intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết học số 82 - Xu hướng tiêu dùng hiện đại

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

120
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận Triết học, triết học Mac Lenin, xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhu cầu làm đẹp của con người, nâng cao chất lượng sản phẩm, quá trình sản xuất,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết học số 82 - Xu hướng tiêu dùng hiện đại

  1. LỜI NÓI ĐẦU Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu về  may mặc của con người   càng cao. Do đó, trên thị trường quần áo đang chiếm vị trí quan trọng. Trong  nhiều loại quần áo đó thì trang phục hiện nay được các quý ông chú ý  nhiều nhất chính là chiếc "áo sơ  mi". Hàng mấy chục năm nay, ta cảm  tưởng như chiếc áo sơ  mi và quần tây với kiểu cổ  bẻ, khuy cài măng séc,  ủi là thẳng rất truyền thống. Nhưng trên thực tế  xu hướng tiêu dùng hiện  đại với những nhãn hiệu quần áo Việt Nam và quốc tế  đã tác động mạnh  đến thói quen mặc áo sơ mi. Để  hiểu rõ hơn về  vấn đề  này, em xin dựa vào cặp phạm trù nội   dung ­ hình thức để phân tích. Nói về vấn đề  này trước hết chúng ta phải đề cập đến mối quan hệ  giữa nội dung và hình thức được biểu hiện trên sản phẩm áo sơ  mi. Cụ  thể: + Nội dung và hình thức thống nhất nhau: Vải đẹp tinh sảo thì chiếc  áo sơ mi sẽ có kiểu dáng mẫu mã đẹp. + Nội dung giữ vao trò quyết định hình thức. + Hình thức tác động trở lại nội  dung. Do đây là lần đầu tiên viết tiểu luận nên sẽ  không tránh khỏi những  sai sót. Em mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến cho em. Hướng triển khai của bài tiểu luận: Phần I: Lời nói đầu. Phần II: Nội dung. 1
  2. I. Cơ sở lý luận. 1. Cặp phạm trù nội dung hình thức 2. Mối quan hệ giữa nội dung, hình thức II. Thực trạng  1. Nhu cầu làm đẹp của con người 2. Các loại áo sơ  mi từ  nước ngoài đang tràn ngập vào thị  trường và   đang đợc ưa chuộng. 3. Các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn đến hình thức ít quan tâm  đến nội dung. III. Kiến nghị, vấn đề bức xúc 1. Nâng cao chất lượng sản phẩm  2. Phù hợp giữa nội dung và hình thức  3. Quá trình sản xuất  4. Quá trình bán hàng Phần III. Kết luận. 2
  3. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Cặp phạm trù nội dung ­ hình thức Nội dung là tổng hợp tất cả  những mặt, những yếu tố, nhưng quá  trình tạo nên sự vật. Hình thức là phương thức tồn tại và phát triển của sự vật và hệ thóng  các mối liên hệ tương đối bền vững giữa các yếu tố của sự vật đó. 2. Mối quan hệ giữa nội dung ­ hình thức Trước hết nội dung và hình thức có sự thống nhất với nhau. Nội dung  của chiếc áo sơ  mi chính là các loại vải, vải catton, lụa, kaki, lon xước…   Còn hình thức chính là các kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc. Do đó, nếu các  loại vải khác nhau thì kiểu dáng của chiếc áo sơ mi cũng khác nhau. Những biểu hiện trên thì mỗi chúng ta đều có thể nhận ra. Qua đó ta   có thể thấy nội dung và hình thức gắn bó chặt chẽ với nhau. Không có hình   thức nào tồn tại thuần tuý không chứa đựng nội dung, ngược lại, cũng  không có nội dung nào lại không tồn tại trong một hình thức xác định. Nội   dung nào có hình thức đó. Cụ thể, nội dung được thể hiện dưới hình thức:  Vải có chất lượng tốt, được làm từ  những loại sợi cao cấp như sợi   thiên nhiên, sợi polime, sợi tổng hợp, những loại sợi này được tinh chế,  sàng lọc cẩn thận. Điều đó tất nhiên sẽ cho ra đời một chiếc áo sơ mi đẹp,  kiểu dáng sang trọng. Mặc những chiếc áo sơ  mi này sẽ  đem lại một sự  thoải mái, trang trọng, lịch thiệp tôn thêm vẻ đẹp cũng như phong thái cách  của phái mày râu. 3
  4. Không những thế, hình thức lại được thể  hiện dưới nội dung. Nếu   nhìn những chiếc áo sơ mi sang trọng kiểu cách với nhiều mẫu mã và kiểu   dáng khác nhau thì chắc chắn chiếc áo ấy phải được làm từ những loại vải  tốt, chất lượng cao. Khi sử  dụng áo sẽ  không bị  nhăn, không bị  phai màu  khi giặt, tạo một cảm giác mát mẻ, thoải mái trong mùa hè. Đồng thời với  kiểu dáng sang trọng rất phù hợp với các quý ông khi tham gia các cuộc hội   họp, hội thảo, dạ hội. Nó tạo nên một phong cách trẻ trung, mạnh mẽ cho   họ. Như  vậy nội dung và hình thức có sự  thống nhất với nhau. Nhưng  không phải vì thế mà lúc nào nội dung và hình thức cũng phù hợp với nhau.   Không phải một nội dung bao giờ cũng chỉ được thể hiện ra một trong hình   thức nhất định và không phải một hình thức chỉ  chứa một nội dung nhất   định. Mà trên thực tế, một nội dung trong quá trình phát triển có thể  có  nhiều hình thức thể hiện. Như từ một loại vải (tốt hoặc xấu) đều sản xuất  ra được rất nhiều, rất nhiều chiếc áo sơ  mi với những mẫu mã và kiểu  dáng khác nhau phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi. Mặt khác một hình thức có thể chứa nhiều nội dung khác nhau. Với  cùng một kiểu áo, một loại áo có thể được làm từ nhiều loại vải khác nhau  và tất nhiên là chất lượng cũng khác nhau. Ngoài ra, nội dung giữ vai trò quyết định đối với hình thức vì khuynh   hướng chủ  đạo của nội dung là biến đổi còn khuynh hướng chủ  đạo của  hình thức là tương đối bền vững, chậm biến  đổi hơn so với nội dung.  Dưới sự  tác động lẫn nhau của những mặt trong sự  vật hoặc giữa các sự  vật với nhau trước hết làm cho các yếu tố  của nội dung biến đổi trước,   còn những mối liên kết giữa các yếu tố  của nội dung tức là hình thức thì  4
  5. chưa biến đổi ngay. Vì vậy hình thức sẽ  trở  nên lạc hậu hơn so với nội   dung và trở thành nhân tố kìm hãm nội dung phát triển. Vận dụng vào sản phẩm áo sơ  mi. Nếu vải tốt thì sẽ  cho ra đời  nhiều loại áo khác nhau thoả mãn nhu cầu của con người. Ngược lại, vải  kém chất lượng thì các kiểu sáo cũng ít đi. Hình thức của những chiếc áo   này chắc sẽ  không có gì đặc biệt. Do đó sẽ  không thu hút được các đấng  mày râu. Do đó, thì hình thức biểu hiện ta có thể  biết được nội dung (chất   lượng vải). Khi đó sẽ dễ dàng hơn cho việc lựa chọn, mua hay sử dụng các  loại áo. Vì thực tế là phái nam khi đi mua áo để mặc, họ thường không xem  xét thật kĩ. Họ  chỉ  quan tâm nhiều đến hình thức. Bởi theo họ, hình thức   đẹp, giá cả cũng tương đối, chắc chắn sẽ có được một cái áo tốt. Qua đó, nội dung quyết định hình thức nhưng hình thức có tính độc  lập tương đối và tác động trở  lại nội dung. Nếu phù hợp với nội dung thì  hình thức sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nội dung phát triển. Còn nếu  không phù hợp thì hình thức sẽ  ngăn cản, kìm hãm sự  phát triển của nội   dung. Thật vậy chúng ta khi đi mua sắm thì điều đầu tiên đập vào mắt  chúng ta là các kiểu lạ  mắt với các kiểu dáng đẹp. Chỉ  với những kiểu lạ  mắt  ấy đã khiến chúng ta chú ý đến. Sau đó chúng ta mới quan tâm đến  chất liệu, giá cả, nhãn hiệu. Ngược lại khi mẫu mã xấu thì dù chất liệu có tốt, giá cả có phù hợp,  phải chăng hay đồ  đó có là hàng hiệu đi chăng nữa thì có thế nào chúng ta  cũng chẳng lưu tâm tới. Điều này đã trở  thành tâm lí chung của các đối  tượng đi mua sắm hiện nay. 3. Đặc điểm của nền kinh tế thị trường  5
  6. Nền kinh tế thị trường  ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách ăn mặc  của con người nhất là các quý ông. Trong mọi thời đại thì người đàn ông  luôn giữ vai trò quan trọng. Những chức vụ quan trọng của đất nước đa số  đều là nam giới còn nữ giới chỉ chiếm một phần nhỏ. Rồi đến những công  việc tưởng như chỉ có phụ nữ mới làm được thì họ vẫn làm được như nấu   ăn, may vá… Thực tế là đã có rất nhiều đầu bếp, nhà thiết kế thời trang là   nam giới. Không những thế trong gia đình người đàn ông luôn là trụ cột. Do  đó phong cách ăn mặc của các đấng mày râu luôn được chú ý. Với điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay thì người đàn ông phải  ra ngoài xã hội nhiều để kiếm sống, để giao tiếp, làm việc. Do đó nhu cầu   ăn mặc của họ  ngày càng trở  nên quan trọng. Bởi cách ăn mặc phản ánh  nhiều đến tính cách của họ cũng như  ảnh hưởng nhiều đến sự  thành công  trong công việc. Nắm được những điều đó, nhiều công ty Việt Nam như: Việt Tiến,  Việt Thắng, May 10, Agtex… đã sản xuất các sản phẩm mẫu mã đẹp, chất  lượng cao và rất được ưa chuộng. Ở Công ty Việt Tiến thế mạnh áo sơ mi sản xuất trên các dây truyền  công nghệ  hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế  và còn khai thác thêm với các  mẫu mã đẹp. Sơ  mi nam cotton 100% của Việt Tiến được hoạ  tiết thêm  với hoa văn thêu trên nẹp áo và túi khoảng 10 mẫu hình như: bông sen,   trống đồng Ngọc lũ, Thăng long thành cổ. Sơ mi Việt Tiến có 4 giá từ:  60.000đ   80.000đ 80.000đ   100.000đ 100.000đ    130.000đ 130.000đ   180.000đ 6
  7. Nó phù hợp với từng túi tiền của người tiêu dùng. Bình dân hơn, sản   phẩm   của   công   may   Garmex   Sài   Gòn,   giá   sơ   mi   khoảng   45.000   50.000đ/chiếc. Công ty Long Phước có nhiều kiểu áo sơ mi dành cho người   lao động với giá áo sơ  mi tay ngắn 55.000đ/chiếc; tay dài 60.000đ/chiếc  may bằng vải batê silk. Công ty An Phước theo hướng lịch sử và sang trọng với nhiều kiểu  áo sơ  mi khác nhau. Áo Polo Shirt cotton 100% giá khoảng 135.000đ/cái,  polo Shirt may từ  vải 100% polyester được dệt theo công nghệ  mới nhất   của Dupont (Mỹ) có độ  rỗng, thấm và thoát mồ  hôi hơn cả  cotton, giá   200.000đ/cái.  Ở may 10 và Aftex áo sơ  mi nam được may bằng vải cotton   theo đúng mốt thịnh hành của thế giới như chamray, linen, cotton với những   tông màu khá hiện đại. Màu sắc sơ mi của 2 nhãn hiệu này rất được nhiều  quý ông ưa chuộng bởi lẽ màu lạ, ít đụng hàng và trông rất "tây". II. THỰC TRẠNG Hiện nay thì nhu cầu ăn mặc của phái nam là rất phát triển. Như  đã   phân tích ở trên thì nam giới là những người tham gia vào các công việc xã   hội tương đối nhiều. Do đó trong vòng 3 năm trở  lại đây, trên thị  trường xuất hiện nhiều  cửa hàng lớn bán các sản phẩm do chính các nhà thiết kế tạo mẫu. Những   tên tuổi như Nguyễn Long, Thế Bảo, Việt Hùng… đã và đang trở nên quen   thuộc trên thị trường áo sơ mi nam. Như  vậy ngành may mặc của chúng ta đã thực hiện được các công   đoạn từ  A     Z. Từ  khâu thiết kế  đến khâu sản xuất rồi tiếp thị  ra thị  trường. Các Công ty may mặc Việt Nam đã mở nhiều cửa hàng, chi nhánh  ra khắp đất nước, sản phẩm của họ  được mọi người đều biết. VD như  công ty Việt Tiến có các chi nhánh tại: 7
  8. 6 Lê Lợi ­ Quận 1 ­ TP HCM 7 Lê Minh xuân ­ Quận Tân Bình. Cửa hàng 178 Hai Bà Trưng… An Phước: 100/11­12­13 An Dương Vương ­ Quận 5 Việt Thắng: 127­129 Đồng Khởi ­ Quận 1 Aftex: 84 Lí Tự Trọng ­ Quận 1 Với những chi nhánh khắp đất nước cùng những tên tuổi của những   nhà thiết kế đã tạo nên một thương hiệu cho áo sơ mi của Việt Nam. Như  Thế  Bảo một trong số  ít những nhà tạo mẫu thời trang chuyên thiết kế  trang phục dành cho nam giới. Cũng là áo sơ  mi nhưng trang phục đàn ông  trong mắt Thế Bảo không đơn điệu mà nó được thiết kế với những đường   li ngang dọc, được chấm phá bởi các nét thêu, vẽ  viền theo nẹp áo, cổ,  măng séc, miệng túi… Hiện nay, xu hướng thời trang cho nam giới trong mùa hè là sử dụng   các chất liệu vải mỏng, nhẹ, có độ ẩm, độ hút tốt để phù hợp với khí hậu  nóng chung của cả  nước cũng như  của TP.HCM là nắng nóng. Màu sắc   cần sự mát mẻ để tránh chói chang, khó chịu. Màu tươi của thời trang nam   chỉ  thể  hiện  ở  cá tính trẻ  trung chứ  khong làm tôn vinh nước da hay vóc  dáng. Song ngày nay, các cửa hàng cửa hiệu của các công ty nước ngoài  như  Milano, Bossini, Rscada… đã xuất hiện rất nhiều  ở  Việt Nam. Sản  phẩm của họ  rất đắt giá so với hàng hiệu Việt Nam. Giá trung bình của  chiếc áo sơ  mi của họ là khoảng 500.000đ/chiếc; Bosstni có hệ  thống cửa   hàng   bán lẻ  có mặt  ở  các khu vực trung tâm như  Bến Thành, Tân Định  8
  9. chuyên về  trang phục thể  theo với các kiểu áo thu giá trung bình khoảng  300.000đ/chiếc. Nhãn hiệu Danti với áo sơ mi ngắn tay là 660.000đ/chiếc. Tuy hàng của các công ty nước ngoài rất đắt nhưng vẫn có nhiều  người lựa chọn vì trông sang trọng, lịch lãm. Nó khiến không ít người thu   nhập không phải là cao nhưng sẵn sàng mua. Mặt khác, do nhu cầu của con người phát triển, các nhà sản xuất  nắm được thế  mạnh này đã cho ra đời hàng loạt những chiếc sơ  mi với   kiểu dáng đa dạng, phong phú. Song vì lợi nhuận mà các nhà sản xuất có  vẻ chú ý nhiều hơn đến vẻ bề ngoài của chiếc sơ mi là lơ đáng đi phần nội   dung tức chất lượng của vải. Mà ngày nay, nam giới di mua đồ  thì ít xem  xét kĩ cho nên dù đã có rất nhiều trường hợp mua đắt nhưng vẫn mua phải   hàng dởm. Do đó, quyền lợi của người tiêu dùng đã bị đánh mất. III. KIẾN NGHỊ, VẤN ĐỀ BỨC XÚC Để trả lại quyền lợi cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất cần chú ý  nhiều hơn đến phần "chất" của mỗi chiếc áo. Cần phải nâng cao chất  lượng của sản phẩm nghĩa là tạo sự  phù hợp giữa nội dung và hình thức  bằng cách: Cải tiến quy trình kĩ thuật, đổi mới trang thiết bị,  ứng dụng   khoa học công nghệ  để  sản phẩm làm ra nhiều, nhanh, chất lượng tốt đáp  ứng được nhu cầu tiêu dùng. Ngoài ra các công ty nên tổ chức các đợt chào hàng để giới thiệu sản   phẩm vừa để  tiếp thị  sản phẩm vừa cung cấp thêm kiến thức cho người   mua hàng để họ tránh mua phải hàng giả. Không những thế, các công ty của Việt Nam phải tạo điều kiện nâng  cao sức cạnh tranh với các công ty của nước ngoài và để  bảo vệ  thương   hiệu của hàng Việt Nam. Bởi chẳng có lí gì, hàng Việt Nam vừa đẹp, vừa   9
  10. rẻ, vừa gần gũi với cuộc sống và phong cách ăn mặc của người Việt Nam   lại không được người Việt Nam ưa chuộng. Nhưng như   ở  phần thực trạng đã nêu thì đã có không ít người thu  nhập không cao song sẵn sàng bỏ  ra mấy trăm ngàn để  mua 1 chiếc áo sơ  mi của hàng nước ngoài cũng chỉ  vì trông nó sang trọng hơn. Vậy tại sao  các công ty Việt Nam lại không sản xuất được những chiếc áo như  vậy?   Để  làm   được   điều  này,  có  lẽ  bản  thân  mỗi  doanh  nghiệp  cần  có   một   phương hướng phát triển, một lối đi đúng trong sản xuất. Đổi mới trang  thiết bị  cũng như  quy hoạch tổng thể  các quá trình sản xuất,  ứng dụng  công nghệ, có những sáng tạo để  tạo ra những chiếc áo kiểu dáng sang  trọng, lạ mắt. Do đó, các doanh nghiệp cần phải học hỏi kinh nghiệm của   các công ty nước ngoài. Ngoài ra cũng cần sự quan tâm và hỗ  trợ  của Nhà   nước cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, tuyên truyền và  khuyến khích "Người Việt dùng hàng Việt". 10
  11. KẾT LUẬN CHUNG Qua sự  phân tích trên có lẽ  tôi, các bạn và nhiều người khác đã có  một sự hiểu biết mới quanh đề tài chiếc áo sơ mi. Từ thế mạnh, thực trạng  cũng như  những tồn tại, bức xúc cần giải quyết của  áo sơ  mi trên thị  trường hiện nay mỗi người chúng ta cũng nên lưu tâm hơn nữa đến vấn đề  này vừa để nâng cao sức cạnh tranh của thị trường áo sơ mi Việt Nam vừa   để bảo vệ quyền lợi tiêu dùng của chính bản thân mình. Qua đây em cũng xin cảm  ơn Thạc sĩ Nguyễn Vân Hà đã tận tình  hướng dẫn để em hoàn thành bài tiểu luận này. 11
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Báo "Tiếp thị Sài Gòn" 2. Báo "Người đẹp" 3. Báo "Thời trang trẻ" 4. Giáo trình Triết học Mác ­ Lênin 12
  13. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0