Toàn tập về Văn kiện Đảng (2008) - Tập 67
lượt xem 2
download
Văn kiện Đảng toàn tập, tập 67 phản ánh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với những vấn đề đã quan trọng của đất nước và của Đảng trong năm 2008. Là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Toàn tập về Văn kiện Đảng (2008) - Tập 67
- VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP XUẤT BẢN LẦN THỨ NHẤT HỘI ĐỒNG XUẤT BẢN THEO QUYẾT ĐỊNH CỦA ĐINH THẾ HUYNH Chủ tịch Hội đồng BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG VÕ VĂN THƯỞNG Phó Chủ tịch Hội đồng ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, NGUYỄN VĂN NÊN Phó Chủ tịch Hội đồng SỐ 208-QĐ/TW, NGÀY 1 THÁNG 11 NĂM 2013 NGUYỄN XUÂN THẮNG Ủy viên HÀ BAN " BÙI VĂN NAM " NGUYỄN TRỌNG NGHĨA " PHÙNG HỮU PHÚ " PHẠM VĂN LINH " LÊ QUANG VĨNH " NGUYỄN QUANG THUẤN " PHẠM CHÍ THÀNH " BAN CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG BẢN THẢO NGUYỄN VĂN NÊN Trưởng ban PHẠM CHÍ THÀNH Thường trực LÊ QUANG VĨNH Ủy viên HOÀNG ANH TUẤN " NGUYỄN NGỌC HÀ " NHÓM XÂY DỰNG BẢN THẢO TẬP 67 ĐỖ QUANG DŨNG (Chủ biên) TRƯƠNG DIỆP BÍCH NGUYỄN MINH HUỆ
- ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP TẬP 67 2008 NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA SỰ THẬT Hà Nội - 2018
- V VI VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP lần đầu tiên Việt Nam có vệ tinh thông tin; mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Bên cạnh những thuận lợi đạt được, đất nước ta cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức do những yếu kém vốn có của nền kinh tế; tình hình thế giới và khu vực diễn LỜI GIỚI THIỆU TẬP 67 biến phức tạp, khó lường, chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, khủng bố, bất ổn chính trị - xã hội, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ vẫn diễn ra ở nhiều nơi, diễn biến phức tạp; Văn kiện Đảng toàn tập, tập 67 phản ánh sự lãnh đạo, chỉ thiên tai, dịch bệnh bất thường gây hậu quả nghiêm trọng; đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và an toàn về những vấn đề quan trọng của đất nước và của Đảng trong vệ sinh thực phẩm bị phát hiện; biến đổi khí hậu trở thành năm 2008. Năm 2008 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của những vấn đề nghiêm trọng; cuộc khủng hoảng tài chính và đất nước, là năm bản lề thực hiện Phương hướng, nhiệm vụ suy thoái kinh tế toàn cầu; các thế lực thù địch liên tục chống phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010 và Chiến lược phá, kích động bạo loạn, đẩy mạnh hoạt động "diễn biến hòa phát triển kinh tế - xã hội 2001 - 2010. Những kết quả đạt bình". Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội X được trong năm 2008 là cơ sở cho việc xây dựng và thực hiện đã đề ra, năm 2008, Ban Chấp hành Trung ương khóa X có ba kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những năm còn lại của hội nghị quan trọng. Hội nghị lần thứ sáu đã ra các nghị quyết giai đoạn 2006 - 2010 và những năm tiếp theo. về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh Trong năm 2008, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; về tiếp tục hoàn thiện quốc lần thứ X của Đảng, thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; về xã hội 2001 - 2010 và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; về mở rộng địa quan trọng về kinh tế - xã hội - văn hóa và ghi dấu ấn đậm nét giới hành chính Thủ đô Hà Nội; về cải cách chính sách tiền trên chính trường quốc tế: Chúng ta đã kiềm chế lạm phát, ổn lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công. Hội định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng; đầu tư trực tiếp nghị lần thứ bảy đã ra nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo nước ngoài (FDI) đạt mức cao nhất từ khi Luật đầu tư nước ngoài của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công có hiệu lực; Việt Nam được bầu làm thành viên không thường nghiệp hóa, hiện đại hóa; về xây dựng đội ngũ trí thức trong trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009; thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; về nông Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) 2008 diễn ra ở Hà Nội; nghiệp, nông dân và nông thôn (với mục tiêu xây dựng nền
- LỜI GIỚI THIỆU TẬP 67 VII VIII VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền trong đó có 184 tài liệu xếp ở phần văn kiện chính, 2 tài liệu vững; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình xây xếp ở phần phụ lục. dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác biên tập, xuất bản, đại; xây dựng giai cấp nông dân, củng cố liên minh công nhân - song khó tránh khỏi thiếu sót, chúng tôi rất mong nhận được sự nông dân - trí thức vững mạnh, tạo nền tảng kinh tế - xã hội đóng góp ý kiến của bạn đọc. và chính trị vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện Xin trân trọng giới thiệu Văn kiện Đảng toàn tập, tập 67 đại hóa và bảo vệ Tổ quốc). Hội nghị lần thứ tám đã ra kết cùng bạn đọc. luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008 và định hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Tháng 3 năm 2018 dự toán ngân sách nhà nước năm 2009. NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA SỰ THẬT Văn kiện còn phản ánh sự lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động của Trung ương Đảng trên nhiều lĩnh vực quan trọng như: về tổng kết 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ mới; về tổng kết Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001 - 2010 và xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020; về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; về giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; về tình hình thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; về phát triển văn hóa, nghệ thuật trong thời kỳ mới; về thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường và nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch ủy ban nhân dân xã; về xây dựng tổ chức đảng trong một số loại hình cơ quan, v.v.. Văn kiện Đảng toàn tập, tập 67 có 186 tài liệu, gồm các nghị quyết, chỉ thị, thông tri, thông báo, quyết định... của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư...;
- 1 2 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP Tuy vậy, so với mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết thì việc khắc phục những hạn chế, yếu kém của khu vực kinh tế tập thể còn chậm, kinh tế tập thể vẫn chưa thoát khỏi tình trạng yếu kém; quy mô của các tổ hợp tác, hợp tác xã nhỏ; trình độ công nghệ lạc hậu, trình độ năng lực của đội ngũ cán CHỈ THỊ bộ quản lý yếu, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hợp CỦA BAN BÍ THƯ tác xã, tổ hợp tác còn thấp; nhiều hợp tác xã chưa đảm bảo Số 20-CT/TW, ngày 2 tháng 1 năm 2008 các nguyên tắc của Luật hợp tác xã, hợp tác xã chưa mở rộng được nhiều hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống Về tăng cường lãnh đạo thực hiện ngày càng tăng của hộ xã viên, cộng đồng, chưa đem lại Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) nhiều lợi ích kinh tế, xã hội cho xã viên, thành viên; số hợp về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao tác xã hoạt động có hiệu quả cao còn ít. Tốc độ tăng trưởng hiệu quả kinh tế tập thể của kinh tế tập thể chậm, thiếu ổn định, tỷ lệ đóng góp vào GDP giảm xuống. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém của kinh tế Trong hơn 5 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, tập thể là do các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, ngày 18-3-2002 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành cán bộ, đảng viên chưa quán triệt đầy đủ những chủ Trung ương Đảng (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và trương, quan điểm phát triển kinh tế tập thể đã xác định nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể của các cấp ủy, chính trong Nghị quyết; nhận thức về bản chất, các nguyên tắc quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể quần và giá trị của hợp tác xã chưa đầy đủ, thiếu thống nhất, chúng đã đạt được một số kết quả, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển: số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác mới thành lập tăng thậm chí có nơi, có lúc sai lệch; chưa thật sự quan tâm và đáng kể; các hợp tác xã cũ cơ bản đã được chuyển đổi; hợp tác lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập xã phát triển đa dạng hơn cả về ngành nghề, quy mô và trình thể; một bộ phận lớn người dân chưa hiểu đầy đủ chủ độ; khu vực kinh tế tập thể đã khắc phục được một phần tình trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với phát triển trạng yếu kém trước đây, củng cố một bước về tổ chức quản hợp tác xã, về Luật hợp tác xã, còn mặc cảm về mô hình lý, bước đầu khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo hợp tác xã kiểu cũ; hệ thống chính sách hỗ trợ phát triển đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở, đóng góp vào kinh tế tập thể ban hành chậm, chưa đồng bộ, một số nội phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. dung chính sách còn hạn chế, tác dụng thấp, việc thực hiện
- CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ SỐ 20-CT/TW... 3 4 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP chính sách chưa nghiêm; nhiều hợp tác xã chưa tự nỗ lực nghiên cứu lý luận có chương trình nghiên cứu khoa học thiết phấn đấu vươn lên... thực, phục vụ cho thực hiện nhiệm vụ đổi mới, phát triển, Phát triển kinh tế tập thể là một chủ trương lớn của nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, đây cũng là sự nghiệp hết 2. Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo xây dựng và thực hiện sức khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải kiên trì. Để tiếp tục thực chương trình giám sát thi hành Luật hợp tác xã của Quốc hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) hội; hội đồng nhân dân các cấp có kế hoạch kiểm tra, giám và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đề ra về sát việc thi hành Luật hợp tác xã ở các địa phương. phát triển kinh tế tập thể, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ 3. Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chức đảng chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: địa phương rà soát các chính sách đã ban hành; đánh giá kết 1. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt quả thực hiện chính sách; sửa đổi, bổ sung các chính sách sâu rộng Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX), Nghị phát triển kinh tế tập thể đồng bộ, phù hợp và thiết thực, bảo quyết Đại hội X về phát triển kinh tế tập thể, Luật hợp tác đảm chính sách đến được với các tổ hợp tác, hợp tác xã, nhất xã và các chính sách phát triển kinh tế tập thể đến các cấp, là chính sách đất đai, tín dụng, thuế, đào tạo nghề, đào tạo các ngành, các tổ chức kinh tế và đông đảo nhân dân, trước cán bộ quản lý hợp tác xã. hết là những cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên có trách Các cấp, các ngành, các địa phương trong hoạch định nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các chủ chính sách, xây dựng và triển khai các chương trình, chiến trương, chính sách về phát triển kinh tế tập thể và xã viên, lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển vùng, người lao động trong các tổ hợp tác, hợp tác xã. Các cấp ủy và ngành, địa phương phải lồng ghép nội dung, nhiệm vụ phát tổ chức đảng, các cấp chính quyền cần xác định rõ trách triển kinh tế tập thể và cân đối, bố trí các nguồn lực triển nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể là nhiệm khai. Kiện toàn cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế tập thể vụ trọng tâm và thường xuyên, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tế của các cấp, ngành, mạnh mẽ hơn, định kỳ kiểm tra, sơ kết để tập trung tháo gỡ địa phương. khó khăn, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến; tăng 4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể làm tốt hơn cường công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong các hợp nữa công tác vận động hội viên, thành viên tự nguyện tham tác xã. gia phát triển kinh tế tập thể. Tiếp tục tăng cường vai trò, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan thông trách nhiệm, tạo điều kiện để Liên minh Hợp tác xã Việt tấn, báo chí có các chuyên mục tuyên truyền một cách sâu Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ kinh tế tập rộng, thiết thực và hiệu quả về kinh tế tập thể. Các cơ quan thể phát triển.
- CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ SỐ 20-CT/TW... 5 6 Văn phòng Trung ương Đảng giúp Ban Bí thư đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện Chỉ thị. Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ đảng. T/M BAN BÍ THƯ TRƯƠNG TẤN SANG THÔNG BÁO Lưu tại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng. KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ Số 124-TB/TW, ngày 2 tháng 1 năm 2008 Về nghiên cứu Đề tài "Chủ thuyết phát triển của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh và vận dụng chủ thuyết đó trong những thập kỷ đầu thế kỷ XXI" của Hội đồng Lý luận Trung ương Tại phiên họp ngày 25-12-2007, sau khi nghe Hội đồng Lý luận Trung ương báo cáo Đề cương tổng quát nghiên cứu Đề tài khoa học độc lập cấp nhà nước (2008 - 2010) "Chủ thuyết phát triển của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh và vận dụng chủ thuyết đó trong những thập kỷ đầu thế kỷ XXI" (hướng tầm nhìn tới năm 2020 và 2045) (Tờ trình số 03-TTr/HĐLLTW, ngày 20-12-2007), Ban Bí thư có ý kiến như sau: - Đồng ý về chủ trương nghiên cứu Đề tài "Chủ thuyết phát triển của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh và vận dụng chủ thuyết đó trong những thập kỷ đầu thế kỷ XXI" (hướng tầm nhìn tới năm 2020 và 2045) của Hội đồng Lý luận Trung ương do đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Chủ nhiệm Đề tài.
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ SỐ 124-TB/TW... 7 8 - Hội đồng Lý luận Trung ương đăng ký nghiên cứu đề tài với Bộ Khoa học và Công nghệ theo các quy định quản lý nghiên cứu khoa học của Nhà nước. Kế hoạch nghiên cứu phải đáp ứng yêu cầu phục vụ kịp thời, thiết thực cho việc chuẩn bị Đại hội XI của Đảng. Ban Bí thư sẽ báo cáo Bộ Chính trị biết về chủ trương THÔNG BÁO nghiên cứu này. KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ T/M BAN BÍ THƯ Số 125-TB/TW, ngày 2 tháng 1 năm 2008 TRƯƠNG TẤN SANG Về Đề án "Tình hình giảng dạy, học tập các Lưu tại Kho Lưu trữ bộ môn Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh Trung ương Đảng. trong các trường đại học, cao đẳng và chủ trương, giải pháp cho thời gian tới" Tại phiên họp ngày 25-12-2007, sau khi nghe Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo Đề án "Tình hình giảng dạy, học tập các bộ môn Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng và chủ trương, giải pháp cho thời gian tới" (Tờ trình số 35-TTr/BTGTW, ngày 13-12-2007), Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Đề án "Đổi mới kết cấu, nội dung chương trình, giáo trình các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng" (dành cho khối không chuyên ngành Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh) (Tờ trình số 12798-TTr/BGD&ĐT), Ban Bí thư có ý kiến như sau: 1. Trong thời gian qua, việc giảng dạy, học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BAN BÍ THƯ SỐ 125-TB/TW... 9 10 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP trường đại học, cao đẳng đã đạt được những kết quả nhất môn học này. Ban Tuyên giáo Trung ương thành lập hội định, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, đòi hỏi phải đồng khoa học để thẩm định đánh giá chất lượng các đề án đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để đáp ứng yêu cầu của sự để có thể đưa vào thực hiện từ năm học 2008 - 2009, báo nghiệp đổi mới, phát triển đất nước trong thời kỳ mới. cáo kết quả thực hiện với Ban Bí thư. 2. Giảng dạy, học tập tốt bộ môn khoa học Mác - Lênin, T/M BAN BÍ THƯ tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng TRƯƠNG TẤN SANG trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học Lưu tại Kho Lưu trữ chuyên nghiệp, dạy nghề cả nước là hết sức cần thiết, quan Trung ương Đảng. trọng để cung cấp cho sinh viên, học sinh những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng, xây dựng cho sinh viên, học sinh thế giới quan, nhân sinh quan khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, niềm tin vào lý tưởng cộng sản chủ nghĩa. 3. Giao Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Cán sự Đảng Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh trên cơ sở các đề án đã có, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng đề án đổi mới toàn diện, đồng bộ việc giảng dạy, học tập các bộ môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng cả về chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học (kể cả thi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập) trong cả hệ thống các trường chính trị, đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề theo hướng tinh gọn, gắn với thực tiễn cuộc sống, dễ tiếp thu, bổ ích, phù hợp với từng loại đối tượng người học. Đồng thời đổi mới cơ chế, chính sách đối với giáo viên, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy các
- 11 12 THÔNG BÁO THÔNG BÁO Ý KIẾN CỦA BAN BÍ THƯ KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ Số 126-TB/TW, ngày 2 tháng 1 năm 2008 Số 127-TB/TW, ngày 2 tháng 1 năm 2008 Về nhân sự Hội đồng Lý luận Trung ương Về đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý Tại phiên họp ngày 25-12-2007, xem xét Tờ trình của Hội đồng Lý luận Trung ương về việc bổ sung, thay đổi nhân Tại phiên họp ngày 23-11-2007, xem xét Tờ trình của sự (Tờ trình số 02-TTr/HĐLLTW, ngày 19-12-2007), Ban Bí Ban Tổ chức Trung ương về chủ trương tiếp tục đẩy mạnh thư có ý kiến như sau: công tác luân chuyển cán bộ và tăng thêm một số chức danh - Đồng ý bổ sung các đồng chí sau đây làm thành viên lãnh đạo cấp ủy và chính quyền đối với một số tỉnh, thành Hội đồng Lý luận Trung ương: phố để tăng cường cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội + Đồng chí PGS.TS. Trần Quốc Toản, Phó Chủ nhiệm và cán bộ xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đồng Văn phòng Chính phủ. thời tạo điều kiện để luân chuyển đào tạo cán bộ (Tờ trình số + Đồng chí PGS.TS. Dương Văn Quảng, Giám đốc Học 162-TTr/BTCTW, ngày 20-11-2007), Bộ Chính trị đã thảo viện Quan hệ quốc tế, Bộ Ngoại giao. luận và kết luận như sau: - Đồng ý về việc đồng chí Thạc sĩ Nguyễn Quang Chiến, Phó Giám đốc Học viện Quan hệ quốc tế, Bộ Ngoại giao thôi 1. Về tình hình thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ tham gia Hội đồng Lý luận Trung ương. Chính trị và chủ trương tăng thêm chức danh phó bí T/M BAN BÍ THƯ thư cấp ủy làm công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX TRƯƠNG TẤN SANG Lưu tại Kho Lưu trữ Trong nhiệm kỳ khóa IX, thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Trung ương Đảng. Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định luân
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 127-TB/TW... 13 14 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP chuyển nhiều cán bộ ở các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan nhiều cán bộ. Trong số cán bộ diện Trung ương quản lý được Trung ương về các địa phương công tác để vừa tăng cường đưa đi luân chuyển, nhiều đồng chí đã được bầu vào Ban cán bộ cho địa phương, vừa đào tạo, rèn luyện toàn diện cán Chấp hành Trung ương khóa X, được tín nhiệm bầu làm bí bộ trong thực tiễn; đồng thời có chủ trương tăng thêm một thư tỉnh ủy hoặc giữ chức vụ chủ chốt ở một số bộ, ngành, ủy phó bí thư phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở ban của Quốc hội khóa XII. một số tỉnh, huyện, xã miền núi có đông đồng bào dân tộc Trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các tỉnh, thiểu số, có đông giáo dân, địa bàn phức tạp về an ninh, thành phố hiện nay, có trên 85% số cán bộ chủ chốt hội chính trị và đời sống, kinh tế còn nhiều khó khăn. đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nhiệm Thời gian qua, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về luân kỳ 2004 - 2009 và trên 95% ủy viên thường vụ các tỉnh ủy, chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý đã được các cấp ủy, tổ chức thành ủy nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã qua luân chuyển làm đảng tích cực triển khai, đạt được một số kết quả bước đầu; cán bộ chủ chốt ở cấp dưới. góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội Hầu hết cán bộ qua luân chuyển đều có bước trưởng ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước và đoàn thể nhân dân trong thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có quan thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. điểm, cách nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn Nhiều cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ diện hơn, sát thực tế hơn. hơn về công tác luân chuyển cán bộ, nhận thức rõ luân chuyển Việc bổ sung thêm chức danh phó bí thư phụ trách công cán bộ là một yêu cầu, đòi hỏi khách quan của công tác cán bộ. tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng là một chủ trương đúng đắn, Thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ sẽ góp phần thúc đẩy sự đáp ứng yêu cầu củng cố và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ phát triển, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín, thực hiện tốt sở. Ở các địa phương được bổ sung chức danh phó bí thư, hơn công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ và thực hiện chính sách cán bộ. Nhiều địa phương, ban, công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với cơ sở được tăng cường bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương đã xây dựng được quy hoạch hơn vì có người chuyên lo lĩnh vực xây dựng cơ sở đảng, tạo cán bộ, tạo được nguồn cán bộ kế cận, từng bước khắc phục tình điều kiện để thường trực cấp ủy nắm sát cơ sở, kịp thời chỉ trạng hẫng hụt, bị động và trì trệ trong công tác cán bộ. Hầu đạo tháo gỡ những vấn đề phát sinh ở cơ sở, khắc phục những hết cán bộ được luân chuyển trong thời gian qua đều là cán bộ yếu kém trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, trẻ, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường làm việc mới; phát pháp luật của Nhà nước, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc huy được khả năng công tác và vai trò, trách nhiệm, được cán thiểu số, vùng sâu, vùng xa và vùng có nhiều đồng bào theo bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm. đạo; giảm bớt công việc cho đồng chí phó bí thư thường trực, Kết quả việc luân chuyển cán bộ từ Trung ương về địa tạo điều kiện để đồng chí phó bí thư thường trực tập trung phương trong nhiệm kỳ Đại hội IX đã góp phần đào tạo được hơn vào các lĩnh vực công tác quan trọng khác.
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 127-TB/TW... 15 16 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP Có được những kết quả bước đầu nêu trên là do các cấp mục đích của luân chuyển cán bộ; chưa gắn việc luân chuyển ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành đã có sự chủ động, tích với đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cực, thống nhất cao hơn trong việc chỉ đạo thực hiện, kết hợp và thực hiện chính sách cán bộ, nhất là chưa gắn với định chặt chẽ việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng với việc hướng bố trí cán bộ sau luân chuyển. Việc chuẩn bị cho cán bố trí, sắp xếp, sử dụng và luân chuyển cán bộ trong hệ bộ luân chuyển hiểu biết về công tác cán bộ, công tác xây thống chính trị; vừa quan tâm bảo đảm sự ổn định, vừa coi dựng Đảng và tình hình của địa phương sẽ đến công tác có trọng đáp ứng yêu cầu phát triển của đội ngũ cán bộ; làm tốt lúc chưa được thực hiện chu đáo, còn những mặt hạn chế. công tác tư tưởng và công tác tổ chức. 2. Phương hướng tiếp tục đẩy mạnh công tác luân Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chuyển cán bộ và thực hiện chủ trương tăng thêm Chính trị ở một số ngành, địa phương còn chậm, không đồng chức danh cán bộ lãnh đạo cấp ủy và chính quyền đối đều giữa các ngành, các cấp. Một số nơi thực hiện luân chuyển với một số tỉnh, thành phố cán bộ chưa dựa trên cơ sở đánh giá, quy hoạch cán bộ; trong một số trường hợp chưa có ý định rõ về hướng bố trí cán bộ sau a) Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của luân chuyển, nên mục đích, hiệu quả luân chuyển cán bộ Bộ Chính trị khóa IX, thực hiện chủ trương tăng thêm một số không cao; có nơi còn nhầm lẫn việc luân chuyển cán bộ theo chức danh lãnh đạo chủ chốt đối với một số tỉnh, thành phố, quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng lâu dài với việc điều động, bố ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán trí cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ trước mắt. Một số ít cán bộ sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương cần làm luân chuyển còn chậm tiếp cận với thực tiễn, mức độ đóng góp tốt một số việc sau: cho địa phương còn hạn chế; có đồng chí còn băn khoăn khi - Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện công tác luân chuyển được giao nhận nhiệm vụ mới ở địa phương khác, ngành khác. cán bộ lãnh đạo, quản lý ở bộ, ban, ngành, địa phương. Nội Việc luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị trong một dung tổng kết phải đánh giá được tình hình luân chuyển cán bộ ngành, giữa các quận, huyện, các cơ quan đảng, chính quyền, trong thời gian qua, khẳng định những việc đã làm được, chưa đoàn thể trong một tỉnh, thành phố, giữa các tỉnh, thành làm được, nguyên nhân và rút ra những kinh nghiệm trong việc phố, bộ, ngành làm chưa được nhiều; chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; đề ra những việc cần làm, các giải mối quan hệ công tác của chức danh phó bí thư phụ trách pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết của Bộ công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và chức danh phó bí thư Chính trị về luân chuyển cán bộ và chủ trương tăng thêm các thường trực cấp ủy có chỗ còn chồng chéo. chức danh lãnh đạo cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương. Những hạn chế và thiếu sót nêu trên có nhiều nguyên - Từ nay đến đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội nhân, trong đó có nguyên nhân chưa nhận thức đầy đủ về toàn quốc lần thứ XI của Đảng, phải đẩy mạnh hơn nữa công
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 127-TB/TW... 17 18 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, vừa để đào tạo, ngành; cả luân chuyển dọc và luân chuyển ngang. Kết hợp rèn luyện cán bộ trong thực tiễn. Không tăng thêm chức chặt chẽ việc luân chuyển cán bộ với việc chuẩn bị nhân sự danh lãnh đạo để bố trí người tại địa phương vào chức danh đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng. Trong đó. Chú ý thực hiện tốt các yêu cầu sau đây: quá trình luân chuyển cán bộ phải kết hợp chặt chẽ công tác - Kết hợp tăng cường cán bộ cho các địa phương, đơn vị có tổ chức với công tác tư tưởng, vừa động viên, khuyến khích khó khăn với việc luân chuyển để đào tạo cán bộ theo định tính tự giác của cán bộ, đảng viên, vừa yêu cầu cán bộ, đảng hướng, theo quy hoạch bố trí, sử dụng cán bộ sau này; có thể viên nghiêm túc chấp hành quyết định điều động, luân luân chuyển cán bộ đến một số tỉnh, thành phố phát triển chuyển của tổ chức. khá hoặc có những công trình trọng điểm quốc gia để từ thực Phải căn cứ vào sở trường, năng lực của cán bộ, nhiệm vụ tiễn của những nơi này mà tích lũy thêm kinh nghiệm lãnh chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và ý định bố trí cán đạo, quản lý cho cán bộ. bộ sau luân chuyển để chọn lựa cán bộ, địa bàn luân chuyển - Kết hợp tăng cường, luân chuyển cán bộ với điều cho phù hợp; chống tư tưởng cục bộ, khép kín, không muốn động, điều chỉnh, bố trí cán bộ một cách hợp lý, vừa để nhận người từ nơi khác đến hoặc lợi dụng luân chuyển để phát huy sở trường của cán bộ vừa tạo điều kiện cho địa đưa người trung thực, thẳng thắn, người có năng lực nhưng phương, đơn vị phát triển. Chú ý luân chuyển cán bộ cả không hợp với mình đi nơi khác; đồng thời khắc phục nhận hai chiều, từ Trung ương về địa phương và ngược lại. Đối thức sai lệch cho rằng cán bộ đã qua luân chuyển phải được với số cán bộ trong quy hoạch làm cán bộ lãnh đạo, quản lý bố trí ở vị trí công tác cao hơn. Cần kết hợp việc luân chuyển toàn diện của Đảng và Nhà nước, nếu lâu nay chỉ công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý để đào tạo, bồi dưỡng, phục vụ lâu ở một ngành thì có thể luân chuyển về giữ vị trí lãnh đạo ở dài với việc xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn, chuyên gia địa phương hoặc ở ngành khác; ngược lại, trường hợp công giỏi trên từng lĩnh vực. tác đã lâu ở cơ sở, ở cấp dưới có hiểu biết và kinh nghiệm b) Bộ Chính trị đồng ý với đề xuất của Ban Tổ chức thực tiễn và có triển vọng phát triển thì luân chuyển về Trung ương về chủ trương tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp công tác ở cơ quan cấp trên. ủy và chính quyền (trước hết là chức danh phó bí thư tỉnh ủy, - Thực hiện luân chuyển cán bộ trong các bộ, ban, thành ủy, phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố) đối ngành, địa phương; từ bộ, ban, ngành, địa phương này với một số tỉnh, thành phố (có thể mở rộng thêm các địa sang bộ, ban, ngành, địa phương khác; luân chuyển cán bộ phương ngoài những nơi mà Ban Tổ chức Trung ương đã đề cấp vụ ở các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương xuất trong tờ trình), vừa để tăng cường cán bộ lãnh đạo, về làm lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo các sở, ban, ngành các quản lý kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và tỉnh, thành phố.
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 127-TB/TW... 19 20 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP 3. Về tổ chức thực hiện liên quan ở Trung ương và các địa phương xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ, báo cáo Ban Bí thư; trường Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác luân chuyển hợp nhân sự do Bộ Chính trị quản lý thì báo cáo Bộ Chính trị cán bộ (theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị khóa IX và quyết định. thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cho một số tỉnh, thành phố theo kết luận T/M BỘ CHÍNH TRỊ của Bộ Chính trị khóa X), để vừa tăng cường rèn luyện, bồi TRƯƠNG TẤN SANG dưỡng, thử thách cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng, Lưu tại Kho Lưu trữ giúp cán bộ trưởng thành nhanh hơn và toàn diện, vững Trung ương Đảng. vàng hơn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, vừa để tăng cường cán bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở những địa phương, đơn vị có nhiều khó khăn, khắc phục tình trạng trì trệ, cục bộ, khép kín trong từng ngành, từng địa phương, góp phần đổi mới cán bộ, khuyến khích tính tích cực, năng động, sáng tạo của cán bộ và qua đó sàng lọc, chọn lựa cán bộ. Cần có chính sách và tạo điều kiện về nhà công vụ, về trợ cấp khó khăn để cán bộ được luân chuyển hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng kinh tế - xã hội chậm phát triển, có nhiều khó khăn. Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng hệ thống nhà công vụ cũng như chính sách, chế độ đối với cán bộ được tăng cường, luân chuyển để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị. Ban Tổ chức Trung ương có quy định, hướng dẫn cụ thể để tránh sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa chức danh phó bí thư phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng với chức danh phó bí thư thường trực cấp ủy; chủ trì, phối hợp với tổ chức đảng các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể có
- 21 22 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP các tỉnh, thành phố phụ trách lĩnh vực phòng, chống ma túy và đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. - Thời gian tổ chức Hội nghị tổng kết: Sau Tết Nguyên đán Mậu Tý (năm 2008). - Nội dung tổng kết cần đi sâu phân tích, đánh giá đúng THÔNG BÁO tình hình, nêu rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ và đề ra được các giải pháp đúng, khả thi để lãnh đạo, chỉ Số 129-TB/TW, ngày 4 tháng 1 năm 2008 đạo công tác này trong thời gian tới đạt kết quả tốt. Về Đề án xây dựng Chỉ thị của Bộ Chính trị 2. Về nội dung Chỉ thị mới của Bộ Chính trị về "Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, - Về tên gọi của Chỉ thị: Trong tình hình hiện nay, để tiếp chống ma túy trong tình hình mới" tục phát huy kết quả đạt được trong hơn 10 năm qua, tên Chỉ thị mới là: "Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới". Tại phiên họp ngày 21-12-2007, sau khi nghe lãnh đạo Bộ - Phương thức ra Chỉ thị: Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an báo cáo về việc tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực Chính trị, xây dựng dự thảo Chỉ thị đưa ra lấy ý kiến của các hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 30-11-1996 của Bộ Chính trị đại biểu tại Hội nghị tổng kết để tiếp tục hoàn chỉnh, trình (khóa VIII) về "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, Bộ Chính trị ký ban hành. chống và kiểm soát ma túy" và Đề án xây dựng Chỉ thị của Bộ - Nội dung của Chỉ thị phải thể hiện được tư tưởng, quan Chính trị về "Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống ma điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong túy trong tình hình mới" (Tờ trình số 24-TTr/ĐUCA(C11), công tác phòng ngừa và đấu tranh, kiểm soát ma túy trong ngày 23-11-2007) và ý kiến phát biểu của một số bộ, ngành, tình hình mới. Yêu cầu với quyết tâm cao, tinh thần quyết Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận như sau: liệt, kiên trì, bằng các giải pháp đồng bộ, huy động được sức 1. Đồng ý chủ trương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm mạnh tổng hợp của toàn xã hội thực hiện cho được mục tiêu: thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 30-11-1996 của Bộ ngăn chặn, kiềm chế, từng bước đẩy lùi tệ nạn này. Chính trị (khóa VIII) về "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công - Đồng thời cần tiếp tục tăng cường giáo dục cho nhân dân tác phòng, chống và kiểm soát ma túy". nhận thức được mối hiểm họa từ ma túy để từ đó tự giác, tích - Thành phần dự hội nghị: Đồng ý như trong Tờ trình và cực tham gia phòng, chống ma túy với phương châm lấy phòng mỗi tỉnh mời thêm một đồng chí phó chủ tịch ủy ban nhân dân ngừa, giáo dục là chính. Từng gia đình, từng địa bàn, thôn,
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 129-TB/TW... 23 24 xóm, phường, xã, cơ quan, đơn vị, trường học, v.v. phải tích cực tham gia làm tốt công tác phòng, chống ma túy, có các hình thức cam kết, thi đua tại địa phương, đơn vị mình. - Phải coi trọng và nhân rộng mô hình các trung tâm cai nghiện tập trung trên thực tế có kết quả. - Nghiên cứu để quy định trách nhiệm của người đứng THÔNG BÁO đầu các đơn vị, địa phương để tình hình ma túy phức tạp xảy KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ ra và trách nhiệm của bố, mẹ là cán bộ lãnh đạo, quản lý để Số 130-TB/TW, ngày 10 tháng 1 năm 2008 con nghiện hút ma túy v.v. nhằm góp phần đẩy mạnh việc Về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện nhiệm vụ này. - Giao Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với các cơ từ năm 2006 đến nay và giải pháp quan liên quan giúp Bộ Chính trị việc thực hiện. trong thời gian tới T/M BỘ CHÍNH TRỊ TRƯƠNG TẤN SANG Ngày 29-12-2007, sau khi nghe Ban Cán sự Đảng Thanh Lưu tại Kho Lưu trữ tra Chính phủ báo cáo về tình hình, kết quả giải quyết khiếu Trung ương Đảng. nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới, Bộ Chính trị cơ bản nhất trí với Báo cáo trên và có ý kiến chỉ đạo như sau: I- TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ NGUYÊN NHÂN - Sau Hội nghị tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 6-3-2002 của Ban Bí thư và pháp luật về khiếu nại, tố cáo, do Ban Bí thư tổ chức tháng 10-2005, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Vì vậy, đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. - Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đó, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 130-TB/TW... 25 26 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP lên Trung ương gia tăng, với tính chất gay gắt, quyết liệt và một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thực sự coi trọng lãnh đạo, được tổ chức chặt chẽ hơn. Trong số các vụ khiếu nại, tố cáo, chỉ đạo, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ phần lớn có nội dung liên quan đến đất đai, nhất là đất thu thống chính trị trong việc ngăn ngừa và giải quyết khiếu nại, hồi để xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, công trình công tố cáo; công tác giám sát của Quốc hội, hội đồng nhân dân các cộng, làm đường giao thông; trong khiếu kiện đông người, cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đối xuất hiện nhiều đoàn có tổ chức, có người cầm đầu, chỉ huy với cơ quan hành chính, tư pháp trong công tác tiếp dân, giải và có sự liên kết giữa các đoàn tập trung với số lượng lớn kéo quyết khiếu nại, tố cáo chưa được tiến hành thường xuyên, về Trung ương, đáng chú ý trong một số trường hợp có sự lôi hiệu quả chưa cao. kéo, kích động, xúi giục, hỗ trợ về vật chất của các thế lực thù địch, bọn phản động và phần tử cơ hội chính trị lợi dụng II- MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP để xuyên tạc, phá hoại... - Tình hình trên do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là: cơ Trong thời gian tới, để tiếp tục ngăn ngừa và giải quyết chế, chính sách, pháp luật còn có những bất cập, có điểm có hiệu quả khiếu nại, tố cáo của công dân, Bộ Chính trị yêu chưa phù hợp thực tế; công tác quản lý nhà nước còn nhiều cầu các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục thực yếu kém, sai phạm, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 6-3-2002 và dựng; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có Thông báo kết luận số 197-TB/TW, ngày 26-9-2005 của Ban những hạn chế, yếu kém, nhiều vụ việc giải quyết không Bí thư, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp đúng chính sách, pháp luật, phương án giải quyết thiếu tính quan trọng sau đây: thuyết phục, không dứt điểm; sự phối hợp giữa các cơ quan 1. Tăng cường và phát huy trách nhiệm của các cấp ủy nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc chưa tốt, đảng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí bí còn xảy ra hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng thư cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và phân công vòng, trả lời thiếu thống nhất; kỷ cương, kỷ luật trong giải trách nhiệm cho các đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy quyết khiếu nại, tố cáo chưa nghiêm, có những trường hợp theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn cấp trên đã có ý kiến chỉ đạo, quyết định giải quyết, nhưng giải quyết khiếu nại, tố cáo với cải cách hành chính, đấu cấp dưới không thực hiện nghiêm túc; công tác tuyên truyền, tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống giáo dục, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người khiếu nại, lãng phí, coi hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu tố cáo và công tác hòa giải ở cơ sở thực hiện chưa tốt, nên có chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác những vụ việc tuy đơn giản nhưng vẫn phát sinh khiếu nại, của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công tố cáo, thậm chí khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương; chức có trách nhiệm.
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 130-TB/TW... 27 28 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP 2. Thủ trưởng các cơ quan của Nhà nước, trước hết là chủ hoặc tiếp tay cho các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính tịch ủy ban nhân dân các cấp phải có kế hoạch giải quyết cụ trị chống phá Đảng và Nhà nước. thể, chỉ đạo, phân công các ngành chức năng tập trung rà 3. Các cơ quan hành chính nhà nước chấn chỉnh công tác soát, phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện quản lý nhà nước để khắc phục những mặt yếu kém, nâng đông người, phức tạp và những vụ việc còn tồn đọng, không cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh để khiếu kiện vượt cấp; dành thời gian thích đáng cho công vực đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính công, thực hiện chính tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường đi cơ sở. sách xã hội; thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi, bảo bộ, ngành liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc rà đảm có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn trước, đúng quy định về soát các vụ việc cụ thể ở từng địa phương, nghiên cứu, đề thẩm quyền, trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch, dân xuất cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết dứt điểm các chủ, công bằng; giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp. người có quyền sử dụng đất, Nhà nước và nhà đầu tư; tăng Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi có công cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất dân đông người tập trung khiếu kiện lên Trung ương cần chủ đai, kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung đối tượng, không sử dụng đúng thời gian quy định hoặc sử ương vận động công dân trở về địa phương để xem xét, giải dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; xử lý kịp thời, quyết; phải trực tiếp tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, cáo một cách công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, ngân sách, thực hiện các để có biện pháp giải quyết dứt điểm; kịp thời báo cáo xin ý chính sách xã hội. kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp trên về những 4. Đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp vấn đề vướng mắc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; đối luật nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ, nhất là pháp với những vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến tôn giáo, luật về đất đai và khiếu nại, tố cáo; tổ chức rà soát, tổng kết, dân tộc hoặc nhạy cảm về chính trị cần xem xét kỹ, đầy đủ, đánh giá một cách cơ bản chính sách, pháp luật về đất đai để thận trọng để có biện pháp giải quyết phù hợp, không để các tiếp tục sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng; đấu tập trung các quy định về giá đất, chính sách bồi thường, tranh ngăn chặn, phân hóa và xử lý nghiêm minh theo pháp hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm cho người có đất luật các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để có bị thu hồi; quy định về giải quyết những trường hợp tồn đọng hành vi gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ về đất đai do lịch sử để lại, đất đai có liên quan đến tôn giáo;
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 130-TB/TW... 29 30 VĂN KIỆN ĐẢNG TOÀN TẬP ban hành chính sách mới để giải quyết hỗ trợ về đất sản lĩnh vực tư pháp, nhất là những vụ việc phức tạp, gây bức xuất, đất ở, vốn, việc làm để họ ổn định cuộc sống lâu dài. xúc; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hành chính nhà nước Khẩn trương xây dựng, ban hành Luật khiếu nại và trong việc xét xử các vụ án hành chính và tổ chức thi hành giải quyết khiếu nại, Luật tố cáo và giải quyết tố cáo; chỉ nghiêm các bản án đã có hiệu lực pháp luật; có kế hoạch rà đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định về khiếu nại soát, xem xét, kết luận cụ thể từng vụ việc, nếu có oan, sai và giải quyết khiếu nại hành chính trong các luật chuyên thì phải có biện pháp sửa oan, sai. ngành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, trước mắt sửa đổi 7. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại về đất đai công tác giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. được quy định trong Luật đất đai và Pháp lệnh thủ tục giải Trong đó, tập trung vào việc giám sát trách nhiệm tiếp dân, quyết các vụ án hành chính; nghiên cứu chuẩn bị đề án về giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có tài phán hành chính trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm quyền; giám sát việc giải quyết một số vụ việc khiếu quyết định. nại, tố cáo gay gắt, kéo dài. 5. Khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy làm 8. Lực lượng công an nắm chắc diễn biến của tình hình công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân định rõ khiếu nại, tố cáo, nhất là những khiếu nại, tố cáo đông người, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, gắn tiếp dân với giải vượt cấp lên Trung ương; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quyết khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu chính sách đãi ngộ thỏa cùng cấp và công an cấp trên chỉ đạo kịp thời, xử lý có hiệu đáng để động viên đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quả các tình huống phức tạp, giữ vững an ninh chính trị, trật quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra trách nhiệm tự an toàn xã hội. trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ 9. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, kịp thời chấn chỉnh nhất là pháp luật về các lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm tố cáo và pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan thông trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; khẩn tin đại chúng tăng cường biểu dương những điển hình tốt, trương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung về công tác phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chuẩn hóa, nâng lĩnh vực khiếu nại, tố cáo. cao chất lượng thông tin, báo cáo, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức điều hành và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giải thành viên trong công tác hòa giải. Nâng cao chất lượng hòa quyết khiếu nại, tố cáo. giải ở cơ sở. Có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho 6. Ban cán sự đảng các cơ quan tư pháp cần tăng cường hoạt động hòa giải, góp phần tích cực giải quyết các tranh phối hợp, tập trung rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong chấp ngay tại cơ sở.
- THÔNG BÁO KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ SỐ 130-TB/TW... 31 32 III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN - Các cấp ủy, tổ chức đảng căn cứ Thông báo kết luận này của Bộ Chính trị, cụ thể hóa thành chương trình hành động và triển khai tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. QUYẾT ĐỊNH - Giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ chủ trì, phối hợp với CỦA BAN BÍ THƯ Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ban Cán Số 120-QĐ/TW, ngày 15 tháng 1 năm 2008 sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, kiểm tra, đôn Thay đổi, bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo đốc việc thực hiện Thông báo này, định kỳ báo cáo kết quả biên soạn lịch sử quan hệ đặc biệt và với Bộ Chính trị. liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào T/M BỘ CHÍNH TRỊ TRƯƠNG TẤN SANG Lưu tại Kho Lưu trữ - Căn cứ Điều lệ Đảng và Quy chế làm việc của Ban Trung ương Đảng. Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa X; - Căn cứ Quyết định số 24-QĐ/TW, ngày 16-11-2006 của Ban Bí thư về việc thành lập Ban Chỉ đạo biên soạn lịch sử quan hệ đặc biệt và liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào; - Xét đề nghị của Ban Tuyên giáo Trung ương, BAN BÍ THƯ QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Thay đổi một số đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo biên soạn lịch sử quan hệ đặc biệt và liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào như sau: 1- Đồng chí Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, thay đồng chí Trương Hòa Bình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 35): Phần 1
121 p | 188 | 22
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 42): Phần 1
131 p | 168 | 21
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 40): Phần 1
103 p | 143 | 19
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 42): Phần 2
128 p | 150 | 19
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 41): Phần 1
114 p | 112 | 19
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 27): Phần 2
124 p | 175 | 17
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 37): Phần 1
184 p | 179 | 17
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 36): Phần 2
112 p | 110 | 16
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 36): Phần 1
119 p | 144 | 16
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 35): Phần 2
81 p | 148 | 16
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 37): Phần 2
257 p | 147 | 15
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 33): Phần 1
106 p | 133 | 14
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 33): Phần 2
127 p | 78 | 13
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 32): Phần 1
153 p | 141 | 12
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 27): Phần 1
81 p | 144 | 11
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 32): Phần 2
130 p | 91 | 11
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (Tập 31): Phần 1
114 p | 94 | 11
-
Toàn tập về Văn kiện Đảng (1951) - Tập 12
279 p | 25 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn