
2
Ý nghĩa thực tiễn của luận án: Kết quả tính toán là cơ sở dữ liệu
chính xác hơn có thể sử dụng trong nghiên cứu, thiết kế, chế tạo buồng
tập lái của TT. Đáp ứng yêu cầu giảm chi phí, tăng cường tính an toàn,
hiệu quả trong huấn luyện, vận hành sử dụng.
Luận án gồm phần mở đầu, kết luận, 4 chương được trình bày trong
143 trang và phần phụ lục.
Chương 1
TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Khái quát chung về bài toán khí động lực học, tính toán công
suất yêu cầu của cánh quay trực thăng
Xem xét CQ TT trong bài toán khí động lực học, CQ chuyển động
với vận tốc tịnh tiến
theo phương bất kỳ, quay với vận tốc góc
,
các lá cánh ngoài tham gia chuyển động quay quanh trục còn tham gia
các chuyển động xoay quanh bản lề dọc, vẫy quanh bản lề ngang và lắc
quanh bản lề đứng.
Các thành phần lực tác dụng gồm lực khí động (lực nâng, mô men
cản), trọng lực, lực ly tâm, lực coriolit và quán tính.
Để xác định được các đặc tính cũng như công suất yêu cầu của CQ,
cần kết hợp bài toán động lực học chuyển động các lá cánh với bài toán
tính toán khí động.
1.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu khí động học cánh quay, xác định
vận tốc cảm ứng và mô men cản quay
Các phương pháp nghiên cứu khí động học cánh quay gồm: Lý
thuyết động lượng; Lý thuyết phần tử lá cánh; Lý thuyết xoáy –
Phương pháp xoáy rời rạc; Mô phỏng khí động lực chất lưu tính toán
(CFD); và phương pháp thực nghiệm.
1.3. Tình hình nghiên cứu về vấn đề khí động lực cánh quay
Đã có nhiều công trình nghiên cứu trước đây về CQ độc lập, tuy
nhiên vẫn có một hướng phát triển quan trọng ít được đề cập đến đó là
tính chất chuyển động phức tạp của các lá cánh và bản chất khí động lực
học của các chuyển động này.
1.4. Hƣớng nghiên cứu của luận án
- Phát triển mô hình tính toán CQ trực thăng độc lập. Trong đó, kết
hợp bài toán động lực học chuyển động đặc thù các lá cánh với bài toán
XRR tính toán khí động.
- Dựa trên mô hình tính toán CQ được phát triển, tính toán các đặc