intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tối ưu hóa bộ hấp thụ dao động TMD-D cho con lắc ngược theo phương pháp cực tiểu động năng của hệ và áp dụng giảm dao động theo phương thẳng đứng của ô tô

Chia sẻ: ViCapital2711 ViCapital2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày việc nghiên cứu giảm dao động cho con lắc ngược bằng bộ hấp thụ dao động TMD-D [tuned mass damper] theo phương pháp cực tiểu động năng của hệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tối ưu hóa bộ hấp thụ dao động TMD-D cho con lắc ngược theo phương pháp cực tiểu động năng của hệ và áp dụng giảm dao động theo phương thẳng đứng của ô tô

SCIENCE TECHNOLOGY<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TỐI ƯU HÓA BỘ HẤP THỤ DAO ĐỘNG TMD-D<br /> CHO CON LẮC NGƯỢC THEO PHƯƠNG PHÁP CỰC TIỂU<br /> ĐỘNG NĂNG CỦA HỆ VÀ ÁP DỤNG GIẢM DAO ĐỘNG<br /> THEO PHƯƠNG THẲNG ĐỨNG CỦA Ô TÔ<br /> OPTIMAL PARAMETERS OF TUNED MASS DAMPER FOR AN INVERTED PENDULUM BY USING THE PRINCIPLE<br /> OF MINIMUM KINETIC ENERGY AND APPLICATION TO REDUCE THE STRAIGHT VIBRATION OF CARS<br /> <br /> Nguyễn Duy Chinh<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT 1. GIỚI THIỆU<br /> Trong bài báo này, tác giả nghiên cứu giảm dao động cho con lắc ngược Giảm dao động cho kết cấu bằng bộ hấp thụ dao động<br /> bằng bộ hấp thụ dao động TMD-D [tuned mass damper] theo phương pháp TMD được rất nhiều các nhà khoa học nghiên cứu [1-7].<br /> cực tiểu động năng của hệ. Kết quả tham số tối ưu tìm được dưới dạng giải Một trong các kết cấu được nghiên cứu giảm dao động là<br /> tích, tường minh, có thể áp dụng được cho kết cấu con lắc ngược khi các tham công trình có dạng con lắc ngược [2-6]. Để tìm các tham số<br /> số thay đổi. Để đánh giá hiệu quả giảm dao động của các tham số tối ưu tìm tối ưu giảm dao động cho con lắc ngược, ta có nhiều<br /> được cho hệ, tác giả đã sử dụng phần mềm Maple mô phỏng số các kết quả phương pháp khác nhau. Trong [3-5] tác giả tìm tham số tối<br /> nghiên cứu để giảm dao động cho xe Ô tô, đây là phần mềm được các nhà khoa ưu cho con lắc ngược theo phương pháp cân bằng cực.<br /> học trên thế giới chuyên dùng và cho kết quả tin cậy. Sau khi mô phỏng ta Trong [6] các tác giả đã tìm được tham số tối ưu của bộ<br /> thấy rằng dao động của Ô tô giảm rất nhiều theo thời gian khi được lắp đặt bộ TMD-D theo phương pháp cực tiểu hóa năng lượng và sử<br /> TMD-D tối ưu. dụng phiếm hàm thế năng. Để so sánh kết của tham số tối<br /> Từ khóa: TMD-D, Con lắc ngược, Bộ hấp thụ dao động thụ động dạng khối ưu tìm được khi sử dụng các hàm năng lượng khác nhau,<br /> lượng. trong bài báo này tác giả tiếp tục nghiên cứu, tính toán tìm<br /> các tham số tối ưu của bộ giảm dao động TMD-D theo<br /> ABSTRACT phương pháp cực tiểu động năng của hệ theo tài liệu tham<br /> In this paper, the authors investigated to reduce the vibration of an inverted khảo [7].<br /> pendulum system by the TMD-D [tuned mass damper] by using the principle of 2. MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG TRÌNH VI PHÂN CHUYỂN<br /> minimum kinetic energy. The optimal parameter results are found in analytic, ĐỘNG CỦA HỆ<br /> explicit, and can be applied to any structure when the parameters change. In order Hình 1 biểu diễn sơ đồ của con lắc ngược có khối lượng<br /> to evaluate the effect of vibration reduction of the optimal parameters found for the M, cách nền ngang một khoảng L4, thanh đỡ con lắc ngược<br /> system, the author used Maple software to simulate the research results to reduce có khối lượng m trọng tâm đặt tại G cách nền ngang một<br /> the vibration of cars, this is the software is the home Science in the world dedicated khoảng L3, liên kết giữa nền ngang và con lắc ngược được<br /> and reliable results. After the simulation, we see that the vibration of the car thay bằng hai lò xo - lò xo xoắn có độ cứng KS và lò xo có độ<br /> drastically decreases over time as the optimum TMD-D is installed.<br /> cứng K3. Để giảm dao động cho cơ cấu có ta lắp vào hệ bộ<br /> Keywords: TMD-D, inverted-pendulum system, tuned mass damper. hấp thụ dao động TMD-D. Bộ hấp thụ dao động TMD-D đư-<br /> ợc lắp tại vị trí cách nền ngang một khoảng L5 gồm một vật<br /> Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên có khối lượng M2, liên kết với con lắc ngược bởi một lò xo<br /> Email: duychinhdhspkthy@gmail.com có độ cứng K2 và một bộ cản nhớt tuyến tính có hệ số cản<br /> Ngày nhận bài: 16/8/2018 c2. Trường hợp chỉ có bộ hấp thụ dao động TMD-D khi đó<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 16/11/2018 cơ hệ có ba bậc tự do, 1 là góc quay của con lắc ngược, U1<br /> Ngày chấp nhận đăng: 25/02/2019 là dịch chuyển của con lắc ngược theo phương thẳng đứng,<br /> U2 là dịch chuyển của bộ TMD-D.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số 50.2019 ● Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 59<br /> KHOA HỌC CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Trong đó:<br /> y M1 M2 M L K3<br /> U  L41, D  , uD  2 ,  D  5 , uD  , L 3  L4<br /> M m M  m L 4 M m<br /> 3<br /> C2 Ks  6M  3m g  6Ks  gL4  6M  3m (6)<br /> D  <br /> ML23  mL24 / 3 6ML4  2mL4 2L24  3M  m<br /> M2<br /> k2 c2 <br /> dD  , D  , adD  dD ,<br /> M2 2M2dD D<br /> L3 K2<br />  g<br /> auD  uD , D  2<br /> U2 D DL4<br /> <br /> L4 Trong biểu thức (6): uD: Tỉ số khối lượng của bộ hấp thụ<br /> dao động TMD-D và con lắc ngược đặc trưng cho chuyển<br /> 1 động thẳng; D: Tỉ số khối lượng của bộ hấp thụ dao động<br /> TMD-D và con lắc ngược đặc trưng cho chuyển động quay;<br /> D: Hệ số biểu thị vị trí lắp đặt bộ hấp thụ dao động TMD-D;<br /> L5<br /> U1 dD: Tần số dao động riêng của bộ hấp thụ dao động TMD-<br /> K3 D; D: Tần số dao động riêng của con lắc ngược theo<br /> phương lắc ngang; uD: Tần số dao động riêng của con lắc<br /> x ngược theo phương thẳng đứng; D: Tỉ số cản nhớt của bộ<br /> hấp thụ dao động TMD-D.<br /> 3. TỐI ƯU HÓA BỘ HẤP THỤ DAO ĐỘNG TMD-D THEO<br /> Ks PHƯƠNG PHÁP CỰC TIỂU ĐỘNG NĂNG CỦA HỆ<br /> 3.1. Tính tham số tối ưu<br /> Ta dùng phép đổi biến số:<br /> Hình 1. Mô hình con lắc ngược có lắp bộ hấp thụ dao động TMD-D<br /> Theo [4] ta có phương trình vi phân chuyển động của cơ y1  1 , y2  u1, y 3  u2 ,<br /> hệ như sau:      <br /> (7)<br />   y 4  y1  1, y5  y1  u1, y 6  y 2  u2<br /> MP* X  CP* X  KP* X  FP* (t) (1)<br /> Trong đó: Từ phương trinh (1-7) đưa về phương trình:<br /> <br /> 1  D D2 0 0  y  Hy  F (8)<br />  <br /> MP*   0 1 uD uD  (2) H là ma trận sau<br />  <br />  0 uD uD  0 0 1 0 0 0 <br /> 0 0 0 1 0 0 <br /> 0 0 0  <br />   0 0 0 0 1 0 <br /> CP*  0 0 0  (3) H    (9)<br /> 0 0 2Da dD uDD  H 41 0 0 0 0 0 <br />  0 H 52 H 53 0 0 H 56 <br /> 2<br />  <br /> <br /> <br />  1  D  DD D  0 0 <br /> <br />  0 H 62 H 63 0 0 H 6 6 <br /> <br /> K P*   0 2 2<br /> auDD 0  (4) Trong đó :<br />  <br />  2 2  (1  D D D )2D 2 2<br />  0 0 uDa dDD  H41   ; H52   a uD  D ;<br /> 1 D D2<br /> L 41   3Q( t ) <br />  <br />    3M  m  H 6 2  a u2D  2 D ; H53  uDa dD<br /> 2<br /> 2D ; (10)<br />    <br /> X  U1 ; FP* ( t )   P( t)  (5) 2<br />    Mm  H63   (1   uD )a dD  2D ;<br />    <br />    0 <br />  U2  H56  2  uD a dD  D  D ; H66  2(1 uD )adDDD<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 60 Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ● Số 50.2019<br /> SCIENCE TECHNOLOGY<br /> <br /> Theo phương pháp cực tiểu động năng của hệ theo tài Tần số dao động tự nhiên của ô tô và tỉ số khối lượng<br /> liệu [7]. Bài toán đặt ra là thiết kế các thông số của TMD-D được tính từ công thức (6):<br /> sao cho phiếm hàm:<br /> K3<br /> 1 T UD   19, 2(rad / s) (20)<br /> Z y o By o (11) Mm<br /> 2<br /> Đạt giá trị cực tiểu, trong đó y0 là véc tơ điều kiện ban M2<br /> UD   0, 01 (21)<br /> đầu, ma trận B là nghiệm của phương trình đại số Lyapunov: Mm<br /> H T B  BH  Q  0 (12) Từ (6, 15, 16 ) ta suy ra hệ số lò xo k2 và hệ số cản c2 của<br /> TMD–D như sau:<br /> Trong đó Q là hàm trọng số. Với mục tiêu là cực tiểu<br /> động năng của hệ chính nên ma trận trọng số Q sẽ được k 2  1947, 785(N / m) (22)<br /> chọn như sau: c2  15, 23(Ns / m) (23)<br /> 0 0 0 0 0 0  Sử dụng phần mềm Maple mô phỏng dao động của ô<br /> 0 0 0 0 0 0 <br /> tô theo phương thẳng đứng như sau:<br /> Q  (13)<br /> 0 0 Q33 0 0 0  Trường hợp 1: Dưới tác dụng của ngoại lực ô tô có độ<br />  <br /> 0 0 0 0 0 0 lệch ban đầu U1 = 0,05(m)<br /> Điều kiện để cực tiểu hàm mục tiêu Z là: Thoi gian (giay)<br /> <br /> Z Z<br />  0, 0<br /> a dD <br /> a dD a * D   * (14)<br /> D ic h c h u y e n ( m )<br /> <br /> <br /> <br /> Giải hệ phương trình (914) ta tìm tham số tối ưu cho<br /> TMD-D như sau:<br /> <br /> auD 2(2 uD )<br /> a optD  a *  (15)<br /> 2 1 uD <br /> 2<br /> 1 uD (4  3uD  uD )<br /> optD   *  (16)<br /> 2 1 uD  2  2  uD <br /> 3.2. Áp dụng kết quả nghiên cứu, tính toán giảm dao<br /> động theo phương thẳng đứng của ô tô<br /> Hình 2 mô tả một mô hình đơn giản của một ô tô theo tài Hình 3. Đồ thị biên độ dao động của độ lệch U1 của ô tô với điều kiện đầu<br /> liệu tham khảo [1]. Ta sử sụng số liệu sau: U1 = 0,05 (m)<br /> Ô tô có khối lượng M = 12.102kg (17) Trường hợp 2: Dưới tác dụng của ngoại lực ô tô có độ<br /> Hệ thống nhíp tương đương với lò xo có độ cứng: lệch U1 = 0,05 (m) và có vận tốc ban đầu (m/s)<br /> Thoi gian (giay)<br /> k3 = 2.105 N/m (18)<br /> Vấn đề đặt ra của kỹ thuật là lắp đặt một bộ TMD-D để<br /> giảm dao động theo phương thẳng đứng của ô tô.<br /> Ta thiết kế bộ TMD-D như sau: Khối lượng của TMD-D là<br /> M2 = 12 kg (19)<br /> D ic h c h u y e n (m )<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2. Sơ đồ tính toán bộ hấp thụ dao động TMD-D để giảm dao động theo Hình 4. Đồ thị biên độ dao động của độ lệch U1 của ô tô với điều kiện đầu<br /> <br /> phương thẳng đứng của ô tô U1 = 0,05 (m), U1  1, 0 (m/s)<br /> <br /> <br /> <br /> Số 50.2019 ● Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 61<br /> KHOA HỌC CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Từ hình 3 và 4, ta thấy rằng khi áp dụng kết quả<br /> nghiên cứu của tham số tối ưu từ phương trình (15,16), tính TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> toán bộ TMD-D lắp đặt vào giảm dao động theo phương<br /> [1]. Nguyễn Đông Anh, Lã Đức Việt, 2007. Giảm dao động bằng thiết bị tiêu<br /> thẳng đứng của ô tô thì biên độ dao động của nó giảm rất<br /> tán năng lượng. Nhà xuất bản khoa học tự nhiên và công nghệ, Hà Nội.<br /> nhiều theo thời gian so với trường hợp không lắp đặt bộ<br /> hấp thụ dao động. [2]. Nguyễn Đông Anh, Khổng Doãn Điền, Nguyễn Duy Chinh, 2007. Nghiên<br /> cứu dao động của hệ con lắc ngược có lắp đặt hệ thống giảm dao động TMD và DVA.<br /> 4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Tuyển tập công trình khoa học, Hội nghị Cơ học toàn quốc lần thứ 8, Hà Nội ngày<br /> Khi xác định tham số tối ưu giảm dao động cho bộ 6-7/12/2007. Tập 1: Động lực học và Điều khiển, tr 53- 62.<br /> TMD-D theo phương pháp cực tiểu hóa năng lượng sử [3]. Nguyễn Duy Chinh, 2008. Nghiên cứu và áp dụng các thông số tối ưu của<br /> dụng phiếm hàm thế năng theo tài liệu [6], ta có kết quả là: bộ hấp thụ dao động TMD-N đối với hệ con lắc ngược vào việc giảm dao động cho<br /> auD tháp nước. Tạp chí khoa học công nghệ xây dựng, 2, 12- 20.<br /> a optdD  (24) [4]. Nguyễn Duy Chinh, 2010. Nghiên cứu giảm dao động cho công trình theo<br /> 1 uD  mô hình con lắc ngược chịu tác dụng của ngoại lực. Luận án Tiến sĩ Cơ học, Viện Cơ<br /> uD học – Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam.<br /> 1<br /> optD  (25) [5]. N. D. Anh, H. Matsuhisa, L. D. Viet, M. Yasuda, 2007. Vibration control of<br /> 2 1 uD  an inverted pendulum type structure by passive mass-spring-pendulum dynamic<br /> So sánh kết quả giữa các phương trình (15, 16) và (24, vibration absorber. Journal of Sound and Vibration 307, 187–201.<br /> 25) ta thấy rằng với một cơ cấu như nhau khi sử dụng [6]. Nguyễn Duy Chinh, 2016. Tham số tối ưu của bộ hấp thụ dao động TMD-D<br /> phương pháp tìm tham số tối ưu theo các hàm năng lượng cho con lắc ngược theo phương pháp cực tiểu hóa năng lượng. Tạp chí khoa học<br /> khác nhau thì kết quả tìm được là khác nhau. Bởi vậy khi áp công nghệ xây dựng, 4, 12-18.<br /> dụng các tham số tối ưu giảm dao động cho kết cấu ta phải [7]. Nguyen DC, 2018. Determination of optimal parameters of the tuned<br /> xem vấn đề ưu tiên của kỹ thuật là giảm thành phần năng mass damper to reduce the torsional vibration of the shaft by using the principle of<br /> lượng nào cho hệ để áp dụng tham số tối ưu cho hợp lý. minimum kinetic energy. Proc IMechE, Part K: J Multi-body Dynamics, 1-9<br /> 5. KẾT LUẬN<br /> Trong thời đại công nghiệp 4.0, các công trình ngày<br /> càng lớn về chiều dài và chiều cao. Sự gia tăng về quy mô<br /> kết cấu sẽ dẫn đến các đáp ứng động lực phức tạp của kết<br /> cấu và sẽ sinh ra các dao động có hại. Vì vậy, nghiên cứu<br /> giảm dao động có hại cho cơ cấu là bài toán cấp thiết, cần<br /> được quan tâm, nghiên cứu. Bài báo đã nghiên cứu xác<br /> định tham số tối ưu của bộ hấp thụ dao động TMD-D để<br /> giảm dao động cho con lắc ngược theo phương pháp cực<br /> tiểu động năng của hệ. Các kết quả nghiên cứu thu được<br /> như sau:<br /> auD 2  2  uD <br /> a optD <br /> 2 1 uD <br /> 2<br /> 1 uD (4  3uD  uD )<br /> optD <br /> 2 1  uD  2  2  uD <br /> Khi áp dụng kết quả nghiên cứu ở trên, tính toán bộ<br /> TMD-D lắp đặt vào giảm dao động theo phương thẳng<br /> đứng của ô tô thì biên độ dao động của nó giảm rất nhiều<br /> theo thời gian so với trường hợp không lắp đặt bộ hấp thụ<br /> dao động. Điều này đáp ứng được yêu cầu của các nhà<br /> khoa học kỹ thuật đặt ra.<br /> Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu<br /> Ứng dụng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Sư phạm<br /> kỹ thuật Hưng Yên, đề tài mã số UTEHY.T034.P1819.03.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 62 Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ● Số 50.2019<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0