ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

L I NÓI Đ U

ụ ủ ế ạ ấ ộ ớ Ti n lên ch  nghĩa xã h i là m c tiêu cách m ng l n lao nh t và quan

ấ ủ ự ệ ệ ả ọ ỉ ượ tr ng nh t c a Đ ng và nhân dân ta hi n nay vì ch  có th c hi n đ ụ   c m c

ự ể ượ ộ ướ ệ ớ tiêu này, chúng ta m i có th  xây d ng đ c m t n c Vi t Nam mà theo

ủ ướ ạ ằ ộ dân giàu, n c m nh, xã h i công b ng dân ồ cách nói c a H  Chí Minh là: “

ủ ự ủ ộ ỉ ch , văn minh ”. Và cũng ch  xây d ng thành công ch  nghĩa xã h i, chúng ta

ố ộ ể ớ ả m i có th  làm tho  mãn ham mu n t ố ờ ủ   ố t cùng, ham mu n cu i đ i c a

ườ ặ ơ Làm sao cho dân ta ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ ượ   c Ng i đó là : “

...”. V y chúng ta ph i làm th  nào đ  th c hi n m c tiêu trên?

ể ự ụ ế ệ ậ ả ọ h c hành

ừ ự ế ệ ớ ườ T  th c t hi n nay cùng v i con đ ủ ng đi lên ch  nghĩa xã h i ộ ở ướ  n c ta

ế ộ ủ ỏ ư ả ạ ạ ộ ủ ả ầ là b  qua ch  đ  ch  nghĩa t b n, mà t ầ   i đ i h i VII c a Đ ng ta l n đ u

ủ ẳ ị ồ tiên đã kh ng đ nh: Ch  nghĩa Mác­ Lênin, t ư ưở  t ề   ng H  Chí Minh là n n

ạ ộ ủ ứ ả ỉ ả t ng t ư ưở  t ng, là kim ch  nam cho ho t đ ng c a Đ ng. T c là, chúng ta

ậ ả ườ ể ươ ủ ph i: dùng l p tr ng, quan đi m, ph ng pháp ch  nghĩa Mác ­ Lênin mà

ủ ữ ế ệ ộ ắ   ả ổ t ng k t nh ng kinh nghi m c a Đ ng ta, phân tích m t cách đúng đ n

ủ ướ ữ ể ặ ư ế ể ầ ầ ớ nh ng đ c đi m c a n c ta. Có nh  th  chúng ta m i có th  d n d n tìm

ượ ủ ể ậ ạ ệ ể hi u đ c quy lu t phát tri n c a Cách m ng Vi ị t Nam,  đ nh ra đ ượ   c

ườ ố ươ ướ ụ ể ủ ủ ạ ộ đ ng l i, ph ng châm, b c đi c  th  c a Cách m ng xã h i ch  nghĩa

ợ ướ ớ phù h p v i tình hình n c ta.

ơ ư ề ể ậ ộ ộ Làm đ  tài ti u lu n này, v í t cách là m t sinh viên, m t công dân

ướ ủ ộ ệ ộ ố ủ c a n ộ c C ng hoà xã h i ch  nghĩa Vi ặ t Nam, m t m t tôi mu n cùng

ườ ề ể ơ ơ ế ọ ầ ọ m i ng i tìm hi u sâu h n và kĩ h n v  Tri t h c Mác ­ Lênin ph n ch ủ

ụ ể ơ ệ ệ ứ ứ ệ ậ ố ữ   nghĩa duy v t bi n ch ng. C  th  h n, đó là m i quan h  bi n ch ng gi a

ấ ớ ứ ứ ặ ầ ố ộ ậ v t ch t v i ý th c. M t khác, tôi cũng mu n góp m t ph n công s c nh ỏ

ủ ủ ự ệ ạ ả ớ bé c a mình vào s  nghi p cách m ng l n lao c a toàn Đ ng, toàn dân ta

ề ả ự ủ ự ệ ệ ộ hi n nay­ s  nghi p xây d ng ch  nghĩa xã h i­ mà n n t ng t ư ưở  t ng là

ủ ọ ượ ế ượ ch  nghĩa Mác ­ Lênin. Đó là, m i sách l c, chi n l ủ   ạ c cách m ng c a

1

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ả ượ ấ ượ chúng ta ph i đ c xu t phát t ừ ự ế  th c t khách quan, phát huy đ c tính

ủ ủ ộ ồ ờ ố ượ năng đ ng ch  quan và đ ng th i ch ng ch  quan duy ý chí. Đây đ c coi

ề ế ứ ộ ấ ế ị ự ọ ấ   ở là m t v n đ  h t s c quan tr ng, b i nó quy t đ nh s  thành công hay th t

ườ ớ ủ ẽ ượ ề ạ b i trên con đ ng đi t i ch  nghĩa xã h i ộ ở ướ  n c ta. Đi u này s  đ c lý

ả ủ ề ầ ơ ộ gi i rõ h n trong ph n n i dung c a đ  tài.

ệ ữ ậ ề ố ứ ệ ể ậ ấ ớ   1. Quan đi m duy v t bi n ch ng v  m i quan h  gi a v t ch t v i ý

th c.ứ

ế ị ứ ậ ấ 1.1. V t ch t quy t đ nh ý th c.

ướ ể ả ậ ấ Tr c tiên chúng ta ph i đi tìm hi u v t ch t là gì? Theo Lênin thì

ấ ạ ậ ế ọ ể ỉ ự ạ ượ t h c dùng đ  ch  th c t i khách quan đ c đem “V t ch t là ph m trù tri

ạ ườ ả ượ ả ủ l i cho con ng i trong c m giác và đ c c m giác c a chúng ta chép l ạ   i,

ụ ạ ả ạ ồ ạ ệ ả ộ ch p l i, ph n ánh l i và t n t i không l thu c vào c m giác ư ậ   ’’. nh  v y

ộ ố ộ ấ ủ ơ ả ậ ổ ị đ nh nghĩa v t ch t c a Lê­nin n i lên m t s  n i dung c  b n sau:

ứ ấ ậ ấ ồ ạ ứ Th  nh t,  v t  ch t  là   cái  t n  t i  khách  quan   bên  ngoài  ý  th cvà

ụ ứ ộ không ph  thu c vào ý th c.

ứ ậ ấ ả ở ườ Th  hai, v t ch t là cái gây lên c m giác con ng ằ i khi b ng cách

ự ế ủ ế ộ ườ nào đó (tr c ti p hay gián ti p) tác đ ng lên các giác quan c a con ng i.

ứ ậ ấ ả ư ứ ỉ Th  ba, v t ch t cái mà c m giác, t ẳ  duy, ý th c ch ng qua ch  là s ự

ủ ả ph n ánh c a nó.

ứ ẳ ậ ậ ậ ố ị ấ   ằ Qua đó, Lênin mu n kh ng đ nh r ng, trong nh n th c lu n, v t ch t

ế ị ế ị ự ứ ấ ậ ấ luôn mang tính th  nh t, là cái quy t đ nh: v t ch t quy t đ nh s  hình

ự ế ổ ủ ế ị ế ị ứ ộ ả thành ý th c, quy t đ nh n i dung ph n ánh, quy t đ nh s  bi n đ i c a ý

ể ệ ự ứ ứ ề ệ th c và nó còn là đi u ki n đ  hi n th c hoá ý th c.

ự ủ ọ ự ự ữ ấ D a trên nh ng thành t u c a khoa h c t ọ    nhiên nh t là sinh lý h c

ứ ứ ủ ệ ầ ậ ẳ ằ ị ộ   th n kinh, ch  nghĩa duy v t bi n ch ng kh ng đ nh r ng ý th c là m t

ủ ậ ọ ạ ả ủ ư ấ ậ ấ ộ ỉ thu c tính c a v t ch t nh ng không ph i c a m i d ng v t ch t mà ch  là

ộ ạ ấ ố ủ ậ ộ ổ ứ ộ ườ thu c tính c a m t d ng v t ch t s ng có t ch c cao là b  óc ng i. B ộ

ườ ấ ủ ứ ứ ậ ơ ọ óc ng i là c  quan v t ch t c a ý th c. Khoa h c cũng đã ch ng minh

2

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ượ ằ ế ớ ậ ừ ấ ấ đ c r ng, th  gi i v t ch t nói chung và trái đ t nói riêng đã t ng t n t ồ ạ   i

ướ ệ ấ ườ ườ ằ ờ ấ r t lâu tr c khi xu t hi n con ng ộ i và b  óc ng ứ i, r ng ý th c ra đ i là

ả ủ ự ủ ể ớ ế k t qu  c a s  phát tri n lâu dài c a gi ớ ự i t nhiên cho t ệ   ấ i khi xu t hi n

ườ ườ ứ ủ ạ ộ ườ ễ con ng ộ i và b  óc ng i. Ho t đ ng ý th c c a con ng i di n ra trên c ơ

ủ ộ ạ ộ ườ ộ ườ ầ ở s  ho t đ ng sinh lý th n kinh c a b  não ng i. B  não ng ồ   i bao g m

ỉ ế ế ả ầ ế ạ ố kho ng 15 đ n 17 t  t bào th n kinh, các t ố    bào này t o nên vô s  các m i

ử ề ề ể ệ ằ ậ ẫ ộ ạ   liên h  nh m thu nh n, x  lý, truy n d n và đi u khi n toàn b  các ho t

ủ ơ ể ệ ố ớ ế ớ ơ ế ộ đ ng c a c  th  trong quan h  đ i v i th  gi ả   i bên ngoài qua c  ch  ph n

ề ề ệ ệ ạ x  không đi u ki n và có đi u ki n.

ế ậ ủ ứ ộ ỉ ư ự ế Không ch  có th , v n đ ng c a ý th c, t duy trên th c t cũng là

ủ ự ậ ủ ề ẩ ấ ậ ộ ượ ứ ả s n ph m c a s  v n đ ng c a v t ch t. Đi u đó đ ộ   c ch ng minh m t

ở ộ ủ ậ ứ ậ ự ấ ộ cách khá rõ ràng hình th c v n đ ng xã h i c a v t ch t. Đó là s  thay

ế ẫ ộ ừ ủ ế ớ ộ th  l n nhau c a các hình thái kinh t ­ xã h i, t đó s m hay mu n cũng

ở ồ ạ ế ự ổ ủ ứ ủ ẫ d n đ n s  thay đ i c a ý th c, c a cách nghĩ, b i t n t ộ i xã h i bao gi ờ

ế ị ứ ộ cũng quy t đ nh ý th c xã h i.

ế ị ơ ở ủ ấ ậ ượ ể ệ ở Vai trò c  s , quy t đ nh c a v t ch t còn đ c th  hi n ỗ  ch  nó

ự ế ổ ủ ế ị ế ị ứ ả ộ quy t đ nh n i dung ph n ánh, quy t đ nh s  bi n đ i c a ý th c.

ấ ủ ừ ộ ứ ậ ằ ị ậ   T  n i dung th  hai trong đ nh nghĩa v t ch t c a Lênin r ng: V t

ả ấ ư ứ ự ủ ẳ ả ch t mà cái c m giác, t ỉ  duy, ý th c ch ng qua ch  là s  ph n ánh c a nó,

ấ ằ ế ớ ủ ứ ả ộ mà ta th y r ng n i dung ph n ánh c a ý th c là th  gi ệ   i bên ngoài, là hi n

ư ủ ứ ự ậ ự ả   th c khách quan. Hay nói nh  ch  nghĩa duy v t macxit : Ý th c là s  ph n

ế ớ ủ ộ ườ ậ ánh th  gi i khách quan vào trong b  óc c a con ng i. Chính vì v y mà

ế ớ ư ế ấ ư ế ả th  gi ứ i khách quan nh  th  nào thì ý th c ph n ánh nh  th   y, không nên

ự ậ ề ế ớ ư ả ả ạ ộ ph n ánh m t cách xuyên t c, h   o, bóp méo s  th t v  th  gi i khách

ư ệ ẽ ượ ị ầ ộ quan nh  vi c tô v  hình t ng các v  th n linh. Nói cách khác, n i dung

ả ấ ủ ứ ề ề ả ị ph n ánh c a ý th c ph i l y cái khách quan làm ti n đ  và b  cái khách

ị quan quy đ nh.

3

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ự ế ế ị ứ ứ ứ ậ ấ ổ ủ V t ch t quy t đ nh s  bi n đ i c a ý th c. Do ý th c là ch c năng

ườ ạ ộ ễ ở ữ ủ ộ c a b  não ng ứ i. Ho t đ ng ý th c không di n ra ạ    đâu ngoài nh ng ho t

ủ ộ ạ ộ ứ ụ ầ ộ ộ đ ng sinh lý th n kinh c a b  não. Ý th c ph  thu c vào ho t đ ng c a b ủ ộ

ị ổ ộ ươ ứ ẽ ạ ộ não, do đó khi b  não b  t n th ng thì ho t đ ng ý th c s  không đ ượ   c

ườ ạ bình th ặ ị ố ng ho c b  r i lo n.

ạ ộ ủ ặ ườ ầ ấ M t khác, trong ho t đ ng c a con ng ậ i, nhu c u v t ch t bao gi ờ

ữ ạ ộ ế ị ụ ố ở ị cũng gi vai trò quy t đ nh, chi ph i và quy đ nh m c đích ho t đ ng b i vì

ườ ướ ế ả ượ ấ ố ả ầ ậ ể con ng c h t ph i đ i tr c tho  mãn nhu c u v t ch t t i thi u : ăn, ở   ,

ế ặ ồ ớ ơ ả ạ ộ ứ ầ m c… r i m i nghĩ đ n vui ch i, gi i trí, các ho t đ ng tinh th n.T c là,

ứ ủ ạ ộ ậ ườ ướ ế ướ ớ ụ ả ho t đ ng nh n th c c a con ng c h t h i tr ng t ế   i m c tiêu c i bi n

ự ộ ố ủ ể ả ầ ầ ố t nhiên đ  tho  mãn nhu c u s ng. Cu c s ng tinh th n c a con ng ườ   i

ố ở ữ ụ ề ệ ầ ậ ấ ậ ộ ị ấ   ph  thu c và b  chi ph i b i nhu c u v t ch t và nh ng đi u ki n v t ch t

ứ ệ ườ ể ạ ố ượ ậ ấ hi n có. Ý th c con ng i không th  t o ra các đ i t ng v t ch t, cũng

ổ ượ ậ ậ ủ ụ ộ ọ không thay đ i đ c quy lu t v n đ ng c a nó. Do đó, m i m c tiêu ướ   c

ố ủ ườ ự ề ệ ệ ậ ấ mu n c a con ng ả   i không d a trên đi u ki n v t ch t hi n có, trên m nh

ự ề ệ ướ ơ ủ ưở ấ đ t hi n th c đ u là c m  ch  quan, không t ng.

ự ụ ụ ệ ệ ệ ậ ạ ủ   Ví d : V n d ng trong s  nghi p công nhi p hoá, hi n đ i hoá c a

ướ ướ ứ ượ ằ ủ ươ ậ n c ta. Tr c kia do không nh n th c đ ọ c r ng m i ch  tr ng đ ườ   ng

ả ự ề ề ệ ệ ố l ậ i…đ u ph i d a trên đi u ki n v t chát hi n có mà chúng ta đã ch ủ

ươ ọ ề ề ậ ể ệ ặ ấ tr ư   ng phát tri n công nghi p n ng trong khi m i ti n đ  v t ch t thì ch a

ị ấ ạ có. Do đó, chúng ta đã b  th t b i.

ứ ấ ủ ậ ứ ế ấ ớ ỉ ủ   Không ch  có th , tính th  nh t c a v t ch t so v i tính th  hai c a ý

ứ ượ ể ệ ở ể ệ ỗ ậ ự ề ệ ấ th c còn đ c th  hi n ch  v t ch t là đi u ki n đ  hi n th c hoá ý

ứ ả ị ố ể th c. Nó quy đ nh kh  năng các nhân t ạ    tinh thân có th  tham gia vào ho t

ườ ề ệ ạ ố ặ ầ ủ ộ đ ng c a con ng i. Nó t o đi u ki n cho nhân t tinh th n này ho c nhân

ụ ệ ế ầ ị ố t ự  tinh th n khác bi n thành hi n th c và qua đó quy đ nh m c đích, ch ủ

ươ ệ ườ ề ạ ộ ủ ằ tr ng, bi n pháp mà con ng i đ  ra cho ho t đ ng c a mình b ng cách

4

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ụ ể ọ ọ ủ ươ ụ ữ ử ổ ch n l c, s a ch a, b  sung, c  th  hoá các m c đích, ch  tr ệ   ng bi n

pháp đó.

ế ị ơ ở ủ ự ế ẳ ậ ị ấ ố   Khi kh ng đ nh vai trò c  s , quy t đ nh tr c ti p c a v t ch t đ i

ự ứ ủ ậ ạ ờ ồ ộ   ớ v i ý th c, ch  nghĩa duy v t macxit đ ng th i cũng v ch rõ s  tác d ng

ở ạ ứ ố ớ ậ ủ ấ ọ tr  l i vô cùng quan tr ng c a ý th c đ i v i v t ch t.

ở ạ ậ ấ ứ ộ 1.2. Ý th c tác đ ng tr  l i v t ch t.

ứ ứ ấ ậ ờ ộ ậ   Ý th c do v t ch t sinh ra song sau khi ra  đ i, ý th c có tính đ c l p

ươ ở ạ ố ộ ố ớ ậ ấ ớ t ự ng đ i nên có s  tác đ ng tr  l ạ   i to l n đ i v i v t ch t thông qua ho t

ườ ự ễ ủ ộ đ ng th c ti n c a con ng i.

ự ứ ủ ứ ắ ậ Ý th c đúng đ n là ý th c d a trên quy lu t khách quan c a con

ườ ự ự ệ ế ậ ộ ổ ng ấ   i. Do đó nó có tác đ ng tích c c, làm bi n đ i hi n th c, v t ch t

ầ ủ khách quan theo nhu c u c a mình.

ủ ứ ầ ườ ậ Ý th c sai l m, trái quy lu t khách quan c a con ng ộ   i có tác đ ng

ự ề ệ ậ ạ ả tiêu c c th m chí phá ho i các đi u ki n khách quan, hoàn c nh khách

ệ ữ ậ ử ở ứ ấ ố ố ị quan, kéo lùi l ch s . B i m i quan h  gi a v t ch t và ý th c là m i quan

ạ ứ ượ ậ ẽ ơ ề ộ ệ h  tác đ ng qua l i. Không nh n th c đ ệ   c đi u này s  r i vào quan ni m

ườ ủ ứ ệ ệ ả ậ ộ ậ ầ duy v t t m th ngvà b nh n o th  trì tr  trong nh n th c và hành đ ng.

ớ ứ ề ự ấ ủ ớ Nói t i vai trò c a ý th c v  th c c t là nói t ủ i vai trò c a con ng ườ   i

ứ ủ ứ ườ ở b i ý th c là ý th c c a con ng i.

ớ ế ọ ứ ủ ế ố Trái v i các nhà tri t h c duy tâm mu n bi n ý th c c a con ng ườ   i

ự ủ ị ử ẳ ộ ị X aư thành đ ng l c c a l ch s , Cácmac và Ph.Ăngghen đã kh ng đ nh: “

ể ư ườ ượ ậ ự ế ớ nay, t ư ưở  t ng không th  đ a ng i ta v t ra ngoài tr t t th  gi i cũ

ượ ấ ứ ố ể ư ỉ ườ đ c, trong b t c  tình hu ng nào, t ư ưở  t ng cũng ch  có th  đ a ng i ta

ạ ậ ự ế ớ ủ ượ v t ra ngoài ph m vi t ư ưở  t ng c a tr t t th  gi i cũ mà thôi ậ ậ   ”. Th t v y,

ể ự ệ ả ượ ự ế ố t ư ưở  t ng căn b n không th  th c hi n đ c cái gì h t. Mu n th c hi n t ệ ư

ưở ữ ầ ườ ử ụ ự ượ ự ề t ng thì c n có nh ng con ng i s  d ng l c l ễ ng th c ti n. Đi u đó

ườ ự ệ ậ ố cũng có nghĩa là con ng i mu n th c hi n các quy lu t khách quan thì

5

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ụ ứ ậ ậ ả ậ ả ắ ph i nh n th c,  v n d ng  đúng  đ n các quy lu t  đó, ph i có  ý chí và

ươ ể ổ ứ ủ ứ ộ ở ỗ ph ng pháp đ  t ư ậ  ch c hành đ ng. Nh  v y vai trò c a ý th c là ch  nó

ườ ề ủ ươ ườ ố ữ ụ giúp con ng i đ  ra ch  tr ng, đ ng l i, chính sách, nh ng m c đích,

ạ ươ ướ ự ế ợ ớ ệ ế k  ho ch, bi n pháp, ph ng h ng phù h p v i th c t khách quan. Nói

ư ậ ữ ứ ữ ứ ọ nh   v y có nghĩa là cũng có nh ng ý th c khoa h cvà nh ng ý th c không

ự ọ ớ ươ ứ ớ ộ ệ khoa h c so v i hi n th c khách quan, t ng  ng v i nó là hai tác đ ng trái

ượ ứ ố ớ ậ ự ủ ự ấ ng c nhau tích c c và tiêu c c c a ý th c đ i v i v t ch t.

ự ủ ứ ả ở ự ỗ Vai trò tích c c c a ý th c, t ư ưở  t ng không ph i ế    ch  nó tr c ti p

ế ớ ậ ứ ế ấ ậ ổ ừ ạ t o ra hay thay đ i th  gi i v t ch t mà là nh n th c th  khách quan t đó

ượ ụ ươ ướ ệ ắ ồ hình thành đ c m c đích, ph ng h ờ   ng, bi n pháp đúng đ n đ ng th i

ầ ế ạ ộ ủ ứ ạ ế có ý chí, quy t tâm c n thi ả   t cho ho t d ng c a mình. S c m nh cu  ý

ứ ườ ả ở ỗ ề ệ ậ ấ ờ th c con ng i không ph i ệ    ch  tách r i đi u ki n v t ch t, thoát ly hi n

ự ế ự ề ệ ấ ả th c khách quan, mà là bi ậ t d a vào đi u ki n v t ch t đã có, ph n ánh

ể ả ạ ế ớ ậ ộ đúng quy lu t khách quan đ  c i t o th  gi i khách quan m t cách ch ủ

ụ ợ ụ ế ạ ằ ớ ộ đ ng, sáng t o v i ý chí và quy t tâm cao nh m ph c v  l ủ i ích c a con

ườ ườ ế ớ ứ ậ ả ế ớ ng ộ i và xã h i. Con ng i nh n th c và ph n ánh th  gi i th  gi i khách

ả ạ ủ ệ ầ quan càng đ y đ  chính xác bao nhiêu thì c i t o chúng càng có hi u qu ả

ở ủ ứ ủ ạ ộ ố ấ b y nhiêu. đây vai trò năng đ ng sáng t o c a ý th c, c a nhân t ch ủ

ườ ế ứ ủ ệ ả ặ ọ ị ủ quan c a con ng i có v  trí h t s c quan tr ng. B o th  trì tr  ho c tiêu

ụ ộ ự ể ồ ờ ệ ự c c th  đ ng, ỷ ạ  l i ng i ch  chính là kìm hãm s  phát tri n, tri t tiêu tính

ạ ủ ứ ự ộ năng đ ng tích c c sáng t o c a ý th c.

ặ ạ ộ ứ M t khác, do có tính v ượ ướ t tr ủ   c, nên ý th c giúp cho ho t đ ng c a

ườ ở ự ủ ộ ự ư ự ệ con ng i tr  nên t ơ  giác, tích c c, ch  đ ng h n nh  trong vi c d  báo,

ế ề ườ ố ươ ộ ạ ậ l p k  ho ch, đ  ra đ ng l i, ph ng pháp hành đ ng.

ể ệ ở ủ ủ ệ ứ Vai trò c a ý th c còn th  hi n ả   ứ  vai trò c a tri th c, trí tu , tình c m

ự ễ ạ ộ ữ ỉ và ý chí. Nó không nh ng là kim ch  nam cho ho t đ ng th c ti n mà còn là

ự ủ ủ ự ễ ẩ ả ạ   ự ộ đ ng l c c a th c ti n. Không có s  thúc đ y c a tình c m, ý chí, ho t

6

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ễ ẽ ễ ể ễ ự ạ ậ ộ ậ ộ đ ng th c ti n s  di n ra m t cách ch m ch p, th m chí không th  di n ra

ượ ả ắ ủ ứ ả ờ ộ ố ị đ ạ   c. Nh  ý chí và tình c m, ý th c quy đ nh t c đ  và b n s c c a ho t

ự ễ ầ ả ệ ộ đ ng th c ti n. Tinh th n, dũng c m, dám nghĩ dám làm, lòng nhi t tình,

ế ề ệ ạ ả ớ chí quy t tâm, tình yêu, ni m say mê v i công vi c, kh  năng sáng t o và

ượ ạ ớ ằ ụ ề ả ưở v t qua khó khăn nh m đ t t ị i m c tiêu xác đ nh đ u có  nh h ng to

ạ ộ ự ễ ễ ế ậ ớ l n  đ n ho t  đ ng th c ti n làm cho nó di n ra nhanh hay ch m. Tuy

ự ể ả ộ ỉ ỉ ạ   nhiên, ý chí, tình c m ch  là đ ng l c mà không th  là kim ch  làm cho ho t

ấ ạ ủ ự ễ ạ ộ ự ở ự ễ   ộ đ ng th c ti n. B i vì, s  thành công hay th t b i c a ho t đ ng th c ti n,

ứ ố ớ ự ể ủ ự ự ủ ự ụ tác d ng tích c c hay tiêu c c c a ý th c đ i v i s  phát tri n c a t nhiên

ủ ế ỉ ạ ứ ụ ậ ộ ộ ả   và xã h i ch  y u ph  thu c vào vai trò ch  đ o ý th c. Chính vì v y ph i

ế ế ợ ọ ớ ữ ứ ệ ả ở bi ứ   t k t h p gi a tri th c, trí tu , khoa h c v i ý chí, tình c m. B i tri th c

ượ ườ ấ ự ậ ả càng đ ỹ c tích lu , con ng ả   i ngày càng đi sâu vào b n ch t s  v t và c i

ả ơ ệ ạ ự ậ t o s  v t có hi u qu  h n.

ơ ở ủ ủ ệ ộ Tuy nhiên c  s  cho vi c phát huy tính năng đ ng ch  quan c a ý

ủ ậ ủ ứ ừ ệ ậ ấ ọ th c là vi c th a nh n và tôn tr ng tính khách quan c a v t ch t, c a các

ậ ự ư ế ớ ậ ữ ế ấ ộ quy lu t t nhiên và xã h i. N u nh  th  gi ộ   ớ i v t ch t – v i nh ng thu c

ậ ố ồ ạ ủ ụ ộ tính và quy lu t v n có c a nó – t n t i khách quan, không ph  thu c vào ý

ứ ườ ự ứ ễ ấ ả ậ th c con ng ạ ộ i thì trong nh n th c và ho t đ ng th c ti n ph i xu t phát

ứ ự ể ấ ọ t ừ ự ế  th c t ạ    khách quan, l y th c th  khách quan làm căn c  cho m i ho t

ề ầ ủ ạ ằ ậ ấ ộ đ ng c a mình. Chính vì v y, Lênin đã nhi u l n nh n m nh r ng, không

ượ ấ ủ ủ ố ượ ấ đ c l y ý mu n ch  quan c a mình làm chính sách, không đ c l y tình

ế ượ ể ượ ế ấ ả c m làm đi m xu t phát cho chi n l c và sách l ạ c cách m ng. N u ch ỉ

ấ ừ ế ấ ủ ặ ố xu t phát t ý mu n ch  quan, n u l y ý chí áp đ t cho th c t ự ế ấ ả   , l y  o

ưở ẽ ắ ả ệ ủ ự ệ t ng thay cho hi n th c thì s  m c ph i b nh ch  quan duy ý chí.

ứ ế ạ ầ ỉ ỉ ạ ủ Không ch  có th , khi vai trò ch  đ o c a ý th c ph m sai l m thì tinh

ầ ệ ạ ộ ế ả th n, dũng c m, lòng nhi ự   t tình, chí quy t tâm cũng làm cho ho t đ ng th c

ấ ạ ễ ộ ti n th t b i m t cách nhanh chóng.

7

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ữ ừ ở ệ ữ ậ ề ố ề Qua nh ng đi u v a trình bày ấ    trên v  m i quan h  gi a v t ch t

ứ ủ ứ ủ ể ậ ộ   ệ ớ v i ý th c c a ch  nghĩa duy v t bi n ch ng, chúng ta có th  rút ra m t ý

ự ễ ủ ạ ộ ế ứ ọ ườ nghĩa h t s c quan tr ng trong ho t đ ng th c ti n c a con ng ư i nh  sau:

ạ ộ ủ ọ ườ ạ ộ ứ ẫ ả M i ho t đ ng c a con ng ạ ộ   ậ i ( c  ho t đ ng nh n th c l n ho t đ ng

ự ễ ề ấ ả ượ th c ti n) đ u ph i xu t phát t ừ ự ế  th c t khách quan, phát huy đ c tính

ứ ủ ộ ủ ố ủ ủ ạ năng đ ng sáng t o c a ý th c, t ư ưở  t ng, c a nhân t ch  quan c a con

ườ ủ ồ ờ ố ng i và đ ng th i ch ng ch  quan duy ý chí.

ậ ụ ề ố ứ ể ậ ệ ữ ậ   ệ 2.  V n d ng quan đi m duy v t bi n ch ng v  m i quan h  gi a v t

ấ ớ ự ự ứ ủ ệ ch t v i ý th c vào s  nghi p xây d ng ch  nghĩa xã h i ộ ở ướ  n c ta

ệ hi n nay

ừ ườ ố ấ 2.1.   Xu t   phát   t ừ ự ế   th c   t khách   quan   t ề   đó   đ   ra   đ ng   l i,   ch ủ

ươ ế ạ ươ ướ ụ ắ tr ng, chính sách, k  ho ch, ph ng h ng, m c tiêu…đúng đ n cho

ủ ự ệ ự s  nghi p xây d ng ch  nghĩa xã h i ộ ở ướ  n ệ c ta hi n nay.

ấ ị ủ ẽ ế ẳ ộ ị Chúng ta kh ng đ nh: Ch  nghĩa xã h i nh t đ nh s  thay th  ch ủ

ư ả ủ ư ư ả ế ế nghĩa t b n nh  ch  nghĩa t ế ộ  b n đã thay th  ch  đ  phong ki n. Đó là

ủ ị ử ậ ườ ở ướ ủ quy lu t khách quan c a l ch s  loài ng i. n ộ   c ta, ch  nghĩa xã h i

ẽ ượ ự ắ ự ấ ị cũng nh t đ nh s  đ ữ ộ ậ   c xây d ng thành công trong s  g n bó gi a đ c l p

ộ ớ ộ ủ dân t c v i ch  nghĩa xã h i.

ấ ừ ườ ể ả ỉ Xu t phát t đâu và đi theo con đ ấ   ng nào? Ch  có th  và ph i xu t

ừ ử ụ ể ủ ấ ướ ữ ề ệ ị phát t ả  nh ng đi u ki n – hoàn c nh l ch s  c  th  c a đ t n c Vi ệ   t

ườ ệ ố ả ử ủ ộ ị Nam và con ng i Vi ự   t Nam, c a dân t c và l ch s  trong b i c nh khu v c

ế ớ ủ ệ ạ ậ th  gi i hi n đ i, theo quy lu t chung mà ch  nghĩa Mac – Lênin đã nêu ra.

ự ế ướ ườ ủ ộ Th c t là, chúng ta b c vào con đ ng xã h i ch  nghĩa t ừ ộ    m t

ề ấ ế ộ ấ ự ượ ấ ấ ấ ả ể xu t phát đi m v  kinh t xã h i r t th p ­ nh t là l c l ng s n xu t. Đó

ạ ả ấ ỏ ế ệ ậ là tình tr ng s n xu t nh , kinh t ế ự  t nhiên, kinh t hi n v t còn khá ph ổ

ử ơ ư ủ ế ậ ả ấ ơ ỹ bi n, k  thu t thô s , th  công n a c  khí. S n xu t hàng hoá còn ch a tr ở

ị ườ ắ ậ ơ ị ổ ế thành ph  bi n, th  tr ng b  chia c t, th m chí có n i, có lúc khép kín k ể

8

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ế ố ạ ươ ứ ổ ứ ề ả ả c  trong kinh t đ i ngo i. Ph ng th c t ch c, qu n lý n n kinh t ế ự    d a

ự ế ủ ự ượ ậ ả ổ trên lĩnh v c kinh t c a chúng ta là t p trung l c l ớ   ấ ng s n xu t, đ i m i

ươ ứ ổ ứ ố ả ả ẩ ph ng th c, t ch c qu n lý, phân ph i s n ph m.

ể ự ượ ố ả ẩ ả ấ ạ Mu n phát tri n l c l ng s n xu t, chúng ta ph i đ y m nh công

ề ộ ề ệ ệ ạ ả ẫ ạ nghi p hoá, hi n đ i hoá trên c  quy mô b  r ng l n chi u sâu, t o đ ườ   ng

ể ấ ướ ự ệ ấ ộ ướ ớ băng đ  đ t n c “c t cánh”   m t cách hi n th c h ng t i năm 2020

ướ ơ ả ộ ướ ứ ừ ệ n ở c ta c  b n tr  thành m t n c công nghi p hoá ch  không d ng l ạ ở  i

ươ ướ ự ả ộ ươ ả ph ng h ng chung. Nghĩa là, ph i xây d ng m t ch ng trình kh  thi

ệ ệ ả ế ọ cho c  công nghi p, nông nghi p và các ngành kinh t khác, chú tr ng cho

ể ế ộ ọ ể ệ phát tri n nông nghi p, cho các vùng kinh t – xã h i tr ng đi m, cho vùng

ứ ạ núi, vùng sâu, vùng xa, vùng căn c  cách m ng cũ…

ế ượ ế ộ Trong chi n l ể c phát tri n kinh t ủ    – xã h i 10 năm 2001 – 2010 c a

ả ị ườ ệ ệ ạ ẳ Đ ng ta đã kh ng đ nh : con đ ủ   ng công nghi p hoá, hi n đ i hoá c a

ướ ể ầ ờ ớ ướ ướ n ắ c ta c n và có th  rút ng n th i gian so v i các n c đi tr ừ c, v a có

ướ ầ ự ừ ữ ướ ữ ả ọ ợ ữ nh ng b c tu n t v a có nh ng b c nh y v t. Phát huy nh ng l i th ế

ụ ệ ậ ả ọ ộ ủ ấ ướ c a đ t n ế   ể ạ c, t n d ng m i kh  năng đ  đ t trình đ  công ngh  tiên ti n,

ệ ủ ứ ệ ệ ọ ặ đ c bi ụ   t là công ngh  thông tin và công ngh  sinh h c, tranh th   ng d ng

ơ ở ứ ổ ế ữ ự ề ơ ơ ngày càng nhi u h n, ớ    m c cao h n và ph  bi n h n nh ng thành t u m i

ệ ả ả ọ ọ ề v  khoa h c và công ngh , b o đ m cho khoa h c và công ngh  th t s  tr ệ ậ ự ở

ự ượ ấ ự ủ ế ự ế ả ộ thành l c l ể   ng s n xu t tr c ti p và đ ng l c ch  y u trong phát tri n

ế ơ ụ ậ ụ ề ắ ộ kinh t – xã h i, kh c ph c nguy c  t ệ   ọ t h u v  khoa h c và công ngh .

ờ ạ ệ ạ ự ự   Trong th i đ i cách m ng thông tin hi n nay, chúng ta không có s  l a

ọ ch n nào khác

ả ế ậ ệ ớ ủ ứ ớ là ph i ti p c n nhanh chóng v i tri th c và công ngh  m i c a th i đ i đ ờ ạ ể

ướ ế ồ ự ứ ệ ừ t ng b ể c phát tri n kinh t ứ    trí th c. Phát huy ngu n l c trí tu  và s c

ầ ủ ạ ườ ệ ụ ể ạ m nh tinh th n c a ng i Vi t Nam, coi phát tri n giáo d c và đào t o là

ự ủ ự ệ ệ ệ ạ ộ ở   ề ả n n t ng và đ ng l c c a s  nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá. B i

9

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ố ườ ế ứ ự ọ nhân t con ng ể ự   i đóng vai trò h t s c quan tr ng trong s  phát tri n l c

ượ ả ấ l ng s n xu t.

ạ ộ ạ ố ầ ủ ể ả ẳ ị ứ Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th  IX c a Đ ng đã kh ng đ nh: Con

ườ ủ ướ ự ủ ể ộ đ ng đi lên c a n c ta là s  phát tri n quá đ  lên ch  nghĩa xã h i b ộ ỏ

ế ộ ư ả ệ ố ứ ủ ệ ậ ỏ qua ch  đ  t b n ch  nghĩa, t c là b  qua vi c xác l p h  th ng chính tr ị

ệ ả ế ấ ượ ư ả ủ ủ c a quan h  s n xu t và ki n trúc th ầ ng t ng t ư     b n ch  nghĩa, nh ng

ế ừ ạ ượ ự ữ ế ạ ướ ti p thu, k  th a nh ng thành t u mà mà nhân lo i đã đ t đ c d i ch ế

ủ ặ ệ ệ ể ề ọ ộ ư ả đ  t b n ch  nghĩa, đ c bi ể   t là v  khoa h c và công ngh  đ  phát tri n

ự ượ ự ề ả ấ ế ệ ự ạ nhanh l c l ng s n xu t, xây d ng n n kinh t hi n đ i. Xây d ng ch ủ

ế ộ ư ả ộ ỏ ự ế ổ ề ủ ạ nghĩa xã h i b  qua ch  đ  t ấ    b n ch  nghĩa, t o ra s  bi n đ i v  ch t

ấ ả ứ ạ ự ự ộ ủ c a xã h i trên t ệ ấ t c  các lĩnh v c là s  nghi p r t khó khăn, ph c t p cho

ả ả ề ặ ộ ờ ộ ớ ườ nên ph i tr i qua  m t th i kì quá đ  lâu dài v i nhi u ch ng đ ề   ng, nhi u

ứ ổ ứ ế ấ ộ ộ hình th c t ch c kinh t ự   , xã h i có tính ch t quá đ . Trong các lĩnh v c

ữ ự ễ ấ ộ ớ ủ ờ ố c a đ i s ng xã h i di n ra s  đan xen và đ u tranh gi a cái m i và cái cũ.

ả ế ế ừ ữ ự ẳ ị Khi kh ng đ nh: chúng ta ph i ti p thu, k  th a nh ng thành t u mà

ạ ượ ạ ướ ế ộ ư ả ủ nhân lo i đã đ t đ c d i ch  đ  t ự   ứ  b n ch  nghĩa, t c là, chúng ta l a

ử ụ ự ọ ợ ủ ự ữ ch n, s  d ng nh ng thành t u có l i cho quá trình xây d ng ch  nghĩa xã

ươ ủ ệ ầ ư ả ỉ ộ h i. Trên ph ả ng di n này c n ph i xem ch  nghĩa t b n không ch  là

ộ ố ọ ộ ố ọ ơ ờ ồ m t đ i tr ng mà quan tr ng h n đ ng th i là m t đ i tác.

ố ớ ướ ộ ấ ề ấ ọ ủ Đây là m t v n đ  r t quan tr ng đ i v i n c ta đi lên ch  nghĩa xã

ế ộ ư ả ủ ố ộ ộ ỏ h i b  qua ch  đ  t ủ  b n ch  nghĩa. Mu n ch  nghĩa xã h i thành công thì

ử ụ ủ ể ư ả ớ ư ộ ấ không th  không s  d ng ch  nghĩa t b n v i t cách là m t n c thang

ư ạ ủ ổ “ chúng ta đau kh  vì ch  nghĩa t ư văn minh nhân lo i. Nh  Mac đã nói:

ổ ứ ổ ả b n và cũng đau kh  vì không có nó”. T c là, chúng ta đau kh  vì quan h ệ

ấ ở ữ ư ư ả ề ư ệ ả ủ ư ả s n xu t s  h u t nhân t b n ch  nghĩa v  t ấ  li u s n xu t, nh ng có l ẽ

ổ ơ ự ượ ư ế ả ổ chúng ta còn đau kh  h n n u nh  không có l c l ấ ng s n xu t kh ng l ồ

10

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ệ ố ầ ề ự ễ ề Ti n đ  th c ti n tuy t đ i c n thi t ủ c a nó, đó chính là: “ ế ” (C.Mác và

Ph.Ăngghen).

ị ướ ộ ấ ế ủ ế Đ nh h ự ng và ti n hành xây d ng ch  nghĩa xã h i t t y u ph i k ả ế

ự ượ ừ ể ấ ả ử ụ th a và s  d ng l c l ạ ạ ng s n xu t do nhân lo i t o ra và phát tri n trong

ộ ư ả ủ ự ệ ề ẳ ủ đi u ki n c a xã h i t ạ  b n ch  nghĩa, ch ng h n đó là: thành t u khoa

ệ ậ ỹ ườ ế ị ườ ơ ớ ọ h c, k  thu t, và công ngh  –môi tr ng, là c  ch  th  tr ề   ngv i nhi u

ứ ụ ể ể ể ộ ế ấ hình th c c  th  tác đ ng vào quan đi m phát tri n kinh t ữ   , nh t là nh ng

ự ủ ư ậ ặ ạ ặ m t tích c c c a nó. Nói nh  v y không có nghĩa là l p l i hoàn toàn quá

ự ượ ự ấ ả ị trình xây d ng l c l ử ng s n xu t đó trong l ch s .

ự ượ ấ ầ ể ả Ở ướ  n c ta, l c l ng s n xu t c n phát tri n song hành hai ph ươ   ng

ử ơ ồ ơ ứ ế ả ọ th c: tu n t ầ ự ừ ủ  (t th  công đ n n a c  khí r i c  khí) và nh y v t theo l ố   i

ắ ầ ừ ủ ệ ạ ẳ ộ đi t t, đón đ u (t ờ    th  công đi th ng vào hi n đ i) sao cho trong m t th i

ộ ớ ắ ậ ạ ắ ướ gian ng n, th m chí rât ng n chúng ta đ t trình đ  v i các n ế   c tiên ti n

trong khu v c…ự

ả ế ằ ự ượ ể ả ấ ỉ Song chúng ta ph i bi t r ng, l c l ng s n xu t ch  có th  phát

ệ ả ề ể ắ ả ậ ớ ợ ướ ấ tri n g n li n v i quan h  s n xu t phù h p. Vì v y, Đ ng và nhà n c ta

ủ ươ ự ể ệ ấ đã ch  tr ng th c hi n nh t quán và lâu dài chính sách phát tri n kinh t ế

ế ị ườ ề ầ ậ ơ ả hàng hoá nhi u thành ph n v n hành theo c  ch  th  tr ự ng, có s  qu n lý

ướ ị ướ ủ ề ộ ủ c a nhà n c theo đ nh h ng xã h i  ch  nghĩa, đó chính là n n kinh t ế ị   th

ườ ướ ự ượ ừ ủ ể ộ ả tr ị ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa. T  đó, phát tri n  l c l ấ   ng s n xu t,

ế ể ự ấ ế ủ ể phát tri n kinh t ơ ở ậ  đ  xây d ng c  s  v t ch t ­  kinh t ủ  c a ch  nghĩa xã

ể ự ượ ờ ố ệ ả ộ h i, nâng cao đ i s ng nhân dân. Phát tri n l c l ấ ng s n xu t hi n đ i t ạ ớ   i

ệ ả ự ứ ề ắ ấ ộ ớ ợ ớ m c xã h i hoá g n li n v i xây d ng quan h  s n xu t m i phù h p trên

ặ ở ữ ả ố ả c  3 m t: s  h u, qu n lý và phân ph i.

ướ ủ ề ộ Kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ứ   ng xã h i ch  nghĩa có nhi u hình th c

ề ầ ế ế ướ ữ ở ữ s  h u, nhi u thành ph n kinh t , trong đó kinh t nhà n c gi vai trò ch ủ

ế ướ ế ậ ể ở ạ đ o, kinh t nhà n ớ c cùng v i kinh t t p th  ngày càng tr ề    thành n n

11

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ữ ắ ị ướ ộ ả t ng v ng ch c. Kinh t ế ị ườ  th  tr ng có đ nh h ủ ng xã h i ch  nghĩa có s ự

ả ướ ướ ướ ủ ả ộ ủ qu n lý c a nhà n c. Nhà n c ta là nhà n c xã h i ch  nghĩa, qu n lý

ế ằ ệ ố ế ượ ậ ế ạ ề n n kinh t b ng h  th ng pháp lu t, chi n l ạ   c, quy ho ch, k  ho ch,

ế ị ườ ử ụ ơ ụ ứ ế chính sách, s  d ng c  ch  th  tr ng, áp d ng các hình th c kinh t và

ươ ủ ả ể ả ấ ph ng pháp qu n lý c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng đ  kích thích s n xu t, gi ả   i

ứ ả ấ ượ ự ế ặ ạ ắ phóng s c s n xu t, phát huy đ ụ   c m t tích c c, h n ch  và kh c ph c

ự ủ ơ ế ị ườ ặ ệ ợ ườ m t tiêu c c c a c  ch  th  tr ả ng, b o v  l ủ i ích c a ng ủ   ộ i lao đ ng, c a

ể toàn th  nhân dân.

ề ả ả ố ệ ồ ạ ề Mu n đ m b o cho n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng có đi u ki n t n t i và

ậ ự ồ ạ ừ ể ộ ấ ả phát tri n, chúng ta ph i th a nh n s  t n t i m t cách t t nhiên và khách

ủ ậ ậ ầ ậ ậ ạ   ị quan c a các quy lu t: quy lu t giá tr , quy lu t cung – c u, quy lu t c nh

ề ế ả tranh… trong n n kinh t . Vì nó là cái khách quan nên chúng ta ph i chú ý

ượ ạ ế ẳ ờ ự ể không nên đi ng i n u không thì ch ng bao gi c l ề    có th  xây d ng n n

ị ướ ủ ộ kinh t ế ị ườ  th  tr ng theo đ nh h ng xã h i ch  nghĩa.

ự ủ ữ ư ề ạ ặ Nh ng bên c nh nh ng m t tích c c c a n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng là:

ự ượ ể ứ ố ứ ả ấ phát tri n nhanh l c l ậ   ng s n xu t, nâng cao m c s ng, m c thu nh p

ườ ặ ộ ộ ủ c a ng ủ i lao đ ng lên thì m t trái c a nó trong m t vài năm tr ở ạ  l i đây

ượ ệ ẫ ậ ạ ộ đang đ ế   ẽ ự c phát huy m t cách m nh m , s  chênh l ch thu nh p d n đ n

ộ ệ ạ ự s  phân hoá giàu nghèo trong lao đ ng, t n n quan liêu, tham nhũng, suy

ấ ạ ứ ủ ộ ố ứ ẩ ộ ướ thoái ph m ch t đ o đ c c a m t s  cán b , công ch c nhà n c…

ướ ự ế ả ướ ữ ệ ầ Tr c th c t đó, Đ ng và nhà n c c n có nh ng bi n pháp phân

ố ợ ệ ế ả ả ố ộ ỉ ph i h p lý, không ch  có phân ph i theo k t qu  lao đ ng, hi u qu  kinh

ồ ự ứ ố ố ế t ả    mà còn phân ph i theo m c đóng góp v n và các ngu n l c khác vào s n

ấ ợ ầ ộ xu t, kinh doanh và thông qua phúc l i xã h i. Ngoài ra chúng ta c n có

ố ớ ữ ệ ế ộ nh ng bi n pháp khuy n khích làm giàu m t cách chính đáng. Đ i v i thu

ậ ướ ầ ơ ở ề ế ế ậ ậ ả nh p, nhà n c c n có c  s  đi u ti t thu nh p (thu  thu nh p), c i cách

ế ộ ề ươ ườ ả ơ ả c  b n ch  đ  ti n l ố ớ ng. Đ i v i ng i nghèo và có hoàn c nh khó khăn

12

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ộ ợ ặ ầ ầ c n có chính sách xã h i h p lý: bàn cách làm giàu… m t khác c n kiên

ữ ế ấ ậ ố quy t ch ng nh ng thu nh p b t chính.

ệ ạ ẩ ợ ơ Đáng s  h n đó là t ấ    n n quan liêu, tham nhũng, suy thoái ph m ch t

ứ ủ ứ ề ộ ướ ằ ộ ạ đ o đ c c a nhi u cán b , công ch c nhà n c n m ngay trong b  máy

ướ ủ ấ ả ộ nàh n c, nó gây ra b t công xã h i, làm gi m lòng tin c a nhân dân vào s ự

ạ ủ ườ ủ ộ ở ả lãnh đ o c a Đ ng, vào con đ ng đi lên ch  nghĩa xã h i… ủ    vai trò c a

ả ướ ế ứ ữ ạ ạ ự công tác xây d ng Đ ng, nhà n c trong s ch, v ng m nh là h t s c quan

tr ng.ọ

ộ ỏ ủ ệ ậ Nói chung, chúng ta đi lên ch  nghĩa xã h i b  qua vi c xác l p h ệ

ủ ố ư ả ế ừ ả ị ủ th ng chính tr  c a ch  nghĩa t b n không ph i là không có k  th a và

ọ ọ ệ ả ữ ứ ữ ấ ế ư ả ch n l c nh ng quan h  s n xu t, nh ng hình th c kinh t b n ch t ủ

ờ ỳ ự ụ ư ế ộ nghĩa khi nó ch a h t tác d ng tích c c ngya trong th i k  quá đ . Đây

ữ ướ ộ ư ầ cây c u nh chính là nh ng “ ữ ỏ”, nh ng b c trung gian quá đ  đ a chúng ta

ự ế ủ ộ t i “ớ phòng chờ” tr c ti p đi và ch  nghĩa xã h i.

ề ặ ượ ế ừ ầ ế V  n t ki n trúc th ng t ng, chúng ta cũng k  th a và ch n l c đ ọ ọ ể

ự ướ ủ ủ ề ế ề ể ộ xây d ng nhà n c hi n pháp c a xã h i ch  nghĩa đi u khi n n n kinh t ế

ị ườ th  tr ng.

ụ ủ ộ ị Chúng ta xác đ nh m c tiêu: ch  nghĩa xã h i mà nhân dân ta xây

ộ ộ ườ ườ ể ế ế ộ ự d ng là m t ch  đ  xã h i vì con ng i và do con ng ế   i. Đ  ti n hành đ n

ả ắ ủ ụ ự ề ớ ộ m c tiêu xây d ng thành công xã h i ch  nghĩa ph i g n li n v i tăng

ưở ế ớ ớ ế ứ ằ ả ộ ộ ộ tr ng kinh t ự   , v i công b ng xã h i, v i ti n b  xã h i, ph i ra s c th c

ệ ẳ ả ị ộ ắ   chính xác xã h i đúng đ n ộ hi n các chính xác xã h i. Đ ng ta kh ng đ nh: “

ạ ườ ọ ề ự ớ ộ vì h nh phúc con ng i là đ ng l c to l n phát huy m i ti m năng sáng t ạ   i

ủ ự ự ệ ủ c a nhân dân trong s  nghi p xây d ng ch  nghĩa xã h i ộ ”, b i “ở không có

ợ ư ầ ư ộ ủ ầ ư đ u t nào có l i nh  đ u t cho con ng i ả   ườ ”. Chính sách xã h i c a Đ ng

ượ ể ệ ấ ả ặ ủ ờ ố đ c th  hi n trên t ố ớ   t c  các m t c a đ i s ng: quan tâm chăm sóc đ i v i

ữ ườ ề ơ ạ ớ nh ng ng i có công v i cách m ng, chính sách đ n  n đáp nghĩa (xây nhà

13

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ổ ế ệ ế ạ tình nghĩa, s  ti t ki m tình nghĩa). Trong kihn t ề , t o ra nhi u công ăn

ệ ườ ế ộ ề ươ ả ộ ớ vi c là m i cho ng i lao đ ng, c i cách ch  đ  ti n l ng theo h ướ   ng

ề ệ ậ ỏ ề ươ ế xoá b  thu nh p bình quân, ti n t hoá ti n l ng, khuy n khích tài năng,

ư ứ ế ụ ệ ậ đâu t đúng m c cho các ngành: y t , giáo d c, văn hoá­ ngh  thu t, nghiên

ế ứ ụ ự ệ ọ ộ ố ứ c u khoa h c. Th c hi n chính sách dân s  là m t m c tiêu h t s c quan

ủ ệ ề ọ ộ tr ng trong đi u ki n quá đ  lên ch  nghĩa xã h i ộ ở ướ  n ệ c ta hi n nay.

ủ ươ ữ ư ỉ ườ ớ Nh ng dù sao đó m i ch  là nh ng ch  tr ng, đ ng l ố ố ớ   i đ i v i

ướ ố ế ậ tình hình trong n c. V y còn qu c t thì sao?

ệ ặ ứ ấ ạ ọ ệ Th  nh t, cách m ng khoa h c ­ công ngh , đ c bi t là công ngh ệ

ế ụ ữ ệ ọ ướ ả ọ thông tin, công ngh  sinh h c ti p t c có nh ng b c nh y v t, ngày càng

ự ượ ở ể ủ ẩ ự ấ ự ế ả tr  thành l c l ng s n xu t tr c ti p, thúc đ y s  phát tri n c a kinh  t ế

ơ ộ ướ ứ ặ ả ắ ộ ớ tri th c. N c ta m t m t có c  h i rút ng n kho ng cách so v i các n ướ   c

ị ế ủ ờ ứ ệ ể ả ồ ướ phát tri n, c i thi n v  th  c a mình. Đ ng th i đ ng tr c nguy c  t ơ ụ   t

ủ ượ ơ ộ ụ ượ ế ắ ơ ữ ậ h u xa h n n u không tranh th  đ c c  h i, kh c ph c đ ế   c nh ng y u

ể ươ ệ ề ỏ kém đ  v ả ế ứ   n lên. Đi u này đòi h i các nhà doanh nghi p ph i h t s c

ự ủ ụ ữ ắ ắ ạ ọ nhanh nh y n m b t thông tin, áp d ng nh ng thành t u c a khoa h c công

ư ế ớ ơ ộ ể ệ ngh  vào trong kinh doanh, có nh  th  m i mong có c  h i phát tri n.

ứ ầ ế ế ố Th  hai, toàn c u hoá kinh t là xu th  khách quan, lôi cu n các

ướ ừ ự ứ ế ầ ẩ ợ n ừ c, bao trùm h u h t các lĩnh v c, v a thúc đ y h p tác, v a tăng s c ép

ữ ề ỳ ế ướ ộ ạ c nh tranh và tính tu  thu c nhau gi a các n n kinh t . N c ta cũng không

ể ằ th  n m ngoài vòng xoáy đó.

ể ừ ể ộ ế ậ ả ậ ế V y chúng ta ph i làm th  nào đ  v a có th  h i nh p kinh t ố    qu c

ế ầ ạ ừ ể ữ ữ ượ ế t , tham gia vào xu th  toàn c u hoá l i v a có th  gi v ng đ ề   c n n

kinh t ế ộ ậ ự ủ  ch . đ c l p t

ướ ủ ộ ế ả ướ Tr c tiên ph i tính đ n vai trò c a b  máy nhà n ỉ ẫ   c. Theo ch  d n

ộ ướ ầ ả ừ ề ẻ ủ c a Lênin thì b  máy nhà n ừ ế ứ ứ   c c n ph i v a m m d o v a h t s c c ng

ự ề ẻ ố ầ ố ứ ố Ngày nay c n có s  m m d o t ế   ế i đa, mà mu n th , mu n  ng bi n r n: “ắ

14

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ự ự ứ ề ẻ ề ẻ ả ả ộ ộ m t cách m m d o thì b  máy ph i th c s  c ng r n ắ ”. Ph i m m d o vì

ờ ỳ ả ứ ệ ắ ộ ộ ộ   đây là th i k  quá đ , bi n pháp quá đ . Ph i c ng r n vì đây là cu c

ế ế ộ ữ ắ ai th ng ai” “chi n tranh kinh t ” ế , cu c chi n tranh “ ủ   gi a ch  nghĩa t ư

ị ề ủ ắ ộ ố ế ở ẻ ả b n và ch  nghĩa xã h i. B i k  nào n m th ng tr  v  kinh t ầ   ầ  thì d n d n

ị ả ề ẽ ố ụ ộ ố ị ệ ệ   ớ s m mu n cũng s  th ng tr  c  v  chính tr  (áp d ng m i quan h  bi n

ữ ơ ở ạ ầ ứ ế ớ ượ ch ng gi a c  s  h  t ng v i ki n trúc th ầ ng t ng).

ả ắ ủ ự ứ ộ Th  hai, đó là chúng ta xây d ng ch  nghĩa xã h i mang b n s c dân

ướ ở ử ộ ế ầ ậ ộ ậ t c v n hành tr ủ ộ c xu th  toàn c u hoá, ch  đ ng m  c a h i nh p kinh t ế

ố ế ư ả ữ ữ ế ộ ậ ự ủ ở qu c t nh ng ph i gi ề  v ng n n kinh t đ c l p t ch . B i vì không có

ả ắ ộ ượ ữ ệ ả ả b n lĩnh và không có b n s c đ c đáo riêng đ c gi gìn, b o v  và phát

ể ứ ư ữ ậ ộ ợ huy thì không th  đ ng v ng trong giao l u h p tác và h i nh p qu c t ố ế   .

ứ ấ ả ộ Ph i làm cho văn hoá th m sâu vào tâm lý, ý th c dân chúng, là n i dung

ế ể ộ ị ở ế ủ c a kinh t , chinh tr  , xã h i trong phát tri n. Văn hoá trong kinh t chính

ấ ủ ậ ấ ị ị ạ ườ tr  là v y. Mà giá tr  cao nh t, sâu nh t c a văn hoá l i là con ng i. Nó

ả ỗ ụ ủ ọ ườ ố ủ ươ ơ ế ph i là ch  quy t c a m i đ ng l i, ch  tr ng, chính sách, c  ch , gi ả   i

ộ ầ ủ ữ ẳ ị ườ pháp. M t l n n a chúng ta kh ng đ nh vai trò c a con ng i trong s ự

ự ủ ệ ậ ướ nghi p xây d ng ch  nghĩa xã h i ộ ở ướ  n c ta. Vì v y n c ta ph i đ u t ả ầ ư

ữ ể ệ ườ ụ ể ệ ơ h n n a cho vi c phát tri n con ng ụ   ự i mà c  th  là s  nghi p giáo d c­

ả ượ ạ ổ ớ ươ ả ậ đào t o ph i đ c: đ i m i ph ng pháp gi ng d y ạ ở ấ ả  t ọ   t c  các b c h c

ừ ầ ớ ạ ọ ạ ở ậ ụ ế ọ t m m non t i sau đ i h c. Chú tr ng đ n giáo d c đào t o ể    b c ti u

ợ ọ ơ ở ở không có cái l ằ i nào b ng cái l ợ ầ ư i đ u t cho ọ h c và trung h c c  s . B i “

ự ệ ặ ả con ng ả ủ ộ   i”ườ . M t khác, ta còn ph i nâng cao năng l c và hi u qu  ch  đ ng

ố ế ướ ả ẩ ộ ộ ố ậ ộ h i nh p qu c t theo h ng đ y nhanh t c đ  và kh  năng n i sinh hoá

ứ ứ ữ ạ ằ ụ ườ nh ng s c m nh bên trong nh m thâu th c, tích t và tăng c ộ ự   ng n i l c

ệ ậ ẫ ạ ắ ộ ấ ướ ể ộ đ t n ẽ c đ  h i nh p m t cách m nh m , toàn di n và sâu s c mà v n gi ữ

ượ ả ắ ệ đ c b n s c Vi t nam.

15

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ế ự ữ ệ ớ ị ế ễ di n bi n hoà bình” Hi n nay, các th  l c thù đ ch v i nh ng “ v nẫ

ệ ố ủ ọ ộ ị ừ ự ế đang đe d a h  th ng chính tr  xã h i ch  nghĩa ở ướ  n c ta. T  th c t đó

ỏ ướ ứ ả ườ ố ả đòi h i Đ ng và nhà n c ta ph i ra s c tăng c ng an ninh qu c phòng, ra

ớ ệ ố ủ ể ầ ổ ớ ợ ị ấ   ứ s c đ i m i h  th ng chính tr  phù h p v i yêu c u phát tri n c a đ t

ướ ờ ạ ủ n c, c a th i đ i.

ủ ủ ủ ố ộ 2.2. Phát huy vai trò c a tính năng đ ng ch  quan và ch ng ch  quan

duy ý chí.

ư ấ ướ ộ ố ệ ạ ằ Bên c nh m t s  chính sách, bi n pháp nh m đ a đ t n ữ   c ta v ng

ướ ườ ủ ư ộ ở b c trên con đ ng xã h i ch  nghĩa nh  đã trình bày trên, ta không th ể

ẩ ự ể ế ự ủ ệ ộ ế   không k  đ n vai trò thúc đ y s  nghi p xây d ng ch  nnghĩa xã h i ti n

ố ạ ủ ơ ộ ế   nhanh và xa h n đó là tính năng đ ng, ch  quan, đó là kh i đ i đoàn k t

ệ ự ệ ế ượ toàn dân và đó còn là ý chí, nhi t tình, quy t tâm th c hi n cho đ ộ   c xã h i

ấ ướ ủ ộ ệ xã h i ch  nghĩa trên đ t n c Vi t Nam.

ự ủ ự ệ ệ ả ộ ộ ụ ớ   B n thân s  nghi p xây d ng ch  nghĩa xã h i là m t nhi m v  m i

ứ ạ ủ ẻ ộ ỏ ả m , khó khăn, ph c t p, đòi h i ph i phát huy cao đ  vai trò c a nhân t ố

ủ ữ ủ ủ ộ ch  quan, c a tính năng đ ng ch  quan. Đó chính là nh ng phát minh vĩ

ữ ườ ố ứ ế ắ ắ ấ ạ đ i, nh ng đ ng l ủ   i chính sách đ ng đ n có tính ch t quy t th ng c a

ể ộ ệ toàn th  dân t c Vi t Nam.

ự ủ ự ự ệ ệ ạ ộ ạ   S  nghi p xây d ng ch  nghĩa xã h i là s  nghi p sáng t o vĩ đ i

ị ự ớ ầ ả ớ ủ c a đông đ o qu n chúng. Không có ý chí, hoài bão l n, ngh  l c l n thì

ệ ượ ụ ọ ữ ệ ạ ể ự không th  th c hi n đ ứ ạ   c nh ng nhi m v  tr ng đ i, khó khăn ph c t p

ư ừ ử ề ấ ộ ị ở ỗ ọ ệ ch a t ng có trong l ch s  dân t c. V n đ  là ch  m i nhi t tình và ý chí

ả ắ ứ ề ể ệ ạ ớ ế ặ cách m ng hi n nay ph i g n li n v i chi th c, hi u bi t, đ t trên c  s ơ ở

ệ ủ ả ự ự ể ề ọ ộ khoa h c, s  phát tri n ti m l c trí tu  c a c  dân t c.

ồ ự ự ể ẽ ạ ọ Không có khoa h c, không có s  phát tri n m nh m  ngu n l c trí

ệ ắ ộ ớ ệ ả ể ẫ tu  thì không th  d n d t xã h i đi t ạ i văn minh, hi n đ i. Do đó, ph i quy

ứ ủ ệ ậ ạ ợ ụ ọ t m i tài năng c a công dân, t p h p trí tu  và phát huy s c m nh trí tu ệ

16

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ả ứ ộ ở ỉ ủ ả c a c  dân t c. Đây ph i đ ng ỗ ế  đ nh cao và là ch  k t tinh tài năng ý chí

ờ ạ ỉ ạ ệ ể ả ấ ầ ộ ch  đ o, b n lĩnh giai c p và dân t c, bi u hi n tinh th n th i đ i.

ế ỷ ướ ắ ắ ợ ủ ự B c vào th  k  XXI, chúng ta tin ch c vào th ng l ệ   i c a s  nghi p

ệ ổ ủ ự ả ộ ủ ắ ố xây d ng ch  nghĩa xã h i và b o v  t ộ    qu c, tin ch c ch  nghĩa xã h i

ế ụ ấ ị ườ ấ ị nh t đ nh thành công, nh t đ nh ti p t c đi theo con đ ộ   ọ ng đã ch n, dù m t

ế ỷ ự ữ ả ơ ẳ   th  k  hay lâu h n n a cũng không nao núng. Đó ph i chăng là s  kh ng

ế ế ề ộ ộ ớ ớ ớ ộ ị đ nh m t ý chí l n, m t ni m tin l n, m t quy t tâm l n mà n u không có

ừ ẽ ướ ộ ố ư ế ụ ụ ể thì s  không ti p t c c  th  hoá và t ng b ữ   c đ a vào cu c s ng nh ng

ề ươ ấ ướ ự ờ ỳ ộ đi u ghi trong c ng lĩnh xây d ng đ t n c trong th i k  qua đ  lên ch ủ

ạ ộ ứ ư ả ầ ộ nghĩa xã h i cũng nh  trong Đ i h i Đ ng l n th  IX.

ớ ư ướ ế ỏ quy t tâm đ a n c ta thoát kh i nghèo làn, l c h u V i ý chí “ ạ ậ ”, thhì

ấ ướ ệ ễ ệ ể ậ ạ không th  ch m ch  trong công nghi p hoá, hi n đ i hhoá đ t n c, đ ể

ữ ướ ẹ ả ướ ể nhanh chóng thu h p kho ng cách gi a n ớ c ta v i các n c phát tri n.

ủ ề ố ủ ệ Trong khi đ  cao vai trò c a nhân t ủ  ch  quan, c a ý chí, nhi t tình,

ả ầ ạ ệ ớ ư ưở ủ cách m ng cũng c n ph i phân bi t v i t t ng ch  quan duy ý chí. Ch ủ

ồ ạ ứ ệ ậ ằ ế ị ứ ộ nghĩa duy v t bi n ch ng cho r ng t n t ộ   i xã h i quy t đ nh ý th c xã h i

ộ ạ ư ộ ượ ạ ế ồ ạ ộ ứ nh ng ý th c xã h i l i có tác đ ng ng i đ n t n t c l ẩ   i xã h i, thúc đ y

ủ ự ặ ộ ườ ấ ể ho c kìm hãm s  phát tri n c a xã h i. Khi con ng ố   i xu t phát ý mu n

ự ế ủ ặ ấ ộ ậ ẽ ở ả ch  quan, l y ý chí áp đ t cho th c t ố    thì nó s  tr  thành m t v n c n đ i

ự ự ủ ệ ệ ạ ậ ớ ự v i s  nghi p cách m ng. Vì v y, trong s  nghi p xây d ng ch  nghĩa xã

ướ ự ệ ệ ắ ạ ộ h i mà tr ệ c m t là s  nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá, chúng ta

ể ế ệ ướ không th  ti n hành theo quan ni m cũ, cách làm cũ (tr ọ   c 1986). Mà m i

ườ ố ự ế ế ề ạ ữ ề đ ng l ả ự i, k  ho ch đ u ph i d a vào tình hình th c t ệ   , nh ng đi u ki n

ự ế ả ậ ọ và kh  năng th c t , tôn tr ng quy lu t khách quan.

ồ ưỡ Nêu cao, b i d ạ ng ý chí cách m ng và phê phán t ư ưở  t ủ ng ch  quan

ộ ấ ặ ủ ạ ế   ề duy ý chí là hai m t c a m t v n đ . Nêu cao ý chí cách m ng là khuy n

ữ ầ ạ ướ ộ khích tinh th n dám nghĩ, dám làm, dám t o ra nh ng b c đ t phá có tính

ứ ữ ể ể ạ ả ộ cách m ng đ  phát tri n ch  không ph i là kích thích nh ng hành đ ng ch ủ

ấ ấ ậ ộ quan nóng v i, b t ch p quy lu t khách quan. Phê phán t ư ưở  t ủ ng ch  quan

17

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ằ ướ ớ ự ỉ ự ễ ọ duy ý chí là nh m h ng t i s  t nh táo khoa h c và tính th c ti n trong

ạ ộ ụ ứ ặ ả ạ ọ m i m t ho t đ ng ch  không ph i là làm nh t ý chí cách m ng.

Ậ Ế K T LU N

ứ ể ề ệ ộ Qua vi c nghiên c u đ  tài trên, chúng ta đã tìm hi u m t cách sâu

ệ ữ ậ ề ố ấ ớ ứ ơ ố ệ ệ   ắ s c h n v  m i quan h  gi a v t ch t v i ý th c, đó là m i quan h  bi n

ứ ộ ạ ẫ ẳ ấ ị ch ng tác đ ng qua l ậ i l n nhau. Kh ng đ nh v t ch t luôn mang tính th ứ

ế ị ứ ứ ấ ố ị ị ế   nh t, tính quy t đ nh, ý th c luôn mang tính th  hai, b  chi ph i, b  quy t

ứ ạ ở ạ ị đ nh. Song, ý th c l ộ i có tác đ ng tr  l ố ớ ậ   ọ i vô cùng quan tr ng đ i v i v t

ể ế ể ậ ấ ấ ầ ổ ố   ch t. Nó có th  làm cho v t ch t phát tri n, bi n đ i theo nhu c u, ý mu n,

ư ể ể ậ ấ ồ ờ ị nh ng đ ng th i nó cũng có th  làm cho v t ch t không phát tri n, b  kìm

ọ ế ứ ầ ế ể hãm. Qua đó, chúng ta có th  rút ra bài h c h t s c c n thi ệ   ự t cho s  nghi p

ự ự ủ ệ ạ ả ớ cách m ng l n lao c a Đ ng và nhân dân ta ­ S  nghi p xây d ng ch ủ

ộ ế ể ế ủ ộ ỉ ư   nghĩa xã h i đó là: Chúng ta ch  có th  ti n lên ch  nghĩa xã h i n u nh :

ọ ườ ố ươ ướ ụ ề ạ ị M i đ ng l i, chính sách, ph ng h ng m c tiêu đ  ra, ho ch đ nh ra

ả ượ ấ ừ ự ế ề ệ ướ ứ ph i đ c xu t phát t th c t đi u ki n n ả   c nhà. Th  hai chúng ta ph i

ự ủ ứ ộ ộ   phát huy cao đ  vai trò tích c c c a ý th c hay chính là vai trò năng đ ng

ủ ủ ườ ệ ộ ẽ ổ ự ự ạ ầ ch  quan c a con ng i. Xây d ng h  đ ng l c tinh th n m nh m  c  vũ

ị ủ ự ệ ả ạ ớ l n lao cho s  nghi p cách m ng vĩ đa o c a toàn Đ ng và nhân dân ta. Đó

ố ạ ơ ậ ự ế chính là “xây d ng kh i đ i đoàn k t dân t c ộ ”, đó là “kh i d y lòng yêu

ướ ậ ườ ủ ườ ệ ế n c, ý chí qu t c ng, phát huy tài trí c a ng i Vi t Nam, quy t tâm

ướ ạ ỏ ờ ồ ư đ a n c nhà ra kh i nghèo làm l c h u” ầ   ậ . Đ ng th i, chúng ta cũng c n

ự ự ủ ệ tránh t ư ưở  t ộ ng ch  quan duy ý chí, nóng v i trong s  nghi p xây d ng ch ủ

ế ứ ể ừ ề ộ ộ ọ ự   nghĩa xã h i. M t đi u h t s c quan tr ng đó là làm sao đ  v a xây d ng

ế ủ ự ầ ư ả ạ ừ ề n n kinh t có s  tham gia c a các thành ph n kinh t b n l i v a tránh

ượ ơ ệ ướ ộ ấ ủ ộ đ c nguy c  ch ch h ề ấ   ng xã h i ch  nghĩa. Đây cũng là m t v n đ  c p

ế ả ướ ươ ướ ợ thi t mà Đ ng và nhà n ầ c ta c n có ph ng h ng đi sao cho phù h p.

18

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

ộ ố ụ ế ế ầ ằ ướ G n đây có m t s  ý ki n cho r ng: M c tiêu đ n năm 2020 n c ta

ộ ướ ở ệ ủ ủ ả ơ ả c  b n tr  thành m t n c công nghi p c a Đ ng ta là ch  quan duy ý chí,

ủ ằ ộ ướ là nóng v i, không tuân theo ch  nghĩa Mác – Lê nin, r ng n c ta ch a đ ư ủ

ể ề ụ ể ề ệ ộ ưở ư ậ ứ đi u ki n đ  có th  đ  ra m t m c tiêu không t ng nh  v y. Đ ng tr ướ   c

ả ướ ệ ầ ướ tình hình này, Đ ng và nhà n c ta c n có bi n pháp, b ư ế c đi nh  th  nào?

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ế ọ ộ ố ị 1. Giáo trình tri t h c Mác ­ Lênin (NXB Chính tr  qu c gia, Hà N i)

ế ọ ụ 2. Tri t h c Mác ­ Lênin (NXB giáo d c)

ấ ướ ươ ự ờ ỳ ộ 3.C ng lĩnh xây d ng đ t n c trong th i k  quá đ  lên CNXH.

ự ậ ộ NXB S  th t, Hà N i, năm 1991.

ự ủ ệ ổ ớ ộ ự   4. Ch  nghĩa Lênin và công cu c đ i m i trong s  nghi p xây d ng

ậ CNXH ở ướ  n c ta (NXB Thông tin lý lu n, năm 1995).

ự ứ ạ ộ Phát huy s c m nh toàn dân t c, xây d ng… ả 5. Lê Kh  Phiêu: “ ”

ị ố (NXB Chính tr  qu c gia, năm 2001).

ị ố ậ 6. Lý lu n chính tr  s  1­ 2002.

ả ố ạ ộ 7. T p chí C ng s n s  22 ­ 2000.

ả ố ạ ộ 8. T p chí C ng s n s  5 ­ 2001.

ả ố ạ ộ 9. T p chí C ng s n s  6 ­ 2001.

ả ố ạ ộ 10. T p chí C ng s n s  8 ­ 2001.

ạ ế ọ ố 11. T p chí Tri t h c s  5 – 2002.

ạ ộ ạ ố ầ ứ ệ ể 12.  Văn ki n Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th  9.

ị ố NXB Chính tr  qu c gia, năm 2001.

19

ể ậ Ti u lu n tri ế ọ t h c

Ụ Ụ M C L C

ộ N i dung Trang

ầ ờ L i nói đ u……………………………… …………………………1

ệ ữ ề ố ứ ệ ể ậ 1. Quan đi m duy v t bi n ch ng v  m i quan h  gi a

ấ ớ ứ ậ v t ch t v i ý th c …………………………………………...2

ế ị ứ ậ ấ 1.1. V t ch t quy t đ nh ý th c …………………………………… 2

ở ạ ậ ứ ấ ộ 1.2. ý th c tác đ ng tr  l i v t ch t…………………………………4

ậ ụ ề ố ứ ệ ể ệ ậ 2.  V n d ng quan đi m duy v t bi n ch ng v  m i quan h

ữ ậ ấ ớ ự ứ ự ệ ủ gi a v t ch t v i ý th c vào s  nghi p xây d ng ch

ệ nghĩa xã h i ộ ở ướ  n c ta hi n nay. …………………………….7

ừ ườ ố ấ 2.1. Xu t phát t ừ ự ế  th c t khách quan t ề  đó đ  ra đ ng l i,

ủ ươ ế ạ ươ ướ ch  tr ng, chính sách, k  ho ch, ph ng h ng,

ự ủ ụ ệ ắ ự m c tiêu…đúng đ n cho s  nghi p xây d ng ch  nghĩa

ệ xã h i ộ ở ướ  n c ta hi n nay…………………………………….7

ủ ủ ộ ố ủ 2.2. Phát huy vai trò c a tính năng đ ng ch  quan và ch ng ch

quan  duy ý chí…………………………...………………….12

ế ậ 3. K t lu n …………………………………………………………15

ụ ụ 4. Ph  l c …………………………………………………………..16

ệ ả 5. Tài li u tham kh o ………………………………………………17

20