
TNS - Doanh nghiệp Việt
Nam ít nghiên cứu thị
trường nhất thế giới

Theo Công ty nghiên cứu thị trường TNS - Việt Nam, các điều tra gần đây
cho thấy mức chi phí nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam
rất thấp.
Không chỉ so sánh với các nước kinh tế phát triển, chi phí này của Việt Nam
còn thua nhiều nước trong khu vực.
Tổng chi cho nghiên cứu thị trường của Việt Nam vào khoảng 10 triệu USD
năm 2003 và tăng lên 14,3 triệu năm 2005.
Chi phí cho nghiên cứu thị trường quá ít

Cụ thể, tổng chi nghiên cứu thị trường của Việt Nam tính trên đầu người chỉ
đạt 0,12 USD; đây là mức thấp nhất trong 60 quốc gia được điều tra. Điều
tra cũng cho thấy tổng chi quảng cáo trên đầu người của Việt Nam vào
khoảng 2,4 USD thuộc vào hàng thấp nhất trong các nước.
Tổng chi cho nghiên cứu thị trường của Việt Nam vào khoảng 10 triệu USD
năm 2003 và tăng lên 14,3 triệu năm 2005.
Dẫn đầu bảng điều tra vẫn là các nền kinh tế lớn như Anh, Mỹ, Canada;
Nhật Bản đứng thứ 7 và thứ nhất châu Á. So với các nước trong khu vực có
nền kinh tế đang phát triển thì Malaysia dẫn đầu với chi phí nghiên cứu thị
trường bình quân đạt 1,25 USD/người/năm, Thái Lan 0,6 USD, Philippines
0,38 USD và Trung Quốc là 0,3 USD.
Theo điều tra, tổng doanh số nghiên cứu thị trường riêng tại châu Á đã lên
tới khoảng 2,6 tỷ USD trong đó Nhật Bản đã chiếm tới 45%, Trung Quốc và
Úc chiếm 30%, 17 nước còn lại có cả Việt Nam tổng chi chưa đến 400 triệu
USD; trong đó Việt Nam chiếm chưa đến 2,5% trong số đó.
Mặc dù có mức chi cho nghiên cứu thị trường thấp, nhưng các chuyên gia
cho biết, ngành nghiên cứu thị trường Việt Nam đang có mức tăng trưởng
khá cao lên đến 23,3% và chỉ đứng sau Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng
28%. Đây là một con số ấn tượng so với mức trung bình của thế giới là
5,1%. Dự kiến mức chi phí dành cho nghiên cứu thị trường Việt Nam sẽ lên
khoảng 16,5 triệu USD vào năm 2006.
Theo các chuyên gia, thông thường những khu vực có kinh tế tăng trưởng
cao thì tăng trưởng của ngành nghiên cứu thị trường cũng cao. Điều này
phản ánh đúng thực tế tại Việt Nam khi các doanh nghiệp ngày càng phát

