ i v i v t ch t.
ự ủ ứ ả ở ự ỗ Vai trò tích c c c a ý th c, t ư ưở t ng không ph i ế ch nó tr c ti p
ế ớ ậ ứ ế ấ ậ ổ ừ ạ t o ra hay thay đ i th gi i v t ch t mà là nh n th c th khách quan t đó
ượ ụ ươ ướ ệ ắ ồ hình thành đ c m c đích, ph ng h ờ ng, bi n pháp đúng đ n đ ng th i
ầ ế ạ ộ ủ ứ ạ ế có ý chí, quy t tâm c n thi ả t cho ho t d ng c a mình. S c m nh cu ý
ứ ườ ả ở ỗ ề ệ ậ ấ ờ th c con ng i không ph i ệ ch tách r i đi u ki n v t ch t, thoát ly hi n
ự ế ự ề ệ ấ ả th c khách quan, mà là bi ậ t d a vào đi u ki n v t ch t đã có, ph n ánh
ể ả ạ ế ớ ậ ộ đúng quy lu t khách quan đ c i t o th gi i khách quan m t cách ch ủ
ụ ợ ụ ế ạ ằ ớ ộ đ ng, sáng t o v i ý chí và quy t tâm cao nh m ph c v l ủ i ích c a con
ườ ườ ế ớ ứ ậ ả ế ớ ng ộ i và xã h i. Con ng i nh n th c và ph n ánh th gi i th gi i khách
ả ạ ủ ệ ầ quan càng đ y đ chính xác bao nhiêu thì c i t o chúng càng có hi u qu ả
ở ủ ứ ủ ạ ộ ố ấ b y nhiêu. đây vai trò năng đ ng sáng t o c a ý th c, c a nhân t ch ủ
ườ ế ứ ủ ệ ả ặ ọ ị ủ quan c a con ng i có v trí h t s c quan tr ng. B o th trì tr ho c tiêu
ụ ộ ự ể ồ ờ ệ ự c c th đ ng, ỷ ạ l i ng i ch chính là kìm hãm s phát tri n, tri t tiêu tính
ạ ủ ứ ự ộ năng đ ng tích c c sáng t o c a ý th c.
ặ ạ ộ ứ M t khác, do có tính v ượ ướ t tr ủ c, nên ý th c giúp cho ho t đ ng c a
ườ ở ự ủ ộ ự ư ự ệ con ng i tr nên t ơ giác, tích c c, ch đ ng h n nh trong vi c d báo,
ế ề ườ ố ươ ộ ạ ậ l p k ho ch, đ ra đ ng l i, ph ng pháp hành đ ng.
ể ệ ở ủ ủ ệ ứ Vai trò c a ý th c còn th hi n ả ứ vai trò c a tri th c, trí tu , tình c m
ự ễ ạ ộ ữ ỉ và ý chí. Nó không nh ng là kim ch nam cho ho t đ ng th c ti n mà còn là
ự ủ ủ ự ễ ẩ ả ạ ự ộ đ ng l c c a th c ti n. Không có s thúc đ y c a tình c m, ý chí, ho t
6
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ễ ẽ ễ ể ễ ự ạ ậ ộ ậ ộ đ ng th c ti n s di n ra m t cách ch m ch p, th m chí không th di n ra
ượ ả ắ ủ ứ ả ờ ộ ố ị đ ạ c. Nh ý chí và tình c m, ý th c quy đ nh t c đ và b n s c c a ho t
ự ễ ầ ả ệ ộ đ ng th c ti n. Tinh th n, dũng c m, dám nghĩ dám làm, lòng nhi t tình,
ế ề ệ ạ ả ớ chí quy t tâm, tình yêu, ni m say mê v i công vi c, kh năng sáng t o và
ượ ạ ớ ằ ụ ề ả ưở v t qua khó khăn nh m đ t t ị i m c tiêu xác đ nh đ u có nh h ng to
ạ ộ ự ễ ễ ế ậ ớ l n đ n ho t đ ng th c ti n làm cho nó di n ra nhanh hay ch m. Tuy
ự ể ả ộ ỉ ỉ ạ nhiên, ý chí, tình c m ch là đ ng l c mà không th là kim ch làm cho ho t
ấ ạ ủ ự ễ ạ ộ ự ở ự ễ ộ đ ng th c ti n. B i vì, s thành công hay th t b i c a ho t đ ng th c ti n,
ứ ố ớ ự ể ủ ự ự ủ ự ụ tác d ng tích c c hay tiêu c c c a ý th c đ i v i s phát tri n c a t nhiên
ủ ế ỉ ạ ứ ụ ậ ộ ộ ả và xã h i ch y u ph thu c vào vai trò ch đ o ý th c. Chính vì v y ph i
ế ế ợ ọ ớ ữ ứ ệ ả ở bi ứ t k t h p gi a tri th c, trí tu , khoa h c v i ý chí, tình c m. B i tri th c
ượ ườ ấ ự ậ ả càng đ ỹ c tích lu , con ng ả i ngày càng đi sâu vào b n ch t s v t và c i
ả ơ ệ ạ ự ậ t o s v t có hi u qu h n.
ơ ở ủ ủ ệ ộ Tuy nhiên c s cho vi c phát huy tính năng đ ng ch quan c a ý
ủ ậ ủ ứ ừ ệ ậ ấ ọ th c là vi c th a nh n và tôn tr ng tính khách quan c a v t ch t, c a các
ậ ự ư ế ớ ậ ữ ế ấ ộ quy lu t t nhiên và xã h i. N u nh th gi ộ ớ i v t ch t – v i nh ng thu c
ậ ố ồ ạ ủ ụ ộ tính và quy lu t v n có c a nó – t n t i khách quan, không ph thu c vào ý
ứ ườ ự ứ ễ ấ ả ậ th c con ng ạ ộ i thì trong nh n th c và ho t đ ng th c ti n ph i xu t phát
ứ ự ể ấ ọ t ừ ự ế th c t ạ khách quan, l y th c th khách quan làm căn c cho m i ho t
ề ầ ủ ạ ằ ậ ấ ộ đ ng c a mình. Chính vì v y, Lênin đã nhi u l n nh n m nh r ng, không
ượ ấ ủ ủ ố ượ ấ đ c l y ý mu n ch quan c a mình làm chính sách, không đ c l y tình
ế ượ ể ượ ế ấ ả c m làm đi m xu t phát cho chi n l c và sách l ạ c cách m ng. N u ch ỉ
ấ ừ ế ấ ủ ặ ố xu t phát t ý mu n ch quan, n u l y ý chí áp đ t cho th c t ự ế ấ ả , l y o
ưở ẽ ắ ả ệ ủ ự ệ t ng thay cho hi n th c thì s m c ph i b nh ch quan duy ý chí.
ứ ế ạ ầ ỉ ỉ ạ ủ Không ch có th , khi vai trò ch đ o c a ý th c ph m sai l m thì tinh
ầ ệ ạ ộ ế ả th n, dũng c m, lòng nhi ự t tình, chí quy t tâm cũng làm cho ho t đ ng th c
ấ ạ ễ ộ ti n th t b i m t cách nhanh chóng.
7
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ữ ừ ở ệ ữ ậ ề ố ề Qua nh ng đi u v a trình bày ấ trên v m i quan h gi a v t ch t
ứ ủ ứ ủ ể ậ ộ ệ ớ v i ý th c c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng, chúng ta có th rút ra m t ý
ự ễ ủ ạ ộ ế ứ ọ ườ nghĩa h t s c quan tr ng trong ho t đ ng th c ti n c a con ng ư i nh sau:
ạ ộ ủ ọ ườ ạ ộ ứ ẫ ả M i ho t đ ng c a con ng ạ ộ ậ i ( c ho t đ ng nh n th c l n ho t đ ng
ự ễ ề ấ ả ượ th c ti n) đ u ph i xu t phát t ừ ự ế th c t khách quan, phát huy đ c tính
ứ ủ ộ ủ ố ủ ủ ạ năng đ ng sáng t o c a ý th c, t ư ưở t ng, c a nhân t ch quan c a con
ườ ủ ồ ờ ố ng i và đ ng th i ch ng ch quan duy ý chí.
ậ ụ ề ố ứ ể ậ ệ ữ ậ ệ 2. V n d ng quan đi m duy v t bi n ch ng v m i quan h gi a v t
ấ ớ ự ự ứ ủ ệ ch t v i ý th c vào s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i ộ ở ướ n c ta
ệ hi n nay
ừ ườ ố ấ 2.1. Xu t phát t ừ ự ế th c t khách quan t ề đó đ ra đ ng l i, ch ủ
ươ ế ạ ươ ướ ụ ắ tr ng, chính sách, k ho ch, ph ng h ng, m c tiêu…đúng đ n cho
ủ ự ệ ự s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i ộ ở ướ n ệ c ta hi n nay.
ấ ị ủ ẽ ế ẳ ộ ị Chúng ta kh ng đ nh: Ch nghĩa xã h i nh t đ nh s thay th ch ủ
ư ả ủ ư ư ả ế ế nghĩa t b n nh ch nghĩa t ế ộ b n đã thay th ch đ phong ki n. Đó là
ủ ị ử ậ ườ ở ướ ủ quy lu t khách quan c a l ch s loài ng i. n ộ c ta, ch nghĩa xã h i
ẽ ượ ự ắ ự ấ ị cũng nh t đ nh s đ ữ ộ ậ c xây d ng thành công trong s g n bó gi a đ c l p
ộ ớ ộ ủ dân t c v i ch nghĩa xã h i.
ấ ừ ườ ể ả ỉ Xu t phát t đâu và đi theo con đ ấ ng nào? Ch có th và ph i xu t
ừ ử ụ ể ủ ấ ướ ữ ề ệ ị phát t ả nh ng đi u ki n – hoàn c nh l ch s c th c a đ t n c Vi ệ t
ườ ệ ố ả ử ủ ộ ị Nam và con ng i Vi ự t Nam, c a dân t c và l ch s trong b i c nh khu v c
ế ớ ủ ệ ạ ậ th gi i hi n đ i, theo quy lu t chung mà ch nghĩa Mac – Lênin đã nêu ra.
ự ế ướ ườ ủ ộ Th c t là, chúng ta b c vào con đ ng xã h i ch nghĩa t ừ ộ m t
ề ấ ế ộ ấ ự ượ ấ ấ ấ ả ể xu t phát đi m v kinh t xã h i r t th p nh t là l c l ng s n xu t. Đó
ạ ả ấ ỏ ế ệ ậ là tình tr ng s n xu t nh , kinh t ế ự t nhiên, kinh t hi n v t còn khá ph ổ
ử ơ ư ủ ế ậ ả ấ ơ ỹ bi n, k thu t thô s , th công n a c khí. S n xu t hàng hoá còn ch a tr ở
ị ườ ắ ậ ơ ị ổ ế thành ph bi n, th tr ng b chia c t, th m chí có n i, có lúc khép kín k ể
8
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ế ố ạ ươ ứ ổ ứ ề ả ả c trong kinh t đ i ngo i. Ph ng th c t ch c, qu n lý n n kinh t ế ự d a
ự ế ủ ự ượ ậ ả ổ trên lĩnh v c kinh t c a chúng ta là t p trung l c l ớ ấ ng s n xu t, đ i m i
ươ ứ ổ ứ ố ả ả ẩ ph ng th c, t ch c qu n lý, phân ph i s n ph m.
ể ự ượ ố ả ẩ ả ấ ạ Mu n phát tri n l c l ng s n xu t, chúng ta ph i đ y m nh công
ề ộ ề ệ ệ ạ ả ẫ ạ nghi p hoá, hi n đ i hoá trên c quy mô b r ng l n chi u sâu, t o đ ườ ng
ể ấ ướ ự ệ ấ ộ ướ ớ băng đ đ t n c “c t cánh” m t cách hi n th c h ng t i năm 2020
ướ ơ ả ộ ướ ứ ừ ệ n ở c ta c b n tr thành m t n c công nghi p hoá ch không d ng l ạ ở i
ươ ướ ự ả ộ ươ ả ph ng h ng chung. Nghĩa là, ph i xây d ng m t ch ng trình kh thi
ệ ệ ả ế ọ cho c công nghi p, nông nghi p và các ngành kinh t khác, chú tr ng cho
ể ế ộ ọ ể ệ phát tri n nông nghi p, cho các vùng kinh t – xã h i tr ng đi m, cho vùng
ứ ạ núi, vùng sâu, vùng xa, vùng căn c cách m ng cũ…
ế ượ ế ộ Trong chi n l ể c phát tri n kinh t ủ – xã h i 10 năm 2001 – 2010 c a
ả ị ườ ệ ệ ạ ẳ Đ ng ta đã kh ng đ nh : con đ ủ ng công nghi p hoá, hi n đ i hoá c a
ướ ể ầ ờ ớ ướ ướ n ắ c ta c n và có th rút ng n th i gian so v i các n c đi tr ừ c, v a có
ướ ầ ự ừ ữ ướ ữ ả ọ ợ ữ nh ng b c tu n t v a có nh ng b c nh y v t. Phát huy nh ng l i th ế
ụ ệ ậ ả ọ ộ ủ ấ ướ c a đ t n ế ể ạ c, t n d ng m i kh năng đ đ t trình đ công ngh tiên ti n,
ệ ủ ứ ệ ệ ọ ặ đ c bi ụ t là công ngh thông tin và công ngh sinh h c, tranh th ng d ng
ơ ở ứ ổ ế ữ ự ề ơ ơ ngày càng nhi u h n, ớ m c cao h n và ph bi n h n nh ng thành t u m i
ệ ả ả ọ ọ ề v khoa h c và công ngh , b o đ m cho khoa h c và công ngh th t s tr ệ ậ ự ở
ự ượ ấ ự ủ ế ự ế ả ộ thành l c l ể ng s n xu t tr c ti p và đ ng l c ch y u trong phát tri n
ế ơ ụ ậ ụ ề ắ ộ kinh t – xã h i, kh c ph c nguy c t ệ ọ t h u v khoa h c và công ngh .
ờ ạ ệ ạ ự ự Trong th i đ i cách m ng thông tin hi n nay, chúng ta không có s l a
ọ ch n nào khác
ả ế ậ ệ ớ ủ ứ ớ là ph i ti p c n nhanh chóng v i tri th c và công ngh m i c a th i đ i đ ờ ạ ể
ướ ế ồ ự ứ ệ ừ t ng b ể c phát tri n kinh t ứ trí th c. Phát huy ngu n l c trí tu và s c
ầ ủ ạ ườ ệ ụ ể ạ m nh tinh th n c a ng i Vi t Nam, coi phát tri n giáo d c và đào t o là
ự ủ ự ệ ệ ệ ạ ộ ở ề ả n n t ng và đ ng l c c a s nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá. B i
9
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ố ườ ế ứ ự ọ nhân t con ng ể ự i đóng vai trò h t s c quan tr ng trong s phát tri n l c
ượ ả ấ l ng s n xu t.
ạ ộ ạ ố ầ ủ ể ả ẳ ị ứ Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th IX c a Đ ng đã kh ng đ nh: Con
ườ ủ ướ ự ủ ể ộ đ ng đi lên c a n c ta là s phát tri n quá đ lên ch nghĩa xã h i b ộ ỏ
ế ộ ư ả ệ ố ứ ủ ệ ậ ỏ qua ch đ t b n ch nghĩa, t c là b qua vi c xác l p h th ng chính tr ị
ệ ả ế ấ ượ ư ả ủ ủ c a quan h s n xu t và ki n trúc th ầ ng t ng t ư b n ch nghĩa, nh ng
ế ừ ạ ượ ự ữ ế ạ ướ ti p thu, k th a nh ng thành t u mà mà nhân lo i đã đ t đ c d i ch ế
ủ ặ ệ ệ ể ề ọ ộ ư ả đ t b n ch nghĩa, đ c bi ể t là v khoa h c và công ngh đ phát tri n
ự ượ ự ề ả ấ ế ệ ự ạ nhanh l c l ng s n xu t, xây d ng n n kinh t hi n đ i. Xây d ng ch ủ
ế ộ ư ả ộ ỏ ự ế ổ ề ủ ạ nghĩa xã h i b qua ch đ t ấ b n ch nghĩa, t o ra s bi n đ i v ch t
ấ ả ứ ạ ự ự ộ ủ c a xã h i trên t ệ ấ t c các lĩnh v c là s nghi p r t khó khăn, ph c t p cho
ả ả ề ặ ộ ờ ộ ớ ườ nên ph i tr i qua m t th i kì quá đ lâu dài v i nhi u ch ng đ ề ng, nhi u
ứ ổ ứ ế ấ ộ ộ hình th c t ch c kinh t ự , xã h i có tính ch t quá đ . Trong các lĩnh v c
ữ ự ễ ấ ộ ớ ủ ờ ố c a đ i s ng xã h i di n ra s đan xen và đ u tranh gi a cái m i và cái cũ.
ả ế ế ừ ữ ự ẳ ị Khi kh ng đ nh: chúng ta ph i ti p thu, k th a nh ng thành t u mà
ạ ượ ạ ướ ế ộ ư ả ủ nhân lo i đã đ t đ c d i ch đ t ự ứ b n ch nghĩa, t c là, chúng ta l a
ử ụ ự ọ ợ ủ ự ữ ch n, s d ng nh ng thành t u có l i cho quá trình xây d ng ch nghĩa xã
ươ ủ ệ ầ ư ả ỉ ộ h i. Trên ph ả ng di n này c n ph i xem ch nghĩa t b n không ch là
ộ ố ọ ộ ố ọ ơ ờ ồ m t đ i tr ng mà quan tr ng h n đ ng th i là m t đ i tác.
ố ớ ướ ộ ấ ề ấ ọ ủ Đây là m t v n đ r t quan tr ng đ i v i n c ta đi lên ch nghĩa xã
ế ộ ư ả ủ ố ộ ộ ỏ h i b qua ch đ t ủ b n ch nghĩa. Mu n ch nghĩa xã h i thành công thì
ử ụ ủ ể ư ả ớ ư ộ ấ không th không s d ng ch nghĩa t b n v i t cách là m t n c thang
ư ạ ủ ổ “ chúng ta đau kh vì ch nghĩa t ư văn minh nhân lo i. Nh Mac đã nói:
ổ ứ ổ ả b n và cũng đau kh vì không có nó”. T c là, chúng ta đau kh vì quan h ệ
ấ ở ữ ư ư ả ề ư ệ ả ủ ư ả s n xu t s h u t nhân t b n ch nghĩa v t ấ li u s n xu t, nh ng có l ẽ
ổ ơ ự ượ ư ế ả ổ chúng ta còn đau kh h n n u nh không có l c l ấ ng s n xu t kh ng l ồ
10
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ệ ố ầ ề ự ễ ề Ti n đ th c ti n tuy t đ i c n thi t ủ c a nó, đó chính là: “ ế ” (C.Mác và
Ph.Ăngghen).
ị ướ ộ ấ ế ủ ế Đ nh h ự ng và ti n hành xây d ng ch nghĩa xã h i t t y u ph i k ả ế
ự ượ ừ ể ấ ả ử ụ th a và s d ng l c l ạ ạ ng s n xu t do nhân lo i t o ra và phát tri n trong
ộ ư ả ủ ự ệ ề ẳ ủ đi u ki n c a xã h i t ạ b n ch nghĩa, ch ng h n đó là: thành t u khoa
ệ ậ ỹ ườ ế ị ườ ơ ớ ọ h c, k thu t, và công ngh –môi tr ng, là c ch th tr ề ngv i nhi u
ứ ụ ể ể ể ộ ế ấ hình th c c th tác đ ng vào quan đi m phát tri n kinh t ữ , nh t là nh ng
ự ủ ư ậ ặ ạ ặ m t tích c c c a nó. Nói nh v y không có nghĩa là l p l i hoàn toàn quá
ự ượ ự ấ ả ị trình xây d ng l c l ử ng s n xu t đó trong l ch s .
ự ượ ấ ầ ể ả Ở ướ n c ta, l c l ng s n xu t c n phát tri n song hành hai ph ươ ng
ử ơ ồ ơ ứ ế ả ọ th c: tu n t ầ ự ừ ủ (t th công đ n n a c khí r i c khí) và nh y v t theo l ố i
ắ ầ ừ ủ ệ ạ ẳ ộ đi t t, đón đ u (t ờ th công đi th ng vào hi n đ i) sao cho trong m t th i
ộ ớ ắ ậ ạ ắ ướ gian ng n, th m chí rât ng n chúng ta đ t trình đ v i các n ế c tiên ti n
trong khu v c…ự
ả ế ằ ự ượ ể ả ấ ỉ Song chúng ta ph i bi t r ng, l c l ng s n xu t ch có th phát
ệ ả ề ể ắ ả ậ ớ ợ ướ ấ tri n g n li n v i quan h s n xu t phù h p. Vì v y, Đ ng và nhà n c ta
ủ ươ ự ể ệ ấ đã ch tr ng th c hi n nh t quán và lâu dài chính sách phát tri n kinh t ế
ế ị ườ ề ầ ậ ơ ả hàng hoá nhi u thành ph n v n hành theo c ch th tr ự ng, có s qu n lý
ướ ị ướ ủ ề ộ ủ c a nhà n c theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa, đó chính là n n kinh t ế ị th
ườ ướ ự ượ ừ ủ ể ộ ả tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa. T đó, phát tri n l c l ấ ng s n xu t,
ế ể ự ấ ế ủ ể phát tri n kinh t ơ ở ậ đ xây d ng c s v t ch t kinh t ủ c a ch nghĩa xã
ể ự ượ ờ ố ệ ả ộ h i, nâng cao đ i s ng nhân dân. Phát tri n l c l ấ ng s n xu t hi n đ i t ạ ớ i
ệ ả ự ứ ề ắ ấ ộ ớ ợ ớ m c xã h i hoá g n li n v i xây d ng quan h s n xu t m i phù h p trên
ặ ở ữ ả ố ả c 3 m t: s h u, qu n lý và phân ph i.
ướ ủ ề ộ Kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ứ ng xã h i ch nghĩa có nhi u hình th c
ề ầ ế ế ướ ữ ở ữ s h u, nhi u thành ph n kinh t , trong đó kinh t nhà n c gi vai trò ch ủ
ế ướ ế ậ ể ở ạ đ o, kinh t nhà n ớ c cùng v i kinh t t p th ngày càng tr ề thành n n
11
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ữ ắ ị ướ ộ ả t ng v ng ch c. Kinh t ế ị ườ th tr ng có đ nh h ủ ng xã h i ch nghĩa có s ự
ả ướ ướ ướ ủ ả ộ ủ qu n lý c a nhà n c. Nhà n c ta là nhà n c xã h i ch nghĩa, qu n lý
ế ằ ệ ố ế ượ ậ ế ạ ề n n kinh t b ng h th ng pháp lu t, chi n l ạ c, quy ho ch, k ho ch,
ế ị ườ ử ụ ơ ụ ứ ế chính sách, s d ng c ch th tr ng, áp d ng các hình th c kinh t và
ươ ủ ả ể ả ấ ph ng pháp qu n lý c a kinh t ế ị ườ th tr ng đ kích thích s n xu t, gi ả i
ứ ả ấ ượ ự ế ặ ạ ắ phóng s c s n xu t, phát huy đ ụ c m t tích c c, h n ch và kh c ph c
ự ủ ơ ế ị ườ ặ ệ ợ ườ m t tiêu c c c a c ch th tr ả ng, b o v l ủ i ích c a ng ủ ộ i lao đ ng, c a
ể toàn th nhân dân.
ề ả ả ố ệ ồ ạ ề Mu n đ m b o cho n n kinh t ế ị ườ th tr ng có đi u ki n t n t i và
ậ ự ồ ạ ừ ể ộ ấ ả phát tri n, chúng ta ph i th a nh n s t n t i m t cách t t nhiên và khách
ủ ậ ậ ầ ậ ậ ạ ị quan c a các quy lu t: quy lu t giá tr , quy lu t cung – c u, quy lu t c nh
ề ế ả tranh… trong n n kinh t . Vì nó là cái khách quan nên chúng ta ph i chú ý
ượ ạ ế ẳ ờ ự ể không nên đi ng i n u không thì ch ng bao gi c l ề có th xây d ng n n
ị ướ ủ ộ kinh t ế ị ườ th tr ng theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa.
ự ủ ữ ư ề ạ ặ Nh ng bên c nh nh ng m t tích c c c a n n kinh t ế ị ườ th tr ng là:
ự ượ ể ứ ố ứ ả ấ phát tri n nhanh l c l ậ ng s n xu t, nâng cao m c s ng, m c thu nh p
ườ ặ ộ ộ ủ c a ng ủ i lao đ ng lên thì m t trái c a nó trong m t vài năm tr ở ạ l i đây
ượ ệ ẫ ậ ạ ộ đang đ ế ẽ ự c phát huy m t cách m nh m , s chênh l ch thu nh p d n đ n
ộ ệ ạ ự s phân hoá giàu nghèo trong lao đ ng, t n n quan liêu, tham nhũng, suy
ấ ạ ứ ủ ộ ố ứ ẩ ộ ướ thoái ph m ch t đ o đ c c a m t s cán b , công ch c nhà n c…
ướ ự ế ả ướ ữ ệ ầ Tr c th c t đó, Đ ng và nhà n c c n có nh ng bi n pháp phân
ố ợ ệ ế ả ả ố ộ ỉ ph i h p lý, không ch có phân ph i theo k t qu lao đ ng, hi u qu kinh
ồ ự ứ ố ố ế t ả mà còn phân ph i theo m c đóng góp v n và các ngu n l c khác vào s n
ấ ợ ầ ộ xu t, kinh doanh và thông qua phúc l i xã h i. Ngoài ra chúng ta c n có
ố ớ ữ ệ ế ộ nh ng bi n pháp khuy n khích làm giàu m t cách chính đáng. Đ i v i thu
ậ ướ ầ ơ ở ề ế ế ậ ậ ả nh p, nhà n c c n có c s đi u ti t thu nh p (thu thu nh p), c i cách
ế ộ ề ươ ườ ả ơ ả c b n ch đ ti n l ố ớ ng. Đ i v i ng i nghèo và có hoàn c nh khó khăn
12
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ộ ợ ặ ầ ầ c n có chính sách xã h i h p lý: bàn cách làm giàu… m t khác c n kiên
ữ ế ấ ậ ố quy t ch ng nh ng thu nh p b t chính.
ệ ạ ẩ ợ ơ Đáng s h n đó là t ấ n n quan liêu, tham nhũng, suy thoái ph m ch t
ứ ủ ứ ề ộ ướ ằ ộ ạ đ o đ c c a nhi u cán b , công ch c nhà n c n m ngay trong b máy
ướ ủ ấ ả ộ nàh n c, nó gây ra b t công xã h i, làm gi m lòng tin c a nhân dân vào s ự
ạ ủ ườ ủ ộ ở ả lãnh đ o c a Đ ng, vào con đ ng đi lên ch nghĩa xã h i… ủ vai trò c a
ả ướ ế ứ ữ ạ ạ ự công tác xây d ng Đ ng, nhà n c trong s ch, v ng m nh là h t s c quan
tr ng.ọ
ộ ỏ ủ ệ ậ Nói chung, chúng ta đi lên ch nghĩa xã h i b qua vi c xác l p h ệ
ủ ố ư ả ế ừ ả ị ủ th ng chính tr c a ch nghĩa t b n không ph i là không có k th a và
ọ ọ ệ ả ữ ứ ữ ấ ế ư ả ch n l c nh ng quan h s n xu t, nh ng hình th c kinh t b n ch t ủ
ờ ỳ ự ụ ư ế ộ nghĩa khi nó ch a h t tác d ng tích c c ngya trong th i k quá đ . Đây
ữ ướ ộ ư ầ cây c u nh chính là nh ng “ ữ ỏ”, nh ng b c trung gian quá đ đ a chúng ta
ự ế ủ ộ t i “ớ phòng chờ” tr c ti p đi và ch nghĩa xã h i.
ề ặ ượ ế ừ ầ ế V n t ki n trúc th ng t ng, chúng ta cũng k th a và ch n l c đ ọ ọ ể
ự ướ ủ ủ ề ế ề ể ộ xây d ng nhà n c hi n pháp c a xã h i ch nghĩa đi u khi n n n kinh t ế
ị ườ th tr ng.
ụ ủ ộ ị Chúng ta xác đ nh m c tiêu: ch nghĩa xã h i mà nhân dân ta xây
ộ ộ ườ ườ ể ế ế ộ ự d ng là m t ch đ xã h i vì con ng i và do con ng ế i. Đ ti n hành đ n
ả ắ ủ ụ ự ề ớ ộ m c tiêu xây d ng thành công xã h i ch nghĩa ph i g n li n v i tăng
ưở ế ớ ớ ế ứ ằ ả ộ ộ ộ tr ng kinh t ự , v i công b ng xã h i, v i ti n b xã h i, ph i ra s c th c
ệ ẳ ả ị ộ ắ chính xác xã h i đúng đ n ộ hi n các chính xác xã h i. Đ ng ta kh ng đ nh: “
ạ ườ ọ ề ự ớ ộ vì h nh phúc con ng i là đ ng l c to l n phát huy m i ti m năng sáng t ạ i
ủ ự ự ệ ủ c a nhân dân trong s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i ộ ”, b i “ở không có
ợ ư ầ ư ộ ủ ầ ư đ u t nào có l i nh đ u t cho con ng i ả ườ ”. Chính sách xã h i c a Đ ng
ượ ể ệ ấ ả ặ ủ ờ ố đ c th hi n trên t ố ớ t c các m t c a đ i s ng: quan tâm chăm sóc đ i v i
ữ ườ ề ơ ạ ớ nh ng ng i có công v i cách m ng, chính sách đ n n đáp nghĩa (xây nhà
13
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ổ ế ệ ế ạ tình nghĩa, s ti t ki m tình nghĩa). Trong kihn t ề , t o ra nhi u công ăn
ệ ườ ế ộ ề ươ ả ộ ớ vi c là m i cho ng i lao đ ng, c i cách ch đ ti n l ng theo h ướ ng
ề ệ ậ ỏ ề ươ ế xoá b thu nh p bình quân, ti n t hoá ti n l ng, khuy n khích tài năng,
ư ứ ế ụ ệ ậ đâu t đúng m c cho các ngành: y t , giáo d c, văn hoá ngh thu t, nghiên
ế ứ ụ ự ệ ọ ộ ố ứ c u khoa h c. Th c hi n chính sách dân s là m t m c tiêu h t s c quan
ủ ệ ề ọ ộ tr ng trong đi u ki n quá đ lên ch nghĩa xã h i ộ ở ướ n ệ c ta hi n nay.
ủ ươ ữ ư ỉ ườ ớ Nh ng dù sao đó m i ch là nh ng ch tr ng, đ ng l ố ố ớ i đ i v i
ướ ố ế ậ tình hình trong n c. V y còn qu c t thì sao?
ệ ặ ứ ấ ạ ọ ệ Th nh t, cách m ng khoa h c công ngh , đ c bi t là công ngh ệ
ế ụ ữ ệ ọ ướ ả ọ thông tin, công ngh sinh h c ti p t c có nh ng b c nh y v t, ngày càng
ự ượ ở ể ủ ẩ ự ấ ự ế ả tr thành l c l ng s n xu t tr c ti p, thúc đ y s phát tri n c a kinh t ế
ơ ộ ướ ứ ặ ả ắ ộ ớ tri th c. N c ta m t m t có c h i rút ng n kho ng cách so v i các n ướ c
ị ế ủ ờ ứ ệ ể ả ồ ướ phát tri n, c i thi n v th c a mình. Đ ng th i đ ng tr c nguy c t ơ ụ t
ủ ượ ơ ộ ụ ượ ế ắ ơ ữ ậ h u xa h n n u không tranh th đ c c h i, kh c ph c đ ế c nh ng y u
ể ươ ệ ề ỏ kém đ v ả ế ứ n lên. Đi u này đòi h i các nhà doanh nghi p ph i h t s c
ự ủ ụ ữ ắ ắ ạ ọ nhanh nh y n m b t thông tin, áp d ng nh ng thành t u c a khoa h c công
ư ế ớ ơ ộ ể ệ ngh vào trong kinh doanh, có nh th m i mong có c h i phát tri n.
ứ ầ ế ế ố Th hai, toàn c u hoá kinh t là xu th khách quan, lôi cu n các
ướ ừ ự ứ ế ầ ẩ ợ n ừ c, bao trùm h u h t các lĩnh v c, v a thúc đ y h p tác, v a tăng s c ép
ữ ề ỳ ế ướ ộ ạ c nh tranh và tính tu thu c nhau gi a các n n kinh t . N c ta cũng không
ể ằ th n m ngoài vòng xoáy đó.
ể ừ ể ộ ế ậ ả ậ ế V y chúng ta ph i làm th nào đ v a có th h i nh p kinh t ố qu c
ế ầ ạ ừ ể ữ ữ ượ ế t , tham gia vào xu th toàn c u hoá l i v a có th gi v ng đ ề c n n
kinh t ế ộ ậ ự ủ ch . đ c l p t
ướ ủ ộ ế ả ướ Tr c tiên ph i tính đ n vai trò c a b máy nhà n ỉ ẫ c. Theo ch d n
ộ ướ ầ ả ừ ề ẻ ủ c a Lênin thì b máy nhà n ừ ế ứ ứ c c n ph i v a m m d o v a h t s c c ng
ự ề ẻ ố ầ ố ứ ố Ngày nay c n có s m m d o t ế ế i đa, mà mu n th , mu n ng bi n r n: “ắ
14
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ự ự ứ ề ẻ ề ẻ ả ả ộ ộ m t cách m m d o thì b máy ph i th c s c ng r n ắ ”. Ph i m m d o vì
ờ ỳ ả ứ ệ ắ ộ ộ ộ đây là th i k quá đ , bi n pháp quá đ . Ph i c ng r n vì đây là cu c
ế ế ộ ữ ắ ai th ng ai” “chi n tranh kinh t ” ế , cu c chi n tranh “ ủ gi a ch nghĩa t ư
ị ề ủ ắ ộ ố ế ở ẻ ả b n và ch nghĩa xã h i. B i k nào n m th ng tr v kinh t ầ ầ thì d n d n
ị ả ề ẽ ố ụ ộ ố ị ệ ệ ớ s m mu n cũng s th ng tr c v chính tr (áp d ng m i quan h bi n
ữ ơ ở ạ ầ ứ ế ớ ượ ch ng gi a c s h t ng v i ki n trúc th ầ ng t ng).
ả ắ ủ ự ứ ộ Th hai, đó là chúng ta xây d ng ch nghĩa xã h i mang b n s c dân
ướ ở ử ộ ế ầ ậ ộ ậ t c v n hành tr ủ ộ c xu th toàn c u hoá, ch đ ng m c a h i nh p kinh t ế
ố ế ư ả ữ ữ ế ộ ậ ự ủ ở qu c t nh ng ph i gi ề v ng n n kinh t đ c l p t ch . B i vì không có
ả ắ ộ ượ ữ ệ ả ả b n lĩnh và không có b n s c đ c đáo riêng đ c gi gìn, b o v và phát
ể ứ ư ữ ậ ộ ợ huy thì không th đ ng v ng trong giao l u h p tác và h i nh p qu c t ố ế .
ứ ấ ả ộ Ph i làm cho văn hoá th m sâu vào tâm lý, ý th c dân chúng, là n i dung
ế ể ộ ị ở ế ủ c a kinh t , chinh tr , xã h i trong phát tri n. Văn hoá trong kinh t chính
ấ ủ ậ ấ ị ị ạ ườ tr là v y. Mà giá tr cao nh t, sâu nh t c a văn hoá l i là con ng i. Nó
ả ỗ ụ ủ ọ ườ ố ủ ươ ơ ế ph i là ch quy t c a m i đ ng l i, ch tr ng, chính sách, c ch , gi ả i
ộ ầ ủ ữ ẳ ị ườ pháp. M t l n n a chúng ta kh ng đ nh vai trò c a con ng i trong s ự
ự ủ ệ ậ ướ nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i ộ ở ướ n c ta. Vì v y n c ta ph i đ u t ả ầ ư
ữ ể ệ ườ ụ ể ệ ơ h n n a cho vi c phát tri n con ng ụ ự i mà c th là s nghi p giáo d c
ả ượ ạ ổ ớ ươ ả ậ đào t o ph i đ c: đ i m i ph ng pháp gi ng d y ạ ở ấ ả t ọ t c các b c h c
ừ ầ ớ ạ ọ ạ ở ậ ụ ế ọ t m m non t i sau đ i h c. Chú tr ng đ n giáo d c đào t o ể b c ti u
ợ ọ ơ ở ở không có cái l ằ i nào b ng cái l ợ ầ ư i đ u t cho ọ h c và trung h c c s . B i “
ự ệ ặ ả con ng ả ủ ộ i”ườ . M t khác, ta còn ph i nâng cao năng l c và hi u qu ch đ ng
ố ế ướ ả ẩ ộ ộ ố ậ ộ h i nh p qu c t theo h ng đ y nhanh t c đ và kh năng n i sinh hoá
ứ ứ ữ ạ ằ ụ ườ nh ng s c m nh bên trong nh m thâu th c, tích t và tăng c ộ ự ng n i l c
ệ ậ ẫ ạ ắ ộ ấ ướ ể ộ đ t n ẽ c đ h i nh p m t cách m nh m , toàn di n và sâu s c mà v n gi ữ
ượ ả ắ ệ đ c b n s c Vi t nam.
15
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ế ự ữ ệ ớ ị ế ễ di n bi n hoà bình” Hi n nay, các th l c thù đ ch v i nh ng “ v nẫ
ệ ố ủ ọ ộ ị ừ ự ế đang đe d a h th ng chính tr xã h i ch nghĩa ở ướ n c ta. T th c t đó
ỏ ướ ứ ả ườ ố ả đòi h i Đ ng và nhà n c ta ph i ra s c tăng c ng an ninh qu c phòng, ra
ớ ệ ố ủ ể ầ ổ ớ ợ ị ấ ứ s c đ i m i h th ng chính tr phù h p v i yêu c u phát tri n c a đ t
ướ ờ ạ ủ n c, c a th i đ i.
ủ ủ ủ ố ộ 2.2. Phát huy vai trò c a tính năng đ ng ch quan và ch ng ch quan
duy ý chí.
ư ấ ướ ộ ố ệ ạ ằ Bên c nh m t s chính sách, bi n pháp nh m đ a đ t n ữ c ta v ng
ướ ườ ủ ư ộ ở b c trên con đ ng xã h i ch nghĩa nh đã trình bày trên, ta không th ể
ẩ ự ể ế ự ủ ệ ộ ế không k đ n vai trò thúc đ y s nghi p xây d ng ch nnghĩa xã h i ti n
ố ạ ủ ơ ộ ế nhanh và xa h n đó là tính năng đ ng, ch quan, đó là kh i đ i đoàn k t
ệ ự ệ ế ượ toàn dân và đó còn là ý chí, nhi t tình, quy t tâm th c hi n cho đ ộ c xã h i
ấ ướ ủ ộ ệ xã h i ch nghĩa trên đ t n c Vi t Nam.
ự ủ ự ệ ệ ả ộ ộ ụ ớ B n thân s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i là m t nhi m v m i
ứ ạ ủ ẻ ộ ỏ ả m , khó khăn, ph c t p, đòi h i ph i phát huy cao đ vai trò c a nhân t ố
ủ ữ ủ ủ ộ ch quan, c a tính năng đ ng ch quan. Đó chính là nh ng phát minh vĩ
ữ ườ ố ứ ế ắ ắ ấ ạ đ i, nh ng đ ng l ủ i chính sách đ ng đ n có tính ch t quy t th ng c a
ể ộ ệ toàn th dân t c Vi t Nam.
ự ủ ự ự ệ ệ ạ ộ ạ S nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i là s nghi p sáng t o vĩ đ i
ị ự ớ ầ ả ớ ủ c a đông đ o qu n chúng. Không có ý chí, hoài bão l n, ngh l c l n thì
ệ ượ ụ ọ ữ ệ ạ ể ự không th th c hi n đ ứ ạ c nh ng nhi m v tr ng đ i, khó khăn ph c t p
ư ừ ử ề ấ ộ ị ở ỗ ọ ệ ch a t ng có trong l ch s dân t c. V n đ là ch m i nhi t tình và ý chí
ả ắ ứ ề ể ệ ạ ớ ế ặ cách m ng hi n nay ph i g n li n v i chi th c, hi u bi t, đ t trên c s ơ ở
ệ ủ ả ự ự ể ề ọ ộ khoa h c, s phát tri n ti m l c trí tu c a c dân t c.
ồ ự ự ể ẽ ạ ọ Không có khoa h c, không có s phát tri n m nh m ngu n l c trí
ệ ắ ộ ớ ệ ả ể ẫ tu thì không th d n d t xã h i đi t ạ i văn minh, hi n đ i. Do đó, ph i quy
ứ ủ ệ ậ ạ ợ ụ ọ t m i tài năng c a công dân, t p h p trí tu và phát huy s c m nh trí tu ệ
16
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ả ứ ộ ở ỉ ủ ả c a c dân t c. Đây ph i đ ng ỗ ế đ nh cao và là ch k t tinh tài năng ý chí
ờ ạ ỉ ạ ệ ể ả ấ ầ ộ ch đ o, b n lĩnh giai c p và dân t c, bi u hi n tinh th n th i đ i.
ế ỷ ướ ắ ắ ợ ủ ự B c vào th k XXI, chúng ta tin ch c vào th ng l ệ i c a s nghi p
ệ ổ ủ ự ả ộ ủ ắ ố xây d ng ch nghĩa xã h i và b o v t ộ qu c, tin ch c ch nghĩa xã h i
ế ụ ấ ị ườ ấ ị nh t đ nh thành công, nh t đ nh ti p t c đi theo con đ ộ ọ ng đã ch n, dù m t
ế ỷ ự ữ ả ơ ẳ th k hay lâu h n n a cũng không nao núng. Đó ph i chăng là s kh ng
ế ế ề ộ ộ ớ ớ ớ ộ ị đ nh m t ý chí l n, m t ni m tin l n, m t quy t tâm l n mà n u không có
ừ ẽ ướ ộ ố ư ế ụ ụ ể thì s không ti p t c c th hoá và t ng b ữ c đ a vào cu c s ng nh ng
ề ươ ấ ướ ự ờ ỳ ộ đi u ghi trong c ng lĩnh xây d ng đ t n c trong th i k qua đ lên ch ủ
ạ ộ ứ ư ả ầ ộ nghĩa xã h i cũng nh trong Đ i h i Đ ng l n th IX.
ớ ư ướ ế ỏ quy t tâm đ a n c ta thoát kh i nghèo làn, l c h u V i ý chí “ ạ ậ ”, thhì
ấ ướ ệ ễ ệ ể ậ ạ không th ch m ch trong công nghi p hoá, hi n đ i hhoá đ t n c, đ ể
ữ ướ ẹ ả ướ ể nhanh chóng thu h p kho ng cách gi a n ớ c ta v i các n c phát tri n.
ủ ề ố ủ ệ Trong khi đ cao vai trò c a nhân t ủ ch quan, c a ý chí, nhi t tình,
ả ầ ạ ệ ớ ư ưở ủ cách m ng cũng c n ph i phân bi t v i t t ng ch quan duy ý chí. Ch ủ
ồ ạ ứ ệ ậ ằ ế ị ứ ộ nghĩa duy v t bi n ch ng cho r ng t n t ộ i xã h i quy t đ nh ý th c xã h i
ộ ạ ư ộ ượ ạ ế ồ ạ ộ ứ nh ng ý th c xã h i l i có tác đ ng ng i đ n t n t c l ẩ i xã h i, thúc đ y
ủ ự ặ ộ ườ ấ ể ho c kìm hãm s phát tri n c a xã h i. Khi con ng ố i xu t phát ý mu n
ự ế ủ ặ ấ ộ ậ ẽ ở ả ch quan, l y ý chí áp đ t cho th c t ố thì nó s tr thành m t v n c n đ i
ự ự ủ ệ ệ ạ ậ ớ ự v i s nghi p cách m ng. Vì v y, trong s nghi p xây d ng ch nghĩa xã
ướ ự ệ ệ ắ ạ ộ h i mà tr ệ c m t là s nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá, chúng ta
ể ế ệ ướ không th ti n hành theo quan ni m cũ, cách làm cũ (tr ọ c 1986). Mà m i
ườ ố ự ế ế ề ạ ữ ề đ ng l ả ự i, k ho ch đ u ph i d a vào tình hình th c t ệ , nh ng đi u ki n
ự ế ả ậ ọ và kh năng th c t , tôn tr ng quy lu t khách quan.
ồ ưỡ Nêu cao, b i d ạ ng ý chí cách m ng và phê phán t ư ưở t ủ ng ch quan
ộ ấ ặ ủ ạ ế ề duy ý chí là hai m t c a m t v n đ . Nêu cao ý chí cách m ng là khuy n
ữ ầ ạ ướ ộ khích tinh th n dám nghĩ, dám làm, dám t o ra nh ng b c đ t phá có tính
ứ ữ ể ể ạ ả ộ cách m ng đ phát tri n ch không ph i là kích thích nh ng hành đ ng ch ủ
ấ ấ ậ ộ quan nóng v i, b t ch p quy lu t khách quan. Phê phán t ư ưở t ủ ng ch quan
17
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ằ ướ ớ ự ỉ ự ễ ọ duy ý chí là nh m h ng t i s t nh táo khoa h c và tính th c ti n trong
ạ ộ ụ ứ ặ ả ạ ọ m i m t ho t đ ng ch không ph i là làm nh t ý chí cách m ng.
Ậ Ế K T LU N
ứ ể ề ệ ộ Qua vi c nghiên c u đ tài trên, chúng ta đã tìm hi u m t cách sâu
ệ ữ ậ ề ố ấ ớ ứ ơ ố ệ ệ ắ s c h n v m i quan h gi a v t ch t v i ý th c, đó là m i quan h bi n
ứ ộ ạ ẫ ẳ ấ ị ch ng tác đ ng qua l ậ i l n nhau. Kh ng đ nh v t ch t luôn mang tính th ứ
ế ị ứ ứ ấ ố ị ị ế nh t, tính quy t đ nh, ý th c luôn mang tính th hai, b chi ph i, b quy t
ứ ạ ở ạ ị đ nh. Song, ý th c l ộ i có tác đ ng tr l ố ớ ậ ọ i vô cùng quan tr ng đ i v i v t
ể ế ể ậ ấ ấ ầ ổ ố ch t. Nó có th làm cho v t ch t phát tri n, bi n đ i theo nhu c u, ý mu n,
ư ể ể ậ ấ ồ ờ ị nh ng đ ng th i nó cũng có th làm cho v t ch t không phát tri n, b kìm
ọ ế ứ ầ ế ể hãm. Qua đó, chúng ta có th rút ra bài h c h t s c c n thi ệ ự t cho s nghi p
ự ự ủ ệ ạ ả ớ cách m ng l n lao c a Đ ng và nhân dân ta S nghi p xây d ng ch ủ
ộ ế ể ế ủ ộ ỉ ư nghĩa xã h i đó là: Chúng ta ch có th ti n lên ch nghĩa xã h i n u nh :
ọ ườ ố ươ ướ ụ ề ạ ị M i đ ng l i, chính sách, ph ng h ng m c tiêu đ ra, ho ch đ nh ra
ả ượ ấ ừ ự ế ề ệ ướ ứ ph i đ c xu t phát t th c t đi u ki n n ả c nhà. Th hai chúng ta ph i
ự ủ ứ ộ ộ phát huy cao đ vai trò tích c c c a ý th c hay chính là vai trò năng đ ng
ủ ủ ườ ệ ộ ẽ ổ ự ự ạ ầ ch quan c a con ng i. Xây d ng h đ ng l c tinh th n m nh m c vũ
ị ủ ự ệ ả ạ ớ l n lao cho s nghi p cách m ng vĩ đa o c a toàn Đ ng và nhân dân ta. Đó
ố ạ ơ ậ ự ế chính là “xây d ng kh i đ i đoàn k t dân t c ộ ”, đó là “kh i d y lòng yêu
ướ ậ ườ ủ ườ ệ ế n c, ý chí qu t c ng, phát huy tài trí c a ng i Vi t Nam, quy t tâm
ướ ạ ỏ ờ ồ ư đ a n c nhà ra kh i nghèo làm l c h u” ầ ậ . Đ ng th i, chúng ta cũng c n
ự ự ủ ệ tránh t ư ưở t ộ ng ch quan duy ý chí, nóng v i trong s nghi p xây d ng ch ủ
ế ứ ể ừ ề ộ ộ ọ ự nghĩa xã h i. M t đi u h t s c quan tr ng đó là làm sao đ v a xây d ng
ế ủ ự ầ ư ả ạ ừ ề n n kinh t có s tham gia c a các thành ph n kinh t b n l i v a tránh
ượ ơ ệ ướ ộ ấ ủ ộ đ c nguy c ch ch h ề ấ ng xã h i ch nghĩa. Đây cũng là m t v n đ c p
ế ả ướ ươ ướ ợ thi t mà Đ ng và nhà n ầ c ta c n có ph ng h ng đi sao cho phù h p.
18
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
ộ ố ụ ế ế ầ ằ ướ G n đây có m t s ý ki n cho r ng: M c tiêu đ n năm 2020 n c ta
ộ ướ ở ệ ủ ủ ả ơ ả c b n tr thành m t n c công nghi p c a Đ ng ta là ch quan duy ý chí,
ủ ằ ộ ướ là nóng v i, không tuân theo ch nghĩa Mác – Lê nin, r ng n c ta ch a đ ư ủ
ể ề ụ ể ề ệ ộ ưở ư ậ ứ đi u ki n đ có th đ ra m t m c tiêu không t ng nh v y. Đ ng tr ướ c
ả ướ ệ ầ ướ tình hình này, Đ ng và nhà n c ta c n có bi n pháp, b ư ế c đi nh th nào?
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ế ọ ộ ố ị 1. Giáo trình tri t h c Mác Lênin (NXB Chính tr qu c gia, Hà N i)
ế ọ ụ 2. Tri t h c Mác Lênin (NXB giáo d c)
ấ ướ ươ ự ờ ỳ ộ 3.C ng lĩnh xây d ng đ t n c trong th i k quá đ lên CNXH.
ự ậ ộ NXB S th t, Hà N i, năm 1991.
ự ủ ệ ổ ớ ộ ự 4. Ch nghĩa Lênin và công cu c đ i m i trong s nghi p xây d ng
ậ CNXH ở ướ n c ta (NXB Thông tin lý lu n, năm 1995).
ự ứ ạ ộ Phát huy s c m nh toàn dân t c, xây d ng… ả 5. Lê Kh Phiêu: “ ”
ị ố (NXB Chính tr qu c gia, năm 2001).
ị ố ậ 6. Lý lu n chính tr s 1 2002.
ả ố ạ ộ 7. T p chí C ng s n s 22 2000.
ả ố ạ ộ 8. T p chí C ng s n s 5 2001.
ả ố ạ ộ 9. T p chí C ng s n s 6 2001.
ả ố ạ ộ 10. T p chí C ng s n s 8 2001.
ạ ế ọ ố 11. T p chí Tri t h c s 5 – 2002.
ạ ộ ạ ố ầ ứ ệ ể 12. Văn ki n Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th 9.
ị ố NXB Chính tr qu c gia, năm 2001.
19
ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung Trang
ầ ờ L i nói đ u……………………………… …………………………1
ệ ữ ề ố ứ ệ ể ậ 1. Quan đi m duy v t bi n ch ng v m i quan h gi a
ấ ớ ứ ậ v t ch t v i ý th c …………………………………………...2
ế ị ứ ậ ấ 1.1. V t ch t quy t đ nh ý th c …………………………………… 2
ở ạ ậ ứ ấ ộ 1.2. ý th c tác đ ng tr l i v t ch t…………………………………4
ậ ụ ề ố ứ ệ ể ệ ậ 2. V n d ng quan đi m duy v t bi n ch ng v m i quan h
ữ ậ ấ ớ ự ứ ự ệ ủ gi a v t ch t v i ý th c vào s nghi p xây d ng ch
ệ nghĩa xã h i ộ ở ướ n c ta hi n nay. …………………………….7
ừ ườ ố ấ 2.1. Xu t phát t ừ ự ế th c t khách quan t ề đó đ ra đ ng l i,
ủ ươ ế ạ ươ ướ ch tr ng, chính sách, k ho ch, ph ng h ng,
ự ủ ụ ệ ắ ự m c tiêu…đúng đ n cho s nghi p xây d ng ch nghĩa
ệ xã h i ộ ở ướ n c ta hi n nay…………………………………….7
ủ ủ ộ ố ủ 2.2. Phát huy vai trò c a tính năng đ ng ch quan và ch ng ch
quan duy ý chí…………………………...………………….12
ế ậ 3. K t lu n …………………………………………………………15
ụ ụ 4. Ph l c …………………………………………………………..16
ệ ả 5. Tài li u tham kh o ………………………………………………17