intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÌM HIỂU VỀ Itunes.com

Chia sẻ: Hoang Mai Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

238
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chỉ trong vòng 3 năm, từ khi CEO của Tập đoàn công nghệ máy tính Apple, Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone lần đầu tiên vào năm 2007, dòng điện thoại cảm ứng đa điểm này đã chiếm được rất nhiều cảm tình từ người sử dụng và không ngừng phát triển các phiên bản mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÌM HIỂU VỀ Itunes.com

  1. BÀI THẢO LUẬN SỐ 1 TÌM HIỂU VỀ WEBSITE Itunes.com
  2. Mục Lục BÀI THẢO LUẬN SỐ 1 ............................................................................................................... 1 TÌM HIỂU VỀ WEBSITE Itunes.com ......................................................................................... 1 A. Nguồn tham khảo ..................................................................................................................... 3 B. Nội dung bài thuyết trình ......................................................................................................... 3 I) Lời mở đầu ................................................................................................................................ 3 II) Nội dung ................................ ................................ ................................................................... 4 1. Giới thiệu về iTunes .................................................................................................................. 4 1.1 Quá trình hình thành và phát triển ........................................................................................ 4 1.2 Tính năng và cách sử dụng ..................................................................................................... 4 1.3 Ứng dụng iTunes Store ........................................................................................................... 5 2. Hình thức kinh doanh trên iTunes Store.................................................................................. 5 2.1 Mô hình kinh doanh của iTunes.com ..................................................................................... 5 2.3 Cách thức download tài nguyên trên iTunes Store ................................................................ 8 2.4 Quản lý bản quyền kỹ thuật số ................................ ................................ ............................... 9 2.5 Các chương trình khuyến mại ................................................................................................ 9 3. Thị trường và những thành tựu.............................................................................................. 10 III. Kết luận ................................ ................................ ................................................................. 11
  3. A. Nguồn tham khả o Nội dung bài thuyết trình có sử dụng thông tin từ các nguồn sau : _ h ttp://en.wikipedia.org/wiki/ITunes _ h ttp://en.wikipedia.org/wiki/ITunes_Store _ iphone.vinaphone.com.vn/support/huong-dan-su-dung-itunes.doc B. Nội dung bài thuyết trình I) Lời mở đầu Chỉ trong vòng 3 năm, từ khi CEO của Tập đoàn công ngh ệ m áy tính Apple, Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone lần đ ầu tiên vào năm 2007, dòng điện tho ại cảm ứng đa điểm này đ ã chiếm được rất nhiều cảm tình từ người sử dụng và không ngừng phát triển các phiên bản m ới. Chưa dừng lại ở cuộ c cách m ạng trong thế giới di động, Apple còn giới thiệu đến người sử dụng iPhone một ứng dụng qu ản lý và chơi các tập tin đa phương tiện vô cùng thông minh và tiện lợi – iTunes. Hôm nay, nhóm 1 chúng tôi xin được trình bày đề tài thảo lu ận về phương thức kinh doanh củ a iTunes, với mong muốn giúp các bạn sinh viên ngồ i đây có thể thu nhận thêm thật nhiều kiến thức bổ ích, phụ c vụ không chỉ riêng cho môn họ c Quản trị Thương mại điện tử m à còn nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống.
  4. Steve Jobs – CEO của Apple II) Nội dung 1. Giới thiệu về iTunes 1.1 Quá trình hình thành và phát triển _ iTunes là trình quản lý và chơi các tập tin đa phương tiện do Tập đoàn Apple sáng ch ế. Phiên b ản đầu tiên được giới thiệu vào tháng 1/2001 tại Hội chợ triển lãm Macworld ( San Francisco ). Phiên bản m ới nh ất hiện nay là iTunes 9.2 ra m ắt vào 19/7/2010 dành cho các dòng máy iPhone, iPod Touch và iPad sử d ụng hệ điều hành iOS 2.0 ho ặc mới hơn. _ iTunes hỗ trợ n hững ngôn ngữ sau: Anh-Mỹ, Anh-Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Hàn Quố c, Trung Quốc, Ba Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Thụ y Điển, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. 1.2 Tính năng và cách sử dụng iTunes là ứng dụng giúp ngư ời sử dụ ng quản lý các file đa phương tiện thay thế cho ph ần mềm QuickTime củ a Apple trước đây, chạy được trên cả các dòng Mac hay PC. _ Quản lý và chơi file nhạc + Nghe nhạc với chất lượng cao + Người dùng có thể tổ chứ c các file nh ạc trong một hay nhiều danh sách thư viện. Ngoài ra có thể chỉnh sửa các thông tin liên quan đến file nh ạc. + Sao chép các file nh ạc sang những thiết bị chơi nhạc kỹ thuật số khác, sao lưu sang đ ĩa CD hoặc DVD, convert file nhạc sang nhiều định dạng khác nhau. + Hỗ trợ các định dạng: AAC, MP3, AIFF, WAV, Apple Lossless. _ Xem video: + Hỗ trợ xem video lần đầu tiên được cài vào iTunes phiên bản 4.8. Ngư ời dùng có thể sắp xếp những video từ máy tính vào trong thư viện củ a iTunes + Chế độ xem video: Người dùng có thể xem trong khung hình nhỏ của iTunes, trên một cử a sổ khác hoặc xem toàn màn hình. _ Ch ế đ ộ h iển thị củ a thư viện : Người dùng có thể lựa chon một trong bốn hình thứ c sau để xem các file nhạc hoặc video lưu trữ: + Danh sách chu ẩn: hiển th ị các thông tin về tên, nghệ sỹ, album, thể loại, đánh giá, số lần chơi… + Danh sách có kèm album ảnh nghệ thu ật: Danh sách giống như danh sách chu ẩn nhưng được chia theo từng album và có hình ảnh trên tiêu đề. + Dạng suố i: Tất cả các album sẽ được trải phần hình bìa theo kiểu slideshow
  5. + Dạng lư ới: Cũng giống như xem dưới dạng suối nhưng các bìa nền sẽ đư ợc trình bày theo kiểu lưới. Ngoài ra khi chọn xem bằng chế độ n ày, các album có thể được sắp xếp thành nhóm, thể loại hoặc soạn nhạc. _ Hỗ trợ sách điện tử Sau khi Tập đoàn Apple giới thiệu sản ph ẩm iPad thì đồng thời ứng dụng iBook cũng được ra mắt. Ứng dụng này bao gồm hai tính năng: Một là cho phép người dùng liên kết trực tiếp với thư viện sách củ a iTunes thông qua những thiết b ị ch ạy iOS ( không truy cập được b ằng Mac hay PC ). Hai là lưu trữ sách tải về ( miễn phí ho ặc mất tiền ) từ cửa hàng iBooks 1.3 Ứng dụng iTunes Store Sau khi cho ra đời iTunes, đến 28/7/2003 Apple lại tiếp tụ c giới thiệu mộ t ứng dụng liên quan là iTunes Store, m à theo Steve Jobs – CEO của Tập đoàn Apple là: “Cách đ ể mọi người phải trả tiền đ ể tả i nhạc xuống từ Internet chứ không phải ăn cắp nó”. Đây là một cử a hàng bán nhạc trực tuyến liên kết với iTunes, nhưng sau này rất nhiều tài nguyên khác cũng được đưa vào để kinh doanh như video nh ạc, film, chương trình TV, trò chơi, podcast và App Store ( dành cho iPhone, ipod Touch và iPad ). iTunes Store 2. Hình thức kinh doanh trên iTunes Store 2.1 Mô hình kinh doanh của iTunes.com iTunes.com là trang web Thương mại điện tử lớn trên thế giới chuyên kinh doanh các sản phẩm kỹ thu ật số như bán nhạc, phim, video, trò chơi, ứng dụng…Tập đoàn Apple đ ã xây d ựng mộ t mô hình kinh doanh B2C ( Thương m ại điện tử giữa doanh nghiệp với người
  6. tiêu dùng ) với ý tưởng đột ph á b ằng cách kết h ợp khéo léo phần cứng, phần m ềm và dịch vụ để tạo nên iTunes.com. Phân tích SWOT trên mô hình kinh doanh của iTunes.com cho thấy hãng có rất nhiều tiềm năng để phát triển lớn mạnh hơn n ữa trong tươn g lai: _ Strength ( Điểm mạnh ): + Nội lực:  Thương hiệu: Apple là tập đoàn nổi tiếng và lớn mạnh, có uy tín trên thị trường công nghệ kỹ thuật số.  Công nghệ: Giao diện của iTunes.com tuy đơn giản nhưng rất bắt mắt và ấn tư ợng.  Sản ph ẩm: Các sản ph ẩm mới luôn được cập nhật trong thời gian sớm nh ất, chúng ta hầu như có thể tìm th ấy sản phẩm ưa thích trên đây vì kho lưu trữ của iTunes.com cự c kì lớn + Phương thức nhận diện giá trị khách hàng:  iTunes.com không ch ỉ đáp ứng mộ t thư viện khổng lồ các sản ph ẩm giải trí k ỹ thuật số cho khách hàng mà còn làm hài lòng khách hàng bởi các dịch vụ phụ thêm như tư vấn du lịch, cung cấp nhạc dựa trên thói quen nghe nhạc củ a người tiêu dùng…  Bên cạnh các sản phẩm trả tiền, iTunes cũng có những sản ph ẩm miễn phí cho PC, Mac…iTunes cung cấp đầy đ ủ các sản ph ẩm giải trí từ nh ạc, video, điện ảnh, truyền hình cho đến trò ch ơi ứng dụng. _ Weakness ( Điểm yếu ): iTunes xây dựng những chính sách độc quyền và b ảo vệ bản quyền nhằm hạn ch ế việc sao chép sản ph ẩm từ kho iTunes sang các thiết bị k ỹ thuật số không phải do hãng sản xu ất. Điều này cũng gây nên những làn sóng phản đối từ người tiêu dùng và các đố i thủ cạnh tranh. _ Opportunity ( Cơ hội ): Cùng với việc các sản phẩm của Apple ( iPhone, iPod, iPad, Mac ) đang ngày đư ợc người tiêu dùng ưa chuộng thì iTunes Store càng có nhiều cơ hộ i để tăng doanh thu bán hàng của mình, vì ứng dụng iTunes cài đ ặt trong các thiết bị n ày có khả năng kết nối đến kho iTunes trực tuyến. _ Threat ( Thách thức ): + Các đối thủ cạnh tranh của iTunes Store có thể kể đến Wal-Mart, Amazone, Myspace Music… + Chỉ có các thiết b ị Apple mới tải được về các sản phẩm trên iTunes Store, điều này đ ã ph ần nào giới hạn thị trường củ a h ãng và là cơ sở để các đối thủ cạnh tranh kiện Apple về vấn đ ề độc quyền.
  7. Tất cả các yếu tố trên đ ã tạo thành khung cho mô hình kinh doanh iTunes. Những yếu tố này bổ sung,ràng buộc lẫn nhau tạo nên sức mạnh củ a công ty. Do đó mô h ình kinh doanh iTunẹs n gày càng lớn m ạnh trên thị trường. 2.2 Phương thức bán hàng Từ trình iTunes trên iPhone hoặc máy tính tương thích người dùng có th ể truy cập vào iTunes Store thông qua tài khoản iTunes ( sẽ đề cập ở mục sau ) để tải về những tài nguyên yêu thích. Danh mụ c bán hàng trên iTunes Store _ Nhạc: + Apple đã kí h ợp đồng với nhiều hãng thu âm lớn để có quyền kinh doanh các bài hát trên mạng, bao gồm EMI, Universal, Warner, Sony Music Entertainment và BMG ( hai hãng cuối sau này đã sát nhập và đổi tên thành Sony BMG ). + Cửa hàng hiện lưu trữ kho ảng 13.000.000 bài hát, bao gồm cả những bài h át độc quyền từ nhiều ngh ệ sỹ. Tuy nhiên không ph ải nghệ sỹ nổ i tiếng n ào cũng có mặt ở đ ây, ch ẳng hạn như ban nhạc huyền tho ại The Beatles. Các bài hát mới được cập nhật vào thứ Ba hàng tuần. Khi tải về b ài hát, nh ững thông tin đi kèm như tên, nghệ sỹ, thể loại cũng đươc cung cấp. + Tuy nhiên, có những bài hát “ch ỉ thuộ c album” , ngh ĩa là người dùng phải mua toàn bộ album có chứ a bài hát mình cần đ ể sở hữu bài hát đó, dù đại đa số các bài hát trong cửa hàng đ ều có thể tải riêng lẻ từ album. Phần lớn những bài hát có độ dài trên 10 phút đư ợc xếp vào những bài “chỉ thuộ c album”. Những bản soundtrack trong film cũng vậy, chúng thuộc nhiều hãng khác nhau nên rất khó đ ể xin b ản quyền, vì vậy mà không thể tải về riêng lẻ. + iTunes cũng có một chính sách để kiểm duyệt bài hát. Nếu một bài hát được đánh dấu “Trong sạ ch” bên cạnh tiêu đề nghĩa là lời b át hát đó đ ã được thông qua và không có những từ n gữ nhạy cảm. _ Video: + Bao gồ m hơn 2000 video nh ạc và các ph ần củ a những chương trình truyền hình phổ biến. Được lưu trữ với độ nét cao (HD) phân giải 1280x720 + Ngoài ra, người dùng có th ể mua những bộ film truyền hình dài tập hay film điện ảnh trên iTunes. Mộ t film điện ảnh có giá thấp hơn đĩa DVD film đó trong khi một tập film truyền hình có giá gần gấp đôi một bài hát. + Trong Triển lãm Macworld 2008, Apple đã đưa ra thêm h ình thức kinh doanh mới trên iTune là cho thuê các bộ film điện ảnh. Những bộ film cho thuê cùng ngày với thời điểm phát hành trên DVD. Thời gian thuê là 30 ngày và trong vòng 24h kể từ khi bắt đầu b ật film, khách hàng phải xem xong bộ film đó. _ Trò chơi cho Ipod:
  8. Từ 12/10/2006 iTunes Store bắt đầu thêm vào các trò chơi dành cho ipod Classis và iPod Nano như: Bejeweled, Cubis, Mini Golf, Mahjong, Pac-Man, Tetris, Texas Hold 'Em, Vortex, and Zuma. Dù được tải thông qua iTunes nhưng các trò ch ơi không thể ch ạy trên ứng dụng này mà chỉ có thể chơi trên iPod Classic và iPod Nano. _ Ngoài ra còn rất nhiều ứng dụng khác trên iTunes Store như iTunes U, App Store, iBook Store… 2.3 Cách thức download tài nguyên trên iTunes Store _ Để có thể tải về hàng nghìn ứng dụng tiện ích trên iTunes Store, ngư ời dùng phải đăng kí mộ t tài khoản ( miễn phí hay trả tiền ) _ Các bước đăng kí tài kho ản : + Yêu cầu:  Máy tính cài đặt hệ điều hành windows xp, 2000 hoặc cài hệ đ iều hành Macbook.  Máy tính cài đặt ph ần mềm iTunes và kết nố i Internet. + Các bước thự c h iện để tạo tài khoản miễn phí trên iTunes:  Chạy chương trình iTunees, chọn iTunes Store.  Chọn lá cờ Việt Nam trong mục này.  Click chuột vào ô Create new Account, sau đó th ực hiện lần lượt các bước đăng kí theo hướng d ẫn trên website.  Kích hoạt tài khoản để sử dụng. Các ứng dụng miễn phí trên iTunes Store
  9. 2.4 Quản lý bả n quy ền kỹ thuật số Phần mềm quản lý bản quyền k ỹ thuật số ( DRM ) của Apple, Fairplay được tích hợp trong iTunes, nhằm quản lý các bài hát đ ịnh dạng MP4 bán ra từ iTunes Store. iTunes d ựa vào Fairplay để thực hiện ba hạn chế sau: _ Người dùng có th ể sao chép sang tối đa 7 CD b ất kỳ danh sách cụ thể nào chứ a những bài hát định d ạn g MP4 mua từ iTunes Store. _ Ngư ời dùng được truy cập vào những bài hát bán ra dưới đ ịnh dạng MP4 tối đa trên 5 máy tính. _ Những bài hát định dạng MP 4 chỉ có thể chơi trên máy tính cài iTunes ho ặc iPod, các thiết bị MP3 khác không hỗ trợ Fairplay mã hóa bản nhạc. Không hạn chế số lư ợng iPod mua một bài hát hay số lần ghi lên đĩa CD củ a một bài hát lẻ bất kì. Ban đầu khi Apple giới thiệu Fairplay, ch ỉ cho phép cùng lúc có 3 thiết b ị đồng thời mua bài hát và 10 CD sao chép danh sách nhạc. Sự đ iều ch ỉnh giới hạn như hiện nay có lẽ là kết quả cuộ c đàm phán củ a Apple với các hãng đ ĩa lớn. Tuy nhiên công nghệ DRM cũng rất d ễ b ẻ khóa. Rất nhiều chương trình được viết ra nh ằm loại bỏ bảo vệ củ a FairPlay đ ể chạy các file AAC. Đơn giản hơn, người dùng có th ể chuyển đổi tập tin được bảo vệ sang đ ịnh dạng MP3 không bảo vệ b ằng cách ghi chúng lên CD, rồi tách chúng trở lại iTunes. Những đố i thủ cạnh tranh đ ã cáo buộc Apple dùng iPod, iTunes Store và FairPlay để thiết lập sự độc quyền và tạo ch ế độ khóa trong với người sử dụng iTunes Store độ c quyền (và ngược lại ). “Khóa” này bao gồm 2 khía cạnh sau: _ Apple kiểm soát chặt chẽ việc mã hóa của FairPlay. Các cửa hàng bán nhạc trực tuyến khác không thể bán những tập tin đ ã đ ược mã hóa bằng FairPlay. Nh ững thiết b ị củ a đối thủ cạnh tranh như Creative Lab cũng không th ể chơi những tập tin này. Nghĩa là người dùng muốn nghe được nh ững bài hát tải về từ iTunes Store phải sở hữu sản ph ẩm củ a Apple như iPhone, iPod, iPad ho ặc chuyển file sang định d ạng m ở. _ iPod không chơi được các tập tin định dạng WMA ( của Microsoft ) hay Helix ( củ a RealNetwork ). Người dùng iPod muốn chạy được những tập tin này phải phá vỡ DRM. 2.5 Các chương trình khuy ến mại _ Chủ nh ật, ngày 1/2/2004 Apple đã tung ra chương trình khuyến m ại lớn cùng Pepsi bằng cách tặng 100 triệu bài hát trên các nắp chai nư ớc giải khát. Không may Pepsi đ ã phân phối nh ững chai đồ uống này đến khu đô th ị lớn quá muộn, chỉ vài tuần trước khi đợt khuyến m ại kết thúc. Chương trình khuyến m ại tương tự với 200 triệu bài hát được tổ ch ức vào 31/1/2005, đồng thời cứ mỗ i giờ lại có 1 iPod được tặng. _ Ngày 1/7/2004, Apple thông báo cùng với việc hãng đã bán được 95 triệu bài hát, sau đó người mua củ a mỗi 100 nghìn bài sẽ đ ược tặng 1 iPod ( tổng cộng có 50 chiếc ). Đặc biệt,
  10. người mua thứ 100 triệu sẽ được nh ận 1 PowerBook, 1 iPod và chứ ng nhận quà tặng trị giá 10,000 USD từ iTunes Music Store. _ Ngày 5/7/2005, Apple thông báo đ ã bán được gần nừ a tỷ bài hát. Người mua của mỗi 100 nghìn bài ( tính đến khi hết 500 triệu bài ) sẽ đư ợc nhận 1 iPod Mini và thẻ quà tặng 50 bài hát miễn phí. Giải thưởng đặc biệt dành cho người tải về b ài hát thứ 500 triệu là 10 iPod do họ chọn, 1 th ẻ quà tặng 10,000 bài hát miễn phí, 10 thẻ quà tặng 50 bài hát miễn phí và 4 vé du lịch vòng quanh thế giới của ColdPlay. _ Ngày 7/2/2006, Apple đưa ra chương trình khuyến mại tương tự. Người tải về b ài hát thứ 1 tỷ sẽ được nhân 1 iMac 20 inch, 10 iPod 60GB và thẻ nhạc trị giá 10,000 USD. _ Ngày 10/4/2009, Apple thông báo đã bán được gần 1 tỷ ứng dụng cho iPod Touch và iPhone. Người tải về ứng dụng thứ 1 tỷ sẽ n hận được 1 MacBook Pro 17 inch, 1 iPod Touch 32GB, 1 Time Capsule và 1 thẻ quà tặng trị giá 10,000 USD từ cửa hàng iTunes. _ Ngày 11/2/2010 Apple thông báo người tải về bài hát thứ 10 tỷ sẽ nhận được th ẻ quà tăngj trị giá 10,000 USD. 3. Thị trường và những thành tự u _ Th ị trường: + Trong vòng 18 giờ đồng hồ kể từ lần đầu ra mắt, iTunes Store đã bán được 275.000 bài hát và đến ngày thứ 5, con số này đã vượt mức 1.000.000. Chỉ trong vòng 7 năm ( 2003- 2010 ) số lượt download bài hát đ ã đ ạt ngưỡng 10 tỷ. Ngày 26/2/2008, iTunes Store đ ã vượt qua Best Buy để trở thành dịch vụ kinh doanh nh ạc số trực tuyến lớn thứ hai tại Mỹ ( sau Wal Mart ) và đ ến ngày 3/7/2008 đã vươn lên d ẫn đầu. Đồng thời, với hơn 2 triệu b ản film bán ra đã giúp iTunes thành d ịch vụ bán film trự c tuyến phổ biến nhất thế giới ( vào ngày 11/4/2007 ). + Hiện nay iTunes Store n ắm giữ 70% thị trường nhạc số toàn cầu. _ Những thành tựu đạt được: + Âm nhạc ( số lầ n download ) 200 triệu bài hát : 16/12/2004 500 triệu bài hát : 18/7/2005 1.5 tỷ bài hát: 1 2/9/2006 3 tỷ bài hát: 31/7/2007 5 tỷ bài hát: 19/6/2008 8.6 tỷ bài hát: 9 /9/2009 10 tỷ bài hát: 24/2/2010 + Video và film ( số lầ n download ): Hơn 3 triệu video: 6 /12/2005 45 triệu video : 12/9/2006 200 triệu tập phim truyền hình: 16/10/2008
  11. Hơn 1 triệu bản video HD: 16/10/2008 +Ứng dụng ( số lần download ): 300 triệu lần: 5/12/2008 2 tỷ lần: 28/9/2009 3 tỷ lần: 5 /1/2010 III. K ết luận iTunes, kho dữ liệu trực tuyến về nh ạc số, sách, và các ứng dụng cho iPhone và iPod củ a Apple đang ngày càng chứng tỏ vai trò ngày càng lớn của nó. Apple đã phải mất đến 6 năm đ ể biến iTunes từ một kho nhạc số thông thường trở thành mộ t kho dữ liệu số có sức mạnh lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc Apple đang ấp ủ nhiều dự định mở rộng lĩnh vực kinh doanh của iTunes khiến nhiều người tin rằng không bao lâu nữa, iTunes còn vươn lên thành mộ t gã khổng lồ to lớn và quyền năng hơn. Chúng tôi xin kết thúc bài thuyết trình của nhóm tại đây. Nhóm 1 xin cảm ơn thầ y giáo và các bạn sinh viên đ ã chân thành lắng nghe, đồng thời hi vọng nhân được thật nhiều ý kiến đóng góp để nhóm hoàn thiện bài thuyết trình hơn nữ a.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2