1 <br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ HÀ NỘI<br />
KHOA QUẢN LÝ VĂN HOÁ - NGHỆ THUẬT<br />
-------------------------<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN QUẢN LÝ VĂN HÓA<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC<br />
<br />
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ VĂN HÓA<br />
TẠI KHU DU LỊCH CỬA LÒ, NGHỆ AN<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn<br />
<br />
: Ths. TRẦN THỤC QUYÊN<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: NGUYỄN THỊ PHƯƠNG QUỲNH<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: ÂM NHẠC 4<br />
<br />
Khóa học<br />
<br />
: 2011 – 2015<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
2 <br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những<br />
sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác.<br />
Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường đại học đến nay,<br />
em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Quý Thầy cô, gia đình và<br />
bạn bè.<br />
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý Thầy Cô trong khoa<br />
Quản lý Văn hóa – Nghệ thuật Quản lý văn hóa– Trường Đại Học Văn hóa<br />
Hà nội đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt cho chúng<br />
em trong suốt thời gian học tập tại trường. Đặc biệt là ThS Trần Thục Quyên<br />
đã trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ em trong thời gian vừa qua. Những<br />
chỉ dẫn quý giá trong suốt quá trình triển khai, nghiên cứu và hoàn thành đề<br />
tài “Quản lý các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò- Nghệ An”.<br />
Xin gửi tới phòng văn hóa thông tin thị xã Cửa Lò lời cảm tạ sâu sắc vì<br />
đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp em thu thập những tài liệu nghiên cứu cần<br />
thiết liên quan tới đề tài tốt nghiệp.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các đơn vị và cá nhân đã hết<br />
lòng quan tâm hướng dẫn em để hoàn thành tốt bài khóa luận này. Em mong<br />
nhận được sự đóng góp, phê bình của quý Thầy Cô và các bạn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Phương Quỳnh<br />
<br />
4 <br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ........................................................................1<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................6<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ<br />
DỊCH VỤ VĂN HÓA VÀ TỔNG QUAN VỀ KHU DU LỊCH...........................10<br />
CỬA LÒ, NGHỆ AN ..............................................................................................10<br />
1.1. Một số lý luận về công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa ...............10<br />
1.1.1. Dịch vụ văn hóa ........................................................................................10<br />
1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về văn hóa ..................................................12<br />
1.2. Cơ sở pháp lý về công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa .............15<br />
1.2.1. Văn bản quản lý của Nhà nước và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch .....16<br />
1.2.2. Văn bản quản lý của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tỉnh Nghệ An ....18<br />
1.2.3. Văn bản quản lý của ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò...............................19<br />
1.3. Vai trò của công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại các khu du<br />
lịch .........................................................................................................................19<br />
1.4. Vị trí địa lý – điều kiện tự nhiên và tiềm năng của khu du lịch Cửa Lò Nghệ An ................................................................................................................21<br />
1.4.1. Vị trí địa lý – điều kiện tự nhiên ..............................................................21<br />
1.4.2. Tiền năng của khu du lịch Cửa Lò ...........................................................22<br />
Tiểu kết chương 1 ................................................................................................27<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ VĂN HÓA<br />
TẠI KHU DU LỊCH CỬA LÒ, NGHỆ AN ..........................................................29<br />
2.1. Khái quát về hoạt động của các dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò ...... 29<br />
2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò,<br />
Nghệ An ................................................................................................................31<br />
2.2.1. Dịch vụ quảng cáo ....................................................................................32<br />
2.2.2. Dịch vụ karaoke........................................................................................38<br />
2.2.3. Dịch vụ Internet ........................................................................................42<br />
<br />
5 <br />
2.2.4. Dịch vụ nhiếp ảnh.....................................................................................46<br />
2.2.5.Các dịch vụ văn hóa khác ..........................................................................50<br />
2.3. Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa tại<br />
khu du lịch Cửa Lò ..............................................................................................52<br />
2.3.1. Tích cực ....................................................................................................53<br />
2.3.2. Hạn chế .....................................................................................................54<br />
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong quản lý nhà nước về dịch vụ văn<br />
hóa tại khu du lịch Cửa Lò .................................................................................57<br />
Tiểu kết chương 2 ................................................................................................59<br />
Chương 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN<br />
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DỊCH VỤ VĂN HÓA TẠI KHU DU LỊCH, CỬA LÒ,<br />
NGHỆ AN ................................................................................................................60<br />
3.1. Những phương hướng của thị xã Cửa Lò về quản lý nhànước về dịch vụ<br />
văn hóa trong giai đoạn từ 2010 đến 2020 .........................................................60<br />
3.2. Đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa<br />
tại khu du lịch Cửa Lò -Nghệ An .......................................................................63<br />
3.2.1. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức<br />
và ý thức pháp luật .............................................................................................63<br />
3.2.2. Nghiêm túc trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá<br />
nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa tại khu du lịch Cửa Lò, Nghệ An .....................65<br />
3.2.3. Nâng cao chất lượng của các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại khu du<br />
lịch Cửa Lò .........................................................................................................69<br />
3.2.4. Nâng cao trình độ đội ngũ cán quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa .....71<br />
Tiểu kết chương 3 ................................................................................................72<br />
KẾT LUẬN ..............................................................................................................73<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................74<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................................76<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6 <br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Việt Nam - một dải đất hình chữ S, nằm ở trung tâm khu vực Đông<br />
Nam Á với bờ biển dài 3260 km, nếu có dịp đi dọc theo bờ biển Việt Nam du<br />
khách sẽ được đắm mình trong làn nước xanh của những bãi biển đẹp như:<br />
Trà Cổ, Sầm Sơn, Lăng Cô, Non Nước, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Hà<br />
Tiên, Cửa Lò... Có nơi núi ăn lan ra biển tạo nên một vẻ đẹp kỳ vĩ như: Vịnh<br />
Hạ Long, đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.<br />
Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, độc đáo như thế, mặc dù<br />
còn nhiều khó khăn trong việc khai thác, những năm gần đây ngành du lịch<br />
Việt Nam cũng đã thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước, góp<br />
phần đáng kể cho nền kinh tế quốc dân. Hơn thế, bằng tiềm năng và sản phẩm<br />
dịch vụ du lịch của mình du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng<br />
khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch<br />
Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến<br />
trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế. Du lịch<br />
đang ngày càng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, theo đó chất lượng và<br />
tính cạnh tranh của các dịch vụ văn hóa cũng được quan tâm, chú ý và có<br />
những định hướng để phát triển. Cùng với những thuận lợi trong việc quảng<br />
bá dịch vụ du lịch như: Dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, các sản phẩm du<br />
lịch đa dạng…. thì gặp cũng không ít những khó khăn trong công tác quản lý<br />
tình trạng chèn ép khách du lịch, ăn xin, an toàn thực phẩm, chất lượng phục<br />
vụ còn kém…..<br />
Khi nhắc tới du lịch, du khách cũng không thể không nhắc tới du lịch<br />
biển trong đó có khu du lịch Cửa Lò. Du lịch Cửa Lò đã được biết đến từ gần<br />
20 năm trở lại, nhưng những năm trở lại đây mới là những bước chuyển mình<br />
<br />