BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
LƯƠNG THỊ THÀNH NAM
CHÍNH SÁCH KHUYN KHÍCH ĐẦU
PHÁT TRIN THƯƠNG MẠI CỦA TỈNH NGHỆ AN
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 9 31 01 10
NGHỆ AN, 2024
0
Luận án được hoàn thành tại Trường Đại học Vinh
Người hướng dẫn khoa học:
PGS. TS THÁI THỊ KIM OANH
PGS. TS TRẦN MẠNH DŨNG
Phản biện 1. GS. TS Nguyễn Văn Song
Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Phản biện 2. PGS.TS Phan Thế Công
Trường Đại học Thương mại
Phản biện 3. PGS. TS Đỗ Thị Phi Hoài
Trường Đại học Vinh
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến
cấp Trường
Địa điểm: Trường Đại học Vinh
Thời gian: 8 giờ 00, ngày 02 tháng 8 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia
- Trung tâm Thông tin - Thư vin Nguyn Thúc Hào, Trưng Đi hc Vinh
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Để thực hiện mục tiêu phát triển thương mại, trong những năm qua,
chính quyền tỉnh Nghệ An đã xây dựng, ban hành nhiều chính sách khuyến
khích đầu tư phát triển thương mại. Hệ thống các chính sách này thực tế đã
đạt được những kết quả nhất định trong quá trình phát triển thương mại của
tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, chính sách khuyến khích đầuphát triển thương
mại của địa phương n bộc lộ nhiều chồng chéo, bất cập. Đối tượng
chính sách hướng đến các nhà đầu trong ngoài nước nhưng quá trình
hoạch định chính sách lại chưa sự tham gia đóng góp ý kiến của đối tượng
này nên chính ch chủ yếu mang tính định hướng, trong khi thực hiện chính
sách lại phthuộc chủ yếu vào các đối tượng chính sách. Những bất cập
trong nội dung chính sách quy trình tổ chức thực hiện liên quan chặt
chẽ với nhau là nguyên nhân chính dẫn đến chủ nghĩa hình thức, thiếu sáng
tạo, chậm phản hồi trong chính sách của tỉnh Nghệ An.
thế, cần nghiên cứu chính sách với sự kết hợp cphạm vi vi
vĩ mô, xây dựng sở luận, hình nghiên cứu, phân tính, đánh giá
thực trạng đề xuất những giải pháp chính sách khuyến khích đầu để
phát triển thương mại, đặc biệt đối với những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ
lợi thế cạnh tranh của tỉnh, góp phần quan trọng vào qtrình chuyển
dịch cơ cấu ngành kinh tế, thực hiện mục tiêu đưa Nghệ An trở thành trung
tâm về i chính, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ,
y tế, văn hoá, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ.
Với mong muốn góp phần vào việc hoàn thiện chính sách khuyến
khích đầu phát triển thương mại của tỉnh Nghệ An nói riêng, phát triển
kinh tế tỉnh Nghệ An i chung, tôi lựa chọn đề tài Chính sách khuyến
khích đầu tư phát triển thương mại của tỉnh Nghệ An” cho luận án tiến sĩ
của mình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Xây dựng khung thuyết về chính ch khuyến khích đầu phát
triển thương mại của chính quyền cấp tỉnh và đề xuất các giải pháp chủ yếu
nhằm hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư phát triển thương mại của
tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu này được thực hiện với c nhiệm vụ nghiên cứu cụ thsau:
Th nhất, tng hp các nghiên cứu liên quan v chính sách khuyến khích
đầu tư phát triển TM ca cnh quyn cp tnh; qua đó ch ra khoảng trống nghiên
cứu.
Thứ hai, xây dựng khung thuyết về chính ch khuyến khích đầu
phát triển TM của chính quyền cấp tỉnh, c định các yếu tố ảnh hưởng đến
chính sách.
Thba, phân tích các bài học kinh nghiệm liên quan về chính sách
khuyến khích đầu tư phát triển TM của chính quyền cấp tỉnh tại một số địa
phương trong ngoài nước, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm cho
tỉnh Nghệ An.
Thứ tư, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển TM, đầu tư phát triển
TM của tỉnh Nghệ An, thực trạng chính sách khuyến khích đầu tư phát triển
TM của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2022, chỉ những ưu điểm cũng
như hạn chế, bất cập của chính sách và nguyên nhân của hạn chế.
Thm, đề xuất các quan điểm, định hướng, mục tiêu giải pháp
hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư phát triển TM của tỉnh Nghệ An
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Để thực hiện được các nhiệm vụ nghiên cứu trên hướng tới mục
tiêu tổng quát, nghiên cứu được thực hiện nhằm trả lời các câu hỏi sau:
- Hệ thống chính sách khuyến khích đầu tư phát triển thương mại của
chính quyền địa phương bao gồm những chính sách bộ phận bản nào?
Các yếu tố nào tác động đến chính sách khuyến khích đầu phát triển
3
thương mại của địa phương?
- Phương pháp nào được sử dụng để đánh giá mức độ nh hưởng của
các chính sách bộ phận thuộc chính sách khuyến khích đầu thương mại
đến dự định mở rộng đầu tư của các chủ thể kinh doanh?
- Thực trạng đầu phát triển thương mại thực trạng chính sách
khuyến khích đầu phát triển thương mại của tỉnh Nghệ An hiện nay như
thế nào? Tiêu cnào được lựa chọn để đánh giá thực trạng chính sách
khuyến khích đầu phát triển thương mại của tỉnh Nghệ An? Ưu điểm, hạn
chế của chính sách và nguyên nhân của những hạn chế là gì?
- Cần có những giải pháp và kiến nghị nào nhằm hoàn thiện chính sách
khuyến khích đầu phát trin thương mại của tỉnh NghAn thời gian tới?
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu là Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển
thương mại của chính quyền cấp tỉnh.
- Chủ thể quản của chính sách khuyến khích đầu phát triển thương
mại là chính quyền cấp tỉnh.
- Đối tượng của chính sách là các doanh nghiệp, hợp c xã và hộ kinh
doanh cá thể.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển
thương mại với nghiên cứu điển hình tại chính quyền tỉnh Nghệ An.
- Phạm vi thời gian: Luận án xem xét, đánh giá thực trạng đầu phát trin
thương mại và cnhch khuyến khích đầu tư phát triển thương mại của tỉnh
Nghệ An từ năm 2016 đến m 2022; đưa ra quan điểm, định hướng, mc tiêu
giải pháp hoàn thiện chínhch khuyến khích đầu phát triển thương mại
của tỉnh Ngh An đến m 2030, tầm nhìn đến m 2045.
- Phạm vi nội dung: Chính ch khuyến khích đầu tư phát triển thương
mại của địa phương là một hệ thống phức tạp với nhiều chính sách bộ phận.
Một số các chính sách như chính sách thuế, chính sách tín dụng,... chính