intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu về màn hình laptop

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

178
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm hiểu về màn hình laptop Nếu muốn mua máy tính xách tay nhưng không có nhiều kinh nghiệm về display thì những thông tin dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn. Lời khuyên chung là cần tìm hiểu về điều kiện bảo hành với chấm màn hình của từng hãng. Công nghệ được sử dụng phổ biến trong các dòng máy tính xách tay trên thị trường hiện nay là tinh thể lỏng (LCD - Liquid Crystal Display).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu về màn hình laptop

  1. Tìm hiểu về màn hình laptop Nếu muốn mua máy tính xách tay nhưng không có nhiều kinh nghiệm về display thì những thông tin dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn. Lời khuyên chung là cần tìm hiểu về điều kiện bảo hành với chấm màn hình của từng hãng. Công nghệ được sử dụng phổ biến trong các dòng máy tính xách tay trên thị trường hiện nay là tinh thể lỏng (LCD - Liquid Crystal Display). Kích thước và độ phân giải là các yếu tố phân biệt giữa các sản phẩm. Độ phân giải trên LCD được xác định bằng các điểm chấm (pixel). Mỗi điểm được cấu thành bởi 3 chấm phụ: đỏ, xanh lá cây và xanh nước
  2. biển. 3 màu này kết hợp với nhau để tạo thành màu hoàn chỉnh cần hiển thị. Ngày càng có nhiều người mua máy tính xách tay nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm lựa chọn màn hình tốt. Ảnh: N.H. Độ phân giải là một “thước đo” khả năng hiển thị. Ví dụ như một màn hình XGA
  3. 14.1” tiêu chuẩn sẽ có độ phân giải 1024 x 768. Trong đó, 1024 là số điểm chấm theo chiều ngang, 768 là số điểm chấm theo chiều dọc. Với model SXGA 14.1” tiêu chuẩn thì độ phân giải là 1280 x 1024. Nếu một hình ảnh ở trên XGA có kích thước 20 x 10 pixel, thì trên SXGA, nó sẽ có kích thước tương đối nhỏ hơn, mặc dù số điểm chấm được sử dụng để hiển thị là như nhau. Điều này giúp cho SXGA hiển thị được nhiều hình ảnh hơn, tạo nên cảm giác “rộng hơn” so với XGA. Hầu hết màn LCD hiện nay sử dụng công nghệ TFT (Thin-Film Transistor), hay còn
  4. gọi là hiển thị chủ động (active matrix display). Tên gọi này để phân biệt với hiển thị bị động (passive matrix display). Sản phẩm TFT sử dụng một bóng bán dẫn (transistor) riêng biệt tại mỗi điểm chấm phụ, được kích hoạt bởi dòng điện rất nhỏ, giúp tốc độ hiển thị màu nhanh hơn. Do đó, với màn hình hiển thị chủ động, các thay đổi về màu sắc hay hình ảnh sẽ chân thực và nhanh hơn nhiều so với các thiết bị bị động. Nếu bóng bán dẫn nối tắt hoặc hở sẽ dẫn đến một điểm chấm không có khả năng hiển thị màu sắc bình thường, gọi là điểm chết (dead pixel) và nó có thể bị sáng, chỉ hiển thị một
  5. màu như màu đỏ, màu xanh, màu trắng hoặc mất hẳn, chỉ nhìn thấy màu đen. Trong quá trình sản xuất, rất khó để có thể xác định một bóng bán dẫn bị hỏng hay không. Thường chỉ khi sản phẩm "đã ra lò" hoàn chỉnh người ta mới xác định được nó có điểm chết hay không. Nếu các nhà sản xuất LCD buộc phải loại bỏ thiết bị có điểm chết, dù chỉ là một điểm, chi phí chế tạo và giá bán của màn hình LCD có thể đã đội lên rất cao. Vậy tiêu chuẩn của số điểm chết được chấp nhận với mỗi màn hình bao nhiêu là vừa? Câu hỏi này phụ thuộc vào mỗi nhà sản xuất riêng biệt. Ví dụ như với Apple, không có
  6. một câu trả lời cụ thể là bao nhiêu điểm chấm hỏng sẽ được bảo hành. Hoặc với Lenovo, số lượng này được quy định tùy theo loại màn hình được sử dụng, nhìn chung rơi vào khoảng 5 - 6 chấm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2