YOMEDIA
Tôi có phải là đầu bếp đâu!
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
86
lượt xem
7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Henri Cartier-Bresson (22.08.1908 – 03.08.2004) là nhiếp ảnh gia người Pháp, được tôn vinh là cha đẻ của thể loại ảnh phóng sự hiện đại. Ông sớm sử dụng loại phim 35mm, và là “ông trùm” chụp candid (chụp không sắp đặt). Ông giúp phát triển phong cách “ảnh đường phố” hay “ảnh phóng sự đời thường” đã và đang ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới. Sinh ra tại Chanteloup, Seine-et-Marne, Henri Cartier-Bresson ngay từ rất trẻ đã mê thích hội họa, đặc biệt là Chủ nghĩa Siêu thực. Vào năm 1932,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tôi có phải là đầu bếp đâu!
- Tôi có phải là đầu bếp đâu!
SOI tổng hợp và dịch
Henri Cartier-Bresson (22.08.1908 – 03.08.2004) là nhiếp ảnh gia
người Pháp, được tôn vinh là cha đẻ của thể loại ảnh phóng sự hiện đại.
Ông sớm sử dụng loại phim 35mm, và là “ông trùm” chụp candid (chụp
không sắp đặt). Ông giúp phát triển phong cách “ảnh đường phố” hay
“ảnh phóng sự đời thường” đã và đang ảnh hưởng đến nhiều thế hệ
nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới.
Sinh ra tại Chanteloup, Seine-et-Marne, Henri Cartier-Bresson ngay từ
rất trẻ đã mê thích hội họa, đặc biệt là Chủ nghĩa Siêu thực. Vào năm
1932, sau một năm sống tại Bờ Biển Ngà, ông phát hiện ra Leica –
- chiếc máy ảnh sẽ theo ông suốt mãi về sau – và từ đó khởi đầu một
niềm đam mê suốt đời dành cho nhiếp ảnh.
Câu chuyện về Henri Cartier-Bresson và khám phá tác phẩm của ông,
bản chất là câu chuyện về một cái nhìn.
Suốt thế kỉ 20, đôi mắt tỉnh táo rong ruổi ấy đã “bắt” được cái thần của
châu Phi vào những năm 1920, lướt qua những số phận bi thảm của các
công dân cộng hòa Tây Ban Nha, đồng hành cùng công cuộc giải
phóng Paris, nhìn vào một Gandhi mệt mỏi chỉ vài giờ trước khi ông bị
ám sát, và chứng kiến chiến thắng của những người cộng sản ở Trung
Hoa.
Đại nhảy vọt
Những tác phẩm của Henri Cartier-Bresson vào đầu những năm 1930
đã khẳng định tiềm năng sáng tạo của nhiếp ảnh hiện đại, và khả năng
- lạ lùng của ông là nắm bắt cuộc sống đang chuyển động, khiến các tác
phẩm của ông đồng nghĩa với “khoảnh khắc quyết định” – cũng là tiêu
đề của quyển sách ảnh lớn đầu tay của ông.
Behind the Gare Saint-Lazare, 1932 (Đằng sau Ga Saint Lazare), được
coi là tác phẩm nổi tiếng nhất của Henri
Sau Thế chiến II (phần lớn thời gian này ông bị bắt làm tù binh chiến
tranh) và buổi triển lãm bảo tàng đầu tiên của mình (tại MoMA 1947),
ông cùng Robert Capa và một số người khác sáng lập hãng ảnh
Magnum, nhằm kết nối các phóng viên ảnh với một lượng khán/độc giả
- đông đảo qua các tạp chỉ nổi tiếng như Life trong khi vẫn cho họ quyền
tự chủ với tác phẩm của mình. Magnum hiện vẫn là hãng ảnh danh giá
nhất thế giới; được công nhận là thành viên chính thức của Magnum
gần như đồng nghĩa với một “giải cống hiến” của ngành ảnh phóng sự
thế giới.
Trong thập kỉ sau chiến tranh, Cartier-Bresson sáng tác những chùm
ảnh phóng sự chính về Ấn Độ và Indonesia vào thời đầu độc lập, Trung
Quốc trong cách mạng, Liên bang Sô-viết hậu-Stalin, Hoa Kì thời kì
bùng nổ sau chiến tranh, và châu Âu trong cuộc đối đầu với thực tại
mới. Trong hơn hai lăm năm, ông là nhà quan sát chăm chú nhất cái sân
khấu toàn câu do con người dựng lên – đồng thời là một trong những
nhà chụp ảnh chân dung vĩ đại nhất của thế kỉ hai mươi.
- Marilyn tại phim trường Mitsfits
Ông giải thích cách tiếp cận với nhiếp ảnh của mình như sau: “Với tôi
chiếc máy ảnh là một quyển sách phác thảo, một công cụ của trực phát
và tính bộc phát, là chủ nhân của cái khoảnh khắc thị giác vừa đặt câu
hỏi vừa tự trả lời. Chính nhờ tính tối giản hóa của công cụ mà ta đạt
được sự đơn giản hóa trong thể hiện.”
Một số phát biểu nổi tiếng khác của ông về nhiếp ảnh sẽ được nhiều thế
hệ nhiếp ảnh gia ghi khắc.
- “Chụp một tấm ảnh tức là căn chuẩn cả đầu, mắt, và tim. Đấy, là một
phương châm sống.”
Bên bờ sông Marne, 1938
Từ năm 1968, ông bắt đầu hạn chế dần các hoạt động về ảnh, tập trung
hơn vào hội họa. Vào năm 2003, cùng vợ và con gái, ông sáng lập Quỹ
Henri Cartier-Bresson để bảo tồn tác phẩm của mình. Cartier-Bresson
nhận được một số lượng giải thưởng và bằng danh dự khổng lồ. Ông
mất tại nhà riêng ở Provence vào ngày 3 tháng Tám năm 2004, chỉ vài
tuần trước sinh nhật lần thứ 96 của mình.
- Đôi chân của Martine (phu nhân Henri Cartier-Bresson) - 1968
Các phát biểu nổi tiếng của Henri Cartier-Bresson:
“Thực ra, tôi không quá quan tâm đến chủ thể của nhiếp ảnh. Một khi
bức ảnh đã ở trong máy, tôi không hề quan tâm đến chuyện gì sẽ xảy ra
tiếp theo. Tôi là thợ săn, mà thợ săn thì xét cho cùng đâu phải là đầu
bếp.”
“Kí ức là rất quan trọng, kí ức về mỗi bức ảnh được chụp, “chảy” cùng
vận tốc với sự kiện. Trong quá trình làm việc, anh phải chắc chắn là
anh không bỏ sót một lỗ nào, rằng anh đã bắt được mọi thứ, vì sau đó
thì tất cả sẽ là quá trễ.”
“Các nhiếp ảnh gia xử lí những thứ liên tục liên tục biến mất và một khi
- chúng đã biến mất thì không một thế lực nào trên trái đất này có thể
khiến chúng quay trở lại được.”
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...