ĐAI HOC QUÔC GIA HA NÔI
TR NG ĐI H C KINH TƯỜ
-----------------------
PHAM VĂN KIM
DOANH NGHIÊP NH VÀ V A ĐI V I PHÁT TRI N
CÔNG NGHI P PH TR VIÊT NAM
Chuyên ngành : Kinh t Chính trế
Mã s: 62.31.01.01
TÓM T T LUÂN AN TIÊN SI KINH T CHÍNH TR
Hà N i, 2016
M ĐU
1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI
Thu t ng “Công nghi p ph tr (CNPT) hay “Công nghi p h tr ( supporting
industries) là công nghi p s n xu t các chi ti t, b ph n trung gian đ l p ráp thành m t ế
s n ph m hoàn ch nh trong công nghi p ch tác. n c ngoài, nh Nh t B n, Hàn Qu c: ế ướ ư
CNPT đc hi u là ngành công nghi p s n xu t v t li u ph tùng, linh ki n cung c p choượ
các DN l p ráp s n ph m hoàn ch nh (ô tô, xe máy, thi t b đi n t …), chi phí v v t li u ế
ph tùng, linh ki n th ng chi m t 80% đn 90% giá thành s n ph m hoàn ch nh. Vì ườ ế ế
v y, phát tri n CNPT là đi u ki n quan trong đê phát tri n các ngành “h ngu n” và s
phát tri n chung c a nhi u ngành công nghi p có liên quan.
Ngày nay, các s n ph m công nghi p h u h t không còn đc s n xu t tr n b t i ế ượ
m t không gian hay m t đa đi m, mà đc phân chia thành nhi u công đo n, các châu ượ
l c, các qu c gia, các đa ph ng khác nhau. Khái ni m CNPT ra đi nh m t cách ti p ươ ư ế
c n s n xu t công nghi p m i v i n i dung c b n là vi c chuyên môn hoá sâu s c các ơ
công đo n c a quá trình s n xu t.
Vi t Nam đang trong ti n trình đy manh s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá, ế
phát tri n n n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa va hôi nhâp quôc tê sâu rông, ế ườ ướ
vi vây phát tri n công nghi p phu tr có vai trò quan tr ng trong chi n l c phát tri n đt ế ượ
n c. Th c ti n m t s n c trên th gi i đã ch ng minh, s phát tri n đúng h ngướ ướ ế ướ
c a ngành công nghi p phu tr là ti n đ quan tr ng đóng góp vào quá trình phát tri n n n
kinh t qu c dân. Đôi v i Viêt Nam, công nghi p phu tr phát tri n góp ph n làm tăng t ế ơ
l n i đa hoá, gi m nh p kh u, gi m giá thành s n ph m, gi m s ph thu c vào “bên
ngoài”, đm b o tính ch đng cho n n kinh t . Công nghi p phu tr phát tri n đy nhanh ế
s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, phát huy cao đ các y u t n i l c, ướ ế
phát tri n ngu n nhân l c, m i liên k t công nghi p và s d ng công ngh cao, tăng giá tr ế
gia tăng c a s n ph m công nghi p. Trong b i c nh toàn c u hóa, h i nh p qu c t hi n ế
nay, CNPT đáp ng m t cách linh ho t, k p th i tr c nhu c u ph i thay đi tính năng, ướ
ki u dáng, m u mã, dây chuy n, công ngh c a nhà s n xu t công nghi p do th hi u tiêu ế
dùng ngày càng cao và c nh tranh ngày càng kh c li t. Ngoài ra, phát tri n công nghi p phu
tr s góp ph n c i thi n môi tr ng đu t , nâng cao s c hút đu t vào nh ng lĩnh v c ườ ư ư
công nghi p mà công nghi p phu tr đi tr c m t b c đ “m đng”. Chính vì v y, ướ ướ ườ
công nghi p phu tr phát tri n s nâng cao s c c nh tranh c a s n ph m công nghi p,
ngành công nghi p nói riêng cũng như c a c n n kinh t qu c dân nói chung đm b o s ế
tăng tr ng và phát tri n b n v ng.ưở
Hi n nay, Viêt Nam ngành công nghi p phu tr còn khá non tr , quy mô nh , tính ơ
c nh tranh th p, ch a đáp ng đc nhu c u c a các ngành công nghi p ch t o và l p ư ượ ế
3
ráp. Đi u này đã h n ch kh năng c nh tranh c a các doanh nghi p l p ráp, c doanh ế
nghi p trong n c và doanh nghi p có v n đu t n c ngoài. ướ ư ướ
Phát tri n công nghi p phu tr là v n đ m i, ph m vi r ng và n i dung ph c t p liên
quan đn các lĩnh v c s n xu t và d ch v công nghi p. Vi t Nam, v i ngu n l c h n h p,ế
quy mô các ngành kinh t h n ch , phát tri n các ngành công nghi p phu tr đòi h i ngu nế ế
v n l n, công ngh cao, lao đng ch t l ng, đây là khó khăn l n. Đ phát huy l i th so ượ ế
sánh, đáp ng yêu c u phát tri n kinh t - xã h i nói riêng, quá trình h i nh p qu c t nói ế ế
chung, phù h p v i th c tr ng n n kinh t Vi t Nam hi n nay thì l a ch n phát tri n công ế
nghi p phu tr tr thành m t v n đ mang tính khách quan và thi t th c. ế
Ngh quy t Đi h i Đng toan quôc l n th XII cua Đang Công san Viêt Nam đa xac ế
đinh: Đy m nh công nghi p hoá, hi n đi hoá đ s m đa n c ta c b n tr thành ư ướ ơ
n c công nghi p theo h ng hi n điướ ướ ”. Tuy nhiên, hiên nay ngành công nghi p Vi t
Nam c b n là gia công, l p ráp. Nguyên li u, ph tùng t ngành d t may đn đóng tàu,ơ ế
ch y u ph i nh p kh u t bên ngoài. Trong khi đó, có kho ng trên 400 nghìn DNNVV ế
đang ho t đng trên t t c các lĩnh v c c a đi s ng kinh t - xã h i, là l c l ng quan ế ượ
tr ng thúc đy ngành CNPT Vi t Nam phát tri n nh ng ch a đc thu hút vào m ng ư ư ư
l i phát tri n CNPT. ướ M c dù kh năng c a các DN r t l n nh ng phát tri n l i khó khăn ư
b i m i liên k t gi a các DN l ng l o, r i r c, s h p tác gi a các t p đoàn, t ng công ty, ế
các nhà đu t l n và các DN còn ch a th c s bình đng. Các DN l n trong linh v c s n ư ư ư
xu t v n “ng n ng i” trong vi c s d ng các DNNVV làm v tinh cho mình, t t ng ư ưở
đc quy n” khép kín v n là m t rào c n l n, kh năng hình thành các nhà máy v tinh
cho các DN n c ngoài vân găp nhiêu kho khăn t nhiêu phia. ướ ư
Viêt Nam, nh ng vân đê ly luân va chinh sach phat triên nganh công nghiêp phu tr Ơ ư ơ
m i đc quan tâm trong khoang 5 đên 7 năm gân đây. Tuy nhiên, năng l c canh tranh va ơ ươ ư
chinh sach nôi đia hoa ch a đat kêt qua nh mong muôn, nh ng bât ôn vi mô keo dai, viêc ư ư ư
châm chê xây d ng va ban hanh chinh sach thuc đây CNPT đa va đang tao s c ep ngay cang ư ư
l n cho viêc hoan thiên, cu thê hoa va chinh đôi khung phap ly va chinh sach phat triên ơ
DNNVV đê phat triên CNPT trong th i gian t i. ơ ơ
Hiên nay, ca n c hiên co khoang 500.000 DN đăng ky hoat đông, trong đo 97% la ươ
DNNVV đong gop 47% GDP va 40% ngân sach Nha n c song DNNVV vân đc xem la ươ ươ
ch a phat triên ca vê sô l ng, chât l ng, linh v c CNPT yêu kem...[196] ư ươ ươ ư
Nh vây, xét c v lý lu n và th c ti n, v n đ vai trò c a các DNNVV đi v iư
phát tri n CNPT Vi t Nam còn ch a đc quan tâm đúng m c, ch a t ng x ng v i ư ượ ư ươ
yêu c u phát tri n CNPT và ti m năng c a các DNNVV.
Vân đê đăt ra la vai tro đich th c cua ư DNNVV trong phát tri n CNPT là gì? Đăc điêm
cua cac DNNVV Viêt Nam trong phát tri n CNPT là gì? Cân phai co nh ng đi m i gi i ư
pháp nh thê nao vê c chê, chinh sach đê có th s d ng, phat huy tôi đa vai tro tich c c ư ơ ư
c a các DNNVV đôi v i phát tri n CNPT Vi t Nam? ơ
4
Xuât phat t cach đăt vân đê nh vây, chúng tôi l a chon đê tai: ư ư ư Doanh nghi p nh
và v a đi v i phát tri n công nghi p ph tr Vi t Nam” đê th c hiên luân an tiên si ư
chuyên ngành Kinh t chính tr . ế
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Trên c s h th ng hoá lý lu n, th c ti n v vai trò c a DNNVV đi v i phát tri nơ
CNPT; đông th i phân tích, đánh giá th c tr ng vai trò ơ c a khu v c DNNVV đi v i s phát
tri n c a CNPT Vi t Nam; đ xu t gi i pháp phát tri n DNNVV nh m thúc đy s phát
tri n CNPT Vi t Nam trong th i gian t i.
3. NHI M V NGHIÊN C U
- Làm rõ c s lý lu n, th c ti n v phát tri n CNPT, vai trò DNNVV đi v i phátơ
tri n CNPT.
- Nghiên c u kinh nghi m phát tri n DNNVV đi v i CNPT c a m t s n c, t đó ướ
rút ra các bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam.
- Phân tích đánh giá th c tr ng phát tri n DNNVV và vai trò c a nó đi v i phát tri n
CNPT Vi t Nam hi n nay.
- Lu n gi i đnh h ng, quan đi m, h th ng gi i pháp nh m phát huy vai trò c a ướ
DNNVV đi v i phát tri n CNPT Vi t Nam đn năm 2020, t m nhìn 2030. ế
4. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
4.1. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u DNNVV đi v i phát tri n CNPT Vi t Nam d i góc đ khoa h c ướ
Kinh t Chính tr .ế
4.2. Ph m vi nghiên c u
- Nghiên c u vai trò c a DNNVV đi v i phát tri n CNPT t năm 2006 đn nay. ư ế
- Lu n án nghiên c u các DNNVV Vi t Nam t năm 2006 đn nay. ế
- Lu n án nghiên c u 5 ngành DN CNPT điên hinh g m: ô tô, đi n t , d t may, da
gi y, c khí. ơ
- Cac giai phap cho phat triên DNNVV nh m thúc đy CNPT Vi t Nam đc xác ượ
đnh đn năm 2020, t m nhìn 2030. ế
5. C S LÝ LU N, PH NG PHÁP NGHIÊN C U VA KHUNG LY THUYÊT Ơ ƯƠ
5.1. C s lý lu nơ
Lu n án d a trên c s ph ng pháp lu n c a ch nghĩa Mác - Lênin, t t ng H ơ ươ ư ưở
Chí Minh; đng l i, ch tr ng, chính sách c a Đng và Nhà n c ta v phát tri nườ ươ ướ
DNNVV, CNPT n c ta. Đng th i s d ng m t s t li u và k t qu nghiên c u, đi u ướ ư ế
tra có liên quan đã đc công b . ượ
5.2. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.2.1. Nhóm ph ng pháp ti p c n nghiên c uươ ế
5.2.1.1. Ph ng pháp duy v t bi n ch ngươ
5