intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tôi là Henry Butler – nhiếp ảnh gia mù

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

63
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sông Mississippi nhìn từ Công viên Audubon, New Orleans Không có hai người nào nhìn sự vật theo một cách hoàn toàn giống nhau. Khi chụp một bức ảnh, với tôi đấy là một quy trình học hỏi lớn. Mỗi người nhìn màu sắc theo cách riêng; họ nhìn thấy những điều khác nhau trong cùng một bức ảnh. Họ lý giải những gì họ thấy dựa trên lý trí của riêng họ. Những người xem ảnh của tôi là những người có thị lực bình thường. Tôi đã biết họ nhìn gì và họ tìm kiếm gì. Tên tôi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tôi là Henry Butler – nhiếp ảnh gia mù

  1. Tôi là Henry Butler – nhiếp ảnh gia mù Sông Mississippi nhìn từ Công viên Audubon, New Orleans Không có hai người nào nhìn sự vật theo một cách hoàn toàn giống nhau. Khi chụp một bức ảnh, với tôi đấy là một quy trình học hỏi lớn. Mỗi người nhìn màu sắc theo cách riêng; họ nhìn thấy những điều khác nhau trong cùng một bức ảnh. Họ lý giải những gì họ thấy dựa trên lý trí của riêng họ. Những người xem ảnh của tôi là những người có thị lực bình thường. Tôi đã biết họ nhìn gì và họ tìm kiếm gì. Tên tôi là Henry Butler và tôi là một nhiếp ảnh gia mù. Tôi chụp ảnh từ năm 1984. Tôi muốn tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật này và gây ảnh hưởng lên nhận thức của những người sáng mắt. Trước đó tôi theo nghề nhạc sĩ, biểu diễn với những bậc thầy nhạc jazz như Charlie Haden trong câu lạc bộ Comeback Inn ở Los Angeles. Tôi biết
  2. rằng nếu nhiều người nghe cùng một bản nhạc, họ cũng sẽ nghe theo cách khác với cách của người sáng tác. Tôi nghĩ chụp ảnh màu so với ảnh đen trắng cũng giống như viết một bản nhạc bằng cung trưởng và cung thứ. Mardi Gras, 2005, New Orleans: đôi giày đen trắng Sau khi đến dự các buổi triển lãm, nghe mọi người mô tả các bức ảnh và tranh, tôi cảm thấy hơi trống trải – tôi không tận hưởng được hết tất cả những tác phẩm đó. Tôi quyết định, điều hay nhất là trở thành một nghệ sĩ trong ngành nghệ thuật thị giác. Chiếc máy ảnh đầu tiên của tôi là một chiếc Kodak Instamatic. Mất hai tuần để chụp rồi xử lý film, tôi chẳng biết được liệu mình đã lấy được bố cục chưa, có chụp được không, liệu người ta có nhìn thấy cái mà tôi nghĩ là tôi chụp được không? Tôi mua thêm một chiếc máy ảnh
  3. Polaroid để có được phản hồi ngay lập tức. Tôi nhờ bạn tôi làm trợ lý cho tôi. Tôi chụp đường cao tốc Pacific Coast Highway; ở đấy đẹp lắm, có những ngọn đồi phủ đầy hoa dại. Rồi tôi mua một chiếc SLR và tiếp tục công việc, thỉnh thoảng dùng cả ba chiếc máy ảnh: một để chụp toàn phim đen trắng, một chụp ảnh màu, và một cái có thể lắp nhiều loại ống kính khác nhau. Giờ tôi chủ yếu chụp ảnh kĩ thuật số. Xe hơi trưng bày ở New Zealand Khi chụp một bức ảnh, tôi lắng nghe tiếng nói, âm thanh, và cố nhận ra xem chủ thể của mình cao bao nhiêu so với chiều cao của mình. Tôi đã nhằm đúng hướng chưa? Andrea Du Plessis, cộng sự của tôi, đã làm trợ lý cho tôi trong năm năm, thường hướng dẫn: “Hướng máy lên trên một chút. Hướng xuống.”
  4. Đây là một sự cân bằng rất tinh tế – cô ấy có thể nhìn từng hình ảnh rất khác tôi. Andrea có thể nói, “Đấy là một bức ảnh tuyệt vời”, nhưng nếu tôi không cảm thấy được điều đó, xem như tôi không cần nó. Cô ấy sẽ không can dự vào những gì tôi làm trừ khi tôi đi quá đà. Những người xem ảnh tôi là những người sáng mắt. Dần dần tôi biết được họ nhìn gì và tìm kiếm điều gì. Họ đang tìm cái mà họ gọi là “bố cục”. Một cái gì đó trong nền móng cơ bản cho một tác phẩm nhằm liên kết với người xem, giúp bức ảnh trở nên “thật” với họ. Nếu người xem ăn ý, họ có thể thấy được điều mà tác giả muốn trình bày. Tôi có thể học được gì từ việc trưng những hình ảnh của mình cho người sáng mắt xem? Tôi sẽ có được sự chủ động trong cuộc sống. Tất cả những gì người chụp ảnh có thể làm là ghi lại cái mà họ nhận biết, và nhờ vậy mà tôi ngày càng trưởng thành hơn. * Henry Butler sống ở New Orleans. Ông là một nhạc sĩ chuyên nghiệp, một nhiếp ảnh gia, và là thầy giáo. Ông tổ chức một chương trình hè ở Đại học New Orleans dành cho trẻ em mù. Ông nói về tuổi của mình: già như Chúa, trẻ tựa thiên thu.
  5. Lễ hội hóa trang, New Orleans Ông William Alboar Greywalker, New Orleans
  6. Ông Rick Chadwick, New Orleans
  7. Chân dung một con chó ba chân, New Orleans Và sau đây mời các bạn xem vài bức ảnh của các nhiếp ảnh gia mù khác. Những tấm bưu thiếp từ một nơi khác, Pete Eckert
  8. Xếp chồng ánh sáng, Pete Eckert
  9. Thế giới dưới nước, Bruce Hall
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2