intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu ứng " Hiệu ứng Bullwhip "

Chia sẻ: Thi Hanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

578
lượt xem
143
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiệu ứng Bullwhip (hiệu ứng cái roi da).Đây là một hiện tượng quan trọng và có ý nghĩa đột phá trong các quyết định về quản trị chuỗi cung ứng. Hiểu được bản chất của hiệu ứng Bullwhip giúp các nhà quản lý tìm ra phương cách giảm thiểu nó. Hiểu Bullwhip một cách có hệ thống để áp dụng vào công việc kinh doanh hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu ứng " Hiệu ứng Bullwhip "

  1. - - BULLWHIP EFFECT - I. Mục đích nghiên cứu Hiệu ứng Bullwhip (hiệu ứng cái roi da).Đây là một hiện tượng quan trọng và có ý nghĩa đột phá trong các quyết định về quản trị chuỗi cung ứng. Hiểu được bản chất của hiệu ứng Bullwhip giúp các nhà quản lý tìm ra phương cách giảm thiểu nó. Hiểu Bullwhip một cách có hệ thống để áp dụng vào công việc kinh doanh hiệu quả. II. Nội Dung 1. Vài nét về Bullwhip effect Hiệu ứng Bullwhip được phát triễn gốc gác sâu xa bởi tiến sĩ Ray Forrester (MIT) vào năm 1961 trong nghiên cứu có tên Industrial Dynamics và do đó người ta còn gọi hiệu ứng Bullwhip là hiệu ứng Forrester (TS Forrester sau này rất nổi tiếng với mô hình System Dynamics được ứng dụng rộng rãi trong phân tích và hoạch định kinh doanh, chiến lược kinh doanh, các nghiên cứu của ông là nền tảng cho các khái niêm phát triễn sau này như Strategy Dynamics, Business Dynamics,...). Tuy nhiên Bullwhip effect chỉ được phát triễn một cách toàn diện bởi GS Hau Lee trong bài báo “The Bullwhip effect in Supply Chain” trên tạp chí MIT Sloan Management Rewiew năm 1997. Từ đó người ta mới nhìn nhận thực sự vai trò và tác động của hiệu ứng này. Cùng gắn với Bullwhip effect trường MIT đã phát triễn một trò chơi giả lập nhằm giúp người chơi hiểu rõ vai trò và tác động của Bullwhip có tên là Beer Game. Trong trò chơi này người chơi sẽ đóng vai trò người tiêu dùng, người bán lẻ, nhà bán sỉ, và nhà cung cấp một nhãn hiệu bia phổ thông.Người chơi không thể trao đổi với nhau và phải tự đưa ra quyết định của mình dựa trên đơn hàng của người có liên quan trực tiếp đang đong vai trò là khach hang cua minh. Và khi cang chơi, thì người ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ta cang phat hiên ra răng cang đi ngược sâu vao chuôi cung ứng thì mức độ biên đông ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ đơn hang cang lớn. Và một số công ty khác thì thì phát triễn thêm trò chơi có tên Near ̀ ̀ Bear Game là trò chơi có ảnh hưởng rộng lớn trong các doanh nghiệp, mà bản thân các CEO hàng đầu thế giới khi chơi trò chơi này đều thốt lên “Thật quá trễ khi tham gia trò chơi này. Nếu được chơi sớm thì có lẻ tôi đã cải thiện được nhiều điều”.
  2. -Bullwhip Effect- Một thay đổi nhỏ trong nhu cầu ở khâu bên dưới của chuỗi cung ứng có thể gây ra một sự thay đổi rất lớn ở khâu bên trên của chuỗi.Hiệu ứng này gọi là hiệu ứng Bullwhip.Do ảnh hưởng của hiệu ứng này, hàng tồn kho có thể nhanh chóng chuyển từ tình trạng thiếu hàng sang thừa hàng.Điều này gây ra bởi tính tiếp nối của các đơn hàng khi có sự chậm trễ trong việc đáp ứng yêu cầu khách hàng, tính phóng đại và nhiễu loạn của thông tin khi được chuyển tải qua nhiều chặng nối tiếp.Ảnh hưởng dây chuyền có thể được loại bỏ bằng cách đồng bộ hóa chuỗi cung ứng. 2. Bullwhip ở các công ty đa quốc gia Thông tin bị méo mó ( thông tin nhu cầu) chuyển tải từ một thành phần trong chuỗi cung ứng đến một thành phần khác có thể dẫn tới việc lãng phí to lớn : mức độ dự trữ lớn quá mức, dịch vụ khách hàng tồi, mất doanh số, kế hoạch sản xuất không chính xác, vận tải không hiệu quả.Vậy điều gì đã làm các đơn hàng nhảy múa loạn xạ như vậy ? Có cách nào các doanh nghiệp giảm thiểu chuyện ấy? Cách đây không lâu, một nhà điều hành logistics ở công ty P&G đã tiến hành nghiên cứu cách thức đặt hàng đối với một trong những sản phẩm bán chạy của công ty tả lót Pampers.Trong khi đó doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ có biến động nhưng mức độ này không quá lớn.Nhưng khi kiểm tra biến động đơn hàng tại nhà phân phối, ông phát hiện ra mức độ biến động đã lớn hơn. Thậm chí khi kiểm tra việc đặt hàng nguyên liệu của P&G với nhà cung cấp như là 3M thì bây giờ mức biến động còn lớn hơn nhiều. Thoạt nhìn sự khác biệt về biến động đơn hàng có vẻ như không hợp lý.Bởi người tiêu dùng trong trường hợp này là những đứa nhóc, tiêu thụ tã lót ở mức khá ổn định, nhưng mức độ biến động đơn hàng lại ngày càng lớn khi tiến sâu vào chuỗi cung ứng. P&G gọi hiện tượng này là “hiệu ứng Bullwhip”. Khi các nhà điều hành Hewlett- Packard (HP) kiểm tra doanh số của sản phẩm máy in ở một đại lý chủ chốt, họ phát hiện ra có một số biến động.Nhưng khi họ kiểm tra đơn hàng từ đại lý này thì họ còn thấy mức độ biến động còn
  3. lớn hơn.Điều gì đã xảy ra ? Nhất là khi chuỗi cung ứng đang bị lây nhiễm bởi hiệu ứng Bullwhip điều đó đã làm thông tin nhu cầu bị méo mó khi đi sâu vào bên trong chuỗi cung ứng. Trong quá khứ do không thể thấy hết được doanh số bán của mình trong kênh phân phối nên HP chỉ có thể dựa vào đơn hàng của đại lý để đưa ra dự báo sản phẩm, lên kế hoạch nguồn lực, kiểm soát tồn kho và lên kế hoạch sản xuất.Sự chênh lệch quá lớn trong dự báo nhu cầu đang trở thành bài toán đau đầu cho ban quản trị HP. Triệu chứng thông thường của sự biến động ấy là tồn kho quá mức, dự báo kém, năng lực dư thừa hoặc thiếu hụt, dịch vụ khách hàng tệ do sản phẩm có sẵn hoặc tồn kho dự trữ quá lâu, kế hoạch sản xuất không ổn định và chi phí tốn kém từ việc sửa chữa như dùng vận tải chi phí cao, làm việc ngoài giờ...) Nhiều năm trước đây, tổ chức ECR (Efficient Consumer Respone ) đã cố gắng tái xác lập các chuỗi cung ứng hàng hóa vận hành.Một trong những động cơ chính của hành động này là do tồn kho quá mức trong chuỗi cung ứng bán lẻ. Nhiều nghiên cứu trong nghành cho thấy tổng chuôi cung ứng từ lúc sản phẩm ̃ rời nhà máy đên khi nó được sẵn sàng trên kệ có lượng tồn kho tương đương 100 ́ ngày cung cấp.Thông tin bị méo mó đã dẫn dắt các thực thể trong chuỗi cung ứng kho của nhà máy, kho thành phẩm của nhà sản xuất, kho trung tâm của nhà phân phối, kho của nhà bán lẻ phải dự trữ hàng bởi vì mức độ biến động và không chắc chắn của nhu cầu.Sẽ không ngạc nhiên khi ECR ước tính có thể cắt giảm khoảng 30 tỷ USD các khoản không hiệu quả trong chuỗi cung ứng bán lẻ. Trong chuỗi cung ứng của một sản phẩm điển hình, ngay cả trong trường hợp doanh số không biến động nhiều thì nó cũng được chuyển hóa thành những biến động trong đơn hàng của nhà bán lẻ đến nhà bán sỉ. Thậm chí còn cao hơn khi đến nhà sản xuất và cung cấp. 3. Các nguyên nhân của hiệu ứng Bullwhip Theo thí nghiêm Sterman ( trong cuôn Nguyên tăc thứ năm ) cho thây chinh ̣ ́ ́ ́ ́ hanh vi cua con người, hiêu sai về tôn kho và thông tin nhu câu có thể gây ra hiêu ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ứng Bullwhip.Ngược lai ta chỉ ra răng Bullwhip effect là hâu quả cua hanh vi khá ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ hợp lý cua con người trong bôi canh hạ tâng cua chuôi cung ứng.Điêu nay nghia là ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̃ ̀ ̀ ̃ cac công ty muôn kiêm soat hiêu ứng Bullwhip thì nên tâp trung vao kiêm soat và ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ điêu chinh hạ tâng chuôi cung ứng và cac quy trinh liên quan hơn là điêu chinh ̀ ̉ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ hanh vi cua người ra quyêt đinh. ̀ ̉ ́ ̣  Bôn nguyên nhân chinh gây ra hiêu ứng Bullwhip ́ ́ ̣ • Viêc câp nhât dự bao nhu câu ̣ ̣ ̣ ́ ̀ • Dung lượng đơn hang theo quy mô ̀ • Sự biên đông về giá cả ́ ̣ • Trò chơi tao sự han chế và thiêu hut ̣ ̣ ́ ̣ Môi nguyên nhân trên công với bôi canh hạ tâng chuôi cung ứng và cac quyêt đinh ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ̃ ́ ́ ̣ hợp lý cua cac nhà quan lý đã gây ra hiêu ứng Bullwhip. ̉ ́ ̉ ̣  Câp nhât dự bao nhu câu ̣ ̣ ́ ̀
  4. Môi công ty trong chuôi cung ứng thường thực hiên viêc dự bao san phâm nhăm ̃ ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ giup viêc lên kế hoach san xuât, hoach đinh nguôn lực, kiêm soat tôn kho và hoach ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ đinh nguyên vât lêu. Dự bao thường dựa trên dữ liêu lich sử đơn hang cua khach ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ hang trực tiêp. Kêt quả cua trò Beer game chinh là san phâm cua nhiêu yêu tố mang ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ tinh hanh vi, như là nhân thức và niêm tin cua người chơi.Môt nhân tố quan trong ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ là môi suy nghĩ cua người chơi khi dự bao nhu câu là dựa trên những gì họ quan ̃ ̉ ́ ̀ sat thây. Môi khi có đơn hang từ đôi tac downstream (xuôi dong ), (như nhà ban ́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ́ le, ban si, san xuât,...) đăt môt đơn hang thì cac nhà quan lý upstream (ngược ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ dong ), (như nhà ban si, san xuât, cung câp...) sẽ coi thông tin đó như là tin hiêu ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̣ tương lai về nhu câu. Dựa trên tin hiêu ây nhà quan lý upstream sẽ điêu chinh dự ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ bao nhu câu cua minh và tiêp theo họ dung thông tin ây để đăt hang cho nhà cung ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ câp ( thanh phâm, nguyên vât liêu) cua minh.Chung tôi cho răng chinh viêc xử lý ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̣ thông tin hoăc tin hiêu nhu câu chinh là nhân tố chủ chôt gây ra hiêu ứng Bullwhip. ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣  Đơn đăt hang theo goi hoăc lô ̣ ̀ ́ ̣ Trong chuôi cung ứng, môi công ty đăt hang với đôi tac cua minh đêu sử dung môt ̃ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ vai mô hinh kiêm soat tôn kho. Khi nhu câu đên, tôn kho sẽ giam nhưng công ty có ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ thể không đăt hang với nhà cung câp ngay lâp tức. Mà họ thường gôp hoăc gom ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ cac nhu câu lai rôi mới đăt hang.Có hai hinh thức đăt hang theo goi: đăt hang đinh ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ kỳ và đăt hang theo hinh thức đây. ̣ ̀ ̀ ̉ Thay vì đăt hang liên tuc thường xuyên thì cac công ty lai đăt hang theo tuân hoăc ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ hai tuân thâm chí hang thang. Có nhiêu lý do phổ biên để giai thich cho mô hinh dự ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ trữ dựa trên đăt hang theo chu ky. Thường thì nhà cung câp không thể xử lý cac ̣ ̀ ̀ ́ ́ đơn hang liên tuc thường xuyên vì yêu tố thời gian và chi phí xử lý đơn hang kiêu ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ây quá lớn. Nhiêu nhà san xuât đăt hang với nhà cung câp khi họ chay cac hệ thông ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ MRP( Material Requirement Planning ). Hệ thông MRP thường chay hang thang và ́ ̀ ́ ra kêt quả đăt hang hang thang. Môt công ty có những san phâm it ban chay sẽ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ thường đăt hang theo thang nhiêu hơn ̣ ̀ ́ ̀ Hay xem môt công ty đăt hang môi thang từ nhà cung câp cua minh. Nhà cung câp ̃ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̀ ́ nay sẽ găp tinh trang đơn hang thât thường.Vì đơn hang có thể rât cao vao môt thời ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ điêm trong thang trong khi cả thang lai không có đơn hang. Và điêu nay cung gop ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ phân gây ra hiêu ứng Bullwhip. ̀ ̣ Môt trở ngai lớn và phổ biên khac đôi với môt công ty muôn đăt hang thường ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ xuyên chinh là tinh kinh tế cua vân tai. Rõ rang có sự khac biêt giữa môt FTL (Full ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ Truck Load ) Và LTL (Lesst Truck Load ). Trong mô hinh đăt hang đây (push order), môt công ty có thể trai qua tinh trang tăng ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̃ ̀ ̣ đôt biên thường xuyên về nhu câu. Công ty nay có những đơn hang "đây" từ khach ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ hang cua minh đinh kỳ bởi vì người ban hang thường được đanh giá đinh kỳ theo ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ quý hoăc năm, điêu nay lam phat sinh tinh trang đơn hang tăng đôt biên cuôi thang ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ hoăc cuôi năm. Nhân viên ban hang thường hoan thanh han ngach ban hang băng ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ cach mượn cac đơn hang cua kỳ kế tiêp. ́ ́ ̀ ̉ ́
  5. Khi môt công ty đôi diên với cac đơn hang đinh kỳ từ khach hang thì cung là luc ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̃ ́ hiêu ứng Bullwhip xuât hiên.Nêu tât cả cac chu kỳ đơn hang được phân bổ đêu ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ trong suôt môt tuân thì hiêu ứng Bullwhip sẽ được giam thiêu. ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉  Biên đông giá cả ́ ̣ Theo ước tinh 80 phân trăm cac giao dich giữa nhà san xuât và nhà phân phôi trong ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ nghanh tap hoá (ban le) được thực hiên dưới hinh thức forward buy ( mua kỳ han ) ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ theo đó cac san phâm được mua trước khi có nhu câu, thường do mức giá hâp dân ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̃ cua nhà cung câp chao ban. Cac hợp đông forward buy chiêm từ 75 tỷ đên 100 tỷ ̉ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ USD tôn kho cua nganh ban lẻ . ̀ ̉ ̀ ́ Forward buy thường do sự biên đông giá cả trên thị trường. Nhà san xuât và phân ́ ̣ ̉ ́ phôi đinh kỳ có chương trinh khuyên mai đăc biêt như chiêc khâu gia, chiêc khâu ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ́ theo số lượng, coupon, thôi tiên ....Tât cả những chương trinh khuyên mai nay dân ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ̃ tới sự biên đông giá ca. Hơn nữa, nhà san xuât thường chao mời những hợp đông ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ thương mai hâp dân (như chiêt khâu đăt biêt, ưu đai gia, ưu đai thanh toan ) chọ ́ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̃ ́ nhà phân phôi và ban si, môt hinh thức gian tiêp cua chiêt khâu.Ví du, Kotler đã bao ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ cao răng cac hợp đông thương mai đăc biêt là khuyên mai người tiêu dung chiêm ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ́ tới 47% và 28% tông ngân sach khuyên mai cua minh. Và thế là khach hang mua ̉ ́ ́ ̃ ̉ ̀ ́ ̀ hang với số lượng lớn không hề phan anh nhu câu thực sự tai thời điêm đo, họ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ́ mua hang rôi chỉ để dự trữ cho tương lai. ̀ ̀ Và khach hang chỉ mua hang sau đó khi mà họ giai quyêt hêt lượng tôn kho cua ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ minh mà thôi. Kêt quả rõ rang là mô hinh mua hang cua họ không phan anh thực sự ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ mô hinh tiêu thụ và mức biên đông trong mua hang theo số lượng lớn sẽ lớn hơn ̀ ́ ̣ ̀ nhiêu so với biên đông tiêu thụ và hiêu ứng Bullwhip lai xuât hiên. ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ Cứ môi khi mô hinh đinh giá cao - thâp xuât hiên thì forward buy là môt quyêt đinh ̃ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ hợp ly. Nêu chi phí cua dự trữ hang tôn kho thâp hơn mức độ khac biêt về giá thì ́ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ mua hang forward buy quả là quyêt đinh khá hợp ly. ̀ ́ ̣ ́ Măc dù môt số công ty cho răng minh có quyên được hưởng từ mô hinh đinh giá ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ cao-thâp, nhưng phân lớn lai đang ganh chiu hâu quả từ no. Ví dụ môt nhan hiêu ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ soup hang đâu có doanh số ban hang mang tinh thời vu, và thường cao nhât vao ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ mua đông. Tuy nhiên lượng hang vân chuyên từ nhà san xuât đên nhà phân phôi ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ́ phan anh đơn hang cua nhà phân phôi thì lai thay đôi rât manh. Khi đôi diên với ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ tinh trang đơn hang lớn , công ty thường phai vân hanh san xuât liên tuc thâm chí ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ là ngoai giờ, nhưng khi đơn hang giam thì lai phai giam san xuât. Thay vao đo, ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ́ công ty phai dự trữ hang để phong trừ nhu câu tăng cao. Khi đơn hang tăng cung là ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ luc công ty phai trả chi phí cao cho viêc vân chuyên. Hong hoc cung tăng do dự trữ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̃ hang và xử lý hang với số lượng lớn hơn binh thường. Mia mai thay tinh trang ây ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ lai do sự biên đông về giá do chinh nhà san xuât và phân phôi gây ra. ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́  Trò chơi han chế và thiêu hut ̣ ́ ̣ Khi nhu câu vượt quá khả năng cung câp, nghia là nhà san xuât đang han chế san ̀ ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̉ phâm cua minh đên khach hang. Theo nghia đo, nhà san xuât sẽ phân bố số lượng ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ́ tỷ lệ theo số lượng đã dăt hang. Ví dụ nêu tông cung chỉ băng 50% tông câu, thì ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ khach hang chỉ nhân được 50% số lượng mà họ đã đăt hang. Và nêu biêt nhà san ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̉
  6. xuât sẽ han chế khi san phâm bị thiêu hut, thì khach hang sẽ phong đai nhu câu thực ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ sự cua minh lên khi họ đăt hang.Sau đó khi mà nhu câu đã nguôi, đơn hang sẽ bât ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ thinh linh bị huỷ bo. Điêu nay có vẻ thể hiên sự phan ứng thai quá sẽ xuât hiên khi ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ có tinh trang thiêu hut và chế độ phân bố xuât hiên. Tac đông cua trò chơi nay là ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ đơn hang cua khach hang phan anh không chinh xac nhu câu thực. Hiên tượng nay ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ xuât hiên khá phổ biên.Vao những năm 1980, nhiêu lân nganh công nghiêp may tinh ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ rơi vao tinh trang thiêu hut. Đơn hang tăng vot, nhưng không phai do tiêu thụ tăng ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ mà do dự đoan. Khach hang đăt hang gâp đôi với nhiêu nhà cung câp khac nhau và ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ chinh thức mua từ nhà cung câp đâu tiên có thể giao hang sau đó huỷ bỏ cac đơn ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ hang trung lăp con lai. ̀ ̣ ̀ ̣ 4. Đôi phó với hiêu ứng Bullwhip ́ ̣ Về lý thuyêt hiêu ứng Bullwhip không xay ra nêu tât cả cac đơn hang đăt chinh ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ xac đap ứng nhu câu cua từng thời ky. Điêu nay là phù hợp với những phat hiên ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ cua cac chuyên gia chuôi cung ứng những người đã nhân ra răng cac hiêu ứng ̉ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ Bullwhip là môt vân đề trong dự bao driven chuôi cung ứng, và quan lý thân trong ̣ ́ ́ ̃ ̉ ̣ ̣ cua hiêu ứng nay là môt muc tiêu quan trong đôi nới người quan lý chuôi cung ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ứng. Vì vây nó là cân thiêt để mở rông tâm nhin cua nhu câu cua khach hang như ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̀ xa cân tôt. Môt cach để đat được điêu nay là để thanh lâp dựa theo nhu câu dây ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ chuyên cung ứng có phan ứng với đơn đăt hang cua khach hang thực sự. Trong san ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ xuât, khai niêm nay được goi là Kanban. Mô hinh nay đã được triên khai thực hiên ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ thanh công nhât trong Wal-mart's hệ thông phân phôi. Cá nhân Wal-mart cửa hang ̀ ́ ́ ́ ̀ truyên dữ liêu từ tiên măt trong đăng ký trở lai trụ sở chinh cua công ty nhiêu lân ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ trong ngay. Thông tin nay có nhu câu được sử dung để xêp lô hang từ Wal-Mart ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ đên trung tâm phân phôi cac cửa hang và từ cac nhà cung câp đên cac trung tâm ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ phân phôi Wal-Mart. Kêt quả là gân hoan thiên tâm nhin nhu câu cua khach hang ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ và chuyên đông hang tôn kho trong suôt chuôi cung ứng. Thông tin tôt hơn dân đên ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̃ ́ vị trí hang tôn kho tôt hơn và chi phí thâp hơn trong suôt chuôi cung ứng. Rao can ̀ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̀ ̉ để thực hiên yêu câu môt hướng chuôi cung ứng bao gôm viêc đâu tư cân thiêt ̣ ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ trong công nghệ thông tin và tao ra môt văn hoá doanh nghiêp cua tinh linh hoat và ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ tâp trung vao nhu câu cua khach hang. Môt điêu kiên tiên quyêt là tât cả cac thanh ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̀ viên cua môt chuôi cung câp nhân ra răng họ có thể đat dược nhiêu hơn nêu họ hoat ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ đông như toan bộ mà đoi hoi sự hợp tac đang tin cây và chia sẻ thông tin. Phương ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ phap nhăm giam bớt sự không chăc chăn, biên đôi, và thời gian dân: Nhiêu khả ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̃ ̀ năng, ban sẽ tim thây cơ hôi để cai thiên băng cach ap dung môt số hoăc tât cả cac ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ hanh đông sau, trong số những người khac, để giam thiêu hiêu ứng Bullwhip và ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ kinh doanh tôt lam tăng lợi nhuân. ́ ̀ ̣ • Giam thiêu thời gian chu kỳ trong viêc tiêp nhân dự kiên và thông tin về nhu câu ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̀ thực tế . • Thanh lâp giam sat nhu câu thực tế cho san phâm là cân môt thời gian thực như là ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣ cơ sở thực tê. ́ • Hiêu được nhu câu san phâm mâu ở từng giai đoan cua chuôi cung ứng. ̉ ̀ ̉ ̉ ̃ ̣ ̉ ̃ • Tăng tân suât và chât lượng cua sự hợp tac thông qua cac nhu câu chia sẽ thông tin. ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̀
  7. • Giam thiêu hoăc loai bỏ hang đợi thông tin mà tao ra sự châm trễ luông thông tin. ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ • Loai bỏ cac phương phap bổ sung vôn hang tôn kho mà khởi đông cuc u vao nhu ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ câu cung câp chuôi ́ ̃ • Loai bỏ cac ưu đai cho khach hang trực tiêp gây ra nhu câu và tich luỹ để dan trước ̣ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ khi yêu câu bổ sung, như vân chuyên khôi lượng, giam gia. ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ́ • Đong incentivized chương trinh khuyên mai mà khach hang sẽ gây trì hoan đơn đăt ́ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̃ ̣ hang và qua đó gian đoan mât cac mâu đăt hang . ̀ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̀ • Tên san phâm cua ban luôn ở mức giá tôt để giam thiêu tôi đa mua dâng đưa ngay ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̀ băng cach tam thời giam giá khuyên mai. ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̃ • Nhân diên là tôt, loai bỏ nguyên nhân cua viêc giam đơn hang hoăc huỷ bo. ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ • Cung câp cho cac nhà cung câp, quan lý hang tôn kho (VMI) dich vụ do hợp tać ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ quy hoach hang tôn kho với nhu câu cua khach hang để kêt thuc dự kiên, sau đó ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ yêu câu người sử dung, man hinh thực tế nhu câu để điêu chinh phat VMI thực tế ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ cac câp.(Lưu y: VMI có thể tăng doanh thu và lợi nhuân đăt biêt là trong cac ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ nghanh công nghiêp, nơi người mua có thể đên để thay thế cac nguôn nêu ban hoăc ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ cổ phiêu cua nhà phân phôi) ́ ̉ ́ Ngay cả hiên đai nhât cua chuôi cung ứng cac hệ thông quan ly, với tât cả cac chuông ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ và coi, không tự đông có thể ngừng hiêu ứng Bullwhip. Đó là môt nhu câu quan lý quy ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ trinh vân đề với những tac đông rât lớn bởi vì nó thường bao gôm cac chinh sach, số ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ đo hệ thông, thực hanh và trong môt số trường hợp, rât có giá trị côt loi cua tổ chức và ́ ̀ ̣ ́ ́ ̃ ̉ niêm tin hệ thông. Tuy nhiên, mức độ anh hưởng tiêu cực nó có thể có ngay ban hang, ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̀ thị phân, chi phí và lợi nhuân có thể rât lớn. Chăc chăn, môt vân đề cứng nhăc nhưng ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ rât cân thiêt để giai quyêt. ́ ̀ ́ ̉ ́ Môt cach để lam giam hiêu quả Bullwhip là thông qua cac thông tin tôt hơn, có ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ thể dưới hinh thức giao tiêp được cai tiên theo chuôi cung ứng hoăc dự bao tôt hơn. ̀ ́ ̉ ́ ̃ ́ ́ Bởi vì người quan lý nhân ra răng người dung cuôi yêu câu được dự đoan nhiêu hơn ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ so với nhu câu kinh nghiêm cua cac nhà may, họ cố găng để bỏ qua cac tin hiêu được ̀ ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ gửi thông qua chuôi cung ứng và thay vì tâp trung vao những nhu câu cua người dung ̃ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ cuôi. Cach tiêp cân nay bỏ qua hang ngay biên đông ưu ai chay ngang. ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̣ Giai phap khac là để giam bớt hoăc loai bỏ sự châm trễ doc theo chuôi cung ứng. ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ Trong cả hai dây chuyên cung câp thực sự và mô phong cua chuôi cung ứng, căt đơn ̀ ́ ̉ ̉ ̃ ́ hang thời gian giao hang có thể căt giam môt nữa biên đông dây chuyên cung ứng ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ băng 80%. Ngoai cac khoan tiêt kiêm từ hang tôn kho thực hiên giam chi phi, chi phí ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ vân hanh cung từ chôi vì năng lực kem là cân thiêt để xử lý biên đông nhu câu cao đô. ̣ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ Ngoai viêc giam thời gian chu kỳ trong suôt chuôi cung ứng , Hau Lee, ̀ ̣ ̉ ́ ̃ V.Padmanabhan và Seungjin Whang đề nghị cac hanh đông sau đây để lam giam hiêu ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ứng dây chuyên cung ứng Bullwhip quan ly. ̀ ̉ ́ • Tâp trung vao người dung cuôi nhu câu thông qua cac point-of-sale(POS) dữ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ liêu thu nhâp, trao đôi dữ liêu điên tử (EDI), và nhà cung câp, quan lý hang tôn ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ kho (VMI) để giam bớt sai lêch trong giao tiêp hạ lưu. ̉ ̣ ́ • Lam viêc với cac nhà cung câp để tao ra gia số thứ tự nhỏ hơn vá giam bớt để ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ tram trôn. Đăt tram trôn trâm trong thêm biên đông nhu câu . ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̀
  8. • Duy trì ôn đinh giá cho san phâm. Giá biên đông khuyên khich khach hang đên ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ hơn mua khi giá thâp và căt giam đơn đăt hang khi giá đang cao, dân đên nhu ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ́ câu biên đông lớn. ̀ ́ ̣ • Phân bổ nhu câu giữa cac khach hang dựa trên đơn đăt hang , qua đơn đăt hang ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ không hiên diên để giam hanh vi tich trữ khi xay ra tinh trang thiêu. ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ Thiêt yêu để giam thiêu cac hiêu ứng Bullwhip là lân đâu tiên, cụ thể hiêu những gì ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ cac ổ đia lâp kế hoach nhu câu khach hang và tiêu thụ hang tôn kho như họ là ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ những người gây nên chung. Để bổ sung vôn với số lượng tai cac điêm khac nhau ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ trong chuôi cung ứng. Hiêu quả nhât quy trinh lam min ra cac giao đông cua hiêu ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ứng Bullwhip sẽ được khach hang và nhà cung câp dự hiêu biêt những gì cac ổ đia ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ̃ theo yêu câu và mô hinh cung câp và sau đó hợp tac lam viêc để cai thiên chât ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ lượng thông tin và chu kỳ nen trong suôt toan bộ quá trinh. ́ ́ ̀ ̀ III. Kêt luân ́ ̣ Bullwhip effect là hiên tượng có ý nghia quan trong trong cac quyêt đinh trong ̣ ̃ ̣ ́ ́ ̣ chuôi cung ứng. Một thay đổi nhỏ trong nhu cầu ở khâu bên dưới của chuỗi cung ̃ ứng có thể gây ra một sự thay đổi rất lớn ở khâu bên trên của chuỗi. Hiêu ứng ̣ nay lam cho hàng tồn kho có thể nhanh chóng chuyển từ tình trạng thiếu hàng ̀ ̀ sang thừa hàng.Hiêu được ban chât cua hiêu ứng Bullwhip giup nhà quan lý tim ra ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ phương cach giam thiêu nó giup viêc kinh doanh được tôt hơn. ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2